[CCCĐ] Huyền ảo Tả Yàng Phình

silver1

Xe điện
Biển số
OF-295244
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
2,559
Động cơ
335,470 Mã lực
Chỉ có thể nói là rất rất khâm phục ý chí nhóm của cụ chủ thớt ạ!
 

Prelax

Xe tăng
Biển số
OF-375681
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,660
Động cơ
320,977 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
cụ chủ viết hay quá, e hóng tiếp
 

N80

Xe hơi
Biển số
OF-15063
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
147
Động cơ
513,970 Mã lực
Tuyệt vời, em đọc mãi không chán. Khâm phục các cụ
 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Hồi nhỏ em nhớ được học bài "Không trú mưa dưới gốc cây to" trong sách Tập Đọc, mà không được học bài "Không dựng lều dưới gốc cây to", thậm chí còn thấy mấy cô hàng nước dựng quán đón khách qua đường, hay chàng Thạch Sanh dựng lều dưới gốc cổ thụ, nên mấy anh em vô tư căng bạt lên lán thảo quả để qua đêm. Suốt đêm nghe gió đại ngàn gào rú càn quét từ vách núi hai bên rồi cuộn ngược ra, mấy cây lớn quanh lều nghiêng ngả, lắc lư, nghe tiếng lá rung lên ào ào. Sáng ra nhìn lại, căn lán nép mình dưới một cây to đổ nghiêng, ngọn gác vào mấy cây bên cạnh. Giá như đêm qua gió mạnh thêm chút nữa, cây bật gốc đổ xuống thì có lẽ mấy anh em đã thành liệt sĩ vô danh rồi.

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Từ cuối bữa tối, gió đã bắt đầu nổi lên. Càng về khuya càng mạnh. Lá rụng bay vun vút. Lá khô, bụi đất bị gió cuốn bay mù mịt tứ phía. Trời đất như đang phải nổi trận cuồng phong. Tàn lửa bị gió cuốn bay loạn xa như mưa sao băng, vẽ những vệt đỏ chi chít trong màn đêm. Em chỉ lo đám lá thảo quả khô bén lửa gây cháy rừng thì cả đám có cơ hội trở thành tù nhân chính thức, bỏ qua giai đoạn dự bị luôn. Gió quét ngang từ vách núi dội ra, lùa cả khói bếp lẫn tàn lửa hun anh em như hun chuột. Vừa phải dụi những cặp mắt cay xè vì khói bếp, vừa tự trấn an, khu vực này ít cây nên không có gì khả dĩ để bắt lửa, nên không sợ cháy rừng.
Lúc đặt bếp, Thủ lĩnh, vừa học qua một khóa phong thủy định đặt vào bên phải căn lán để gần nguồn nước. A Sính lại quyết định đạt bên trái để gần chỗ lấy củi. Không ai đưa ra lí do thuyết phục, chỉ nói bâng quơ dạng cảm tính. Em thì thấy bếp thường nằm bên trái của nhà, không nói ra nhưng ngầm đồng ý với A Sính. Cuối cùng tùy người dẫn đường vĩ đại quyết định. Lúc nhận ra sai lầm của việc chọn vị trí thì đã muộn.Phần vì mệt, phần do khói bếp nên bữa tối đành kết thúc. Tấm bạt nhanh chóng được mấy anh em căng lên, tạo thành một căn lán ấm cúng. Lán vừa quây xong thì khói bếp cũng ngập tràn, cùng với cả lá khô bị gió cuốn vào. Không thể nào chịu nổi hỏa công, mấy anh em đành phải dập tắt bếp lửa thần thánh, chấp nhận chịu hơi sương lạnh lẽo, chấp nhận cả đêm chống chọi với đại ngàn gió núi. Alex và TA chắc do ngủ tít từ sớm nên bị anh em đẩy ra nằm sát phía ngoài, cùng anh em A Mịch, A Sính. Sáng ngủ dậy, Alex bảo, em ngủ say thế mà vẫn nghe tiếng gió rít, lá khô vút qua mặt, tưởng gió giật sập mất túp lều của Phượng Hoàng trên hồ Razliv, dựa ý thơ Tố Hữu miêu tả túp lều cỏ của cụ Lê Nin ngày trước.(Túp lều con/ Như chiếc tổ chon von/ Của chim phượng hoàng/ Trên đại ngàn hùng vĩ)

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Tấm bạt được mấy anh em buộc chặt vào mấy thanh "xà kép" chỉ chắn được gió từ hướng chính diện, từ dưới lũng tràn lên. Suốt đêm cứ kêu phần phật như muốn bung mình ra khỏi mất nút buộc mỏng manh. Gió luồn vào qua khe hở giữa gờ đất và tấm bạt, chạy loạt soạt quanh lán. May mà đám sơn tràng sáng tạo dựng một hàng ba lô lên tấm ván kê đầu, nên không đến nỗi bị gió dội thẳng vào đỉnh đầu. Tuy thế, ai nấy đều phải đội cả mũ len, rúc cả người vào túi ngủ để đỡ buốt đầu. Dù mệt, nhưng em chỉ chợp mắt được một lúc, từ khoảng sau nửa đêm về sáng cứ thế nằm nghe tiếng gió gào ngàn. Phần sợ tấm bạt mà bị gió thổi bay mất thì mấy anh em nằm tơ hơ giữa núi rừng thì không biết làm thế nào, phần lo cây đổ thì mình thành liệt sĩ vô danh, nên em không ngủ lại được. Chú T. chắc nhờ có tấm áo Long Cổn của em thay túi ngủ nên dù không được nằm trong Cung điện Mùa Đông ấm áp như đêm hôm trước, vẫn hòa âm phối khí với các anh em khác có vẻ nhịp nhàng, sáng rồi vẫn nằm với chú TA mãi không chịu dậy.

