[Funland] Hội chứng sợ Máy bay

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,954
Động cơ
553,858 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Những ai sợ di chuyển bằng máy bay thường có 3 yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới:

1. Hội chứng sợ không gian hẹp/claustrophobia: những Cụ/Mợ này rất sợ chui hang động, đi thang máy hay ngồi ở những phòng nhỏ hẹp hoặc không gian kín và nhỏ như khoang máy bay.

2. Những Cụ/Mợ đã từng "trải nghiệm" sự cố khi bay như máy bay rung lắc mạnh do vào vùng thời tiết xấu, bị tụt độ cao bất thình lình, phải hạ cánh khẩn cấp .v.v...

3. Những Mợ/Cụ giàu trí tưởng tượng (!) và hơi mong manh 🤣 bị ảnh hưởng bởi đọc nhiều tin, sách báo, media về tai nạn máy bay.

Em đi máy bay xuyên đại dương cũng kha khá nên trải nghiệm rung lắc nhiều, lúc đầu cũng hơi sợ, sau quen. Chỉ duy nhất có lần đang bay thì mb rơi vào vùng không khí loãng bị tụt độ cao chắc phải gần 30 giây, dân tình hét tướng...cảm giác không trọng lượng phê như con tê tê...🤣
Quả rơi tự do em cũng từng trải nghiệm. Lần đó bay nội địa của bọn tàu. Cả máy bay nó gào thét khóc lóc. Đồ đạc bay tứ tung. Ai không thắt dây an toàn bay ra khỏi ghế luôn. Lúc đó cũng ghê phết
 

songchamlai

Xe buýt
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
650
Động cơ
11,115 Mã lực
Tuổi
50
1 năm nay e ko bay đây :(
Lần gần nhất tôi bay HN- SG cách đây 1 năm bị quả hẫng rồi cảm giác rơi tự do mất 5 giây. Nói thật là ngay lúc đó tôi hơi hồi hộp. Thằng thanh niên ngồi bên thì cứ nắm chặt tay mình . Sau khi hạ cánh tôi cũng thấy bất an 1 ngày. Từ đó tới nay tôi bay nhiều nhưng chưa bị lại trường hợp như vậy. Hôm tới ra HN khéo lại mua vé tàu vì vừa thấy bên Ấn rơi nên hơi tâm lý.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,912
Động cơ
788,883 Mã lực
Đi máy bay an toàn nhất trong moi phương tiện. Xe cộ là rủi ro cao nhất.
Chỉ là vấn đề tâm lý thôi.
 

Vietcuong1902

Xe tăng
Biển số
OF-199084
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
1,319
Động cơ
808,734 Mã lực
Nơi ở
D'Capitale or Nam AK or Vinhomes Smart City
Em vốn bay nhiều. Trước vụ MH170 với MH17 thì em cũng tung tăng chả ngợi gì. Nhưng từ sau 2 vụ đó thì em cũng rén. Nhất là bay Mỹ. Ngồi thì lâu. Nhìn màn hình hành trình là một màu xanh cô ban bao la thăm thẳm bên dưới, mấy cái đảo bé tí phía xa xa em ớn lắm. Nhưng mà cuộc sống thì vẫn phải move on thôi nên thôi cứ lên trên í là cầu Trời khấn Phật rồi ngủ cho quên đi.

Nhớ sau 2 vụ MH em bay từ Cali về đến sân bay Narita. Chuyến bay ngột ngạt căng thẳng vô cùng. Không ai nói với ai. Cảm nhận rõ sự nặng nề trong tâm lý mỗi hành khách. Chỉ đến lúc máy bay là là đáp xuống rồi càng bánh xe tiếp đất cái "rầm" lúc đó mới thở phào. Cả máy bay vỗ tay ầm ầm mới thấy đầu nhẹ bẫng đi, biết là thoát chết rồi.


