Hỏi kinh nghiệm tiến, lùi xe AT khi gặp các gờ cản như vỉa hè

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
cụ cứ bình tĩnh, chân ga nhẹ đè từ từ, thấy chưa bò lên được thì từ từ thêm ga, đừng ấn mạnh 1 cái là không kiểm soát được đâu
Đúng được 50%, cái quan trọng nhất là cảm giác khi xe bò qua được thì nhanh chóng giảm ga ngay không thì vọt tiến (lùi) nhanh lắm đấy.
 

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,138
Động cơ
514,771 Mã lực
Em cũng đồng ý với cụ này, lên xuống vỉa hè thì nhẹ nhàng cho lốp trước tiếp xúc vỉa lên xuống rồi nhẹ nhàng nhấn ga, sẵn sàng chân phanh. Cần thì phối hợp cả phanh tay thật nhanh. Chú ý là chéo xe thì đỡ chạm gầm.
Đúng là cần phải tập để có cảm giác! Đừng nhấp ga mạnh 1 lần hoặc 2 lần vì thiếu cảm giác ! Bác nên vào ga từ từ sẽ có cảm giác ga tăng dần và bánh xe băt đầu bò lên , khi có cảm giác bánh xe lên được gờ và máy xe nhẹ hơn thì nhả ga chuyển chân phanh là vừa, xe sẽ không vọt nhanh. Quan trọng là bình tĩnh đừng hồi hộp dẫn đến ko làm chủ được cảm giác về tốc độ bác nhé.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em cũng đồng ý với cụ này, lên xuống vỉa hè thì nhẹ nhàng cho lốp trước tiếp xúc vỉa lên xuống rồi nhẹ nhàng nhấn ga, sẵn sàng chân phanh. Cần thì phối hợp cả phanh tay thật nhanh. Chú ý là chéo xe thì đỡ chạm gầm.
Nhất trí với cụ. Cần phải luyện chân ga để làm chủ được tốc độ. Lưu ý càng có đà càng khó kiểm soát tốc độ. Mặc khác, leo vỉa hè mà lấy đà phi lên thì xót xe lắm.
 

Phuvh

Xe buýt
Biển số
OF-318949
Ngày cấp bằng
9/5/14
Số km
583
Động cơ
297,730 Mã lực
Nơi ở
Công dân Xala
2 trường hợp này rất hay, em đi MT thì thấy OK, nhưng tưởng tượng ra AT thì đúng là khoai ra phết :)
Lê Văn Luyện thôi. Tranh thủ ra Nam Trung Yên tha hồ Luyện
 

vũ duy

Xe hơi
Biển số
OF-312555
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
118
Động cơ
297,980 Mã lực
Tuổi
37
Nói chung là lên xuống gờ phải đi xiên chéo.
 

mechi1502

Xe hơi
Biển số
OF-199647
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
137
Động cơ
324,960 Mã lực
hóng các cụ ạ, e đang muốn học B2 :)
 

Anmay102

Xe hơi
Biển số
OF-61732
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
154
Động cơ
442,040 Mã lực
Cụ chịu khó bỏ thời gian ra tập cho có cảm giác là ok thôi
 

quangtiep86

Xe hơi
Biển số
OF-64437
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
118
Động cơ
438,080 Mã lực
Em cũng đang cố gắng để lái tự tin hơn ạ. Cảm ơn các bác đã chỉ giáo
 

Rượu Ngô

Xe tải
Biển số
OF-316674
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
476
Động cơ
319,485 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đi at nhất là xe yếu như morning mà không quen xe thì dễ quá ga lắm, tốt nhất là từng bánh lên một.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm gì em được nhờ lùi lên dốc thềm một con xe nhỏ nhỏ của Fiat. Nó yếu tới mức, vừa hạ phanh tay là trôi luôn như đang để mo mặc dù em đã gạt R. Phải ga tương đối mới lùi lên được. Em cứ lùi từng nhát, xong lại giật phanh tay không là bị trôi ngay !
Ấn tượng mỗi cái tay lái, nhẹ như bẫng.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Hôm gì em được nhờ lùi lên dốc thềm một con xe nhỏ nhỏ của Fiat. Nó yếu tới mức, vừa hạ phanh tay là trôi luôn như đang để mo mặc dù em đã gạt R. Phải ga tương đối mới lùi lên được. Em cứ lùi từng nhát, xong lại giật phanh tay không là bị trôi ngay !
Ấn tượng mỗi cái tay lái, nhẹ như bẫng.
Nếu là em, em sẽ đi 2 chân
Chân ga đè tới mức cần thiết. chân phanh nới 1 một cho tới khi ok
 

