Honda Civic bị bó phanh sau khi thay má phanh. Nguyên nhân và kinh nghiệm khắc phục.

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,623
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
E hôm qua vừa bảo dưỡng 11 vạn km ở Honda Tây Hồ, bộ má phanh zin của E vẫn không thấy nói phải thay, các cháu thợ nói của chú vẫn còn tốt lắm.
Ở mỗi má phanh đều có thanh đo chỉ thị mòn; Khi nào má phanh bị mòn tới cuối rãnh hoặc thanh báo chạm vào đĩa thì thay

Về lý thuyết là như vậy, nhưng nếu không bảo dưỡng piston thì khi má mòn quá, piston đẩy ra sẽ bị han phần ngoài; Vấn đề ở chỗ khi bảo dưỡng phanh họ không mấy khi tháo piston ra vì tốn time và tốn vật tư tiêu hao, tốn công ;))
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,623
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Tiện đây em cũng chia sẻ luôn kinh nghiệm vụ thay má phanh, bảo dưỡng piston, thay dầu phanh Honda Civic cho cụ nào muốn tự chiến:
+ Bước 1: Chuẩn bị những thứ cần thiết: Kích, kìm chết, cờ lê phù hợp, kìm mỏ nhọn, 2 cái lan hoa xe máy, máy thổi hơi (cái này ra hàng rửa xe nhờ), mỡ; Má phanh mới hoặc piston mới, bộ coupen mới ( đối với trường hợp phải thay mới); Vỏ chai Lavie 500ml, đoạn ống nhựa dài 0,5m trong suốt, dầu phanh dot3 hoặc dot 4 ( 1-2 lọ 1 lít ), 3 viên gạch.
Tại sao phải chuẩn bị nhiều như vậy: Trong quá trình làm sẽ cần tới chúng, việc bảo dưỡng này là full luôn bao gồm cả việc thay dầu phanh và bảo dưỡng piston hoặc thay mới phụ tùng phanh ợ.
+ Bước 2: Tiến hành bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng cho phanh sau:
Thực hiện đầu tiên đối với bánh sau bên phụ, sau đó tới bánh sau bên lái, sau đó tới bánh trước bên phụ và cuối cùng tới bánh trước bên tài. Tại sao phải làm như vậy ? Vì đó là khoảng cách phanh tới tổng phanh có đường ống ngắn dần, cũng có nghĩa dầu ở từng bánh sẽ bẩn dần đều. Càng xa tổng phanh dầu càng bẩn.
- Đóng số 1, chèn 3 bánh còn lại bằng gạch, nhả phanh tay, kích xe lên, tháo bánh.
- Dùng kìm chết, lót rẻ vào hàm kìm chết, lựa chỗ ống dẫn dầu phanh bằng cao su thì bấm kìm vào đó để nó bóp chặn đường ống dẫn dầu tránh việc dầu bị trào ra hoặc khí lọt sâu vào hệ thống phanh và để nó kẹp chặt ở đó trong suốt quá trình bảo dưỡng.
- Dùng cờ lê hoặc khẩu tháo 2 thanh trượt ngoàm phanh, tên tây thì em chả biết. Tháo 2 thanh đó ra rửa sạch bằng xăng để vào 1 chỗ.
- Vặn ốc xả e cho dầu chảy ra và lay ngoàm phanh để nhấc nó ra, tháo bỏ 2 má phanh ra một chỗ. Bắt buộc phải nới ốc xả e hoặc tháo ốc hãm đường dầu vì nếu không sẽ không nhấc được cụm ngoàm phanh ra đâu ợ ( do bánh sau có phanh tay tích hợp nên tháo khó hơn bánh trước ).
- Tháo ống dẫn dầu, dùng cờ lê vặn ốc giữ và tháo rời ra để dễ làm.
- Tháo piston: Sử dụng kìm mỏ nhọn hoặc đầu cờ lê 17 đặt vào rãnh piston và vặn ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi rút được piston ra. Nếu piston còn tốt thì rửa sạch bằng xăng và để ra một chỗ. Nếu đã han rỉ thì phải thay. Đối với trường hợp piston đã rỉ, bắt buộc phải cạo bỏ toàn bộ lớp rỉ sét bám trong thành xi lanh phanh. Nếu có dầu phanh thì dùng dầu phanh để rửa, không thì dùng nước lã rửa ( cứ rửa thoải lái, chả sao đâu ợ) và xịt thật sạch xi lanh.
- Tháo lắp che bụi và phớt chắn dầu ra rửa, xịt sạch để ra một chỗ.
