Hỏi kinh nghiệm tiến, lùi xe AT khi gặp các gờ cản như vỉa hè

quangp5

Xe điện
Biển số
OF-84614
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
2,079
Động cơ
430,272 Mã lực
Em 2 lần gặp tình huống sau:
1. Đi đường hẹp, tránh nhau với 4B khác, thế là bánh trước bên phải xe mình phải ghếch lên vỉa hè. Vì đi chậm nên xe bị hết đà ---> dí ga mạnh để vọt lên thì xe chồm lên lao đi mất nửa mét mới phanh khựng lại được. Cảm giác nóng bừng hết người lên vì mất kiểm soát xe.
2. Lùi lên vỉa hè để đỗ xe theo chỉ dẫn của đồng chí trông xe. KHông tiến lên để lấy đà được, đường lại đông ---> đành phải dí ga cho lùi vọt lên. Xe vọt lên được đến khi phanh khựng lại được thì cũng phi đi khoảng 2 mét với vận tốc khủng. Cảm giác vô cùng bất ổn.

Em muốn các cụ chia sẻ kinh nghiệm xử lý trong các tình huống như thế này ạ. Xe em là Sport 2.0 mới chết chứ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tập cho thạo thôi cụ ạ. Ví dụ cụ ga đến tầm vừa đủ để xe có đà lao lên được vỉa là chân đã chuyển sang phanh rồi, phanh đứng im luôn. Đừng để xe lao hẳn lên rồi mới chuyển chân. Cái này khó nói, đại loại là tập nhiều cho có cảm giác.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,928
Động cơ
2,992,743 Mã lực
Nơi ở
Internet
Nhấp vừa phải thôi, vừa nhấp vừa canh để hãm, thư giãn, đừng hưng phấn quá. Bí quyết chỉ thế thôi cụ ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,378
Động cơ
872,966 Mã lực
Như bác Anhtho viết đấy chỉ có mỗi cách tập!
Đó là nhược điểm của xe AT luôn có độ trễ và khó cắt côn. Để tập bác đặt 1 viên ngạch giữa sân trống (đủ rộng) và cố gắng lái để đặt được bánh lên trên viên ngạch ấy, tập cả tiến lẫn lùi. Cụ thể thì như bác Anhtho viết là chuyển nhanh và phanh ngay khi xe có đủ đà, không chờ nó đã "ngồi" gọn. Tập nhiều bác sẽ quen với độ trễ chân ga của cái xe bác đang đi!
 
Chỉnh sửa cuối:

quangp5

Xe điện
Biển số
OF-84614
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
2,079
Động cơ
430,272 Mã lực
Cho em hỏi là tình huống khi xe bị vọt này có bị chuyển số lên số 2 hay không? Nếu đúng thế thì trong tình huống này đưa số về M1 bằng S - có hạn chế được tốc độ của xe không ạ?
 

smarterp.vn

Xe tải
Biển số
OF-204374
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
406
Động cơ
324,000 Mã lực
Em nghĩ chỉ có cách tập, mớm ga phát chuyển sang phanh luôn. Nếu không lên được thì lại làm lại mớm mạnh hơn, nhưng luôn luôn mớm phát là chuyển sang phanh kẻo lên báo.

Chả cứ AT, xe MT thì cũng phải làm thế dù rằng có chân côn có vẻ dễ hơn nhưng nếu để vọt lên mới cắt côn thì cũng toi :D - hoặc mớm non côn thì cháy côn khét lắm :D

Cho em hỏi là tình huống khi xe bị vọt này có bị chuyển số lên số 2 hay không? Nếu đúng thế thì trong tình huống này đưa số về M1 bằng S - có hạn chế được tốc độ của xe không ạ?
Em nghĩ cụ đừng lo vấn đề số 2 hay 1, trong khoảng cách hẹp như vậy thì vấn đề tác động tới việc xử lý lớn nhất là gia tốc chứ không phải tốc độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