huy_chivas

Xe hơi
Biển số
OF-318189
Ngày cấp bằng
3/5/14
Số km
112
Động cơ
293,520 Mã lực
Ga lên phát, đạp phanh ngay, lên từng bánh 1 ạ
 

tuinethayko

Xe hơi
Biển số
OF-48380
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
121
Động cơ
460,230 Mã lực
Em 2 lần gặp tình huống sau:
1. Đi đường hẹp, tránh nhau với 4B khác, thế là bánh trước bên phải xe mình phải ghếch lên vỉa hè. Vì đi chậm nên xe bị hết đà ---> dí ga mạnh để vọt lên thì xe chồm lên lao đi mất nửa mét mới phanh khựng lại được. Cảm giác nóng bừng hết người lên vì mất kiểm soát xe.
2. Lùi lên vỉa hè để đỗ xe theo chỉ dẫn của đồng chí trông xe. KHông tiến lên để lấy đà được, đường lại đông ---> đành phải dí ga cho lùi vọt lên. Xe vọt lên được đến khi phanh khựng lại được thì cũng phi đi khoảng 2 mét với vận tốc khủng. Cảm giác vô cùng bất ổn.

Em muốn các cụ chia sẻ kinh nghiệm xử lý trong các tình huống như thế này ạ. Xe em là Sport 2.0 mới chết chứ.
Em chia sẻ kinh nghiệm cá nhân:
1. Tốt nhất nên tránh những trường hợp tương tự, trừ phi bất đắc dĩ lắm mới phải leo trèo kiểu này, đồng thời phải có biện pháp hạn chế rủi ro (trình bày cụ thể dưới đây)
2. Đừng bao giờ tập chạy AT bằng 2 chân (chân phải đạp ga, chân trái đạp thắng) --- hậu quả rất khó lường!
3. Nếu phải thường xuyên leo vỉa hè, hoặc bãi đậu xe có gờ cao thì tốt nhất là kiếm 2 cục gạch hoặc 2 thanh gỗ ngắn chất vào cốp xe, lúc nào cần thì lại lấy ra dùng để 'bắt cầu'. Cục kê này còn hữu dụng trong nhiều trường hợp khác như lèn bánh khi qua phà, thay lốp v.v...

Trong trường hợp bất khả kháng mà phải đè ga để leo lề, lên dốc ngắn thì theo em cần chú ý:
4. Dẹp các chướng ngại vật -- quan trọng nhất là kêu mấy ông xi nhan tránh xa khỏi hướng chuyển động của xe :D
5. Đặt cục kê (nếu có) - để bắt cầu làm giảm độ cao của lề và / hoặc đặt thêm cục kê để chặn bánh xe trong trường hợp xe vọt xa hơn cần thiết
6. Lên từng bánh chứ không nên 2 bánh cùng lúc (đương nhiên là nếu điều kiện cho phép)
7. Lên bằng bánh chủ động sẽ dễ hơn (nghĩa là với các xe cầu trước leo lề theo chiều tiến dễ hơn lùi)
8. Nhấn ga từ từ nhiều lần để thử lực kéo và làm quen phản xạ ga - thắng. Nhấn ga vừa có cảm giác rần xe - đạp thắng. Nếu chưa được thì nhấn ga mạnh hơn tí - đạp thắng ngay... Cứ thế lặp lại cho tới khi xe qua được. Nếu bác không 'nhử' trước mà đạp ga ngay từ đầu để qua gờ thì 99.99% là không kịp chân thắng (dù là xe quen) --> xe sẽ chồm tới thêm không kiểm soát được. Phản xạ bàn chân của con người (chưa tính độ trễ của chân phanh) không thể nhanh bằng tốc độ của cái động cơ hơn 100 mã lực đang quay vài ngàn vòng mỗi phút :(
9. Không nên xài phanh tay (để làm gì??!), cũng không nên lấy đà vì lợi (về lực / quán tính) có thể bất cập hại (hỏng rô-tuyn, cấn vành, bể lốp v.v...)


Vài ý chia sẻ cùng các bác!
 

