[Funland] Khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Pháp

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,917
Động cơ
724,283 Mã lực
Em thì nghĩ mô hình nào cũng có mặt tích cực & tiêu cực. Nếu phát huy được cái tích cực và hạn chế mặt tiêu cực thì tồn tại được lâu dài, còn không thì sẽ dẫn đến khủng hoảng. Khủng hoảng thì không tốt nhưng nó cũng tạo tiền đề cho sự thay đổi.
Thay đổi đúng thì đi lên, thay đổi sai thì đi xuống. Như MU, thay đổi suốt mà nát vẫn hoàn nát :D
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
348
Động cơ
47,975 Mã lực
Bác kia nói vui mà bác tưởng thật 😄 Ai lại so sánh Việt Nam với 1 nước G7, nói cho vui, động viên nhau thôi. Ý bác kia nói là cái gì ở Paris thì Hà Nội cũng có, giá cả như nhau, có khi Hà Nội còn hơn... Thế là hiểu, giá cả như nhau, thu nhập khác nhau thì mức sống cũng khác nhau
em nói nghiêm túc. Không nói vui gì các bác nhé !

1995,1996 balance mọi thứ Hanoi Paris chưa biết bên nào thiên đường bên nào Trần thế đâu

1996 lấy đâu ra ai cũng đi ô tô? Oto không dùng để đi làm được hàng ngày. Bọn ở 1 mình mua oto làm gì? Mà muốn mua hội ở 1 mình cũng không có tiền.

oto là giành cho lương rất cao như kỹ sư IBM hồi đó rất oách). Hay hai vợ chồng chú thím em. Cả hai cùng đi làm. Đi oto cho những việc cuối tuần. Chứ đi làm là public transport hết vì không có chỗ đỗ xe ô too

Trong khi dân Hanoi thời đó mà lên đời được xe máy, nói thật sướng hơn đi Otto bây giờ. Đồng nghiệp bạn bè phơi phới đi ăn quán đi check nhà hàng suốt. Lượn khắp nơi. Đường khá thoáng, không cần mũ bh, phơi phới biết bao.

cho đến khi bắt buộc mũ bảo hiểm là trào lưu lượn đã giảm dần. Đến lúc ô tôi đông dần lấn át xe máy, thì cái enjoy của đi xe máy mới giảm hẳn …

Thời những năm 1990 cô chú em về Hanoi hay cho đi cùng một số người quen. Do họ muốn đi cùng vì đi cùng chú thím em được care nhiều chuyện , ít nhất được ở chỗ bác ruột em miễn phí tại 1 trong hai nhà ở Tuệ Tĩnh và Nguyễn Du. Em nhớ 2 trường hợp:

- 1 bạn chơi Violon rất giỏi. Lương tháng cũng thuộc diện cao 16k franc 1 tháng do làm nhạc công biên chế ở Dàn nhạc Giao hưởng Paris. Ở nhà thuê 1mình và không có oto

- 1 bạn khác dân Pháp 100%. Làm nhân viên bưu điện lương tháng 1k franc. Cả đời chưa đi du lịch overseas lần nào. Do dư âm cơn sốt mấy phim Đông Dương và Người tình, nên cố chắt bóp dành dụm để đến VN một chuyến thỏa nguyện giấc mơ. Tất nhiên bạn này cũng không có oto . Nhà thuê ở chung cùng một đồng nghiệp khác 1 căn bé tí do không đủ chi phí ở riêng …

Còn hiện nay thì thế này nhé . Lương thấp nhất tầm 1000 Euro thôi. Làm bán vé Metro có khi 800 / tháng là cùng thôi. Lương 1500euro / tháng là cũng tâm trung không cao không thấp. Nhưng nếu không có nhà, phải đi thuê. Thì tháng ít nhất 500euro tiền thuê nhà . Chưa kể tiền sưởi tiền điện tiền nước . Tiền vé tháng public đi lại 1 tháng 150 Euro. Mua cả năm như cô em thì 1350 Euro/ 12 tháng . Lấy đâu ra thoải mái. Muốn đi Thái Lan 1 chuyến chắc cũng phải tk dăm ba năm là ít nhất. Lấy đâu ra năm nào cũng đi. Đội đó đi 1 chuyến Thái hay Việt hay Cam thông thường sẽ kết họp cả 3 nước thậm chí thêm cả Lào cho bõ 1 vé máy bay sang châu Á. Đội này du lịch Balô thôi …

Em gái họ con cô ruột em. Làm giáo viên ở Paris. Lương tháng có 1200euro đây. May mua được căn hộ kiểu noxh Paris cách đây hơn 25 năm giá vẫn còn rẻ trả góp đâu 30 năm. Năm kia thấy bảo đã trả góp xong…

suốt cả 20 năm đi du lịch VN có 2 lần và về Cuba 3 lần. Thế thôi, còn không đi du lịch đâu cả.
Có nhà mà còn thế. Đội không nhà lấy đâu ra …
[/QUOTE]

