[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Ví dụ tiếp về dự án ODA:
Cách đây tầm 10 năm, VN khởi công dự án nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài trị giá gần 1 tỷ $, theo tư vấn Nhật, vay vốn ODA Nhật và nhà thầu Nhật thi công. Công suất nhà ga T2 là 10 triệu lượt hành khách/năm. (Hiện tại đang chuẩn bị mở rộng tăng công suất lên 15 triệu lượt khách /năm với mức vốn 5000 tỷ nữa).
Để so sánh: năm 2018, Campuchia ký hợp đồng xây dựng dự án sân bay quốc tế thứ 2 tại Pnom-Pênh với mức giá 1.5 tỷ $ cho toàn bộ dự án sân bay công suất 13 triệu khách. Sân bay mới xây theo hình thức BOT và Campuchia không phải bỏ tiền, sân bay mới cũng phải cạnh tranh với sân bay hiện tại để hoạt động chứ không phải độc quyền.
Cái so sánh ở đây là 1 đồng vốn ở nước ngoài có thể xây 1 cái sân bay hoàn chỉnh, nhưng cũng với 1 đồng vốn đó VN vay ODA Nhật thì chỉ xây được cái nhà làm thủ tục lên máy bay.
Cụ nói Terminal là cái nhà thủ tục lên máy bay em e hơi quá. Nó còn có hệ thống xử lý hành lý, hệ thống nhiên liệu ngầm, và nhiều thứ khác nữa. Riêng đầu tư sân bay lúc nào cũng đắt, và giá đầu tư BOT khác với đầu tư kiểu mua đứt bán đoạn là chuyện bình thường, ta không biết chi tiết thì rất khó kết luận.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Em có mấy bạn làm cho JICA cũng có mà làm cho dự án ODA cũng có.
Khi chém gió hay đùa: bọn mày thu nhập cao đấy, nhưng bọn mày ăn được 1 đồng thì VN nợ 10 đồng con cháu chúng tao phải trả. Bọn nó chỉ cười trừ bảo tội gì không xúc, bọn chuyên gia Nhật nó còn xúc gấp 10 lần.
Chuyên gia Nhật thì thượng vàng hạ cám cũng có. Nhưng có ưu điểm là rất thích tìm tòi mày mò cái mới. Hầu như những dự án giao thông VN là những công trình không đụng hàng. Cái nào mình biết mà can thiệp kịp thời thì sẽ không sao, như cầu Nhật Tân, cầu Bãi Cháy,... Cái nào mình không biết, thì không can thiệp kịp như phải thay hết cáp ngoài cầu Tân Đệ, gối BT-ST không đạt yêu cầu (mà thực ra cái "yêu cầu" của Nhật cũng sai - vì lần đầu tiên họ làm cái dầm này, biết thế nào là yêu cầu đúng).
Nhược điểm là bảo thủ cứng đầu, quá tin tiêu chuẩn Nhật - thậm chí không biết tiêu chuẩn đó phạm vi thế nào. Nguy cơ dẫn đến thảm hoạ hoặc quá lãng phí vì áp dụng không phù hợp.
Có một câu chuyện vui thế này. Là khi áp dụng tính công trình chịu động đất kiểu Nhật, người ta cứ thêm vào 1 hệ số. Một ông GS thấy ngứa mắt, hỏi tại sao các anh cứ thêm vào hệ số này và cơ sở nào xác định giá trị. Người ta trả lời, đây chính là hệ số do ông đưa ra đấy chứ, bọn tôi áp dụng thôi.
Ông GS ngạc nhiên, về lục tung tài liệu. Hoá ra bản gốc không hề có hệ số, nhưng trong bản đưa ra hội đồng tiêu chuẩn do chính ông này chủ trì, tiện tay ghi nhớ một dữ kiện nào đó của đồng nghiệp phát biểu, viết vào trước 1 vế của công thức. Tự dưng trở thành tiêu chuẩn. Đọc nghe điêu điêu nhưng trên blog cá nhân ông này thừa nhận như vậy. Bó tay luôn.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ nói Terminal là cái nhà thủ tục lên máy bay em e hơi quá. Nó còn có hệ thống xử lý hành lý, hệ thống nhiên liệu ngầm, và nhiều thứ khác nữa. Riêng đầu tư sân bay lúc nào cũng đắt, và giá đầu tư BOT khác với đầu tư kiểu mua đứt bán đoạn là chuyện bình thường, ta không biết chi tiết thì rất khó kết luận.
