Honda Civic bị bó phanh sau khi thay má phanh. Nguyên nhân và kinh nghiệm khắc phục.

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

ducmtr

Xe hơi
Biển số
OF-313106
Ngày cấp bằng
24/3/14
Số km
188
Động cơ
298,290 Mã lực
Nơi ở
Green Park
của em 7 năm...4v2... hôm nọ thay cả 4 cupen và 1 đôi má sau. Lý dó em k rõ nhưng 1 đĩa bj tím do bó phanh sau. Mở ra thì piton mới hơn rỉ tý, tuy nhiên cupen bị rách... nên e phải thay. Bên trong thì các vè rãnh ở chỗ để cupen thì bị rỉ hết rồi cc ạ. Thay 1 bộ má sau, 4 bộ cupen trước và sau hết toi hơn 4 củ @@ T_T.
Em thay hãng, má phanh hết gần 1500k, cu pen hết hơn 2,5 củ... tổng cả thuế là hơn 4 củ tói rồi...!!!
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Vẫn dùng má theo xe thì chưa vấn đề gì ạ. Khi nào thay má mới thì cụ tháo piston ra kiểm tra rồi hẵng thay nhé, nếu piston còn ngon thì bảo dưỡng xong rồi thay má mới. Đừng có ép piston vào rồi thay ngay, làm như thế nếu ở trong piston đã bị han rỉ thì chỉ vài hôm sẽ bị bó phanh và cháy tan đôi má phanh mới ợ.
em lại lôi lại cái tư vấn này cho các cụ tham khảo, quan trọng.
 

Win3633

Xe tải
Biển số
OF-94005
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
239
Động cơ
404,068 Mã lực
Sau một time sử dụng Honda Civic đã đến lúc phải thay má phanh sau; Em mua đôi má phanh về tự chiến, thay vào rất OK, chạy sau tầm 1 tháng thì hôm nay đột nhiên thấy xe ì đi hẳn. Miệng lẩm bẩm rủa bọn cây xăng, hay tại chúng bán xăng đểu. Mọi lần đỗ xe đoạn hơi dốc mà không kéo phanh tay sẽ bị trôi ngược hoặc xuôi, giờ thì nó đứng im như thóc dù không kéo phanh tay, không đạp phanh =((;
Đầu chợt nghĩ, hay tại bó phanh ?. Em liền nhảy xuống và kiểm tra 4 bánh thì ô thôi, 2 bánh sau mạt phanh đen xì, sờ vào vành thấy nóng bỏng.
Vác xe tới gara và tiến hành tháo phanh ra xem thì thấy 2 piston phanh bị han, rỗ
Hình ảnh đây ợ:


Nguyên nhân theo phân tích của em như sau:
Trong quá trình sử dụng, piston phanh được đẩy ra để ép má phanh vào đĩa phanh, càng ngày má phanh càng mòn thì piston càng được đẩy ra xa. Vì một lý do nào đó piston phanh đã bị ăn mòn và han rỗ; Khi thay má phanh, phải ép piston chở lại vị trí ban đầu để gắn vừa má phanh mới, phần han rỉ sẽ kích vào ron cao su bên trong và dẫn tới việc piston khi bị ép ra sẽ bị kẹt lại, không hồi về được. Khi bị piston ép, má phanh sẽ luôn ép vào đĩa và dẫn tới nóng, bó phanh. Tuy nhiên quá trình bó này không tới mức xe không chạy được, chỉ có hiện tượng ì và má phanh bị cháy, đĩa phanh rất nóng và rất tốn nhiên liệu.
Xe em tuổi đời đã được 6 năm, số cây chuối cũng mới có 7 vạn nhưng đã bị hiện tượng trên.
Kinh nghiệm: Khi thay phanh sau 5-6 năm sử dụng, nhất thiết cần phải tháo cupben và piston để kiểm tra; Nếu có hiện tượng piston bị rỉ thì phải thay piston mới và ron cao su mới. Khi chạy với má phanh mòn thì chúng không bị kẹt bó vì phần han rỉ ở ngoài phạm vi ron cao su. Khi thay má phanh mới thì phần han rỉ sẽ chạy vào phần ron cao su dẫn tới kẹt và gây bó phanh.
Một điều mà em không hiểu được là ở 1 quả piston, phần rỉ sét bị ở cả phía trong, phần đó được ngâm trong dầu phanh nhưng vẫn rỉ như thường :((.
Cái bực mình hơn nữa là: Cái ron cao su chụp che bụi, che nước trị giá có khi chỉ vài chục K nhưng thợ bảo nó rất đắt, 600K vì....nó ít hỏng, cái nào ít hỏng thì giá nó chát anh ạ.
Hiện tại em đã thay piston mới và ron cao su mới ( thay piston phải thay cả ron cao su) nhưng may quá ron cao su che bụi phía ngoài thì không phải thay.
Kinh nghiệm nhỏ để cụ nào khi thay má phanh sau nên kiểm tra luôn, tránh việc bị bó phanh và phải kiểm tra thay thế tốn time.
Bgio e moi đọc bài này, đúng là hôm trc e vào hãng bị thay oan một quả, quả của e còn mới nguyên ko bị thế này mà đòi thay bằng dc, tiếc e ko chụp hình lại
 

