Khi đạp côn, có tiếng cọt kẹt

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Em đi xe Vitara, đã đi được khoảng 3.7 vạn.

Hôm qua, tự nhiên, mỗi lần đạp côn để vào số, có tiếng cọt kẹt. Sáng này, đưa vào xưởng, nâng gầm lên kiểm tra thì phát hiện thấy tiếng cọt kẹt nằm bên trong "hộp côn" (Em chẳng biết từ chuyên môn gọi là gì, nhưng bộ côn nằm bên trong đó). Các chú thợ thì nói với em là do "bạc" bị khô mỡ. Nếu muốn hết thì phải "hạ hộp số", tra mỡ sẽ hết. Tuy nhiên, một chú thợ khác thì lại nói là cứ để nguyên thế, chả sao cả vì côn vẫn cắt rất ngọt, không bị nặng hơn, etc.

Em loạn hết cả đầu, chả hiểu làm thế nào. Bác sếp của xưởng lại đi vắng, em không gặp để tư vấn trực tiếp được.

Cứ để thế đi thì em sẽ nó nhanh mòn, mà "hạ hộp số" thì không biết là có cần thiết không, vì côn vẫn đang ngon, đạp bình thường, không giật cục, không quá nặng (so với mức bình thường của vịt, chứ với sedan thì không so được).

Xin các bác tư vấn giúp:

1. Hạ hộp số là làm cái gì ạ? Làm thế có ảnh hưởng đến cái gì không ạ?
2. Với tình trạng cọt kẹt như thế thì phải làm thế nào bây giờ ạ. Cứ để thế mà đi thì rất khó chịu, lại sợ hỏng xe nữa, :D , mà tháo ra để sửa thì lại sợ là không cần thiết, tự nhiên lại phải tháo lung tung vào máy.

Mong các bác chỉ giáo.
 

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
bác cứ liên hệ trực tiếp với chef kỹ thuật. Người thợ giống như bác sỹ ấy mà, mỗi người phán một kiểu là điều bình thường ; Khi mình không biết, cứ túm lấy che f mà hỏi là ngon
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Hay là dây côn bị khô dầu? Xe em đi lội bùn về cũng thấy chân côn hơi nặng.
Không. Em đã vào xưởng kiểm tra. Những cái chỗ có thể tra dầu ở bên ngoài thì em tra dầu rồi. Nâng xe lên, một ông ngồi đạp côn, các ông còn lại (có cả em) thì xúm vào nghe. Đúng là tiếng cọt kẹt xuất phát từ bên trong cái hộp. Thợ nói là khô dầu bạc hay bị gì đấy bên trong.

Em repeat lại câu hỏi cái:

Xin các bác tư vấn giúp:

1. Hạ hộp số là làm cái gì ạ? Làm thế có ảnh hưởng đến cái gì không ạ?
2. Với tình trạng cọt kẹt như thế thì phải làm thế nào bây giờ ạ. Cứ để thế mà đi thì rất khó chịu, lại sợ hỏng xe nữa, , mà tháo ra để sửa thì lại sợ là không cần thiết, tự nhiên lại phải tháo lung tung vào máy.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Em đi xe Vitara, đã đi được khoảng 3.7 vạn.

Hôm qua, tự nhiên, mỗi lần đạp côn để vào số, có tiếng cọt kẹt. Sáng này, đưa vào xưởng, nâng gầm lên kiểm tra thì phát hiện thấy tiếng cọt kẹt nằm bên trong "hộp côn" (Em chẳng biết từ chuyên môn gọi là gì, nhưng bộ côn nằm bên trong đó). Các chú thợ thì nói với em là do "bạc" bị khô mỡ. Nếu muốn hết thì phải "hạ hộp số", tra mỡ sẽ hết. Tuy nhiên, một chú thợ khác thì lại nói là cứ để nguyên thế, chả sao cả vì côn vẫn cắt rất ngọt, không bị nặng hơn, etc.

Em loạn hết cả đầu, chả hiểu làm thế nào. Bác sếp của xưởng lại đi vắng, em không gặp để tư vấn trực tiếp được.

