Các bác tham khảo bài viết này thì hiểu ợ:
Tác dụng của túi khí  là bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe, giảm được khả năng chấn  thương do tai nạn giao thông, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thế, hãy  kết hợp với dây đai an toàn và ngồi đúng tư thế cũng là cách để tránh  tai bay vạ gió.                                                                                           
                                                                                                                                          
                                             Túi   khí có 3 phần chính, gồm: túi chứa khí, bộ cảm biến va chạm và hệ  thống  tạo khí. Tại thời điểm va chạm, bộ cảm biến có gắn máy đo gia tốc  sẽ  nhận biết mức độ tác động để kịp thời phản ứng, (hoặc không phản  ứng),  sau khi kích hoạt hệ thống bơm đầy khí nitrogen vào trong chiếc  túi đang  được gấp gọn gàng trong hộp chứa, túi khí căng phồng lập tức  bung ra.
Sau khoảng 7  giây, khí này  sẽ từ từ thoát ra theo các lỗ rất nhỏ, túi khí xẹp xuống,  người lái có  thể thoát ra ngoài mà không bị mắc kẹt trong xe.
Túi khí được  nghiên cứu và  sử dụng lần đầu tiên cho máy bay, trong giai đoạn Thế  chiến II. Loại túi  khí sản xuất hàng loạt trang bị cho xe ô tô chỉ bắt  đầu xuất hiện từ  thập kỉ 80. Năm 1998, Mỹ là một trong những nước đi  tiên phong yêu cầu  toàn bộ xe hơi đều phải có ít nhất hai túi khí dành  cho lái xe và hành  khách phía trước.
Tác dụng của túi khí:
- Giảm thiểu các rủi ro tai  nạn liên quan đến con người
- Giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt  của người lái, khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.
 
[/FONT]
Nguyên  lý hoạt động  về cơ bản khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu  từ các  cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển  nhận  được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn, sẽ cung cấp dòng điện kích  nổ  túi khí ngay. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40  phần  nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và  ngực  cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Rồi sau  đó tự  xì nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.[/LEFT]
 
Hệ thống túi khí chưa kích hoạt (trái) và được kích hoạt  (phải)[/FONT][/CENTER][/CENTER]
 
 Túi khi được kích nổ phụ  thuộc vào 2 yếu tố cơ bản:
 - Lực va đập của xe (gây  nên gia tốc giảm dần của xe)
 - Vùng và hướng va đập  (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên)
 
 Thạc sĩ Nguyễn Văn Thình  cho biết: “Không  phải mọi va chạm đều làm bung túi khí. Để  túi khí bung, mức giảm tốc  của xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không  phải va chạm nào cũng khiến  túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm  không phải là thông số  quyết định đến hoạt động của thiết bị này”.
 Trên  hầu các hãng xe, túi  khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối  thiểu là 2G (G: gia tốc  trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương  đương với trường hợp xe  đạt tốc độ khoảng 25 km/h va chạm trực diện vào  bức tường bê tông cố  định.
 
 
Trường hợp hạn chế bung túi khí trước[/FONT][/CENTER][/CENTER]
  
 Ví  dụ, khi phanh là giảm  tốc (gia tốc giảm dần), xe chạy ở tốc độ 120  km/giờ, đạp phanh gấp cho  xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa là 1,5 G,  như vậy độ giảm tốc 2G để  bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần  khi phanh gấp rất nhiều.
  
 Do  đó, trong một số trường  hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị  hư hỏng rất nhiều nhưng  túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe  chưa đạt giới hạn cho phép  để kích nổ túi khí. Tuy nhiên, trường hợp  này, hệ thống dây đai an toàn  đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những  chấn thương nghiêm trọng.
 
 Vì  vậy, trong tất cả các  hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất  xe đều yêu cầu hành khách  luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe.  Đây cũng là luật lệ bắt buộc  của nhiều nước trên thế giới trong đó có  Việt Nam.
 
Như vậy, không phải xe  được trang túi khí thì có nghĩa là sẽ bung khi  xảy ra va chạm. Có một  số điều kiện sẽ hạn chế bung túi khí, và một số  trường hợp sẽ không bung  túi khí.
 
Trường hợp không kích hoạt túi khí trước[/FONT][/CENTER][/CENTER]
 
 Theo  các chuyên gia, túi  khí được làm bằng chất liệu nylon mềm, bơm đầy  khí, nên có thể đủ sức  gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Trong một  khoảng thời gian rất ngắn,  túi khí bung ra với tốc độ hơn 200 km/h. Với  lực nén như vậy, túi khí  hoàn toàn có thể khiến một người trưởng thành  bị gãy xương.
 
 Một  sai lầm khác mà nhiều  người mắc phải là để trẻ em, phụ nữ mang thai,  người già đứng hay ngồi ở  ghế trước, mà tốt nhất là nên ngồi ở hàng ghế  sau. Và không nên ngồi  đối diện với hộp túi khí, cả túi khí trước và  túi khí bên, vì khi túi  khí nổ, sẽ phản tác dụng.
 
 Tuyệt  đối không cho trẻ  ngồi trong lòng mình, nhất là ghế trước, vì bất cứ  lí do gì. Bởi khi xe  phanh gấp, đổi hướng đột ngột, bạn cũng không thể  giữ trẻ được.
 
 “Khoảng  cách  an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 25 cm, nguy  hiểm  nhất là từ 5-8 cm tính từ ngực người lái hay hành khách phía  trước tới  chỗ đặt túi khí. Đồng thời, phải thường xuyên nhắc nhở hành  khách trong  xe không được xê dịch ghế gần hộp túi khí quá mức cần  thiết; không gác  chân, để các vật dụng lên trên hộp túi khí hoặc để vào  khoảng không gian  giữa túi khí và người ngồi.” Bà Lê Thị Hương Dịu, Công ty Toyota  Việt Nam,  nói.