Hỏi cách đi xe số tự động xuống đèo

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,815
Động cơ
554,653 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Quan trọng nhất là xe gì ? thì mới có cách đi số phù hợp. Số AT có mấy loại khác nhau nên cách đi số cũng khác nhau.

- Lúc xuống dốc luôn luôn bật điều hòa. Lúc lên dốc mà xe yếu thì nên tắt điều hòa đi.
- Loại có số dạng D-3-2-L thì gạt sang 3, nếu thấy hơi nhanh thì rà phanh gạt tiếp sang 2, dốc quá thì phanh hẳn lại gạt tiếp sang L. Đến đoạn đường bằng thì nhớ chuyển lại sang D. Lên dốc thì để 3 cho khỏe.
- Loại xe có số dạng D-L và có chế độ hỗ trợ xuống dốc (có cái nút hình xe xuống dốc) thì bấm vào nút, dốc quá thì chuyển sang L.
- Loại xe có số D-S/M dạng +- thì gạt sang chế độ số tay M rồi giảm lần lượt từng số. Lúc đường bằng hoặc lên dốc thì lại chuyển sang D.
- Xe Merc cần số ở dưới thì chỉ việc lắc qua 2 bên để chuyển sang số tay để tăng giảm số, muốn trở về D thì gạt qua rồi giữ nguyên vài giây.
Em toàn đi theo cách ở dòng số 4 ( loại xe có số D-S/M +/-), em đổ đèo Khau Phạ hôm đi MCC vừa rồi cả xe không ai say và cũng rất hạn chế phanh. Nếu vận dụng hợp lý số tự động, em nhận thấy leo đèo và đổ đèo còn nhàn hơn đi số tay. Lúc đó tay mình có nhiều thời gian nắm vô-lăng hơn và cảm nhận thấy độ giật xe ít hơn hẳn so với khi mình đi xe số sàn mà phải cắt côn để dồn số lên / xuống đèo.
 
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,054
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Quan trọng nhất là xe gì ? thì mới có cách đi số phù hợp. Số AT có mấy loại khác nhau nên cách đi số cũng khác nhau.
...
- Loại xe có số D-S/M dạng +- thì gạt sang chế độ số tay M rồi giảm lần lượt từng số. Lúc đường bằng hoặc lên dốc thì lại chuyển sang D.
...
Em chạy sedan số AT dạng này và có chế độ hỗ trợ xuống dốc toàn để D cả lên và xuống. Các đèo em đã qua như Tam Đảo, Tây Thiên, đèo Ngang, đèo Cả, đèo Hải Vân, Phước Tượng...cũng bình thường
 
Chỉnh sửa cuối:

bigprince

Xe hơi
Biển số
OF-89692
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
167
Động cơ
407,560 Mã lực
Số tự động xuống dốc mà dùng số D cao nhất không chuyển sang L,M,D nhỏ dần... thì đi chậm bằng gì hả cụ? Cụ đã thật sự đi xe AT xuống dốc cao và dài chưa ?
Mai cụ thuê cái xe AT đi thả dốc Tam Đảo đi,cho em xin cái. Biển số xe nhé,em làm giàu bất chính cái
Phanh cái là nó về số nhỏ, chạy chậm, cụ ko ga thêm thì nó ko nhanh thêm đâu cụ nhé, còn xe at thì e đi hàng ngày rồi ạ
 
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,054
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Phanh cái là nó về số nhỏ, chạy chậm, cụ ko ga thêm thì nó ko nhanh thêm đâu cụ nhé, còn xe at thì e đi hàng ngày rồi ạ
Xe có chế độ hỗ trợ xuống dốc khi xuống dốc mà phanh là dồn số, vòng tua máy tăng, nếu thấy chạy hơi chậm thì nhú ga tý để lên số cao hơn đi nhanh hơn, vòng tua máy giảm.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,405 Mã lực
Phanh cái là nó về số nhỏ, chạy chậm, cụ ko ga thêm thì nó ko nhanh thêm đâu cụ nhé, còn xe at thì e đi hàng ngày rồi ạ

Xin hỏi bạn đi xe gì ? Đã từng đi những đèo nào bằng xe ấy ?

Ở ta hiện đang có lỗ hổng rất lớn trong việc dậy và học lái xe AT. Đến ngay những người được gọi là "thầy" dậy lái xe cũng ú ớ khi ngồi lên xe AT. Hậu quả dẫn đến là số vụ tai nạn tăng lên theo cấp số nhân, khi người ta biến sự tiện lợi thành vũ khí giết người.
 

