Hỏi về bảo dưỡng xích xe và hệ thống truyền động MTB

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,834
Động cơ
475,725 Mã lực
Đánh dấu để theo dõi tiếp. Tiện thể hỏi có cụ nào nhà mềnh dùng thiết bị làm sạch xích chưa nhỉ ?
 
Biển số
OF-198912
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
6
Động cơ
324,360 Mã lực
Để bảo dưỡng cho xế của mình một cách hiệu quả nhất, với Kn bản thân như sau:
Thứ nhất: vệ sinh sạch sẽ xích. Để vệ sinh bạn cần dùng dầu hỏa hoặc RP7 tra vào xích. Quay kỹ cho xích nhả hết cặn bẩn. Tiếp theo dùng rẻ lau lại cho sạch sẽ.
Thứ hai: xích sau khi được đánh sạch sẽ được tra dầu ( có thể dùng dầu xe máy, dầu diesen hoặc dầu tra xích nào đó)
Nhưng điều cuối này mới là quan trọng: sau khi tra dầu, quay đều xích cho xích ngấm dầu kỹ. Ta cần dùng rẻ khô lau lại xích. Điều này rất quan trọng vì sau khi xích đã ngấm dầu, lượng dầu thừa đc thải ra ngoài sẽ làm đất cát bám vào nhanh hơn.
Chúc các bạn vui vẻ với những con chiến mã khỏe
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,834
Động cơ
475,725 Mã lực
Các cụ cho hỏi: Xe đi mà ở càng sau, chỗ xích chạy qua đã lau sạch, chạy vài lần lại thấy bẩn do dầu xích văng ra có phải xích mình chưa được sạch ?
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
486,316 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
diesel, duy nhất một loại, 2 tuần một lần lau rửa, chẳng thêm một cái gì, rẻ bền đẹp, xích lúc nào cũng sạch, nếu có lỡ mà xịt dầu rồi thì dùng nước xà phòng với bàn chải đánh sạch sẽ vào rồi dùng diesel mà lau thì bóng loáng
 

xe360.vn

Xe tải
Biển số
OF-5794
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
275
Động cơ
546,491 Mã lực
Nơi ở
http://xe360.vn
Website
xe360.vn
em xịt RP7 vào xích xe máy thấy sạch phết, không biết xe đạp thì như nào vì e chưa thử và cũng chưa có xe :))
Nếu cái xích của bác là hàng mắc tiền .. bác cứ đem RP7 xịt vào đi .. hihi .. đọc kỹ hướng dẫn RP7 trước khi dùng nhé .. Kiểu này bác thích nhanh được thay xích mới đây
 

hungpm

Xe tải
Biển số
OF-99886
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
232
Động cơ
400,320 Mã lực
Các cụ cho e hỏi tí: Trung bình bao lâu thì lau rửa xích 1 lần ạ. E đi atx 750, chuyển đĩa 3, líp 4-5-6 cứ mỗi lần đạp hết 1 vòng nó lại kêu "cạch" 1 cái, rất là khó chịu. E mang ra Giant Việt thắng họ bảo...chả sao cả. Nếu đi đĩa 2 thì không bị kêu nữa. Chán quá!!! Có cụ nào bắt bệnh hộ e được không ợ? Tks các cụ trước ợ!
 

Vũ Hoàng Anh 94

Xe đạp
Biển số
OF-204379
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
26
Động cơ
320,260 Mã lực
Em đang độp Giant Yukon, nếu để đĩa số 2 + líp 4; 5; 6 thì chạy êm. Nhưng nếu chuyển sang líp 7; 8 thì có tiếng xẹt nhẹ kiểu như xích cà nhẹ vào tay chuyển đĩa ý. Nhưng vẫn líp 7; 8 mà chuyển sang đĩa 3 ( to nhất ) thì lại êm ngay. Liệu đây có phải là chỉnh đề chưa chuẩn lúc lắp ráp hay tại em đi như thế chưa hợp lý, các bác. Liệu khi đi líp 7; 8 có bắt buộc phải lên đĩa to nhất ( số 3 ) không nhỉ ?:-w
Bác làm thế hại xe lắm tại vị xích nó không còn trên 1 mặt phẳng nữa nên gây ra tiếng xẹt xẹt. Bác cứ đưa xích vào đĩa to nhất và líp nhỏ nhất rồi nhìn vào xích là thấy ngay ý mà. ĐI thế làm mòn đủ thứ của xe :-s
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới thử cách này:
khi rửa xích bằng hộp rửa thì em cho dầu diezen và cho thêm 1 chút dầu nhớt xe máy vào thành hỗn hợp rồi quay đều xích, xong thì lau khô kỹ bên ngoài xích.
Cách này em nghĩ dầu sẽ bôi trơn đều trong ắc xích và mình cũng giảm đi 1 công đoạn nữa. Hiện thì thấy rất ok, rất sạch và trơn tru.
Chứ e nghĩ rửa dầu diezen rồi lau khô thì trong ắc vẫn còn dầu diezen, rồi khi mình tra dầu xe đạp (loãng) thì lại loãng dầu. Mà dầu nhớt xe máy đặc hơn nhiều, nên pha loãng trước có lẽ là vừa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leila