Minh Quân 2014

Xe máy
Biển số
OF-315079
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
61
Động cơ
295,510 Mã lực
Em cứ chạy MT lại quen và thấy thuận hơn trong tình huống thế này các cụ ạ :P
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,895
Động cơ
346,077 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới lới nên khi gặp gờ chắn hoặc vỉa hè thì cứ lùi ít một và sẵn sàng dùng phanh tay để hãm (kiểu như đề pa lên dốc) ...
 

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,173
Động cơ
648,528 Mã lực
Em chia sẻ kinh nghiệm cá nhân:
1. Tốt nhất nên tránh những trường hợp tương tự, trừ phi bất đắc dĩ lắm mới phải leo trèo kiểu này, đồng thời phải có biện pháp hạn chế rủi ro (trình bày cụ thể dưới đây)
2. Đừng bao giờ tập chạy AT bằng 2 chân (chân phải đạp ga, chân trái đạp thắng) --- hậu quả rất khó lường!
3. Nếu phải thường xuyên leo vỉa hè, hoặc bãi đậu xe có gờ cao thì tốt nhất là kiếm 2 cục gạch hoặc 2 thanh gỗ ngắn chất vào cốp xe, lúc nào cần thì lại lấy ra dùng để 'bắt cầu'. Cục kê này còn hữu dụng trong nhiều trường hợp khác như lèn bánh khi qua phà, thay lốp v.v...
Trong trường hợp bất khả kháng mà phải đè ga để leo lề, lên dốc ngắn thì theo em cần chú ý:
4. Dẹp các chướng ngại vật -- quan trọng nhất là kêu mấy ông xi nhan tránh xa khỏi hướng chuyển động của xe :D
5. Đặt cục kê (nếu có) - để bắt cầu làm giảm độ cao của lề và / hoặc đặt thêm cục kê để chặn bánh xe trong trường hợp xe vọt xa hơn cần thiết
6. Lên từng bánh chứ không nên 2 bánh cùng lúc (đương nhiên là nếu điều kiện cho phép)
7. Lên bằng bánh chủ động sẽ dễ hơn (nghĩa là với các xe cầu trước leo lề theo chiều tiến dễ hơn lùi)
8. Nhấn ga từ từ nhiều lần để thử lực kéo và làm quen phản xạ ga - thắng. Nhấn ga vừa có cảm giác rần xe - đạp thắng. Nếu chưa được thì nhấn ga mạnh hơn tí - đạp thắng ngay... Cứ thế lặp lại cho tới khi xe qua được. Nếu bác không 'nhử' trước mà đạp ga ngay từ đầu để qua gờ thì 99.99% là không kịp chân thắng (dù là xe quen) --> xe sẽ chồm tới thêm không kiểm soát được. Phản xạ bàn chân của con người (chưa tính độ trễ của chân phanh) không thể nhanh bằng tốc độ của cái động cơ hơn 100 mã lực đang quay vài ngàn vòng mỗi phút
9. Không nên xài phanh tay (để làm gì??!), cũng không nên lấy đà vì lợi (về lực / quán tính) có thể bất cập hại (hỏng rô-tuyn, cấn vành, bể lốp v.v...)
Theo em 1 là nên xách xe tập cho quen, 2 là cứ phải bình tĩnh
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,062
Động cơ
392,210 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Làm động tác Nhấp Nhấp vừa phải để xe vọt lên rồi nhả ngay chân ga chuyển sang phanh.
 

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
906
Động cơ
473,470 Mã lực
Cái này tập nhiều thành kỹ năng thôi cụ ợ. Miết ga dần là nó không vọt như cụ nói đâu.
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
406
Động cơ
335,860 Mã lực
Bác thử mà xem, cho đến khi xe leo lên được vỉa hè thì chắc nó chưa chuyển sang số 2 đâu. Mấy cái số kia cũng chỉ với mục đích giữ số thấp để máy khỏe thôi!
Em chỉ ké xe AT của thằng em thôi, mà em quên chưa thử. Nếu để D1, theo em nghĩ nó chỉ ở số 1 thôi chứ, không tự động chuyển số 2 nên dù lực kéo mạnh nhưng tốc độ xe không cao được, đây là thời gian để ta kịp chuyển sang chân phanh. Nếu em hiểu sai, cụ khai sáng giúp em với, thanks cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top