[Funland] Kiểm soát ô nhiễm nhìn từ Bắc Kinh

captain81

Xe tải
Biển số
OF-571376
Ngày cấp bằng
29/5/18
Số km
447
Động cơ
150,923 Mã lực
Xem lượng than các nhà máy nhiệt điện đốt hăngd năm thì chấp tất cả trục triệu xe máy xả ra cụ ạ, cứ nhìn núi sỉ than Nhà máy nhiệt điện Mông Dương mat em hãi.
chủ yếu do địa hình là chính nữa cụ, Hà Nội được bao quanh bởi các dãy núi vô tình thành lòng chảo hút bụi về và không thoát đi được. Các thành phố khác hầu hết ở ven biển khác với vị trí đặc biệt của Hà Nội. Nên nhìn vào vị trí và địa hình em nói rằng rất khó cho Hà Nội.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,683
Động cơ
119,463 Mã lực
chủ yếu do địa hình là chính nữa cụ, Hà Nội được bao quanh bởi các dãy núi vô tình thành lòng chảo hút bụi về và không thoát đi được. Các thành phố khác hầu hết ở ven biển khác với vị trí đặc biệt của Hà Nội. Nên nhìn vào vị trí và địa hình em nói rằng rất khó cho Hà Nội.
Các nhà máy nhiệt điện lại đa số nằm hướng đông Hà Nội ấy cụ
 

G.O.D Pro

Xe buýt
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
712
Động cơ
6,747 Mã lực
Tuổi
37
Kiểm soát chất lượng không khí của HÀ Nội liệu có dám làm quyết liệt như Bắc Kinh ,hiện chúng ta còn chưa có một bản kế hoạch và chỉ tiêu đạt được cho môi trường Hà Nội liệu có làm được không ?
Làm quyết liệt là tốt, kết quả sẽ ok.

Nhưng sợ bị chửi không cụ, em có nghe nói cách quản lý của VN - TQ khá là khác nhau.

TQ thì cứ ra chính sách thực hiện xong sai thì sửa.

Còn VN làm cứ phải đi nghe ngóng ý kiến dân xong mới làm nên chả đi đến đâu, chậm hơn Tàu Khựa khá nhiều.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,088
Động cơ
778,774 Mã lực
Không hẳn.
HN nằm sâu trong lục địa. HCM là TP sát biển, gió biển nhiều hơn, không khí dễ tản đi hơn.
Screenshot 2025-12-07 at 13.30.50.png


Trên là chỉ số chất lượng không khí ngay bây giờ. Hải Phòng gần biển hơn, ít người ít xe hơn TPHCM, mà chỉ số ô nhiễm gấp đôi TPHCM.

Ô nhiễm không khí phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đổ hết cho xe cộ là chuyện bs.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
6,081
Động cơ
339,353 Mã lực
Screenshot 2025-12-07 at 13.30.50.png


Trên là chỉ số chất lượng không khí ngay bây giờ. Hải Phòng gần biển hơn, ít người ít xe hơn TPHCM, mà chỉ số ô nhiễm gấp đôi TPHCM.

Ô nhiễm không khí phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đổ hết cho xe cộ là chuyện bs.
Xem ra chả có nghiên cứu nào, làm theo cảm tính?
 

Abc12

Xe buýt
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
801
Động cơ
14,207 Mã lực
Phương tiện giao thông xăng dầu là nguyên nhân chính gây ô nhiễm ở HN, SG. Cụ nào sống, làm việc việc ở HN, SG đều biết rõ điều này. Nguồn ô nhiễm này chiếm 70% ô nhiễm: Khói bụi, khí độc, bụi mịn, tiếng ồn...
Giờ chuyển qua xe điện là cơ bản đã được giải quyết.
Em nhớ HN đã vài lần lên kế hoạch cấm xe xăng từ cách đây cỡ chục năm nhưng đều hoãn. Từ khá lâu rồi. Do vậy lần cấm xe xăng này cũng không phải là mới.
Thay đổi thói quen nhiều người sẽ không muốn hoặc thấy ngại. Tuy vậy muốn tiến bộ hơn thì buộc thay đổi.
Đơn cử như thay đổi tên đường, xã, phường nhiều người còn không muốn đổi vì sợ phiền phức, sợ ảnh hưởng thời gian, công việc của họ. Chả sao cả. Vì chỉ những giấy tờ mới làm từ sau khi tên đường mới được đổi mới cần đổi, còn những giấy tờ đang có thì không cần đổi. Tuy vậy nếu bảo đổi tên đường, xã/phường thì nhiều người rất ngại.
Thực tế như vừa qua đổi tên luôn các phường/xã, huyện, tỉnh (qua sát nhập). Có làm sao đâu.
Do đó cái cccm và em có thể thấy ở đây là tâm lý e ngại, ngại thay đổi. Còn bản thân chuyện xe xăng dầu, trạm sạc... chỉ là một phần, phần nhỏ hơn.
Cụ nên gửi phán ánh này lên Bộ tài môi. Bảo các anh các chị nghiệp vụ đào tạo học hành học bài bản mà làm cái đánh giá cũng sai lè ra. Yêu cầu các anh chị công chức sửa thành từ 12% à nhầm 15% lên 70% mới chính xác.
 