Thì ra là bác nghiêm túc, không nói chơi. Được như thế thì mừng quá. Ý bác là sống ở Pháp không bằng ở VN. Tôi cũng là người lạc quan, nhưng bác thực sự rất lạc quan. Bác so sánh người nghèo ở Pháp với người khá ở VN. Đã là người nghèo thì ở Pháp, Mỹ gì cũng là người nghèo... Bác phải so người nghèo ở Pháp với người nghèo ở VN, nó mới là so sánh.. Cái người mà bác nghe nói là lương 800-1000 euro thì họ làm lương thấp nhất lại không đủ thời gian. Tương đương như thế mà ở Hà Nội, chắc là 5-6 triệu. Những người kiểu đó thì ở đâu cũng chật vật hết, thôi không bàn. Nhưng cái lương 1500 mà bác bảo không cao không thấp, theo tôi biết là thấp, mà vẫn đi được đến VN du lịch ba lô. Thì cái lương khoảng 11-12 tr ở VN liệu cả đời có đi Pháp du lịch ba lô không?
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
340
Động cơ
110,884 Mã lực
Tuổi
39
Bác kia nói vui mà bác tưởng thật 😄 Ai lại so sánh Việt Nam với 1 nước G7, nói cho vui, động viên nhau thôi. Ý bác kia nói là cái gì ở Paris thì Hà Nội cũng có, giá cả như nhau, có khi Hà Nội còn hơn... Thế là hiểu, giá cả như nhau, thu nhập khác nhau thì mức sống cũng khác nhau
em nói nghiêm túc. Không nói vui gì các bác nhé !

1995,1996 balance mọi thứ Hanoi Paris chưa biết bên nào thiên đường bên nào Trần thế đâu

1996 lấy đâu ra ai cũng đi ô tô? Oto không dùng để đi làm được hàng ngày. Bọn ở 1 mình mua oto làm gì? Mà muốn mua hội ở 1 mình cũng không có tiền.

oto là giành cho lương rất cao như kỹ sư IBM hồi đó rất oách). Hay hai vợ chồng chú thím em. Cả hai cùng đi làm. Đi oto cho những việc cuối tuần. Chứ đi làm là public transport hết vì không có chỗ đỗ xe ô too

Trong khi dân Hanoi thời đó mà lên đời được xe máy, nói thật sướng hơn đi Otto bây giờ. Đồng nghiệp bạn bè phơi phới đi ăn quán đi check nhà hàng suốt. Lượn khắp nơi. Đường khá thoáng, không cần mũ bh, phơi phới biết bao.

cho đến khi bắt buộc mũ bảo hiểm là trào lưu lượn đã giảm dần. Đến lúc ô tôi đông dần lấn át xe máy, thì cái enjoy của đi xe máy mới giảm hẳn …

Thời những năm 1990 cô chú em về Hanoi hay cho đi cùng một số người quen. Do họ muốn đi cùng vì đi cùng chú thím em được care nhiều chuyện , ít nhất được ở chỗ bác ruột em miễn phí tại 1 trong hai nhà ở Tuệ Tĩnh và Nguyễn Du. Em nhớ 2 trường hợp:

- 1 bạn chơi Violon rất giỏi. Lương tháng cũng thuộc diện cao 16k franc 1 tháng do làm nhạc công biên chế ở Dàn nhạc Giao hưởng Paris. Ở nhà thuê 1mình và không có oto

- 1 bạn khác dân Pháp 100%. Làm nhân viên bưu điện lương tháng 1k franc. Cả đời chưa đi du lịch overseas lần nào. Do dư âm cơn sốt mấy phim Đông Dương và Người tình, nên cố chắt bóp dành dụm để đến VN một chuyến thỏa nguyện giấc mơ. Tất nhiên bạn này cũng không có oto . Nhà thuê ở chung cùng một đồng nghiệp khác 1 căn bé tí do không đủ chi phí ở riêng …

Còn hiện nay thì thế này nhé . Lương thấp nhất tầm 1000 Euro thôi. Làm bán vé Metro có khi 800 / tháng là cùng thôi. Lương 1500euro / tháng là cũng tâm trung không cao không thấp. Nhưng nếu không có nhà, phải đi thuê. Thì tháng ít nhất 500euro tiền thuê nhà . Chưa kể tiền sưởi tiền điện tiền nước . Tiền vé tháng public đi lại 1 tháng 150 Euro. Mua cả năm như cô em thì 1350 Euro/ 12 tháng . Lấy đâu ra thoải mái. Muốn đi Thái Lan 1 chuyến chắc cũng phải tk dăm ba năm là ít nhất. Lấy đâu ra năm nào cũng đi. Đội đó đi 1 chuyến Thái hay Việt hay Cam thông thường sẽ kết họp cả 3 nước thậm chí thêm cả Lào cho bõ 1 vé máy bay sang châu Á. Đội này du lịch Balô thôi …

