Hướng dẫn sử dụng xe hai cầu (4WD - 4x4)

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cụ Nam Vũ cho em hỏi tí! Em chạy Ranger 2009, khi gặp đường bùn lầy, trơn trượt em thường thao tác như này bác xem đúng chưa nhé:
- Đầu tiên em stop xe lại, ra mo! đó đạp côn chuyển cần số cài cầu từ 2H sang 4L! Sau đó cài số chính rồi xuất phát!



Khi đó trên táp lô đèn cả 4 bánh xe đều sáng, đi được vài mét đèn chữ RFW trên táp lô bật theo:



- Đi qua đoạn đường xấu dừng hẳn xe lại, đạp côn chuyển từ 4L về 2H như ban đầu! Lúc này đèn 4 bánh trên táp lô tắt nhưng chữ RFW vẫn sáng, muốn nó tắt hẳn phải ấn công tắc này RFW:



Câu hỏi đặt ra ở đây là:

1. Em đi như vậy đúng kỹ thuật chưa? (đi như vậy là do em học vẹt, không hiểu bản chất vấn đề cho lắm) :D
2. Nếu cứ để đèn RFW sáng (em hiểu nôm na là khóa vi sai) mà chạy tiếp sẽ gây ra những ảnh hưởng gì?
3. Loại đường nào thì dùng 4L, loại đường nào thì dùng 4H, tốc độ bao nhiêu thì hợp lý?
4. Khi cài cầu ( cả 4H và 4L) có hạn chế đánh lái sang hai bên không?
5. Hôm rồi ngồi trên 1 con Ranger khác, lúc đi vào đường cát (bãi biển) thấy ông lái xe (hình như) vừa đi vừa cài cầu được! Ông lái xe mặt cứ khó đăm đăm nên em cũng không muốn hỏi! :D


Thôi để về đây nhờ bác tư vấn vậy! Bác rúp em nhá! [-O<
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Nút RFW là nút NHẢ HUB chứ xe bác kg có nút khóa vi sai.
Hiểu nôm na là HUB khóa bánh xe trước vào cầu trước , còn 4H 4L khóa cầu trước vào cầu sau, 1 trong 2 cái khóa này không làm việc đồng nghĩa bác không có dẫn động cầu trước.
Khi bác đóng 4H hoặc 4L , HUB tự động đóng
Khi bác chuyển về 2H , HUB không thể tự nhả do cấu tạo của cầu trước, bác cần ấn nút RFW để nhả HUB
Cách điều khiển của bác rất chuẩn xác về mọi mặt, đúng như hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
Xe máy dầu rất khỏe nhưng tốc độ tua máy thấp, không cần về 4L; chỉ về 4H là đủ rồi bác ạ. Nếu chuyển từ 2H sang 4H thì xe đang chạy vẫn cài cầu được (nhà sx cho phép) nhưng từ H sang L thì đa phần phải dừng hẳn.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Xe máy dầu rất khỏe nhưng tốc độ tua máy thấp, không cần về 4L; chỉ về 4H là đủ rồi bác ạ. Nếu chuyển từ 2H sang 4H thì xe đang chạy vẫn cài cầu được (nhà sx cho phép) nhưng từ H sang L thì đa phần phải dừng hẳn.
Có xe nào ko cần dừng vẫn chuyển 4H sang 4L dc ko bác Kar?
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
Với tớ thì đa phần các xe có cơ cấu cài cơ khí vẫn chuyển được từ 4H sang 4L được ở tốc độ HỢP LÝ :D
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
Có xe nào ko cần dừng vẫn chuyển 4H sang 4L dc ko bác Kar?
Pajero nhé, xe a đang chạy 4HLc, chỉ cần đạp côn, là vào được 4LLc, mặc dù trên cần cài cầu có chỉ dẫn là phải về N. Lúc nhả ra cũng vậy
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Nút RFW là nút NHẢ HUB chứ xe bác kg có nút khóa vi sai.
Hiểu nôm na là HUB khóa bánh xe trước vào cầu trước , còn 4H 4L khóa cầu trước vào cầu sau, 1 trong 2 cái khóa này không làm việc đồng nghĩa bác không có dẫn động cầu trước.
Khi bác đóng 4H hoặc 4L , HUB tự động đóng
Khi bác chuyển về 2H , HUB không thể tự nhả do cấu tạo của cầu trước, bác cần ấn nút RFW để nhả HUB
Cách điều khiển của bác rất chuẩn xác về mọi mặt, đúng như hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Cám ơn bác đã giải thích! Có điều em vẫn thắc mắc là tại sao người ta vừa đi vừa cài cầu được! Em thử 1 lần thấy nó kêu "khẹc khẹc", không vào được số! Sợ ảnh hưởng đến hộp số nên em không dám thử lại! Và nếu cứ để HUB mà chạy tiếp nó sẽ ảnh hưởng như thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Xe máy dầu rất khỏe nhưng tốc độ tua máy thấp, không cần về 4L; chỉ về 4H là đủ rồi bác ạ. Nếu chuyển từ 2H sang 4H thì xe đang chạy vẫn cài cầu được (nhà sx cho phép) nhưng từ H sang L thì đa phần phải dừng hẳn.
Có khi thế thật! Em chưa vào thử 4H! Để lúc nào xe về em thử xem sao!
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
Đúng là trước đây Mitsu nổi tiếng với kiểu chuyển cầu Shift On the Fly; nhưng bây giờ thì hãng nào cũng có thể có được công nghệ này từ các nhà cung cấp lớn như Borg Warner. Đến bán tải như Ranger 2012 cũng xài rồi nên anh Dũng Mỏ cũng chả nên thần tượng Pajero quá :D
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
Đúng là trước đây Mitsu nổi tiếng với kiểu chuyển cầu Shift On the Fly; nhưng bây giờ thì hãng nào cũng có thể có được công nghệ này từ các nhà cung cấp lớn như Borg Warner. Đến bán tải như Ranger 2012 cũng xài rồi nên anh Dũng Mỏ cũng chả nên thần tượng Pajero quá :D
Người đi tiên phong thì mới đáng được người ta tôn sùng chứ. K có kiểu chuyển cầu đó thì làm sao Pajero vô địch Pari-Dakar 10 năm được, tạo nên được h.ảnh dòng xe SUV nổi tiếng, Ranger thì có bao giờ chạy được Pari-Dakar đâu, mà theo chú thì đến tận bản 2012 mới có kiểu chuyển cầu học theo giống Mitsu
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Có xe nào ko cần dừng vẫn chuyển 4H sang 4L dc ko bác Kar?
MER G bác ạ
Nó làm hộp số phụ theo kiểu bánh răng hành tinh, đi loạn xạ cài lung tung thoải mái, tuy nhiên phải tránh việc tua máy đang cao mà X2 phát nữa thì buồn cười.
KAR nó bốc phét cũng hợp lý, cấu tạo hộp số phụ khi cài cầu chậm nó chuyển bánh răng, đang đi mà cài rơi luôn số phụ xuống đường đấy:o)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Mấy ông cứ khen nhầm Pajero , em hỏi các bác thằng nào chạy Paris -Dakar mà chạy 1 cầu xong chuyển 2 cầu xong chuyển 1 cầu?Tất cả chạy trên cát dùng 2 cầu hết các bố ạ.
Nó ăn ở cái khác chứ kg phải hệ HUB đóng nhả.
Ví dụ như chia lực 63/37 hợp lý hơn 60/40 ( leo dốc dài thử để 4H xem có dễ hơn kg nhé anh Dũng)
Ví dụ động cơ 6G74 độ cổ hút Dual
Ví dụ như càng kg cần dài lắm
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
Tùy theo kiểu chạy mà nsx đưa ra cấu hình hợp lý. Paris Dakka bây giờ thiên về hướng rally phải ưu tiên tốc độ nên chạy 1 cầu là bình thường. Bây giờ mà còn tha Pajero vào thi thì về được đích là may =)) Mitsu giờ chạy Paris Dakka cũng chuyển sang dùng CUV sát-xi liền phát triển từ Lancer rồi đó bác Mỏ.

