[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
679
Động cơ
386,497 Mã lực
Dọc theo kênh Vĩnh Tế, VN đã làm 2 đập Tha La và Trà Sư để kiểm soát lũ từ phía CPC tràn vào VN. Hai đập này chỉ mở khi VN cần thau chua rửa mặn đầu mùa lũ và trữ nước cuối mùa lũ. Còn khi lũ cao thì 2 đập này đóng để ngăn lũ. Cuối mùa lũ thì 2 đập này mở cho nước lũ vào khu vực rừng tràm Trà Sư để trữ nước.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,633 Mã lực
Nếu chỉ tưới cho vùng Tứ giác Long Xuyên thì không cần mở rộng kênh Vĩnh Tế. Kênh này vẫn cấp đủ nước tưới cho cả CPC và vùng An Giang, Kiên Giang. Ngoài ra An Giang cũng có một số hồ chứa trên núi.
Thiếu nước chủ yếu là bán đảo Cà Mau và các tỉnh ven Biển Đông thì việc mở rộng kênh này không có vai trò gì.
Mở rộng kênh này rồi dẫn nước về theo tuyến kênh Hà Tiên- Rạch Giá từ đó dẫn xuống tưới cho vùng bán đảo Cà Mau.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
679
Động cơ
386,497 Mã lực
Em thấy nhiều cụ có tư tưởng ăn thua bằng được với CPC hoặc tư tưởng nước lớn cứ bắt CPC phải là đàn em phục tùng mình. Nếu mình cứ có tư tưởng này thì sẽ có lúc ôm hận vì sẽ có lúc nào đó bị thằng em đốp vào mặt.

Theo em là các nước cạnh nhau thì cần tôn trọng nhau và tạo niềm tin với nhau, duy trì hòa bình, hữu nghị và làm ăn cùng có lợi. Chỉ có các ràng buộc về kinh tế thì mới bền vững và dùng quyền lợi kinh tế để thương lượng.

Trừ Đảng của Hunsen đã dựa vào VN thì tất cả các đảng phái khác lúc nào cũng sẽ sẵn sàng kích động hận thù giữa hai dân tộc để chống phá VN nhằm tranh thủ lá phiếu. Họ sẽ luôn lấy khu vực vùng 6 tỉnh Nam Bộ mà họ gọi là Khơ me Crom và các tranh chấp lãnh thổ để làm quân bài kích động người dân CPC chống phá VN.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
679
Động cơ
386,497 Mã lực
Bộ NN&PTNT khi họ xây hệ thống Cái Lớn - Cái Bé đã có kế hoạch lấy nước cho bán đảo Cà Mau rồi. Kênh Vĩnh Tế ở xa quá, không có kênh nào lớn để nối từ kênh Vĩnh Tế đến bán đảo Cà Mau. Các kênh trục chính ở An Giang và Kiên Giang chủ yếu chảy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam. Còn kênh Rạch Giá - Hà Tiên thì chủ yếu là tiêu nước.

Lấy nước cho bán đảo Cà Mau chỉ có mấy kênh lấy nước từ Sông Hậu như kênh Rạch Giá - Long Xuyên, Cái Sắn v.v...

Mở rộng kênh này rồi dẫn nước về theo tuyến kênh Hà Tiên- Rạch Giá từ đó dẫn xuống tưới cho vùng bán đảo Cà Mau.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
513
Động cơ
274,602 Mã lực
Em thấy nhiều cụ có tư tưởng ăn thua bằng được với CPC hoặc tư tưởng nước lớn cứ bắt CPC phải là đàn em phục tùng mình. Nếu mình cứ có tư tưởng này thì sẽ có lúc ôm hận vì sẽ có lúc nào đó bị thằng em đốp vào mặt.

Theo em là các nước cạnh nhau thì cần tôn trọng nhau và tạo niềm tin với nhau, duy trì hòa bình, hữu nghị và làm ăn cùng có lợi. Chỉ có các ràng buộc về kinh tế thì mới bền vững và dùng quyền lợi kinh tế để thương lượng.

