Honda Civic bị bó phanh sau khi thay má phanh. Nguyên nhân và kinh nghiệm khắc phục.

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Sau một time sử dụng Honda Civic đã đến lúc phải thay má phanh sau; Em mua đôi má phanh về tự chiến, thay vào rất OK, chạy sau tầm 1 tháng thì hôm nay đột nhiên thấy xe ì đi hẳn. Miệng lẩm bẩm rủa bọn cây xăng, hay tại chúng bán xăng đểu. Mọi lần đỗ xe đoạn hơi dốc mà không kéo phanh tay sẽ bị trôi ngược hoặc xuôi, giờ thì nó đứng im như thóc dù không kéo phanh tay, không đạp phanh =((;
Đầu chợt nghĩ, hay tại bó phanh ?. Em liền nhảy xuống và kiểm tra 4 bánh thì ô thôi, 2 bánh sau mạt phanh đen xì, sờ vào vành thấy nóng bỏng.
Vác xe tới gara và tiến hành tháo phanh ra xem thì thấy 2 piston phanh bị han, rỗ
Hình ảnh đây ợ:


Nguyên nhân theo phân tích của em như sau:
Trong quá trình sử dụng, piston phanh được đẩy ra để ép má phanh vào đĩa phanh, càng ngày má phanh càng mòn thì piston càng được đẩy ra xa. Vì một lý do nào đó piston phanh đã bị ăn mòn và han rỗ; Khi thay má phanh, phải ép piston chở lại vị trí ban đầu để gắn vừa má phanh mới, phần han rỉ sẽ kích vào ron cao su bên trong và dẫn tới việc piston khi bị ép ra sẽ bị kẹt lại, không hồi về được. Khi bị piston ép, má phanh sẽ luôn ép vào đĩa và dẫn tới nóng, bó phanh. Tuy nhiên quá trình bó này không tới mức xe không chạy được, chỉ có hiện tượng ì và má phanh bị cháy, đĩa phanh rất nóng và rất tốn nhiên liệu.
Xe em tuổi đời đã được 6 năm, số cây chuối cũng mới có 7 vạn nhưng đã bị hiện tượng trên.
Kinh nghiệm: Khi thay phanh sau 5-6 năm sử dụng, nhất thiết cần phải tháo cupben và piston để kiểm tra; Nếu có hiện tượng piston bị rỉ thì phải thay piston mới và ron cao su mới. Khi chạy với má phanh mòn thì chúng không bị kẹt bó vì phần han rỉ ở ngoài phạm vi ron cao su. Khi thay má phanh mới thì phần han rỉ sẽ chạy vào phần ron cao su dẫn tới kẹt và gây bó phanh.
Một điều mà em không hiểu được là ở 1 quả piston, phần rỉ sét bị ở cả phía trong, phần đó được ngâm trong dầu phanh nhưng vẫn rỉ như thường :((.
Cái bực mình hơn nữa là: Cái ron cao su chụp che bụi, che nước trị giá có khi chỉ vài chục K nhưng thợ bảo nó rất đắt, 600K vì....nó ít hỏng, cái nào ít hỏng thì giá nó chát anh ạ.
Hiện tại em đã thay piston mới và ron cao su mới ( thay piston phải thay cả ron cao su) nhưng may quá ron cao su che bụi phía ngoài thì không phải thay.
Kinh nghiệm nhỏ để cụ nào khi thay má phanh sau nên kiểm tra luôn, tránh việc bị bó phanh và phải kiểm tra thay thế tốn time.
 