ttvnol.com

Xe điện
Biển số
OF-323241
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,133
Động cơ
327,688 Mã lực
Sự khác biệt ở chỗ họ nói là làm cho được . Còn ở mình là nói một đằng và làm một nẻo có mà chờ mùa quýt
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
437
Động cơ
512,626 Mã lực
Xem lượng than các nhà máy nhiệt điện đốt hăngd năm thì chấp tất cả trục triệu xe máy xả ra cụ ạ, cứ nhìn núi sỉ than Nhà máy nhiệt điện Mông Dương mat em hãi.
Trước mắt là cấm ngay trong nội đô đã cụ. Vì đây là nguồn gần, gây ô nhiễm trực tiếp. Còn nguồn từ các nhà máy nhiệt điện than cũng cần xử lý nhưng là chuyện có thể sau nữa (hoặc làm ngay đồng thời với cấm xe xăng dầu trong nội đô thì càng tốt).
Làm được tới đâu thì hay tới đó.
Cụ nên gửi phán ánh này lên Bộ tài môi. Bảo các anh các chị nghiệp vụ đào tạo học hành học bài bản mà làm cái đánh giá cũng sai lè ra. Yêu cầu các anh chị công chức sửa thành từ 12% à nhầm 15% lên 70% mới chính xác.
Cụ đi lại ở trong nội đô và quan sát thì sẽ thấy HN, SG bị khói bụi, tiếng ồn, bụi mịn, khí độc từ ô tô, xe máy chạy xăng dầu thải ra là nguồn ô nhiễm chính. Tầm 90% ô nhiễm trong nội đô từ nguồn này chứ 70% vẫn chưa phải. Quan sát đó sẽ càng rõ nếu đi vào những giờ đi làm, đi học buổi sáng và buổi chiều đi làm, đi học về. Cụ ngồi xe 2 bánh đi lại trên đường trong khoảng 1 tuần sẽ thấy đầy đủ nhất.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,542
Động cơ
388,823 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bắc Kinh à? Em để đây và ko lói gì
2.jpg

Bắc Kinh.jpg
Thế mà chúng nó bảo nước sông Tô trong rồi. :))
Ví dụ đã chỉ ra một trong những nguyên nhân gây bụi mịn là đào đường, thay vỉa hè trong mùa hanh khô tạo bụi. Thì cách giải quyết rất đơn giản, chẳng tốn tiền là điều chỉnh lại thời điểm đào đường, lát vỉa hè được thực hiện vào mùa, khi độ ẩm cao. Mùa hanh khô này tuyệt đối không thực hiện việc đào đường, lát vỉa he.
Có thế mà mà có thằng éo nào chịu làm đâu.
Tuyền nghĩ những cái to tát, tốn tiền, như kiểu mua "đại pháo phun sương"
Lúc đó xèng chưa giải ngân, khô đao đào được cụ. :))
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,683
Động cơ
119,463 Mã lực
Trước mắt là cấm ngay trong nội đô đã cụ. Vì đây là nguồn gần, gây ô nhiễm trực tiếp. Còn nguồn từ các nhà máy nhiệt điện than cũng cần xử lý nhưng là chuyện có thể sau nữa (hoặc làm ngay đồng thời với cấm xe xăng dầu trong nội đô thì càng tốt).
Làm được tới đâu thì hay tới đó.

