Hộp số AT 4 cấp và 5 cấp?

yeuxenhucon

Xe tải
Biển số
OF-12637
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
361
Động cơ
526,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
qme.vn
Khi bác kéo vào vị trí D là đã "cấp đầu tiên" vào số 1, mạnh nhất. Từ đó, tùy theo tốc độ và vòng tua của máy, hộp số sẽ tự động sang số 2,3 và 4. Ở một vài loại số tự động của vài mẫu xe, nếu công suất máy không lớn đủ cho lưu thông trong thành phố, thì họ chỉ liệt kê là 3-speed+overdrive.
Overdrive này là số 4, nhưng ít dùng trong phố, mà dùng ở đường trường cho tiết kiệm xăng, mà xe lại êm. Xe có Overdrive loại này có một nút nhỏ ngay trên cần sang số tự động. Cũng có hãng xe cho nút này chức năng Sport, tức tắt đi thì xe chạy 3 số thay vì 4 số, cho ta cảm giác "thể thao", "dọt" hơn.
Chữ "cấp" trong cách bác dùng, em nghĩ tiếng Anh là "stage". Nhưng "four-stage automatic transmission" hay "four-speed automatic transmission" cũng giống nhau thui bác ợ.
Kính bác.(c)
Theo em "cấp" là khoảng cách cao thấp giữa 2 số. Ko tin bác cứ kiếm 1 con xe số tự động 4 cấp rồi chạy thử, bác sẽ thấy nó "giật" đúng 4 phát. Thực tế em chạy và thấy như sau:
Số 1 ==> Cấp 1 (giật) ==> Số 2 ==> Cấp 2 (giật) ==> Số 3 ==> Cấp 3 (giật) ==> Số 4 ==> Cấp 4 (giật) ==> Số 5.
Vậy em khẳng định xe em có hộp số 4 cấp và 5 số.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lamborghini78

Xe điện
Biển số
OF-18383
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
2,204
Động cơ
514,109 Mã lực
hộp số 7 hoặc 8 cấp chỉ dành chó các loại xe sịn thôi ạ . còn xe còi còi có 4 cấp hoặc cùng lắm là 5 cấp thôi . bác cứ hình dung nhu cái xe máy của bác ấy xe cup 30 hồi xưa nó có 3 số nhưng đến xe Wave nó có đến 4 số . FX của em 5 số nhé :)):))
FX của bác 5 số dưng GV của em 6 số lận :)):))
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
@CuPhuoc:
Lái bình thưởng, bác chỉ cần để cần số Ở D là đủ cho thành phố, đường trường.....
Ba vị trí cần số 3, 2 và 1 dành cho những trường hợp cần kéo mạnh mà không làm ì máy.
Cụ thể như vị trí 3, hộp số này có 4 cấp, chỉ dùng 3 cấp đầu, chẳng hạn như đi đường đèo, đồi núi. Khi lái xuống thì phải trở về D có đủ 4 số.
Cũng như vậy, vị trí 2 chỉ dùng 2 cấp số, vị trí 1 chỉ dùng duy nhất 1 cấp số mà KHÔNG tự động sang các số cao hơn. Hai vị trí 2 và 1 này chỉ dùng trong trường hợp leo dốc đứng, hoặc kẹt tuyết, bùn lầy hay cát lún mà thôi.
Kính bác. (c)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Theo em bác đã nhầm giữa "cấp" và "số". "Cấp" là cấp chuyển giữa các số, VD: chuyển từ số 1 lên số 2 được gọi là một cấp chuyển số. Vì thế xe số tự động 4 cấp sẽ có 5 số, 5 cấp sẽ là 6 số, ...
Em nói ví dụ thế cho nó đơn giản để phần lớn anh em không có chuyên môn ô tô có thể hiểu được dễ dàng, chứ định nghĩa cho rõ em nghĩ là còn cãi nhau nhiều bác ạ. Tóm lại các cấp nó làm việc giống như các số ở xe số sàn vậy. Khi đặt ở D, mới đầu "nó" vào cấp 1, sau đó tùy theo tốc độ, tải trọng mà máy tính tính toán chạy ở cấp nào cho nó phù hợp. Như vậy nói tùy theo tốc độ, tải trọng mà máy tính quyết định chạy ở số nào cho phù hợp thì cũng tương tự mà.
 

