[Funland] IMF yêu cầu Việt Nam tính lại GDP một lần nữa

blackhole1

Xe điện
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
2,001
Động cơ
139,055 Mã lực
Tuổi
37
Chi cần tham chiếu ngưỡng thu nhập chịu thuế hangf thang được nâng từ 9 lên 11tr năm vừa rồi cũng có thể làm tham chiếu cho mức thu nhập thực tế bình quân ở Việt nam hiện nay như thế nào. Dưới 6tr hiện giờ cực kỳ khó thuê đc người làm full time các công việc phổ thông.
Thuê sao nổi cụ ơi ,cty em có chục anh em làm kiểu nhà quê mà tháng trung bình không dưới 10t người chưa kể ăn ở bao , 8 t thôi là đã không có ai làm rồi em ở HD nhà quê nhé .
 

tung1311 .

Xe điện
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
4,619
Động cơ
235,665 Mã lực
Tuổi
43
cụ search giúp em tỉ lệ các nước bị ung thư trên số dân - bằng tiếng Anh nhé, cụ sẽ sốc đó. vN đứng thứ 80 sau 79 nước khác, và G7 toàn đứng đầu thôi
Theo em hiểu ung thư là 1 căn bệnh bt, tất yếu ở độ tuổi già nên ở các nước G7 nhiều người có tuổi thọ cao nên tỉ lệ nó cao?
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
935
Động cơ
357,063 Mã lực
Xin được nghèo mà cũng không cho

CÁC KHUYẾN NGHỊ QUAN TRỌNG MÀ QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ (IMF) ĐÃ GỬI CHO TỔNG CỤC THỐNG KÊ VIỆT NAM TRONG QUÝ I/2021:

(1) Thay đổi năm gốc cố định (giá so sánh 2010) sang năm gốc liên hoàn.
(2) Thống kê tài khoản quốc gia toàn diện - bao trùm cả những hoạt động không quan sát được.
(3) Cải thiện hơn nữa khả năng dễ dàng tiếp cận dữ liệu và siêu dữ liệu chi tiết sẵn có bằng tiếng Anh.
(4) Xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế hàng tháng.
(1) Tại sao phải chuyển đổi năm gốc liên hoàn ?
Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng năm gốc cố định (giá so sánh 2010) để tính toán sự tăng trưởng của các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô. Nhưng năm gốc cố định (giá so sánh 2010) đã trở nên lỗi thời, vì thế Tổng cục Thống kê Việt Nam (TCTK) có kế hoạch xây dựng năm gốc cố định mới (giá so sánh 2020). Tuy nhiên, IMF cho rằng năm 2020 không phù hợp để chọn làm năm gốc cố định, vì tác động của đại dịch Covid-19 sẽ tạo ra những hình thái bất thường đối với tài khoản quốc gia. Ngoài ra, do cú sốc hiện tại có thể kéo dài và tiếp diễn sang năm 2021, IMF cũng khuyến nghị rằng những quốc gia đã lên kế hoạch sử dụng năm 2021 làm gốc cố định mới cũng nên cân nhắc điều chỉnh kế hoạch và lựa chọn một năm gốc cố định khác.
Trở lại câu chuyện của Việt Nam, IMF khuyến nghị TCTK Việt Nam chuyển đổi từ năm gốc cố định sang năm gốc liên hoàn. Trên lý thuyết, việc sử dụng năm gốc liên hoàn ưu việt hơn, bởi vì các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô được cập nhật thường xuyên, giảm nguy cơ xảy ra những méo mó so với cách tiếp cận dựa trên năm gốc cố định.
IMF sẽ trực tiếp hỗ trợ TCTK Việt Nam chuyển đổi năm gốc cố định sang năm gốc liên hoàn. Dự kiến tháng 12/2022, TCTK Việt Nam phải bắt đầu thử nghiệm biên soạn và trình bày tài khoản quốc theo năm gốc liên hoàn. Dự kiến tháng 3/2023, TCTK Việt Nam phải công bố toàn bộ tài khoản quốc gia đã chuyển đổi năm gốc mới. Dự kiến tháng 4/2023, toàn bộ dữ liệu mới sẽ được hợp nhất trên hệ thống World Economic Outlook Database của IMF.
(2) Vì sao phải đánh giá lại quy mô kinh tế của Việt Nam thêm một lần nữa?
Trong những năm gần đây, IMF đã hai lần hỗ trợ Việt Nam đánh giá lại quy mô GDP. Lần thứ nhất là đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2010-2017, tăng bình quân 25,4% mỗi năm so với trước đó. Lần thứ hai là đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2018-2020, cũng tăng bình quân trên 25% so với trước đó. IMF ước tính quy mô GDP 2020 của Việt Nam đạt 340,8 tỷ USD (báo cáo tháng 4/2021).
Tuy nhiên, hai đợt thực hiện đánh giá lại quy mô GDP trên chỉ mới xem xét, rà soát các hoạt động kinh tế thuộc phạm vi sản xuất theo quy định của Việt Nam, không đề cập tới các hoạt động kinh tế ngầm và kinh tế bất hợp pháp. IMF cho rằng Việt Nam đã loại trừ một số hoạt động kinh tế không quan sát được, dẫn đến ước tính thiếu quy mô của nền kinh tế, có thể làm sai chệch tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP), gây trở ngại cho so sánh quốc tế. Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành dịch vụ và thành tố phi chính thức của ngành này khiến các cơ quan thống kê gặp nhiều thách thức trong công tác đo lường. Cho nên, IMF sẽ hỗ trợ Việt Nam thống kê tài khoản quốc gia toàn diện thêm một lần nữa.
Một cuộc tổng điều tra kinh tế sẽ được thực hiện trong năm 2021, dự kiến tiến hành trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8, sẽ bao trùm các hoạt động phi chính thức. Đồng thời, IMF sẽ hướng dẫn TCTK Việt Nam áp dụng một hệ thống thống kê mới (hệ thống bảng SUT & IO 2020). Dự kiến, các phương pháp tính toán mới sẽ được đồng bộ vào tháng 6/2022, thực hiện song song với việc chuyển đổi năm gốc liên hoàn.
(3) Việt Nam nên công bố dữ liệu bằng tiếng Anh ?
IMF cho rằng các công bố về tài khoản quốc gia năm hoặc quý của Việt Nam dường như không sẵn có tại cổng thông tin điện tử của TCTK Việt Nam. Các ước tính GDP quý chỉ được công bố bằng tiếng Việt gây khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Việc công bố dữ liệu bằng tiếng Anh sẽ tạo thuận lợi cho cộng đồng quốc tế tiếp cận thông tin tốt hơn.
(4) Việt Nam cần xây dựng tiêu chí tăng trưởng kinh tế hàng tháng ?
Hiện nay, Việt Nam là quốc gia thường có các cập nhật báo cáo dữ liệu sớm nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có các báo cáo kinh tế xã hội hàng tháng, báo cáo tăng trưởng kinh tế hàng quý, mà chưa có báo cáo tăng trưởng kinh tế hàng tháng. IMF khuyến nghị TCTK Việt Nam cần xây dựng thêm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế hàng tháng để cung cấp đa dạng thông tin hơn. IMF sẽ nghiên cứu các phương án lựa chọn để giúp TCTK Việt Nam xây dựng chỉ tiêu này, đồng thời cũng sẽ hỗ trợ cho việc cải thiện các chỉ tiêu kinh tế hàng quý hiện có.
Như vậy, IMF đã ba lần khuyến nghị Việt Nam đánh giá lại quy mô GDP. Về phía Việt Nam, TCTK Việt Nam bắt đầu sử dụng các phương pháp tính toán mới để tiến hành thực hiện tổng điều tra kinh tế, tuy nhiên vẫn đang sử dụng năm gốc cố định (giá so sánh 2010). Cụ thể trong báo cáo kinh tế xã hội Quý I/2021, giá trị GDP đã thay đổi tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, TCTK Việt Nam cũng đang rà soát lại GRDP cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2010-2020, dự kiến công bố vào tháng 8/2021.
---------------------------------------------------------
© Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổng cục Thống kê Việt Nam-Share by Nguyen Vinh from VPC Group