Em gái họ con cô ruột em. Làm giáo viên ở Paris. Lương tháng có 1200euro đây. May mua được căn hộ kiểu noxh Paris cách đây hơn 25 năm giá vẫn còn rẻ trả góp đâu 30 năm. Năm kia thấy bảo đã trả góp xong…

suốt cả 20 năm đi du lịch VN có 2 lần và về Cuba 3 lần. Thế thôi, còn không đi du lịch đâu cả.
Có nhà mà còn thế. Đội không nhà lấy đâu ra …
[/QUOTE]
Cụ càng nói càng sai rồi. Những thông tin cụ nói đều có thể tra mạng hoặc tìm một chút là ra mà, không cần phải trải nghiệm thực tế mới biết đâu. Lương thấp nhất Paris là lương smic, phải tầm 1400-1500 euros/tháng nhé (lương net). SV đi làm thêm cũng được hơn 7e/giờ rồi, cứ nhân lên là ra. Vé tháng public thì không phải 150e đâu, chỉ tầm 70e/tháng thôi, nhiều công ty còn trả cho một nửa, hoặc trả hết thì thực sự nó không đáng kể. 70e đó bạn có thể đi mọi nơi trong vùng ile de france, rẻ như bus nhà mình. Khác ở chỗ hệ thống giao thông công cộng Paris thuộc diện tốt nhất thế giới (top 10), đi lại thuận tiện, thời tiết mát mẻ, đường thông thoáng đi bộ thích nên người ta không muốn đi oto làm gì nếu không cần thiết. Lương tháng 1200e ở Paris không có đâu, nó sai luật (đó là đi làm kí hợp đồng đàng hoàng đó nhé, làm chui, làm thêm không tính ở đây)
 

taychoi2403

Xe buýt
Biển số
OF-129890
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
683
Động cơ
385,912 Mã lực
em nói nghiêm túc. Không nói vui gì các bác nhé !

1995,1996 balance mọi thứ Hanoi Paris chưa biết bên nào thiên đường bên nào Trần thế đâu

1996 lấy đâu ra ai cũng đi ô tô? Oto không dùng để đi làm được hàng ngày. Bọn ở 1 mình mua oto làm gì? Mà muốn mua hội ở 1 mình cũng không có tiền.

oto là giành cho lương rất cao như kỹ sư IBM hồi đó rất oách). Hay hai vợ chồng chú thím em. Cả hai cùng đi làm. Đi oto cho những việc cuối tuần. Chứ đi làm là public transport hết vì không có chỗ đỗ xe ô too

Trong khi dân Hanoi thời đó mà lên đời được xe máy, nói thật sướng hơn đi Otto bây giờ. Đồng nghiệp bạn bè phơi phới đi ăn quán đi check nhà hàng suốt. Lượn khắp nơi. Đường khá thoáng, không cần mũ bh, phơi phới biết bao.

cho đến khi bắt buộc mũ bảo hiểm là trào lưu lượn đã giảm dần. Đến lúc ô tôi đông dần lấn át xe máy, thì cái enjoy của đi xe máy mới giảm hẳn …

Thời những năm 1990 cô chú em về Hanoi hay cho đi cùng một số người quen. Do họ muốn đi cùng vì đi cùng chú thím em được care nhiều chuyện , ít nhất được ở chỗ bác ruột em miễn phí tại 1 trong hai nhà ở Tuệ Tĩnh và Nguyễn Du. Em nhớ 2 trường hợp:

- 1 bạn chơi Violon rất giỏi. Lương tháng cũng thuộc diện cao 16k franc 1 tháng do làm nhạc công biên chế ở Dàn nhạc Giao hưởng Paris. Ở nhà thuê 1mình và không có oto

- 1 bạn khác dân Pháp 100%. Làm nhân viên bưu điện lương tháng 1k franc. Cả đời chưa đi du lịch overseas lần nào. Do dư âm cơn sốt mấy phim Đông Dương và Người tình, nên cố chắt bóp dành dụm để đến VN một chuyến thỏa nguyện giấc mơ. Tất nhiên bạn này cũng không có oto . Nhà thuê ở chung cùng một đồng nghiệp khác 1 căn bé tí do không đủ chi phí ở riêng …

Còn hiện nay thì thế này nhé . Lương thấp nhất tầm 1000 Euro thôi. Làm bán vé Metro có khi 800 / tháng là cùng thôi. Lương 1500euro / tháng là cũng tâm trung không cao không thấp. Nhưng nếu không có nhà, phải đi thuê. Thì tháng ít nhất 500euro tiền thuê nhà . Chưa kể tiền sưởi tiền điện tiền nước . Tiền vé tháng public đi lại 1 tháng 150 Euro. Mua cả năm như cô em thì 1350 Euro/ 12 tháng . Lấy đâu ra thoải mái. Muốn đi Thái Lan 1 chuyến chắc cũng phải tk dăm ba năm là ít nhất. Lấy đâu ra năm nào cũng đi. Đội đó đi 1 chuyến Thái hay Việt hay Cam thông thường sẽ kết họp cả 3 nước thậm chí thêm cả Lào cho bõ 1 vé máy bay sang châu Á. Đội này du lịch Balô thôi …

