[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,217 Mã lực
Không liên quan, nhưng Sri Lanka mới hủy bỏ 1 thỏa thuận xây cảng với liên danh Nhật Bản - Ấn Độ, thỏa thuận được chấp thuận vào năm 2019. Tuy nhiên, tay tổng thống mới thấy giá bọn Ấn - Nhật đề xuất quá cao và tiến độ chậm hơn nhiều so với bọn Tàu nên đã ...quay xe. trao hợp đồng cho nhà thầu TQ.
Vì tiếc công, tiếc của lobby bao nhiêu năm, miếng ăn đến miệng còn bị giật mất nên bọn Nhật đang chửi ầm ỉ. Chửi cả Tàu lẫn Sri Lanka. Giống y như hồi Indo quay xe ở dự án đường sắt cao tốc.
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,897
Động cơ
353,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Cartoner thù hằn gì với ODA Nhật mà gay gắt thế...
Khi VN mình còn nghèo thì vay ưu đãi thì cũng chấp nhận được, giờ kinh tế phát triển thì lãi suất cao, sợ nợ công nhiều nên VN cũng ko thích vay ODA Nhật nữa đâu
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,217 Mã lực
Cụ Cartoner thù hằn gì với ODA Nhật mà gay gắt thế...
Khi VN mình còn nghèo thì vay ưu đãi thì cũng chấp nhận được, giờ kinh tế phát triển thì lãi suất cao, sợ nợ công nhiều nên VN cũng ko thích vay ODA Nhật nữa đâu
Em chả có thù gì với ODA và Nhật Bản cả. Cũng rất ủng hộ vay ODA sòng phẳng. Chỉ là mỗi khi tìm hiểu về 1 dự án ODA lại thấy những vấn đề nổi cộm thì chia sẻ lại để mọi người cùng tìm hiểu thôi.
ODA của Nhật ở VN khác với ODA mà Nhật cung cấp cho nước khác, lý do có lẽ là do thể chế của VN quá thiếu tính phản biện và giải trình.
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,517
Động cơ
94,352 Mã lực
Cụ Cartoner thù hằn gì với ODA Nhật mà gay gắt thế...
Khi VN mình còn nghèo thì vay ưu đãi thì cũng chấp nhận được, giờ kinh tế phát triển thì lãi suất cao, sợ nợ công nhiều nên VN cũng ko thích vay ODA Nhật nữa đâu
Hằn học nhiều đến mức cứ nhìn thấy cụ ấy ở đâu là em biết lại sắp có bài chửi Nhật nói chung và ODA Nhật nói riêng :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,631
Động cơ
318,438 Mã lực
Cụ Cartoner thù hằn gì với ODA Nhật mà gay gắt thế...
Khi VN mình còn nghèo thì vay ưu đãi thì cũng chấp nhận được, giờ kinh tế phát triển thì lãi suất cao, sợ nợ công nhiều nên VN cũng ko thích vay ODA Nhật nữa đâu
Thấy các dự án ODA của Nhật đúng thế mà, đều đắt đỏ và lợi ích quay lại hết Nhật.
Gđ này, VN cần tỉnh táo để có sự phát triển bền vững, tránh làm đc bao nhiêu đem đi trả nợ hết.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,217 Mã lực
Khi thủ t.ướng đến tận Nhật để gặp chủ tịch JICA và đề nghị "cơ chế hợp tác mới", "cách làm mới" thì có nghĩa là cách làm cũ, cơ chế hợp tác cũ đã không còn được áp dụng vì những hệ lụy lâu dài mà nó tạo ra.
Em tìm kiếm 1 số thông tin, xâu chuỗi để hình dung 1 cách lớn hơn về cách thức mà hệ thống ODA của Nhật Bản vận hành tại VN. Từ chi phí, chi phí cơ hội, quá trình thực hiện và hiệu quả của các dự án.
Thật bất ngờ, các tư vấn của JICA không những đem lại ít lợi ích cho VN (nhưng nhiều lợi ích cho Nhật) mà còn có sự "sai sót" có tính chất hệ thống và không rút kinh nghiệm. Có nghĩa là họ cố tình tư vấn sai, tư vấn chọn phương án kém hiệu quả nhất trong số các lựa chọn có thể. Vì mục đích gì? Hữu nghị kiểu gì?
