Hướng dẫn tự lắp đặt hệ thống nghe nhạc lossless và xem phim HD trên ô tô

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Các cụ có muốn nghe nhạc LOSLESS (nguồn tải các đĩa CD nhạc gốc và cách Rip nhạc losless từ đĩa CD xem tại đây), xem PHIM HD, nghe nhạc tất cả các loại đuôi, xem video tất cả các loại định dạng. Hoặc thậm chí là duyệt web, chơi game tiêu khiển trên ô tô lúc chờ ai đó? - Đây là nơi các cụ sẽ tìm thấy câu trả lời cho việc đó với chi phí không thể thấp hơn và chất lượng không thể tốt hơn. Tất cả đều tự tay các cụ làm, không phải trả tiền cho ai cả - Giải pháp rẻ tiền nhưng hiệu quả này là sử dụng máy tính Raspberry Pi (hệ điều hành unbuntu, osmc, openlec) hoặc nếu muốn chơi hệ điều hành android thì mua bo mạch phát triển mang tên ODROID. Bài viết về hệ thống nghe nhạc xem phim, dẫn đường trên xe dùng ODROID cháu viết ở đây.



Raspberry Pi đang trình diễn Thúy Nga Paris By Night âm thanh DTS-5.1 trên xe Honda CRV của cụ [@TVPL;118299] sử dụng cổng HDMI


Hình ảnh ví dụ bố trí ví RPI trên xe KIA K3 dùng cổng Alalog RCA (Hướng dẫn làm cho xe KIA K3 xem tại đây)

Hầu hết các hệ thống giải trí trên xe hơi hiện tại đang bị giới hạn rất lớn bởi cấu hình phần cứng của các DVD hiện tại dù là loại đắt tiền hay rẻ tiền. Một chiếc máy tính hoặc điện thoại có thể đáp ứng tất cả nhu cầu giải trí của các cụ (nghe nhạc, xem phim, chơi game các thể loại với trình giả lập hoặc game viết cho nền tảng của chính hệ điều hành đang chạy trên chiếc điện thoại hay máy tính đó). Vấn đề ở đây là gì khiến máy tính chưa thay thế DVD trên xe hơi? - Câu trả lời đó là kích thước và sự tiện lợi khi sử dụng đã ngăn cản nó trở thành một phần không thể thiếu trên xe hơi.

Xuất phát từ những ý tưởng xây dựng hệ thống âm thanh, hình ảnh cực rẻ mà vẫn đáp ứng được chất lượng cực cao cho hệ thống ăn chơi trên ô tô. Nay cháu xin tạo thớt này để hầu các cụ. Với kinh nghiệm 5 năm liền đọc sách kỹ thuật điện tử và 10 năm làm việc cùng máy tính và tìm hiểu về công nghệ thông tin, bài viết của cháu sẽ đủ dễ hiểu để các cụ có kiến thức ít nhất về tin học và điện tử vẫn có thể làm theo một cách dễ dàng.

Bài cháu viết sẽ bao gồm nhiều tùy chọn cho một hệ thống đa phương tiện trên xe hơi để phù hợp với mọi nhu cầu và điều kiện thực tế của từng cụ.

Ngoài làm hệ thống nghe nhìn, Raspberry Pi còn có thể sử dụng như một cỗ máy chơi game thực thụ với hệ điều hành Retro nó cho phép giả lập hầu hết các hệ máy chơi game từ PlayStaytion (PS1) trở về trước như Nintedo (NES), Super Nintedo SNES, Gameboy, SEGA...
- Các cụ có nhu cầu thì tải hệ điều hành chơi game về từ đây: http://pimylifeup.com/raspberry-pi-emulator/ chép hệ điều hành vào một cái thẻ nhớ và chép Rom Game vào sau đó cắm tay điều khiển qua cổng USB là chơi thôi.
- Rom game (là các game đủ các thể loại cho các thế hệ máy ngày xưa) lấy về từ đây: http://www.freeroms.com/
- Video người ta chơi game trên Raspberry Pi xem tại đây:
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=GiBUeawqGz0[/YOUTUBE]



1. Giới thiệu sơ qua về máy tính Raspberry Pi

2. Xây dựng hệ thống giải trí trên xe (thậm chí giải trí dùng trong phòng khách gia đình luôn chứ ko chỉ là xe)

Dưới đây là một vài kiểu lắp dựng cháu đưa ra ý tưởng. Tùy điều kiện của các cụ mà có thể lắp nhiều cách khác nhau. Miễn là đạt mục đích cái Pi nó phải có ít nhất một màn hình để còn nhìn được mà điều khiển nó. Đường tiếng ra của Pi thì nối vào đường tiếng vào của xe để phát ra loa trên xe.

2.1. Hệ thống giải trí cơ bản
Phần này sẽ trình bày cách xây dựng một hệ thống giải trí trên xe với chi phí thất nhất (khoảng tầm 1,3tr hoàn chỉnh) cho các xe đã có sẵn màn hình dvd. Yêu cầu DVD phải có đường vào AV.

2.1.1. Mua sắm nguyên vật liệu
- Mua Raspberry Pi (là máy tính nhỏ xíu)
- Mua cáp kết nối hình và tiếng từ Pi ra màn hình và loa trên xe

2.1.2. Cài đặt máy tính Raspberry Pi
- Copy hệ điều hành vào thẻ nhớ
- Kết nối Pi với màn hình, chuột và bàn phím như máy tính bình thường
- Cắm thẻ vào Pi, cắm nguồn và cài đặt theo hướng dẫn trên màn hình
- Sau khi cài xong thì dùng luôn, thích cắm Pi vào màn nào hay loa naò đều được

2.1.3. Cài đặt điều khiển từ xa cho Raspberry Pi

Phần này cháu hướng dẫn các cụ cài đặt điều khiển từ xa cho Raspberry Pi. Có vài phương án làm điều khiển từ xa cho Raspberry Pi như sau (chọn 1 trong số đó):

Cách 1- Dùng điện thoại, máy tính bảng làm điều khiển: Trong phần này cháu viết chi tiết hướng dẫn cách cài đặt điện thoại hoặc máy tính bảng làm điều khiển từ xa thông qua việc kết nối mạng cục bộ giữa Raspberry Pi và điện thoại.