Em gái họ con cô ruột em. Làm giáo viên ở Paris. Lương tháng có 1200euro đây. May mua được căn hộ kiểu noxh Paris cách đây hơn 25 năm giá vẫn còn rẻ trả góp đâu 30 năm. Năm kia thấy bảo đã trả góp xong…

suốt cả 20 năm đi du lịch VN có 2 lần và về Cuba 3 lần. Thế thôi, còn không đi du lịch đâu cả.
Có nhà mà còn thế. Đội không nhà lấy đâu ra …
Cụ càng nói càng sai rồi. Những thông tin cụ nói đều có thể tra mạng hoặc tìm một chút là ra mà, không cần phải trải nghiệm thực tế mới biết đâu. Lương thấp nhất Paris là lương smic, phải tầm 1400-1500 euros/tháng nhé (lương net). SV đi làm thêm cũng được hơn 7e/giờ rồi, cứ nhân lên là ra. Vé tháng public thì không phải 150e đâu, chỉ tầm 70e/tháng thôi, nhiều công ty còn trả cho một nửa, hoặc trả hết thì thực sự nó không đáng kể. 70e đó bạn có thể đi mọi nơi trong vùng ile de france, rẻ như bus nhà mình. Khác ở chỗ hệ thống giao thông công cộng Paris thuộc diện tốt nhất thế giới (top 10), đi lại thuận tiện, thời tiết mát mẻ, đường thông thoáng đi bộ thích nên người ta không muốn đi oto làm gì nếu không cần thiết. Lương tháng 1200e ở Paris không có đâu, nó sai luật (đó là đi làm kí hợp đồng đàng hoàng đó nhé, làm chui, làm thêm không tính ở đây)
[/QUOTE]
Cụ nói chuẩn đấy chứ cụ kia chém thành gió lốc rồi. Lương trung vị ở Paris tầm 2500 euros đấy. Sinh viên đi làm thuê tầm 9-10e/h. Xe oto cực rẻ, mua xe qua sử dụng rồi thì chỉ 2-3 tháng lương là có con xe tươm tươm rồi. Ở Paris người ta ít dùng oto riêng vì phương tiện công cộng quá tiện lợi rồi. Đi oto vừa chậm hơn vừa khó khiếm chỗ đỗ, có khi lòng vòng 30 phút chưa kiếm được chỗ đỗ ấy. Nói chung 1 người đi làm công ăn lương hết sức bình thường ở pháp đều có thể sở hữu nhà và xe (tất nhiên là phải trả góp), đi du lịch nước ngoài 1 lần/năm
 
Chỉnh sửa cuối:

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,573
Động cơ
632,145 Mã lực
Chính xác là người Hoa Hạ tiêu diệt được các nước nào hả cụ?
3 miếng to nhất hiện giờ là tân cương tây tạng Nội mông.Miếng hay có trong chuyện kiếm hiệp là Đại lý nhà Kim nhà Hạ nhà Liêu , còn hàng trăm miếng khác bị xóa sạch khỏi lịch sử luôn giống nhóm Bách việt giờ còn mỗi Lạc việt tồn tại .
 

tngt4

Xe đạp
Biển số
OF-891194
Ngày cấp bằng
12/8/25
Số km
11
Động cơ
235 Mã lực
Cụ càng nói càng sai rồi. Những thông tin cụ nói đều có thể tra mạng hoặc tìm một chút là ra mà, không cần phải trải nghiệm thực tế mới biết đâu. Lương thấp nhất Paris là lương smic, phải tầm 1400-1500 euros/tháng nhé (lương net). SV đi làm thêm cũng được hơn 7e/giờ rồi, cứ nhân lên là ra. Vé tháng public thì không phải 150e đâu, chỉ tầm 70e/tháng thôi, nhiều công ty còn trả cho một nửa, hoặc trả hết thì thực sự nó không đáng kể. 70e đó bạn có thể đi mọi nơi trong vùng ile de france, rẻ như bus nhà mình. Khác ở chỗ hệ thống giao thông công cộng Paris thuộc diện tốt nhất thế giới (top 10), đi lại thuận tiện, thời tiết mát mẻ, đường thông thoáng đi bộ thích nên người ta không muốn đi oto làm gì nếu không cần thiết. Lương tháng 1200e ở Paris không có đâu, nó sai luật (đó là đi làm kí hợp đồng đàng hoàng đó nhé, làm chui, làm thêm không tính ở đây)
___________________