mimoza07

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385919
Ngày cấp bằng
7/10/15
Số km
1,255
Động cơ
252,890 Mã lực
Nơi ở
Ecohome
em cũng vừa thay cả cụm gồm piston, cupen, và thay toàn bộ dầu phanh, thay xong xe khác hẳn hoàn toàn buông phanh chạy k tải ầm ầm trước cứ phải đệm ga mới chạy
 

chiến hoàng

Xe đạp
Biển số
OF-174382
Ngày cấp bằng
30/12/12
Số km
31
Động cơ
341,651 Mã lực
Xe em cũng bị bó phanh. Gaâ báo phải thay cả 2 cụm phanh sau. Hơn 2.5 củ 1 bên và mấy cái linh tinh. Tổng e hết mẹ 7 củ chưa tính bi moayo. Sao ở đây các cụ chỉ cần thay piston vs Cupen nhỉ. Ko biết e có bị lừa ko đây
 

roll2002

Xe tải
Biển số
OF-140598
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
318
Động cơ
368,482 Mã lực
Nơi ở
Dạo này ở khắp nơi
Xe em cũng bị bó phanh. Gaâ báo phải thay cả 2 cụm phanh sau. Hơn 2.5 củ 1 bên và mấy cái linh tinh. Tổng e hết mẹ 7 củ chưa tính bi moayo. Sao ở đây các cụ chỉ cần thay piston vs Cupen nhỉ. Ko biết e có bị lừa ko đây
Cụ thay piston nếu bi han rỉ, thay cupen nếu bị rách, không bị thì không việc gì mà phải thay. Bảo thay cả cụm thì cụ tránh gara đó đi, trong hãng cũng chỉ thay 2 món đó nếu bị hỏng.
 

dinhngan

Xe tăng
Biển số
OF-136396
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
1,729
Động cơ
386,322 Mã lực
Xe em cũng bị bó phanh. Gaâ báo phải thay cả 2 cụm phanh sau. Hơn 2.5 củ 1 bên và mấy cái linh tinh. Tổng e hết mẹ 7 củ chưa tính bi moayo. Sao ở đây các cụ chỉ cần thay piston vs Cupen nhỉ. Ko biết e có bị lừa ko đây
Cụ bắt nó lắp lại rồi đi tìm chỗ khác sửa, đừng để bị lừa như cháu, cái cụm phanh chẳng bao giờ hỏng, chỉ có piston rỉ, với cupben rách thôi. Cụ thay 2 cái đó là ổn. Cháu thấy thay cái đó có vẻ hơi lâu nên có khi thợ nó ngại, và ko biết làm nên nó lừa mình đấy. Cụ vào mấy cái video youtobe của tây nó hướng dẫn rất chi tiết, cụ xem nghiên cứu rồi giám sát bọn thợ nó làm.
 