 

silver1

Xe điện
Biển số
OF-295244
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
2,559
Động cơ
335,470 Mã lực
Hay quá em đợi cụ tiếp bài ạ
 

silver1

Xe điện
Biển số
OF-295244
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
2,559
Động cơ
335,470 Mã lực
Em vẫn đợi cụ, hay quá mà chưa đc đọc tiếp ạ!

QUOTE="Giaogia, post: 40449279, member: 115510"]Tấm bạt được mấy anh em buộc chặt vào mấy thanh "xà kép" chỉ chắn được gió từ hướng chính diện, từ dưới lũng tràn lên. Suốt đêm cứ kêu phần phật như muốn bung mình ra khỏi mất nút buộc mỏng manh. Gió luồn vào qua khe hở giữa gờ đất và tấm bạt, chạy loạt soạt quanh lán. May mà đám sơn tràng sáng tạo dựng một hàng ba lô lên tấm ván kê đầu, nên không đến nỗi bị gió dội thẳng vào đỉnh đầu. Tuy thế, ai nấy đều phải đội cả mũ len, rúc cả người vào túi ngủ để đỡ buốt đầu. Dù mệt, nhưng em chỉ chợp mắt được một lúc, từ khoảng sau nửa đêm về sáng cứ thế nằm nghe tiếng gió gào ngàn. Phần sợ tấm bạt mà bị gió thổi bay mất thì mấy anh em nằm tơ hơ giữa núi rừng thì không biết làm thế nào, phần lo cây đổ thì mình thành liệt sĩ vô danh, nên em không ngủ lại được. Chú T. chắc nhờ có tấm áo Long Cổn của em thay túi ngủ nên dù không được nằm trong Cung điện Mùa Đông ấm áp như đêm hôm trước, vẫn hòa âm phối khí với các anh em khác có vẻ nhịp nhàng, sáng rồi vẫn nằm với chú TA mãi không chịu dậy.

[/QUOTE]
 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Khi những tia nắng đầu tiên xuyên qua đám cây rừng, em uể oải trở dậy. Mắt nhắm mắt mở do vẫn còn thiếu ngủ, thò tay ra ngoài, thấy tấm trải dinh dính nước, nghĩ bụng, không lẽ tấm vải liệm ấm áp này không ngăn được hơi nước từ đất rừng xuyên qua hay sao. Định thần nhìn kỹ,thì ra hơi nước lấm tấm bám vào mặt trong của tấm trải là do thân nhiệt của mình, gặp tấm cách nhiệt không thoát ra được, rõ là do từ trong ra ngoài chứ không phải ngấm từ đất qua. Lá khô bị những cơn gió đêm qua lùa vào căn lán, kẹt lại ở các khe hở giữa các túi ngủ, bám đầy trên mấy cả túi, cả mũ che mặt. Chỉ một loáng, ánh sáng tràn ngập cả khu rừng. Từ túp lều lý tưởng nhìn lên, cả dãy núi nhấp nhô ẩn hiện sau hàng cây. Ước lượng khoảng cách, thấy chừng không quá xa, em bèn xỏ ghệt, đeo găng, đội mũ, không quên đòi lại áo Long Cổn mà chú T. đang đắp, bảo chú T. chui vào túi ngủ của em, cứ thế em nhằm hướng núi đi lên. Mới chưa được nửa dốc, mồ hôi mồ kê đã nhễ nhại, em bèn treo vào một cành cây cạnh lối đi.

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Lúc vạch cây, băng rừng leo lên, qua sườn núi bị đám cổ thụ chắn tầm nhìn, em chợt nhìn xuống, một chiếc lán thảo quả bé bé, xinh xinh, mái lợp gỗ, ba bề được che kín, tựa mình bên sườn núi. Trông nó hơi bé, chắc chỉ đủ chỗ cho bốn năm người, nhưng dù sao thì cũng kín đáo che chắn được gió sương. Nếu phải dựng thêm lán bên cạnh cũng dễ dàng. Trước cửa còn có đám đất bằng phẳng, đủ rộng để ngồi ăn nhậu. Không biết tối qua, nếu hạ trại nơi này có kín gió hơn không. Lát sau, em đưa hình cho A Sính xem, hỏi chú biết cái này ở sườn bên kia không. A Sính bảo, em chưa đi bên hướng ấy bao giờ.