Cụ nói chuẩn đấy chứ cụ kia chém thành gió lốc rồi. Lương trung vị ở Paris tầm 2500 euros đấy. Sinh viên đi làm thuê tầm 9-10e/h. Xe oto cực rẻ, mua xe qua sử dụng rồi thì chỉ 2-3 tháng lương là có con xe tươm tươm rồi. Ở Paris người ta ít dùng oto riêng vì phương tiện công cộng quá tiện lợi rồi. Đi oto vừa chậm hơn vừa khó khiếm chỗ đỗ, có khi lòng vòng 30 phút chưa kiếm được chỗ đỗ ấy. Nói chung 1 người đi làm công ăn lương hết sức bình thường ở pháp đều có thể sở hữu nhà và xe (tất nhiên là phải trả góp), đi du lịch nước ngoài 1 lần/năm
Công việc thế kia, lương 800 thì tự động hiểu là họ chỉ làm part time, làm part time thì 500 còn có nữa là 800 mà cụ nhỉ :)

Paris hay hầu hết các thành phố lớn nhỏ Pháp, các cụ cứ nhìn phố cổ HN, SG là rõ,đều quy hoạch đường phố rất bé, nhiều đồi núi, không chỉ việc đậu xe mà chạy ô tô cũng không phải việc dễ dàng, mình chứng kiến khá khá vụ tai nạn mỗi lầnđến các thành phố lớn của Pháp chơi.
 

Tara01

Xe tải
Biển số
OF-842212
Ngày cấp bằng
23/10/23
Số km
439
Động cơ
30,475 Mã lực
Cụ càng nói càng sai rồi. Những thông tin cụ nói đều có thể tra mạng hoặc tìm một chút là ra mà, không cần phải trải nghiệm thực tế mới biết đâu. Lương thấp nhất Paris là lương smic, phải tầm 1400-1500 euros/tháng nhé (lương net). SV đi làm thêm cũng được hơn 7e/giờ rồi, cứ nhân lên là ra. Vé tháng public thì không phải 150e đâu, chỉ tầm 70e/tháng thôi, nhiều công ty còn trả cho một nửa, hoặc trả hết thì thực sự nó không đáng kể. 70e đó bạn có thể đi mọi nơi trong vùng ile de france, rẻ như bus nhà mình. Khác ở chỗ hệ thống giao thông công cộng Paris thuộc diện tốt nhất thế giới (top 10), đi lại thuận tiện, thời tiết mát mẻ, đường thông thoáng đi bộ thích nên người ta không muốn đi oto làm gì nếu không cần thiết. Lương tháng 1200e ở Paris không có đâu, nó sai luật (đó là đi làm kí hợp đồng đàng hoàng đó nhé, làm chui, làm thêm không tính ở đây)
Cụ nói chuẩn đấy chứ cụ kia chém thành gió lốc rồi. Lương trung vị ở Paris tầm 2500 euros đấy. Sinh viên đi làm thuê tầm 9-10e/h. Xe oto cực rẻ, mua xe qua sử dụng rồi thì chỉ 2-3 tháng lương là có con xe tươm tươm rồi. Ở Paris người ta ít dùng oto riêng vì phương tiện công cộng quá tiện lợi rồi. Đi oto vừa chậm hơn vừa khó khiếm chỗ đỗ, có khi lòng vòng 30 phút chưa kiếm được chỗ đỗ ấy. Nói chung 1 người đi làm công ăn lương hết sức bình thường ở pháp đều có thể sở hữu nhà và xe (tất nhiên là phải trả góp), đi du lịch nước ngoài 1 lần/năm
[/QUOTE]
Còn nữa là đi học chả mất mấy tiền, bao gồm cả ĐH nếu học trường công. Sinh viên được trợ cấp nhiều, vé phương tiện công cộng của nó có tầm 25 Eur, Metro 2 phút 1 chuyến đi lại tiện. Nếu so cùng đội lao động phổ thông hay dân văn phòng level thấp thì ở Ph hơn.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,419
Động cơ
42,246 Mã lực
Còn nữa là đi học chả mất mấy tiền, bao gồm cả ĐH nếu học trường công. Sinh viên được trợ cấp nhiều, vé phương tiện công cộng của nó có tầm 25 Eur, Metro 2 phút 1 chuyến đi lại tiện. Nếu so cùng đội lao động phổ thông hay dân văn phòng level thấp thì ở Ph hơn.
Phúc lợi kiểu cn xh không tưởng Xanh xi mông Phu ri ê vậy mới đau đầu nhức óc đấy
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
348
Động cơ
47,975 Mã lực
Loanh quanh thì vẫn phải so sánh với Việt Nam mới chịu. Rồi sống ở Pháp kém xa ở VN. Có cái thớt tranh cãi khi nào Việt Nam vượt Thái Lan, thấy cũng đã sôi nổi. Thớt này còn lạc quan hơn, không thèm so với Pháp, mà còn ăn đứt Pháp.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,917
Động cơ
724,283 Mã lực
3 miếng to nhất hiện giờ là tân cương tây tạng Nội mông.Miếng hay có trong chuyện kiếm hiệp là Đại lý nhà Kim nhà Hạ nhà Liêu , còn hàng trăm miếng khác bị xóa sạch khỏi lịch sử luôn giống nhóm Bách việt giờ còn mỗi Lạc việt tồn tại .
Nước Kim sau này phục hồi thành nước Nữ Chân Mãn châu, tiền thân của nhà Thanh thì phải.
 

