[Funland] Hỏa thiêu tại ấn độ

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,501
Động cơ
280,181 Mã lực
Đối với mình địa điểm mà mình muốn đến nhất Ấn Độ chắc chắn phải là Taj Mahal, không trượt đi đâu được. Lên mạng book vé tàu đi từ Delhi thì hỡi ôi các bạn Ấn Độ của tôi ơi, các bạn nổi tiếng về công nghệ thông tin mà xây dựng trang web như hạch. Lụi cụi book tới book lui thì book được chuyến đi không có chuyến về do hết vé. Thế là lại phải lần mò ra ga mua vé, nghe nói là các chuyến tàu đi Agra – thành phố của Taj Mahal – luôn có quota nhất định cho khách du lịch nhưng chỉ có thể mua trực tiếp chứ không mua online được.

Ở ga Delhi có một phòng bán vé chuyên dành cho khách du lịch, mở cửa 24/24. Có lẽ các bạn sợ nhiều người vào phòng bán vé này quá nên phải phải đặt phòng này ở một góc khuất và dấu tịt biển hiệu đi, tìm mãi mới ra. Mở cửa bước vào phòng thì đúng là một thế giới khác, cảm giác trở về những năm 90 của thế kỉ trước. Các bác nhân viên tinh thần làm việc ngất trời, làm một tí nghỉ hai tí. Trong một tí làm thì cũng phải 1/3 tí buôn chuyện và uống trà. Máy tính thì chắc chạy MS Dos, giao diện người dùng thân thiện nhất luôn.



Cứ từ từ, đâu sẽ vào đó, không phải vội

Mình chọn đi tàu Gatimaan Express, tàu nhanh phục vụ cho các bạn khách du lịch từ Dehli tới Agra. Tàu này chỉ có một chuyến một ngày, sáng đi từ Delhi tối về lại Delhi. Nghe đồn đây là tàu nhanh nhất Ấn Độ, tốc độ tối đa khoảng 150km/h. Lêu lêu tàu Thống Nhất. Đây là loại tàu cao cấp của Ấn Độ rồi, nên không thấy cảnh người bám đít tàu như vẫn hay thấy. Tàu cũng sạch sẽ, khác hẳn hình ảnh ken chật người vẫn hay thấy trên Internet. Mặc dù vé là vé điện tử nhưng bác soát vé vẫn chọn phương pháp truyền thống, cầm một quyển sổ cỡ A3 để kiểm tra tên và số ghế. Cảm giác cái nước Ấn Độ này luôn kiểu kiểu chân trái đá chân phải, nửa muốn hiện đại nửa muốn truyền thống, cứ lỡ cỡ thế nào rất khó tả.





Tàu cũng xịn mịn, có cả ăn trưa

Đến Agra, việc đầu tiên là kiếm một xe tuk tuk chạy ra Taj Mahal đã. Ở Ấn Độ thì luôn có ít nhất hai quầy vé, một cho người Ấn Độ và một cho người nước ngoài. Vé cho người nước ngoài đắt chắc phải hơn chục lần là ít. Mình thì hoàn toàn ủng hộ duy trì hai giá vé kiểu này, khách đến chơi thì chịu khó mà bỏ tiền ra thôi. Vừa mua vé xong thì có bạn đeo thẻ hướng dẫn du lịch ra mời tour. Chào mời mình các kiểu, bảo mày xếp hàng thì còn mít mới vào được, nhìn cái hàng kia kìa. Nghĩ gặp khách sộp, nào ngờ cũng gặp một thằng rẻ tiền, mình là người có thời gian mà, cứ thong thả. Nhưng quả tình nhìn dòng người xếp hàng mình cũng hơi hãi hãi. Nhưng thôi đã trót rẻ tiền rồi, thì phải nhập vai thôi. Ơ mà nào ngờ có tổng cộng ba hàng, hàng ngoài cùng cho nam, hàng trong cùng cho nữ. Hai hàng này đông nghẹt, chắc phải mấy trăm người mỗi hàng. Lọt thỏm ở giữa là hàng cho người mua vé nước ngoài, vắng tanh như chùa bà đanh. Các bạn Ấn Độ chơi chiêu thật, chắc cũng khối bạn khách du lịch nghĩ là đông thế này kiếm bạn tour guide cho đỡ phải xếp hàng.