chiến hoàng

Xe đạp
Biển số
OF-174382
Ngày cấp bằng
30/12/12
Số km
31
Động cơ
341,651 Mã lực
E ko thạo về xe lắm, E ko biết nên thay mất rồi ợ. Quay lại bảo thì họ báo nếu ko thay cả cụm sau này vẫn phải thay mất tiền 2 lần vì cụm phanh cũng bị rỉ. E sẽ lấy hết đồ hỏng về xem sao. Đợt này mặn quá...
 

dinhngan

Xe tăng
Biển số
OF-136396
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
1,729
Động cơ
386,322 Mã lực
Cụ để nó thay thế là mệt đấy, cụm phanh hàng ngoài dùng một thời gian thì piston phanh sẽ gỉ, lúc đấy cụ lại phải thay cả cụm chính hãng vào. Vì piston hãng lắp ko vừa với cái cụm phanh hàng ngoài kia đâu. Cháu bị lừa một lần sợ cái vụ phanh civic này lắm rồi.
Cái cụm phanh cũ chính hãng nó có bị gỉ cũng vẫn dùng tốt, xử lý rất đơn giản, tháo ra rửa lấy bàn chải đánh sạch bằng nước rửa bát cũng được, lấy cái đũa xe đạp đập bẹp ra cạo cạo chỗ rãnh đưa cup ben vào cho hết gỉ, trong nòng piston ít khi gỉ lắm, chỉ có cái miệng nó hơi gỉ thôi, vệ sinh sạch đi xịt khô đi là được.
Nếu đã chót thay cái khác vào rồi cháu khuyên cụ nên giữ lại cái cũ, bảo quản thật tốt, đừng để nó gỉ quá, sẽ có lúc dùng đến đấy.
 

yamato

Xe hơi
Biển số
OF-1771
Ngày cấp bằng
2/10/06
Số km
197
Động cơ
571,370 Mã lực
Hôm nay Honda Tây Hồ lên Việt trì bảo dưỡng và chạy thử xe, nhân tiện ngày nghỉ cháu cũng đưa xe lên kiểm tra.
Gần tết vừa rồi chủ cũ cũng đã bảo dưỡng ở Mỹ Đình, mọi thứ cháu thấy ổn, chỉ tới thời gian gần đây khi khởi hành không đệm thêm tí ga thấy xe nó rằn rằn. Cháu đã kích bánh lên kiểm tra và thấy bánh trước bên phụ hơi bó.
Đợt này lên kiểm tra cháu yêu cầu chú trọng đến thước lái, phanh, chân máy. Sau một hồi kiểm tra thì chân máy chưa phải thay, hệ thống lái tốt nhưng toàn bộ má phanh của 4 bánh cần thay, pittong phanh cũng đề xuất thay hết. Nhìn cái bảng kê mà cháu chóng hết cả mặt, tổng cộng 6tr2. Trước khi đi cháu chỉ rằn túi có 4tr5, vậy nên cháu đề xuất thay bánh nào cần thay thôi, thế nhưng sau khi lược bớt thì cái tờ tính tiền là 4tr6, vẫn vượt ngưỡng cho phép. Đằng nào cũng thiếu tiền, giờ tiết kiệm được món nào thì thời gian sắp tới vẫn phải thay món đó, chi bằng thay luôn cho nó đồng bộ, nghĩ vậy nên cháu gọi cậu em ra trợ giúp, và quyết thay hết cho cả 4 bánh như cái bảng kê đầu. Như vậy hệ thống phanh yên tâm không phải làm gì lớn trong vài năm tới.
 