Cụ đi lại ở trong nội đô và quan sát thì sẽ thấy HN, SG bị khói bụi, tiếng ồn, bụi mịn, khí độc từ ô tô, xe máy chạy xăng dầu thải ra là nguồn ô nhiễm chính. Tầm 90% ô nhiễm trong nội đô từ nguồn này chứ 70% vẫn chưa phải. Quan sát đó sẽ càng rõ nếu đi vào những giờ đi làm, đi học buổi sáng và buổi chiều đi làm, đi học về. Cụ ngồi xe 2 bánh đi lại trên đường trong khoảng 1 tuần sẽ thấy đầy đủ nhất.
Mặt đường HN hiện nay các quận trừ Ba Đình HK có màu vàng bùn đất thải xây dựng, xe đi dập lên vẩn vào không khí. Cấm xe máy đâu có giảm được món này đâu cụ, đau tim cứ bắt uống thuốc tránh thai
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
437
Động cơ
512,626 Mã lực
Mặt đường HN hiện nay các quận trừ Ba Đình HK có màu vàng bùn đất thải xây dựng, xe đi dập lên vẩn vào không khí. Cấm xe máy đâu có giảm được món này đâu cụ, đau tim cứ bắt uống thuốc tránh thai
Vâng, cái cụ nói cũng đúng nhưng nó là một phần trong tổng thể bức tranh. Vì có những khu vực không có bùn đất xây dựng nhưng mức độ ô nhiễm có khác mấy đâu.
Những bùn đất mà cụ nói thì xe nhiên liệu hóa thạch thổi chả làm tung bụi lên đúng không cụ? Những luồng khí từ hàng triệu ống xả thổi vào mặt đường, không khí tầm thấp khiến cho bụi khói trên đường bay tứ tung, nhất là bụi mịn. Chả khác nào có hàng triệu ống súng hơi thổi không khí trong nội độ HN, SG.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,683
Động cơ
119,463 Mã lực
Vâng, cái cụ nói cũng đúng nhưng nó là một phần trong tổng thể bức tranh. Vì có những khu vực không có bùn đất xây dựng nhưng mức độ ô nhiễm có khác mấy đâu.
Những bùn đất mà cụ nói thì xe nhiên liệu hóa thạch thổi chả làm tung bụi lên đúng không cụ? Những luồng khí từ hàng triệu ống xả thổi vào mặt đường, không khí tầm thấp khiến cho bụi khói trên đường bay tứ tung, nhất là bụi mịn. Chả khác nào có hàng triệu ống súng hơi thổi không khí trong nội độ HN, SG.
Cần có số liệu mỗi xe máy một ngày đi bao nhiêu km dựa trên lượng xăng tiêu thụ, đốt thải ra bao nhiêu CO2, mỗi nhà máy đốt bao nhiêu tấn than thải ra bao nhiêu tấn CO, CO2, xỉ tro… bao tấn đất thải xây dựng bay vào khí quyển… chứ cứ đổ hết xe máy em thấy nó méo mó lắm
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
4,038
Động cơ
445,970 Mã lực
IMG_7486.jpeg


Không khí HN hnay khủng khiếp quá các cụ ạ, em sổ mũi với ho suốt :(
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,088
Động cơ
778,774 Mã lực
Cụ đi lại ở trong nội đô và quan sát thì sẽ thấy HN, SG bị khói bụi, tiếng ồn, bụi mịn, khí độc từ ô tô, xe máy chạy xăng dầu thải ra là nguồn ô nhiễm chính. Tầm 90% ô nhiễm trong nội đô từ nguồn này chứ 70% vẫn chưa phải. Quan sát đó sẽ càng rõ nếu đi vào những giờ đi làm, đi học buổi sáng và buổi chiều đi làm, đi học về. Cụ ngồi xe 2 bánh đi lại trên đường trong khoảng 1 tuần sẽ thấy đầy đủ nhất.
Cụ có thể "quan sát" mà biết được 90% nguồn ô nhiễm ở đâu ra thì nhà nước cần dẹp hết tất cả các trạm quan trắc môi trường đi, dẹp hết đội nghiên cứu tốn kém mất thời gian, thay vào đó thuê cụ đi lòng vòng quanh thành phố mỗi ngày mấy vòng mắt mở to mũi thở mạnh là được, phỏng cụ?
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,360
Động cơ
535,090 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương tiện giao thông xăng dầu là nguyên nhân chính gây ô nhiễm ở HN, SG. Cụ nào sống, làm việc việc ở HN, SG đều biết rõ điều này. Nguồn ô nhiễm này chiếm 70% ô nhiễm: Khói bụi, khí độc, bụi mịn, tiếng ồn...
Giờ chuyển qua xe điện là cơ bản đã được giải quyết.
Em nhớ HN đã vài lần lên kế hoạch cấm xe xăng từ cách đây cỡ chục năm nhưng đều hoãn. Từ khá lâu rồi. Do vậy lần cấm xe xăng này cũng không phải là mới.
Thay đổi thói quen nhiều người sẽ không muốn hoặc thấy ngại. Tuy vậy muốn tiến bộ hơn thì buộc thay đổi.
Đơn cử như thay đổi tên đường, xã, phường nhiều người còn không muốn đổi vì sợ phiền phức, sợ ảnh hưởng thời gian, công việc của họ. Chả sao cả. Vì chỉ những giấy tờ mới làm từ sau khi tên đường mới được đổi mới cần đổi, còn những giấy tờ đang có thì không cần đổi. Tuy vậy nếu bảo đổi tên đường, xã/phường thì nhiều người rất ngại.
Thực tế như vừa qua đổi tên luôn các phường/xã, huyện, tỉnh (qua sát nhập). Có làm sao đâu.
Do đó cái cccm và em có thể thấy ở đây là tâm lý e ngại, ngại thay đổi. Còn bản thân chuyện xe xăng dầu, trạm sạc... chỉ là một phần, phần nhỏ hơn.
Chào giáo sư.
UBND HN đang triển khai tìm nguyên nhân ô nhiễm môi trường.
Khẩn thiết mong giáo sư gửi báo cáo của mình lên UBND HN để sớm đưa ra kết luận.
 