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
3,850
Động cơ
38,932 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Cụ cứ mạnh dạn áp dụng đúng theo như các cụ đã chia sẻ phải trải nghiệm thực tế mới lên tay được
 

bigprince

Xe hơi
Biển số
OF-89692
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
167
Động cơ
407,560 Mã lực
Xin hỏi bạn đi xe gì ? Đã từng đi những đèo nào bằng xe ấy ?

Ở ta hiện đang có lỗ hổng rất lớn trong việc dậy và học lái xe AT. Đến ngay những người được gọi là "thầy" dậy lái xe cũng ú ớ khi ngồi lên xe AT. Hậu quả dẫn đến là số vụ tai nạn tăng lên theo cấp số nhân, khi người ta biến sự tiện lợi thành vũ khí giết người.
e không hiểu ý cụ lắm,
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,405 Mã lực
e không hiểu ý cụ lắm,

Khi bạn đi xe AT, để D mà đổ đèo thì tốc độ sẽ tăng lên rất nhanh, khi đó chủ quan chỉ dùng phanh để giảm tốc độ thì phanh sẽ bị nóng và mất tác dụng (má + đĩa phanh bị chai, dầu phanh sôi), dẫn đến tai nạn là chắc chắn.

Một số xe như Ford Fiesta hộp số có chế độ Neutral Coast Down, nôm na là cắt côn, khi đổ đèo nếu không bấm nút hỗ trợ thì nó lao như tên bắn.

À mà đèo ở đây là phải cỡ 5-10km dốc xuống liên tục nhé, chứ kiểu như mấy cái dốc cầu thì không tính.
 
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,054
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Khi bạn đi xe AT, để D mà đổ đèo thì tốc độ sẽ tăng lên rất nhanh, khi đó chủ quan chỉ dùng phanh để giảm tốc độ thì phanh sẽ bị nóng và mất tác dụng (má + đĩa phanh bị chai, dầu phanh sôi), dẫn đến tai nạn là chắc chắn.

Một số xe như Ford Fiesta hộp số có chế độ Neutral Coast Down, nôm na là cắt côn, khi đổ đèo nếu không bấm nút hỗ trợ thì nó lao như tên bắn.

À mà đèo ở đây là phải cỡ 5-10km dốc xuống liên tục nhé, chứ kiểu như mấy cái dốc cầu thì không tính.
Em chuyên để D cả lên và xuống dốc đây

Em chạy sedan số AT dạng này và có chế độ hỗ trợ xuống dốc toàn để D cả lên và xuống. Các đèo em đã qua như Tam Đảo, Tây Thiên, đèo Ngang, đèo Cả, đèo Hải Vân, Phước Tượng...cũng bình thường
Đang xuống dốc mà mớm phanh là xe nó tự dồn số luôn, nếu nó dồn số mà thấy chậm là phải mớm thêm ga. Mà lên dốc thấy chậm nó cũng tự dồn số, rồ ga luôn.

Xe có chế độ hỗ trợ xuống dốc khi xuống dốc mà phanh là dồn số, vòng tua máy tăng, nếu thấy chạy hơi chậm thì nhú ga tý để lên số cao hơn đi nhanh hơn, vòng tua máy giảm.
Chắc hôm nào cũng đi thử theo cách 4 của cụ xem dư lào. Em chạy Mondeo 2.5 V6.
 
Chỉnh sửa cuối:

bigprince

Xe hơi
Biển số
OF-89692
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
167
Động cơ
407,560 Mã lực
Khi bạn đi xe AT, để D mà đổ đèo thì tốc độ sẽ tăng lên rất nhanh, khi đó chủ quan chỉ dùng phanh để giảm tốc độ thì phanh sẽ bị nóng và mất tác dụng (má + đĩa phanh bị chai, dầu phanh sôi), dẫn đến tai nạn là chắc chắn.

Một số xe như Ford Fiesta hộp số có chế độ Neutral Coast Down, nôm na là cắt côn, khi đổ đèo nếu không bấm nút hỗ trợ thì nó lao như tên bắn.