Ở Ấn Độ mà không tỉnh táo thì rất dễ dính chiêu. Các bạn đúng kiểu sống trong một đất nước hơn 1 tỉ người, không ranh mãnh khéo không còn đất mà cạp. Như bạn tuk tuk thì chỉ chực đưa mình vào mấy shop kiếm tí tiền hoa hồng. Bạn ở shop thì mồm nói loại này đang giảm giá này, tay thì dúi đưa mình loại đắt nhất. Các bạn cứ bình tĩnh, lừa đảo thì quê mình cũng có, cần gì đến đây để xem.



Xếp hàng vào Taj Mahal



Đằng sau cái cửa siêu to này là Taj Mahal

Nhưng thôi, mục đích chủ yếu của mình là đến xem Taj Mahal nên cũng bỏ qua cho các bạn, và quả thật là không phải thất vọng. Đây có lẽ là công trình hiếm hoi khiến mình trầm trồ đến thế. Không hiểu sao mình đặc biệt ấn tượng với kiến trúc của Taj Mahal. Taj Mahal có lẽ là đỉnh cao của kiến trúc Mughal, pha trộn giữa kiến trúc Hồi giáo, Ba Tư và Ấn Độ. Mình sẽ không ngần ngại bầu chọn nó vào top 2 công trình đẹp nhất mà mình từng thấy. Cái đẹp nhất thì chắc chắn phải là tháp Rùa rồi, vừa to vừa tinh xảo.



Taj Mahal đây

Taj Mahal được bác Shah Jahan – một vị vua Ấn Độ xây để làm mộ cho người vợ yêu quý của mình. Câu chuyện tình này khá buồn, bởi khi Taj Mahal đang được xây dựng thì bác này bị người con trai của mình quản thúc tại gia. Bác vua này cuối cùng cũng không bao giờ được đặt chân vào Taj Mahal khi nó hoàn thành. Âu cũng là số phận.



Một góc Taj Mahal



Lối vào bên trong Taj Mahal

Dù sao đi nữa thì đây cũng là một công trình để đời, một kiệt tác mà người Ấn Độ để lại cho thế giới. Các bạn có thể tưởng tượng một tòa nhà bằng đá cẩm thạch trắng muốt siêu to khổng lồ, nằm xuất hiện chình ình trong một khu vườn cũng khổng lồ siêu to nó ấn tượng đến thế nào. Nghe nói đá cẩm thạch này sẽ đổi màu theo ánh nắng mặt trời, hoàng hôn hay bình minh gì đó sẽ có màu tím ngắt. Đấy là chuyện của hoàng hôn và bình minh, còn mình đến lúc chính ngọ nên chỉ thấy một màu trắng nõn nà. Trên các bức tường là những dòng chữ chắc trích từ kinh Quran. Các dòng chữ này cũng được làm bằng đá rồi ghép lại trên tường Taj Mahal. Phải nói là cực kì công phu, khó có thể không cảm thấy choáng ngợp bởi độ tỉ mỉ và tinh xảo của công trình này. Lời nói là vô ích, ảnh chụp từ điện thoại cùi càng khó thu hết được vẻ đẹp của nó. Chỉ có mắt thấy, tay sờ mới có thể cảm nhận được phần nào Taj Mahal.

Gần Taj Mahal có một baby Taj, như cái tên mà các bạn tuk tuk vẫn gọi. Baby Taj là lăng mộ được Nur Jahan, vợ cuối của bố vua Shah Jahan, xây cho người cha quá cố của mình. Tóm lại là lăng của bố mẹ kế của ông vua xây Taj Mahal. Baby Taj do đó có thể được xem là phiên bản thử nghiệm của Taj Mahal. Về kích cỡ thì baby Taj phải gọi Taj Mahal bằng ông nội, nhưng về độ chi tiết thì Taj Mahal phải gọi baby Taj bằng bố. Các bạn có thể xem hình để thấy một phần nào độ chi tiết của nó.