Ví dụ như JICA tư vấn quy hoạch cho VN làm cảng biển thì cảng kém hiệu quả do sai sót tính toán.
Tư vấn làm đường sắt thì ai cũng thấy rõ không khả thi..
Tư vấn làm cầu thì vừa đắt vừa tốn tiền bảo trì.
Tư vấn làm đường sắt đô thị thì vừa đội vốn, vừa chậm tiến độ, kém chất lượng lại còn sự cố nghiêm trọng....
Nếu không lên tiếng, không để mọi người biết mà cứ u mê đâm đầu vào cho nó "bóc lột" thì còn gì nữa.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Khi thủ t.ướng đến tận Nhật để gặp chủ tịch JICA và đề nghị "cơ chế hợp tác mới", "cách làm mới" thì có nghĩa là cách làm cũ, cơ chế hợp tác cũ đã không còn được áp dụng vì những hệ lụy lâu dài mà nó tạo ra.
Em tìm kiếm 1 số thông tin, xâu chuỗi để hình dung 1 cách lớn hơn về cách thức mà hệ thống ODA của Nhật Bản vận hành tại VN. Từ chi phí, chi phí cơ hội, quá trình thực hiện và hiệu quả của các dự án.
Thật bất ngờ, các tư vấn của JICA không những đem lại ít lợi ích cho VN (nhưng nhiều lợi ích cho Nhật) mà còn có sự "sai sót" có tính chất hệ thống và không rút kinh nghiệm. Có nghĩa là họ cố tình tư vấn sai, tư vấn chọn phương án kém hiệu quả nhất trong số các lựa chọn có thể. Vì mục đích gì? Hữu nghị kiểu gì?
Ví dụ như JICA tư vấn quy hoạch cho VN làm cảng biển thì cảng kém hiệu quả do sai sót tính toán.
Tư vấn làm đường sắt thì ai cũng thấy rõ không khả thi..
Tư vấn làm cầu thì vừa đắt vừa tốn tiền bảo trì.
Tư vấn làm đường sắt đô thị thì vừa đội vốn, vừa chậm tiến độ, kém chất lượng lại còn sự cố nghiêm trọng....
Nếu không lên tiếng, không để mọi người biết mà cứ u mê đâm đầu vào cho nó "bóc lột" thì còn gì nữa.
ĐCM thằng Nhật mới qua lừa được thằng Bangladesh cái gói vay ODA tàu điện ngầm 6,1 rỷ $ cho 19,9km . Chém cắt cổ người ya!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,090
Động cơ
799,735 Mã lực
Hằn học nhiều đến mức cứ nhìn thấy cụ ấy ở đâu là em biết lại sắp có bài chửi Nhật nói chung và ODA Nhật nói riêng :))
Nếu không đồng ý thì phản biện.
Vay đầu tư là nhân dân trả, vì vậy nếu thấy vay không hiệu quả thì cần lên tiếng chứ không phải ngẩng cổ chửi trăng xuông như vậy.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,900
Động cơ
322,099 Mã lực
Cái cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và 10km đê chắn sóng kia nếu nhà thầu VN hoặc Hàn Quốc làm chỉ tốn hết 5.000 tỷ là cùng. (Cầu Vĩnh Thịnh dài bằng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, vay vốn ODA Hàn Quốc chỉ tốn có 2.300 tỷ). Bố tổ, bọn Nhật dùng thuốc lú cho X để nhận thầu công trình với giá 30.000 tỷ, cao gấp 6 lần giá thực tế. Không còn gì khốn nạn hơn.
Dã man thật
Thế này mà suốt ngày hô hào bơm tiền đầu tư công!
Cứ bơm 6 đồng thì mất 5 đồng, chả mấy mà toàn dân đi ăn mày.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,035
Động cơ
501,410 Mã lực
ĐCM thằng Nhật mới qua lừa được thằng Bangladesh cái gói vay ODA tàu điện ngầm 6,1 rỷ $ cho 19,9km . Chém cắt cổ người ya!
Cụ post cái này làm em giật mình.
Tìm hiểu lại thì Dhaka line 1 tổng mức 6,1 tỏi mẽo nhưng cho cả 2 giai đoạn dài 31,1km, giai đoạn 1 như cụ post là 19,9km. Tuy vậy giá 6,1 tỏi cũng siêu cắt cổ rồi.