- Lắp lại: Sau khi đã làm sạch ta tiến hành lắp lại theo thứ tự ngược: Lắp phớt chắn dầu, lắp che bụi, dùng dầu phanh mới để bôi vào lòng xi lanh, phớt chắn dầu và lắp che bụi, bôi một lớp mỡ mỏng vào piston để tạo độ chơn và chống han rỉ; Lấy lan hoa xe máy (đầu cong cài moay ơ xe máy ) để móc làm rộng miệng lắp che bụi và thả piston vào ( việc này hơi khó tẹo nhưng thả vài lần sẽ được ); Dùng đầu cờ lê 17 hoặc kìm mỏ nhọn để vặn piston vào theo chiều kim đồng hồ; Khâu này lưu ý là lắp phớt và lắp che bụi trước khi thả piston vào, nếu làm ngược lại là không cho vào được đâu ợ.
- Lắp ống dầu, vặn chặt ốc xả e, lắp má phanh, gắn ngoàm phanh vào, tra mỡ và gắn thanh trượt vào, vặn ốc giữ ngoàm phanh.
Trong quá trình làm, nếu cái gì kém cần thay thì các cụ thay luôn nhé. Chỉ lưu ý nếu thay piston mới thì phải thay phớt dầu và lắp chụp bụi mới nhé.
Khi lắp xong các cụ bỏ kìm chết ra nhé, trước khi bỏ kìm chết thì kiểm tra xem ốc xả e đã vặn chặt chưa, ốc hãm đường dầu đã chặt chưa.
Thự hiện tương tự đối với bánh sau bên tài.
+ Bước 3:
Thực hiện tháo phanh bánh trước bên phụ và bên lái.
Cách làm như đối với bánh sau có điều khác là piston bánh trước không có ốc hãm nên không phải vặn piston. Ta lấy piston ra bằng cách xiết chặt ốc hãm xả e, tháo cụm phanh ra khỏi liên kết ống dẫn dầu phanh. Lấy máy khí lén xịt hơi vào trong cụm phanh để khí lén đẩy piston ra (phải làm kín bằng cách bọc rẻ để xịt nhé, chỗ đầu piston cũng phải lấy rẻ để đỡ).
Các nội dung khác thực hiện tương tự.
Nếu là bảo dưỡng phanh thì dùng giấy nhám đánh bề mặt má phanh và bề mặt đĩa.
Sau khi tiến hành bảo dưỡng, thay mới phụ tùng phanh thì bước cuối cùng là xả e. Bước này đơn giản nhưng các bác cần làm đúng, nếu làm sai thì phanh sẽ không ổn.
+ Bước 4: Tiến hành xả e: Thực hiện tuần tự như khi tháo, bắt đầu bằng bánh sau phụ, sau lái, trước phụ, trước lái.
- Đổ đầy dầu phanh mới vào bình dầu phanh trên xe.
- Cho 1 chút dầu phanh vào chai lavie, một đầu ống nhựa cắm vào chai ngập xuống dầu, một đầu ống nhựa cắm vào ốc xả e, lới lỏng lắp chai lavie để khí thoát ra ngoài.
Khâu này phải có 2 người, cho 1 người lên xe, đề nổ máy ( cho nó nhẹ, cứ nổ máy thoải mái, không sợ bơm ABS hoạt động rồi dầu bắn như đạn bay như người ta vẫn chém đâu) rồi tiến hành đạp phanh.
- Lần đầu khi đạp xuống thì giữ nguyên chân phanh để người bên dưới lới ốc cho dầu chảy ra chai qua ống nhựa sau đó vặn ốc lại, tiến hành làm đi làm lại vài lần để ống nhựa có đầy dầu phanh. Khi đã đầy dầu phanh trong ống nhựa rồi thì để ốc xả lới và ra hiệu cho người bên trên đạp nhả phanh liên tục. Khi nào thấy trong ống không còn bọt khí nữa, không còn dầu phanh cũ bị bẩn nữa thì báo hiệu người bên trên đạp và giữ nguyên chân phanh, xiết chặt ốc xả là được.
- Trong quá trình thực hiện phải luôn kiểm tra và bổ sung dầu phanh vào bình dầu, nếu để cạn khí sẽ lọt vào và phải làm lại.
- Làm tương tự cho các bánh còn lại.
- Hoàn thành và kiểm tra phanh: Lên xe và tắt máy, cối phanh cho tới khi cứng đơ, mở máy và đạp phanh nếu thấy chân phanh xuống và êm ái là được. Để ý trong quá trình cối phanh chết, nếu chân phanh vẫn xuống nhiều thì có nghĩa việc xả e chưa thành công và phải làm lại. Nguyên nhân có thể trong đường ống vẫn còn khí khoặc 1 trong các cụm phanh bị hỏng phớt, chảy dầu.
- Để an toàn không chảy dầu thì tốt nhất ta nên mua phớt dầu để thay, chỉ giữ lại lắp chụp bụi thôi. Phớt dầu chỉ vài chục ngàn 1 cái thôi ợ.
- Tiến hành chạy thử và đạp phanh, từ rà phanh cho tới đạp nút sàn để kiểm tra. Nếu phanh bị sâu có nghĩa chưa xả hết e.
Vậy là xong việc tự bảo dưỡng rồi ạ.
 

