[Funland] Huế - Đại Hồng Thuỷ 1999 và 2020

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
853
Động cơ
145,840 Mã lực

Em mới tìm được bài này, thống kê Huế chịu tổn thất 373 người. Chắc lều báo viết linh tinh cụ nhỉ.
Sau 04 ngày thông kê sơ bộ đã hơn 360 người rồi cụ ạ. Chính xác 100% thì thật sự là khó xác định. Nên con số theo bài báo này, với những gì cá nhân em biết thì đáng tin cạy.
 

carefreeracer

Xe tải
Biển số
OF-557353
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
357
Động cơ
155,316 Mã lực
em hoàn cảnh lắm, chuyện đâu đâu thì nhớ thật lâu, mà học bài là quên thật nhanh. Có những chuyện từ hồi lớp 1 mà đến giờ vẫn nhớ, nhung nhiều khi hôm qua ăn gì lại nghĩ mãi ko ra.
Hôhoo e thì lại toàn bị mượn tiền người khác mà quên trả(e fun chút ). Nhưng mà đúng là những ký ức đặc biệt như thế, tuy mới lớp 6 nhưng chắc ko thể nào quên được mợ nhỉ.
 

HiFive

Xe tải
Biển số
OF-700342
Ngày cấp bằng
17/9/19
Số km
286
Động cơ
99,010 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Ba Đình
Em xem tin mà ám ảnh, thật xót xa, người mất nhà mất cửa, người mất vợ mất con ...
 

do hoi

Xe tải
Biển số
OF-338356
Ngày cấp bằng
13/10/14
Số km
482
Động cơ
287,534 Mã lực
Ba

Em mới tìm được bài này, thống kê Huế chịu tổn thất 373 người. Chắc lều báo viết linh tinh cụ nhỉ.
Bạn có biết Huế to thế nào và bia quốc học nằm ở đâu không. Dở hơi mà lũ thì ngập mênh mông mà mang hết 300 thì thể ra gồm vào một chỗ bia quốc học à. Nói phải có logic chứ.
 

do hoi

Xe tải
Biển số
OF-338356
Ngày cấp bằng
13/10/14
Số km
482
Động cơ
287,534 Mã lực

Em mới tìm được bài này, thống kê Huế chịu tổn thất 373 người. Chắc lều báo viết linh tinh cụ nhỉ.
Mình không phản bác chuyện Huế chết mấy trăm người. Mình chỉ nói không có chuyện mấy trăm thì thể bó chiếu xếp tập trung ở bia quốc học thôi nhé
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,413
Động cơ
148,920 Mã lực
Những người chửi thủy điện gây ra lũ em nghĩ hầu hết chưa học hết cấp 3.

Điều thú vị là những người này khá nhiều, trong khi tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm lại rất cao :D

Cụ học cao có thể giải thích tại sao tất cả đều lên tiếng, chỉ riêng bộ CT là bảo vệ không?
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,413
Động cơ
148,920 Mã lực
Có lý do để chửi thôi cụ, em thấy xưa rừng chưa chặt nhiều, thủy điện ít mà lũ cũng kinh hoàng rồi
Giờ thủy điện điều tiết nước nên cũng ít hẳn lũ lớn.
Nếu chọn không có điện và để lũ như ngày xưa khi chúng ta xây dựng hết cả ko còn mạng lưới sông ngòi ruộng đồng cho thoát lũ nữa thì sẽ kinh hoàng như thế nào nhỉ?

Cụ có biết nguyên tắc cơ bản để điều tiết lũ là gì không? Hay cụ cũng chỉ biết chửi?
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
3,756
Động cơ
439,362 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Năm 99 xem thời sự mà thấy cột điện ở Huế cháy bùng bùng bên dưới nước ngập cả mét. Thật hãi hùng.
 

fiatsiena1.6hlx

Xe tải
Biển số
OF-1080
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
339
Động cơ
575,676 Mã lực
THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG.
Cuối tháng 7 vào ĐN. Huế thân thương và yên bình. Nhưng lại là dịp bùng phát Covyd khiến ĐN-QN-Huế phải hứng chịu.
IMG_20200727_083312_1.jpg


6 tháng 10, Xuyên Việt từ Nam ra. Ghé cafe Đà Nẵng thì bất thình lình mưa to và lốc lớn. Hất tung cả bàn ghế cafe. Đường Yên Bái.
IMG_20201007_082025_5.jpg


