[Funland] Hồi ức về quãng đời không thể nào quên ở Hongkong

Hn36pp

Xe máy
Biển số
OF-298049
Ngày cấp bằng
10/11/13
Số km
87
Động cơ
310,770 Mã lực
Đọc hay quá! Chờ cụ viết nốt
 

mabu_210

Xe điện
Biển số
OF-144248
Ngày cấp bằng
2/6/12
Số km
2,266
Động cơ
385,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thông báo: Cụ chủ thớt đã viết hết những gì cần viết. Close topic tại đây roài các cụ nhóe !
Thông tin chính xác chưa đấy bác ?
Thông tin chuẩn rồi cụ nhóe.
Hôm qua em vừa gặp chủ thớt đi chữa trĩ ở khoa trực tràng, bệnh viện Việt Đức mà ! Tiện thể tặng cụ chủ thớt nải chuối chống táo bón luôn rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,273
Động cơ
563,800 Mã lực
Sao còn mỗi em ở thớt thế này, cụ chủ thớt ơi :( tiếp đi cụ !
 

kodani

Xe tăng
Biển số
OF-326655
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,257
Động cơ
298,282 Mã lực
Add vào bem dúm thớt Này cái.mát thời gian tốn tài nguyên
 

Vulq71

Xe container
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,390
Động cơ
436,572 Mã lực
Xin lỗi các cụ, gia đình em mấy hôm trước có chuyện buồn nên không viết được. Em xin mạn phép hầu chuyện tiếp các cụ ạ.
 

Vulq71

Xe container
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,390
Động cơ
436,572 Mã lực
Về trại Argyle được vài tháng thì bọn em phải chuyển vào trại Shatin. Trại Shatin có lẽ là trại tị nạn lớn nhất Hongkong, tên chính xác của nó là White Head Detention Centre. nó được chia làm 10 trại nhỏ, mỗi trại nhỏ này chứa khoảng 3000 người. Trong trại có nhiều buồng, trong buồng có các giường tầng cho các hộ gia đình sinh hoạt, trú ngụ. Mỗi trại đều có nhà tivi công cộng, khu vệ sinh công cộng, sân bóng chuyền, bóng đá mini. Mỗi buồng có buồng trưởng, cả trại có đội trật tự ( thành viên toàn đầu gấu ). Không may cho em lại phải vào trại 9 Shatin là trại có trật tự trưởng khét tiếng tàn ác: Xìn Cơm. Trại 9 này đa phần là các thuyền nhân từ trại Shek Kong chuyển vào, mà trại Shek Kong nổi tiếng với trận đánh nhau đẫm máu và khốc liệt nhất trong lịch sử tị nạn Việt Nam tại HK giữa dân Hải Phòng và Quảng Ninh. Em nghe kể lại thì đánh nhau thế này: đàn ông 2 bên dùng nắp thùng rác làm lá chắn, dùng đoạn tuýp ống nước cắt vát nhọn làm giáo xông lên đánh giáp lá cà. Đàn bà con gái tuyến sau đập nhỏ những miếng gang đậy nắp cống làm lựu đạn cho đàn ông ném về phía đối phương. Đánh nhau ở trại cấm HK thì khủng khiếp lắm các cụ ạ. Người Việt mình là vậy đó, lúc đầu tất cả sống cùng nhau, được một thời gian xẩy ra chiến tranh giữa miền Nam - miền Bắc. Phân chia bắc nam xong thì lại Hải Phòng xung đột với Quảng Ninh. Chia Hải Phòng, Quảng Ninh ra thì phía Hải Phòng lại nội thành đánh nhau với Thuỷ Nguyên, Đồ Sơn, Quảng Ninh thì miền đông chiến với miền tây, cứ thế chiến tranh triền miên. Chính vì vậy nên bọn Hong Kong nó dùng chính người Việt trị người Việt. Nó cho phép thành lập đội trật tự giữ gìn an ninh chung của trại với nhiều bổng lộc được hưởng, tất nhiên là bọn đầu gấu chúng nó nắm lấy chức vụ này ngay. Bọn chúng lợi dụng quyền hành áp đặt những luật lệ có lợi cho chúng. Ví dụ chỉ có chúng nó mới được quyền nấu rượu bán, những ai làm trái hoặc chống đối sẽ bị chúng nó đánh đập rất dã man. Có những trường hợp bị tra tấn bằng cách bị bắt nằm sấp xuống, chúng nó kê mấy cuốn sách lên lưng rồi dùng búa đinh giã.