Cách 2- Dùng điều khiển hồng ngoại: phần này cháu hướng dẫn các cụ dạy Raspberry Pi học các nút điều khiển của một bàn điều khiển bất kỳ mà các cụ kiếm được để tận dụng các điều khiển cũ (của Tivi, đầu VCD, DVD, Điều hòa....) cho việc điều khiển để tiết kiệm tiền và tăng tính dễ dùng. Cụ nào chỉ cần dùng bàn phím và chuột thì bỏ qua mục 2.1.3 này. Chỉ làm hai mục trên là cụ đã hoàn thành. Công việc phải làm gồm:
- Mua mắt thu hồng ngoại
- Kết nối mắt thu với Pi
- Dạy Pi nhớ các nút của bàn điều khiển

Cách 3 - Dùng các phím trên vô lăng để điều khiển thống qua mạng CAN BUS

Cách 4 -Dùng chuột bay (ví dụ con chuột bay C120): Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì con chuột c120 này kiểu dáng như một chiếc điều khiển từ xa rất đẹp và gọn, chỉ cần cắm đầu thu USB vào là chạy luôn ko phải làm gì cả -(nó tích hợp chuột và bàn phím không dây). Nếu muốn chỉnh tác dụng của các nút theo ý mình chỉ việc Kích hoạt addon Keymap Editor, sau đó có thể gán bất kỳ phím nào của chuột bay C120 cho tính năng nào của Kodi. Hãy đọc kỹ bài này trước khi các cụ bỏ tiền ra mua con chuột bay C120

https://www.otofun.net/threads/huong-dan-tu-lap-dat-he-thong-nghe-nhac-lossless-va-xem-phim-hd-tren-o-to.785478/page-84#post-24894466

Cách 5 - Chế điều khiển từ vô lăng cho RPI

Các cụ đọc tiếp phần cháu viết ở các bài bên dưới, mục 2.4 + thêm chút kiên nhẫn sẽ làm được


2.2. Hệ thống giải trí nâng cao

Phần này sẽ trình bày xây dựng hệ thống giải trí ở mức chi phí lớn hơn với màn hình riêng cho Raspberry Pi (RPi) chi phí sẽ rơi vào khoảng tầm dưới 1,5tr khi dùng màn hình thường 4,3" hoặc dưới 3tr khi dùng màn hình cảm ứng 7". Cách làm giống hệt mục 2.1, chỉ là mua thêm một cái màn hình rời. Nội dung phần này có vài phương án cho các cụ chọn như sau:

2.2.1. Phương án 1: Chế màn hình cảm ứng thay thế cho cái DVD hiện có

2.2.1. Phương án 2: Mua một màn hình rời hoàn chỉnh, có đường vào Video RCA hoặc HDMI

2.2.2.1. Dùng màn hình thường: trình bày giải pháp dùng màn hình thường 4,3" đặt trên taplo. Đây là phương án rẻ nhất cho các xe chưa có màn hình DVD mà muốn dùng RPi.

2.2.2.2. Dùng màn hình cảm ứng: Trình bày phương án dùng màn hình rời 7" có cảm ứng. Cách cài đặt driver cho màn cảm ứng và thiết lập cho nó chạy được trên OSMC xem tại đây: http://www.otofun.net/threads/huong-dan-tu-lap-dat-he-thong-nghe-nhac-lossless-va-xem-phim-hd-tren-o-to.785478/page-93#post-25200615


2.3. Hệ thống giải trí hoàn chỉnh

Phần này sẽ trình bày một hệ thống hoàn chỉnh, bao gồm:
- Raspberry Pi (trọn bộ): giá thị trường khoảng 1.250.000 VND
- Màn hình phía trước (nếu chưa có): giá thị trường khoảng 1.350.000VND
- Màn hình cho cả 2 ghế sau: Mỗi màn 1.350.000VND x 2 màn = 2.700.000 VND
- "Chuột bay C120" (cái này kiêm luôn bàn phím kết hợp chuột) hoặc "Bàn phím và chuột Rii i8 Mini 2.4GHz Wireless Touchpad Keyboard": giá thị trường khoảng 450.000-500.000 VND
- USB wifi nano cực nhỏ để cho Pi kết nối vào mạng wifi mã hiệu Wifi USB EDUP EP-N8508 hoặc TP LINK W725N (Phải mua đúng mã hiệu này hoặc mã hiệu khác nhưng các cụ phải tự kiểm tra trên mạng là nó có làm việc được với Pi không - vì Pi không tích hợp tất cả các driver cho các loại cạc mạng khác nhau), giá trên thị trường khoảng 150.000-180.000 VND.
- Router 3G WiFi BUFFALO BF-01B phát từ sim 3G ra wifi để vào mạng internet, xem youtube... Nếu không cắm sim 3G thì có thể dùng làm Router kết nối điện thoại và Pi để cài phần mềm điều khiển từ xa cho Pi trên điện thoại. Cái này có pin chạy thực tế được 9 tiếng. Có sạc cắm cổng châm thuốc trên xe. Kích thước của nó chỉ bằng bao thuốc lá. Giá thị trường khoảng 1.100.000VND. Nếu không cần dùng 3G trên xe thì mua YooBao mini router YB-801, nó là router wifi chỉ nhỏ bằng bao diêm, chạy điện 5v từ sạc tẩu thuốc hoặc từ cổng USB, giá 400.000VND.
----------------------------------------------------
Tổng thiệt hại khoảng ~5,5tr là đủ bộ (nếu chưa có màn phía trước thì ~6,6tr). Tất nhiên tùy nhu cầu của các cụ mà thêm hoặc bớt các thành phần bên trên.
----------------------------------------------------
2.4. Thay đổi toàn bộ kết cấu hệ thống âm thanh trên xe với Pi

Phần này sẽ giới thiệu một bài viết của một người nước ngoài đã thay đổi toàn bộ hệ thống xe của mình để các cụ mợ tham khảo và biết được Pi có thể làm được những gì trên xe. Công việc bao gồm:
- Chế màn cảm ứng cho Pi
- Thay Pi cho DVD nguyên bản
- Đấu nối dây, camera lùi
- Cài phần mềm dẫn đường trên Pi (phần mềm dành cho hệ điều hành Linux, có bản đồ khắp thế giới, cả việt nam, cách tải bản đồ và cài đặt trên trang tham khảo có hướng dẫn)

3. Các thiết lập, cấu hình hữu ích trên Raspberry Pi

- Hướng dẫn cài addon và thiết lập để RPI tự động phát tiếp bài nhạc đang nghe trước đó sau khi khởi động lại xe (tác giả của addon này chính là cụ TVPL của OF chúng ta), cái này giống với các DVD hiện đại trên ô tô. Giả dụ đang nghe dở bài nào, tắt xe mở lại nó sẽ play tiếp:
Bản 1.1 không hỗ trợ resume iso dvd nhưng resume khi xem trực tuyến được: https://www.fshare.vn/file/QRD8T63LIIPQ
Bản 1.2.1: hỗ trợ resume cả file ISO DVD có menu, tuy nhiên bản này bị cắt resume khi xem trực tuyến https://www.fshare.vn/file/TGHVM8YXJJT9

- Mặc định Raspberry Pi có thể giải mã bằng phần cứng các phim HD dùng code H.264 (yên tâm là hầu hết video và phim HD bây giờ là H264), còn các code MPEG-2 (là file phim gốc trên các đĩa DVD) chỉ giải mã bằng phần mềm (chạy chậm), muốn nó giải mã bằng phần cứng cho mượt thì mua code unlock (giá chỉ khoảng đâu đấy 100.000VND thôi ạ), hướng dẫn mua code từ trang chủ của Raspberry Pi xem tại đây: http://www.howtogeek.com/137654/how-to-add-mpeg-2-and-vc-1-video-codec-support-to-your-raspberry-pi/