Chỉnh sửa cuối:

yamato

Xe hơi
Biển số
OF-1771
Ngày cấp bằng
2/10/06
Số km
197
Động cơ
571,370 Mã lực
E ko thạo về xe lắm, E ko biết nên thay mất rồi ợ. Quay lại bảo thì họ báo nếu ko thay cả cụm sau này vẫn phải thay mất tiền 2 lần vì cụm phanh cũng bị rỉ. E sẽ lấy hết đồ hỏng về xem sao. Đợt này mặn quá...
Rotuyn lái trong chỗ cụ honda_part có 220k, vậy mà gara này tính cụ 700k, đắt gấp hơn 3 lần. Từ đó có thể thấy được cách làm ăn của gara này. Pittong thì không nói vì có thể nó gỉ như hình cụ Kiabuoisang chụp, nhưng cả hai cụm phanh sau phải thay thì cháu thấy khó hiểu, cụ nên mang hai cụm phanh đó về vệ sinh sạch sẽ, lau dầu rồi cất kỹ như cụ DinhNgan nói.
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,700
Động cơ
339,835 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Piston phanh civic chất lượng lớp mạ rất kém, trước đây xe em đi 6 vạn mà đã phải thay rồi. Các cụ lưu ý khi xe chạy ì và vòng tua thường hơn 2000 rpm mới tự động sang số thì khả năng bó thắng rất lớn, nên giải nhiệt bằng nước hoặc tạm dừng một lúc rồi chạy tiếp đến gara ngay, nếu không sẽ nóng quá mức lam hỏng hết roăng, ổ bi moay ơ và các bộ phận liên quan do quá nóng.
Cụ khuyên giải nhiệt bằng nước có ngày nứt đĩa như chơi ...
 
Biển số
OF-448985
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
1
Động cơ
207,710 Mã lực
Tuổi
47
Sau một time sử dụng Honda Civic đã đến lúc phải thay má phanh sau; Em mua đôi má phanh về tự chiến, thay vào rất OK, chạy sau tầm 1 tháng thì hôm nay đột nhiên thấy xe ì đi hẳn. Miệng lẩm bẩm rủa bọn cây xăng, hay tại chúng bán xăng đểu. Mọi lần đỗ xe đoạn hơi dốc mà không kéo phanh tay sẽ bị trôi ngược hoặc xuôi, giờ thì nó đứng im như thóc dù không kéo phanh tay, không đạp phanh =((;
Đầu chợt nghĩ, hay tại bó phanh ?. Em liền nhảy xuống và kiểm tra 4 bánh thì ô thôi, 2 bánh sau mạt phanh đen xì, sờ vào vành thấy nóng bỏng.
Vác xe tới gara và tiến hành tháo phanh ra xem thì thấy 2 piston phanh bị han, rỗ
Hình ảnh đây ợ:


Nguyên nhân theo phân tích của em như sau:
Trong quá trình sử dụng, piston phanh được đẩy ra để ép má phanh vào đĩa phanh, càng ngày má phanh càng mòn thì piston càng được đẩy ra xa. Vì một lý do nào đó piston phanh đã bị ăn mòn và han rỗ; Khi thay má phanh, phải ép piston chở lại vị trí ban đầu để gắn vừa má phanh mới, phần han rỉ sẽ kích vào ron cao su bên trong và dẫn tới việc piston khi bị ép ra sẽ bị kẹt lại, không hồi về được. Khi bị piston ép, má phanh sẽ luôn ép vào đĩa và dẫn tới nóng, bó phanh. Tuy nhiên quá trình bó này không tới mức xe không chạy được, chỉ có hiện tượng ì và má phanh bị cháy, đĩa phanh rất nóng và rất tốn nhiên liệu.
Xe em tuổi đời đã được 6 năm, số cây chuối cũng mới có 7 vạn nhưng đã bị hiện tượng trên.
Kinh nghiệm: Khi thay phanh sau 5-6 năm sử dụng, nhất thiết cần phải tháo cupben và piston để kiểm tra; Nếu có hiện tượng piston bị rỉ thì phải thay piston mới và ron cao su mới. Khi chạy với má phanh mòn thì chúng không bị kẹt bó vì phần han rỉ ở ngoài phạm vi ron cao su. Khi thay má phanh mới thì phần han rỉ sẽ chạy vào phần ron cao su dẫn tới kẹt và gây bó phanh.
Một điều mà em không hiểu được là ở 1 quả piston, phần rỉ sét bị ở cả phía trong, phần đó được ngâm trong dầu phanh nhưng vẫn rỉ như thường :((.
Cái bực mình hơn nữa là: Cái ron cao su chụp che bụi, che nước trị giá có khi chỉ vài chục K nhưng thợ bảo nó rất đắt, 600K vì....nó ít hỏng, cái nào ít hỏng thì giá nó chát anh ạ.
Hiện tại em đã thay piston mới và ron cao su mới ( thay piston phải thay cả ron cao su) nhưng may quá ron cao su che bụi phía ngoài thì không phải thay.
Kinh nghiệm nhỏ để cụ nào khi thay má phanh sau nên kiểm tra luôn, tránh việc bị bó phanh và phải kiểm tra thay thế tốn time.
bác thay ở đâu cho em xin địa chỉ với , em ở sài gòn
 

