[Funland] Kênh đào "Panama" tại Nam Định

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,508
Động cơ
472,856 Mã lực
Sông Đáy và sông Ninh cơ chắc có không dưới vài chục con sông nhỏ khác thông với nhau. Đoạn từ biển vào đến cái eo kia chắc không ít hơn chục con sông thông nhau.
Tất nhiên các con sông nhỏ này không đủ rộng để tàu dăm bảy trăm đến ngàn tấn đi qua, nhưng từ bao đời này những con thuyền đến dăm chục tấn vẫn đi qua đều đều. Và tất nhiên, các con sông nhỏ này đều có cánh cửa cống ở chỗ cắt ngang đê, cũng có lúc đóng lúc mở cống
Và từ bao đời nay, bà con ở đó vẫn chẳc chả bị tác động bởi cái chênh lệch mực nước hoặc độ mặn giữa 2 dòng sông.

Từ 2 bờ ở vị trí này, đi vòng ra biển thì cách nhau khoảng 70km. Bảy chục km là dài so vời hành trình đường bộn, chứ những tàu bè cả ngàn tấn trở lên, tuyền chạy hành trình tình bằng bằng vài ngày đã là ngắn thì 70km chả bõ bèn gì.

Người dân quanh vùng, và người dân làm vận tải tuyến đó chắc không đủ trình để hiểu sao phải có con kênh đó với giá trăm triệu đô.
Mấy chục cái mương nước như cụ nói ở dưới âu nó không có nhiều tác dụng đâu. Cụ lấy thử 1 cái ống bé tẹo đường kính 1mm xem cắm thử 2 thùng xem nước thông nhau không :D còn dân trong ngành thủy lợi có qua đây mới giải thích cho cụ được. Còn cái 70km cụ vừa nói em giải thích ở trên là cửa Đáy tàu lớn bị sa bồi không chui ra được, ra được thì nó đào làm gì.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,648
Động cơ
202,119 Mã lực
"Chia sẻ với Zing, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam, cho biết ông chưa chứng kiến dự án đường thủy nào tại Việt Nam có mức đầu tư lên tới 100 triệu USD. Ông Liêm chia sẻ kênh Đáy - Ninh Cơ là hạng mục đường thủy lớn thứ 2 được Chính phủ Việt Nam đầu tư. Hạng mục lớn nhất là công trình kênh thủy lợi Bắc - Hưng - Hải..."

Các cụ cho em hỏi cái kênh này làm sao phải có mấy cửa chắn thép và vận hành theo phương án như kênh đào Panama nhỉ, sao không đào toang ra đi cho nhanh :D, mực nước hai bên không biết chênh cốt có hơn 1 m không, khi trên đó tầm 5km, kênh đào 100 năm tuổi Quần Liêu Pháp đào cũng vẫn thông đôi bờ.
Chứ có cánh cống với vận hành khéo lại thành BOT, cho anh bao thuốc thì anh mở nhanh không thì cửa kẹt thì chết : )) vả lại không rõ tăng năng lực đường thủy nội địa là tàu từ đâu tới đâu, hàng rời hàng container, mặt hàng gì có lợi thế gì sau khi tiêu hơn 100 tr mỹ kim, mời các cụ biết chia sẻ giúp. Nó sẽ vận hành trong vòng 2 3 tháng nữa, xem ra đây là 1 dự án rất được trông đợi mà chưa rõ mục đích thiết thực trước mắt.
Chửi vội quá. Đường sông cũ vẫn còn, thích thì đi chẳng cần trả gì. Có điều là nó xa thôi.
 

eagles

Xe buýt
Biển số
OF-96078
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
650
Động cơ
405,176 Mã lực
Sáng nay e đi thịnh long chơi qua đoạn này thấy hoành tráng
 

socvau

Xe buýt
Biển số
OF-72206
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
615
Động cơ
941,643 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội
Em có bài viết gửi trên OFFB trả lời về cái kênh này và gửi đính kèm để các cụ tham khảo.
Đây là 1 hợp phần quan trọng của Dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc Bộ (NDTDP) do ngân hàng thế giới tài trợ. Mục đích xây dựng cái âu này là để tàu đi được vào cảng Ninh Phúc. Tính toán hiện tại nếu tàu đi qua kênh Quần Liêu sẽ tăng chi phí từ 1-2 USD/ Tấn. Nếu khu vực cảng Ninh Phúc và Nunh Bình có năng lực hàng hoá khoảng 30tr tấn thì các cụ thử tính hộ về mức độ hiệu quả kinh tế.