Baby Taj

Baby Taj rõ ràng là ít khách du lịch hơn Taj Mahal, nên các bạn Ấn Độ cũng tranh thủ tăng gia sản xuất, làm một vườn rau nho nhỏ trước cửa lăng. Lúc ra đây mấy ông tuk tuk cứ bảo mày sang bên đấy không có xe đâu, đặt luôn xe tao đây này. Toàn tào lao bí đao, ở đây chỉ cần giang tay là là 3 cái tuk tuk tấp vào, còn không cứ Uber mà đặt.



Trồng thêm ít rau có gì mà căng

Ở Agra còn có một điểm du lịch nổi tiếng là pháo đài Agra – Agra Fort. Pháo đài này còn gọi là pháo đài đỏ, bởi được xây bởi đá đỏ. Gọi là pháo đài nhưng nó chắc phải to ngang một khu thành, tính ra gần gấp rưỡi khu Hoàng Thành Thăng Long hiện nay. Agra là cố đô của Ấn Độ, khu pháo đài này là nơi ở hoàng cung cho tới thế kỉ 17 nên không có gì bất ngờ khi nó hoành tráng như vậy cả. Đường vào cổng thành sở dĩ xây to như vậy để đảm bảo voi chiến có thể quay đầu. Lỡ kết Taj Mahal rồi mặc dù vẫn gật gù thấy pháo đài này hoành tráng những cũng không có quá nhiều ấn tượng. Thong thả dạo vài vòng rồi thong thả lên tàu về Delhi.
 