- Bài viết hướng dẫn biến raspberry pi thành điểm truy cập wifi (AP)
http://www.daveconroy.com/turn-your-raspberry-pi-into-a-wifi-hotspot-with-edimax-nano-usb-ew-7811un-rtl8188cus-chipset/

- Hướng dẫn sao lưu thẻ nhớ đã cài Raspbmc. Hãy tưởng tượng sau hàng trăm thiết lập, nhiều công sức để hướng dẫn Pi học điều khiển từ xa, rồi tự nhiên một ngày cái thẻ nhớ nó hỏng. Khi đó các cụ sẽ thây mục này của cháu thật hữu ích. Cũng làm với Win32DiskImager như khi các cụ cài vậy nhưng ở đây sẽ là chọn nơi lưu file, chọn thẻ nhớ, rồi bấm nút "Read". Thẻ sẽ được lưu thành 1 file.img . Sau này cần backup lại thì làm giống y như lúc cài và chỉ cần chọn file ghi ra thẻ là cái file đã lưu.

4. Một số liên kết hữu ích:

- Hướng dẫn làm để Raspberry Pi tự động shutdown an toàn khi bật tắt xe ô tô: http://www.otofun.net/threads/785478-huong-dan-tu-lap-dat-he-thong-nghe-nhac-lossless-va-xem-phim-hd-tren-o-to?p=23072527#post23072527

- Hướng dẫn lắp mạch ổn áp hạ điện ắc quy 12V xuống 5V dòng 3A để dùng cho Pi, cắm ổ cứng.... mạch cực đơn giản, cực dễ lắp, rất ít linh kiện, nguồn ổn áp xung: http://www.otofun.net/threads/643635-em-xin-huong-dan-ve-su-dung-ic-7812-on-ap-12v?p=21603174#post21603174

- Hướng dẫn lắp phím điều khiển bằng núm xoay Rotary encoder cho trên raspbmc, ý tưởng này cũng phù hợp để làm điều khiển vô lăng cho raspbmc: http://engineering-diy.blogspot.ru/2013/11/control-xbmc-from-raspberry-pi-gpios.html?m=1

Cái núm xoay Rotary encoder có thể mua tại Hà Nội ở đây: h-tp://dientu4u.com/product/10452/Rotary-encoder-module-KY-040.html

- Dự án điều khiển vô lăng cho raspbmc trên ô tô cháu đang nghiên cứu tại đây, cháu cũng kêu gọi các cụ có khả năng lập trình giao tiếp và điều khiển vào góp sức: http://www.otofun.net/threads/860691-huong-dan-hack-he-thong-can-bus-tren-xe-toan-tap/

- Dự án phát triển hoàn chỉnh DVD trên ô tô chạy Raspberry Pi:
http://engineering-diy.blogspot.ru/

- Diễn đàn, nơi có thể chia sẻ và tải về các file lircd.conf của mỗi chiếc điều khiển hồng ngoại khác nhau. Nếu các cụ có một chiếc điều khiển giống như của người khác đã chia sẻ thì chỉ việc tải về dùng mà không cần huấn luyện Pi học nữa.
http://forum.osmc.tv/showthread.php?tid=6201

- Đầu DVD thành phẩm do một kỹ thuật viên người Nga phát triển từ bo mạch Raspberry Pi: http://i-carus.com/ sản phẩm bán với giá 399$ bản hoàn chỉnh.

- Cách tải nhạc và video từ Youtube về để xem trên Raspberry Pi: http://www.otofun.net/threads/785478-huong-dan-tu-lap-dat-he-thong-nghe-nhac-lossless-va-xem-phim-hd-tren-o-to?p=21872515#post21872515

- Tuyển tập bản sao 666 đĩa CD ca nhạc gốc, nhạc việt nam cùng hướng dẫn cách rip nhạc lossles từ đĩa CD xem tại đây: http://www.otofun.net/threads/huong-dan-rip-nhac-lossless-tu-dia-cd-iso-cd-image-cd.936169/

5. Quản lý RPi từ máy tính các cụ không thể bỏ qua 2 phần mềm sau:

1. Phần mềm PuTTY để nhập các dòng lệnh cho RPI từ máy tính (giống ms dos của PC, terminal của Ubuntu...). http://www.chiark.greenend.org.uk/~sgtatham/putty/
2. Phần mềm WinSCP để quản lý file (copy, xoá, sửa) trong RPI từ máy tính. http://winscp.net/eng/download.php
Với RPI chạy OSMC user và password đăng nhập cho hai phần mềm trên đều là osmc


Các bài tiếp theo cháu sẽ đi vào chi tiết hướng dẫn từng phần. Các cụ/mợ vui lòng đọc các bài kế tiếp bên dưới

Ngoài cách dùng giải pháp rẻ tiền nêu trên còn cách khác đắt hơn nhưng vô cùng tiện lợi là thay DVD Android Carpad III mà cháu đã viết ở một bài khác tại đây


Đối với xe KIA: https://www.otofun.net/threads/danh-gia-dvd-android-carpad-iii-nr9001-h-h0-cho-kia-k3.977313/

Đối với xe Toyota: https://www.otofun.net/threads/dvd-android-nr3001-cho-cac-xe-toyota-danh-gia-huong-dan.1095471/

Cách nâng cao chất lượng âm thanh trên các đầu android: https://www.otofun.net/threads/cai-dat-va-su-dung-phan-mem-nang-cao-chat-luong-am-thanh-tren-o-to.1168616/


Video hướng dẫn chế nguồn ATX (nguồn máy tính) cũ thành bộ nguồn +3.3V; +5V; +12V dùng trong gia đình
------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------
 
Chỉnh sửa cuối:

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
B. Sử dụng máy tính tí hon, siêu gọn Raspberry Pi

1. Giới thiệu sơ qua về máy tính Raspberry Pi


Cháu tóm lại cho các cụ đọc và hiểu nhanh về nó như sau:

Raspberry Pi là một máy tính siêu nhỏ, chỉ bé bằng cái thẻ tín dụng (thẻ ATM). Nó có các thứ sau:
- 4 cổng USB
- Một khe thẻ nhớ microSD để cài hệ điều hành
- Một cổng 3.5" (chuẩn của giắc cắm tai nghe đó) có 4 chân trong đó gồm : Video, Mass, Kênh tiếng Trái và kênh tiếng Phải
- Một cổng HDMI (cổng này đưa hình và tiếng ra các loại màn hình LCD bây giờ)
- 40 Chân GPIO cho phép giao tiếp với rất nhiều thứ (cái này chúng ta chỉ dùng để kết nối mắt thu điều khiển từ xa thôi, các ứng dụng khác dành cho các cụ hiểu lập trình)
- Cạc màn hình tích hợp trong chíp BCM2835 hỗ trợ chơi cực mượt phim 3D, HD 1900x1080
- Tiêu thụ năng lượng cực ít (nguồn có thể dùng ngay từ tẩu thuốc lá trên xe), điện áp vào 5V, dòng cần lớn hơn 700mA . Có thể dùng sạc điện thoại làm nguồn. Tốt nhất dùng nguồn 5V 2A cho thoải mái và tránh lỗi, dùng luôn sạc tẩu thuốc trên xe làm nguồn nuôi.

