Nói đến đóng tàu lại thấy buồn các cụ ạ. Học 4,5 năm ra trường mà ko dùng đến. Vào học lúc đỉnh cao của ngành, lúc ra trường thì xuống đáy mà h vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi
Em đây ra trường từ năm 2008, vẫn đang gắn bó với ngành đóng tàu đây. Về tình hình đóng tàu trong nước em không được rõ lắm nên chắc các cụ trên nói chắc là đúng rồi. Em chỉ chia sẻ thêm cho Cụ một số thông tin ạ.
1. Về đầu vào: có thể nói là khá dễ, giờ luôn lấy theo điểm sàn của bộ giáo dục (13-14đ), ngoài ra còn xét theo học bạ và nhiều hình thức khác Cụ có thể tìm thêm thông tin theo địa chỉ web của trường.
Chỉ tiêu của ngành này hơn 100 SV, nhưng chỉ tuyển được khoảng trên dưới 30 SV, nên gần như nộp hồ sơ là sẽ đỗ.
2. Về đào tạo: Cán bộ giáo viên của khoa bây giờ hơn 30 người, tức là việc đào tạo là yên tâm, chỉ sợ F1 nhà cụ không chịu học thôi.
Sinh viên ngành này hiện nay đầu vào thấp, ít người chịu học nên tỉ lệ ra trường thấp. Nhất là món đầu ra tiếng Anh (toeic 450, ielts 4.0) làm bao nhiêu bạn không lấy được bằng tốt nghiệp.
Học ngành này cũng có nhiều học bổng lắm nhé.
3. Về cơ hội việc làm:Cơ hội việc làm thì em thấy có rất nhiều, chỉ có điều lương thì không cao và làm thì khá là vất vả. Như chỗ em năm nào cũng tuyển sinh viên mới ra trường, nhưng cũng chỉ được có 4-5 hồ sơ, hầu hết các bạn khác ra trường đều chọn làm việc khác chứ ko chịu làm đóng tàu.
Có rất nhiều các công ty khác về tận trường xin trao học bổng để lấy sinh viên làm sau khi ra trường mà cũng khó.
Ngoài ra còn 1 lựa chọn nữa là ra trường đi làm cho các nhà máy đóng tàu của Nhật tại Nhật, họ cũng thiếu rất nhiều kỹ sư và đăng tuyển khá nhiều.