tulipman

Xe buýt
Biển số
OF-24606
Ngày cấp bằng
22/11/08
Số km
687
Động cơ
494,859 Mã lực
Hắn nói phét đấy cụ. Không bao giờ có chuyện đó đâu.
Thứ nhất là về Tâm, những người làm việc ở đó họ còn cẩn thận hơn mình. Thứ hai là vải liệm, áo quan nếu như bỏ ra thì vứt đi đâu?
Thứ ba là công nghệ, đốt bằng gas, điện hay dầu đều vậy. Có cách cả!
Em xin không nói sâu nữa vì khá ám ảnh và nói chung là không nên biết sâu nhưng chắc chắn không có cảnh bỏ áo quan và vải liệm ra trước khk thiêu.
Giời ơi, cụ pain có bị hack nick ko thế. 1 cái quan tài giá dao động từ 7/8M - 20M mà cụ nghĩ nó ko tái sử dụng á, dân ta mà lương thiện thế thì đã hóa rồng. Vòng hoa, quan tài và bất kỳ thứ gì tái sử dụng dc là nó tái nạm hết cụ nhé.
Xin lỗi các cụ bàn chuyện ko liên quan đến thớt, em nhường lại cho các cụ đi Ấn kể tiếp.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,491
Động cơ
453,498 Mã lực
Có gì lạ đâu,bên Ấn hỏa thiêu bằng củi lúc thường đã là sang dồi.Bọn chúng còn thả trôi sông kia.
Phải rồi. Xã em chê sao ko dùng lò điện như hóa thân hoàn vũ. Em bảo làm thế này quê mấy, nghèo mấy vẫn làm được. Vẫn tương đối vệ sinh. Còn chờ lò điện thì lấy đâu ra. Địa táng còn mất vệ sinh mất công hơn nhiều lại tốn diện tích.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,364
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thủa xa xưa, trong lò Bình hưng hoà thì người ta cũng vẫn đốt tất, nhưng để cháy nhanh, cháy đều hơn thì người ta phải dùng que cời thép đầu như cái móc. Khi áo quan cháy đến 1 mức độ thì người ta cời và giật nhẹ để nó bung ra cho dễ cháy. Và (hình như) cái xác người ta cũng cời như vậy.
Còn công nghệ bây giờ thì tự động 100%, 1 phát nó gia nhiệt lên đến 1000-1200 độ thì kim loại cũng cháy nói gì gỗ và xác thịt.
Ở BHH cũng vậy, khi đốt tới khi lửa gần tàn mới mở cửa sổ nhỏ để cời thôi còn lúc bắt đầu đốt hoặc lửa đang đượm thì k ai cời đâu cụ.
Sở dĩ em chém được là vì em chơi thân với một số ông kinh doanh Lò. Em ngó tận mắt, sờ tận tay không những thiết kế chi tiết mà còn ngồi cùng các ông ấy khi đối tác Đài, Tàu, Pháp, Đức sang chào hàng và thuyết trình.... thậm chí thỉnh thoảng trong quá trình xây dựng lò, vì ham mê nhậu nên tiện đi cùng vào công trường nghiêng ngó. Khi xây xong, cũng vì tò mò mà đi quan sát từng khâu một trong quy trình xử lý Tang lễ. Từ việc ký HĐ thiêu, nhận áo quan, nghi lễ, cách thức phân loại, đánh số, quy trình đưa vào lò, quy trình vận hàng, nhiệm vụ của từng vị trí trong dây chuyền....tới việc kiểm tra ĐTM cũng như các qiy trình xử lý chất thải sau thiêu.
Nói chung là ám ảnh bỏ bu, chỉ vì tham nhậu mới sa đà vào thôi:D
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,491
Động cơ
453,498 Mã lực
Hắn nói phét đấy cụ. Không bao giờ có chuyện đó đâu.
Thứ nhất là về Tâm, những người làm việc ở đó họ còn cẩn thận hơn mình. Thứ hai là vải liệm, áo quan nếu như bỏ ra thì vứt đi đâu?
Thứ ba là công nghệ, đốt bằng gas, điện hay dầu đều vậy. Có cách cả!
Em xin không nói sâu nữa vì khá ám ảnh và nói chung là không nên biết sâu nhưng chắc chắn không có cảnh bỏ áo quan và vải liệm ra trước khk thiêu.
Em nghĩ họ bỏ áo quan ra. Em cũng tự tay tiễn bố em đi. Khi trao trả thì chỉ gồm xương. Nếu họ đốt hết thì sẽ lẫn tro của vải, của áo quan và không tách riêng được.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,194
Động cơ
490,785 Mã lực
Giời ơi, cụ pain có bị hack nick ko thế. 1 cái quan tài giá dao động từ 7/8M - 20M mà cụ nghĩ nó ko tái sử dụng á, dân ta mà lương thiện thế thì đã hóa rồng. Vòng hoa, quan tài và bất kỳ thứ gì tái sử dụng dc là nó tái nạm hết cụ nhé.
Xin lỗi các cụ bàn chuyện ko liên quan đến thớt, em nhường lại cho các cụ đi Ấn kể tiếp.
em cũng đoán thế.
vòng hoa rực rỡ to đùng ở cổng có 400k. không quay vòng sao có giá ấy? đứng đợi ở chỗ mua không bao giờ có. mua ở cửa hàng nhưng chỉ giao hàng ở trong!

áo quan thì sao cháy nhanh thế? quần áo thì em nghĩ để nguyên, chứ áo quan làm sao mà đốt vèo cái đã xong? mà đốt bằng điện chứ có đốt bằng củi đâu?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,364
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Giời ơi, cụ pain có bị hack nick ko thế. 1 cái quan tài giá dao động từ 7/8M - 20M mà cụ nghĩ nó ko tái sử dụng á, dân ta mà lương thiện thế thì đã hóa rồng. Vòng hoa, quan tài và bất kỳ thứ gì tái sử dụng dc là nó tái nạm hết cụ nhé.
Xin lỗi các cụ bàn chuyện ko liên quan đến thớt, em nhường lại cho các cụ đi Ấn kể tiếp.
Cụ ơi, áo quan dùng để thiêu là gỗ tạp. Em nói thật, cụ mạnh tay tí là nó vỡ mịa rồi. Tiếp nữa, lương của nhân viên không thấp đâu nên chả đứa nào vì dăm ba cái thất đức đó dám làm cả. Cả về Tâm lẫn pháp lý, riêng ĐTM của lò thiêu thì tiêu chuẩn của VN mình khắt khe không kém Tây lông đâu.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,364
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em nghĩ họ bỏ áo quan ra. Em cũng tự tay tiễn bố em đi. Khi trao trả thì chỉ gồm xương. Nếu họ đốt hết thì sẽ lẫn tro của vải, của áo quan và không tách riêng được.
Cụ không hiểu nguyên lý và quy trình nên nghĩ thế thôi. Quy trình đốt có 3 giai đoạn...trong đó có giai đoạn " thổi" tro của quan tài, vải liệm....
Mà thôi, em k đi sâu nữa. Trả thớt thôi:D
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,235
Động cơ
644,753 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đã xác định thiêu thì đa số dùng áo quan vừa phải chứ đầu tư đắt tiền làm gì đâu. Vòng hoa quay vòng thì e thấy rồi ạ.
 