IMG_3586.jpeg
Em cũng có cảm giác như vậy, lần đầu bay Mĩ hồi T2/2025, lúc qua Vũ Hán, có cảm giác nơi Covid phát tán, thấy ghê ghê mặc dù ở Vietnam mình lúc đó dịch chưa nghiêm trọng. Rồi tới khi sắp hạ cánh ở NY mới dần thở phào sau chuỗi tg đằng đẵng từ Tokyo băng qua đại dương...
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,506
Động cơ
540,263 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Mong manh quá.
200x nhà em đã đi đúng cái MH17 từ Schiphol về KL.
Cái mà em sợ ở máy bay là quả wc (đi premium vì nó có wc riêng, đỡ đông thôi, chứ nội dung vẫn vậy) và mũi em thính quá, ngửi thấy đủ mùi dù đã đeo khẩu trang cả chuyến.
Xưa có lần em bay sang Brussel bằng MD88, mà cái càng chính/gear nó ko mở được, lượn lờ trên giời hơn tiếng, đc cơ phó còn đeo cái găng tay dài lên tận nách, mở cái nắp sàn (ngay cạnh ghế em), rồi lấy cái móc thép khều giật cái gì đó để kiểm tra. Em bẩu vợ là quả này có khi ở nhà nhận tin mình trên CNN... nhưng ko sợ mấy.
Đội tây nhiều người sợ, ôm đầu, có cả khóc mếu...đến khi máy bay hạ cánh cà giựt tưng tưng xuống thì xe cứu hỏa chạy 2 bên sau máy bay cứ như phin hô ni út... bà con thì vỗ tay ầm ầm, hoan hô pilot.... nhà em thì ỉu xìu vì ô mentor Bỉ bẩu là ô ấy sẽ chờ để đón trong 1h, muộn hơn thì ô ấy phải chạy và phải mất công nhảy xe tàu và mấy chục oi tiền taxi, tàu..
Cụ bảo cùng 1 tháng 2 phát rơi. Tai nạn thảm khốc như thế ai chả rén ạ. Ngồi trên mái bai cứ như ngồi trên đống lửa í chứ.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,822
Động cơ
1,276,476 Mã lực
Lần gần nhất tôi bay HN- SG cách đây 1 năm bị quả hẫng rồi cảm giác rơi tự do mất 5 giây. Nói thật là ngay lúc đó tôi hơi hồi hộp. Thằng thanh niên ngồi bên thì cứ nắm chặt tay mình . Sau khi hạ cánh tôi cũng thấy bất an 1 ngày. Từ đó tới nay tôi bay nhiều nhưng chưa bị lại trường hợp như vậy. Hôm tới ra HN khéo lại mua vé tàu vì vừa thấy bên Ấn rơi nên hơi tâm lý.
5 giây lâu lắm cụ ơi. 2 or 3 giây đã ghê hồn rồi
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,488
Động cơ
946,208 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Lúc mb cất hạ cánh em lại thấy phấn khích, chứ lúc bay bằng em thấy nhàn nhạt. Ah, em ghét cảnh máy bay "rơi" (mất độ cao một quãng) do khí áp.
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
9,360
Động cơ
643,444 Mã lực
Lúc mb cất hạ cánh em lại thấy phấn khích, chứ lúc bay bằng em thấy nhàn nhạt. Ah, em ghét cảnh máy bay "rơi" (mất độ cao một quãng) do khí áp.
Phét, máy bay còn lâu nó mới rơi,chỉ có máy bay nghiêng cánh cho phi công rơi
Tinh vi... :bz :bz:bz
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,289
Động cơ
534,184 Mã lực
Em cũng bay, có vài kỷ niệm. Trẻ thì mới đi tàu bay cũng hơi sờ sợ vì cảm giác rung rung chân không chạm đất; sau già rồi thì kệ bố đời, lên tàu là nghỉ ngơi, đọc tạp chí, ngắm cảnh.
Trải nghiệm thì túm lại 30 năm rồi tốc độ máy bay chả tăng tí nào, vẫn tầm 1000km/h khi bay đường dài, thậm chí chậm hơn để tiết kiệm nhiên liệu với ồn ào gì đó. Cảm giác ăn rồi ngủ, vệ sinh trên máy bay mà ớn.Một số trải nghiệm:
Cất cánh xong phi công nó cua cho 1 phát tưởng máy bay sắp rớt. Quả cảm giác mạnh này có ở 1 số sân bay cá biệt, cũng ghê.
Ngồi đuôi tàu bay nhìn mũi nó lắc qua phải qua trái rõ đẹp.
Rơi tự do khi vào vùng hẫng không khí loãnh tung tóe.
Bay trong mây mù của bão, rung lắc đủ 4 phương tám hướng, lúc đó chỉ khấn còn nghe tiếng nổ động cơ là còn sống, có những hôm thời tiết xâu hoặc bão to sao đó, lắc cho cả tiếng nhừ người.
Hạ cánh gặp bão gió mạnh, vào đúng hướng đường băng mà máy bay nghiêng phải nghiêng trái, bánh chạm đường băng mà cánh chính vẫy như cánh chuồn chuồn, máy bay nhảy lên nhảy xuống nhìn qua cửa sổ cảm giác đầu cánh sắp quệt xuống đất
Ba cái chuyện bay vòng vòng câu giờ không rõ lý do.
Nhìn chung chưa bị đâm đụng phát nào :D Giờ cứ bay nội địa là lành, đúng là ra biển lớn sóng to gió lớn!!!