À mà đèo ở đây là phải cỡ 5-10km dốc xuống liên tục nhé, chứ kiểu như mấy cái dốc cầu thì không tính.

phần mất phanh em biết ạ, thế nên e mới khuyên cụ chủ đi chậm để còn phanh bằng động cơ, đang đi 20km mà không ga thêm thì nó ko nhảy sang số tốc độ không thể nhanh hơn được chứ cụ nhỉ. Thêm nữa là e thấy có phải xe nào cũng có hỗ trợ +-, D 3 2 L đâu
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,586
Động cơ
330,613 Mã lực
Cụ đi đường đèo Tây Bắc để D xuống dốc mà phanh xe của cụ không làm sao thì em hơi nể cụ đấy :D
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,586
Động cơ
330,613 Mã lực
Xe em AT 4 số, đúng là để D leo đèo em thấy xe yếu hẳn (phải tắt điều hòa và đi số tay thì thấy bốc hơn nhiều). Các đèo ở Tây Bắc em nghĩ với xe AT 4 số nên để số 2 cả khi leo dốc lẫn xuống dốc. Xe em không có chế độ O/D.

Với nhiều xe hộp số AT đời cũ 4 số, hoặc xe phân khối nhỏ, khi lên dốc mà cứ để D thì sẽ bị tình trạng yếu do quá tải khi chạy số 4. Khi đó cần chuyển về số 3 (hoặc bấm nút O/D), đồng thời tắt điều hòa để có thêm sức kéo.
 
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,054
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Cụ đi đường đèo Tây Bắc để D xuống dốc mà phanh xe của cụ không làm sao thì em hơi nể cụ đấy :D
Em mê biển hơn núi nên chưa đi đèo Tây Bắc mà mới đi các đèo trên đường xuyên Việt. Thường thì em sẽ phanh khá gấp ở các đoạn bằng để tốc độ về thấp khoảng 25-30, sau đó thả dốc. Khi tốc độ vượt quá 40 thì chỉ mớm phanh, xe sẽ tự dồn số và phanh bằng động cơ. Em thấy cũng bình thường, trừ các hôm gặp sương mù, đêm hạn chế tầm nhìn. Có lần trên đèo Hải Vân gặp sương mù ngoài 3m chỉ thấy trắng xóa thì phài lò dò roài :D
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,569
Động cơ
398,405 Mã lực
phần mất phanh em biết ạ, thế nên e mới khuyên cụ chủ đi chậm để còn phanh bằng động cơ, đang đi 20km mà không ga thêm thì nó ko nhảy sang số tốc độ không thể nhanh hơn được chứ cụ nhỉ. Thêm nữa là e thấy có phải xe nào cũng có hỗ trợ +-, D 3 2 L đâu

Chính xác là bạn đang đi xe gì ?. Với xe AT bình thường thì sẽ luôn luôn tăng tốc độ đấy !

Nếu loại xe không có hỗ trợ xuống dốc thì phải dùng cách chuyển số (3-2) để giữ tốc độ phù hợp. Nếu cứ theo thói quen dùng phanh là rất nguy hiểm.

Xe có hỗ trợ xuống dốc thì cũng tùy loại, có kiểu tốc độ rất chậm chỉ ~5km/h (Toyota: Downhill_Assist_Control) dùng cho off-road, lại có kiểu tốc độ <40km/h cho đường đèo (Hyundai: Downhill_Brake_Control). Vì vậy cần biết chính xác xe của bạn là kiểu gì thì mới áp dụng được.

Một lý do nữa để luôn dùng engine-braking khi đổ đèo, là tăng khả năng kiểm soát xe. Nếu gặp điều kiện mưa, đường trơn, sương mù v.v... rất có thể sẽ bị trượt, văng xe khi hãm chỉ bằng phanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em AT 4 số, đúng là để D leo đèo em thấy xe yếu hẳn (phải tắt điều hòa và đi số tay thì thấy bốc hơn nhiều). Các đèo ở Tây Bắc em nghĩ với xe AT 4 số nên để số 2 cả khi leo dốc lẫn xuống dốc. Xe em không có chế độ O/D.
Như vậy là cụ đi đúng cách. Nhiều cụ cứ nghĩ lên dốc thì chỉ cần để D là xe tự leo. Cũng đúng thôi nhưng khi độ dôc thay đổi, xe nghĩ hơi bị chậm. Trong 2 xe em chạy thì phần hướng dẫn chạy lên dốc hay đường xấu (kiểu gập ghềnh hay lầy) thì nên để số 3, 2 hoặc số 1 tùy độ dốc.
Hôm trước chạy xe cùng anh bạn lên đền Thượng, con Focus 2.0 AT mà xuống dốc thấy hay đỏ mít. Hỏi, anh ý bảo: vẫn để 1 mà trôi nhanh hơn MT nhiều. Có vẻ như độ ghì của số 1 của AT thì tương đương với số 2 của MT khi đổ đèo.
 

antheo_noileo

Xe điện
Biển số
OF-35302
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
2,726
Động cơ
505,232 Mã lực
Nơi ở
trên, đôi khi ở dưới
cụ nào chưa đi đèo dốc bằng số thấp thì nên thử 1 lần cho biêt
nhà sx ngươì ta không làm thưà cái gì đâu
các cụ đừng bảo số thấp đi lúc tắc đương nhé
 

bigprince

Xe hơi
Biển số
OF-89692
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
167
Động cơ
407,560 Mã lực
Chính xác là bạn đang đi xe gì ?. Với xe AT bình thường thì sẽ luôn luôn tăng tốc độ đấy !