[





Trại lều bạt Shek Kong. Các cụ chú ý: các cọc chống lều kia chính là một loại vũ khí để đánh nhau, được sử dụng như 1 loại giáo thời xưa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulq71

Xe container
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,390
Động cơ
436,572 Mã lực

Trại Shatin nhìn từ xa


Một cảnh bạo loạn trong trại, cảnh sát phải bắn hơi cay trấn áp




Cảnh sinh hoạt trong trại

Phát cơm

Những vật dụng được cấp phát để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày






Một đám cưới trong trại cấm
 
Chỉnh sửa cuối:

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,075
Động cơ
408,799 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E
Đây rồi, vừa kịp đọc bài mới nhất của cụ . Em lại hóng tiếp.
 

Sheldon

Xe buýt
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
861
Động cơ
279,325 Mã lực
Xin lỗi các cụ, gia đình em mấy hôm trước có chuyện buồn nên không viết được. Em xin mạn phép hầu chuyện tiếp các cụ ạ.
Chia buồn với nhà cụ! Tiếp tục chờ bài cụ. Đọc hay quá!
 

Ngọc Thạch

Xe buýt
Biển số
OF-204016
Ngày cấp bằng
29/7/13
Số km
550
Động cơ
325,650 Mã lực
Nơi ở
Công trình nội thất
chuyện cụ hay nhưng cú mỗi lúc được mẩu thế này thì xót ruột lắm ạ!
 

kodani

Xe tăng
Biển số
OF-326655
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,257
Động cơ
298,282 Mã lực
Sau thớt này e sẽ xuất bản thớt(Hồi ức về quãng đơì không thể nào quên ở việt Nam)
 