Tại sao phải có âu và cửa âu? Vì sông Đáy là sông thoát lũ của hệ thống sông Bôi - Hoàng Long cũng như cửa Đáy cho thành phố Hà Nội và có chênh lệch cột nước, không thì làm âu để làm gì cho tốn kém.

Tiền: Toàn những ông đứng ngoài phán không có số liệu. Hiệp định và vốn đối ứng là con số như vậy, thực tế do đấu thầugiamr giá chỉ hết hơn 70% mà thôi.
433CAFDA-887C-426C-8211-77141A059865.jpeg
3C3583F0-1104-4323-96F5-1B099751D160.jpeg
299CF90F-1309-44BF-9591-094BA430E2A6.jpeg
E4A61FAA-0152-402F-B28F-D9FA9CB7F45B.jpeg
8E9101B1-34A6-4EB6-AC47-A1E4E93E6FFD.jpeg
 

winpark

Xe tải
Biển số
OF-537012
Ngày cấp bằng
13/10/17
Số km
292
Động cơ
182,679 Mã lực
NĐ đang tất tay để trở mình. Mấy dự án khủng này hoàn thành thì ĐBSH sắp có thêm 1 cảng nước sâu, chia lửa với cảng HP.

bên Nghĩa Hưng đang quy hoạch cảng đón tàu 300k tấn, khi nào triển khai các cụ nhỉ? E nghe đồn Xuân Thiện nó làm để phục vụ XNK khu kinh tế thép kiểu formosa
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,508
Động cơ
472,856 Mã lực
NĐ đang tất tay để trở mình. Mấy dự án khủng này hoàn thành thì ĐBSH sắp có thêm 1 cảng nước sâu, chia lửa với cảng HP.

bên Nghĩa Hưng đang quy hoạch cảng đón tàu 300k tấn, khi nào triển khai các cụ nhỉ? E nghe đồn Xuân Thiện nó làm để phục vụ XNK khu kinh tế thép kiểu formosa
Đang chờ Tw phê duyệt mà cụ. Cảng nó đón tàu tới 200k DWT là cảng hạng 1 đổ lên rồi, có nhiều loại bến trong cả khu. Nhưng làm được 2030 là nhanh.
 

Cool_Car

Xe hơi
Biển số
OF-599999
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
195
Động cơ
128,174 Mã lực
Rồi lại báo lỗ khi vận hành và bỏ phí ko nhỉ? Như kênh banama là chuyên chở quốc tế nên nguồn thu rất lớn. Kênh này ko có lợi về KT quá nhiều
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,889
Động cơ
567,235 Mã lực
Nơi ở
bon bon
NĐ đang tất tay để trở mình. Mấy dự án khủng này hoàn thành thì ĐBSH sắp có thêm 1 cảng nước sâu, chia lửa với cảng HP.