civic 1.80 at

Xe buýt
Biển số
OF-82519
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
523
Động cơ
418,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tình hình là em mua giúp 1 pitton phanh trước, 1 pitton phanh sau, 2 cuppen trước, 1 cuppen sau civic cho 1 bác ( mua từ hãng) , giá báo là giá hãng ko vat , bác ấy cũng check giá hãng rồi, mua xong gửi hàng cho bác ấy, bác ấy đòi giảm giá nữa , ức chế em lấy lại pt vì cái thái độ khó chấp nhận. vậy có bác nào ở tỉnh cần em gửi về ,có giảm giá so với giá hãng trước vat
sdt em 0936466822 . thank các bác
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,567
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
pitton civic nó chết như ngả dạ , hồi làm hãng có ngày thay cả rổ , bác nào mà ko bị hỏng cái này thì là hiếm có đó , chứ nó chết nhiều lắm,riêng cái này xe hàn nó cũng ko chết như thế chỉ có civic ngốn món này, cho nên cũng bình thường thôi
Xe E thuộc dạng hiếm có đấy, E đi từ tháng 1/2007 đến nay mà chưa hề hấn gì nhé.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,623
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!

Cuc cu

Xe tải
Biển số
OF-64559
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
475
Động cơ
485,820 Mã lực
tình hình là em mua giúp 1 pitton phanh trước, 1 pitton phanh sau, 2 cuppen trước, 1 cuppen sau civic cho 1 bác ( mua từ hãng) , giá báo là giá hãng ko vat , bác ấy cũng check giá hãng rồi, mua xong gửi hàng cho bác ấy, bác ấy đòi giảm giá nữa , ức chế em lấy lại pt vì cái thái độ khó chấp nhận. vậy có bác nào ở tỉnh cần em gửi về ,có giảm giá so với giá hãng trước vat
sdt em 0936466822 . thank các bác
Bác bán ở đâu vậy ? E hỏi vậy để lúc nào đồ civic hỏng ra bác mua có rẻ hơn hãng được nhiều không ?
 

songxanh

Xe tăng
Biển số
OF-315676
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
1,356
Động cơ
308,070 Mã lực
Nơi ở
Xe 7 chỗ nhận chở khách từ Hà nội: 0983970196
pitton civic lớp mạ hơi kém, bị rỗ như cụ là phổ biến, chứ crv hay accord nó ít bị bệnh này như em crv gần như ko hỏng luôn, mà phay pitton là cố gắng thay luôn cuppen , con civic ơn nhất là món này rồi đến chân máy, rotuyn ko tính hơi ồn, còn lại máy gầm khác đều ok
xe em chạy rà rã mà chả vấn đề gì ạ, chắc lại may gặp được xe ngon :))
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,567
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,623
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Má phanh E cũng chưa bị thay (má zin theo xe từ đầu) khi đã đạt con số 11 vạn km trong 8 năm nhé.
Vẫn dùng má theo xe thì chưa vấn đề gì ạ. Khi nào thay má mới thì cụ tháo piston ra kiểm tra rồi hẵng thay nhé, nếu piston còn ngon thì bảo dưỡng xong rồi thay má mới. Đừng có ép piston vào rồi thay ngay, làm như thế nếu ở trong piston đã bị han rỉ thì chỉ vài hôm sẽ bị bó phanh và cháy tan đôi má phanh mới ợ.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,623
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
xe em chạy rà rã mà chả vấn đề gì ạ, chắc lại may gặp được xe ngon :))
Chẳng ngon đâu ợ. Em nói cụ đừng có buồn, chỉ khi nào tháo ra rồi kiểm tra thì mới thấy được. Piston luôn ở trạng thái đẩy ra, dùng má cũ thì sẽ chả bao giờ bị kẹt, khi thay má mới nó mới bị ợ ;;)
 

