[Funland] Khởi nghiệp lần thứ hai ở độ tuổi U50 – có dễ dàng không?

Vị Biển

Xe buýt
Biển số
OF-531652
Ngày cấp bằng
11/9/17
Số km
834
Động cơ
186,303 Mã lực
Tuổi
42
Em cũng là ks oto, ra trường đầu thập niên 2000, lăn lộn làm gara không lương hơn 1 năm, xe thì ít, việc cũng ít... làm 4 năm tay nghề cũng tạm dc, rồi sau cũng bỏ nghề đi buôn.
2006 buôn xe đạp điện thất bại
2010 buôn oto nk từ Hàn về, làm ngon 3 năm rồi sụp vì chính sách
Cũng 2010 mở đại lý bán máy & thiết bị, 2013-1015 hoàng kim, 2017 rồi cũng đóng cửa vì cạnh tranh khắc nghiệt, tt bão hòa,ln xuống quá thấp..
U40 ở nhà chăm gà nuôi cá trồng cây, lướt sóng & vợ nuôi.
Giờ khởi nghiệp cũng lười, dấu hiệu bệnh của tuổi già.
Bác U50 mà làm được như thế tuyệt quá, em nghĩ không bao giờ là muộn cả. Em cũng ấp ủ mảng sản xuất, cũng chuẩn bị nội lực (nhà xưởng, kỹ thuật...) nhưng chưa dám triển vì thất bại là về lại máng lợn ngay.
Bác làm mảng gì về sx vậy, mật bí ae hợp tác xem sao
 

Hohoanganh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-622099
Ngày cấp bằng
9/3/19
Số km
1,031
Động cơ
125,660 Mã lực
gớm 5 chục là đang tính chuyện hưu rồi lại còn chưa muộn . tiền nhiều để làm gì . chết có mang đi đc đâu
Nhưng con ng càng làm việc, càng sống lâu. Càng suy nghĩ tính toán nhiều, càng trẻ đấy ạ
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,508
Động cơ
275,731 Mã lực
Tuổi
48
Chào các cụ!
Em tin chắc rằng rất nhiều cụ ở độ tuổi em – U50, đang băn khoăn về con đường kinh doanh phía trước của mình, dù có sự nghiệp ổn định rồi hay chưa

Với lý do đó, em viết bài này chia sẻ những kinh nghiệm của mình khi khởi nghiệp một cách bất thường – ở tuổi U50 –với mong muốn những cụ đang có ý định kinh doanh giống em, hay có các tố chất tương tự em có thể rút ra đôi chút hữu ích để tiết kiệm thời gian.

Việc kinh doanh ngành thứ hai này của em hiện chưa có kết quả thực sự, nhưng đang trong giai đoạn thay đổi, và chính vì thế, em muốn viết để nghiệm chứng xem nó sẽ thành công hay không! Thay vì sau này quay đầu nhìn lại và viết về thành công hay thất bại, có lẽ cũng là một việc thú vị.

Em cũng rất mong các cụ cùng chia sẻ những trải nghiệm của mình về việc kinh doanh.

**************

Trước hết, để các cụ khỏi tò mò, em đã có công ty ổn định làm về logistics và vận tải, cũng chỉ hơn ba chục người, nhưng cũng đủ sống tạm ổn ở đất Hà Nội

Vậy tại sao em cần một công việc kinh doanh mới?

Thứ nhất, mảng logistics – vận tải đã bão hòa và lợi nhuận xuống quá thấp, trong khi rủi ro cao, cạnh tranh khốc liệt khi bất cứ cá nhân nào có tiền cũng có thể kinh doanh loại hình này, nếu tiếp tục bám vào sẽ không có cơ hội bật lên.

Thứ hai, bản tính em không ưa sự nhàm chán và luôn mong muốn làm cái mới năng động hơn.