PS. Trải nghiệm khoan khoái nhất là có những chuyến vắng, tha hồ chọn chỗ, đổi ghế, chọn tiếp viên rảnh để tán phét. Những ngày ấy chắc chả bao giờ con quay lại nữa, mình còn trẻ, đi máy bay còn xa xỉ và tuyến bay ít người đi, tiếp viên thân thiện hơn giờ
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,965
Động cơ
373,672 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Biển số
OF-737959
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
924
Động cơ
156,592 Mã lực
Chuyến bay xa nhất mà em bay là từ Nội Bài sang Tokyo.
Chuyến bay rất yên bình cả chiều đi và về.
Nhưng kiểu bay qua biển, nhìn ra cửa sổ chỉ là 1 màu xanh nước biển, cũng thấy rợn rợn 8-}
 

Cún béo

Xe tải
Biển số
OF-132859
Ngày cấp bằng
1/3/12
Số km
290
Động cơ
376,328 Mã lực
Năm em 20 tuổi lần đầu đi máy bay từ Sài Gòn về Hà Nội. Máy bay Boeing do chú Nguyễn Thành Trung lái. Đi tầm 1 tiếng thì thời tiết xấu, 3-4 lần rơi tự do, em ngồi mà cái da bụng tưởng như nó sát da lưng luôn. Tới địa phận HN thì gặp cơn giông, máy quay không hạ được cánh lại quay về Đà Nẵng chờ 1 tiếng. Mấy em tiếp viên bay nhiều vậy mà nôn thốc nôn tháo, bọn Tây lông cũng sợ mất mật, cứ hỏi có taxi ra Hà Nội. Sau 1 tiếng lại lên máy bay về HN. Mấy chục năm trôi qua mà em vẫn nhớ chuyến bay đầu đời.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
535
Động cơ
17,000 Mã lực
Xem quả 787 Ấn Độ sáng nay cũng khiếp vía.
Còn xem anh Tôm Cờ-zui thì anh ý toàn nhảy từ máy bay này sang máy bay khác, cháu chịu, có 2 mái bai nằm cùng giường thì cháu còn nhảy được :D
Sorry các cụ cháu vừa xem MI8 của anh ý đóng xong, máy bay ngồi cạnh nhà cháu thì ú á, suýt xoa vì anh ý :))
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,482
Động cơ
1,233,365 Mã lực
Xem quả 787 Ấn Độ sáng nay cũng khiếp vía.
Còn xem anh Tôm Cờ-zui thì anh ý toàn nhảy từ máy bay này sang máy bay khác, cháu chịu, có 2 mái bai nằm cùng giường thì cháu còn nhảy được :D
Sorry các cụ cháu vừa xem MI8 của anh ý đóng xong, máy bay ngồi cạnh nhà cháu thì ú á, suýt xoa vì anh ý :))
Sợ máy bay nhà hử cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top