[Funland] Hội chứng sợ Máy bay

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,990
Động cơ
553,441 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Những ai sợ di chuyển bằng máy bay thường có 3 yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới:

1. Hội chứng sợ không gian hẹp/claustrophobia: những Cụ/Mợ này rất sợ chui hang động, đi thang máy hay ngồi ở những phòng nhỏ hẹp hoặc không gian kín và nhỏ như khoang máy bay.

2. Những Cụ/Mợ đã từng "trải nghiệm" sự cố khi bay như máy bay rung lắc mạnh do vào vùng thời tiết xấu, bị tụt độ cao bất thình lình, phải hạ cánh khẩn cấp .v.v...

3. Những Mợ/Cụ giàu trí tưởng tượng (!) và hơi mong manh 🤣 bị ảnh hưởng bởi đọc nhiều tin, sách báo, media về tai nạn máy bay.

Em đi máy bay xuyên đại dương cũng kha khá nên trải nghiệm rung lắc nhiều, lúc đầu cũng hơi sợ, sau quen. Chỉ duy nhất có lần đang bay thì mb rơi vào vùng không khí loãng bị tụt độ cao chắc phải gần 30 giây, dân tình hét tướng...cảm giác không trọng lượng phê như con tê tê...🤣
Quả rơi tự do em cũng từng trải nghiệm. Lần đó bay nội địa của bọn tàu. Cả máy bay nó gào thét khóc lóc. Đồ đạc bay tứ tung. Ai không thắt dây an toàn bay ra khỏi ghế luôn. Lúc đó cũng ghê phết
 

songchamlai

Xe buýt
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
808
Động cơ
13,738 Mã lực
Tuổi
51
1 năm nay e ko bay đây :(
Lần gần nhất tôi bay HN- SG cách đây 1 năm bị quả hẫng rồi cảm giác rơi tự do mất 5 giây. Nói thật là ngay lúc đó tôi hơi hồi hộp. Thằng thanh niên ngồi bên thì cứ nắm chặt tay mình . Sau khi hạ cánh tôi cũng thấy bất an 1 ngày. Từ đó tới nay tôi bay nhiều nhưng chưa bị lại trường hợp như vậy. Hôm tới ra HN khéo lại mua vé tàu vì vừa thấy bên Ấn rơi nên hơi tâm lý.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,187
Động cơ
775,751 Mã lực
Đi máy bay an toàn nhất trong moi phương tiện. Xe cộ là rủi ro cao nhất.
Chỉ là vấn đề tâm lý thôi.
 

Vietcuong1902

Xe tăng
Biển số
OF-199084
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
1,325
Động cơ
807,680 Mã lực
Nơi ở
D'Capitale or Nam AK or Vinhomes Smart City
Em vốn bay nhiều. Trước vụ MH170 với MH17 thì em cũng tung tăng chả ngợi gì. Nhưng từ sau 2 vụ đó thì em cũng rén. Nhất là bay Mỹ. Ngồi thì lâu. Nhìn màn hình hành trình là một màu xanh cô ban bao la thăm thẳm bên dưới, mấy cái đảo bé tí phía xa xa em ớn lắm. Nhưng mà cuộc sống thì vẫn phải move on thôi nên thôi cứ lên trên í là cầu Trời khấn Phật rồi ngủ cho quên đi.

Nhớ sau 2 vụ MH em bay từ Cali về đến sân bay Narita. Chuyến bay ngột ngạt căng thẳng vô cùng. Không ai nói với ai. Cảm nhận rõ sự nặng nề trong tâm lý mỗi hành khách. Chỉ đến lúc máy bay là là đáp xuống rồi càng bánh xe tiếp đất cái "rầm" lúc đó mới thở phào. Cả máy bay vỗ tay ầm ầm mới thấy đầu nhẹ bẫng đi, biết là thoát chết rồi.