PS: Ở topic gối rơi, trang 100 thì em cũng vắn tắt thằng Dhaka line 6, chạy hoàn toàn trên cao, dài 20km mà cũng 2,8 tỏi. Xét thêm thu nhập bình quân đầu người thì chắc ông Bangladesh đứng đầu tham nhũng quá.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Dã man thật
Thế này mà suốt ngày hô hào bơm tiền đầu tư công!
Cứ bơm 6 đồng thì mất 5 đồng, chả mấy mà toàn dân đi ăn mày.
Không biết bọn Nhật nó lại quả cho bao nhiêu nhỉ? Chứ ăn trực tiếp thì chỉ ăn được trong khoản đối ứng thôi, chứ còn vốn ODA nó chuyển thẳng(/để thanh toán) qua cho các nhà thầu Nhật luôn mà nên làm gì xơ múi được khoản này. Công nhận Nhật nó thảo mai nhưng thâm hiểm phết. Nhật ăn trộm(học lóm) của Tàu rất nhiều thứ nhưng khi mang về Nhật nó nâng lên tầm nghệ thuật luôn( như Trà Đạo, Thư Đạo, Kiếm Đạo...) có lẽ trong trò cho vay ODA này Nhật nó cũng nâng lên thành tầm ODA đạo. Chả thế mà nó ăn trên đầu trên cổ nhưng vàng con dân xứ vệ( trong OF không ít) bú mút nâng bi Nhật và tôn thờ như Thánh.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ post cái này làm em giật mình.
Tìm hiểu lại thì Dhaka line 1 tổng mức 6,1 tỏi mẽo nhưng cho cả 2 giai đoạn dài 31,1km, giai đoạn 1 như cụ post là 19,9km. Tuy vậy giá 6,1 tỏi cũng siêu cắt cổ rồi.