taychoi2403

Xe buýt
Biển số
OF-129890
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
683
Động cơ
385,912 Mã lực
Cụ nói chuẩn đấy chứ cụ kia chém thành gió lốc rồi. Lương trung vị ở Paris tầm 2500 euros đấy. Sinh viên đi làm thuê tầm 9-10e/h. Xe oto cực rẻ, mua xe qua sử dụng rồi thì chỉ 2-3 tháng lương là có con xe tươm tươm rồi. Ở Paris người ta ít dùng oto riêng vì phương tiện công cộng quá tiện lợi rồi. Đi oto vừa chậm hơn vừa khó khiếm chỗ đỗ, có khi lòng vòng 30 phút chưa kiếm được chỗ đỗ ấy. Nói chung 1 người đi làm công ăn lương hết sức bình thường ở pháp đều có thể sở hữu nhà và xe (tất nhiên là phải trả góp), đi du lịch nước ngoài 1 lần/năm
Còn nữa là đi học chả mất mấy tiền, bao gồm cả ĐH nếu học trường công. Sinh viên được trợ cấp nhiều, vé phương tiện công cộng của nó có tầm 25 Eur, Metro 2 phút 1 chuyến đi lại tiện. Nếu so cùng đội lao động phổ thông hay dân văn phòng level thấp thì ở Ph hơn.
[/QUOTE]
Chuẩn đấy cụ, học hành được free chứ ở Mỹ học xong toàn gánh khoản nợ 1 vài trăm ngàn đô là bình thường. Nhưng tốn kém nhất có lẽ là chế độ bảo hiểm y tế toàn dân. Cứ ở Pháp là có bảo hiểm y tế kể cả người nước ngoài. Đi viện thì được chăm sóc rất tận tình không phải bỏ ra đồng nào. Nằm viện thì 1 người 1 giường, 1-2 giường 1 phòng.
Nói chung cứ level thấp thì ở pháp và Châu Âu sống sướng hơn Mỹ đấy. Chưa kể mà chịu đẻ nhiều nữa thì cứ gọi ưu đãi, trợ cấp ngập mồm luôn
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,978
Động cơ
504,631 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
3 miếng to nhất hiện giờ là tân cương tây tạng Nội mông.Miếng hay có trong chuyện kiếm hiệp là Đại lý nhà Kim nhà Hạ nhà Liêu , còn hàng trăm miếng khác bị xóa sạch khỏi lịch sử luôn giống nhóm Bách việt giờ còn mỗi Lạc việt tồn tại .
Đánh bại Nam Man, Bắc Địch, Đông Di và Tây Nhung. Các vùng đất này xưa không của người Hoa Hạ!
Các cụ để ý chính xác, tôi nói là "người Hoa Hạ" và "tiêu diệt" chứ không phải là "đánh bại".

Tôi đã đoán ngay có cụ sẽ nêu Nhà Kim nhà Hạ nhà Liêu và Đại Lý. Nhưng cụ TraiHN: tất cả các triều đình này là người Mông cổ tiêu diệt và nhập vào nhà Nguyên, người Hoa Hạ/Trung hoa gốc không đóng vai trò gì.

Nội Mông và Tân Cương là nhà Thanh/người Mãn chinh phục, thậm chí Tân cương từng suýt thuộc về Liên xô. Nếu gọi là người Hoa tự tay thực hiện thì chỉ là sáp nhập Tây tạng năm 1950. Nhưng lúc đó TQ dân số hơn 600 triệu còn Tây Tạng chỉ có max 1,5 triệu dân, chênh lệch thế thì không thể gọi là "chinh phục" được.
 

newbieshn

Xe điện
Biển số
OF-473903
Ngày cấp bằng
29/11/16
Số km
2,581
Động cơ
208,367 Mã lực
em nói nghiêm túc. Không nói vui gì các bác nhé !