IMG_3586.jpeg
Em cũng có cảm giác như vậy, lần đầu bay Mĩ hồi T2/2025, lúc qua Vũ Hán, có cảm giác nơi Covid phát tán, thấy ghê ghê mặc dù ở Vietnam mình lúc đó dịch chưa nghiêm trọng. Rồi tới khi sắp hạ cánh ở NY mới dần thở phào sau chuỗi tg đằng đẵng từ Tokyo băng qua đại dương...
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,648
Động cơ
541,455 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Mong manh quá.
200x nhà em đã đi đúng cái MH17 từ Schiphol về KL.
Cái mà em sợ ở máy bay là quả wc (đi premium vì nó có wc riêng, đỡ đông thôi, chứ nội dung vẫn vậy) và mũi em thính quá, ngửi thấy đủ mùi dù đã đeo khẩu trang cả chuyến.
Xưa có lần em bay sang Brussel bằng MD88, mà cái càng chính/gear nó ko mở được, lượn lờ trên giời hơn tiếng, đc cơ phó còn đeo cái găng tay dài lên tận nách, mở cái nắp sàn (ngay cạnh ghế em), rồi lấy cái móc thép khều giật cái gì đó để kiểm tra. Em bẩu vợ là quả này có khi ở nhà nhận tin mình trên CNN... nhưng ko sợ mấy.
Đội tây nhiều người sợ, ôm đầu, có cả khóc mếu...đến khi máy bay hạ cánh cà giựt tưng tưng xuống thì xe cứu hỏa chạy 2 bên sau máy bay cứ như phin hô ni út... bà con thì vỗ tay ầm ầm, hoan hô pilot.... nhà em thì ỉu xìu vì ô mentor Bỉ bẩu là ô ấy sẽ chờ để đón trong 1h, muộn hơn thì ô ấy phải chạy và phải mất công nhảy xe tàu và mấy chục oi tiền taxi, tàu..
Cụ bảo cùng 1 tháng 2 phát rơi. Tai nạn thảm khốc như thế ai chả rén ạ. Ngồi trên mái bai cứ như ngồi trên đống lửa í chứ.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,171
Động cơ
1,271,098 Mã lực
Lần gần nhất tôi bay HN- SG cách đây 1 năm bị quả hẫng rồi cảm giác rơi tự do mất 5 giây. Nói thật là ngay lúc đó tôi hơi hồi hộp. Thằng thanh niên ngồi bên thì cứ nắm chặt tay mình . Sau khi hạ cánh tôi cũng thấy bất an 1 ngày. Từ đó tới nay tôi bay nhiều nhưng chưa bị lại trường hợp như vậy. Hôm tới ra HN khéo lại mua vé tàu vì vừa thấy bên Ấn rơi nên hơi tâm lý.
5 giây lâu lắm cụ ơi. 2 or 3 giây đã ghê hồn rồi
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
29,410
Động cơ
946,568 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Lúc mb cất hạ cánh em lại thấy phấn khích, chứ lúc bay bằng em thấy nhàn nhạt. Ah, em ghét cảnh máy bay "rơi" (mất độ cao một quãng) do khí áp.
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
9,493
Động cơ
644,702 Mã lực
Lúc mb cất hạ cánh em lại thấy phấn khích, chứ lúc bay bằng em thấy nhàn nhạt. Ah, em ghét cảnh máy bay "rơi" (mất độ cao một quãng) do khí áp.
Phét, máy bay còn lâu nó mới rơi,chỉ có máy bay nghiêng cánh cho phi công rơi
Tinh vi... :bz :bz:bz
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,324
Động cơ
534,969 Mã lực
Em cũng bay, có vài kỷ niệm. Trẻ thì mới đi tàu bay cũng hơi sờ sợ vì cảm giác rung rung chân không chạm đất; sau già rồi thì kệ bố đời, lên tàu là nghỉ ngơi, đọc tạp chí, ngắm cảnh.
Trải nghiệm thì túm lại 30 năm rồi tốc độ máy bay chả tăng tí nào, vẫn tầm 1000km/h khi bay đường dài, thậm chí chậm hơn để tiết kiệm nhiên liệu với ồn ào gì đó. Cảm giác ăn rồi ngủ, vệ sinh trên máy bay mà ớn.Một số trải nghiệm:
Cất cánh xong phi công nó cua cho 1 phát tưởng máy bay sắp rớt. Quả cảm giác mạnh này có ở 1 số sân bay cá biệt, cũng ghê.
Ngồi đuôi tàu bay nhìn mũi nó lắc qua phải qua trái rõ đẹp.
Rơi tự do khi vào vùng hẫng không khí loãnh tung tóe.
Bay trong mây mù của bão, rung lắc đủ 4 phương tám hướng, lúc đó chỉ khấn còn nghe tiếng nổ động cơ là còn sống, có những hôm thời tiết xâu hoặc bão to sao đó, lắc cho cả tiếng nhừ người.
Hạ cánh gặp bão gió mạnh, vào đúng hướng đường băng mà máy bay nghiêng phải nghiêng trái, bánh chạm đường băng mà cánh chính vẫy như cánh chuồn chuồn, máy bay nhảy lên nhảy xuống nhìn qua cửa sổ cảm giác đầu cánh sắp quệt xuống đất
Ba cái chuyện bay vòng vòng câu giờ không rõ lý do.
Nhìn chung chưa bị đâm đụng phát nào :D Giờ cứ bay nội địa là lành, đúng là ra biển lớn sóng to gió lớn!!!