Chân dung nhà vô địch vài mùa gần đây là VW Touareg 1 cầu này Nam Vũ.


Thôi đi chỗ khác chém nhé :)
 
Chỉnh sửa cuối:

phongsiva

Xe buýt
Biển số
OF-107218
Ngày cấp bằng
31/7/11
Số km
571
Động cơ
398,890 Mã lực
Thông tin bổ ích quá các cụ ợ
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Phải đưa máy ra sau mới nói chuyện chạy 1 cầu trên cát được chứ, đề pa nó đứng im luôn tại chỗ .
Mấy cái 1 cầu trên chắc < 1 tấn hết.
Thời xưa dùng xe nguyên bản nâng lên bản Rally chứ bây giờ nó chế tạo với mục đích chạy Paris-Dakar, để giảm trọng lượng quăng luôn cầu trước
 
Chỉnh sửa cuối:

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,391
Động cơ
420,732 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Các cụ cho nhà cháu hỏi ngu tý, cầu chậm là 4H hay 4L vậy ạ?b-(~X(b-(
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

thachthungtham

Xe buýt
Biển số
OF-70495
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
595
Động cơ
434,350 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
MER G bác ạ
Nó làm hộp số phụ theo kiểu bánh răng hành tinh, đi loạn xạ cài lung tung thoải mái, tuy nhiên phải tránh việc tua máy đang cao mà X2 phát nữa thì buồn cười.
KAR nó bốc phét cũng hợp lý, cấu tạo hộp số phụ khi cài cầu chậm nó chuyển bánh răng, đang đi mà cài rơi luôn số phụ xuống đường đấy:o)
Bác này lý thuyết ghê bỏ m ịa quê tôi có cái xe tên là hai cầu mà lái xe tên là Sông Hồng đang đi từ 4H sang 4L bình thường mà hộp số phụ có rơi ra đâu? Bác có cần số điện thoaị của Sông Hồng k?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top