phamkynam

Xe buýt
Biển số
OF-93319
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
620
Động cơ
408,483 Mã lực
Cái này đúng là cần cảm giác chân ga tốt, nhiều khi tiến lùi trên dốc cũng xương phết,em có ngu ý là thử kéo phanh tay hãm bớt có ổn ko.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,361
Động cơ
394,335 Mã lực
Em 2 lần gặp tình huống sau:
1. Đi đường hẹp, tránh nhau với 4B khác, thế là bánh trước bên phải xe mình phải ghếch lên vỉa hè. Vì đi chậm nên xe bị hết đà ---> dí ga mạnh để vọt lên thì xe chồm lên lao đi mất nửa mét mới phanh khựng lại được. Cảm giác nóng bừng hết người lên vì mất kiểm soát xe.
2. Lùi lên vỉa hè để đỗ xe theo chỉ dẫn của đồng chí trông xe. KHông tiến lên để lấy đà được, đường lại đông ---> đành phải dí ga cho lùi vọt lên. Xe vọt lên được đến khi phanh khựng lại được thì cũng phi đi khoảng 2 mét với vận tốc khủng. Cảm giác vô cùng bất ổn.

Em muốn các cụ chia sẻ kinh nghiệm xử lý trong các tình huống như thế này ạ. Xe em là Sport 2.0 mới chết chứ.
Nhấn nháy chân gas cụ ạ 2 nháy là lên trớn cao 20cm.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
27,980
Động cơ
165,953 Mã lực
Em 2 lần gặp tình huống sau:
1. Đi đường hẹp, tránh nhau với 4B khác, thế là bánh trước bên phải xe mình phải ghếch lên vỉa hè. Vì đi chậm nên xe bị hết đà ---> dí ga mạnh để vọt lên thì xe chồm lên lao đi mất nửa mét mới phanh khựng lại được. Cảm giác nóng bừng hết người lên vì mất kiểm soát xe.
2. Lùi lên vỉa hè để đỗ xe theo chỉ dẫn của đồng chí trông xe. KHông tiến lên để lấy đà được, đường lại đông ---> đành phải dí ga cho lùi vọt lên. Xe vọt lên được đến khi phanh khựng lại được thì cũng phi đi khoảng 2 mét với vận tốc khủng. Cảm giác vô cùng bất ổn.

Em muốn các cụ chia sẻ kinh nghiệm xử lý trong các tình huống như thế này ạ. Xe em là Sport 2.0 mới chết chứ.
êm nhất là lùi có đà để ko phải rồ ga xe mới nhảy bánh lên đc chướng ngại vật
còn nếu ko lùi đà thì chỉ còn cách tập làm chủ chân ga mỏng như tờ giấy, xe nhấc bánh vọt lên là chân ga cũng nhấc ngay sang chân phanh. Đó là xe AT, còn xe MT kết hợp chân côn chân ga, lại dễ xử lí trong ca này.
Kỹ năng này thì chỉ có tập, giờ bay dày dày thì mới có, nói hổng có đc.
mà thừong thì trừ trước mặt có xe khác đỗ trong ghép đỗ xe song song, chứ đường đông đến mấy vẫn tiến lên chút để lấy đà lùi đc. Việc chiếm tí đường lúc đông vẫn an toàn hơn lùi mạnh ga mà chưa phải tài già lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại linh

Xe hơi
Biển số
OF-307941
Ngày cấp bằng
16/2/14
Số km
159
Động cơ
301,690 Mã lực
Đúng là cần phải tập để có cảm giác! Đừng nhấp ga mạnh 1 lần hoặc 2 lần vì thiếu cảm giác ! Bác nên vào ga từ từ sẽ có cảm giác ga tăng dần và bánh xe băt đầu bò lên , khi có cảm giác bánh xe lên được gờ và máy xe nhẹ hơn thì nhả ga chuyển chân phanh là vừa, xe sẽ không vọt nhanh. Quan trọng là bình tĩnh đừng hồi hộp dẫn đến ko làm chủ được cảm giác về tốc độ bác nhé.
 

Truongcb86

Xe tải
Biển số
OF-72804
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
460
Động cơ
429,890 Mã lực
Em nghĩ như vậy là cụ chưa quen và làm chủ dc xe thôi, cái này cụ cứ đi nhiều khác quen được cữ lực ga của xe mà canh vừa phải xe đủ leo lên là chuyển chân phanh rồi là vừa chứ như cụ ga chồm lên rồi mới phanh thế e cũng đứng tim lắm ợ...
 