PS. Trải nghiệm khoan khoái nhất là có những chuyến vắng, tha hồ chọn chỗ, đổi ghế, chọn tiếp viên rảnh để tán phét. Những ngày ấy chắc chả bao giờ con quay lại nữa, mình còn trẻ, đi máy bay còn xa xỉ và tuyến bay ít người đi, tiếp viên thân thiện hơn giờ
 

Đào Tử Thi

Xe lăn
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
10,044
Động cơ
373,348 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Biển số
OF-737959
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
1,025
Động cơ
157,134 Mã lực
Chuyến bay xa nhất mà em bay là từ Nội Bài sang Tokyo.
Chuyến bay rất yên bình cả chiều đi và về.
Nhưng kiểu bay qua biển, nhìn ra cửa sổ chỉ là 1 màu xanh nước biển, cũng thấy rợn rợn 8-}
 

Cún béo

Xe tải
Biển số
OF-132859
Ngày cấp bằng
1/3/12
Số km
297
Động cơ
376,397 Mã lực
Năm em 20 tuổi lần đầu đi máy bay từ Sài Gòn về Hà Nội. Máy bay Boeing do chú Nguyễn Thành Trung lái. Đi tầm 1 tiếng thì thời tiết xấu, 3-4 lần rơi tự do, em ngồi mà cái da bụng tưởng như nó sát da lưng luôn. Tới địa phận HN thì gặp cơn giông, máy quay không hạ được cánh lại quay về Đà Nẵng chờ 1 tiếng. Mấy em tiếp viên bay nhiều vậy mà nôn thốc nôn tháo, bọn Tây lông cũng sợ mất mật, cứ hỏi có taxi ra Hà Nội. Sau 1 tiếng lại lên máy bay về HN. Mấy chục năm trôi qua mà em vẫn nhớ chuyến bay đầu đời.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
599
Động cơ
18,325 Mã lực
Xem quả 787 Ấn Độ sáng nay cũng khiếp vía.
Còn xem anh Tôm Cờ-zui thì anh ý toàn nhảy từ máy bay này sang máy bay khác, cháu chịu, có 2 mái bai nằm cùng giường thì cháu còn nhảy được :D
Sorry các cụ cháu vừa xem MI8 của anh ý đóng xong, máy bay ngồi cạnh nhà cháu thì ú á, suýt xoa vì anh ý :))
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,497
Động cơ
1,234,286 Mã lực
Xem quả 787 Ấn Độ sáng nay cũng khiếp vía.
Còn xem anh Tôm Cờ-zui thì anh ý toàn nhảy từ máy bay này sang máy bay khác, cháu chịu, có 2 mái bai nằm cùng giường thì cháu còn nhảy được :D
Sorry các cụ cháu vừa xem MI8 của anh ý đóng xong, máy bay ngồi cạnh nhà cháu thì ú á, suýt xoa vì anh ý :))
Sợ máy bay nhà hử cụ?
 