Với những lý do đó, em xây dựng hệ thống công ty ổn định, khách hàng ổn định để có thời gian tập trung vào tìm một hướng kinh doanh mới

************
Nhưng tìm một hướng kinh doanh mới có dễ dàng không?

Chưa nói đến từ “mới”, chỉ chèo lái doanh nghiệp qua từng thời kỳ biến động đã đủ vất vả.

Tóm tắt lại, công ty logistics của em từ khi thành lập đã thay đổi phương hướng nhiều lần, và từ kinh doanh mảng đường biển quốc tế, đã trở thành công ty chuyên vận chuyển hàng nội địa nam bắc, và giờ chuyên về vận chuyển container đường bộ cho khối khách hàng nước ngoài ở các khu công nghiệp.

Xây dựng một hướng kinh doanh mới, có lẽ giống như việc sáng tạo ra một ý tưởng mới, sẽ luôn phát sinh từ những kiến thức đã có bằng sự liên tưởng, do đó khi bắt đầu có đội xe vận chuyển container, phát hiện ra mảng sửa chữa thất thoát lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian khai thác xe, em mở gara để vừa phục vụ đội xe của công ty (15 cái) và đồng thời phục vụ các khách hàng khác.

Thực trạng của hầu hết các gara là: thợ kiếm tiền bằng cách thông đồng với người dẫn xe đi sửa, thay thế phụ tùng đểu, bỏ mặc các chi tiết sắp hư hỏng không cảnh báo, trong khu chủ xe khốn đốn vô cùng vì xe hỏng, dồn hàng, tai nạn….

Chủ trương của em là mở một gara làm ăn nghiêm túc, không chi tiền cò mồi, lấy đúng giá công, đúng giá phụ tùng, đại loại là làm cho xe khách hàng cũng như xe nhà.

Kết quả: sau một thời gian em khoác áo lộn gầm cùng với thợ, đưa khách hàng nào về cũng đều chạy mất, vì chủ xe thường không thể ngồi giám sát xe sửa chữa mà giao cho người khác, và người giám sát này thường được xưởng chi lại tiền hoa hồng -> việc kinh doanh gara không khả quan, em thu hẹp lại chỉ đủ thợ làm cho đội xe nhà.

Vận hành một gara sửa chữa mới thấy sự thiếu thốn về thợ bậc cao của Việt Nam

Em mở gara vào lúc cực thịnh của ngành sửa chữa xe đầu kéo – giai đoạn chưa áp chính sách chống quá tải và hàng đường biên cực nhiều, tuyển thợ cực kỳ khó, một phần vì công việc tại các garage quá nhiều và ổn định, nhưng nguyên nhân chính là không có nhân lực mới.

Sau khi tuyển được một cặp thợ chính, khi tuyển thợ phụ em không dám tìm sinh viên cơ khí hay kỹ thuật ô tô của các trường đại học lớn mà nhắm vào sinh viên các trường cao đẳng nghề ô tô, các trường kỹ thuật, nhưng các em mới ra trường xuống nhìn em và thợ chính chui dưới gầm nhoe nhoét dầu mỡ đều cáo từ.

Như vậy chúng ta sẽ không thể có nhiều kỹ sư có trình độ thực tế, và cũng chỉ có số lượng rất hạn chế các thợ có kinh nghiệm thực tế nhưng chưa học hết cấp 3

***
OK, đã có xưởng sửa chữa, để giảm giá thành em nghiên cứu kinh doanh phụ tùng để vừa phục vụ khách hàng sửa chữa, vừa bán lẻ.

Tại Hải Phòng loại xe đầu kéo thông dụng nhất vẫn là xe Mỹ.

Với xe Mỹ, nguồn phụ tùng tốt và rẻ nhất vẫn là tháo dỡ từ xe cũ nhập lậu dưới dạng phế liệu.

Phụ tùng OEM nhập từ Mỹ rất đắt và khó bán do tâm lý chủ xe xót tiền, trong khi không có định mức để so sánh.

Về các chi tiết gầm, phụ tùng Trung quốc được sử dụng nhiều nhất, và thực tế nếu chọn lựa có kinh nghiệm thì cũng khá tốt.