Xe buýt
Biển số
OF-29356
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
741
Động cơ
489,560 Mã lực
Nơi ở
Xem cái giề? Tò mò thế? :d
Ngày trước em lười, thuê chú sửa xe đạp ở đầu phố em bảo dưỡng nhưng chú này chỉ biết nhỏ dầu luyn vào xích thì phải, lúc đạp xe cái dầu thừa chảy ra bẩn kinh. Sau vào đây hóng hớt thì lâu lâu em tự rửa 1 lần. Em thường dùng bàn chải cũ rửa xích bằng dầu gì em chả biết tên, chỉ thấy nó trắng trong veo như lavie (dầu này dành cho máy bay hay sao í). Rửa sạch xong em để ráo nước rồi dùng dầu "chống cát" tra vào xích. Rất sạch sẽ, đi trơn tru. Chả biết đúng qui trình hay ko nhưng thấy cũng ổn.
 

meocon07

Xe hơi
Biển số
OF-66044
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
164
Động cơ
436,330 Mã lực
Em xin chia sẻ kinh nghiệm chọc ngoáy của em. Đầu tiên là các bác hạn chế cho nhớt hay xịt RP7 hoặc WD40 khi xe vẫn còn chạy nhẹ và chưa thấy vấn đề gì vệ hệ thống truyền động bởi vì bôi trơn không đúng làm cho vấn đề trở nên tệ hại hơn rất nhiều so với trước khi bôi trơn. Thông thường thì xích mới đã có dầu bôi trơn nên không cần phải bôi trơn sau vài tuần hoặc vài tháng sử dung.

Trường hợp đầu tiên khi em mua chiếc Jett Atom sport, chạy được hơn 1 tuần (đi được khoảng 200km) em dùng RP7 xịt và hậu quả là đi xe hơn gợn gợn (sượng) một tý. Em vệ sinh lạim xịt RP7 tiếp thì có giảm đi một ít nhưng không thể nào mượt được như lúc trước khi xịt RP7. Cảm giác đạng gợn gợn y như là bi trục giữa bị mẻ vậy.... em định thay luôn cái trục giữa xịn nhưng thấy phí quá nên cuối cùng em bán chiếc xe vì đến lúc đó em vẫn nghĩ là do cái trục giữa cùi bắp.

Sau khi bán chiếc Jett, em mua chiếc cannon trail 6. Chạy được hơn 1 tuần em lại bắt đầu bôi trơn xích xe, lần này em không dùng RP7 nữa, em mua hẳn chai finish line RED120ml. Châm vào chiếc của em và chiếc của gấu... Thực sự là sau khi châm dầu finish line vào xích thì độ mượt chẳng thêm được tẹo nào. Sau khi chạy được 1 tuần thì chuyện gì đến sẽ đến. Hiện tượng đạp xe bị gợn gợn (sượng) y như chiếc Jett trước đây. Lúc này thì chết *** rồi... I screw it up again.

Sau một hồi tìm hiểu thì lỗi lầm là ở chỗ dầu nhỏ lên xích gây bám cát do bánh xe bắn lên.... cát bám vào roulo và trục roulo dẫn đến đạp bị sượng.

Để giải quyết, em lấy dầu hôi (DO), dùng bàn chải đánh rang chà sạch, lau khô và nhỏ finishline lại rồi cẩn thận dùng khan lau sạch dầu thừa trên xích xe. Hăm hở xách xe ra đạp. Cảm giác sượng đỡ khá nhiều nhưng không thể nào mượt được như lúc trước khi bôi trơn xích. Bực quá em tiếp tục tìm cách giải quyết.