6/10 - Áp thấp đợt đầu.
Chạy ngay ra Bắc. Ghé phá Tam giang thì ôi thôi, gió siết vẹo tay lái, nước sông tràn băng lên bờ và dâng nhanh đầy lên trông thấy. Quay đầu xe và thấm thía về cảnh chạy lụt. Đường nhựa nhanh chóng trở thành Ngầm để nước ngập băng qua. Thật đáng sợ ! Trước mặt trắng mờ mênh mông nước.
IMG_20201007_134242_1.jpg


Chạy qua Huế để về Bắc. Ngày đầu của đợt mưa lũ. TP Huế tương đối yên ả, nhưng 1 số nhà trong Thành đã ngập sân trong.
IMG_20201007_151327_1.jpg


7/10 Cửa Tùng mưa lốc từ đêm tới trưa hôm sau ko dứt. Mưa to đến nỗi, mặc áo mưa cỡ nào cũng ướt.
8/10 về đến Đồng Hới, vào vá xe buổi trưa. Mưa bão vẫn chưa dừng.
Lượng mưa liên tục và dầy đặc vậy nên lũ trên nguồn đổ về, đài trên xe đã báo thiệt hại về người đã lên con số 19.
IMG_20201008_101316_4.jpg

Từ hôm đó đến giờ, Huế, Quảng Trị phải hứng chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai. Năm 2020, giao thừa năm mới ở Thủ đô và miền Bắc mưa rào sầm sập, nhiều nơi mưa đá báo hiệu 1 năm nhiều tai ương.
Cả nước lại hướng về Trung Trung bộ.
 

Khá BảnH

Xe hơi
Biển số
OF-622535
Ngày cấp bằng
11/3/19
Số km
191
Động cơ
117,109 Mã lực
THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG.
Cuối tháng 7 vào ĐN. Huế thân thương và yên bình. Nhưng lại là dịp bùng phát Covyd khiến ĐN-QN-Huế phải hứng chịu.
View attachment 5551907

6 tháng 10, Xuyên Việt từ Nam ra. Ghé cafe Đà Nẵng thì bất thình lình mưa to và lốc lớn. Hất tung cả bàn ghế cafe. Đường Yên Bái.
IMG_20201007_082025_5.jpg


6/10 - Áp thấp đợt đầu.
Chạy ngay ra Bắc. Ghé phá Tam giang thì ôi thôi, gió siết vẹo tay lái, nước sông tràn băng lên bờ và dâng nhanh đầy lên trông thấy. Quay đầu xe và thấm thía về cảnh chạy lụt. Đường nhựa nhanh chóng trở thành Ngầm để nước ngập băng qua. Thật đáng sợ ! Trước mặt trắng mờ mênh mông nước.
IMG_20201007_134242_1.jpg


Chạy qua Huế để về Bắc. Ngày đầu của đợt mưa lũ. TP Huế tương đối yên ả, nhưng 1 số nhà trong Thành đã ngập sân trong.
IMG_20201007_151327_1.jpg


7/10 Cửa Tùng mưa lốc từ đêm tới trưa hôm sau ko dứt. Mưa to đến nỗi, mặc áo mưa cỡ nào cũng ướt.
8/10 về đến Đồng Hới, vào vá xe buổi trưa. Mưa bão vẫn chưa dừng.
Lượng mưa liên tục và dầy đặc vậy nên lũ trên nguồn đổ về, đài trên xe đã báo thiệt hại về người đã lên con số 19.
IMG_20201008_101316_4.jpg

Từ hôm đó đến giờ, Huế, Quảng Trị phải hứng chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai. Năm 2020, giao thừa năm mới ở Thủ đô và miền Bắc mưa rào sầm sập, nhiều nơi mưa đá báo hiệu 1 năm nhiều tai ương.
Cả nước lại hướng về Trung Trung bộ.
Sao chổi đây rồi ~_~
 