cobac

Xe máy
Biển số
OF-19847
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
63
Động cơ
502,030 Mã lực
@CuPhuoc:
Lái bình thưởng, bác chỉ cần để cần số Ở D là đủ cho thành phố, đường trường.....
Ba vị trí cần số 3, 2 và 1 dành cho những trường hợp cần kéo mạnh mà không làm ì máy.
Cụ thể như vị trí 3, hộp số này có 4 cấp, chỉ dùng 3 cấp đầu, chẳng hạn như đi đường đèo, đồi núi. Khi lái xuống thì phải trở về D có đủ 4 số.
Cũng như vậy, vị trí 2 chỉ dùng 2 cấp số, vị trí 1 chỉ dùng duy nhất 1 cấp số mà KHÔNG tự động sang các số cao hơn. Hai vị trí 2 và 1 này chỉ dùng trong trường hợp leo dốc đứng, hoặc kẹt tuyết, bùn lầy hay cát lún mà thôi.
Kính bác. (c)
Em bổ sung thêm là 3,2,1 dùng để phanh bằng động cơ khi xuống đèo hoặc dốc dài.
Xe em là Picanto AT 4 cấp thì số tiến chỉ có D, L và 2 nếu để ở L thì nó chỉ chạy ở số 1, 2 thì chạy ở số 2, D thì chạy từ 1-4. Khi xuống đèo dốc thì em để ở 2 và xe được phanh bằng động cơ là chính nếu tốc độ xe vẫn cao thì em hỗ trợ phanh chân. Nếu tốc độ xe vẫn cao thi em chuyển sang L ( tương đương với số 1) , xe chạy chậm hẳn lại an toàn và làm chủ tốc độ hơn.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Em bổ sung thêm là 3,2,1 dùng để phanh bằng động cơ khi xuống đèo hoặc dốc dài.
Xe em là Picanto AT 4 cấp thì số tiến chỉ có D, L và 2 nếu để ở L thì nó chỉ chạy ở số 1, 2 thì chạy ở số 2, D thì chạy từ 1-4. Khi xuống đèo dốc thì em để ở 2 và xe được phanh bằng động cơ là chính nếu tốc độ xe vẫn cao thì em hỗ trợ phanh chân. Nếu tốc độ xe vẫn cao thi em chuyển sang L ( tương đương với số 1) , xe chạy chậm hẳn lại an toàn và làm chủ tốc độ hơn.
Nếu bác để ở số 2 thì khi cần nó vẫn có thể tự chuyển xuống số 1 để máy khỏi ì, số 2 là số cao nhất trong trường hợp này chứ không phải hộp số chỉ chạy ở số 2 vì đây là hộp số AT chứ không hoạt động theo kiểu hộp số MT.
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Nếu bác để ở số 2 thì khi cần nó vẫn có thể tự chuyển xuống số 1 để máy khỏi ì, số 2 là số cao nhất trong trường hợp này chứ không phải hộp số chỉ chạy ở số 2 vì đây là hộp số AT chứ không hoạt động theo kiểu hộp số MT.

Chính xác.:41:
 

vulcan2k10

Xe hơi
Biển số
OF-21107
Ngày cấp bằng
13/9/08
Số km
106
Động cơ
499,370 Mã lực
Nơi ở
Motel Blahien ngã 5 CửaNam
Website
vnnblog.com
Em bổ sung thêm là 3,2,1 dùng để phanh bằng động cơ khi xuống đèo hoặc dốc dài.
Xe em là Picanto AT 4 cấp thì số tiến chỉ có D, L và 2 nếu để ở L thì nó chỉ chạy ở số 1, 2 thì chạy ở số 2, D thì chạy từ 1-4. Khi xuống đèo dốc thì em để ở 2 và xe được phanh bằng động cơ là chính nếu tốc độ xe vẫn cao thì em hỗ trợ phanh chân. Nếu tốc độ xe vẫn cao thi em chuyển sang L ( tương đương với số 1) , xe chạy chậm hẳn lại an toàn và làm chủ tốc độ hơn.
Nếu bác để ở số 2 thì khi cần nó vẫn có thể tự chuyển xuống số 1 để máy khỏi ì, số 2 là số cao nhất trong trường hợp này chứ không phải hộp số chỉ chạy ở số 2 vì đây là hộp số AT chứ không hoạt động theo kiểu hộp số MT.
Em ko đồng ý quan điểm với 2 cụ ở vấn đề này :69:
Theo em thì khi cần số ở vị trí số 2 là xe sẽ chỉ chuyển động qua 2 cấp số 1-2-3, số 3 sẽ là số cao nhất khi động cơ đạt vận tốc thích hợp.
Ko phải xe chỉ chạy ở số 2 và số 2 sẽ là số cao nhất
Em chỉ biết vậy, mong cụ nào thấy em sai chỉ bảo thêm (b)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Em ko đồng ý quan điểm với 2 cụ ở vấn đề này :69:
Theo em thì khi cần số ở vị trí số 2 là xe sẽ chỉ chuyển động qua 2 cấp số 1-2-3, số 3 sẽ là số cao nhất khi động cơ đạt vận tốc thích hợp.
Ko phải xe chỉ chạy ở số 2 và số 2 sẽ là số cao nhất
Em chỉ biết vậy, mong cụ nào thấy em sai chỉ bảo thêm (b)
Bác dùng chữ "cấp số" ở đây làm vấn đề thêm rối rắm một cách không cần thiết, hộp số dù là AT hay MT thì chức năng của nó cũng chỉ là thay đổi tỷ số truyền giữa trục chủ động (từ bánh đà động cơ) và trục bị động (ra cầu truyền động), tức là mỗi "số" tương ứng với một tỷ số truyền nào đó giữa hai trục, như vậy một hộp số có 4 số có thể cho ra 4 tỷ số truyền khác nhau để sử dụng tùy theo điều kiện đường sá và tải trọng của xe.