xuantu

Xe tải
Biển số
OF-200070
Ngày cấp bằng
29/6/13
Số km
378
Động cơ
327,080 Mã lực
Rotuyn lái trong chỗ cụ honda_part có 220k, vậy mà gara này tính cụ 700k, đắt gấp hơn 3 lần. Từ đó có thể thấy được cách làm ăn của gara này. Pittong thì không nói vì có thể nó gỉ như hình cụ Kiabuoisang chụp, nhưng cả hai cụm phanh sau phải thay thì cháu thấy khó hiểu, cụ nên mang hai cụm phanh đó về vệ sinh sạch sẽ, lau dầu rồi cất kỹ như cụ DinhNgan nói.
Cụ phán chuẩn đấy ạ. Cái cụm phanh đấy mấy khi nó hỏng đâu, Pitton thì bệnh của Civic rồi.
 

chiến hoàng

Xe đạp
Biển số
OF-174382
Ngày cấp bằng
30/12/12
Số km
31
Động cơ
341,651 Mã lực
Haizz...các cú trả lời mà sao em ko thấy thông báo gì sất...giờ mới biết...cụ cũng ở Việt Trì ợ...cụ honda_part có ở việt trì ko ợ...cụ cho em xin địa chỉ cụ ấy với.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Haizz...các cú trả lời mà sao em ko thấy thông báo gì sất...giờ mới biết...cụ cũng ở Việt Trì ợ...cụ honda_part có ở việt trì ko ợ...cụ cho em xin địa chỉ cụ ấy với.
Nếu cụ thay má phanh thì tìm thương hiệu Vetto mà thay nhé; Giá chỉ 300-400K/bộ 2 bánh trước; Chất lượng cực ổn và giá bèo nhèo nhá. :bz
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,053
Động cơ
551,231 Mã lực
Xe E cách đây hơn tháng cũng phải thay đôi pitong phanh + cup ben trước vì cũng chớm bị kẹt phanh, đi có non 1 km mà sờ đĩa phanh nóng hơn bình thường dù ko phanh nhiều. Tháo ra thấy rỉ sét phần pitong khá nhiều. Chi phí tổng thể hết:
- đôi pitong zin hãng: 800 k
- đôi cup ben: 50k
- dầu phanh: 200k
- công thay: 300k
 

VietTau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-408839
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
108
Động cơ
226,200 Mã lực
Tuổi
29
tính ra tiện cũng chả rẻ hơn mua đâu cụ ạ,mà chưa biết độ chính sác có cao không nữa
 

captain_007

Xe tải
Biển số
OF-205935
Ngày cấp bằng
13/8/13
Số km
216
Động cơ
320,983 Mã lực
Xe E cách đây hơn tháng cũng phải thay đôi pitong phanh + cup ben trước vì cũng chớm bị kẹt phanh, đi có non 1 km mà sờ đĩa phanh nóng hơn bình thường dù ko phanh nhiều. Tháo ra thấy rỉ sét phần pitong khá nhiều. Chi phí tổng thể hết:
- đôi pitong zin hãng: 800 k
- đôi cup ben: 50k
- dầu phanh: 200k
- công thay: 300k
hay quá bác thay đâu re thế?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top