chuaco4banh

Xe buýt
Biển số
OF-330981
Ngày cấp bằng
13/8/14
Số km
927
Động cơ
291,632 Mã lực
Hồi đó xem Thanh Lâm lên thời sự cũng rớt nước mắt.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,811
Động cơ
236,968 Mã lực
Tuổi
37
Cụ có biết nguyên tắc cơ bản để điều tiết lũ là gì không? Hay cụ cũng chỉ biết chửi?
Thủy điện miền Trung chả có cái nào đảm nhiệm điều tiết lũ. Bởi phát điện toàn dựa vào dòng chảy, độ dốc lớn của sông. Dung tích bé tẹo nên mưa lũ chỉ sợ vỡ đập chứ điều tiết gì.
Nó tích được ít nước thì nó phá cả loạt rừng. Mà phá rừng gây sạt lở...
Tất nhiên nói lũ lụt do thủy điện là sai. Vì chưa có thủy điện cũng lũ lụt.
Và nói thủy điện ở miền Trung điều tiết lũ càng sai.
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,413
Động cơ
148,920 Mã lực
Thủy điện miền Trung chả có cái nào đảm nhiệm điều tiết lũ. Bởi phát điện toàn dựa vào dòng chảy, độ dốc lớn của sông. Dung tích bé tẹo nên mưa lũ chỉ sợ vỡ đập chứ điều tiết gì.
Nó tích được ít nước thì nó phá cả loạt rừng. Mà phá rừng gây sạt lở...
Tất nhiên nói lũ lụt do thủy điện là sai. Vì chưa có thủy điện cũng lũ lụt.
Và nói thủy điện ở miền Trung điều tiết lũ càng sai.

Cụ nói đúng, lũ lụt không hoàn toàn do thủy điện, "nói thủy điện gây lũ lụt là chưa toàn diện" - trích lời BT Trần Tuấn Anh.

Tuy nhiên, thủy điện có thể làm lũ mạnh hơn. Ngay các con số chi tiết về đợt xả lũ vừa rồi cho thấy điều đó.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,577
Động cơ
1,498,150 Mã lực
Tuổi
48
Cụ nói đúng, lũ lụt không hoàn toàn do thủy điện, "nói thủy điện gây lũ lụt là chưa toàn diện" - trích lời BT Trần Tuấn Anh.