PS: Ở topic gối rơi, trang 100 thì em cũng vắn tắt thằng Dhaka line 6, chạy hoàn toàn trên cao, dài 20km mà cũng 2,8 tỏi. Xét thêm thu nhập bình quân đầu người thì chắc ông Bangladesh đứng đầu tham nhũng quá.
Với hơn 6 tỷ đô thì Tàu khựa nó làm được cái gì nhỉ?
Thâm Quyến hoàn thành công tác đào hầm của tuyến metro số 14 trị giá 6,5 tỷ$

Tuyến tàu điện ngầm Thâm Quyến số 14 chạy với vận tốc 120km/h, dài hơn 50km, đi ngầm dưới lòng đất của các quận Phúc Điền, La Hồ, Bình Sơn, Long Cương.

Toàn tuyến có tất cả 18 nhà ga ngầm, dự án khởi công xây dựng từ năm 2018. Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2022. Tương lai sẽ kéo dài thêm 11km đến tp Huệ Châu

Đây là tuyến metro không người lái thứ 2 ở Thâm Quyến, thứ 15 ở Trung Quốc. Tàu điện ngầm sẽ được lập trình chạy và hoạt động hoàn toàn là tự động.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,385
Động cơ
202,386 Mã lực
Trước em nghĩ bọn Nhật bị vướng chi phí nhân công cao hóa ra JICA và nhà thầu móc nhau hại dân VN!
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,631
Động cơ
318,438 Mã lực
Các nước rêu rao dự án Vành đai con đường của TQ, cũng chính vì nó đụng chạm vào lợi ích của nước cho vay ODA, kiểu như Nhật và Phương tây, Mỹ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,217 Mã lực
Em thì nhìn hơi khác:
Nghèo, không đủ tín nhiệm để vay từ các tổ chức tài chính thì có thể vay 1 phần từ ODA để tạo dựng ban đầu chứ không nên coi đó là nguồn chính.
ODA là cái vỏ bọc của sự xâm lăng và bóc lột kinh tế của bên tài trợ đối với các nước đang/kém phát triển. Với JP, ODA nằm trong tay các cá mập, chúng thao túng và ăn 2 lần: lần 1 từ người đóng thuế JP, lần 2 từ người đóng thuế ở nước nhận tài trợ ODA.
Vậy nên với oda jp thì không hề có chuyện rẻ, em áng chừng hiệu quả trực tiếp chỉ max 30% so với các nguồn khác.
Cụ Cartoner có thể có nhiều tư liệu về các dự án có nguồn ODA JP thì nêu và phân tích để mọi ng biết thêm thôi.
Cái bôi đậm của cụ không có cơ sở nha.
Trước khi các nguồn vốn ODA Nhật nở rộ ở VN thì WB và IMF vẫn là những đối tác tài chính lớn nhất của VN. Sau này ODA dùng lãi suất thấp để đá đuýt bọn tây ra khỏi thị trường VN.
Vay WB và IMF hoặc các ngân hàng châu Âu thì điều kiện đầu tiên của nó là minh bạch, cái thứ 2 là các cam kết chính sách tài khóa để đảm bảo nước đi vay trả được nợ. Hiểu đơn giản là chúng nó có thể can thiệp chính sách vĩ mô của nhà nước. (
2 cái điều kiện kia thì VN sợ nhất nhưng với ODA Nhật lại không cần đáp ứng.
Còn lại, IMF với WB nó còn cho vay hàng chục tỷ $ để cứu khủng hoảng Hi Lạp, Argentina .... thì mấy khoản vay của VN thấm gì.
Các nước rêu rao dự án Vành đai con đường của TQ, cũng chính vì nó đụng chạm vào lợi ích của nước cho vay ODA, kiểu như Nhật và Phương tây, Mỹ.
Truyền thông chỉ có thể lòe được bọn dốt với bọn dân túy thôi.
Các dự án ODA ở VN nói chung đều có gói thầu hợp pháp về "thông tin tuyên truyền dự án .....". Giá trị gói thầu vào khoảng cỡ 0.2-0.5% tổng giá trị dự án. Ví dụ như dự án trí giá trị giá 40.000 tỷ thì chi phí truyền thông có thể lên tới ...200 tỷ! (Chưa cần tính tới nguồn tiền truyền thông được hỗ trợ từ bên thứ 3. Chừng đó tiền thì mua báo tự khen mình và chửi đối thủ suốt ngày.).
Ví dụ như cái BRT HN, dân giờ chửi suốt ngày trên mạng vậy nhưng dự án đó cũng chi tới 28 tỷ cho công tác "thông tin tuyên truyền" đấy.
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,517
Động cơ
94,352 Mã lực
Nếu không đồng ý thì phản biện.
Vay đầu tư là nhân dân trả, vì vậy nếu thấy vay không hiệu quả thì cần lên tiếng chứ không phải ngẩng cổ chửi trăng xuông như vậy.
"Trước khi các nguồn vốn ODA Nhật nở rộ ở VN thì WB và IMF vẫn là những đối tác tài chính lớn nhất của VN. Sau này ODA dùng lãi suất thấp để đá đuýt bọn tây ra khỏi thị trường VN.
Vay WB và IMF hoặc các ngân hàng châu Âu thì điều kiện đầu tiên của nó là minh bạch, cái thứ 2 là các cam kết chính sách tài khóa để đảm bảo nước đi vay trả được nợ. Hiểu đơn giản là chúng nó có thể can thiệp chính sách vĩ mô của nhà nước. (
2 cái điều kiện kia thì VN sợ nhất nhưng với ODA Nhật lại không cần đáp ứng."


Ko vay đc ai mới phải vay nó.
Giờ có TQ thì quay qua chửi nó.
Định lại đuổi Nhật đi để đón TQ hả.
Các anh giỏi lắm :))

Giỏi thì đừng vay mượn thằng nào cả. Tự làm đi xem nào. Hay cũng chỉ giỏi chửi, như cách nói của anh là "ngẩng cổ chửi trăng xuông" thôi >:)

Ps. suông, ko phải xuông. thưa anh thíchchết o:-)
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,743
Động cơ
119,418 Mã lực
Tất cả đều là win-win, chẳng ai ân huệ gì ở đây. Nhật nó cũng đã ăn ngập mồm rồi. Cứ cái gì có lợi nhất cho VN thì làm thôi.
 