Riêng một số chi tiết làm việc ở điều kiện khắc nghiệt như vòng bi, lá côn, thì chỉ có thể sử dụng hàng chính hãng của Mỹ mới có thể đảm bảo vận hành tốt.

Rà soát tất cả các hãng vòng bi, em phát hiện ra hãng XXX của Mỹ có chất lượng và thị phần rất tốt tại Mỹ nhưng chưa bán được rộng rãi ở Việt Nam, em liên hệ và làm việc với đại diện hãng tại Hà Nội

Thời gian này em chuyển văn phòng từ khu văn phòng xuống mặt đường để chuẩn bị làm cửa hàng bán phụ tùng.

Sau khi làm việc thêm tại Hải Phòng, hãng cũng chủ trương tạo điều kiện cho bên em làm đại lý.

Tuy nhiên sau khi tham khảo từ nhiều nguồn thợ em thấy lượng tiêu dùng vòng bi quá ít cho mỗi đầu xe/ sơ mi rơ mooc, trong khi hãng lại thiếu bi chữ thập – là loại vòng bi có nhu cầu thay thế nhiều. Công với việc hãng có thể áp doanh số cao ngay từ năm đầu nên em đành bỏ ý định.

Như vậy, chỉ còn nguồn phụ tùng từ Trung Quốc.

Lúc này nhãn hàng phụ tùng Trung Quốc đã tràn ngập Hải Phòng, thương nhân Trung Quốc đến tận Hải Phòng, thuê phiên dịch đi cùng đến từng xưởng sửa chữa ô tô để chào bán phụ tùng.

Muốn cạnh tranh ở mảng này phải lấy hàng tận gốc, em bắt đầu tập trung vào học tiếng Trung để đi Trung Quốc
Cụ quá chịu khó và năng động. Em phục cụ rồi.
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,015
Động cơ
448,161 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hóng và để học tập cccm
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
11,576
Động cơ
474,741 Mã lực
Cảm ơn các cụ.
Nhờ các cụ mà em có thêm động lực chạy grab ngoài giờ.
 

Đài Bi

Xe máy
Biển số
OF-583675
Ngày cấp bằng
7/8/18
Số km
50
Động cơ
137,460 Mã lực
Tuổi
24
Em cũng U50, cũng khởi nghiệp được 6 năm rồi.
Thực tế, trước khi khởi nghiệp, em là người khá thụ động, nghĩa là chỉ muốn có công việc ổn định, đủ sống, làm xong việc thì về nhà, đến tuổi thì về hưu.
Thế mà dòng đời xô đẩy, nên em phải khởi nghiệp.
Ban đầu thì vất vả lắm, nhưng bây giờ thì ổn hơn rất nhiều.
Em đang định thêm 1 cái biz nữa, nhưng quả thực không có thời gian.
Cá nhân em nhận định cái được, mất khi khởi nghiệp ở tuổi trung niên ntn:
* Được:
- Đầu óc nhanh nhẹn hẳn. Ngày xưa thì cơ hội chạy qua mình, mình chả biết đấy là cơ hội để nắm lấy. Bây giờ thì mình nhìn thấy rõ là lắm cơ hội.
- Sức khỏe tốt hơn. Vì ngày nào cũng phải làm việc khá vất vả, nên luyện tập được sự dẻo dai khi làm việc.
- Tiền bạc tốt hơn. Như em bây giờ có thể được coi là "tự do tài chính". Đủ tiền để cho 2 con đi du học từ cấp 3 đến hết đại học. Có thu nhập thụ động để đủ tiền chi tiêu hàng tháng, thêm 1 khoản tiết kiệm dắt lưng.