Sau lần tính lại này thì GDP thực của Việt Nam là bao nhiêu?
Gửi các cụ cái Thùy Link nhé. Là ta mời địch vào làm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,491
Động cơ
262,194 Mã lực
Theo em hiểu ung thư là 1 căn bệnh bt, tất yếu ở độ tuổi già nên ở các nước G7 nhiều người có tuổi thọ cao nên tỉ lệ nó cao?
Ngoài khía cạnh đó, còn một nhân tố nữa là đi khám thì mới ra bệnh, không khám thì không ra bệnh. Nên nền y tế yếu hơn sẽ phát hiện ít ung thư hơn.
Nhưng, nền y tế Mỹ rõ ràng là có vấn đề, khi tuổi thọ dự kiến (life expectancy) của người dân thấp hơn các nước phát triền khác rất nhiều, và chỉ hơn VN một chút.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,512
Động cơ
280,997 Mã lực
Theo em hiểu ung thư là 1 căn bệnh bt, tất yếu ở độ tuổi già nên ở các nước G7 nhiều người có tuổi thọ cao nên tỉ lệ nó cao?
Ko hẳn a.nó có nhiều lý do a. Do thực phẩm và thói quen, ví dụ họ mắc các dạng ung thư về đường tiêu hoá rất nhiều, vì họ ăn thịt nhiều, và thịt có tăng trọng và các chất kháng sinh tích lũy nên tích tụ trường diễn. Họ thường bị ung thư dạ dày ung thư ruột ung thư đại trực tràng. Ngoài ra do gien, em gặp 2 trường hợp ở Đức bị ung thư võng mạc ở các bé dưới 4 tuổi. Vẫn cứu đc nhưng 1 bên mắt ko nhìn thấy gì nữa.
Da trắng cũng dễ mắc ung thư da, mà neeus như các nước ở Úc, New Zealand thì ti lệ bị ung thư da rất cao. Hình như em nhớ không nhầm thì tỉ lệ ung thư ở Úc cao nhất thế giới vì bị thủng tầng ozone. Trong khi tuổi thọ thì giữa các nước đấy với mình không chênh quá nhiều, không quá 5 tuổi đến thời điểm hiện nay. Còn mình thì khác, mình hay bị các bệnh như ung thư phổi, ung thư gan.
Cái này cũng không phải em phát hiện ra, cái này cũng là em đọc báo chí nước ngoài và theo dõi truyền thông và các nghiên cứu nước ngoài rồi em nói lại thôi. Nên tương đối là có cơ sở bạn ạ.
Sự khác nhau nhiều nhất là ở Việt Nam, các đối tượng mắc bệnh thường bị nặng hơn và giai đoạn cuối do không có quá trình khám bệnh thường xuyên và phát hiện qua tầm soát từ đầu.
Nhưng nếu so sánh với Mỹ thì hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ là hướng người giầu, nên chỉ những đối tượng từ trung lưu trở lên họ có bảo hiểm y tế thì họ mới có thể tiếp cận các dịch vụ y tế tốt, chứ nếu mà từng lớp dưới thì tệ lắm bác ơi. Còn không bằng Việt Nam.
 

nostaIgia23

Xe hơi
Biển số
OF-735195
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
102
Động cơ
-12,135 Mã lực
Riêng về vụ nhà cửa, em vừa xem mấy cái clip trên youtube, thì xây chủ yếu bằng gỗ, kể cả sàn, tường và cột, mới có giá rẻ

Ở Mỹ, có lẽ e nghĩ điều tốt nhất là chất lượng thực phẩm. Và An sinh XH nếu nhập tịch rồi, sẽ có trợ cấp thất nghiệp cao.
các thông tin về nước Mỹ mà cụ nghe được thì nó giống như bản demo quảng cáo của các phần mềm ý cụ. Quảng cáo thì hay lắm, nhưng khi dùng thì cụ phải liên tục update các bản vá lỗi thì mới chạy được. Cho đến khi phần mềm bị khai tử :))
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,705
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Mọi người chưa biết lý do của việc tính lại gdp.

Đó là để được vay thêm tiền từ các tổ chức thế giới, nếu trần nợ công là 60% và GDP của anh là 300 tỷ đô thì anh sẽ vay được nhiều hơn là GDP chỉ có 200 tỷ đô.

Mấy năm nay dịch Covid, chả có thu nhập gì mà vẫn phải chi tiêu + trả nợ quốc tế nên lại tính lại GDP tiếp để vay thêm. Chỉ có thế thôi.