victory911

Xe tải
Biển số
OF-142026
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
285
Động cơ
331,168 Mã lực
Không biết bọn Nhật nó lại quả cho bao nhiêu nhỉ? Chứ ăn trực tiếp thì chỉ ăn được trong khoản đối ứng thôi, chứ còn vốn ODA nó chuyển thẳng(/để thanh toán) qua cho các nhà thầu Nhật luôn mà nên làm gì xơ múi được khoản này. Công nhận Nhật nó thảo mai nhưng thâm hiểm phết. Nhật ăn trộm(học lóm) của Tàu rất nhiều thứ nhưng khi mang về Nhật nó nâng lên tầm nghệ thuật luôn( như Trà Đạo, Thư Đạo, Kiếm Đạo...) có lẽ trong trò cho vay ODA này Nhật nó cũng nâng lên thành tầm ODA đạo. Chả thế mà nó ăn trên đầu trên cổ nhưng vàng con dân xứ vệ( trong OF không ít) bú mút nâng bi Nhật và tôn thờ như Thánh.
Nhiều cách cụ nhé. Đa số là để các công ty sau của mấy bác lãnh đạo làm nhà thầu phụ những hạng mục lớn. Tiền lobby của các Ban QLDA để lấy dự án về. Do các dự án ODA có vốn TMĐT cực cao nên % tiền quản lí cũng khá ngon . Tuy vậy, đúng như bác Cartona nói là đơn giá của các dự án Nhật rất cao đến mức phi lý.
1 dự án e từng làm thì nhà nước phải trả lương cho 1 inspector của tư vấn Japan quy ra tiền việt là 60tr, nhưng bọn Japan chỉ trả cho ae người Việt có 10-15tr thôi. Chưa kể tiền ngoài giờ mà nhà thầu trả cho tư vấn còn bị ô sếp cắn xén.
"Chả thế mà nó ăn trên đầu trên cổ nhưng vàng con dân xứ vệ( trong OF không ít) bú mút nâng bi Nhật và tôn thờ như Thánh". Nói rứa chứ làm với Japan được cái là trả tiền sòng phẳng, chủ đầu tư chưa thanh toán mà nhà thầu Nhậtđã thanh toán cho các công ty phụ trước rồi. Ko như VN mình, cứ lí do chủ đầu tư chưa thanh toán thì mặc kệ mấy ô.:D.
1 góc nhìn khác, mặc dù chính phủ các nhiệm kì cũng thay đổi quan điểm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước làm. Nhưng thực tế các DN này cũng làm ăn lôm côm, tay không vay ngân hàng với lãi suất 11% trở lên cao hơn lãi suất của ODA. Đoan giá thi công đường cũng cao ko thua gì các dự án ODA. Chưa kể mấy ô DN này cũng đẻ ra đủ thứ các công ty con để thâu tóm hết dự án. Họ phần lớn chỉ làm những dự án ngon (đường giao thông) vì dễ thu phí. Hoặc đổi hạ tầng lấy đất nhưng thực tế hạ tầng chưa thấy đâu mà doanh nghiệp đã kịp phân lô bán nền. Thế nên vốn ODA với các vốn huy động trong nước cũng khó mà so sánh được. E rất ủng hộ bác Chính đợt này qua Japan để làm rõ vốn ODA thế hệ mới nếu Japan vẫn muốn tiếp tục gia tăng mối quan hệ lâu dài với VN :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
"Trước khi các nguồn vốn ODA Nhật nở rộ ở VN thì WB và IMF vẫn là những đối tác tài chính lớn nhất của VN. Sau này ODA dùng lãi suất thấp để đá đuýt bọn tây ra khỏi thị trường VN.
Vay WB và IMF hoặc các ngân hàng châu Âu thì điều kiện đầu tiên của nó là minh bạch, cái thứ 2 là các cam kết chính sách tài khóa để đảm bảo nước đi vay trả được nợ. Hiểu đơn giản là chúng nó có thể can thiệp chính sách vĩ mô của nhà nước. (
2 cái điều kiện kia thì VN sợ nhất nhưng với ODA Nhật lại không cần đáp ứng."


Ko vay đc ai mới phải vay nó.
Giờ có TQ thì quay qua chửi nó.
Định lại đuổi Nhật đi để đón TQ hả.
Các anh giỏi lắm :))

Giỏi thì đừng vay mượn thằng nào cả. Tự làm đi xem nào. Hay cũng chỉ giỏi chửi, như cách nói của anh là "ngẩng cổ chửi trăng xuông" thôi >:)
Anh không thấy chủ đề được thảo luận ở đây là gì à?? Là méo vay ODA nữa mà vay thương mại.( nếu cần vẫn vay của Nhật)
Nhưng thằng Nhật nó bắt phải vay ODA, nếu không thì sẽ ảnh hưởng đến ngoại giao. Vì nó biết nếu VN vay bằng vốn ODA thì nó sẽ khống chế được VN và ăn được nhiều thứ, chứ cho vay thương mại thì chỉ ăn được cái lãi suất thôi.
Các anh bú Mẽo, thờ Tây, nâng bi Nhật tự suy diễn ra là chửi Nhật để đón Tàu thật hài vãi.
Ông thủ Bột ngọt mới qua thăm Nhật cũng nói rõ vụ ODA này rồi đấy. ODA theo kiểu mới thì làm, còn vẫn theo kiểu cũ thì nghỉ cho khoẻ nhé!
Thế kiểu mới là kiểu gì!?? Chắc là kiểu như Nhật đang cho Thái Lan vay! Cho vay như vay thương mại nhưng lãi suất ưu đãi hơn. Tức là VN sẽ được tự chủ hoàn toàn sử dụng nguồn vốn, được tự do lựa chọn nhà thầu, tự do mua sắm trang thiết bị vật liệu phục vụ thi công dự án( dù vẫn phải ưu tiên các đối tác đến từ Nhật).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top