Ở Hà Nội chỉ xây được cái nhà ga(Terminal) bên Cam nó xây nguyên cái sân bay.
Mà méo cần so sánh với Cam bọn Nhật nô nó bảo so sánh khập khiểng , nhìn bọn Sun nó xây mới cái sân bay Vân Đồn với công suất đón khách tương tự( 10tr khách) mà hết có 7000 tỷ thì biết bọn Nhật nó tư vấn láo để ăn dày đến mức nào rồi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Em có mấy bạn làm cho JICA cũng có mà làm cho dự án ODA cũng có.
Khi chém gió hay đùa: bọn mày thu nhập cao đấy, nhưng bọn mày ăn được 1 đồng thì VN nợ 10 đồng con cháu chúng tao phải trả. Bọn nó chỉ cười trừ bảo tội gì không xúc, bọn chuyên gia Nhật nó còn xúc gấp 10 lần.
Chuyên gia tư cách quái gì mà xúc hả cụ, chỉ là tay chân thôi, bên trên ném cho bao nhiêu được bấy nhiêu!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,579
Động cơ
481,369 Mã lực
Nơi ở
..
Thì không vay ODA nữa, vay thương mại thôi chứ sao?? Chả phải mấy thằng Nhật điếm đang la làng lên là nếu không vay ODA nữa sẽ ảnh hưởng quan hệ ngoại giao đấy sao??
Tôi không bình luận cái thông tin “ không vay ODA nữa sẽ ảnh hưởng quan hệ ngoại giao đấy sao” vì nó không thực tế đôi khi bị bóp méo hay bị dẫn dắt. Tôi chỉ bình luận hiện tại Vị thế một nước đi vay tiền và một nước cho vay tiền, mối quan hệ chủ nợ và con nợ… nhất là trong thời buổi kinh tế toàn cầu kém hàng trăm nước khác cũng đang vác mặt đi tìm chủ nợ để vay tiền.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Ở Hà Nội chỉ xây được cái nhà ga(Terminal) bên Cam nó xây nguyên cái sân bay.
Mà méo cần so sánh với Cam bọn Nhật nô nó bảo so sánh khập khiểng , nhìn bọn Sun nó xây mới cái sân bay Vân Đồn với công suất đón khách tương tự( 10tr khách) mà hết có 7000 tỷ thì biết bọn Nhật nó tư vấn láo để ăn dày đến mức nào rồi.
Cùng một căn hộ, 100 triệu mua đồ cũng đủ mà 2 tỷ mua đồ có khi còn thiếu, nên ta phải xem từng mục một mới đánh giá được, chứ chỉ đem tổng giá trị ra so sẽ không thuyết phục. Ý em là vậy.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,227
Động cơ
151,474 Mã lực
Nhưng lão Catoner nói cũng có lý đấy. Điện mặt trời chât lượng thấp, cái đám mây bay qua nó sụt luôn cả hệ thống là có thật. Bọn em cũng đang bị EVN nó cắt giảm công suất đây. Cay như ớt cũng chỉ chửi thầm nó thôi.
Còn ODA thằng nào cũng như nhau cả. Chả ai cho không cái gì hết. Thằng tàu chó nó cũng thâm nho nhọ đít nhưng về cầu đường nó rẻ hơn Nhật là cái chắc.
Tóm lại đất nước nghèo rách đít ra thì các bố vay ai thì vay cũng đớp ít thôi. Đcm lũ chó vay được 10 đồng về đút túi 2 đồng thì bố thằng đại gia dân cũng vỡ nợ.
Suốt ngày vác rá đi vay không biết nhục.
Cụ ấy ghét ODA Nhật vì cụ ấy đang lobby cho ODA Trung Quốc.
