Hỏi kinh nghiệm dùng điện 3 pha cho sinh hoạt

Thảo luận trong 'Xây dựng - Bất động sản' bắt đầu bởi glory4us, 19/11/17.

  1. 19/11/17 lúc 11:55 #1
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,425
    Động cơ OF:
    32 mã lực
    Mã lực:
    32
    Chẳng là em định lắp cái thang máy mà theo khuyến nghị thì cần điện 3pha. Loại 1 pha cũng có nhưng kém phổ biến. Thế em muốn hỏi ưu và nhược điểm của 2 Phương án.

    - Lắp điện 3 pha dùng cho cả thang máy và gia đình. Nhà em phần cho thuê, phần để ở. Theo em thì lắp 3 pha thì công suất cho cả nhà đảm bảo. Điều hòa, bếp điện.... thoải mái. Tuy nhiên em lo là công suất sử dụng cho từng pha ko đều gây lãng phí , Hệ số sử dụng thấp và đầu tư thiết bị tủ điện 3 pha tốn kém. Chi phí lắp cũng tốn hơn

    - lắp điện 1 pha dùng cả gia đình. Món này phổ biến, thợ nào cũng sửa được. Rẻ và dễ làm. Lo ngại là công suất bị hạn chế. Lỡ trời nóng mà nhảy át cột điện thì buồn.

    Kính nhờ các cụ tư vấn và phương án nếu có ạ.
     
  2. 19/11/17 lúc 13:04 #2
    duongbinh07
    duongbinh07 Xì hơi lốp
    Biển số:
    OF-538876
    Ngày cấp bằng:
    27/10/17
    Số km:
    747
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    nhà em đang dùng 2 công tơ
    3 pha dùng cho thang máy, và tách pha cho các tầng cho thuê, công tơ phụ dùng loại 1 pha mà cụ, chỉ cần tính toán cân tải cho đều.
    1 pha dùng cho gia đình ...

    theo em cụ cứ dùng 3 pha đi, có gì tách pha ra dùng thì cũng như 1 pha, thôi.
     
  3. 19/11/17 lúc 13:20 #3
    xebokeooto
    xebokeooto Xe tăng
    Biển số:
    OF-34610
    Ngày cấp bằng:
    4/5/09
    Số km:
    1,880
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    3 pha mà dùng cho gia đình các cụ lưu ý cái dây trung tính nhé. Cái dây trung tính theo cáp 3 pha thường nhỏ hơn dây pha mà phải chịu tải cho cả 3 pha nên hay cháy, khi đứt dây này điện áp sẽ tăng lên rất cao cho pha nào có ít thiết bị hơn.
    Cẩn thận các cụ phải đóng thêm tiếp địa thật tốt, hoặc ngoại giao tốt để bên điện lục họ kéo thêm cho 1 sợi dây trung tính to chạy ngoài để hỗ trợ.
     
  4. 19/11/17 lúc 14:21 #4
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,425
    Động cơ OF:
    32 mã lực
    Mã lực:
    32
    Thanks 2 cụ. Theo em lọ mọ đọc thì dây trung tính quá tải chính là do cái vấn đề em lo: Lệch pha nên dây trung tính phải tải dòng lệch. Không vô lý mà bên ĐL nó ghét 3 pha bị lệch và dây trung tính chuẩn bé hơn dây pha
     
  5. 19/11/17 lúc 17:03 #5
    tuanna0104
    tuanna0104 Xe đạp
    Biển số:
    OF-25389
    Ngày cấp bằng:
    8/12/08
    Nơi ở:
    85 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
    Số km:
    38
    Động cơ OF:
    24 mã lực
    Mã lực:
    24
    Gia đình em cũng đang dùng song song 2 đường 1 pha cũ và 3 pha có thể đảo nhau để dùng.
    3 pha dùng cho thang máy và tách từ 3 pha ra thành các đường 1 pha cho các tầng sử dụng như 1 pha, chú ý là đường 3 pha bác đăng ký theo kiểu sinh hoạt hay là kinh doanh (mỗi cái có cái lợi riêng, bác tự xem bảng giá để tính cho hợp lý). Hình như kinh doanh thì các cung giờ cao điểm điện sẽ cao tiền. lúc đó bác đảo cầu dao về cái đường 1 pha cũ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/11/17
  6. 19/11/17 lúc 17:09 #6
    vietran
    vietran Xe ba gác
    Biển số:
    OF-30794
    Ngày cấp bằng:
    8/3/09
    Số km:
    23,314
    Động cơ OF:
    163 mã lực
    Mã lực:
    163
    Lệch pha cụ xử lý bằng cách lắp tủ tụ bù cos phi
     
  7. 21/11/17 lúc 22:42 #7
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,425
    Động cơ OF:
    32 mã lực
    Mã lực:
    32
    Theo em hiểu thì lệch pha ko bù đc bằng tủ tụ bù vì dòng lệch này do việc sử dụng tại từng pha ko cân. Tụ chẳng bù nổi vì nôm na theo em tụ chỉ tích từ đỉnh và bỏ vào đáy. Đây thì pha thừa dài, pha thiếu hẳn thì e là ko bù nổi
     
  8. 14/9/18 lúc 20:41 #8
    vân thiên 99
    vân thiên 99 Đi bộ
    Biển số:
    OF-590233
    Ngày cấp bằng:
    14/9/18
    Số km:
    1
    Nhiều bác trả lời hình như chưa đúng câu hỏi, Thang máy tất nhiên dùng 3 p, các tầng khi thiết kế thì phụ tải bằng nhau, nhưng thực tế số phòng có khách (= số thiết bị đang chạy ) ở các tầng không bao giờ giống nhau. Kết quả là lệch pha.
    vậy có tốn nhều điện vô ích không? cách khắc phục?
     
  9. 14/9/18 lúc 20:49 #9
    Đoàn Văn Đức
    Biển số:
    OF-590192
    Ngày cấp bằng:
    14/9/18
    Số km:
    13
    cụ ơi, khi cụ dùng điện 3 pha cho gia đình, cụ cần cân pha cho hợp lý, tránh hiện tượng mất cân pha là ok. cụ nên tính công suất thiết bị để đấu, vd 3 điều hòa mắc mỗi cái 1 pha. hehe
     
  10. 14/9/18 lúc 20:52 #10
    Đoàn Văn Đức
    Biển số:
    OF-590192
    Ngày cấp bằng:
    14/9/18
    Số km:
    13
    còn yên tâm, khoản bù cos cụ không phải lo, phải tầm 6kW thì công suất phản kháng mới tụt nhiều chứ còn bt yên tâm đi không tụt quá quy chuẩn đâu
     
  11. 16/9/18 lúc 01:00 #11
    glory4us
    glory4us Xe tăng
    Biển số:
    OF-30916
    Ngày cấp bằng:
    9/3/09
    Số km:
    1,425
    Động cơ OF:
    32 mã lực
    Mã lực:
    32
    Thanks các cụ. Em lắp 3p kd. Và 1p SH rùi. Mầy mò làm cái ats với timer để chuyển sang dùng 3p giờ thấp điểm
     

Thông tin thớt

Hiện có 1 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)