Hỏi kinh nghiệm dùng điện 3 pha cho sinh hoạt

Thảo luận trong 'Xây dựng - Bất động sản' bắt đầu bởi glory4us, 19/11/17.

  1. 19/11/17 lúc 11:55 #1
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,418
    Động cơ OF:
    104 mã lực
    Mã lực:
    104
    Chẳng là em định lắp cái thang máy mà theo khuyến nghị thì cần điện 3pha. Loại 1 pha cũng có nhưng kém phổ biến. Thế em muốn hỏi ưu và nhược điểm của 2 Phương án.

    - Lắp điện 3 pha dùng cho cả thang máy và gia đình. Nhà em phần cho thuê, phần để ở. Theo em thì lắp 3 pha thì công suất cho cả nhà đảm bảo. Điều hòa, bếp điện.... thoải mái. Tuy nhiên em lo là công suất sử dụng cho từng pha ko đều gây lãng phí , Hệ số sử dụng thấp và đầu tư thiết bị tủ điện 3 pha tốn kém. Chi phí lắp cũng tốn hơn

    - lắp điện 1 pha dùng cả gia đình. Món này phổ biến, thợ nào cũng sửa được. Rẻ và dễ làm. Lo ngại là công suất bị hạn chế. Lỡ trời nóng mà nhảy át cột điện thì buồn.

    Kính nhờ các cụ tư vấn và phương án nếu có ạ.
     
  2. 19/11/17 lúc 13:04 #2
    duongbinh07
    duongbinh07 Xe tăng
    Biển số:
    OF-538876
    Ngày cấp bằng:
    27/10/17
    Số km:
    1,270
    Động cơ OF:
    1,077 mã lực
    Mã lực:
    1,077
    nhà em đang dùng 2 công tơ
    3 pha dùng cho thang máy, và tách pha cho các tầng cho thuê, công tơ phụ dùng loại 1 pha mà cụ, chỉ cần tính toán cân tải cho đều.
    1 pha dùng cho gia đình ...

    theo em cụ cứ dùng 3 pha đi, có gì tách pha ra dùng thì cũng như 1 pha, thôi.
     
  3. 19/11/17 lúc 13:20 #3
    xebokeooto
    xebokeooto Xe tăng
    Biển số:
    OF-34610
    Ngày cấp bằng:
    4/5/09
    Số km:
    1,872
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    3 pha mà dùng cho gia đình các cụ lưu ý cái dây trung tính nhé. Cái dây trung tính theo cáp 3 pha thường nhỏ hơn dây pha mà phải chịu tải cho cả 3 pha nên hay cháy, khi đứt dây này điện áp sẽ tăng lên rất cao cho pha nào có ít thiết bị hơn.
    Cẩn thận các cụ phải đóng thêm tiếp địa thật tốt, hoặc ngoại giao tốt để bên điện lục họ kéo thêm cho 1 sợi dây trung tính to chạy ngoài để hỗ trợ.
     
  4. 19/11/17 lúc 14:21 #4
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,418
    Động cơ OF:
    104 mã lực
    Mã lực:
    104
    Thanks 2 cụ. Theo em lọ mọ đọc thì dây trung tính quá tải chính là do cái vấn đề em lo: Lệch pha nên dây trung tính phải tải dòng lệch. Không vô lý mà bên ĐL nó ghét 3 pha bị lệch và dây trung tính chuẩn bé hơn dây pha
     
  5. 19/11/17 lúc 17:03 #5
    tuanna0104
    tuanna0104 Xe đạp
    Biển số:
    OF-25389
    Ngày cấp bằng:
    8/12/08
    Nơi ở:
    85 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
    Số km:
    39
    Động cơ OF:
    24 mã lực
    Mã lực:
    24
    Gia đình em cũng đang dùng song song 2 đường 1 pha cũ và 3 pha có thể đảo nhau để dùng.
    3 pha dùng cho thang máy và tách từ 3 pha ra thành các đường 1 pha cho các tầng sử dụng như 1 pha, chú ý là đường 3 pha bác đăng ký theo kiểu sinh hoạt hay là kinh doanh (mỗi cái có cái lợi riêng, bác tự xem bảng giá để tính cho hợp lý). Hình như kinh doanh thì các cung giờ cao điểm điện sẽ cao tiền. lúc đó bác đảo cầu dao về cái đường 1 pha cũ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/11/17
  6. 19/11/17 lúc 17:09 #6
    vietran
    vietran Xì hơi lốp
    Biển số:
    OF-30794
    Ngày cấp bằng:
    8/3/09
    Số km:
    24,085
    Động cơ OF:
    4,727 mã lực
    Mã lực:
    4,727
    Lệch pha cụ xử lý bằng cách lắp tủ tụ bù cos phi
     
  7. 21/11/17 lúc 22:42 #7
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,418
    Động cơ OF:
    104 mã lực
    Mã lực:
    104
    Theo em hiểu thì lệch pha ko bù đc bằng tủ tụ bù vì dòng lệch này do việc sử dụng tại từng pha ko cân. Tụ chẳng bù nổi vì nôm na theo em tụ chỉ tích từ đỉnh và bỏ vào đáy. Đây thì pha thừa dài, pha thiếu hẳn thì e là ko bù nổi
     
  8. 14/9/18 lúc 20:41 #8
    vân thiên 99
    vân thiên 99 Đi bộ
    Biển số:
    OF-590233
    Ngày cấp bằng:
    14/9/18
    Số km:
    1
    Nhiều bác trả lời hình như chưa đúng câu hỏi, Thang máy tất nhiên dùng 3 p, các tầng khi thiết kế thì phụ tải bằng nhau, nhưng thực tế số phòng có khách (= số thiết bị đang chạy ) ở các tầng không bao giờ giống nhau. Kết quả là lệch pha.
    vậy có tốn nhều điện vô ích không? cách khắc phục?
     
  9. 16/9/18 lúc 01:00 #9
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,418
    Động cơ OF:
    104 mã lực
    Mã lực:
    104
    Thanks các cụ. Em lắp 3p kd. Và 1p SH rùi. Mầy mò làm cái ats với timer để chuyển sang dùng 3p giờ thấp điểm
     
  10. 15/11/18 lúc 17:31 #10
    Hạnh sapA
    Hạnh sapA Đi bộ
    Biển số:
    OF-599287
    Ngày cấp bằng:
    15/11/18
    Số km:
    1
    Các cụ cho em hỏi nhà em dùng 1 pha cho sh em tách từ 3 pha 380v (4 dây) em lo lắng thiết bị nhà em không chịu được điện áp này. Các cụ cho em ít kinh nghiệm ạ.
     
  11. 15/11/18 lúc 18:32 #11
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,418
    Động cơ OF:
    104 mã lực
    Mã lực:
    104
    Tách ra thì chỉ lấy 1 dây pha 1 trung tính. Thế thì chỉ 220V thôi
     
  12. 16/11/18 lúc 23:21 #12
    booatoa
    booatoa Xe hơi
    Biển số:
    OF-54233
    Ngày cấp bằng:
    4/1/10
    Số km:
    145
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
    Điện là thứ rẻ tiền nhất khi đầu tư xây dựng 1 cái nhà, nhưng là cái nguy biểm nhất cho an toàn cháy nổ. Ngu ý của em là các cụ nên dùng đồ xịn, và thuê người thiết kế cho đoàng hoàng!
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)