Cụ ấy dìm điện mặt trời vì cụ ấy muốn Việt Nam nhập điện than của Trung Quốc. Ô nhiễm tí nhưng mà rẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cụ nói Terminal là cái nhà thủ tục lên máy bay em e hơi quá. Nó còn có hệ thống xử lý hành lý, hệ thống nhiên liệu ngầm, và nhiều thứ khác nữa. Riêng đầu tư sân bay lúc nào cũng đắt, và giá đầu tư BOT khác với đầu tư kiểu mua đứt bán đoạn là chuyện bình thường, ta không biết chi tiết thì rất khó kết luận.
Vâng. Tất nhiên là thế. Khó nói đắt rẻ nếu không có thông tin chi tiết.
Nhưng bọn Campuchia nó xây nguyên cả cái sân bay, bao gồm cái Terminal công suất 13 triệu khách (trong khi T2 Nội Bài chỉ 10triệu khách tốn 1 tỷ $). Mà sân bay ngoài Terminal ra còn có đường băng, đường lăn, nhà ga hàng hóa, không lưu, khu cấp nhiên liệu, cấp thoát nước, bảo vệ....rất nhiều hàng mục nhưng chi phí toàn bộ chỉ 1.5 tỷ $.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
nhìn bọn Sun nó xây mới cái sân bay Vân Đồn với công suất đón khách tương tự( 10tr khách) mà hết có 7000 tỷ thì biết bọn Nhật nó tư vấn láo để ăn dày đến mức nào rồi.
nhân tiện nhìn cái sb Long Thành công suất 25 triệu khách, dự kiến ODA Nhật 112 ngàn tỉ đồng (5 tỉ đô la) khiếp quá cụ ơi. Em cũng thắc mắc mãi. Kể cũng lạ hình như mấy chục năm nay VN chưa xử bắn ai vì tội tham nhũng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tôi không bình luận cái thông tin “ không vay ODA nữa sẽ ảnh hưởng quan hệ ngoại giao đấy sao” vì nó không thực tế đôi khi bị bóp méo hay bị dẫn dắt. Tôi chỉ bình luận hiện tại Vị thế một nước đi vay tiền và một nước cho vay tiền, mối quan hệ chủ nợ và con nợ… nhất là trong thời buổi kinh tế toàn cầu kém hàng trăm nước khác cũng đang vác mặt đi tìm chủ nợ để vay tiền.
Oài ! Đó là ông thích nghĩ vậy thôi.Chắc ông chưa gặp việc bị( được) nhân viên ngân hàng mời vay vốn. Ngay cả lúc đang đại dịch đây lại càng nhiều nhân viên ngân hàng gọi mời vay tiền.
Thằng đi vay là không được đặt điều kiện??? Tư duy nô lệ nó quen!
Thằng cho vay nó thì hàng hoá của nó là tiền nó cũng tìm cách xuất khẩu hàng hoá thấy mẹ chứ ở đó mà vị với chả thế.
Ngày xưa còn nghèo mạt nên buộc phải vay dù có nhiều điều mà thằng cho vay nó đặt ra oái ăm( có thể gọi là đói nên phải dùng sản phẩm chất lượng thấp), bây giờ khá giả hơn thì đòi được mua hàng hoá chất lượng cao hơn chứ sao.!
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,786
Động cơ
321,920 Mã lực
Chuyên gia tư cách quái gì mà xúc hả cụ, chỉ là tay chân thôi, bên trên ném cho bao nhiêu được bấy nhiêu!
Cụ không biết rồi.
Lương là chuyện nhỏ, bọn nó có nhiều khoản kê kích kinh khủng
Người Việt làm cho nó thành triệu phú đô la hết.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cùng một căn hộ, 100 triệu mua đồ cũng đủ mà 2 tỷ mua đồ có khi còn thiếu, nên ta phải xem từng mục một mới đánh giá được, chứ chỉ đem tổng giá trị ra so sẽ không thuyết phục. Ý em là vậy.
Nói thật nhìn cái nhà ga sân bay Vân Đồn em cảm giác nó còn xịn xò hơn cái T2 của Hà Nội. Đèo mịa Nhật nó ăn phải nói là dạng tởm lợm luôn ấy chứ!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Oài ! Đó là ông thích nghĩ vậy thôi.Chắc ông chưa gặp việc bị( được) nhân viên ngân hàng mời vay vốn. Ngay cả lúc đang đại dịch đây lại càng nhiều nhân viên ngân hàng gọi mời vay tiền.