Giải quyết lần 2 vào tối hôm qua: Hôm chủ nhật xách 2b đi mua cái cảo xích shimano mắc kinh nhưng bấm bụng mua luôn. Tối về nhà, hì hục tháo xích ra, cho vào 1 cái hộp kín, đổ dầu DO cho ngập xích, đóng kín rồi lắc mạnh khoảng 5-10 phút gì đó. Sau đó lấy sợi xích ra, nó trông như mới, lấy vòi nước xịt lại thêm lần nữa cho sạch, dùng khăn lau cho khô rồi dùng máy sấy tóc sấy cho khô hẳn. Sau đó, vệ sinh tiếp cái giò dĩa và líp bằng bàn chải và dầu DO. Sau khi hoàn tất, lắp xích lại. Lần này em dùng dầu máy khâu nhỏ vào từng roulo của mỗi mắt xích (không nên nhỏ quá nhiều), dùng khăn lau lại, sau đó dùng máy sấy tóc sấy lại mấy cái mắt xích để dầu thừa nó khô bớt. Sáng nay xách xe ra làm 10km.... cảm như xe mới, hết hẳn cái cảm giác đạp gợn gợn (sượng) khó chịu đó.

Tóm lại, đối với xe mới hoặc xích mới thì không cần bôi trơn trong tháng đầu tiền (trừ khi offroad), không được dùng RP7, WD40 hoặc nhớt xe để bôi trơn. Nên dùng finishline hoặc dầu máy khâu. Trước khi bôi trơn nên vệ sinh xích sạch sẽ và bôi trơn vào roulo thôi.
 

FingMW

Xe máy
Biển số
OF-112525
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
99
Động cơ
389,790 Mã lực
Em xin chia sẻ kinh nghiệm chọc ngoáy của em. Đầu tiên là các bác hạn chế cho nhớt hay xịt RP7 hoặc WD40 khi xe vẫn còn chạy nhẹ và chưa thấy vấn đề gì vệ hệ thống truyền động bởi vì bôi trơn không đúng làm cho vấn đề trở nên tệ hại hơn rất nhiều so với trước khi bôi trơn. Thông thường thì xích mới đã có dầu bôi trơn nên không cần phải bôi trơn sau vài tuần hoặc vài tháng sử dung.

Trường hợp đầu tiên khi em mua chiếc Jett Atom sport, chạy được hơn 1 tuần (đi được khoảng 200km) em dùng RP7 xịt và hậu quả là đi xe hơn gợn gợn (sượng) một tý. Em vệ sinh lạim xịt RP7 tiếp thì có giảm đi một ít nhưng không thể nào mượt được như lúc trước khi xịt RP7. Cảm giác đạng gợn gợn y như là bi trục giữa bị mẻ vậy.... em định thay luôn cái trục giữa xịn nhưng thấy phí quá nên cuối cùng em bán chiếc xe vì đến lúc đó em vẫn nghĩ là do cái trục giữa cùi bắp.

Sau khi bán chiếc Jett, em mua chiếc cannon trail 6. Chạy được hơn 1 tuần em lại bắt đầu bôi trơn xích xe, lần này em không dùng RP7 nữa, em mua hẳn chai finish line RED120ml. Châm vào chiếc của em và chiếc của gấu... Thực sự là sau khi châm dầu finish line vào xích thì độ mượt chẳng thêm được tẹo nào. Sau khi chạy được 1 tuần thì chuyện gì đến sẽ đến. Hiện tượng đạp xe bị gợn gợn (sượng) y như chiếc Jett trước đây. Lúc này thì chết *** rồi... I screw it up again.

Sau một hồi tìm hiểu thì lỗi lầm là ở chỗ dầu nhỏ lên xích gây bám cát do bánh xe bắn lên.... cát bám vào roulo và trục roulo dẫn đến đạp bị sượng.

Để giải quyết, em lấy dầu hôi (DO), dùng bàn chải đánh rang chà sạch, lau khô và nhỏ finishline lại rồi cẩn thận dùng khan lau sạch dầu thừa trên xích xe. Hăm hở xách xe ra đạp. Cảm giác sượng đỡ khá nhiều nhưng không thể nào mượt được như lúc trước khi bôi trơn xích. Bực quá em tiếp tục tìm cách giải quyết.