Tuy nhiên, thủy điện có thể làm lũ mạnh hơn. Ngay các con số chi tiết về đợt xả lũ vừa rồi cho thấy điều đó.
Cụ có thể đưa ra chứng minh cho kết luận này được không?
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,594
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Cụ có biết nguyên tắc cơ bản để điều tiết lũ là gì không? Hay cụ cũng chỉ biết chửi?
Cụ thấy em chửi chỗ nào ạ?
Đưa ra góc nhìn, phân tích lập luận chứ hơi tý là bị dắt mũi chửi bới linh tinh, đổ lỗi khắp nơi mới không hay thôi.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
628
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
44
1999 – LŨ LỊCH SỬ
Năm đó, mình mới học lớp 6, vẫn nhớ rằng cả gia tài nhà mình chỉ có cái giá chất đầy các loại sách cao ngất lên tận trần nhà của 2 nhà giáo là ba và mẹ mình. Hồi đó nhà mình ở khu tập thể giáo viên ĐH Huế, trước mặt là bảo tàng Hồ Chí Minh, và con sông Hương hiền hòa.
Loanh quanh hôm đó mưa vẫn là mưa Huế như mọi khi, không làm rát mặt người đi, nhưng đủ làm ướt mềm lòng người xa xứ. 7h tối, cả nhà ăn tối xong, không hẹn mà đến nước Sông Hương bắt đầu lững thững tiến qua mặt đường, rồi tràn vào sân khu tập thể.
Nước lên mỗi lúc càng nhanh, từ sân, qua hiên, rồi vào nhà…..
CỐ ĐÔ – ĐÊM TRẮNG
10h đêm, cả nhà hối hả dọn sách từ những ngăn dưới cùng lên các ngăn trên…….. Mình chạy đi lượm những viên gạch để Ba kê 4 chân giường lên cao.
12h đêm, nước dường như có rút bớt, cả nhà lại hò nhau tát nước lau dọn bùn phù sa kẻo để đến hôm sau thì bùn sẽ đóng lớp rất khó dọn.
2h sáng, nước lại lên, cả nhà lại tiếp tục dọn sách. Chú chó con – thành viên duy nhất được ưu tiên ở trên giường mà không phải dọn lụt thấy mọi người loay hoay dọn lại cứ tưởng bị bỏ rơi nên phi thẳng luôn xuống nước bơi bì bõm đến bên cạnh. Chiếc giường đã được nâng chiều cao lên đến 7-8 lần chênh vênh trên những viên gạch cũ.
Rồi đột nhiên bên kia đường bùng lên ngọn lửa, cửa hàng sách Anh Thư(hay Minh Thư gì đó mình ko nhớ rõ) cháy đỏ rực trong đêm. Anh chị chủ quán trong lúc hốt hoảng chỉ kịp vứt hết bao nhiêu sách quý ra ngoài, hy vọng ướt thì vẫn có thể phơi khô, còn hơn để sách cháy…..
7-8h sáng, những gia đình xung quanh lục đục sơ tán đến dãy nhà 2 tầng của phân viện Đại học đào tạo từ xa, chỉ nhà mình vẫn bám trụ. Ba mẹ mình đã tính đến việc nếu nước cao lên nữa thì leo lên đòn tay, mái nhà bằng ngói nên có gì vẫn tháo ngói ra kêu cứu được.
Trời tạnh, hửng sáng, nhưng xung quanh vẫn là bốn bề mênh mông biển nước. Mình vẫn nhớ mẹ bảo rằng “ lụt mà nắng thì nước sẽ ngâm rất lâu”, và đúng là lâu thật, lần đó nước ngập hơn cả tuần.
Mấy hôm sau, cậu mình bì bõm lội qua dòng nước lũ, mang ít rau củ và thịt xuống cho cả nhà mình
HUẾ - TANG THƯƠNG
Năm 99 lịch sử đó, ngay giữa trung tâm thành phố, lần đầu tiên mình được thấy trực thăng cứu hộ bay ngang qua, rải mì tôm cứu trợ. Tiếng Trực thăng quần thảo trên không, tiếng rơi của mì tôm xuống dòng nước vàng đục ngầu, hình ảnh mọi người lội bì bõm ra vớt mì tôm… có lẽ là trải nghiệm duy nhất trong đời mà mình chẳng mong có lần thứ 2
Trong 5 ngày, lượng nước ở Huế gần bằng tổng lượng mưa trung bình 1 năm. Trận lũ 1999 nằm ngoài mọi kịch bản thời đó, không có kế hoạch phòng chống lụt bão nào lường trước được sự việc.
Bia quốc học nơi thường được tổ chức các buổi lễ hội hè nay trở thành nơi tập kết hàng trăm xác người chết được cuốn vội trong từng chiếc chiếu mỏng manh san sát nhau. Huế chưa bao giờ tang thương đến vậy trong mắt mình.
Rồi lũ rút, tivi đưa tin nhiều căn nhà ngập kín trong bùn vì nước ngâm quá lâu, mọi con đường đều đầy phù sa cho đến vài tháng sau, ký ức kinh hoàng ám ảnh nhiều năm trong ánh mắt mọi người. Và đau thương của 20 năm trước đến giờ có lẽ vẫn còn ám ảnh đâu đó trong những câu chuyện phiếm về năm 99 lịch sử đó
NĂM 2020 – LỊCH SỬ LẬP LẠI
Internet phát triển hơn, tình hình lũ được cập nhật từng giây từng phút, ám ảnh tang thương 20 năm trước lại hiển hiện, toàn thành phố ngập trong nước bạc, Huế oằn mình đau thương hiện lên trên từng tấm hình, từng video. Dự báo thời tiết vẫn còn tiếp tục mưa, cơn bão này chưa qua, lại nghe tin cơn bão mới sắp đến. Bạn mình làm công an, bộ đội gặm từng gói mì tôm sống cầm hơi rồi lội nước cả đêm đi cứu dân. Thỉnh thoảng có vài video hài hước về việc cá theo dòng nước lũ bơi vào nhà của lũ bạn cấp 3 nghịch ngợm. Huế đau thương nhưng vẫn kiên cường đầy dí dỏm.
Dù đi bất kỳ đâu rồi mình vẫn giành 1 tình yêu sâu thẳm cho Huế. Và mình tin rằng không chỉ mỗi mình đâu mà sẽ là “Cả nước yêu thương ... Ôm Huế vào lòng. Xẻ chia đắng cay gian khổ mặn nồng...”
Mong rằng Huế và mọi người sẽ bình yên, qua kiếp nạn này rồi Huế sẽ lại đẹp dịu dàng pha lẫn trầm tư.
Năm đấy e đi học về qua sân bay đường Trươnh Chinh thì xe qs chở hàng dự trữ xếp hàng dài dọc đường máy bay trực thăng trong sân bay thì bốc lên xuốnh qua đầu nhà em ầm2. Năm đấy có chú phât thanh viên khóc trên truyền hình. Năm nay trong đấy tình hình chắc ko nghiêm trọng bằng năm 99 phải ko cụ?
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
3,756
Động cơ
439,362 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG.
Cuối tháng 7 vào ĐN. Huế thân thương và yên bình. Nhưng lại là dịp bùng phát Covyd khiến ĐN-QN-Huế phải hứng chịu.
View attachment 5551907