Cứ để thế đi thì em sẽ nó nhanh mòn, mà "hạ hộp số" thì không biết là có cần thiết không, vì côn vẫn đang ngon, đạp bình thường, không giật cục, không quá nặng (so với mức bình thường của vịt, chứ với sedan thì không so được).

Xin các bác tư vấn giúp:

1. Hạ hộp số là làm cái gì ạ? Làm thế có ảnh hưởng đến cái gì không ạ?
2. Với tình trạng cọt kẹt như thế thì phải làm thế nào bây giờ ạ. Cứ để thế mà đi thì rất khó chịu, lại sợ hỏng xe nữa, :D , mà tháo ra để sửa thì lại sợ là không cần thiết, tự nhiên lại phải tháo lung tung vào máy.

Mong các bác chỉ giáo.
Em refresh lại cái này cái. Không bác nào giúp em à?
 

tung4

Xe tải
Biển số
OF-459
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
293
Động cơ
582,557 Mã lực
Hạ hộp số là tháo cái hộp số ra banh ta lông bác ạ.

Kêu cọt kẹt là do va chạm cơ khí. Với một bộ phận như côn mà có ma sát cơ khí nhiều là không ổn. Bác nên sửa chữa dứt điểm ngay.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
1. Hạ hộp số là làm cái gì ạ? Làm thế có ảnh hưởng đến cái gì không ạ?
Đơn giản là tháo cả cụm hộp số tách rời ra khỏi phần động cơ, thao tác đơn giản và không ảnh hưởng gì.

2. Với tình trạng cọt kẹt như thế thì phải làm thế nào bây giờ ạ. Cứ để thế mà đi thì rất khó chịu, lại sợ hỏng xe nữa, , mà tháo ra để sửa thì lại sợ là không cần thiết, tự nhiên lại phải tháo lung tung vào máy.
Cái này phải mục sở thị mới giám tư vấn cho bác! :D, nghe tả thì chịu! :^)
Có vài nhời thiển cận, không biết có giúp gì cho bác hông...:)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Cảm ơn các bác đã tư vấn.

Sáng nay, em đi thì lại hết tiếng cọt kẹt rồi. Chắc tại, hôm qua, tối về say quá, chân côn, chân phanh lung tung thế khỉ nào chả hiểu. Sáng nay, không thấy kêu gì nữa.

Em sẽ liều đi thêm dăm hôm nữa, nếu vẫn kêu thì đành ra thợ tiếp vậy. Nghe bác Raubac nói tháo ra cũng chẳng ảnh hưởng gì là OK rồi.
 

bombop

Xe đạp
Biển số
OF-6665
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
29
Động cơ
542,290 Mã lực
xe của em cũng giống bịnh của bác, em sẽ học cách sửa của bác: muốn sáng hôm sau hết kót két thì tối hôm trước đi nhậu, sau đó đạp lung tung
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Update lại cái topic này, để bác nào bị giống em thì tham khảo.

Xe em ... chính thức không còn tiếng cọt kẹt khi đạp côn. Em theo dõi cả tuần vừa rồi.

Em dự đoán nguyên nhân gây ra tiếng kêu là:

1. Hôm nọ, rửa máy, bị phun nước. Có thể nước nó lọt vào gây han gỉ, dẫn đến tiếng kêu khi cọt kẹt

2. Trong quá trình đi lại, bị va vào đâu đó hoawcj bị đá bắn vào chẳng hạn, gây cọ lung tung. Đi vài hôm, chỗ đó bị mòn nên không kêu được nữa.

Kết luận: Nếu bị kêu thì cần kiểm tra xem côn có bị nặng hơn bình thường không, cắt, nhả côn có ngọt không, có dễ vào số không, ... nói chung là kiểm tra khả năng vận hành của bộ côn. Nếu không thấy vấn đề gì ngoài tiếng kêu thì ... kệ nó. Theo dõi thêm. Sau vài hôm mà tiếng kêu không hết thì hãy vào xưởng xử lý
 

ORIENT8228

Xe máy
Biển số
OF-323657
Ngày cấp bằng
15/6/14
Số km
88
Động cơ
288,990 Mã lực
Em đi xe Vitara, đã đi được khoảng 3.7 vạn.