Thằng đi vay là không được đặt điều kiện??? Tư duy nô lệ nó quen!
Thằng cho vay nó thì hàng hoá của nó là tiền nó cũng tìm cách xuất khẩu hàng hoá thấy mẹ chứ ở đó mà vị với chả thế.
Ngày xưa còn nghèo mạt nên buộc phải vay dù có nhiều điều mà thằng cho vay nó đặt ra oái ăm( có thể gọi là đói nên phải dùng sản phẩm chất lượng thấp), bây giờ khá giả hơn thì đòi được mua hàng hoá chất lượng cao hơn chứ sao.!
VN trước đây vay vốn cũng giống như nước khác thôi. Nhưng giai đoạn phát triển nóng thì anh X thay vì giảm bớt vay ngoại để đảm bảo an ninh tài chính thì anh ấy làm ngược lại: tích cực vay ngoài làm cho cung tiền tăng lên quá mạnh, dẫn đến lạm phát và mất giá đồng tiền.
Bọn Nhật thì sau thời gian tiếp xúc và cho vay vốn thì càng ngày càng có nhiều yêu sách, càng ngày càng tăng các điều kiện mà không gặp phải sự kháng cự nào từ phía đi vay (vì "cơ chế" của mình nó thế ). Bây giờ chỉ là dần đưa mọi thứ về quy luật thị trường thôi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,574
Động cơ
774,698 Mã lực
Nhưng lão Catoner nói cũng có lý đấy. Điện mặt trời chât lượng thấp, cái đám mây bay qua nó sụt luôn cả hệ thống là có thật. Bọn em cũng đang bị EVN nó cắt giảm công suất đây. Cay như ớt cũng chỉ chửi thầm nó thôi.
Còn ODA thằng nào cũng như nhau cả. Chả ai cho không cái gì hết. Thằng tàu chó nó cũng thâm nho nhọ đít nhưng về cầu đường nó rẻ hơn Nhật là cái chắc.
Tóm lại đất nước nghèo rách đít ra thì các bố vay ai thì vay cũng đớp ít thôi. Đcm lũ chó vay được 10 đồng về đút túi 2 đồng thì bố thằng đại gia dân cũng vỡ nợ.
Suốt ngày vác rá đi vay không biết nhục.
Điện đang thừa mà EVN nó chỉ bắt giảm chứ vẫn để phát là quá ổn rồi, em mà như nó đang thừa điện thì cho cái chỗ vừa đắt vừa phập phù nghỉ hết cho điện nó rẻ đi một chút.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ không biết rồi.
Lương là chuyện nhỏ, bọn nó có nhiều khoản kê kích kinh khủng
Người Việt làm cho nó thành triệu phú đô la hết.
Đúng vậy! Do mấy bần lông Đông Lào thần thánh hoá Nhật Pỏn thôi chứ ai làm ODA với Nhật rồi thì thấy nó kê kích kinh khủng. Mấy ông VN còn phải học nó cả trăm năm mới đạt tới tầm kỹ năng rút ruột công trình của Nhật. Phải nói là bọn Nhật giỏi ở chỗ cái loằn gì chúng nó cũng có thể nâng tầm lên nghệ thuật hết.
1 trong các nghệ thuật đó là nó quá hiểu rõ tính cách con người Vn kiểu" ăn cây nào rào cây ấy" nên nó cũng thả cho những người Việt làm thuê cho nó khá hậu hĩnh, dù thật ra chúng nó chả mất gì vì cơ bản là" mỡ nó rán nó" . Thế nên đứa nào ăn phải bả của Nhật rồi thì nó bảo vệ chủ bất chấp ở mức" Bảo hoàng hơn cả vua".