nhulong

Xe điện
Biển số
OF-26493
Ngày cấp bằng
27/12/08
Số km
2,994
Động cơ
515,666 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đô Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh
Website
www.teckey.com
Chi phí cho việc mua hàng ngoài và tự thi công liệu có rẻ hơn trong hãng đc bn xiền hở bác nhĩ ?! :D Xe Civic em đi 4 năm và 12 vạn chưa baoh bị tình trạng như thế này :D Cứ mang xe vào hãng, thấy bảo mòn và cần thay má phanh là em xuống kiểm tra rồi cho thay luôn ! Piston và Ron cao su kia em chưa phải thay baoh :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Chi phí cho việc mua hàng ngoài và tự thi công liệu có rẻ hơn trong hãng đc bn xiền hở bác nhĩ ?! :D Xe Civic em đi 4 năm và 12 vạn chưa baoh bị tình trạng như thế này :D Cứ mang xe vào hãng, thấy bảo mòn và cần thay má phanh là em xuống kiểm tra rồi cho thay luôn ! Piston và Ron cao su kia em chưa phải thay baoh :D
Chi phí mua hàng ngoài tất nhiên là rẻ hơn nhiều so với trong hãng. Việc mua hàng ngoài về tự thay thế một phần cũng để thỏa mãn sự đam mê thôi. Em cũng dùng vài đời xe rồi và chưa gặp hiện tượng này bao giờ. Nhưng giờ khi thay phanh nhất định em sẽ kiểm tra kỹ piston phanh. Sự hỏng hóc ở đây không phải do phụ tùng ngoài mà là do phụ tùng nguyên bản của chính chiếc xe...có thể là do kém chất lượng. Có mấy khi thay phanh mà kiểm tra piston phía trong đâu :((, cả hãng họ cũng không tự dưng móc ra kiểm tra đâu ợ...em thề.
 

nadal83

Xe hơi
Biển số
OF-160033
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
182
Động cơ
351,360 Mã lực
hôm nay em mới thay 1 bộ trong hãng hết 1.4tr chưa VAT gồm cả piton và coupen, của em cũng bị rỉ như cái bên phải của cụ. Em chỉ bị 1 bên
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
hôm nay em mới thay 1 bộ trong hãng hết 1.4tr chưa VAT gồm cả piton và coupen, của em cũng bị rỉ như cái bên phải của cụ. Em chỉ bị 1 bên
Giá hãng chát nhề; Em thay ở ngoài cả piston và coupen ( không gồm phớt chụp bụi ) rẻ hơn của cụ 360K/bên.
 

civic 1.80 at

Xe buýt
Biển số
OF-82519
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
523
Động cơ
418,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
pitton civic nó chết như ngả dạ , hồi làm hãng có ngày thay cả rổ , bác nào mà ko bị hỏng cái này thì là hiếm có đó , chứ nó chết nhiều lắm,riêng cái này xe hàn nó cũng ko chết như thế chỉ có civic ngốn món này, cho nên cũng bình thường thôi
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
pitton civic nó chết như ngả dạ , hồi làm hãng có ngày thay cả rổ , bác nào mà ko bị hỏng cái này thì là hiếm có đó , chứ nó chết nhiều lắm,riêng cái này xe hàn nó cũng ko chết như thế chỉ có civic ngốn món này, cho nên cũng bình thường thôi
Thôi xong, cụ bán má phanh cho em mà không bảo để em mua luôn đôi piston mới. Báo hại em hôm nay sau gần 1 tháng chạy ầm ầm thì bị bó, tháo bung bét ra rồi đành phải mua trên này để thay vì cụ ở xa :((. Giờ vẫn chưa yên tâm vì không phải tự dưng nó han rỉ, có lẽ do lắp chụp bụi đã bị kém, giờ lại vật ra thay cái lắp ấy thì lại ngại.
 
Chỉnh sửa cuối:

civic 1.80 at

Xe buýt
Biển số
OF-82519
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
523
Động cơ
418,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi xong, cụ bán má phanh cho em mà không bảo để em mua luôn đôi piston mới. Báo hại em hôm nay sau gần 1 tháng chạy ầm ầm thì bị bó, tháo bung bét ra rồi đành phải mua trên này để thay vì cụ ở xa :((. Giờ vẫn chưa yên tâm vì không phải tự dưng nó han rỉ, có lẽ do lắp chụp bụi đã bị kém, giờ lại vật ra thay cái lắp ấy thì lại ngại.
pitton civic lớp mạ hơi kém, bị rỗ như cụ là phổ biến, chứ crv hay accord nó ít bị bệnh này như em crv gần như ko hỏng luôn, mà phay pitton là cố gắng thay luôn cuppen , con civic ơn nhất là món này rồi đến chân máy, rotuyn ko tính hơi ồn, còn lại máy gầm khác đều ok
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
pitton civic lớp mạ hơi kém, bị rỗ như cụ là phổ biến, chứ crv hay accord nó ít bị bệnh này như em crv gần như ko hỏng luôn, mà phay pitton là cố gắng thay luôn cuppen , con civic ơn nhất là món này rồi đến chân máy, rotuyn ko tính hơi ồn, còn lại máy gầm khác đều ok
Cụ check mail và xác nhận để em chuyển xèng nhá
 