Trừ Đảng của Hunsen đã dựa vào VN thì tất cả các đảng phái khác lúc nào cũng sẽ sẵn sàng kích động hận thù giữa hai dân tộc để chống phá VN nhằm tranh thủ lá phiếu. Họ sẽ luôn lấy khu vực vùng 6 tỉnh Nam Bộ mà họ gọi là Khơ me Crom và các tranh chấp lãnh thổ để làm quân bài kích động người dân CPC chống phá VN.
Vodka cụ lần nữa!
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,633 Mã lực
Bộ NN&PTNT khi họ xây hệ thống Cái Lớn - Cái Bé đã có kế hoạch lấy nước cho bán đảo Cà Mau rồi. Kênh Vĩnh Tế ở xa quá, không có kênh nào lớn để nối từ kênh Vĩnh Tế đến bán đảo Cà Mau. Các kênh trục chính ở An Giang và Kiên Giang chủ yếu chảy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam.

Lấy nước cho bán đảo Cà Mau chỉ có mấy kênh lấy nước từ Sông Hậu như kênh Rạch Giá - Long Xuyên, Cái Sắn v.v...
Thực ra từ Hà Tiên đến Rạch Giá cũng có kênh nhưng bé, mở rộng ra là được. Lấy từ Kênh Vĩnh Tế dù sao cũng là đầu nguồn, mức nước cao hơn, chỉ có điều hơi tốn tiền. Kênh này mà thiết kế âu tàu như bên Cam thì cũnh thuận lợi cho vận tải thủy, vận tải biển nữa. Biết đâu mình làm thì Cam bỏ( sợ lỗ) cũng nên, hehe.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
679
Động cơ
386,497 Mã lực
Kênh Vĩnh Tế được Nhà Nguyễn đào cũng có mục đích là giao thông thủy mà cụ.

Bây giờ giao thông thủy thì qua Sông Hậu vẫn ngắn hơn chứ. Còn đào sâu và mở rộng kênh Vĩnh Tế cho giao thông thủy thì không có hiệu quả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,146
Động cơ
346,317 Mã lực
Thực ra từ Hà Tiên đến Rạch Giá cũng có kênh nhưng bé, mở rộng ra là được. Lấy từ Kênh Vĩnh Tế dù sao cũng là đầu nguồn, mức nước cao hơn, chỉ có điều hơi tốn tiền. Kênh này mà thiết kế âu tàu như bên Cam thì cũnh thuận lợi cho vận tải thủy, vận tải biển nữa. Biết đâu mình làm thì Cam bỏ( sợ lỗ) cũng nên, hehe.
Lưu lượng nước sông Hậu ở Châu Đốc (đầu kênh Vĩnh Tế) nhỏ hơn nhiều so với đoạn sau, được bổ sung nước từ sông Tiền qua dòng Vàm Nao. Như biểu đồ sau so sánh lưu lượng nước tại Châu Đốc và Cần Thơ.
1715339659721.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
792
Động cơ
333,633 Mã lực
Kênh Vĩnh Tế được Nhà Nguyễn đào cũng có mục đích là giao thông thủy mà cụ.

Bây giờ giao thông thủy thì qua Sông Hậu vẫn ngắn hơn chứ. Còn đào sâu và mở rộng kênh Vĩnh Tế cho giao thông thủy thì không có hiệu quả.
Chủ yếu hạ tầng cảng ra sao thôi chứ nếu kênh Vĩnh Tế mà được như bên Cam tính làm, hàng hóa mạn Đồng Tháp, An Giang, Đông Campuchia xuất đi Thái Lan hay khu vực châu Âu vẫn gần hơn đi qua cảng SG mà.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,203
Động cơ
233,808 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chủ yếu hạ tầng cảng ra sao thôi chứ nếu kênh Vĩnh Tế mà được như bên Cam tính làm, hàng hóa mạn Đồng Tháp, An Giang, Đông Campuchia xuất đi Thái Lan hay khu vực châu Âu vẫn gần hơn đi qua cảng SG mà.
Xuất đi Châu Âu nhưng không có cảng lớn thì cụ xuất kiểu gì.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,586
Động cơ
351,752 Mã lực
Tuổi
124
Lưu lượng nước sông Hậu ở Châu Đốc (đầu kênh Vĩnh Tế) nhỏ hơn nhiều so với đoạn sau, được bổ sung nước từ sông Hậu qua dòng Vàm Nao. Như biểu đồ sau so sánh lưu lượng nước tại Châu Đốc và Cần Thơ.
View attachment 8513327
Cụ nhầm rồi. Tại Cần Thơ lưu lượng nước lớn hơn tại Châu Đốc là do được bổ sung nước từ sông Tiền qua sông Vàm Nao.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
513
Động cơ
274,602 Mã lực
Thực ra từ Hà Tiên đến Rạch Giá cũng có kênh nhưng bé, mở rộng ra là được. Lấy từ Kênh Vĩnh Tế dù sao cũng là đầu nguồn, mức nước cao hơn, chỉ có điều hơi tốn tiền. Kênh này mà thiết kế âu tàu như bên Cam thì cũnh thuận lợi cho vận tải thủy, vận tải biển nữa. Biết đâu mình làm thì Cam bỏ( sợ lỗ) cũng nên, hehe.
Kênh ngang từ sông Hậu về Kiên Giang, Cà Mau có nhiều đấy cụ. Kênh Vĩnh Tế chỉ là một trong số đó thôi. Em đã đi dọc theo bờ Vịnh Thái Lan từ cửa khẩu Xà Xía - Hà Tiên đến Rạch Giá vào cao điểm mùa khô rồi, khí hậu cũng khắc nghiệt chẳng kém vùng khô hạn Ninh Thuận, Bình Thuận đâu cụ.

