Hỏi về kinh nghiệm đóng cá khi leo dốc

dhtoan

Xe tải
Biển số
OF-147499
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
221
Động cơ
361,452 Mã lực
Chào các cụ,

Em mới đi giày + pedal cá được khoảng gần 1 tháng. Trộm vía đi trong thành phố chưa bị ngã phát nào :D Nhưng cuối tuần vừa rồi leo dốc Đền Gióng em bị ngã 2 phát :(( Mặc dù chỉ xước chân chút nhưng em thấy bực quá :D Nguyên nhân là đến đoạn dốc cua 10% em cứng chân ko leo tiếp được, muốn dừng để tháo cá mà không được nên cứ từ từ đổ xuống. :D

Các cụ cho em kinh nghiệm xử lý tình huống này với. Vì leo dốc đi cá rất thích :"> nên em ko muốn tháo cá từ chân dốc :D

Cảm ơn các cụ :)
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,868
Động cơ
534,400 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Chào các cụ,

Em mới đi giày + pedal cá được khoảng gần 1 tháng. Trộm vía đi trong thành phố chưa bị ngã phát nào :D Nhưng cuối tuần vừa rồi leo dốc Đền Gióng em bị ngã 2 phát :(( Mặc dù chỉ xước chân chút nhưng em thấy bực quá :D Nguyên nhân là đến đoạn dốc cua 10% em cứng chân ko leo tiếp được, muốn dừng để tháo cá mà không được nên cứ từ từ đổ xuống. :D

Các cụ cho em kinh nghiệm xử lý tình huống này với. Vì leo dốc đi cá rất thích :"> nên em ko muốn tháo cá từ chân dốc :D

Cảm ơn các cụ :)
Cố gắng k để cứng chân cụ ơi, nếu k cố được thì chủ động đi chữ chi rồi gỡ theo bên cụ thuận.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
55
Mới thì cụ cứ để líp to nhất, đĩa nhỏ nhất, rồi giật lên, đạp xuống thật lực. Hm qua cụ chạy líp - đĩa như thế nào?
 

dhtoan

Xe tải
Biển số
OF-147499
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
221
Động cơ
361,452 Mã lực
Em vẫn để đĩa bé nhất, líp to nhất như mọi lần leo dốc thôi ạ. Nhưng group xe em là 3x7, tỷ lệ bé nhất là 28/32 nên gặp dốc 10% vẫn cứng chân lắm. May mà đợt đi Mộc Châu không gặp dốc gắt như này.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
55
Em vẫn để đĩa bé nhất, líp to nhất như mọi lần leo dốc thôi ạ. Nhưng group xe em là 3x7, tỷ lệ bé nhất là 28/32 nên gặp dốc 10% vẫn cứng chân lắm. May mà đợt đi Mộc Châu không gặp dốc gắt như này.
Đĩa 28 - líp 32 thì tỷ số truyền cũng khá tốt rồi, chứng tỏ 1 điều là giờ bay của cụ còn thấp thôi, chân vẫn hơi mềm :))

FYI: như em giờ dù dốc gắt đến đâu thì cũng chỉ chạy tối đa là cặp đĩa 28 - líp 28 thôi, còn thường leo dốc 3V, 3D, đền Gióng là cặp đĩa 28 - líp 24 hoặc đĩa 28 - líp 21.
 

dhtoan

Xe tải
Biển số
OF-147499
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
221
Động cơ
361,452 Mã lực
Đĩa 28 - líp 32 thì tỷ số truyền cũng khá tốt rồi, chứng tỏ 1 điều là giờ bay của cụ còn thấp thôi, chân vẫn hơi mềm :))

FYI: như em giờ dù dốc gắt đến đâu thì cũng chỉ chạy tối đa là cặp đĩa 28 - líp 28 thôi, còn thường leo dốc 3V, 3D, đền Gióng là cặp đĩa 28 - líp 24 hoặc đĩa 28 - líp 21.
Vâng, em mới bay được 3000 km :">, lại phải bay tiếp thôi :D
Cho em hỏi thêm tình huống cụ gặp 1 cái dốc dài vài chục km liên tục, chắc chắn phải có lúc dừng nghỉ. Vậy thì sẽ tháo cá thế nào ạ? Có phải rẽ chữ Z rồi tranh thủ tháo (như cụ hanoien bày ở trên) hay có cách khác?...
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
55
Vâng, em mới bay được 3000 km :">, lại phải bay tiếp thôi :D
Cho em hỏi thêm tình huống cụ gặp 1 cái dốc dài vài chục km liên tục, chắc chắn phải có lúc dừng nghỉ. Vậy thì sẽ tháo cá thế nào ạ? Có phải rẽ chữ Z rồi tranh thủ tháo (như cụ hanoien bày ở trên) hay có cách khác?...
Leo dốc thì kể cả dài bao nhiêu cũng chỉ là 1 đỏ, không cần nghỉ :))

