Hỏi kinh nghiệm tiến, lùi xe AT khi gặp các gờ cản như vỉa hè

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em chia sẻ kinh nghiệm cá nhân:
1. Tốt nhất nên tránh những trường hợp tương tự, trừ phi bất đắc dĩ lắm mới phải leo trèo kiểu này, đồng thời phải có biện pháp hạn chế rủi ro (trình bày cụ thể dưới đây)
2. Đừng bao giờ tập chạy AT bằng 2 chân (chân phải đạp ga, chân trái đạp thắng) --- hậu quả rất khó lường!
3. Nếu phải thường xuyên leo vỉa hè, hoặc bãi đậu xe có gờ cao thì tốt nhất là kiếm 2 cục gạch hoặc 2 thanh gỗ ngắn chất vào cốp xe, lúc nào cần thì lại lấy ra dùng để 'bắt cầu'. Cục kê này còn hữu dụng trong nhiều trường hợp khác như lèn bánh khi qua phà, thay lốp v.v...

Trong trường hợp bất khả kháng mà phải đè ga để leo lề, lên dốc ngắn thì theo em cần chú ý:
4. Dẹp các chướng ngại vật -- quan trọng nhất là kêu mấy ông xi nhan tránh xa khỏi hướng chuyển động của xe :D
5. Đặt cục kê (nếu có) - để bắt cầu làm giảm độ cao của lề và / hoặc đặt thêm cục kê để chặn bánh xe trong trường hợp xe vọt xa hơn cần thiết
6. Lên từng bánh chứ không nên 2 bánh cùng lúc (đương nhiên là nếu điều kiện cho phép)
7. Lên bằng bánh chủ động sẽ dễ hơn (nghĩa là với các xe cầu trước leo lề theo chiều tiến dễ hơn lùi)
8. Nhấn ga từ từ nhiều lần để thử lực kéo và làm quen phản xạ ga - thắng. Nhấn ga vừa có cảm giác rần xe - đạp thắng. Nếu chưa được thì nhấn ga mạnh hơn tí - đạp thắng ngay... Cứ thế lặp lại cho tới khi xe qua được. Nếu bác không 'nhử' trước mà đạp ga ngay từ đầu để qua gờ thì 99.99% là không kịp chân thắng (dù là xe quen) --> xe sẽ chồm tới thêm không kiểm soát được. Phản xạ bàn chân của con người (chưa tính độ trễ của chân phanh) không thể nhanh bằng tốc độ của cái động cơ hơn 100 mã lực đang quay vài ngàn vòng mỗi phút :(
9. Không nên xài phanh tay (để làm gì??!), cũng không nên lấy đà vì lợi (về lực / quán tính) có thể bất cập hại (hỏng rô-tuyn, cấn vành, bể lốp v.v...)


Vài ý chia sẻ cùng các bác!
Những chia sẻ của bác rất bổ ích và hoàn toàn đúng đắn.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bác đã gặp tình huống cứ nhả phanh ra là xe trôi ngay và khoảng cách cần phai lùi là khoảng 20-30cm. điều kiện là không có người giúp.

Vậy bác làm thế nào?
 

tuinethayko

Xe hơi
Biển số
OF-48380
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
121
Động cơ
460,230 Mã lực
Bác cucho hỏi làm em nhớ lần đi Đà Lạt bằng em Forte, đi nhầm đường loanh quanh thế nào mà chui vào 1 con hẻm cụt, đường vừa bé vừa dốc, 1 bên là ruộng, 1 bên là tường rào nhà người ta. Lùi mãi có chỗ quay đầu được là ngõ vào của 1 biệt thự sâu cỡ 2-3 mét, ở giữa lại có 1 cái bậc thềm, sau đó là cái cổng sắt. Đánh lái lùi vào ngõ được 1 tẹo thì bánh sau chạm bậc thềm, lúc đó đuôi xe chỉ cách cánh cổng non 1 mét. Tình hình lúc đó đúng như bác nói: nhả phanh là xe trôi, mà cố chân ga để leo lên bậc thềm thì sợ hư cánh cổng :D.