1995,1996 balance mọi thứ Hanoi Paris chưa biết bên nào thiên đường bên nào Trần thế đâu

1996 lấy đâu ra ai cũng đi ô tô? Oto không dùng để đi làm được hàng ngày. Bọn ở 1 mình mua oto làm gì? Mà muốn mua hội ở 1 mình cũng không có tiền.

oto là giành cho lương rất cao như kỹ sư IBM hồi đó rất oách). Hay hai vợ chồng chú thím em. Cả hai cùng đi làm. Đi oto cho những việc cuối tuần. Chứ đi làm là public transport hết vì không có chỗ đỗ xe ô too

Trong khi dân Hanoi thời đó mà lên đời được xe máy, nói thật sướng hơn đi Otto bây giờ. Đồng nghiệp bạn bè phơi phới đi ăn quán đi check nhà hàng suốt. Lượn khắp nơi. Đường khá thoáng, không cần mũ bh, phơi phới biết bao.

cho đến khi bắt buộc mũ bảo hiểm là trào lưu lượn đã giảm dần. Đến lúc ô tôi đông dần lấn át xe máy, thì cái enjoy của đi xe máy mới giảm hẳn …

Thời những năm 1990 cô chú em về Hanoi hay cho đi cùng một số người quen. Do họ muốn đi cùng vì đi cùng chú thím em được care nhiều chuyện , ít nhất được ở chỗ bác ruột em miễn phí tại 1 trong hai nhà ở Tuệ Tĩnh và Nguyễn Du. Em nhớ 2 trường hợp:

- 1 bạn chơi Violon rất giỏi. Lương tháng cũng thuộc diện cao 16k franc 1 tháng do làm nhạc công biên chế ở Dàn nhạc Giao hưởng Paris. Ở nhà thuê 1mình và không có oto

- 1 bạn khác dân Pháp 100%. Làm nhân viên bưu điện lương tháng 1k franc. Cả đời chưa đi du lịch overseas lần nào. Do dư âm cơn sốt mấy phim Đông Dương và Người tình, nên cố chắt bóp dành dụm để đến VN một chuyến thỏa nguyện giấc mơ. Tất nhiên bạn này cũng không có oto . Nhà thuê ở chung cùng một đồng nghiệp khác 1 căn bé tí do không đủ chi phí ở riêng …

Còn hiện nay thì thế này nhé . Lương thấp nhất tầm 1000 Euro thôi. Làm bán vé Metro có khi 800 / tháng là cùng thôi. Lương 1500euro / tháng là cũng tâm trung không cao không thấp. Nhưng nếu không có nhà, phải đi thuê. Thì tháng ít nhất 500euro tiền thuê nhà . Chưa kể tiền sưởi tiền điện tiền nước . Tiền vé tháng public đi lại 1 tháng 150 Euro. Mua cả năm như cô em thì 1350 Euro/ 12 tháng . Lấy đâu ra thoải mái. Muốn đi Thái Lan 1 chuyến chắc cũng phải tk dăm ba năm là ít nhất. Lấy đâu ra năm nào cũng đi. Đội đó đi 1 chuyến Thái hay Việt hay Cam thông thường sẽ kết họp cả 3 nước thậm chí thêm cả Lào cho bõ 1 vé máy bay sang châu Á. Đội này du lịch Balô thôi …

Em gái họ con cô ruột em. Làm giáo viên ở Paris. Lương tháng có 1200euro đây. May mua được căn hộ kiểu noxh Paris cách đây hơn 25 năm giá vẫn còn rẻ trả góp đâu 30 năm. Năm kia thấy bảo đã trả góp xong…

suốt cả 20 năm đi du lịch VN có 2 lần và về Cuba 3 lần. Thế thôi, còn không đi du lịch đâu cả.
Có nhà mà còn thế. Đội không nhà lấy đâu ra …
Cụ càng nói càng sai rồi. Những thông tin cụ nói đều có thể tra mạng hoặc tìm một chút là ra mà, không cần phải trải nghiệm thực tế mới biết đâu. Lương thấp nhất Paris là lương smic, phải tầm 1400-1500 euros/tháng nhé (lương net). SV đi làm thêm cũng được hơn 7e/giờ rồi, cứ nhân lên là ra. Vé tháng public thì không phải 150e đâu, chỉ tầm 70e/tháng thôi, nhiều công ty còn trả cho một nửa, hoặc trả hết thì thực sự nó không đáng kể. 70e đó bạn có thể đi mọi nơi trong vùng ile de france, rẻ như bus nhà mình. Khác ở chỗ hệ thống giao thông công cộng Paris thuộc diện tốt nhất thế giới (top 10), đi lại thuận tiện, thời tiết mát mẻ, đường thông thoáng đi bộ thích nên người ta không muốn đi oto làm gì nếu không cần thiết. Lương tháng 1200e ở Paris không có đâu, nó sai luật (đó là đi làm kí hợp đồng đàng hoàng đó nhé, làm chui, làm thêm không tính ở đây)
[/QUOTE]

Thực tế không nghe cứ thích tra mạng, theo mạng!
xin thưa là vé tháng 70euro là vé giới hạn, có thể đi trong khu vực nhỏ thôi .
Còn vé tháng cô mình đi tận đến Zone 15 gì đấy. Chỉ biết giá vé đích xác 1350euro cho 12 tháng …