songxanh

Xe tăng
Biển số
OF-315676
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
1,356
Động cơ
308,070 Mã lực
Nơi ở
Xe 7 chỗ nhận chở khách từ Hà nội: 0983970196
Chẳng ngon đâu ợ. Em nói cụ đừng có buồn, chỉ khi nào tháo ra rồi kiểm tra thì mới thấy được. Piston luôn ở trạng thái đẩy ra, dùng má cũ thì sẽ chả bao giờ bị kẹt, khi thay má mới nó mới bị ợ ;;)
em chém tý cụ ạ, xe em cũng thay 1 lần rồi, hơn1 củ bao gồm píton + cup ben. cái này do thợ bảo dưỡng phanh phát hiện ra khi dùng cái tô vít quay cái đầu pĩton cụ ạ, chả phải thay má phanh mới mà má cũ cũng bị sát khi piston nó không hồi được do vết nhám rỉ này.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,623
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
em chém tý cụ ạ, xe em cũng thay 1 lần rồi, hơn1 củ bao gồm píton + cup ben. cái này do thợ bảo dưỡng phanh phát hiện ra khi dùng cái tô vít quay cái đầu pĩton cụ ạ, chả phải thay má phanh mới mà má cũ cũng bị sát khi piston nó không hồi được do vết nhám rỉ này.
Lý thuyết là vậy nhưng vết nhám rỉ thường ở ngoài phạm vi phớt dầu( khi vẫn dùng má phanh cũ thì đoạn hồi của piston không vào tới chỗ han rỉ đâu ợ, hàng ngày nó đẩy ra vào liên tục khi phanh thì ko han đc) khi thay phanh mới, phần nhám rỉ mới bị đẩy vào sinh ra kẹt.
 

taigia_taplai

Xe hơi
Biển số
OF-335194
Ngày cấp bằng
17/9/14
Số km
131
Động cơ
280,020 Mã lực
Ngồi nghe các cụ phán em học được nhiều ạ. Cảm ơn các cụ
 

30M60xx

Xe buýt
Biển số
OF-206882
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
544
Động cơ
323,430 Mã lực
Sao xe em chưa thay má phanh mà đã bị bó là sao cụ Kiabuoisang nhỉ ? Mặc dù má cũng đã mòn sắp phải thay rồi
 

Tuandung1007

Xe máy
Biển số
OF-394332
Ngày cấp bằng
29/11/15
Số km
75
Động cơ
235,730 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Xe mình đi thấy tiếng kẹt ở má phanh kêu rất to, đi chậm thấy xe bị giật giật, dừng lại sờ đĩa phanh thấy nóng, có phải bị bó phanh không các bác?
 

tunganh_a76amc

Xe tăng
Biển số
OF-113207
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
1,216
Động cơ
400,064 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Xe mình đi thấy tiếng kẹt ở má phanh kêu rất to, đi chậm thấy xe bị giật giật, dừng lại sờ đĩa phanh thấy nóng, có phải bị bó phanh không các bác?
Theo triệu chứng lâm sàng của xe cụ đúng là bị bó phanh rồi đấy ạ
 

roll2002

Xe tải
Biển số
OF-140598
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
318
Động cơ
368,482 Mã lực
Nơi ở
Dạo này ở khắp nơi
Xe mình đi thấy tiếng kẹt ở má phanh kêu rất to, đi chậm thấy xe bị giật giật, dừng lại sờ đĩa phanh thấy nóng, có phải bị bó phanh không các bác?
Đĩa phanh nếu đi đường phố phanh liên tục nó cũng nóng, để xác định rõ ràng cụ dừng xe kiểm tra mấy bước sau:
- điều cảm nhận đầu tiên là xe chạy cảm giác ỳ, nếu số at thì sẽ thấy vòng tua máy cao hơn thông thường.
- sờ vành xe xem có nóng hơn các vành khác không, vì nhiệt truyền từ đĩa qua.
- kích báng đó lên qua tay xem sao, nếu bánh xe quay được nhẹ nhàng thì ok, nếu bó cứng thì mang đi gara gấp.
Piton phanh của civic và su chụp em cảm thấy rất kém so với các dòng xe khác. Nếu bị thì nên xử lý gấp nếu không sẽ hại máy, hộp số do chạy quá tải, giảm tuổi thọ bimoayo và các su liên kết với hệ thống cụm phanh do quá nhiệt.
 

Tuandung1007

Xe máy
Biển số
OF-394332
Ngày cấp bằng
29/11/15
Số km
75
Động cơ
235,730 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Đĩa phanh nếu đi đường phố phanh liên tục nó cũng nóng, để xác định rõ ràng cụ dừng xe kiểm tra mấy bước sau:
- điều cảm nhận đầu tiên là xe chạy cảm giác ỳ, nếu số at thì sẽ thấy vòng tua máy cao hơn thông thường.
- sờ vành xe xem có nóng hơn các vành khác không, vì nhiệt truyền từ đĩa qua.
- kích báng đó lên qua tay xem sao, nếu bánh xe quay được nhẹ nhàng thì ok, nếu bó cứng thì mang đi gara gấp.
Piton phanh của civic và su chụp em cảm thấy rất kém so với các dòng xe khác. Nếu bị thì nên xử lý gấp nếu không sẽ hại máy, hộp số do chạy quá tải, giảm tuổi thọ bimoayo và các su liên kết với hệ thống cụm phanh do quá nhiệt.
Cảm ơn cụ đã nhiệt tình, mình xử lý rồi, má phanh sau bị mòn trơ sắt, thay hết 800k
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top