* Mất: Tý nữa em viết tiếp
 

baubau

Xe đạp
Biển số
OF-474539
Ngày cấp bằng
2/12/16
Số km
17
Động cơ
198,170 Mã lực
Cụ chủ viết rất chi tiết ah, đam mê thì không có tuổi để dừng ah
 

BRIA

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
407
Động cơ
137,485 Mã lực
Tuổi
36
Gọi logistic cho oai chứ đc mấy DN tập trung phát triển chuyên môn để lớn mạnh :D 1 lĩnh vực còn ko có khả năng làm từ nhỏ thành to thì có làm thêm chục cái khác cũng thế thôi. Quan điểm cá nhân của 1 người đã làm quản lý cac vendor, subcon của tập đoàn logistic lớn nhất thế giới tại VN
Không bao giờ là muộn nếu mình có quyết tâm:D
Em đầu 5 mít chơi vơi đang start up lần thứ năm hay thứ sáu gì đó không nhớ nữa. Mọi người đều bảo hết vẹo rồi cố làm gì, nhưng kệ, bút còn mực là còn tiếp tục viết. Chả nhẽ về hiu???
Em vào hóng cụ chia sẻ để xem có khởi nghiệp đc nữa ko? :D
Cụ thớt giống thằng bạn thân em 98% về công việc. Em gạch hóng để hiểu bạn hơn
Khâm phục cụ chủ,người như cụ không khá mới lạ.em thì cũng xe pháo đến 50 tuổi em bán hết ,quyết định nghỉ,trông vào cái cửa hàng,2 vợ chồng,ngày kiếm vài trăm đến 1 triệu,gọi là đủ ăn,dẫu cũng biết mình kém,nghỉ hơi sớm ,nhưng em nhụt rồi,chúc cụ thành công với công cuộc khởi nghiệp tiếp theo.
50 rồi thì đi chơi chứ làm làm gì nữa Cụ
Cố lên cụ
Em cũng star up tuổi 35 đây
Khâm phục cụ chủ có đam mê công việc và kiếm tiền.

Cháu mới đầu 4 mà đã oải lắm rồi, không còn nhiều với hứng thú kiếm tiền và lao động nữa. Cháu làm phân phối cho mấy Cty bên Mỹ tại thị trường Việt Nam. Hàng năm nộp ngân sách cho nhà nước hàng chục tỷ. trong khi đó cá nhân cháu Net income cũng chỉ khoảng 1,5 đến 2 tỷ / năm sau khi trừ các loại thuế. Ấy vậy mà liên tục bị các loại cơ quan đoàn thể đến củ hành. Hàng nhập khẩu từ Mỹ lần nào cũng bị tham vấn giá, ép khai tăng giá hơn thực tế trong khi đó cháu không hề khai man hay trốn 1 đồng thuế nhập khẩu nào. ( Làm việc với bọn Mỹ có muốn khai sai Invoice cũng kg được) Cơ quan thế thì đều như cam vắt, năm nào cũng đòi quyết toán và tìm đủ mọi cách vặt tiền, chưa kể các sở ban ngành quản lý vẫn thương xuyên điện thoại hỏi thăm, đặc biệt và gần tết âm lịch bao giờ cũng có vài cái công văn đến kiểm tra hoặc gửi công văn mời làm việc. Tất nhiên bên cháu chẳng làm gì sai nên cũng kg sợ, nhưng nó gây phiền hà, khó chịu và tăng mấy cái chi phí ngoài sổ sách.

Gần 14 năm nay kinh doanh tại Việt Nam sau khi trở về từ nước ngoài, thực sự lúc này cháu đang muốn buông tất cả. Tích luỹ của gia đình cháu nếu tằn tiện thì cũng đủ sống cả đời. Còn tiếp tục làm việc và đóng thuế cháu thấy vô nghĩa quá. Cuộc sống cần có lý tưởng mà cháu không tài nào tìm ra được một lý do tốt để tiếp tục làm việc? Cụ nào có thể cho một lời khuyên kg?
Cá nhân e thấy khâm phục và cảm kích vì bài viết nhiệt tình chia sẻ của cụ chủ.
Ở Japan và nhiều nước khác họ chiến đấu đến 7,80 ấy chứ, LV tuỳ theo sức của mình mà sao nhiều người khuyên chủ thớt nghỉ là sao nhỉ.
Bảo sao cái xứ này đeó khá đc.
Em đánh dấu để tiện theo dõi ạ. Ủng hộ tinh thần khởi nghiệp ko màng đến tuổi tác của chủ thớt.
Cảm ơn các cụ!