Nếu loại xe không có hỗ trợ xuống dốc thì phải dùng cách chuyển số (3-2) để giữ tốc độ phù hợp. Nếu cứ theo thói quen dùng phanh là rất nguy hiểm.

Xe có hỗ trợ xuống dốc thì cũng tùy loại, có kiểu tốc độ rất chậm chỉ ~5km/h (Toyota: Downhill_Assist_Control) dùng cho off-road, lại có kiểu tốc độ <40km/h cho đường đèo (Hyundai: Downhill_Brake_Control). Vì vậy cần biết chính xác xe của bạn là kiểu gì thì mới áp dụng được.

Một lý do nữa để luôn dùng engine-braking khi đổ đèo, là tăng khả năng kiểm soát xe. Nếu gặp điều kiện mưa, đường trơn, sương mù v.v... rất có thể sẽ bị trượt, văng xe khi hãm chỉ bằng phanh.
xe e cruze, e xuống dốc mà k đạp ga thì sẽ bị chậm lại chứ ko nhanh lên
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,375
Động cơ
872,767 Mã lực
...Hôm trước chạy xe cùng anh bạn lên đền Thượng, con Focus 2.0 AT mà xuống dốc thấy hay đỏ mít. Hỏi, anh ý bảo: vẫn để 1 mà trôi nhanh hơn MT nhiều. Có vẻ như độ ghì của số 1 của AT thì tương đương với số 2 của MT khi đổ đèo.
Xe AT (AT thường hay có người còn nói AT classic) có bộ biến mô lỏng nên chuyển động quay của bánh với máy sẽ "trượt" nhiều chứ không như MT dùng côn khô. Nhiều cái xe dù có chuyển sang chế độ thể thao (S hay L), người lái dùng cần lùi số, nhưng tốc độ chưa đủ thấp thì nó vẫn chẳng lùi số lại mà chỉ trả lời bằng tiếng bíp. Cso những cái xe để tiết kiệm nhiên liệu, người lái nới chân ga nếu bàn đạp phanh chưa bị đụng đến thì nó còn giữ mức ga đến cả nửa phút sau, muốn giảm ga, phản ấn nhẹ bàn đạp phanh để cho nó biết ý định muốn giảm tốc độ. Do vậy với xe AT thì đuôi xe sẽ đỏ thường xuyên hơn MT với ngay cùng 1 người lái!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tsna14

Xe tải
Biển số
OF-146150
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
256
Động cơ
363,370 Mã lực
xe e cruze, e xuống dốc mà k đạp ga thì sẽ bị chậm lại chứ ko nhanh lên
Chắc xe cụ lỗi rồi. Cụ nào hướng dẫn đi AT xuống dốc ( dốc dài, đường đèo) thì e lậy, các cụ đi thì cứ đi, đừng hướng dẫn người khác. Lên dốc thì để D cũng được, chứ xuống dốc thì là chơi trò mạo hiểm đấy. Cụ Qaz hướng dẫn là chuẩn rùi đấy
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Em mê biển hơn núi nên chưa đi đèo Tây Bắc mà mới đi các đèo trên đường xuyên Việt. Thường thì em sẽ phanh khá gấp ở các đoạn bằng để tốc độ về thấp khoảng 25-30, sau đó thả dốc. Khi tốc độ vượt quá 40 thì chỉ mớm phanh, xe sẽ tự dồn số và phanh bằng động cơ. Em thấy cũng bình thường, trừ các hôm gặp sương mù, đêm hạn chế tầm nhìn. Có lần trên đèo Hải Vân gặp sương mù ngoài 3m chỉ thấy trắng xóa thì phài lò dò roài :D
Có phải xe nào cũng hiện đại như Mondeo của cụ đâu :D Theo em tốt nhất chạy số tay, lên đèo số nào thì xuuốngđeèo số ấy, hạn chế tôí đa dùng phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top