Tuy nhiên vì bất cứ lý do cá nhân mà muốn xuống xe giữa dốc thì nên chuẩn bị trước, tìm chỗ phẳng, sạch sẽ 1 chút, chứ không phải bạ chỗ nào cũng nghỉ, chân đừng để tình trạng bị quá căng cứng, sau đó bẻ cả 2 cá 1 lúc: 2 chân để vị trí ngang // mặt đất, xoay dứt khoát gót ra phía ngoài, mũi chân sẽ xoay vào trong, thế là tung 2 chân ra 2 bên, sau đó thì hạ chân xuống đất, bên nào cũng đựoc, vì đã ra cả 2 bên cá rồi.

bình thường trên đường = các cụ có thể tập ra cá 2 chân, quan trọng là ra phải dứt khoát, không cần giật mạnh.
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Khi lên dốc tức lúc này tốc độ xe rất chậm và lúc muốn nghỉ là chân đã rất mỏi rồi... vì tốc độ chậm cộng lên dốc, ngừng chân phát là xe dừng nên ko thể vừa tháo cá vừa đạp trong lúc chân mỏi :D

kinh nghiệm là bác nên đi ngang thậm chí xuống dốc 1 chút để ngừng đạp xe vẫn chạy và tháo cá. Lên xe muốn đóng cá cũng vậy ạ :)
 

dhtoan

Xe tải
Biển số
OF-147499
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
221
Động cơ
361,452 Mã lực
Leo dốc thì kể cả dài bao nhiêu cũng chỉ là 1 đỏ, không cần nghỉ :))

Tuy nhiên vì bất cứ lý do cá nhân mà muốn xuống xe giữa dốc thì nên chuẩn bị trước, tìm chỗ phẳng, sạch sẽ 1 chút, chứ không phải bạ chỗ nào cũng nghỉ, chân đừng để tình trạng bị quá căng cứng, sau đó bẻ cả 2 cá 1 lúc: 2 chân để vị trí ngang // mặt đất, xoay dứt khoát gót ra phía ngoài, mũi chân sẽ xoay vào trong, thế là tung 2 chân ra 2 bên, sau đó thì hạ chân xuống đất, bên nào cũng đựoc, vì đã ra cả 2 bên cá rồi.

bình thường trên đường = các cụ có thể tập ra cá 2 chân, quan trọng là ra phải dứt khoát, không cần giật mạnh.
Khi lên dốc tức lúc này tốc độ xe rất chậm và lúc muốn nghỉ là chân đã rất mỏi rồi... vì tốc độ chậm cộng lên dốc, ngừng chân phát là xe dừng nên ko thể vừa tháo cá vừa đạp trong lúc chân mỏi :D

kinh nghiệm là bác nên đi ngang thậm chí xuống dốc 1 chút để ngừng đạp xe vẫn chạy và tháo cá. Lên xe muốn đóng cá cũng vậy ạ :)
Vâng, cảm ơn các cụ truyền lại các kinh nghiệm quý báu. :) Em sẽ cố gắng tập luyện tiếp để không phải dừng giữa dốc là tốt nhất :D
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Chuẩn đấy bác ạ, tốt nhất là lên đỉnh rồi nghỉ :D

Bác Fi ác ko biết vụ tháo cá giữa dốc đâu vì toàn 1 đỏ lên đỉnh luôn, thậm chí ko biết đi chữ chi như em bảo đâu, toàn dance thẳng tắp :D