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,012
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
25
Thế này chắc vài năm nữa điện than công nghệ thải lại xuất hiện ồ ạt. Kiểu như Vĩnh Tân bị bay mù mịt.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
VN trước đây vay vốn cũng giống như nước khác thôi. Nhưng giai đoạn phát triển nóng thì anh X thay vì giảm bớt vay ngoại để đảm bảo an ninh tài chính thì anh ấy làm ngược lại: tích cực vay ngoài làm cho cung tiền tăng lên quá mạnh, dẫn đến lạm phát và mất giá đồng tiền.
Bọn Nhật thì sau thời gian tiếp xúc và cho vay vốn thì càng ngày càng có nhiều yêu sách, càng ngày càng tăng các điều kiện mà không gặp phải sự kháng cự nào từ phía đi vay (vì "cơ chế" của mình nó thế ). Bây giờ chỉ là dần đưa mọi thứ về quy luật thị trường thôi.
Đ!t mịa nhà anh X, ngoài việc tung các nắm đấm để đấm vỡ mồm dân V thì anh còn làm 1 việc vô tiền khoáng hậu là bán vàng lấy $ và nghe theo lời quan thầy Mẽo tung 20 tỷ $ tiền dự trữ để kích cầu. Cơ hội vàng của VN mất đi từ đó!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,579
Động cơ
481,369 Mã lực
Nơi ở
..
Oài ! Đó là ông thích nghĩ vậy thôi.Chắc ông chưa gặp việc bị( được) nhân viên ngân hàng mời vay vốn. Ngay cả lúc đang đại dịch đây lại càng nhiều nhân viên ngân hàng gọi mời vay tiền.
Thằng đi vay là không được đặt điều kiện??? Tư duy nô lệ nó quen!
Thằng cho vay nó thì hàng hoá của nó là tiền nó cũng tìm cách xuất khẩu hàng hoá thấy mẹ chứ ở đó mà vị với chả thế.
Ngày xưa còn nghèo mạt nên buộc phải vay dù có nhiều điều mà thằng cho vay nó đặt ra oái ăm( có thể gọi là đói nên phải dùng sản phẩm chất lượng thấp), bây giờ khá giả hơn thì đòi được mua hàng hoá chất lượng cao hơn chứ sao.!
Đấy là việc tôi thực tế đi vay, bạn bè tôi cũng vay…không phải là thằng đi vay đặt điều kiện…. Mà xem 1 loạt các điều kiện của thằng chủ nợ… nếu mình đáp ứng đc, mình chấp thuận đc… thì mình vay cái đó… Cùng lắm đàm phán xin xỏ nó trên danh nghĩa cửa dưới.. chứ không phải là cửa trên ra điều kiện bắt buộc.
Cụ chỉ chỗ nào thằng đi vay được đặt điều kiện thằng cho vay…. Nghe ngược đời phản khoa học thế mà cụ cũng hấp thu vào đc à… ngớ ngẩn
Đã ở chiếu dưới đi “ Vay” là đã kém phân rồi khi ngồi vào đàm phán.. còn tinh vi tự nhục với không tự nhục. Ngẫn
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Đấy là việc tôi thực tế đi vay, bạn bè tôi cũng vay…không phải là thằng đi vay đặt điều kiện…. Mà xem 1 loạt các điều kiện của thằng chủ nợ… nếu mình đáp ứng đc, mình chấp thuận đc… thì mình vay cái đó. Cụ chỉ chỗ nào thằng đi vay được đặt điều kiện thằng cho vay…. Nghe ngược đời phản khoa học thế mà cụ cũng hấp thu vào đc à… ngớ ngẩn
Oài cụ vô lý nhễ! Cũng như có thằng ngân hàng nó bắt phải mua gói bảo hiểm( rất vô lý) nhưng vì nghèo nên phải vay. Còn bây giờ có nhiều thằng khác nó không đặt điều kiện vậy thì mình có quyền đặt điều kiện lại chứ! Nếu nó không chịu thì đi vay thằng khác thôi! Vẹo gì!?? ODA thì thằng Hàn nó đang mời VN vay tợn và bọn Nhật sợ nhất là bọn Hàn nó sẽ hốt hết phần đấy. Làm.người mà không thấy được giá trị của mình thì bỏ đi, rõ là VN mức tín dụng đang lên nên việc deal lại điều kiện vay là quá logic.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top