[Funland] Hộp số CVT nhanh hỏng hơn so với số AT là thông tin ở đâu ra?

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,385
Động cơ
61,971 Mã lực
Tuổi
30
Không cần phanh cụ oi, CVT thì khi đổ đèo, tùy độ dốc, khi bắt đầu về số thấp để hãm xe thì phải đi tốc độ thấp hơn dự định thì hãm tốt. Đổ nhanh, thì hãm kém hơn số AT thật, vì cấu tạo khác nhau.
Em từng đi AT giờ đi CVT và đều dùng số để hãm đổ đèo. Nói chung cả 2 đều không có gì phàn nàn cả, đi quen chọn đúng số mà đổ thì đều hãm tốt. Đang đi nhanh ở số cao gặp dốc, thường em phải về giật về mấy số. Không quan trọng loại nào hãm mạnh hơn, chọn đúng số để hãm nuột mới là chân ái. Quen rồi thì giật số chính xác luôn, không khó lắm. CVT mà hãm bằng số 1 là cũng rất lỳ, đa số em về số 2, còn số 1 thường dốc rất cao hoặc cua tay áo mới phải dùng. Ưu tiên hãm số, còn bí lắm mới đệm phanh.

Một số xe của Honda, Mazda, Hyundai có lẫy chuyển số khá tiện vì tay luôn ở vô lăng. Thằng Toy vẫn thiết kế kiểu phải giật cần số kiểu số sàn, không tiện bằng nhưng quen rồi cũng không vấn đề gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,905
Động cơ
995,678 Mã lực
Em từng đi AT giờ đi CVT và đều dùng số để hãm đổ đèo. Nói chung cả 2 đều không có gì phàn nàn cả, đi quen chọn đúng số mà đổ thì đều hãm tốt. Đang đi nhanh ở số cao gặp dốc, thường em phải về giật về mấy số. Không quan trọng loại nào hãm mạnh hơn, chọn đúng số để hãm nuột mới là chân ái. Quen rồi thì giật số chính xác luôn, không khó lắm. CVT mà hãm bằng số 1 là cũng rất lỳ, đa số em về số 2, còn số 1 thường dốc rất cao hoặc cua tay áo mới phải dùng. Ưu tiên hãm số, còn bí lắm mới đệm phanh.

Một số xe của Honda, Mazda, Hyundai có lẫy chuyển số khá tiện vì tay luôn ở vô lăng. Thằng Toy vẫn thiết kế kiểu phải giật cần số kiểu số sàn, không tiện bằng nhưng quen rồi cũng không vấn đề gì.
Đi kiểu cụ bí lắm. Cụ dùng phanh ít quá thì máy lại gằn. Trong khi mấy cái đèo dốc của mình cũng có tới mức nào đâu. Đường giờ tốt cả mà.

Em thì vẫn kết hợp cả phanh. Miễn là các cụ không rà phanh lâu liên tục chứ thi thoảng cứ đệm phanh bình thường, ví dụ lúc xe lao nhanh mà chuẩn bị xuống dốc, hoặc đang lao dốc mà tốc độ lên nhanh quá thì kết hợp vừa đệm phanh vừa về số. Như vậy xe chuyển động mượt mà và đỡ gằn, cảm giác êm dịu hơn.

Mà giờ em toàn đi bằng kết hợp phanh và kìm bằng chế độ sport (~số 3) cho nhanh, và tiện. Mặc dù xe có lẫy ở vô lăng.
Số 1 để kìm thì lỳ lắm, khựng cả xe lại và đoạn dốc tới mức độ đó thì cũng rất ngắn, đệm nhả phanh 1 phát là được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,385
Động cơ
61,971 Mã lực
Tuổi
30
Đi kiểu cụ bí lắm. Cụ dùng phanh ít quá thì máy lại gằn. Trong khi mấy cái đèo dốc của mình cũng có tới mức nào đâu. Đường giờ tốt cả mà.

Em thì vẫn kết hợp cả phanh. Miễn là các cụ không rà phanh lâu liên tục chứ thi thoảng cứ đệm phanh bình thường, ví dụ lúc xe lao nhanh mà chuẩn bị xuống dốc, hoặc đang lao dốc mà tốc độ lên nhanh quá thì kết hợp vừa đệm phanh vừa về số. Như vậy xe chuyển động mượt mà và đỡ gằn, cảm giác êm dịu hơn.

Mà giờ em toàn đi bằng kết hợp phanh và kìm bằng chế độ sport (~số 3) cho nhanh, và tiện. Mặc dù xe có lẫy ở vô lăng.
Số 1 để kìm thì lỳ lắm, khựng cả xe lại và đoạn dốc tới mức độ đó thì cũng rất ngắn, đệm nhả phanh 1 phát là được.
Không bí đâu cụ. Em quen và thích như thế. Đi cực kỳ an toàn và nuột. Bây giờ theo thói quen chỉ cần đến đầu dốc, nhìn độ dốc là giật số trước, lại còn giật về số dần cho êm xe nữa. Giật số mà để xe giật hự hự là hỏng rồi, vừa khó chịu lại vừa hại hộp số. Trường hợp xe đang đi nhanh mà gặp dốc đứng thì phải phanh đã rồi mới giật số.

Nói tóm lại là về số mà người ngồi xe không biết là về số, thế mới là nuột, không hại hộp số. Trường hợp dốc đứng đột ngột phải về số gấp quá thì mớm thêm tí phanh, để cho phanh trợ tải lúc chuyển số. Mớm nhiều hay mớm ít lại cũng tùy độ dốc và tốc độ xe.

Mô tả thì khó, rắc rối nhưng làm thì dễ, dần dần là theo bản năng. Cứ rất ít dùng phanh mà xe vẫn trôi nuột là đạt. F0 nhà em nghe em giờ cũng nuột lắm rồi.

Kiêng kị nhất là để xe bị giật, nếu là AT thì bánh răng ít nhiều bị xô 1 tí tẹo, còn CVT thì tạo 1 vết hằn rất nhỏ trên puli. Rất nhỏ không đáng kể nhưng cũng là có.

Em cũng thấy nhiều người không đi như em. Nhưng không sao, cụ cứ đi theo cách đi của cụ, em chỉ chia sẻ để tham khảo thôi, chứ em không nói đi như em mới là chuẩn mực. Nhiều cụ thấy khó thì dùng phanh nhiều hơn cũng tốt mà.

Riêng về chuyện máy gằn, em lại coi là bình thường và quên đi. Máy gằn chẳng qua là tua cao. Máy xe CVT thường chạy tua đa số dưới 1500. Như xe em chạy đến 90 mà tua chỉ 1500. Tua như thế tiết kiệm nhưng cũng là không phải tốt. Người ta khuyên đi xe CVT thỉnh thoảng 1-2 tuần phải đạp lên 3-4000 thậm chí 6-7000: giúp là phẳng hơn bề mặt xy lanh, dầu sẽ bôi trơn bề mặt đều hơn, tạo lực lớn để đánh sạch carbon bề mặt, đánh bay muội carbon bám ở van EGR, cổ hút, đầu bugi, xupap, ống xả. Ngoài ra, ECU nếu đi tua thấp lâu sẽ thành thói quen "lười" phản ứng chậm, tua đẩy cao sẽ mở rộng dải tua, phản ứng nhanh hơn.

Điều quan trọng là dù tua cao khi đổ đèo lại không ăn xăng. Vì xe đời mới xăng chỉ ăn theo chân ga. Nhiều cụ chỉ sợ tua cao thế ăn xăng cả vại nên ngại, thì sai rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top