Giá bán ở nước ngoài 35USD, giá bán ở Việt Nam 890.000 VND (phiên bản B+) và 1.000.000 (phiên bản RPI 2 mạnh gấp 4 lần bản B+).



Hiện nay đã có Raspberry Pi 3 với cấu hình rất mạnh, các cụ mua bản RPI 1, 2 hoặc 3 tùy các cụ, bản nào cũng đủ cấu hình chơi HD trên xe.

2. Xây dựng hệ thống giải trí trên xe

2.1. Hệ thống giải trí cơ bản

2.1.1. Mua sắm nguyên vật liệu (tổng chi chi khoảng 1,2-1,5 triệu tùy các cụ có sẵn gì rồi và mua gì)

- Một bộ Raspberry Pi B+ hoặc Raspberry Pi 2. Các cụ có thể mua của trang này: ht*p://raspberrypi.vn
Vỏ nên mua loại nhựa đen vì nó chắc chắn, có vít bắt nên bo mạch ổn dịnh vững chắc. Ko nên mua loại vỏ mica vì vỏ đó rất dễ gãy các nãy, cháu mua về chưa dùng tẹo naò đã phải vứt, ngoài ra bo mạch xê dịch trong quá trình rút và cắm phụ kiện dễ gây hỏng mạch


Pi khi đã lắp vỏ mica (khuyến cáo ko nên mua loại vỏ này)​
- Cáp RCA 3.5" 4 chân ra Video + Audio L + Audio R, mua ở các cửa hàng bán đồ điện tử giá khoảng trên dưới 10.000 VND (cáp này làm nhiệm vụ lấy hình và tiếng từ Pi ra màn ngoài hình và loa ngoài - như màn trên xe hoặc loa trên xe chẳng hạn). Tuy nhiên nên kiếm các tai nghe bỏ đi của các điện thoại xịn mà cắt ra làm cáp vì cáp này sẽ bé, dẻo, bền, chống ù tốt . Cháu chế cáp AV từ dây tai nghe tuyệt vời. Cáp AV mua ngoài chợ về dùng một dạo hay bị đứt ngầm lắm.


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cáp 3,5mm đều có 4 chân ra nhưng chuẩn rất khác nhau. Cùng là cái cáp như hình dưới nhưng chân của nó khác nhau. Cụ xem ảnh minh họa



- Raspberry PI tương thích hoàn toàn với kiểu cáp cho Zune (Video-GND-R-L).

- Với cáp Ipod Video cần đổi đầu giắc R - L cho nhau bằng cách dây R cắm vào đường L và ngược lại, hay nói cách khác giắc màu đỏ thì cắm vào lỗ màu trắng và ngược lại. Hiểu đơn giản là đổi hai đường tiếng Phải - Trái cho nhau, ko đổi vẫn được nhưng tiếng loa bên phải của file âm thanh sẽ kêu bên loa trái, còn về mặt điện tử thì không vấn đề gì nếu không hoán đổi đầu dây.

- Với giắc Standard Camcorder Cable (R - GND - Video - L) thì lấy đường Audio Right (giắc màu đỏ) của nó làm giắc hình, giắc hình (giắc màu vàng) thì lại là đường tiếng Phải. Hiểu đơn giản là hoán đổi dây đỏ và dây vàng cho nhau.

- Với cáp ở dòng đầu tiên, gồm nhiều thiết bị, nó cũng là cáp bán rộng rãi ở Việt Nam có kết cấu (GND-VIDEO-R-L) hoàn toàn không dùng được cho Pi vì chân số 1 của giắc 3,5mm ở Việt Nam cáp hầu hết là chân Ground (chân mát). Trong khi với Raspberry Pi nó lại là chân ra VIDEO (giắc hoa sen màu vàng) mới đúng.

Nếu các cụ thực sự không tìm được cáp tương ứng thì giải pháp hoàn hảo nhất theo cháu đề xuất là mua loại giắc này về tự hàn dây. Vì giắc loại này có bán sẵn kiểu cho phép tháo ra để hàn được. Lưu ý chọn mua cáp có chống nhiễu để hình không bị ảnh hưởng chất lượng và tiếng ra loa không bị sôi, ù.

Đây là lý do mà rất nhiều cụ gặp vấn đề với việc cắm giắc 3,5mm 4 cọc mà không có hình ra.



Cách tự hàn dây AV cho Raspberry Pi (chân số 2 là chân mát chung cho cả hình và tiếng)​

- Trên các hệ thống DVD ô tô luôn có sẵn đường vào AV IN để cắm giắc tiếng và giắc hình như các ảnh ở phía trên vào. Nếu trên xe chưa có cổng chờ AUX hoặc/và AV IN ở mặt trước thì lắp thêm vào từ mặt phía sau DVD ấy, hãy tự tìm hiểu cái DVD của các cụ. Các DVD CASKA khác nhau có chuẩn cắm chân gần như nhau. Nếu DVD của các cụ chưa có sẵn cổng AV In thì các cụ cần đến nơi cung cấp các loại DVD cho ô tô tìm mua cái cáp tương ứng cắm vào là có hoặc tự chế cáp cắm. Xem hình dưới là một ví dụ




2.1.2. Cài đặt máy tính Raspberry Pi (Thống nhất từ nay gọi tắt là RPi cho nó ngắn gọn nhé)

2.1.2.1. Công tác làm trên máy tính

B1- Cắm thẻ nhớ vào máy tính
B2- Tải phần mềm định dạng thẻ nhớ "SDFormatter" tại đây https://www.sdcard.org/downloads/formatter_4/eula_windows/ . Cài đặt và chạy nó để format thẻ

B3- Tải hệ điều hành vào thẻ nhớ cho Raspberry Pi. Các cụ có vài tùy chọn cho hệ điều hành của mình, thích dùng cái nào thì dùng. Tính năng tương tự nhưng OPENELEC hay OSMC là bản mới hơn RaspBMC

- Hệ điều hành cho Raspberry Pi luôn cập nhật mới nhất tại đây, tải về giải nén được file có đuôi IMG:

OSMC: https://osmc.tv/download/images/
OPENELEC: http://openelec.tv/get-openelec

Dưới đây cháu huong dẫn làm ví dụ với OSMC

Bản OSMC cho RPI 1 (các phiên bản RPI B và B+): http://download.osmc.tv/installers/diskimages/OSMC_TGT_rbp1_20150830.img.gz
Bản OSMC cho RPI 2: http://download.osmc.tv/installers/diskimages/OSMC_TGT_rbp2_20150830.img.gz