đi cái vé tháng mà phải hạn chế zone, chán bỏ xử ra, nói thật … chả khác gì không có. Đi xa tí lại phải bỏ tiền vé, mà vé lượt nói chung đắt …

Vé 5 ngày Paris giới hạn zone cho khách du lịch. Đã đâu đó 100euro. Trong khi vé 1 tuần Frankfurt đi đến tận Damstadt; Offenbach, nhiều tp xa khác. Chỉ có 6 eurro/ngày => vé đi tàu ở Paris đắt hơn Frankfurt nhiều …

còn tốt nhất thế giới ư? Này thì tốt nhất nhé:

- đâu cũng lắp barriers. Ra barriers vào barriere. Cửa barriere nhỏ hẹp người cháu Á nhỏ con còn phải lách mới đi lọt. Đã thế thời gian mở rất nhanh. Không kịp đi nhanh qua nó đóng mịa nó rồi, rất phiền toái. Mà có phòng được trốn vé đâu? Bọn đa đen to cao nó cứ bước chân cái là trèo qua barriere, vừa nhanh mà vừa khỏi cần mua vé => riêng vụ barriere đã thấy quá bất tiện, mất thời gian. Trong khi ở Đức không cần barriere nào cả. Lên tàu tự do. Lâu lâu thanh tra check vé ngẫu nhiên. Ai không mua vé phạt trên 100euro . Nên rất hiếm người trốn vé …

- còn cái mục này mới là kinh khủng nhé: các trạm ga tàu metro ở Paris , trừ một vài ga chính như Gare du Nord. Còn lại thì vừa bẩn vừa hôi rình, do bọn đen nó WC thiên nhiên, mà không có nhân viên vệ sinh trạm ga thường xuyên.
Bẩn và hôi kinh khủng ạ. Đứng 1 lúc chờ tàu đã bịt mũi mà cũng sắp ngạt thở …

eo ơi cái gọi là tốt nhất thế giới … đã thua xa Đức thì chớ. Còn so với Moskva thì có khi chả khác cống rãnh đòi sánh với đại dương …

còn em họ tôi giáo viên biên chế cũng hơn 30 năm. Không có chui hay lâu gì hết. Lương nết cầm về 1200euro/tháng cách đây vài năm lúc nói chuyện …

cảm tưởng mấy ông thần tượng cuộc sống Paris hình như chỉ biết về Parái online , trải nghiệm Paris từ xa, qua gúc …
 
Chỉnh sửa cuối:

newbieshn

Xe điện
Biển số
OF-473903
Ngày cấp bằng
29/11/16
Số km
2,581
Động cơ
208,367 Mã lực
Còn cái gọi là đi bộ đi tàu ở Paris “thích” nha:

- Đức thì hầu hết các ga ngầm. Đều có thang cuốn lên xuống. Ít nhất là thằng cuốn 1 bên. Và trong mấy năm qua Đức liên tục nâng cấp các trạm ga, để thay thế bằng thang cuốn cả 2 chiều cho tất cả các trạm ga ở Frankfurt và dần dần cả các trạm xa

- Còn Pháp thì hầu hết là leo thang bộ ! Phát ốm luôn. Nhất là cái nhà ga trung chuyển giữa metro và ga tàu xa Le Bourget . (Tên gọi region de Bourget gì đó mình không nhớ). Lên lên xuống xuống không biết bao nhiêu cái thang bộ. Mới đến được con tàu cần đi. Ai cũng đi nhanh thoăn thoắt mà như mình lần nào cũng 30 phút mới đổi được tàu

Thế nên dân Paris nếu có bị trễ cuộc hẹn thì các cụ rachfan cũng nên thông cảm. Không ai muốn trễ hẹn đâu. Đổi tàu hết đi trái rồi sang phải rồi lên lên xuống xuống thang bộ vv. Chỉ cần a lỡ 1 chuyến tàu thôi là chậm cả 30 phút như chơi …

Do phải đi bộ lên xuống nhiều. Giày cao gót cho nữ lẫn giày da là không kham nổi. Nên đến đồng nghiệp của mình bên Pháp (tập đoàn quốc tế, lương cao, chế độ đãi ngộ tốt vv). Mấy ông sếp đi làm oto không nói làm gì. Đội nhán viên đi làm ai cũng tòm ten một túi đựng giày. Ra khỏi văn phòng là đổi giày. Cho giày da giày cao gót vào túi, rồi bỏ giày bệt giày bata ra để đi vv

không có suất đỗ oto. (Ưu ái vốn chỉ dành cho sếp hoặc nghệ sĩ, chính trị gia, người lắm tiền) đành phải đi bộ đi public đi làm. Cửa nào dám đi oto nếu không có chỗ đỗ …
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top