roll2002

Xe tải
Biển số
OF-140598
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
318
Động cơ
368,482 Mã lực
Nơi ở
Dạo này ở khắp nơi
Piston phanh civic chất lượng lớp mạ rất kém, trước đây xe em đi 6 vạn mà đã phải thay rồi. Các cụ lưu ý khi xe chạy ì và vòng tua thường hơn 2000 rpm mới tự động sang số thì khả năng bó thắng rất lớn, nên giải nhiệt bằng nước hoặc tạm dừng một lúc rồi chạy tiếp đến gara ngay, nếu không sẽ nóng quá mức lam hỏng hết roăng, ổ bi moay ơ và các bộ phận liên quan do quá nóng.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Piston phanh civic chất lượng lớp mạ rất kém, trước đây xe em đi 6 vạn mà đã phải thay rồi. Các cụ lưu ý khi xe chạy ì và vòng tua thường hơn 2000 rpm mới tự động sang số thì khả năng bó thắng rất lớn, nên giải nhiệt bằng nước hoặc tạm dừng một lúc rồi chạy tiếp đến gara ngay, nếu không sẽ nóng quá mức lam hỏng hết roăng, ổ bi moay ơ và các bộ phận liên quan do quá nóng.
May là của em chắc vẫn chưa đi vòng bi; Em chạy 160Km trong tình trạng bó như thế, nhưng chắc là bó ít chưa đến nỗi đỏ đĩa phanh.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,434
Động cơ
588,630 Mã lực
Em cũng bị y như cụ, thợ hãng bảo do nước vào nhiều cộng với môi trường bụi bẩn của VN làm cao su bị giãn, nước bụi bẩn vào thì piston và cupben đi đời. Mất vài ba triệu lại như mới.
 

BUCATI VERON

Xe tải
Biển số
OF-343675
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
296
Động cơ
275,280 Mã lực
Hóng các cao nhân chỉ bảo :-?
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Bản chất ở đây là piston có chất lượng mạ quá kém. Nếu nước mạ tốt thì dù có nước vào nhiều cỡ nào thì cũng không thể có chuyện han rỉ được. Khi bị han thì nhất định phải thay và nó cũng là chiến lược kinh doanh phụ tùng thay thế của bản hãng. Cụ nào chưa bị thì cũng có thể tiến hàng bảo dưỡng được bằng cách cho mỡ vào trong ( phần không tiếp xúc với dầu thủy lực ) - Cho mỡ vào chỗ lắp cao su che bụi ý.
Một bộ má phanh có thể chạy được chừng 8-10 vạn tức là khoảng 4-5 năm; Nếu không cho mỡ vào bộ phận đó thì khi thay má phanh mới nó sẽ bị kẹt và phải thay cả bộ piston + coupen
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Bản chất ở đây là piston có chất lượng mạ quá kém. Nếu nước mạ tốt thì dù có nước vào nhiều cỡ nào thì cũng không thể có chuyện han rỉ được. Khi bị han thì nhất định phải thay và nó cũng là chiến lược kinh doanh phụ tùng thay thế của bản hãng. Cụ nào chưa bị thì cũng có thể tiến hàng bảo dưỡng được bằng cách cho mỡ vào trong ( phần không tiếp xúc với dầu thủy lực ) - Cho mỡ vào chỗ lắp cao su che bụi ý.
Một bộ má phanh có thể chạy được chừng 8-10 vạn tức là khoảng 4-5 năm; Nếu không cho mỡ vào bộ phận đó thì khi thay má phanh mới nó sẽ bị kẹt và phải thay cả bộ piston + coupen
Xe E đi từ tháng 1/2007 đến nay được 11 vạn km chưa phải thay má phanh nhá. Piston + coupen khi được 6 vạn thì hãng bảo có hiện tượng mất đàn hồi cần phải thay đôi sau, E quyết định không thay nhưng khi đỗ xe trong bãi là E không sử dụng phanh tay mà dùng số lùi (hoặc số 1) tùy theo có vật cản phía trước hay sau xe nên cho đến nay khi đi bảo dưỡng định kỳ hãng không còn nhắc phải thay vì kiểm tra thấy còn tốt. Kinh nghiệm của E là piston phanh luôn bị ép vào má phanh trong thời gian lâu liên tục sẽ mất đàn hồi, chính vì vậy trong sách hướng dẫn sử dụng xe của hãng cũng khuyến cáo không nên sử dụng phanh tay nếu xe đỗ với thời gian lâu từ nửa ngày trở lên ạ. Các cụ cứ thử xem, tuy nhiên cần tạo thói quen trước khi nổ máy xe phải kiểm tra lại cần số xem đã ở N chưa.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Xe E đi từ tháng 1/2007 đến nay được 11 vạn km chưa phải thay má phanh nhá. Piston + coupen khi được 6 vạn thì hãng bảo có hiện tượng mất đàn hồi cần phải thay đôi sau, E quyết định không thay nhưng khi đỗ xe trong bãi là E không sử dụng phanh tay mà dùng số lùi (hoặc số 1) tùy theo có vật cản phía trước hay sau xe nên cho đến nay khi đi bảo dưỡng định kỳ hãng không còn nhắc phải thay vì kiểm tra thấy còn tốt. Kinh nghiệm của E là piston phanh luôn bị ép vào má phanh trong thời gian lâu liên tục sẽ mất đàn hồi, chính vì vậy trong sách hướng dẫn sử dụng xe của hãng cũng khuyến cáo không nên sử dụng phanh tay nếu xe đỗ với thời gian lâu từ nửa ngày trở lên ạ. Các cụ cứ thử xem, tuy nhiên cần tạo thói quen trước khi nổ máy xe phải kiểm tra lại cần số xem đã ở N chưa.
Civic có cái tiện là không phải chỉnh phanh tay thường kỳ do sử dụng bằng má phanh chính kết hợp. Tuy nhiên cũng tạo ra nhược điểm là hay bị dính phanh sau khi rửa xe mà đỗ qua đêm. Nhưng chất lượng piston phanh quá đểu. Em dùng xe hàn xẻng cũng ko bị như thế này bao giờ.
 