6 tháng 10, Xuyên Việt từ Nam ra. Ghé cafe Đà Nẵng thì bất thình lình mưa to và lốc lớn. Hất tung cả bàn ghế cafe. Đường Yên Bái.
IMG_20201007_082025_5.jpg


6/10 - Áp thấp đợt đầu.
Chạy ngay ra Bắc. Ghé phá Tam giang thì ôi thôi, gió siết vẹo tay lái, nước sông tràn băng lên bờ và dâng nhanh đầy lên trông thấy. Quay đầu xe và thấm thía về cảnh chạy lụt. Đường nhựa nhanh chóng trở thành Ngầm để nước ngập băng qua. Thật đáng sợ ! Trước mặt trắng mờ mênh mông nước.
IMG_20201007_134242_1.jpg


Chạy qua Huế để về Bắc. Ngày đầu của đợt mưa lũ. TP Huế tương đối yên ả, nhưng 1 số nhà trong Thành đã ngập sân trong.
IMG_20201007_151327_1.jpg


7/10 Cửa Tùng mưa lốc từ đêm tới trưa hôm sau ko dứt. Mưa to đến nỗi, mặc áo mưa cỡ nào cũng ướt.
8/10 về đến Đồng Hới, vào vá xe buổi trưa. Mưa bão vẫn chưa dừng.
Lượng mưa liên tục và dầy đặc vậy nên lũ trên nguồn đổ về, đài trên xe đã báo thiệt hại về người đã lên con số 19.
IMG_20201008_101316_4.jpg

Từ hôm đó đến giờ, Huế, Quảng Trị phải hứng chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai. Năm 2020, giao thừa năm mới ở Thủ đô và miền Bắc mưa rào sầm sập, nhiều nơi mưa đá báo hiệu 1 năm nhiều tai ương.
Cả nước lại hướng về Trung Trung bộ.
Cụ đi đến đâu rồi. Em định lái xe SUV theo qlo 1a từ Đà Nẵng ra HN có ổn ko cụ? Nếu ko em sẽ đi đường HCM. Tks cụ advise!
 

fiatsiena1.6hlx

Xe tải
Biển số
OF-1080
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
339
Động cơ
575,676 Mã lực
Cụ đi đến đâu rồi. Em định lái xe SUV theo qlo 1a từ Đà Nẵng ra HN có ổn ko cụ? Nếu ko em sẽ đi đường HCM. Tks cụ advise!
E về HN lâu rồi. Kinh nghiệm khi có thiên tai cứ QL1 mà đi. Đường HCM gặp sự cố thì khó xử trí. ĐN-HN thoải mái cụ. Mưa đường trơn tý thôi.
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,868
Động cơ
534,400 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Bạn hỏi hăng quá đấy. Mình không định tranh cãi ở đây. Mình ở đoàn của BCA mang khẩn cấp cho ba tỉnh QB QT và Huế mỗi tỉnh 60 cano để phục vụ cứu nạn trong lũ. Hàng xuất ra từ khi dự trữ quốc gia. Như vậy thì chắc không chờ nước hết để đi đâu nhỉ. Sau đó mình còn được ngồi trực thăng đi thả mỳ tôm đó. Mi 17 còn phải dỡ bỏ thùng xăng trong khoang để lấy chỗ xếp mỳ. Vậy thôi, và mình chắc chắn là không có chuyện hàng trăm người chết bó chiếu ở bìa quốc học. Như vậy thì là thảm hoạ cấp quốc gia rồi đó
1999 đúng là thảm họa quốc gia còn gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top