hungmic

Xe container
Biển số
OF-166288
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
5,027
Động cơ
381,675 Mã lực
Nơi ở
Gió mát trăng thanh
Các cụ cho e hỏi chút, chẳng là 1-2 năm nay nhất là 1 năm trở lại đây e rất ngại đi máy bay, 1 phần là do vé máy bay cao quá ko có tiền đi, nhưng phần lớn nguyên nhân là e cứ thấy sợ sợ. Ko hiểu sao trước thì cũng bình thường mà dạo gần đây e cứ ngại và sợ. Các cụ cho e hỏi đã từng trải qua việc này chưa ạ? Sau đó các cụ có thay đổi được ko?
Cái này không nói hay được dính là ra đi không trở lại cao, nói chung cái gì nó cũng có rủi ro
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,459
Động cơ
588,187 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em vốn bay nhiều. Trước vụ MH170 với MH17 thì em cũng tung tăng chả ngợi gì. Nhưng từ sau 2 vụ đó thì em cũng rén. Nhất là bay Mỹ. Ngồi thì lâu. Nhìn màn hình hành trình là một màu xanh cô ban bao la thăm thẳm bên dưới, mấy cái đảo bé tí phía xa xa em ớn lắm. Nhưng mà cuộc sống thì vẫn phải move on thôi nên thôi cứ lên trên í là cầu Trời khấn Phật rồi ngủ cho quên đi.

Nhớ sau 2 vụ MH em bay từ Cali về đến sân bay Narita. Chuyến bay ngột ngạt căng thẳng vô cùng. Không ai nói với ai. Cảm nhận rõ sự nặng nề trong tâm lý mỗi hành khách. Chỉ đến lúc máy bay là là đáp xuống rồi càng bánh xe tiếp đất cái "rầm" lúc đó mới thở phào. Cả máy bay vỗ tay ầm ầm mới thấy đầu nhẹ bẫng đi, biết là thoát chết rồi.


IMG_3586.jpeg

Trải nghiệm máy bay đầu tiên của em là bay sang châu Âu thời 8x bằng tàu bay IL62. Chả biết gì mà sợ, được cái hút thuốc thoải mái, nhẽ phải 2 bao. Sau này biết sợ là lần xuống Đôn Mường tàu bay nó rơi quãng 10 giây tưởng bao nhiêu lòng non lòng già tuột hết ra. Và phát nữa là bay VNA bằng ATR72 từ Đà Nẵng về TSN lúc nửa đêm, mấy tiếng đồng hồ tàu bay cứ vè vè trôi như kiểu lướt bằng thảm, mãi không thấy xuống. Phát kinh nhất là bay SilkAir từ Surabaya về Changi ngày thời tiết xấu bằng tàu A321, trồi sụt lắc lư gần 30 phút mà nhìn bên dưới trời đêm là đại dương đen kịt thỉnh thoảng mới nhấp nháy tí đèn dàn khoan lại ngay sau vụ 737 cũng từ Surabaya, nghĩ cũng hãi hãi là. Như ông cụ em cũng giặc lái, thế mà bây giờ bảo máy bay đi chơi là cụ chửi um, nhất định là ở nhà cho lành.
 

gianghn12

Xe buýt
Biển số
OF-22637
Ngày cấp bằng
19/10/08
Số km
575
Động cơ
508,277 Mã lực
_______
Em đã từng. Rất ngại các chặng bay dài từ VN đến Bắc Mỹ (Mỹ, Can) do thời gian bay dài (24h) -> ngồi hạng Economic nên chồn hết cả chân, tay, thay đổi nhiều múi giờ, được/phải ăn liên tục trên máy bay.
Thay đổi: ĐƯỢC -> chỉ đi công tác các chuyến ngắn (tầm 10h bay) đến Châu Âu (Tây, Đông Âu), Châu Á, Úc.
Em thấy bay lâu nhất chỉ là 18-19 h, chưa thấy có chuyến bay nào trên 24h
 

BigC

Xe tăng
Biển số
OF-38736
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
1,668
Động cơ
995,826 Mã lực
Em kệ, nó rung lắc em cũng kệ :D
Năm nào em cũng bay vài chục chuyến đi công tác đâm ra nó cũng quen. Thực ra tính theo số người bị ảnh hưởng bởi tai nạn máy bay mà so với tai nạn xe máy ở Việt Nam thì con số chỉ là muỗi 🤣
 

Mitgau

Xe đạp
Biển số
OF-112811
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
45
Động cơ
388,470 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em năm nào cũng phải bay ít nhất 1 chuyến nên rất quan tâm đến tình hình máy bay..mà đợt này em bị sợ các chuyến bay có Boeing các bác ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top