bên Nghĩa Hưng đang quy hoạch cảng đón tàu 300k tấn, khi nào triển khai các cụ nhỉ? E nghe đồn Xuân Thiện nó làm để phục vụ XNK khu kinh tế thép kiểu formosa
NĐ giờ chỉ còn trông chờ vào món này để bật lên thôi cụ nhỉ.
Sống ở NĐ có cảm giác thời gian bị lãng quên :D.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,911
Động cơ
1,166,158 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Quen cậu em quê ở đây, cậu ấy nói kênh đào này không mang lợi về mặt kinh tế. Hàng hóa có thể trung chuyển đi cảng khác. Nhưng nhiều khi làm dự án không nhất thiết phải có lợi về mặt kinh tế, còn nhiều yếu tố khác phải tính đến. Ví dụ sức lan tỏa, vân vân và vân vân.
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,844
Động cơ
346,418 Mã lực
Em càng ngày thấy càng nể các lão ọp phơ. Dự án tầm cỡ quốc gia, mất bao nhiêu công sức nghiên cứu, lý luận và phản biện; Đầu tư và thực hiện. Vậy mà qua mồm ốp phơ "nghĩ", nghe "thằng em" nói. Đã vội phán nó thế nọ thế kia m.éo có hợp, không đạt kỳ vọng; Thì quả thực là kỳ tài. Vậy mà chả có ông nào chịu ra mặt giúp nước, giúp dân; Toàn thấy núp lùm, phán bậy là giỏi.
 

Mũi tên vàng

Xe đạp
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
43
Động cơ
1,301 Mã lực
Tuổi
44
Mấy chục cái mương nước như cụ nói ở dưới âu nó không có nhiều tác dụng đâu. Cụ lấy thử 1 cái ống bé tẹo đường kính 1mm xem cắm thử 2 thùng xem nước thông nhau không :D còn dân trong ngành thủy lợi có qua đây mới giải thích cho cụ được. Còn cái 70km cụ vừa nói em giải thích ở trên là cửa Đáy tàu lớn bị sa bồi không chui ra được, ra được thì nó đào làm gì.
Đoạn đỏ gọi là "tổn thất cột nước trên đường dẫn" cụ nhé.
 
  • Vodka
Reactions: Lah

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,839
Động cơ
313,021 Mã lực
"Chia sẻ với Zing, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam, cho biết ông chưa chứng kiến dự án đường thủy nào tại Việt Nam có mức đầu tư lên tới 100 triệu USD. Ông Liêm chia sẻ kênh Đáy - Ninh Cơ là hạng mục đường thủy lớn thứ 2 được Chính phủ Việt Nam đầu tư. Hạng mục lớn nhất là công trình kênh thủy lợi Bắc - Hưng - Hải..."

Các cụ cho em hỏi cái kênh này làm sao phải có mấy cửa chắn thép và vận hành theo phương án như kênh đào Panama nhỉ, sao không đào toang ra đi cho nhanh :D, mực nước hai bên không biết chênh cốt có hơn 1 m không, khi trên đó tầm 5km, kênh đào 100 năm tuổi Quần Liêu Pháp đào cũng vẫn thông đôi bờ.
Chứ có cánh cống với vận hành khéo lại thành BOT, cho anh bao thuốc thì anh mở nhanh không thì cửa kẹt thì chết : )) vả lại không rõ tăng năng lực đường thủy nội địa là tàu từ đâu tới đâu, hàng rời hàng container, mặt hàng gì có lợi thế gì sau khi tiêu hơn 100 tr mỹ kim, mời các cụ biết chia sẻ giúp. Nó sẽ vận hành trong vòng 2 3 tháng nữa, xem ra đây là 1 dự án rất được trông đợi mà chưa rõ mục đích thiết thực trước mắt.
Giá đầu tư bao gồm cả cái cầu vượt qua kênh nữa cụ ei.
Việc làm cửa chủ yếu ngăn mặn là chính, chứ mức chênh nước cũng không nhiều. Theo bài báo chỉ mất 15ph là cân bằng độ cao rồi.
 

rav4_2010

Xe buýt
Biển số
OF-55923
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
570
Động cơ
449,952 Mã lực
Tiện thể làm 2 cầu chỗ này có phải tiện không nhỉ.
2 bến phà cách nhau 1 tẹo, đi ngại quá.