B4- Dùng phần mềm Win32 Disk Imager tại đây http://sourceforge.net/projects/win32diskimager để ghi cái file có đuôi .img vào thẻ nhớ (ví dụ bên dưới là làm với Raspberry Pi B+, XBMC có tên file sd.img:


B5- Cắm thẻ nhớ vào Pi. Kết thúc công tác làm trên máy tính


2.1.2.2. Công tác làm trên Pi

- Kết nối cổng HDMI của Pi ra màn hình Tivi nhà các cụ hoặc màn hình máy tính hoặc cổng RCA (là cái cổng VIDEO từ giắc 3,5" ấy) ra tivi màn hình thường nhà các cụ. Tùy các cụ mợ có gì dùng nấy. Mục tiêu là có được cái màn hình để còn cài.
- Kết nối bàn phím hoặc chuột (lấy của máy tính ấy) vào các cổng USB của Pi
- Cắm nguồn cho Pi và nó sẽ khởi động vào màn hình cài đặt.
- Sau khi cài xong giờ thì có thể đem nó gắn lên ô tô, cắm dây audio L và R vào đường Aux của xe, cắm giắc Video vào đường vào hình của đầu DVD.

- Đến bước này các cụ có thể dùng bàn phím và chuột điều khiển. Hướng dẫn dùng điều khiển từ xa cháu sẽ trình bày sau

- Với XBMC xem phim nghe nhạc đã lắm các cụ ạ (cụ nào cài XBMC trên máy tính rồi thì biết nó đẹp thế nào - bộ cài cho máy tính http://kodi.tv/download/). Cụ nào mạnh tay thì mua thêm cái ổ cứng SSD về mà copy phim dùng trên ô tô đi đường sóc không hại ổ như các loại ổ cứng thường. Còn dùng ít thì cứ cắm USB vào cái cổng USB của Pi mà xài.

XBMC​

2.1.3. Cài đặt điều khiển từ xa cho Raspberry Pi

2.1.3.1. Phương án cài phần mềm biến điện thoại, máy tính bảng thành điều khiển từ xa

Bước 1. Cài đặt điện thoại làm Router Wifi (bộ phát wifi)
Các điện thoại Android hay Iphone đều có tính năng phát wifi. Dưới đây cháu viết hướng dẫn các bước thực hiện cài đặt ví dụ trên con điện thoại HTC One M7 chạy Android của cháu, các cụ làm tùy từng máy có thể hơi khác nhau nhưng về cơ bản là tương tự. Cháu sẽ tạo một mạng wifi có tên là HTC-XBMC với mật khẩu truy cập là 123456789. Dãy IP sẽ có dạng 192.168.1.x. Mặt lạ lớp mạng con 255.255.255.0 Các cụ xem ảnh dưới đây cho ngắn gọn:


Trường hợp thích dùng cục phát wifi riêng thì cần mua thêm cái YooBao mini router YB-801, nó là router wifi chỉ nhỏ bằng bao diêm, chạy điện 5v từ sạc tẩu thuốc hoặc từ cổng USB, giá trên mạng 400.000VND, nó có một cổng cắm dây mạng vào Pi khỏi phải mua USB Wifi cho Pi luôn. Dây mạng RJ45 loại rút mua luôn cái thế này: h-tp://www.maytinhviettrung.com/day-mang-rut/ thì việc cắm và bố trí trên xe cực dễ. Ngoài ra, nếu không muốn mua cục phát wifi và cũng không muốn biến điện thoại thành cục phát wifi thì có thể xem bài hướng dẫn ở mục 3 để biến raspberry pi thành điểm truy cập wifi (AP). Lúc đó việc điều khiển XBMC qua điện thoại vẫn hoạt động bình thường.

Bước 2. Cài đặt phần mềm điều khiển trên điện thoại

Hệ điều hành IOS và ANDROID đều có phần mềm điều khiển cho XBMC, các cụ chỉ cần vào Appstore (với IOS) hoặc vào GooglePlay (Android) tìm với từ khóa XBMC nó sẽ hiện ra cái phần mềm XBMC Remote Control mà cài. Phương án này cả điện thoại và Rasberry Pi phải cùng nối vào một mạng lan vì nó điều khiển qua mạng lan chứ không phải qua hồng ngoại. Tất cả điện thoại Iphone và Android đều có tính năng Mobile Netword Sharing, đây là tính năng biến điện thoại thành cục phát wifi. Các cụ hãy tạo một mạng wifi trên con điện thoại và cho Rasspbrry Pi kết nối vào là điều khiển được.

+ Phần mềm điều khiển cho android: https://play.google.com/store/apps/details?id=org.leetzone.android.yatsewidgetfree
+ Phần mềm điều khiển cho ios: https://itunes.apple.com/us/app/unofficial-official-xbmc-remote/id520480364?ls=1&mt=8
Tất cả đều là phần mềm miễn phí

+ Để dùng điện thoại làm điều khiển thì tốt nhất là đặt IP tĩnh cho con Pi, nếu để IP động mỗi lần khởi động nó lại có một IP khác thì điện thoại lại phải đặt lại IP cho phân mềm điều khiển gây mất thời gian và bất tiện. Cách đặt IP tĩnh cho Pi như sau:

- Trong XBMC, vào Programs → Raspbmc settings → Wired network configuration.
- Hủy dấu tích ở tùy chọn Automatic DHCP.
- Nhập địa chỉ tĩnh vào ô địa chỉ IP. Tùy theo dãy IP của rounter là gì mà đặt IP vào đây. Ở bước 1 đã để dãy IP là dạng 192.168.1.x nên cháu chọn Ip cho con Raspberry Pi là 192.168.1.50. Mặt lạ lớp mạng con 255.255.255.0
- Cuộn xuống và tích vào tùy chọn Update Now. Raspbmc sẽ mất vài giây để cập nhật thiết lập mới.

Các hệ điều hành đều có phần mềm để điều khiển cho XBMC, trong bài này cháu hướng dẫn cài cho hệ điều hành android. Thực sự các cụ sẽ rất ngạc nhiên về cái tính năng tuyệt vời này
- Vào Google Play từ điện thoại rồi tìm với từ khóa "Yatse" - đây là phần mềm cháu đánh giá tuyệt vời. Trang chủ của nó là http://yatse.leetzone.org/redmine/projects/androidwidget
- Cài đặt, nó là phần mềm miễn phí
- Chạy phần mềm sau khi cài xong, nó sẽ hỏi các cụ tìm máy chủ xbmc hãy theo hướng dẫn của nó đến đoạn điền IP và Port cho nó. IP và PORT là IP và Port đặt trong mục setting của chính cái con Pi đấy (như trường hợp trên là 192.168.1.50). Tại mục điền IP và Port bên cạnh có dấu "? " hãy bấm vào đó nó sẽ dẫn đến trang web hướng dẫn các cụ tìm các số IP và Port cho XBMC. Điền vào là điều khiển được thôi. Cái này hay lắm