Mingming14

Xe đạp
Biển số
OF-751004
Ngày cấp bằng
25/11/20
Số km
18
Động cơ
52,890 Mã lực
Tuổi
27
Ngược lại với cậu bạn bác nói, ở Ấn bác phải là dạng máu mặt & đông xèng mới được thiêu cạnh sông Hằng kèm lễ bác ạ. Còn tầm lao công thì thiêu loanh quanh ngoài ruộng, bãi cỏ ... được thiêu tại ngay đầu nguồn sông Hằng không hề slave như cậu bạn bác nói tý nào.

Anyway, Mumbai nó có hai khu riêng biệt, không hiểu cậu bạn bác sống tại khu nào mới bình được, chứ một cái lễ thiêu nghiêm túc nó khá trang trọng. Mới lại dân Ấn nó vác xác người thân đi ngoài đường dư đi du lịch, họ ôm xác người thân dư dân ta phủ phục trước quan tài người thân vậy.
ui giời thế bác nhầm , ở sông hằng có 1 khu ngươi ta làm dịch vụ táng cho người không có gia đình , cứ đến đấy nằm chờ chết trả tiền trước lúc tắt thở nó vác ra gần sông đốt rồi thả luôn , khu vực đấy thì bẩn thỉu chen chúc thôi rồi , sặc mùi khói khét mùi thịt nướng
 
Chỉnh sửa cuối:

Mingming14

Xe đạp
Biển số
OF-751004
Ngày cấp bằng
25/11/20
Số km
18
Động cơ
52,890 Mã lực
Tuổi
27
Bây giờ cho vào lò điện nướng lên sau đó mang cái hũ về là văn minh nhất. Đỡ tốn đất đỡ mất vệ sinh.
đốt thế tốn năng lượng lắm và rất lâu , 1 mạng dalit chắc làm cả năm mới có tiền đốt
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,561
Động cơ
585,396 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ không hiểu nguyên lý và quy trình nên nghĩ thế thôi. Quy trình đốt có 3 giai đoạn...trong đó có giai đoạn " thổi" tro của quan tài, vải liệm....
Mà thôi, em k đi sâu nữa. Trả thớt thôi:D
Kể nốt đi anh! Có đoạn vàng ươm, thơm nức mũi như thui rơm không? :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,364
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Kể nốt đi anh! Có đoạn vàng ươm, thơm nức mũi như thui rơm không? :D
Có mà ngửi được mùi vào tai. Khép kín hết, tất nhiên các công đoạn đều có camera, trong lò khi thiêu cũng có và thực sự ngay cả nhân viên trong đó không phải ai cũng được xem cam mà chỉ người có nhiệm vụ xem. Nhân viên lò chỉ có nhiệm vụ đưa áo quan vào và khi nguội thì lấy khay ra,còn việc điều chỉnh là do khâu khác và ở vị trí khác.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,159
Động cơ
324,971 Mã lực
Tuổi
57
Thớt này nên duy trì, có tác dụng giảm cân, nâng cao sức khỏe và vệ sinh môi trường. Gần giờ cơm đọc một tí, soi vài tấm ảnh, tương tư một tẹo là chả muốn ăn nữa hehe.