2 cầu: Đống Cao đang xây và Hải Thịnh vẫn xa nhau quá.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,946
Động cơ
649,860 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
"Chia sẻ với Zing, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam, cho biết ông chưa chứng kiến dự án đường thủy nào tại Việt Nam có mức đầu tư lên tới 100 triệu USD. Ông Liêm chia sẻ kênh Đáy - Ninh Cơ là hạng mục đường thủy lớn thứ 2 được Chính phủ Việt Nam đầu tư. Hạng mục lớn nhất là công trình kênh thủy lợi Bắc - Hưng - Hải..."

Các cụ cho em hỏi cái kênh này làm sao phải có mấy cửa chắn thép và vận hành theo phương án như kênh đào Panama nhỉ, sao không đào toang ra đi cho nhanh :D, mực nước hai bên không biết chênh cốt có hơn 1 m không, khi trên đó tầm 5km, kênh đào 100 năm tuổi Quần Liêu Pháp đào cũng vẫn thông đôi bờ.
Chứ có cánh cống với vận hành khéo lại thành BOT, cho anh bao thuốc thì anh mở nhanh không thì cửa kẹt thì chết : )) vả lại không rõ tăng năng lực đường thủy nội địa là tàu từ đâu tới đâu, hàng rời hàng container, mặt hàng gì có lợi thế gì sau khi tiêu hơn 100 tr mỹ kim, mời các cụ biết chia sẻ giúp. Nó sẽ vận hành trong vòng 2 3 tháng nữa, xem ra đây là 1 dự án rất được trông đợi mà chưa rõ mục đích thiết thực trước mắt.
Em nghĩ còn liên quan đến thủy lợi, nếu mức nước 2 sông chênh quá, đó là lý do phải làm âu tàu
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,100
Động cơ
490,715 Mã lực
Dự án kênh "quan chánh bố" 10k tỷ cũng không hiệu quả.
Dự án khu kt cửa khẩu bờ y cũng chết.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,829
Động cơ
442,967 Mã lực
Em có bài viết gửi trên OFFB trả lời về cái kênh này và gửi đính kèm để các cụ tham khảo.
Đây là 1 hợp phần quan trọng của Dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc Bộ (NDTDP) do ngân hàng thế giới tài trợ. Mục đích xây dựng cái âu này là để tàu đi được vào cảng Ninh Phúc. Tính toán hiện tại nếu tàu đi qua kênh Quần Liêu sẽ tăng chi phí từ 1-2 USD/ Tấn. Nếu khu vực cảng Ninh Phúc và Nunh Bình có năng lực hàng hoá khoảng 30tr tấn thì các cụ thử tính hộ về mức độ hiệu quả kinh tế.

Tại sao phải có âu và cửa âu? Vì sông Đáy là sông thoát lũ của hệ thống sông Bôi - Hoàng Long cũng như cửa Đáy cho thành phố Hà Nội và có chênh lệch cột nước, không thì làm âu để làm gì cho tốn kém.

Tiền: Toàn những ông đứng ngoài phán không có số liệu. Hiệp định và vốn đối ứng là con số như vậy, thực tế do đấu thầugiamr giá chỉ hết hơn 70% mà thôi.
433CAFDA-887C-426C-8211-77141A059865.jpeg
3C3583F0-1104-4323-96F5-1B099751D160.jpeg
299CF90F-1309-44BF-9591-094BA430E2A6.jpeg
E4A61FAA-0152-402F-B28F-D9FA9CB7F45B.jpeg
8E9101B1-34A6-4EB6-AC47-A1E4E93E6FFD.jpeg
Tks Cụ! May có những người am hiểu như Cụ để cho mấy thành phần auto chửi thấy tự xấu hổ!
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,508
Động cơ
472,856 Mã lực
Em càng ngày thấy càng nể các lão ọp phơ. Dự án tầm cỡ quốc gia, mất bao nhiêu công sức nghiên cứu, lý luận và phản biện; Đầu tư và thực hiện. Vậy mà qua mồm ốp phơ "nghĩ", nghe "thằng em" nói. Đã vội phán nó thế nọ thế kia m.éo có hợp, không đạt kỳ vọng; Thì quả thực là kỳ tài. Vậy mà chả có ông nào chịu ra mặt giúp nước, giúp dân; Toàn thấy núp lùm, phán bậy là giỏi.
Đang phản biện nhân dân còn gì cụ :D
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,508
Động cơ
472,856 Mã lực
Em có bài viết gửi trên OFFB trả lời về cái kênh này và gửi đính kèm để các cụ tham khảo.
Đây là 1 hợp phần quan trọng của Dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc Bộ (NDTDP) do ngân hàng thế giới tài trợ. Mục đích xây dựng cái âu này là để tàu đi được vào cảng Ninh Phúc. Tính toán hiện tại nếu tàu đi qua kênh Quần Liêu sẽ tăng chi phí từ 1-2 USD/ Tấn. Nếu khu vực cảng Ninh Phúc và Nunh Bình có năng lực hàng hoá khoảng 30tr tấn thì các cụ thử tính hộ về mức độ hiệu quả kinh tế.