Em không dám đao to búa lớn, em chỉ là một người tầm thường, có một độ tuổi cụ thể, của một đất nước tụt hậu, và ngày càng cảm nhận rõ ràng sự bất lợi của sự tụt hậu này.

Có nhiều cách để bắt đầu kinh doanh, có người nhờ quan hệ nhìn thấy cơ hội, có người nhảy bổ vào kinh doanh đến sứt đầu mẻ trán mới phát hiện ra cơ hội, có người thì cơ hội kinh doanh rơi vào đầu- còn với em, em suy nghĩ để tìm một mục tiêu kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh, tìm hiểu, đầu tư, và nếu thất bại thì chuyển hướng – cách làm này đỡ rủi ro nhưng đòi hỏi có tiềm lực cả về học vấn và tiền bạc

Những gì em chia sẻ là trải nghiệm của chính em, về con đường biến một ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, để các cụ hình dung cho chính mình nếu có ý muốn và các năng lực tương đồng
 

BRIA

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
407
Động cơ
137,485 Mã lực
Tuổi
36

Em khâm phục cụ 50 quá. Làm sao em có động lực như cụ đây. Đọc cuốn mà ông chủ tịch sáng lập tập đoàn Huyndai viết thì em thấy cụ cũng kiên trì y rứa.
Em 30 đang lang thang khắp châu Á một mình để tìm công việc và thu nhập mới. Nhưng em không có một động lực mạnh mẽ như cụ. Vì em biết làm kinh doanh dừng lại sẽ chết. Nhưng phải nói thực tế không đơn giản như sách vở. The world is flat. Cần tham gia tích cực vào các chuỗi giá trị, nếu chỉ trader như em cũng khó. E đang cố gắng để tạo ra cỗ máy kiếm tiền. Cụ nào chỉ em với. :D
Tháng 12/2018, một thanh niên tóc vàng, mắt xanh biếc bước vào cửa hàng nói chuyện với em về sản phẩm.

Cậu là Ali – người Canada gốc Iran, 27 tuổi

Cậu chia sẻ đã đi nhiều vùng của Việt Nam để tìm hiểu các sản phẩm có thể kinh doanh được

Không có nhiều thời gian nên em đành dùng xe máy đưa cậu sang thăm xưởng cách thành phố 30 km

Cách đây 3 tuần, cậu trở lại Việt Nam gặp em, nhưng rất tiếc là không kinh doanh sản phẩm em đang làm, mà cậu muốn bán một loại cà phê rất tốt của Buôn Mê Thuột tại Canada, cậu cần làm hộp đựng để giao hàng mẫu cho khách và cần em giúp đỡ.

Địa kinh tế cực kỳ quan trọng, đặc biệt cho trader.

20 năm trước, một ông chủ người Sin vừa cười vừa nói với em: chúng tao (Singaporean) kiếm được vô số tiền từ mua các nguồn hàng, nguyên liệu từ Trung Quốc và bán cho phương Tây, làm giàu quá dễ

Chúc cụ sớm thành công!
 

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
4,680
Động cơ
180,282 Mã lực
Khâm phục cụ chủ có đam mê công việc và kiếm tiền.