Cái bác nói ở trên vừa đúng vừa sai, sai là vì hộp số AT để ở số 2 nó sẽ hiểu rằng số 2 là số cao nhất mà nó có thể chuyển lên, còn bác nói đúng là vì một số xe sau này có thêm chức năng tự động chuyển từ số 2 lên số 3 nếu lái xe quên không chuyển về [D] khi không cần dùng số thấp nữa để tránh hỏng máy. Cái này không liên quan gì tới "cấp số" như bác nói cả mà chỉ là một tính năng mới của hộp số thôi.
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Chuyện "cấp số" không biết do đâu ra. Em xin thêm là một hộp số AT 4-speed, trong đó nó có 4 pignon bánh răng tương ứng với 4 số tới, và 1 pignon tương ứng với 1 số lùi. Hãng xe nào cũng ao ước xe mình "ngon" hơn, chẳng hạn xe này 4 số AT lại "khoe" là 5 cấp số tự động. Thế nhưng may mắn không hãng nào "khoe" vậy cả. Chỉ làm rối thêm cho người tiêu dùng.
Số tự động có chữ L là "Low", có khi lại L1, L2..... Lắm xe chỉ để D rồi 3, 2, 1.
Hộp số tự động "vô cấp" CVT Continuos Varỉable Tranmission cũng có số L hoặc Sport, là khi nó ghì hai khối nón trượt ở tỷ số truyền động lớn nhất để có torque cao.
Em chỉ hiểu thế. (c)
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em bác đã nhầm giữa "cấp" và "số". "Cấp" là cấp chuyển giữa các số, VD: chuyển từ số 1 lên số 2 được gọi là một cấp chuyển số. Vì thế xe số tự động 4 cấp sẽ có 5 số, 5 cấp sẽ là 6 số, ...
Quá chí lý!
 

zeromanvp

Xe tăng
Biển số
OF-27399
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
1,346
Động cơ
498,927 Mã lực
Bên ZF em đã có hộp số 9 số cho dòng xe du lịch rồi. 16 số cho xe tải thì có từ rất lâu rồi
 

binhservice

Xe máy
Biển số
OF-53720
Ngày cấp bằng
27/12/09
Số km
65
Động cơ
451,850 Mã lực
Cụ ơi hộp số vô cấp chỉ là biện pháp giảm giá thành thôi, cái đó giống như bộ truyền dây đai trên xe ga, chỉ khác là dây đai bằng kim loại thôi. Cái này chạy tốn xăng và chỉ thích hợp cho xe nhỏ vì nó trượt.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi hộp số vô cấp chỉ là biện pháp giảm giá thành thôi, cái đó giống như bộ truyền dây đai trên xe ga, chỉ khác là dây đai bằng kim loại thôi. Cái này chạy tốn xăng và chỉ thích hợp cho xe nhỏ vì nó trượt.
Lại 1 khám phá bất ngờ nữa... giờ thì tớ lại có thể ngẩng cao đầu khi đi hộp sỗ cấp rồi! :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top