Gọi là khai khống để đảo nợ.
Thế này cụ ạ: với các nước như VN thì IMF thực sự thích cho vay - bởi khả năng pt còn dồi dào, khả năng thanh toán tốt (dân đông, năng động và c.hố đệ ct đơn nguyên - có thể dành nguồn lực hay thắt lưng buộc bụng bất cứ lúc nào, nếu cần...).
Vừa pt được, vừa chi phối, vừa ăn lãi lại không lo mất vốn...
Cái bẫy to tổ bố đã giương. Chui vào không thì còn tuỳ...
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,386
Động cơ
433,944 Mã lực
Mọi người chưa biết lý do của việc tính lại gdp.

Đó là để được vay thêm tiền từ các tổ chức thế giới, nếu trần nợ công là 60% và GDP của anh là 300 tỷ đô thì anh sẽ vay được nhiều hơn là GDP chỉ có 200 tỷ đô.

Mấy năm nay dịch Covid, chả có thu nhập gì mà vẫn phải chi tiêu + trả nợ quốc tế nên lại tính lại GDP tiếp để vay thêm. Chỉ có thế thôi.

Gọi là khai khống để đảo nợ.
Toàn nick mới trên thông thiên văn dưới tường địa lý, méo đi lao động lấy cái đút vào mồm đi ngồi đấy mà nói phét.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,386
Động cơ
433,944 Mã lực
Thế này cụ ạ: với các nước như VN thì IMF thực sự thích cho vay - bởi khả năng pt còn dồi dào, khả năng thanh toán tốt (dân đông, năng động và c.hố đệ ct đơn nguyên - có thể dành nguồn lực hay thắt lưng buộc bụng bất cứ lúc nào, nếu cần...).
Vừa pt được, vừa chi phối, vừa ăn lãi lại không lo mất vốn...
Cái bẫy to tổ bố đã giương. Chui vào không thì còn tuỳ...
Ôi giồi, lại dạy ng dân yêu nước kìa.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,580
Động cơ
371,472 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mọi người chưa biết lý do của việc tính lại gdp.

Đó là để được vay thêm tiền từ các tổ chức thế giới, nếu trần nợ công là 60% và GDP của anh là 300 tỷ đô thì anh sẽ vay được nhiều hơn là GDP chỉ có 200 tỷ đô.

Mấy năm nay dịch Covid, chả có thu nhập gì mà vẫn phải chi tiêu + trả nợ quốc tế nên lại tính lại GDP tiếp để vay thêm. Chỉ có thế thôi.

Gọi là khai khống để đảo nợ.
IMF đồng ý cho khai khống à cụ?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,631
Động cơ
318,438 Mã lực
IMF nó như WHO thôi, Anh khai nước anh có bao nhiêu ca nhiễm nó cũng đồng ý. Ảnh hưởng gì đến ai đâu.

Trong trường hợp IMF cũng vậy, số liệu chỉ là hình thức, cái nó nhìn không phải số liệu mà là cái gì khác nó tóm được, giống như khi anh đi vay tiền ngân hàng, ngân hàng sẽ xem anh đang sở hữu mấy căn nhà là chính chứ lương của anh chỉ là thứ phụ họa thôi.
Giờ vay hay không, và vay bao nhiêu là do Việt Nam thôi, chứ quốc tế nó mời mình vay còn chẳng được.
Như Nhật, còn dúi tiền vào bảo chú cứ cầm lấy mà dùng, khi nào có trả anh.
Nhưng giờ VN đã qua giai đoạn, ai cho vay cũng vay rồi, vì phải cân đối đến khả năng trả nợ. Và vay giờ chủ yếu là vay thương mại nhé.
Việc tính lại quy mô GDP là do cơ quan thống kê mỗi nước, khi trong quá trình thu thập, phát hiện khoảng trống thông tin (bị bỏ xót, hay đánh giá chưa đúng), và nước nào cũng vậy chứ không phải riêng VN.
Việc phát hiện thiếu hụt đến 25%, là họ đã theo dõi trong một khoảng thời gian nhất định, rà soát đi rà soát lại, chứ không phải bụp cái báo tính thêm 25%.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,705
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Giờ vay hay không, và vay bao nhiêu là do Việt Nam thôi, chứ quốc tế nó mời mình vay còn chẳng được.
Như Nhật, còn dúi tiền vào bảo chú cứ cầm lấy mà dùng, khi nào có trả anh.
Nhưng giờ VN đã qua giai đoạn, ai cho vay cũng vay rồi, vì phải cân đối đến khả năng trả nợ. Và vay giờ chủ yếu là vay thương mại nhé.
Việc tính lại quy mô GDP là do cơ quan thống kê mỗi nước, khi trong quá trình thu thập, phát hiện khoảng trống thông tin (bị bỏ xót, hay đánh giá chưa đúng), và nước nào cũng vậy chứ không phải riêng VN.
Việc phát hiện thiếu hụt đến 25%, là họ đã theo dõi trong một khoảng thời gian nhất định, rà soát đi rà soát lại, chứ không phải bụp cái báo tính thêm 25%.
Vâng cụ, với các con số này - muốn tin cậy, nó phải là kết quả của 1 chiến dịch điều tra, thu thập và có phương pháp luận thuyết phục.
Còn không, thì nó là trời ơi đất hỡi.
 