Cháu mới đầu 4 mà đã oải lắm rồi, không còn nhiều với hứng thú kiếm tiền và lao động nữa. Cháu làm phân phối cho mấy Cty bên Mỹ tại thị trường Việt Nam. Hàng năm nộp ngân sách cho nhà nước hàng chục tỷ. trong khi đó cá nhân cháu Net income cũng chỉ khoảng 1,5 đến 2 tỷ / năm sau khi trừ các loại thuế. Ấy vậy mà liên tục bị các loại cơ quan đoàn thể đến củ hành. Hàng nhập khẩu từ Mỹ lần nào cũng bị tham vấn giá, ép khai tăng giá hơn thực tế trong khi đó cháu không hề khai man hay trốn 1 đồng thuế nhập khẩu nào. ( Làm việc với bọn Mỹ có muốn khai sai Invoice cũng kg được) Cơ quan thế thì đều như cam vắt, năm nào cũng đòi quyết toán và tìm đủ mọi cách vặt tiền, chưa kể các sở ban ngành quản lý vẫn thương xuyên điện thoại hỏi thăm, đặc biệt và gần tết âm lịch bao giờ cũng có vài cái công văn đến kiểm tra hoặc gửi công văn mời làm việc. Tất nhiên bên cháu chẳng làm gì sai nên cũng kg sợ, nhưng nó gây phiền hà, khó chịu và tăng mấy cái chi phí ngoài sổ sách.

Gần 14 năm nay kinh doanh tại Việt Nam sau khi trở về từ nước ngoài, thực sự lúc này cháu đang muốn buông tất cả. Tích luỹ của gia đình cháu nếu tằn tiện thì cũng đủ sống cả đời. Còn tiếp tục làm việc và đóng thuế cháu thấy vô nghĩa quá. Cuộc sống cần có lý tưởng mà cháu không tài nào tìm ra được một lý do tốt để tiếp tục làm việc? Cụ nào có thể cho một lời khuyên kg?
Hì . Cái sự oải của cụ thì đang có rất rất nhiều người như nhà em mơ ước ( mặc dù nhà em cũng gần 50 rồu). Cái sự làm ăn , kinh doanh ngoài mưu sinh nó còn là sự đam mê.
Ps. Cũng như cụ chủ thớt nnhà em cũng đang chuẩn bị khởi nghiệp lần nữa đây. Cccm có kinh nghiệm hay thông tin thì tư vấn cho nhà em. Vốn liếng nhà em có . Cần tìm mô hình kinh doanh bền đều không cần đột biến, phù hợp với tuổi.
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,121
Động cơ
338,199 Mã lực
Cháu đang khởi nghiệp nhiệt tình,ngày 2 cữ ở BIA CỎ ĐẦU LÀNG.
 

giafast

Xe hơi
Biển số
OF-617576
Ngày cấp bằng
21/2/19
Số km
122
Động cơ
118,180 Mã lực
Tuổi
32
ông gà KFC còn khởi nghiệp ở tuổi 69 vẫn còn được nữa mà cụ :D...
 

Hondacity2016

Xe tải
Biển số
OF-381247
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
300
Động cơ
246,699 Mã lực
Tuổi
37
Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ ràng. chúc Cụ Mãi mãi với tinh thần khởi nghiệp
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,854
Động cơ
520,832 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
em note thớt cụ , khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn , chúc cụ và em thành công
 

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,364
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Cụ giống cháo vãi, tuy bt nhưng lúc nào cũng.. đau đáu
 

buituan

Xe tải
Biển số
OF-7983
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
307
Động cơ
539,661 Mã lực
Khởi nghiệp bao giờ cũng khó khăn rồi, tuổi cao thì lại càng khó khăn, đọc những việc cụ đã làm thì em nghĩ cụ quá hiểu điều đó!

Nhưng cứ đi thì sẽ thành đường cụ nhỉ. Em ủng hộ những người kinh nghiêm và ham học hỏi như cụ startup!

Ít nhất sẽ đc điều mà mình đã học hỏi
 

VQ_A8

Xe tăng
Biển số
OF-74336
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
1,066
Động cơ
434,018 Mã lực
Em cũng U50. Công việc gần đây cũng đang bị thụt lùi, thu nhập giảm, nhìn hướng phát triển tương lai cũng khó khăn. Cũng manh nha ý tưởng khởi nghiệp nên vào thớt này để chia sẻ với cụ chủ thớt và nghe các cụ khác chém may ra nhặt được thông tin gì đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top