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Cả vách núi quay về phía đông đón ánh mặt trời. Nghĩ, sao hôm qua lúc leo lên chỉ thấy một vài đỉnh, giờ đâu ra lắm thế? Tả Yàng Phình được coi là dãy núi đẹp nhất vùng Tây Bắc có lẽ do những khối đá này đứng tách biệt và cao hơn hẳn những dãy khác xung quanh, trong nắng sớm trông nó lại càng nổi bật.

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Càng ngắm càng phục mìnho:-). Sao chiều qua lại có thể leo lên được đỉnh núi kia chứ! Lúc leo, đất trời mù mịt nên chỉ biết cây không biết rừng, leo núi mà cứ như sẩm sờ voi. Giờ nhìn thấy ngọn nào cũng lạ.

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Phía xa là những ngọn thấp hơn, nhấp nhô chạy dài như một cánh cung.

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Không gian yên tĩnh như không hề có một cơn gió bụi đêm qua. Chỉ nghe tiếng gió xạc xào, một vài tiếng chim văng vẳng xa gần. Quanh quẩn một lúc, em lại vạch cây đi xuống, gói ghém hành trang chuẩn bị xuống núi.

 

Giaogia

Xe hơi
Biển số
OF-115510
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
115
Động cơ
387,750 Mã lực
Dear CCCM,
Dự định kết thúc sớm, nhưng em phải đi công tác mấy ngày, tranh thủ lên núi luôn, phải dồn công việc cơ quan lẫn việc nhà nên bận quá. 30' nữa em phải ra sân bay, tuần sau trở về, em xin hầu chuyện CCCM tiếp ạ.
Một lần nữa em xin cảm ơn CCCM đã quan tâm, theo dõi và động viên. Hẹn gặp lại CC sớm!
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,247
Động cơ
332,018 Mã lực
Văn cụ giáo vừa hay vừa hóm.
Cụ vừa kể chuyện đỉ rừng lại vừa lồng thêm chuyện các dân tộc sống hiền hoà, cộng sinh với rừng ntn. Thật là hay vì trc nay chưa có bài leo núi nào mà cccm nhà mình lại hiểu về rừng và dân ở rừng như bài của cụ.
 

tkminh

Xe máy
Biển số
OF-55294
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
82
Động cơ
449,820 Mã lực
Lúc đặt bếp, Thủ lĩnh, vừa học qua một khóa phong thủy định đặt vào bên phải căn lán để gần nguồn nước. A Sính lại quyết định đạt bên trái để gần chỗ lấy củi. Không ai đưa ra lí do thuyết phục, chỉ nói bâng quơ dạng cảm tính. Em thì thấy bếp thường nằm bên trái của nhà, không nói ra nhưng ngầm đồng ý với A Sính. Cuối cùng tùy người dẫn đường vĩ đại quyết định. Lúc nhận ra sai lầm của việc chọn vị trí thì đã muộn.Phần vì mệt, phần do khói bếp nên bữa tối đành kết thúc. Tấm bạt nhanh chóng được mấy anh em căng lên, tạo thành một căn lán ấm cúng. Lán vừa quây xong thì khói bếp cũng ngập tràn, cùng với cả lá khô bị gió cuốn vào. Không thể nào chịu nổi hỏa công, mấy anh em đành phải dập tắt bếp lửa thần thánh, chấp nhận chịu hơi sương lạnh lẽo, chấp nhận cả đêm chống chọi với đại ngàn gió núi. Alex và TA chắc do ngủ tít từ sớm nên bị anh em đẩy ra nằm sát phía ngoài, cùng anh em A Mịch, A Sính. Sáng ngủ dậy, Alex bảo, em ngủ say thế mà vẫn nghe tiếng gió rít, lá khô vút qua mặt, tưởng gió giật sập mất túp lều của Phượng Hoàng trên hồ Razliv, dựa ý thơ Tố Hữu miêu tả túp lều cỏ của cụ Lê Nin ngày trước.(Túp lều con/ Như chiếc tổ chon von/ Của chim phượng hoàng/ Trên đại ngàn hùng vĩ)

[/QUOTE]
 

tkminh

Xe máy
Biển số
OF-55294
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
82
Động cơ
449,820 Mã lực
Thú thực là em không dám quyết, là vì mình cũng chỉ là dân amateur, làm sao dám cãi đội dẫn đường chuyên nghiệp. Nhưng mà bù lại là anh em mình có kỷ niệm!
 

songvedem

Xe tăng
Biển số
OF-24146
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,191
Động cơ
503,922 Mã lực
Đầu đêm thì say rượu phê lòi, ngủ chả biết lúc nào, nằm ở đâu. Đến đêm thỉnh thoảng lại bị tỉnh giấc nghe tiếng gió rít qua tán cây, gió đánh tung PHẦN PHẬT tấm nilong mái lều, mà sao nó không bay đi mới tài. Cây rừng vặn mình rang rắc rồi gió + lá cây khô, gặp vách lều xoáy như ném rác vào mặt. Em phải lấy mảnh gì đó chung quanh che mặt mới ngủ được. Sáng dậy thấy phủ xung quanh toàn lá cây khô, bụi đất.

Mong anhh Giáo thắp lửa cho những kế hoạch leo núi tiếp theo
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top