2.1.3.2. Phương án dùng điều khiển hồng ngoại


Mắt thu hồng ngoại TSOP1138 có Tần số làm việc 38kHz



Hiện tại cháu đã hoàn thiện xong hướng dẫn chi tiết cách đấu nối, cài đặt và thiết lập sử dụng cho một bàn điều khiển hồng ngoại các cụ kiếm được từ bất cứ nguồn nào (từ Tivi, máy chiếu, điều hòa, đầu DVD, CD, VCD....) để điều khiển Raspbmc dùng cho tiện trên ô tô. Để không làm bài viết trở lên quá dài, cháu đã gói thành file thay vì viết hết lên forum. Các cụ quan tâm vui lòng tải file hướng dẫn tại đây:

http://www.mediafire.com/view/hd1274ckznhu52a/Huong_dan_Pi_hoc_dieu_khien.pdf

Tải xong có thể in ra giấy cho dễ đọc và bao quát hoặc đọc trên máy tính nếu muốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
2.2. Hệ thống giải trí nâng cao

Hệ thống này được xây dựng giống như phần "2.1. Hệ thống giải trí cơ bản" tuy nhiên sẽ lắp thêm một màn hình hiển thị (dùng khi xe chưa có màn hình). Có 2 phương án khác nhau để làm cái này:

2.2.1. Phương án 1: Chế màn hình cảm ứng thay thế cho cái DVD hiện có



- Chỉ cần mua một màn hình cùng mạch điều khiển mới sau đó tháo DVD ra, bỏ màn hình đi rồi dùng lại cái vỏ của DVD hiện tại. Màn hình cảm ứng cùng mạch điều khiển mua ở đây (các cụ cứ ra ngân hàng làm cái thẻ master Card là mua được trên mạng nước ngoài thôi). Mạch điều khiển có đường vào HDMI nên có thể kết nối với Pi đơn giản:

http://www.sainsmart.com/7-inch-tft-lcd-monitor-for-raspberry-pi-touch-screen-driver-board-hdmi-vga-2av.html


- Cách đấu nối thế này:

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=ILBcgpWClD8[/YOUTUBE]​

- Xong hết thì lựa cho vào trong cái DVD cũ (gọi là thay ruột) là xong. Cần khéo tay hay làm.
// lưu ý//
Các cụ có thể tận dụng lại màn LCD hiện có nếu biết cách đấu nối và mua mạch điều khiển rời về. Nó gồm mạch điều khiển LCD và mạch inventer để thắp sáng cái đèn nền cho màn LCD (cái mạch inventor cho đèn nền làm nhiệm vụ kích điện 5v-12v lên khoảng 600V thắp cái đèn tuýp nhỏ xíu dưới nền LCD - nó nhỏ xíu như ngón tay thôi). Còn với các màn LCD có cáp trùng với giắc cắm trên Pi (có cái giắc dẹt dẹt trên pi cháu đã nói ở phần trước rồi đó) thì không cần mua mạch điều khiển cho màn LCD. Chỉ mua inventor cho đèn nền (cái inventor này các cửa hàng sửa chữa laptop bán 50k một mạch đa năng)

2.2.2. Phương án 2: Mua một màn hình rời hoàn chỉnh, có đường vào Video RCA hoặc HDMI

Phương án này đơn giản và gọn nghẹ, chỉ cần cắm cáp video hoặc hdmi từ Pi vào màn hình là xong.

2.2.2.1. Dùng màn hình thường:

Màn hình cháu đề xuất là loại 4,3" đặt trên taplo, giá loại này vừa rẻ mà nó lại vừa gọn nhẹ. Mục đích là nhìn thấy còn điều khiển RPi, đường tiếng của RPi cho vào đường AUX mà hầu như trên xe nào cũng có.




Nơi mua tham khảo: h**p://thegioidochoicongnghe.com/san-pham/117/man-hinh-hien-thi-lcd-dung-quan-sat-hoac-cho-camera-lui-43-inch.html

Màn hình trên cụ dùng băng dính 2 mặt đặt nó trên taplo gần góc chữ A đó là đẹp. Giá hoàn thành một bộ như thế này trên xe gồm cả RPi và màn hình chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng (550K tiền màn hình và 890k tiền RPi). Chi phí đó khá hợp lý với hầu hết dân đi ô tô dù xe cỏ hay xe xịn.

2.2.2.2. Dùng màn hình cảm ứng:

a - Man cam ung cam cong HDMI:

Có rất nhiều loại màn hình với đủ các kích cỡ khác nhau trên thị trường đáp ứng điều này. Pi nó chấp hết, chỉ cần có đường vào để cắm cáp. Dưới đây là một ứng viên điển hình cho xe mà cháu đề xuất (loại này có cảm ứng điều khiển trực tiếp từ cảm ứng đc):
Trang web bán h-tp://hshop.vn/man-hinh-7-inch-rca-hdmi-vga-cam-ung
Giá trên thị trường hiện nay vào khoảng 1,35tr (có cảm ứng) hoặc 1,05 tr (không cảm ứng). Cảm ứng cắm xuống đường USB của Pi, cài driver xong thì dùng được cảm ứng.

Như vậy tổng thiệt hai khi làm theo giải pháp này chưa đến 3tr gồm cả màn hình và Pi

b - Man cam ung cam cong DSI cua RPI

Cháu tìm đc cái màn này quá tuyệt cho rpi. Cảm ứng điện dung đa điểm, hỗ yợ 10 điểm chạm một lúc, 7 inch, sinh ra chỉ để cho rpi nên nó cắm luôn vào giắc cắm DSI của rpi. nhu vay Rpi van con du cong HDMi khong dung den.

http://makezine.com/2015/09/08/now-on-sale-the-official-raspberry-pi-7-touchscreen/
Đối với độ đẽo đây là màn hay nhất








2.2.3. Phương án sử dụng lại màn hình cảm ứng hiện có của DVD

Phương án này cần phải mua thêm bo mạch điều khiển cho tấm cảm ứng và bo mạch điều khiển cho màn hình LCD. Để hiểu về loại màn cảm ứng trên xe (chủ yếu là cảm ứng điện trở). Cháu xin trình bày sơ qua về cấu tạo của nó như sau:

Màn hình cảm ứng thực chất là một màn hình bình thường như tất cả các loại màn hình tivi, điện thoại hay các loại màn hình khác. Tuy nhiên, chồng lên trên màn hình người ta đặt thêm một lớp cảm ứng
- Màn hình LCD


- Tấm cảm ứng đặt chồng lên màn hình (Xem nguyên lý làm việc của màn hình cảm ứng tại đây)



- Xếp chồng 2 cái trên vào nhau ta có một màn hình cảm ứng hoàn chỉnh


Như vậy, với DVD hiện có các cụ có thể tận dụng lại màn cảm ứng hoàn chỉnh đã được xếp chồng bên trên. Công việc của các cụ là mua mạch điều khiển để nối vào các đầu ra của màn hình và tấm cảm ứng trên vào Raspberry Pi