Vulq71

Xe container
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,390
Động cơ
436,572 Mã lực
Vác ba lô túi xách vào nhập trại, em may mắn được ở cùng một gia đình anh chị lớn tuổi người Quảng Ninh. Ngoài ra còn mấy anh em độc thân khác cũng sinh hoạt cùng. Số thẻ mới của em là 77654, số buồng 4A.
Dần dần rồi cũng quen với cuộc sống mới trong trại 9 nổi tiếng hà khắc này. Mấy ông độc thân thì thức muộn, có hôm 2, 3 h đêm mới ngủ, hôm sau gần trưa mới bình minh. Tối thì tụ tập chè cháo, chém gió chán rồi ra nhà ăn xem ti vi. Cơm nước thức ăn thì cơ bản cũng giống các trại khác, đồ trại phát về cũng phải chế biến nấu nướng cho khác vị để cải thiện. Đồ tươi ở đây là xa xỉ, rất hiếm, chỉ có đầu gấu hoặc những người có điều kiện liên hệ với ngoài tự do gửi vào mới có. Ai có tiền thỉnh thoảng mua ca rượu về nhậu. Kể ra người Việt mình cũng tài, trong hoàn cảnh tù túng thiếu thốn đủ mọi mặt thế mà cũng nấu được rượu mới giỏi. Nghe đâu họ nhờ mua được men rồi ủ rượu bằng cơm tẻ. Nấu rượu là độc quyền của đầu gấu, dân thường đừng hòng có cơ hội. Buồng em ở là buồng 4a, được gọi là buồng Macao vì mọi người hay tụ tập cờ bạc ở đây. Dưới sàn là sòng sóc đĩa, các phản khác, chỗ thì đánh tiến lên, chỗ thì đánh chắn ăn tiền, ăn thuốc lá... Cũng vui phết.
Buổi tối thường là mọi người hay bàn tán về chuyện thanh lọc. Như em đã nói từ đầu, kể từ sau mốc 16-6-1988, ai đến HK sau thời điểm này đều bị gọi là thuyền nhân nhập cảnh trái phép và đều bị giam giữ trong các trại cấm. Mọi người sẽ trải qua kỳ phỏng vấn thanh lọc, ai chứng minh được là tỵ nạn chính trị sẽ được đi nước thứ 3. Nếu qua 3 vòng phỏng vấn và 1 vòng cuối cùng gọi là tái cứu xét mà thất bại ( bọn em gọi là ăn cánh gà ) thì sẽ bị tiếp tục giam giữ chờ ngày trả về VN. Sau khi ăn cánh gà, Cao uỷ tị nạn Liên hiệp quốc khuyến cáo nên tự nguyện hồi hương, nếu không thì sẽ bị cưỡng ép trở về. Cũng có nhiều cuộc biểu tình, tuyệt thực phản đối chính sách này nhưng cũng chẳng thay đổi được gì. Những thành phần như bọn em thì chẳng hi vọng gì, thôi kệ mọi sự, muốn đến đâu thì đến. Có một số người thì hi vọng đến năm 1997 HK trả về với TQ, kiên trì bám trụ sẽ được đi nước thứ 3.
Vào trại này khác hẳn các trại kia, quy mô hơn hẳn. Có trạm xá y tế, có thư viện, nhà bếp, xưởng may, văn phòng trại, khu sổ ky ( khu nhà giam kỷ luật cách ly khỏi khuôn viên trại )... Và cơ hội trốn trại gần như bằng 0 vì hệ thống hàng rào, canh giữ vô cùng cẩn mật, kiên cố. Chỉ có vài trường hợp cố tình tự tạo cho mình bị thương đến nhiễm trùng, trạm xá không chữa được phải cho xe chở ra bệnh viện ngoài Hong Kong rồi từ đó lợi dụng sơ hở trốn thoát.
Một biến cố xảy ra với em: chả là một người bạn từ hồi ở trại cũ có ông anh trai đang định cư bên Nhật gửi về cho nó 1 cái head phone Panasonic. Có lẽ hồi đấy là một trong những cái phone hiện đại nhất lúc bấy giờ ( năm 1992 ). Nó chỉ to hơn cái băng cát xét một chút, có điều kiển trên dây tai nghe, dùng 1 cục pin tiểu hoặc 1 viên pin xạc dẹp mỏng như thanh kẹo cao su. Cắm tai nghe vào, giọng hát của Tuấn Vũ cất lên thì cứ gọi là chết lịm các cụ ạ. Bạn em nó đưa cho em mượn mang về giường nằm nghe, chả hiểu sao có ai mách đến tai thằng trật tự trưởng. Nó cho đàn em đến nói ý là em phải mang cống nạp cho nó. Tiếc của, em với thằng bạn chạy lên văn phòng trại nói với cảnh sát là bọn đầu gấu định cướp của bọn tao, đe doạ tính mạng nên bọn tao xin vào sổ ky lánh nạn chờ xin chuyển trại khác. Thế là bọn em bị đưa vào sổ ky an dưỡng. Sổ ky chả khác gì biệt giam, hàng ngày cơm đưa đến tận phòng, vệ sinh tắm rửa trong phòng. Mỗi ngày 2 thằng được ra ngoài đi dạo phơi nắng nửa tiếng rồi lại về phòng, buồn nẫu ruột.
 
Chỉnh sửa cuối:

huynam228

Xe hơi
Biển số
OF-157491
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
180
Động cơ
353,310 Mã lực
H này cụ còn thức cơ à.e mất ngủ nên có cơ hội đọc truyện của cụ,thanks cụ rất nhiều
 
Biển số
OF-357958
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
56
Động cơ
261,660 Mã lực
Mong cụ viết thường xuyên cho mọi người đỡ phải ngóng lâu cụ nhé !
 

freshwater

Xe hơi
Biển số
OF-38768
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
100
Động cơ
471,200 Mã lực
Em cũng đi HK rồi, cũng đọc nhiều bài về vượt biên rồi, cũng tiếp xúc với nhiều người như cụ chủ, nhưng đây là lần đâu tiên em được đọc một hồi ức chân thực như này, em đọc suốt từ page 1 đến 63 thức 1 lèo đến giờ mà chưa ngủ đc.
 

43KA0094

Xe tải
Biển số
OF-302654
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
218
Động cơ
-974,993 Mã lực
Chuyện cụ hay quá. Lân nào vào dễn đàn em cũng ngóng bài cụ. Vòka cụ !!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top