Hôm qua, tự nhiên, mỗi lần đạp côn để vào số, có tiếng cọt kẹt. Sáng này, đưa vào xưởng, nâng gầm lên kiểm tra thì phát hiện thấy tiếng cọt kẹt nằm bên trong "hộp côn" (Em chẳng biết từ chuyên môn gọi là gì, nhưng bộ côn nằm bên trong đó). Các chú thợ thì nói với em là do "bạc" bị khô mỡ. Nếu muốn hết thì phải "hạ hộp số", tra mỡ sẽ hết. Tuy nhiên, một chú thợ khác thì lại nói là cứ để nguyên thế, chả sao cả vì côn vẫn cắt rất ngọt, không bị nặng hơn, etc.

Em loạn hết cả đầu, chả hiểu làm thế nào. Bác sếp của xưởng lại đi vắng, em không gặp để tư vấn trực tiếp được.

Cứ để thế đi thì em sẽ nó nhanh mòn, mà "hạ hộp số" thì không biết là có cần thiết không, vì côn vẫn đang ngon, đạp bình thường, không giật cục, không quá nặng (so với mức bình thường của vịt, chứ với sedan thì không so được).

Xin các bác tư vấn giúp:

1. Hạ hộp số là làm cái gì ạ? Làm thế có ảnh hưởng đến cái gì không ạ?
2. Với tình trạng cọt kẹt như thế thì phải làm thế nào bây giờ ạ. Cứ để thế mà đi thì rất khó chịu, lại sợ hỏng xe nữa, :D , mà tháo ra để sửa thì lại sợ là không cần thiết, tự nhiên lại phải tháo lung tung vào máy.

Mong các bác chỉ giáo.
Hiện tượng cọt kẹt khả năng do bạc bàn đạp côn khô mỡ, không cần hạ hộp số, tháo bàn đạp côn tra mỡ là OK
 

phước huy

Xe đạp
Biển số
OF-408407
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
19
Động cơ
225,490 Mã lực
Tuổi
43
xe e cũng kêu ! nhất là mấy hôm mưa xong! cứ để liều đi khi nào rảnh mới cho đi kiểm tra
 

Hùngq2

Xe đạp
Biển số
OF-530069
Ngày cấp bằng
3/9/17
Số km
14
Động cơ
170,640 Mã lực
Tuổi
56
Xe mình hôm qua đạp côn cũng có tiếng kẽo kẹt, mình nghĩ do lỏng ắc gắn piston heo ambraya với chân côn, hoặc ống treo chân côn rơ, khô dầu mỡ. Ra garage quen, đứa em kiểm tra xong phán những cái đó còn ngon, tiếng kêu xuất phát từ trong heo ambraya. Mở ra thì thấy hai cái cup pen (phớt cao su gắn hai đầu piston ) cái thì bể, cái thì bị nở nên piston cà trên lòng xy lanh, thay vì hai cái cup pen, phát ra tiếng kêu. Mua 2 cái cup pen mới thay vào, côn nhẹ, êm ái, ko kêu nữa. Đứa em bảo nếu anh ko thay sớm thì ít bữa phải thay cả con heo ambraya, hú hồn. Tóm lại, khi đi xe thấy khác thường thì nên xử lý ngay, nếu kp nó còn hư lây sang thứ khác
 

mtcar

Xe tải
Biển số
OF-520228
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
340
Động cơ
179,790 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
46 Chương Dương Độ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Bác ơi, bác đã sửa được xe chưa? Bác ở đâu? Nếu tiện bác ghé em xem thử coi sao. SĐT em: 0913223024, em ở 46 Chương Dương Độ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
 

cuongquang

Xe tải
Biển số
OF-293530
Ngày cấp bằng
23/9/13
Số km
409
Động cơ
320,528 Mã lực
Kinh điển thật. Thớt tồn tại 13 năm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top