Em toàn mấy đỏ mới lên đỉnh nên kinh nghiệm tháo cá và đóng cá lên dốc nhiều lắm :))
 

lazyboyz

Xe tải
Biển số
OF-22046
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
482
Động cơ
500,430 Mã lực
Ác nhân Xe Căng Hải dạy em, nếu muốn tháo cá khi bị căng cơ thì tốt nhất quay đầu xe đổ dốc 1 đoạn tháo vô tư.... b-)
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,132
Động cơ
419,058 Mã lực
Đúng là đang ở giữa dốc mà nghỉ rồi lại leo tiếp thì ngại nhất khoản vào và ra cá :) em thì không gặp khó khăn lúc tháo cá như bác, nhưng lúc tiếp tục lên xe đi tiếp thì quả là khó vào cá, vì khi đó líp đang rất nhẹ, kinh nghiệm của em là vừa đi ngang để vào cá đồng thời trứớc khi lên xe về 1,2 số nữa cho nó hơi nặng chân đạp mới dễ vào cá, sau khi bác vào cá xong rồi thì bác lại chuyển về số nhẹ và quẩy tiếp lên dốc :)
 

Sắp có nick

Xe buýt
Biển số
OF-30822
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
835
Động cơ
488,940 Mã lực
Em toàn mấy đỏ mới lên đỉnh nên kinh nghiệm tháo cá và đóng cá lên dốc nhiều lắm :))
em leo dốc cứ bao h tim nó sắp nhảy ra khỏi lồng ngực là e đỏ :)) , nghe cụ mốc xui dại 1 đỏ thì có ngày rụng cuống tim =))
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Thực ra leo dốc cần có kinh nghiệm, đa phần chết giữa dốc là do đoạn đầu tưởng ngon nên chạy nhanh, số nặng đến lúc tim lên quá rồi thì ko hồi về như lúc đường bằng vì vẫn phải quay, đường bằng thì nghỉ chân hoặc phát nhấn phát nghỉ được :)

Khi chưa biết dốc dài ngắn, cao thấp thế nào thì cứ từ từ quay đều ngay từ đầu. Ổn định rồi thì muốn nhanh chậm lúc đó mới điều chỉnh thì ko sao. Em leo đền gióng lần đầu bị chết đúng dốc cua gấp cuối cùng :) dắt lên tý thì nhìn thấy đỉnh :D
 

dhtoan

Xe tải
Biển số
OF-147499
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
221
Động cơ
361,452 Mã lực
Nghe cụ Fiat nói tỷ lệ 28/32 như xe em là vẫn nhẹ làm em thấy mình trách oan cái xe, hóa ra do em vẫn còn yếu lắm :)) mặc dù vẫn khá hơn lần đầu là không phải đi ziczac. Sau khi ngã em dắt qua đoạn cua gắt nhất rồi lại tiếp tục đóng thẳng lên đỉnh được (qua được dốc 10% cuối cùng) trong điều kiện đã tháo cá :)).
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
55
Giờ bay dốc thấp thì sợ thôi ạ, chứ các cụ mà leo 3D, 3V vài lần, choén Mẫu Sơn, đền Gióng thì như mợ Sói chạy lên chạy xuống 2 lần liên tục mới đủ phê thì dốc trở nên đơn giản, nhất là với MTB, đĩa 24, líp 32, 34 hoặc 36 thì leo từ sáng đến trưa cũng được :))

Giờ còn mỗi cái Sa Pa, chờ qua Tết là em choén nốt.

Như cụ Đũa Tre, Lazyboy trước leo 3D vật vã, nhưng giờ sau chuyến Mộc Châu, leo dốc Kun, cái đèo Thung Khe 13km, cái cổng trời 20km, hôm sau lại Thung Duối 12km thì giờ đền Gióng chỉ là Chào Buổi Sáng, 3V, 3D vấn đề chỉ là leo hết bao lâu thôi.

Cứ giờ bay cao là mọi chuyện được giải quyết hết.
 

_Nimbus_

Đi bộ
Biển số
OF-170871
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
6
Động cơ
343,460 Mã lực
Leo dốc ngắn em vẫn lấy đà xong phi veo 1 cái cho nó khỏe chân =))
 

trungtk2016

Xe đạp
Biển số
OF-399252
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
38
Động cơ
231,980 Mã lực
Tuổi
47
Cuối tuần này em có cuốc leo đèo Chẹn, Bắc Yên, Tà Xùa ... mà không kịp sắm giầy và pedals cá cho MTB, không biết dùng tạm giầy và pedals của Road thì có vấn đề gì không các cụ nhỉ, cũng đang sợ giữa dốc phải tháo cá vì dốc rất dài và cao, muốn tích lũy thêm chút kinh nghiệm trước chuyến đi ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top