ui giời thế bác nhầm , ở sông hằng có 1 khu ngươi ta làm dịch vụ táng cho người không có gia đình , cứ đến đấy nằm chờ chết trả tiền trước lúc tắt thở nó vác ra gần sông đốt rồi thả luôn , khu vực đấy thì bẩn thỉu chen chúc thôi rồi , sặc mùi khói khét mùi thịt nướng
Đến còm này thì em công nhận Ấn đụ văn minh, chu đáo đến thế là cùng. Trả tiền, nằm chờ chết rồi siêu thoát trên sông hằng. Khác gì nhau, đâu sẽ vào đấy.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,164
Động cơ
394,919 Mã lực

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,309
Động cơ
509,002 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Em cứ ấn tượng và nhớ mãi cảnh truyền hình trực tiếp buổi hỏa thiêu bà Indira Gandhi.
Con trai bà Rajiv Gandhi cầm đuốc châm vào giàn củi đốt.
Cảm xúc khó tả lắm, nhìn thấy một con người bằng xương bằng thịt (dù đã mất) chuyển sang thành tro cốt, rồi cảm giác mùi thịt sống bị cháy,.....
 

ocean08

Xe điện
Biển số
OF-703930
Ngày cấp bằng
13/10/19
Số km
2,846
Động cơ
126,531 Mã lực
Mỗi quốc gia, dân tộc có bản sắc, truyền thống, văn hóa, tập tục riêng. Theo em thì cũng không nên đánh giá chê bai họ lạc hậu hay man di nọ kia. Ấn Độ cũng là cái nôi của nền văn minh Sông Hằng phát triển rực rỡ.
 

Nắng nhạt

Xe điện
Biển số
OF-600931
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
2,138
Động cơ
161,215 Mã lực
Đối với bên nó khéo nhìn chôn người thân xuống cho thối rữa hết rồi vài năm lại moi lên mới là chịu ko nổi ấy chứ Mợ.
Cũng may mà bốc mộ toàn làm về đêm, lại coi trọng tâm linh không ai quay phim chụp ảnh post lên mạng nên thế giới nó không biết. Nếu không chắc bọn tây lông cũng coi mình là mọi cụ nhỉ
 

comiki

Xe lăn
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
14,139
Động cơ
1,925,600 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ không hiểu nguyên lý và quy trình nên nghĩ thế thôi. Quy trình đốt có 3 giai đoạn...trong đó có giai đoạn " thổi" tro của quan tài, vải liệm....
Mà thôi, em k đi sâu nữa. Trả thớt thôi:D
Em cũng nhớ đọc có đoạn thổi tro này.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,171
Động cơ
222,435 Mã lực
Mỗi quốc gia, dân tộc có bản sắc, truyền thống, văn hóa, tập tục riêng. Theo em thì cũng không nên đánh giá chê bai họ lạc hậu hay man di nọ kia. Ấn Độ cũng là cái nôi của nền văn minh Sông Hằng phát triển rực rỡ.
Bản sắc gì thì bản sắc chứ cụ, cái gì lạc hậu mình phải nói là lạc hậu, phải thay đổi, thậm chí đấu tranh để dẹp bỏ.
Như người Vân Kiều ở nước ta có tục mẹ chết khi sinh thì chôn luôn em bé, giờ cũng vận động họ bỏ tục lệ man rợ đấy.
Ấn xưa có tình trạng chồng chết vợ lên giàn thiêu sống chết theo chồng, người Anh cấm mãi rồi cũng thôi đấy cụ.
Giờ Ấn có đặc sản rape, người giai cấp trên thoải mái hiếp phụ nữ Dalit, mình phải lên án, phản đối chứ, chả lẽ lại tôn trọng hả giời. Mà với người Ấn nói chung, hiếp phụ nữ Dalit không phải là tội đâu nhé, chuyện bình thường như đái đường ấy. Cả cộng đồng và cảnh sát đều bỏ lơ ấy, họ không coi đấy là tội ác.
Nền văn minh sông Hằng nếu không thay đổi theo xã hội văn minh thì cũng chết dần như con sông Ganga huyền thoại kia thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top