civic1.8 7426

Xe buýt
Biển số
OF-123419
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
657
Động cơ
386,346 Mã lực
Em cũng mới thay một cuppen và piton hết 1,7tr cả công ở hãng các cụ ạ
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,220
Động cơ
357,833 Mã lực
Xe em hơn 8 vạn rồi vẫn chưa phải thay má phanh, cảm ơn cụ [@Kiabuoisang;12324] và các cụ đã khuyến cáo, sau này thay má phanh em sẽ kiểm tra luôn piston và cuppen xem thế nào, biết đâu xe e nó mạ ngon hơn ạ :P:P:P
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,748
Động cơ
498,644 Mã lực
Cụ chủ chụp ảnh cái Piston nó lại mầu trắng nhỉ? Chẳng nhẽ oto công nghệ lại lạc hậu hơn cả xe máy.

Trên xe máy cái lớp mạ nó mầu vàng, theo em hiểu thì là mạ titan, còn mầu trắng như cụ chủ chụp chắc là Crom.
 

soulmales

Xe buýt
Biển số
OF-105270
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
957
Động cơ
405,313 Mã lực
Nơi ở
hà nội city
Chi phí mua hàng ngoài tất nhiên là rẻ hơn nhiều so với trong hãng. Việc mua hàng ngoài về tự thay thế một phần cũng để thỏa mãn sự đam mê thôi. Em cũng dùng vài đời xe rồi và chưa gặp hiện tượng này bao giờ. Nhưng giờ khi thay phanh nhất định em sẽ kiểm tra kỹ piston phanh. Sự hỏng hóc ở đây không phải do phụ tùng ngoài mà là do phụ tùng nguyên bản của chính chiếc xe...có thể là do kém chất lượng. Có mấy khi thay phanh mà kiểm tra piston phía trong đâu :((, cả hãng họ cũng không tự dưng móc ra kiểm tra đâu ợ...em thề.
cái này là phanh trứoc mà cụ,cái má phanh mà cụ thay là má phanh rẻ nên mới có mạt đen cụ ạ,còn cái pít tông kia cụ thay thì hơi bị lãng phí rùi ạk^^
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top