Giải quyết lần 2 vào tối hôm qua: Hôm chủ nhật xách 2b đi mua cái cảo xích shimano mắc kinh nhưng bấm bụng mua luôn. Tối về nhà, hì hục tháo xích ra, cho vào 1 cái hộp kín, đổ dầu DO cho ngập xích, đóng kín rồi lắc mạnh khoảng 5-10 phút gì đó. Sau đó lấy sợi xích ra, nó trông như mới, lấy vòi nước xịt lại thêm lần nữa cho sạch, dùng khăn lau cho khô rồi dùng máy sấy tóc sấy cho khô hẳn. Sau đó, vệ sinh tiếp cái giò dĩa và líp bằng bàn chải và dầu DO. Sau khi hoàn tất, lắp xích lại. Lần này em dùng dầu máy khâu nhỏ vào từng roulo của mỗi mắt xích (không nên nhỏ quá nhiều), dùng khăn lau lại, sau đó dùng máy sấy tóc sấy lại mấy cái mắt xích để dầu thừa nó khô bớt. Sáng nay xách xe ra làm 10km.... cảm như xe mới, hết hẳn cái cảm giác đạp gợn gợn (sượng) khó chịu đó.

Tóm lại, đối với xe mới hoặc xích mới thì không cần bôi trơn trong tháng đầu tiền (trừ khi offroad), không được dùng RP7, WD40 hoặc nhớt xe để bôi trơn. Nên dùng finishline hoặc dầu máy khâu. Trước khi bôi trơn nên vệ sinh xích sạch sẽ và bôi trơn vào roulo thôi.
em đã vodka bác. cái thú chơi xe của bác thật tao nhã.
 

CuChuoi12g

Xe điện
Biển số
OF-42078
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
2,016
Động cơ
486,061 Mã lực
Em xin chia sẻ kinh nghiệm chọc ngoáy của em. Đầu tiên là các bác hạn chế cho nhớt hay xịt RP7 hoặc WD40 khi xe vẫn còn chạy nhẹ và chưa thấy vấn đề gì vệ hệ thống truyền động bởi vì bôi trơn không đúng làm cho vấn đề trở nên tệ hại hơn rất nhiều so với trước khi bôi trơn. Thông thường thì xích mới đã có dầu bôi trơn nên không cần phải bôi trơn sau vài tuần hoặc vài tháng sử dung.

Trường hợp đầu tiên khi em mua chiếc Jett Atom sport, chạy được hơn 1 tuần (đi được khoảng 200km) em dùng RP7 xịt và hậu quả là đi xe hơn gợn gợn (sượng) một tý. Em vệ sinh lạim xịt RP7 tiếp thì có giảm đi một ít nhưng không thể nào mượt được như lúc trước khi xịt RP7. Cảm giác đạng gợn gợn y như là bi trục giữa bị mẻ vậy.... em định thay luôn cái trục giữa xịn nhưng thấy phí quá nên cuối cùng em bán chiếc xe vì đến lúc đó em vẫn nghĩ là do cái trục giữa cùi bắp.

Sau khi bán chiếc Jett, em mua chiếc cannon trail 6. Chạy được hơn 1 tuần em lại bắt đầu bôi trơn xích xe, lần này em không dùng RP7 nữa, em mua hẳn chai finish line RED120ml. Châm vào chiếc của em và chiếc của gấu... Thực sự là sau khi châm dầu finish line vào xích thì độ mượt chẳng thêm được tẹo nào. Sau khi chạy được 1 tuần thì chuyện gì đến sẽ đến. Hiện tượng đạp xe bị gợn gợn (sượng) y như chiếc Jett trước đây. Lúc này thì chết *** rồi... I screw it up again.

Sau một hồi tìm hiểu thì lỗi lầm là ở chỗ dầu nhỏ lên xích gây bám cát do bánh xe bắn lên.... cát bám vào roulo và trục roulo dẫn đến đạp bị sượng.

Để giải quyết, em lấy dầu hôi (DO), dùng bàn chải đánh rang chà sạch, lau khô và nhỏ finishline lại rồi cẩn thận dùng khan lau sạch dầu thừa trên xích xe. Hăm hở xách xe ra đạp. Cảm giác sượng đỡ khá nhiều nhưng không thể nào mượt được như lúc trước khi bôi trơn xích. Bực quá em tiếp tục tìm cách giải quyết.