Vì tấm cảm ứng có thể là 1 trong 3 loại (1- loại có chân ra có 4 chấu; 2-loại chân ra có 5 chấu; 3- loại chân ra có 8 chấu) nên cần tìm mạch điều khiển tương ứng hoặc mua bo mạch đa năng chạy các loại tấm cảm ứng khác nhau vì nó có nhiều đường vào 4-5-8 chấu luôn [bo mạch đa năng này có thể giới thiệu với các cụ Bo CB-DSA Control Board] . Hình minh họa bên trên cháu đưa là loại chân ra có 4 chấu khá phổ biến hiện nay. Bo mạch cho tấm cảm ứng các cụ có thể tìm thấy đủ các thể loại mà nó cho cắm qua cổng USB để lắp cho Raspberry Pi tại đây:

http://www.penmount.com/resistive_cbs_2.php

- Loại 4 chấu: http://www.aliexpress.com/store/product/4-Wire-Resistive-LCD-Touch-Screen-Panel-USB-Controller-Especially-for-Digitizer/110868_542738889.html


Board mạch điều khiển mản hình có các đường vào VEGA, HDMI luôn cho màn 7inh phổ phiến của DVD ô tô các cụ có thể tham khảo Bo mạch này: http://www.ebay.com/itm/HDMI-VGA-2AV-Controller-Board-N070ICG-7-7Inch-TFT-1280-800-IPS-LCD-Display-/111538366970

Ngoài ra còn nhiều loại bo mạch khác của trung quốc giá rẻ hơn mà vẫn chất lượng như thường.

Như vậy sau khi kết nối Bo mạch cho tấm cảm ứng, các cụ cắm cáp USB của nó vào cổng USB của Raspberry Pi.
Cắm cáp HDMI của từ đầu ra HDMI của Raspberry Pi vào đầu HDMI của bo mạch màn hình, cắm giắc của màn hình LCD vào cổng của cái Bo mạch và cấp điện cho bo mạch là hoàn chỉnh.




2.2.5. Phương án dùng lại tấm cảm ứng của DVD

Ở phương án này, mọi chức năng trên DVD nguyên bản vẫn hoạt động bình thường. Chỉ là chuyển mạch từ cái tấm cảm ứng 4 chân bên trên cho ra bo mạch điều khiển cảm ứng để cắm vào Raspberry Pi. Khi đó đường hình ra của Rasspberry Pi có thể nối vào đường AV - IN của DVD như bình thường.

Nếu các cụ khéo tay làm một cái chuyển mạch, khi nào dùng Pi thì gạt để cái màn cảm ứng nối về Pi, còn khi dùng DVD thì gạt cho nó về nguyên bản thì cùng một tấm cảm ứng có thể điều khiển được cả 2 bên là RPI và DVD.\ Nguyên lý làm việc của tấm cảm ứng các cụ có thể xem tại đây.

Bo mạch điều khiển tấm cảm ứng chỉ khoảng 150K VNĐ thôi ạ:

http://www.buydisplay.com/default/usb-port-4-wire-touch-panel-driver-board
 
Chỉnh sửa cuối:

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
2.3. Hệ thống giải trí hoàn chỉnh

Chỉ cần mua một cáp chia tín hiệu để dẫn hình đến tất cả các màn hình trên xe. Tiếng thì cho ra loa trên xe qua cổng AUX

Tham khảo mô hình lắp đặt: http://makezine.com/projects/raspberry-pi-car-computer-2/

+. Màn hình cho hàng ghế sau:
- Loại mua sẵn với tựa đầu: http://vietnamese.alibaba.com/product-gs/7-inch-headrest-dvd-car-tft-lcd-monitor-for-back-seat-entertainment-60107315259.html
- Loại tự chế vào tựa đầu hiện tại (có thể dùng màn hình như mục 2.2.2 để chế vào đây):
Video phần 1:
Video phần 2:
Video phần 3:

+. Màn hình lắp phía trước xe (có thể dùng màn hình như mục 2.2.2 để chế vào đây)

- Vài Video chế:



- Loại mua sẵn: http://vietnamese.alibaba.com/product-gs/7-inch-tft-lcd-color-monitor-with-3-video-input-60082363203.html
- Loại phải tự chế thêm: http://www.buydisplay.com/default/7-inch-lcd-screen-tft-display-module-wvga-800x480-at070tn90-at070tn92

+ Card âm thanh Sound Card Creative Blaster X-Fi Surround 5.1 Pro cho ra các kiểu đường tiếng và 5.1. Để cài driver cho card tiếng này xem hướng dẫn tại đây:
http://www.otofun.net/threads/huong-dan-tu-lap-dat-he-thong-nghe-nhac-lossless-va-xem-phim-hd-tren-o-to.785478/page-80#post-24697084




+ Bàn phím + chuột tất cả trong 1 rất đẹp chính là Chuột bay C120 (dùng cái này rồi thì không cần điều khiển từ xa nữa). Con này giá thị trường tầm 450k đổ lại


2.4. Thay đổi toàn bộ kết cấu hệ thống âm thanh trên xe với Pi

Cái này khá khó làm với những cụ mợ không rành về kỹ thuật điện tử nên các cụ mợ ngó qua xem người ra có thể làm gì với Pi là chính. Ai đam mê thì nghiên cứu.
- Bài thứ 1 tại đây:
http://www.engineering-diy.blogspot.ro/2013/08/car-pc-projectaugust-2013-update.html
- Bài thứ 2 tại đây:
http://www.engineering-diy.blogspot.ro/2014/04/raspberry-pi-carpc-april-2014-updates.html
- Bài cập nhật tháng 11/2014
http://www.engineering-diy.blogspot.ro/

2.5. Làm điều khiển vô lăng cho RPI để sử dụng tiện lợi trên xe:

Một cách rẻ tiền cho vô lăng điều khiển được Raspberry Pi Các cụ ạ
Giải pháp đó là lập trình vi xử lý con 18F4550 như sơ đồ hình dưới

Cháu sẽ gửi mạch và firmware cho các cụ tự làm. Cụ nào ko làm được thì nhờ người khác làm cho, kinh phí mua linh kiện và công làm không đáng kể.