Warren Buffet

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-384136
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
1,876
Động cơ
261,399 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Đợi đến lúc nào IMF văt lông con cừu VN
 

vân khánh 712

Xe hơi
Biển số
OF-752256
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
155
Động cơ
-19,915 Mã lực
Việt Nam bao nhiêu năm nay vẫn thắt lưng buộc bụng mà, cái gì ngon toàn xuất khẩu hết, đồ không ai mua mới để lại cho người dân dùng.

Cụ ra chợ, nếu người bán hàng nào chào hàng "đây là hàng xuất khẩu đấy" thì kiểu gì món hàng đó chất lượng tuyệt hảo luôn (từ quần áo đến thực phẩm). Mặc dù không hiểu sao người ta lại tuồn được lô hàng xuất khẩu đó ra.
Cái câu đầu của cụ đã cho biết cái nhãn hàng của một đống sản phẩm được sản xuất hàng loạt từ lò tuyên truyền nào rồi
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
928
Động cơ
70,719 Mã lực
Nhưng nếu so sánh với Mỹ thì hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ là hướng người giầu, nên chỉ những đối tượng từ trung lưu trở lên họ có bảo hiểm y tế thì họ mới có thể tiếp cận các dịch vụ y tế tốt, chứ nếu mà từng lớp dưới thì tệ lắm bác ơi. Còn không bằng Việt Nam.
Đề nghị cụ / mợ này tìm hiểu thêm về chương trình Medicare và Medicaid dành cho người già, tàn tật, trẻ em và người thu nhập thấp. Số người này không biết có được xếp vào hàng "tầng lớp dưới" hay không nhưng họ hưởng chế độ y tế ngon hơn tầng lớp trung lưu nhiều (miễn phí hoặc trả rất ít chi phí y tế)
 

vân khánh 712

Xe hơi
Biển số
OF-752256
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
155
Động cơ
-19,915 Mã lực
Đề nghị cụ / mợ này tìm hiểu thêm về chương trình Medicare và Medicaid dành cho người già, tàn tật, trẻ em và người thu nhập thấp. Số người này không biết có được xếp vào hàng "tầng lớp dưới" hay không nhưng họ hưởng chế độ y tế ngon hơn tầng lớp trung lưu nhiều (miễn phí hoặc trả rất ít chi phí y tế)
Cụ cũng nên tìm hiểu xem bao nhiêu người hưởng đc cái medicare đấy đi,
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
935
Động cơ
357,063 Mã lực
Thế này cụ ạ: với các nước như VN thì IMF thực sự thích cho vay - bởi khả năng pt còn dồi dào, khả năng thanh toán tốt (dân đông, năng động và c.hố đệ ct đơn nguyên - có thể dành nguồn lực hay thắt lưng buộc bụng bất cứ lúc nào, nếu cần...).
Vừa pt được, vừa chi phối, vừa ăn lãi lại không lo mất vốn...
Cái bẫy to tổ bố đã giương. Chui vào không thì còn tuỳ...
IMF nó ko có chức năng cho vay trừ khi khủng hoảng kinh tế đâu bác. Cho vay phát triển là World Bank và các nước giàu. IMF nó có chức năng thống kê nên vào hỗ trợ kỹ thuật vụ này thôi.

Nôm na là mình có cái nhà 1 tỷ giờ có thằng giang hồ thôn vào bảo 2 tỷ. Thế là bọn cho vay nặng lãi sẵn sàng cho vay nhiều hơn, mình vay được nhiều hơn, cả làng đểu vui.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top