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
352,060 Mã lực
Đổi sang MT vê côn cho yên tâm
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Em 2 lần gặp tình huống sau:
1. Đi đường hẹp, tránh nhau với 4B khác, thế là bánh trước bên phải xe mình phải ghếch lên vỉa hè. Vì đi chậm nên xe bị hết đà ---> dí ga mạnh để vọt lên thì xe chồm lên lao đi mất nửa mét mới phanh khựng lại được. Cảm giác nóng bừng hết người lên vì mất kiểm soát xe.
2. Lùi lên vỉa hè để đỗ xe theo chỉ dẫn của đồng chí trông xe. KHông tiến lên để lấy đà được, đường lại đông ---> đành phải dí ga cho lùi vọt lên. Xe vọt lên được đến khi phanh khựng lại được thì cũng phi đi khoảng 2 mét với vận tốc khủng. Cảm giác vô cùng bất ổn.

Em muốn các cụ chia sẻ kinh nghiệm xử lý trong các tình huống như thế này ạ. Xe em là Sport 2.0 mới chết chứ.
Cụ lùi lên hè mà nhao đi tận 2 mét với vận tốc khủng thì nguy hiểm quá :( Nhất là ở mấy cái bãi như khu nhà em, trên hè, sát sông Kim Ngưu, chiều rộng của vỉa hè chỉ vừa đủ 1 thân xe, cụ lao đi quá tận 2m thì khả năng cao là tắm sông :(

Chỉ còn cách tập thôi cụ ạ.
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
666
Động cơ
490,080 Mã lực
Em hồi mới lái cũng bị 1 quả lùi xe song song với vỉa hè, nhưng vướng cái dốc lên xuống bằng gạch từ vỉa hè xuống lòng đường do dân xây, vướng bánh sau cứ rập rình mãi nên ga mạnh 1 phát, ai ngờ xe lùi vọt như tên bắn, đạp phanh dúi dụi mà đứng cả tim, may không húc vào ai.

1 lưu ý nhỏ khi tiến, lùi gặp chỗ vướng nên đánh lái thẳng hay đi tiếp, ko nên xoay bánnh trước vì sẽ tạo thêm lực cản xe khó tiến/lùi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,378
Động cơ
872,966 Mã lực
Với xe mới (AT) bây giờ và người lái chưa quen xe, chuẩn bị qua 1 chướng ngại vật, ra đường từ ngõ,... các bác nên nhớ về độ trễ của chân ga. Bao giờ cũng nên gí nhẹ chân ga đến khi thấy máy phản ứng (tăng vòng tua) thì mới bắt đầu gí mạnh thêm cho xe chuyển động.
Chắc 1 trong những nguyên nhân tạo ra "xe điên" là cái độ trễ. Khi gí ga, thấy máy không phản ứng, gí mạnh thêm, rồi mạnh thêm nữa. Lúc xe phản ứng thì chân ga đã hơi sâu, xe chồm, nhất là bắt đầu xe đang ở số 1 hay số lùi sức kéo của máy rất mạnh. Nếu người lái lâu năm, phản ứng tốt thì họ chuyển ngay được sang chân phanh, giữ xe lại. Nhưng nếu không quen, nhầm chân ga thì hậu quả rất nguy hiểm. Lái khá lâu rồi, nhưng nhiều khi chuyển giữa 2 loại xe em cũng vẫn bị chồm như vậy, nhất là với mấy cái AT có chân ga rất nhẹ như Camry!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,528 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Mớm ga từ từ là được.
Cụ chọn một chỗ rộng rồi tập leo bánh trước lên hòn gạch xỉ. Tập quen rồi thì cụ thấy dễ hơn xe số sàn nhiều.
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,063
Động cơ
531,426 Mã lực
Cứ nhấp nhả chân ga đến khi gần lên hẳn thì rà phanh, giống như lùi vào gara ấy, chẳng ai lùi ầm cái vào mà phải mớm ga rà phanh.
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
406
Động cơ
335,860 Mã lực
Sao bác không dùng D1, 2, 3 hoặc L, S nhỉ?
 

To Anh Tuan

Xe hơi
Biển số
OF-5365
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
113
Động cơ
545,330 Mã lực
Cái này theo em thì vẫn phải tự đi nhiều cho nhuyển chân ga với phanh thôi cụ ạ, làm chủ tốc độ chứ không nguy hiểm quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top