Vấn đề là bài toán cân bằng nguồn nước cho mùa khô. Đây là vấn đề của cả nước chứ chẳng riêng gì đồng bằng sông Cửu Long. Có 2 giải pháp chính là tích trữ nước cho mùa khô bằng hồ, đập thủy lợi - thủy điện và lựa chọn cây trồng theo khả năng về nguồn nước.

Còn về giao thông thủy thì bản thân Sông Tiền, sông Hậu là trục giao thông ra biển rồi. Ngoài ra còn có các kênh ngang nối vào sông Hậu, Sông Tiền và nối vào hệ thống sông Đồng Nai (kênh Chợ Gạo).

Nói chung là mình cũng đã ít nhiều có các kịch bản và có hành động cụ thể về cung cấp nước vào mùa kiệt, xử lý hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Em thấy đang giằng co giữa 2 xu hướng là nặng về giải pháp công trình (ví dụ xây đập ngăn mặn) và nặng hơn về giải pháp phi công trình (nôm na là cơ cấu cây trồng theo mùa vụ, phân bố đô thị và khu dân cư). Nhưng chắc rồi sẽ phải tìm giải pháp kết hợp tối ưu 2 xu hướng trên để cân bằng 3 mục tiêu phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và ổn định xã hội.
 
Chỉnh sửa cuối:

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,660
Động cơ
449,060 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Em thấy nhiều cụ có tư tưởng ăn thua bằng được với CPC hoặc tư tưởng nước lớn cứ bắt CPC phải là đàn em phục tùng mình. Nếu mình cứ có tư tưởng này thì sẽ có lúc ôm hận vì sẽ có lúc nào đó bị thằng em đốp vào mặt.

Theo em là các nước cạnh nhau thì cần tôn trọng nhau và tạo niềm tin với nhau, duy trì hòa bình, hữu nghị và làm ăn cùng có lợi. Chỉ có các ràng buộc về kinh tế thì mới bền vững và dùng quyền lợi kinh tế để thương lượng.

Trừ Đảng của Hunsen đã dựa vào VN thì tất cả các đảng phái khác lúc nào cũng sẽ sẵn sàng kích động hận thù giữa hai dân tộc để chống phá VN nhằm tranh thủ lá phiếu. Họ sẽ luôn lấy khu vực vùng 6 tỉnh Nam Bộ mà họ gọi là Khơ me Crom và các tranh chấp lãnh thổ để làm quân bài kích động người dân CPC chống phá VN.
Đồng ý với quan điểm của cụ. Bán anh em xa mua láng giềng gần. Chúng ta cần yên ổn để làm ăn, bạn cũng vậy
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,146
Động cơ
346,317 Mã lực
Kênh ngang từ sông Hậu về Kiên Giang, Cà Mau có nhiều đấy cụ. Kênh Vĩnh Tế chỉ là một trong số đó thôi. Em đã đi dọc theo bờ Vịnh Thái Lan từ cửa khẩu Xà Xía - Hà Tiên đến Rạch Giá vào cao điểm mùa khô rồi, khí hậu cũng khắc nghiệt chẳng kém vùng khô hạn Ninh Thuận, Bình Thuận đâu cụ.