Em phải nhờ bà cả xuống làm xi nhan, cứ đạp phanh - mớm ga cho quen rồi cũng leo được. Khổ nỗi đường hẹp cho nên phải lùi 3 "đỏ" mới quay đầu xe được, toát cả mồ hôi :)

Nếu phải lùi lên vỉa cao mà khoảng cách lùi chỉ 20-30cm thì chắc em xin thua ạ!!
 

minhdn2006

Xe tải
Biển số
OF-146998
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
359
Động cơ
363,735 Mã lực
Em chia sẻ kinh nghiệm cá nhân:
1. Tốt nhất nên tránh những trường hợp tương tự, trừ phi bất đắc dĩ lắm mới phải leo trèo kiểu này, đồng thời phải có biện pháp hạn chế rủi ro (trình bày cụ thể dưới đây)
2. Đừng bao giờ tập chạy AT bằng 2 chân (chân phải đạp ga, chân trái đạp thắng) --- hậu quả rất khó lường!
3. Nếu phải thường xuyên leo vỉa hè, hoặc bãi đậu xe có gờ cao thì tốt nhất là kiếm 2 cục gạch hoặc 2 thanh gỗ ngắn chất vào cốp xe, lúc nào cần thì lại lấy ra dùng để 'bắt cầu'. Cục kê này còn hữu dụng trong nhiều trường hợp khác như lèn bánh khi qua phà, thay lốp v.v...

Trong trường hợp bất khả kháng mà phải đè ga để leo lề, lên dốc ngắn thì theo em cần chú ý:
4. Dẹp các chướng ngại vật -- quan trọng nhất là kêu mấy ông xi nhan tránh xa khỏi hướng chuyển động của xe :D
5. Đặt cục kê (nếu có) - để bắt cầu làm giảm độ cao của lề và / hoặc đặt thêm cục kê để chặn bánh xe trong trường hợp xe vọt xa hơn cần thiết
6. Lên từng bánh chứ không nên 2 bánh cùng lúc (đương nhiên là nếu điều kiện cho phép)
7. Lên bằng bánh chủ động sẽ dễ hơn (nghĩa là với các xe cầu trước leo lề theo chiều tiến dễ hơn lùi)
8. Nhấn ga từ từ nhiều lần để thử lực kéo và làm quen phản xạ ga - thắng. Nhấn ga vừa có cảm giác rần xe - đạp thắng. Nếu chưa được thì nhấn ga mạnh hơn tí - đạp thắng ngay... Cứ thế lặp lại cho tới khi xe qua được. Nếu bác không 'nhử' trước mà đạp ga ngay từ đầu để qua gờ thì 99.99% là không kịp chân thắng (dù là xe quen) --> xe sẽ chồm tới thêm không kiểm soát được. Phản xạ bàn chân của con người (chưa tính độ trễ của chân phanh) không thể nhanh bằng tốc độ của cái động cơ hơn 100 mã lực đang quay vài ngàn vòng mỗi phút :(
9. Không nên xài phanh tay (để làm gì??!), cũng không nên lấy đà vì lợi (về lực / quán tính) có thể bất cập hại (hỏng rô-tuyn, cấn vành, bể lốp v.v...)


Vài ý chia sẻ cùng các bác!
Cụ này chia sẻ chuẩn
 

phonganngan

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-428406
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
8,568
Động cơ
405,801 Mã lực
Nơi ở
Số 5 ngõ 1 phố Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website
chaca.com.vn
Tốt nhất là cụ nên chuyển chỗ gửi xe, hoặc chọn chỗ khác để đỗ nếu chưa quen. Chỗ em gửi có bác lùi đổ luôn cái tường, vừa hỏng xe vừa phải xây lại tường
 

tranvinh90

Xe máy
Biển số
OF-318067
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
90
Động cơ
293,510 Mã lực
lái nhiều quen xe và cảm giác thôi nhỉ
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,122
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
41
tìm chỗ để xe mới. không chỉ có lái nhiều mới quen được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top