Tại sao phải có âu và cửa âu? Vì sông Đáy là sông thoát lũ của hệ thống sông Bôi - Hoàng Long cũng như cửa Đáy cho thành phố Hà Nội và có chênh lệch cột nước, không thì làm âu để làm gì cho tốn kém.

Tiền: Toàn những ông đứng ngoài phán không có số liệu. Hiệp định và vốn đối ứng là con số như vậy, thực tế do đấu thầugiamr giá chỉ hết hơn 70% mà thôi.
433CAFDA-887C-426C-8211-77141A059865.jpeg
3C3583F0-1104-4323-96F5-1B099751D160.jpeg
299CF90F-1309-44BF-9591-094BA430E2A6.jpeg
E4A61FAA-0152-402F-B28F-D9FA9CB7F45B.jpeg
8E9101B1-34A6-4EB6-AC47-A1E4E93E6FFD.jpeg
May quá có cụ chuyên môn chuyên ngành đây rồi. Em xin đặt mấy câu hỏi và hỏi rõ hơn mấy cái ý cụ viết ở trên.
- Tổng mức cho cái cầu và âu tàu, khu sửa chữa là bao tiền vậy cụ? Hoặc cụ có thể cho sơ sơ giá gói thầu cho gói này cũng được. (à vừa đọc đoạn pix là DNC = 55 triệu usd)
- "Mục đích xây dựng cái âu này là để tàu đi được vào cảng Ninh Phúc. Tính toán hiện tại nếu tàu đi qua kênh Quần Liêu sẽ tăng chi phí từ 1-2 USD/ Tấn." Câu này chắc là ý cụ định nói nếu có kênh sẽ giảm 1, 2usd/ tấn? Nhưng diễn tả và hành văn như này em không hiểu. Tức là muốn đi vào cảng Ninh Phúc mà không có kênh dẫn mới (đang làm, sắp xong) thì sẽ tốn thêm 1, 2đô/tấn đúng không cụ?
- " Vì sông Đáy là sông thoát lũ của hệ thống sông Bôi - Hoàng Long cũng như cửa Đáy cho thành phố Hà Nội và có chênh lệch cột nước". Cụ có thể cho bọn ngoài ngành như em biết nó chênh tuyệt đối là bao nhiêu m được không ạ? Là em hỏi mức chênh cốt nước ở hai đầu kênh đào mới.
 
Chỉnh sửa cuối:

nozinomuo

Xe tải
Biển số
OF-831092
Ngày cấp bằng
21/3/23
Số km
293
Động cơ
13,157 Mã lực
Chắc để phát triển du lịch ạ đào kênh cho khách quốc tế đi ngắm
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,508
Động cơ
472,856 Mã lực
Tiện thể làm 2 cầu chỗ này có phải tiện không nhỉ.
2 bến phà cách nhau 1 tẹo, đi ngại quá.

2 cầu: Đống Cao đang xây và Hải Thịnh vẫn xa nhau quá.
Ý là cầu từ đâu sang đâu cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top