+ Chi tiết hơn về bài viết tự thiết kế mạch điều khiển vô lăng qua cổng usb dụng vi điều khiển PIC xem tại đây
+ Chi tiết về bài tự thiết kế khiển vô lăng qua cổng USB sử dụng mạch arduino xem tại đây: https://www.otofun.net/threads/huong-dan-lam-dieu-khien-vo-lang-usb-cho-dau-android.1299694/
 
Chỉnh sửa cuối:

minh châu tn

Xe đạp
Biển số
OF-347332
Ngày cấp bằng
19/12/14
Số km
12
Động cơ
269,620 Mã lực
bài viết rất bổ ích, e mún nhờ cụ chủ làm hộ e một bộ được kô ạ.có gì cụ inbox cho e với ạ
 

minhimsat

Xe hơi
Biển số
OF-51605
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
154
Động cơ
455,683 Mã lực
Choáng với cái độ mò mẫm của ông anh quá, e đọc bài anh mà chí xem hình thôi hehe...
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Đọc xong chả hiểu gì cụ ạ, đúng là kô có chuyên môn, khó ghê.
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Đọc xong chả hiểu gì cụ ạ, đúng là kô có chuyên môn, khó ghê.
Cụ đọc chưa hiểu thì in ra giấy đọc dễ hiểu hơn. Kinh nghiệm của cháu là đọc trên giấy bao giờ cũng dễ hơn trên máy tính. Làm cực dẽ mà cụ. Nếu ko dùng điều khiển từ xa mà dùng chuột và bàn phím thì gần như chả phải làm gì.
 

thuong_dentis

Xe tăng
Biển số
OF-294796
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
1,986
Động cơ
333,309 Mã lực
Cụ xóa bài trên rồi chuyển xuống comment mới cho cháu nhờ. Cháu đã viết rất kỹ đừng cụ nào chen vào mấy bài đầu của cháu để nó liên tục vậy mà cụ lại làm gián đoạn rồi.
Cháu hôm nào đến chơi cụ làm cháu bộ để cháu chơi thử nhé.
 

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,146
Động cơ
514,732 Mã lực
Cụ xóa bài trên rồi chuyển xuống comment mới cho cháu nhờ. Cháu đã viết rất kỹ đừng cụ nào chen vào mấy bài đầu của cháu để nó liên tục vậy mà cụ lại làm gián đoạn rồi.
1. Ngồi lái xe nên tập trung vào điều khiển xe và đường sá an toàn cho mình và người trên xe.
2. Em thấy thái độ nói chuyện của cụ là thiếu tôn trọng người khác nên em lại muốn để bài của em và không xoá. Cụ thông cảm.
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
1. Ngồi lái xe nên tập trung vào điều khiển xe và đường sá an toàn cho mình và người trên xe.
2. Em thấy thái độ nói chuyện của cụ là thiếu tôn trọng người khác nên em lại muốn để bài của em và không xoá. Cụ thông cảm.
Cháu xin lỗi cụ! Cụ cũng không cần xóa nữa. Vì lúc trước cháu viết ở cuối bài 1 là "các cụ chờ cháu viết xong hãy comment để cháu chèn bài" mà cụ vẫn viết comment nên cháu nghĩ cụ spam . Ko phải ko tôn trọng cụ. Cháu cũng chưa bao giờ ko tôn trọng ai trên này cả. Cháu mất công mất sức lên đây viết cũng không phải vì kiếm tiền lại càng không phải để gieo thù chuốc hận với ai cả. Chỉ là đam mê thôi.
Thêm một lần nữa cháu xin lỗi cụ!

Còn việc "1. Ngồi lái xe nên tập trung vào điều khiển xe và đường sá an toàn cho mình và người trên xe. " chắc ý của cụ là không cần mấy thứ ở luồng này. Cái đấy cũng tùy người thôi. Nhiều cụ rất quan tâm đến lĩnh vực này, còn nhiều cụ lại hoàn toàn ko cần, thậm chí chỉ nghe mỗi FM VOV giao thông. Là thói quen và sở thích thôi chứ có ảnh hưởng gì . Kể cả có làm thì cũng cho người ngồi cùng hưởng là chính chứ lái xe thì cùng lắm là nghe được nhạc.
 
Chỉnh sửa cuối:

thuong_dentis

Xe tăng
Biển số
OF-294796
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
1,986
Động cơ
333,309 Mã lực
Cháu xin lỗi cụ! Cụ cũng không cần xóa nữa. Vì lúc trước cháu viết ở cuối bài 1 là "các cụ chờ cháu viết xong hãy comment để cháu chèn bài" mà cụ vẫn viết comment nên cháu nghĩ cụ spam . Ko phải ko tôn trọng cụ. Cháu cũng chưa bao giờ ko tôn trọng ai trên này cả. Cháu mất công mất sức lên đây viết cũng không phải vì kiếm tiền lại càng không phải để gieo thù chuốc hận với ai cả. Chỉ là đam mê thôi.
Thêm một lần nữa cháu xin lỗi cụ!

Còn việc "1. Ngồi lái xe nên tập trung vào điều khiển xe và đường sá an toàn cho mình và người trên xe. " chắc ý của cụ là không cần mấy thứ ở luồng này. Cái đấy cũng tùy người thôi. Nhiều cụ rất quan tâm đến lĩnh vực này, còn nhiều cụ lại hoàn toàn ko cần, thậm chí chỉ nghe mỗi FM VOV giao thông. Là thói quen và sở thích thôi chứ có ảnh hưởng gì . Kể cả có làm thì cũng cho người ngồi cùng hưởng là chính chứ lái xe thì cùng lắm là nghe được nhạc.
E vodka cho tinh thần của cụ rồi đấy
 

Xe_Dù

Xe buýt
Biển số
OF-344211
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
782
Động cơ
279,650 Mã lực
Cụ hướng dẫn kĩ phết
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Cháu hôm nào đến chơi cụ làm cháu bộ để cháu chơi thử nhé.
Cụ mua cái bộ kít về rồi chạy thôi, nó dễ lắm cụ à. Có gì cụ cứ hỏi thêm nếu cần nhưng cháu tin là cụ ko cần hỏi thêm tý nào khi cụ đã cầm cái bộ kít trên tay. Viết ra thì thấy nó phức tạp thôi
 

thuong_dentis

Xe tăng
Biển số
OF-294796
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
1,986
Động cơ
333,309 Mã lực
Cụ mua cái bộ kít về rồi chạy thôi, nó dễ lắm cụ à. Có gì cụ cứ hỏi thêm nếu cần nhưng cháu tin là cụ ko cần hỏi thêm tý nào khi cụ đã cầm cái bộ kít trên tay. Viết ra thì thấy nó phức tạp thôi
Cháu cũng đam mê khoa học! Cháu thấy mấy thớt của cụ cháu đều theo dõi. Có gì cháu sẽ cần cụ chỉ bảo thêm đấy
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Cháu cũng đam mê khoa học! Cháu thấy mấy thớt của cụ cháu đều theo dõi. Có gì cháu sẽ cần cụ chỉ bảo thêm đấy
Vâng ạ. Các cụ nào bị cháu giúp trên này đều có cảm giác cháu nhiệt tình hơi bị quá nên cháu sẽ rút kinh nghiệm ạ
 

wireless8668

Xe tải
Biển số
OF-337189
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
450
Động cơ
281,261 Mã lực
chơi e rap này cần kiến thức khá nhiều. Hơi phức tạp với các cụ ko chuyên. Theo cháu các cụ thik chơi đơn giản thì cứ làm e android mini neox5 chẳng hạn. Giá chắc tầm 1 củ 5. Cắm là chạy ợ. Chả phải setup j hết. Cái hơi khó là tìm con màn nhỏ lắp gối xe có cổng hdmi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top