Giải quyết lần 2 vào tối hôm qua: Hôm chủ nhật xách 2b đi mua cái cảo xích shimano mắc kinh nhưng bấm bụng mua luôn. Tối về nhà, hì hục tháo xích ra, cho vào 1 cái hộp kín, đổ dầu DO cho ngập xích, đóng kín rồi lắc mạnh khoảng 5-10 phút gì đó. Sau đó lấy sợi xích ra, nó trông như mới, lấy vòi nước xịt lại thêm lần nữa cho sạch, dùng khăn lau cho khô rồi dùng máy sấy tóc sấy cho khô hẳn. Sau đó, vệ sinh tiếp cái giò dĩa và líp bằng bàn chải và dầu DO. Sau khi hoàn tất, lắp xích lại. Lần này em dùng dầu máy khâu nhỏ vào từng roulo của mỗi mắt xích (không nên nhỏ quá nhiều), dùng khăn lau lại, sau đó dùng máy sấy tóc sấy lại mấy cái mắt xích để dầu thừa nó khô bớt. Sáng nay xách xe ra làm 10km.... cảm như xe mới, hết hẳn cái cảm giác đạp gợn gợn (sượng) khó chịu đó.

Tóm lại, đối với xe mới hoặc xích mới thì không cần bôi trơn trong tháng đầu tiền (trừ khi offroad), không được dùng RP7, WD40 hoặc nhớt xe để bôi trơn. Nên dùng finishline hoặc dầu máy khâu. Trước khi bôi trơn nên vệ sinh xích sạch sẽ và bôi trơn vào roulo thôi.
sợ quá với cách bảo dưỡng của bác quá
 

mắm tôm

Đi bộ
Biển số
OF-298223
Ngày cấp bằng
11/11/13
Số km
6
Động cơ
309,760 Mã lực
Em chỉ dùng dầu này thôi, xin của bác cắt tóc :)) @-)
 

ConorBike

Xe hơi
Biển số
OF-208912
Ngày cấp bằng
5/9/13
Số km
184
Động cơ
318,138 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dùng nga cái hộp dầu cho Lap của xe ga cho vao cung ngon luôn
 

bo_thang_ty

Xe tăng
Biển số
OF-294367
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
1,456
Động cơ
328,427 Mã lực
Nơi ở
Trên mây
Em nghĩ quan trọng nhất là rửa xích líp thật sạch, vì bám bụi bẩn nhanh gây mòn hơn. Các cụ cứ thấy xe máy xích hộp bao giờ xích cũng bền hơn.
 

Dũng DGVN

Xe tải
Biển số
OF-171185
Ngày cấp bằng
11/12/12
Số km
277
Động cơ
346,594 Mã lực
Chào các Cụ !

Em cũng mới mua được hai em Peugeot dòng thể thao thành phố về để thể dục, đã đi được hơn tháng rồi ah. Lúc đầu cũng mua cái hộp rửa xích và rửa cùng với nước sunlight pha loãng xong thì dùng giẻ lau khô và tra dầu, tuy nhiên vì làn dầu chưa biết tra nhiều dầu quá kết quả là bắn tung tóe khắp vành, hàng ngày cứ đi về là lau hơn tuần không hết.

Bực qua, lang thang vào mạng và tìm hiểu, em quyết định bỏ cái rửa xích đi, làm cái bát rộng hơn pha sunlight và dùng bàn chải răng đánh sạch xích và lau thật khô sau đó cho dầu Finish Line vào nhưng lần này em chỉ cho khoảng 20 giọt vào chỗ tiếp xúc giữa líp và xích và sau đó quay đều xích nhiều vòng, kết quả là hoàn toàn không bị bắn ra ngoài, cả ngày hôm sau đi cũng vậy rất mượt và không có tiếng kêu như những lần trước,

Từ sau lần này, cứ 1 tiuần một lần em chỉ lấy giẻ kho lau thật sach xích rồi lại nhỏ một ít dầu Finish Line vào và để khô cho ngấm rồi sáng lại dắt ra đi mà không phải lau lại dầu thừa do dầu đã cho đủ vì dầu Finish line rất đậm dặc, không nên nhỏ xích Quá nhiều, nếu hàng tuần đi và lau khô thường xuyên sau đó lại tra dầu thì xích sạch lắm ah và không nhất thiết cứ phải rửa xích thường xuyên với sunlight đâu.

Trên đây là thực tế từ hai xe của em, em mạo muội góp tí ý kiến . mong các cụ chỉ giáo thêm ah

Cảm ơn các Cụ.
 

29l1_33940

Xe buýt
Biển số
OF-324191
Ngày cấp bằng
19/6/14
Số km
516
Động cơ
292,899 Mã lực
Tóm lại là diesel mà chén.ngon bổ rẻ. Đang khổ cái là maiz chưa học đc cách chỉnh đề
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top