Vấn đề là bài toán cân bằng nguồn nước cho mùa khô. Đây là vấn đề của cả nước chứ chẳng riêng gì đồng bằng sông Cửu Long. Có 2 giải pháp chính là tích trữ nước cho mùa khô bằng hồ, đập thủy lợi - thủy điện và lựa chọn cây trồng theo khả năng về nguồn nước.

Còn về giao thông thủy thì bản thân Sông Tiền, sông Hậu là trục giao thông ra biển rồi. Ngoài ra còn có các kênh ngang nối vào sông Hậu, Sông Tiền và nối vào hệ thống sông Đồng Nai (kênh Chợ Gạo).

Nói chung là mình cũng đã ít nhiều có các kịch bản và có hành động cụ thể về cung cấp nước vào mùa kiệt, xử lý hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Em thấy đang giằng co giữa 2 xu hướng là nặng về giải pháp công trình (ví dụ xây đập ngăn mặn) và nặng hơn về giải pháp phi công trình (nôm na là cơ cấu cây trồng theo mùa vụ, phân bố đô thị và khu dân cư). Nhưng chắc rồi sẽ phải tìm giải pháp kết hợp tối ưu 2 xu hướng trên để cân bằng 3 mục tiêu phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và ổn định xã hội.
Tất nhiên kiểu gì rồi cũng có cách thích nghi, như Israel canh tác trên sa mạc phải tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước, nhưng rõ ràng có nước thì sẽ thuận lợi hơn nhiều cho làm nông nghiệp. Việc dẫn nước sông các vùng khô hạn ở miền Tây là cần thiết và trong khả năng của ta thì ta nên ưu tiên làm.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
513
Động cơ
274,602 Mã lực
Tất nhiên kiểu gì rồi cũng có cách thích nghi, như Israel canh tác trên sa mạc phải tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước, nhưng rõ ràng có nước thì sẽ thuận lợi hơn nhiều cho làm nông nghiệp. Việc dẫn nước sông các vùng khô hạn ở miền Tây là cần thiết và trong khả năng của ta thì ta nên ưu tiên làm.
Vâng, phải thích nghi nhưng là thích nghi một cách thông minh và chủ động, từ cả phía nhà nước bằng cách chi tiền, kênh ngoại giao và cả từ phía người dân nữa.
Một cái rất đáng lo nữa là thiếu hụt phù sa, khai thác quá mức làm mực nước ngầm sụt giảm và nước biển dâng làm cho đồng bằng sông Cửu Long chìm đi. Cái này nếu mà là hiện thực thì phải cần nguồn lực cực kỳ lớn để xử lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dacia90

Tháo bánh
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,928
Động cơ
66,879 Mã lực
Tuổi
44
Theo cụ thì mình phải làm gì?
Có mấy mốc thời gian các cụ nhớ để hóng rồi vào buôn nhé:
- cuối năm 2024 khởi công kênh.
- Dự kiến kênh xong vào năm 2028 ( tham như Cam và bựa như Tàu thì chưa biết khi nào xong?)
- Trong 4 năm 2024-2028 có khi dự án kênh lại xoay theo hướng khác, phục vụ mục đích quân sự chứ không phải kinh tế, logistic, nông nghiệp…thì các cụ lại được buôn.
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
175
Động cơ
2,561 Mã lực
Tuổi
30
Các con kênh con lạch thông nhau hết. Đóng các cửa sông lớn lại. Nước tự nhiên dâng lên là đi vào hết các ngõ ngách.
Vấn đề ô nhiễm cụ ạ
Phải có cống tổng xử lý nước thải thì mới đóng các cửa sông lại được
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,203
Động cơ
233,808 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề ô nhiễm cụ ạ
Phải có cống tổng xử lý nước thải thì mới đóng các cửa sông lại được
Ta có đóng hoàn toàn đâu. Dựa vào thủy triều và lượng nước về cũng như tình trạng ôi nhiễm.
Nước về nhiều ta có thể mở cống lúc triều xuống. Có thể mở 1 hay nhiều cống dựa vào tình hình thực tế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top