river8x

Xe tăng
Biển số
OF-107767
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,897
Động cơ
953,908 Mã lực
Trước mắt là cấm ngay trong nội đô đã cụ. Vì đây là nguồn gần, gây ô nhiễm trực tiếp. Còn nguồn từ các nhà máy nhiệt điện than cũng cần xử lý nhưng là chuyện có thể sau nữa (hoặc làm ngay đồng thời với cấm xe xăng dầu trong nội đô thì càng tốt).
Làm được tới đâu thì hay tới đó.

Cụ đi lại ở trong nội đô và quan sát thì sẽ thấy HN, SG bị khói bụi, tiếng ồn, bụi mịn, khí độc từ ô tô, xe máy chạy xăng dầu thải ra là nguồn ô nhiễm chính. Tầm 90% ô nhiễm trong nội đô từ nguồn này chứ 70% vẫn chưa phải. Quan sát đó sẽ càng rõ nếu đi vào những giờ đi làm, đi học buổi sáng và buổi chiều đi làm, đi học về. Cụ ngồi xe 2 bánh đi lại trên đường trong khoảng 1 tuần sẽ thấy đầy đủ nhất.
Chỉ bằng cách quan sát mà cụ nhận thấy đc 90% ô nhiễm là do xe xăng dầu thì cụ là thánh chứ ko phải là người, cụ ăn gì ko e cúng, e thật
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,330
Động cơ
220,146 Mã lực
Mũi cụ tốt nhểy, cụ đánh giá cái ống xả này là bn%
Trước mắt là cấm ngay trong nội đô đã cụ. Vì đây là nguồn gần, gây ô nhiễm trực tiếp. Còn nguồn từ các nhà máy nhiệt điện than cũng cần xử lý nhưng là chuyện có thể sau nữa (hoặc làm ngay đồng thời với cấm xe xăng dầu trong nội đô thì càng tốt).
Làm được tới đâu thì hay tới đó.

Cụ đi lại ở trong nội đô và quan sát thì sẽ thấy HN, SG bị khói bụi, tiếng ồn, bụi mịn, khí độc từ ô tô, xe máy chạy xăng dầu thải ra là nguồn ô nhiễm chính. Tầm 90% ô nhiễm trong nội đô từ nguồn này chứ 70% vẫn chưa phải. Quan sát đó sẽ càng rõ nếu đi vào những giờ đi làm, đi học buổi sáng và buổi chiều đi làm, đi học về. Cụ ngồi xe 2 bánh đi lại trên đường trong khoảng 1 tuần sẽ thấy đầy đủ nhất.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
437
Động cơ
512,626 Mã lực
Những bùn đất mà cụ nói thì xe nhiên liệu hóa thạch thổi chả làm tung bụi lên đúng không cụ? Những luồng khí từ hàng triệu ống xả thổi vào mặt đường, không khí tầm thấp khiến cho bụi khói trên đường bay tứ tung, nhất là bụi mịn. Chả khác nào có hàng triệu ống súng hơi thổi không khí trong nội độ HN, SG.
Cụ có thể "quan sát" mà biết được 90% nguồn ô nhiễm ở đâu ra thì nhà nước cần dẹp hết tất cả các trạm quan trắc môi trường đi, dẹp hết đội nghiên cứu tốn kém mất thời gian, thay vào đó thuê cụ đi lòng vòng quanh thành phố mỗi ngày mấy vòng mắt mở to mũi thở mạnh là được, phỏng cụ?
Bây giờ giả định ngược lại, giả sử thôi nhé cụ. Tất cả các ô tô, xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch không hoạt động trong 1,2 ngày hoặc giả sử HN, SG có hệ thống tàu điện ngầm chuyên chở được phần đông người đi làm, đi học. Cụ sẽ thấy đường phố trong sạch ra khác hoàn toàn đó.
Chỉ bằng cách quan sát mà cụ nhận thấy đc 90% ô nhiễm là do xe xăng dầu thì cụ là thánh chứ ko phải là người, cụ ăn gì ko e cúng, e thật
Mũi cụ tốt nhểy, cụ đánh giá cái ống xả này là bn%
Em đang nói ô nhiễm trong nội đô và không khí tầm thấp là chính đó cụ. Cụ xem lại bài trước của em, phần bôi đỏ đó.
Các ống khói của các nhà máy cũng gây ô nhiễm nặng. Nhưng hiện giờ cần xử lý nguồn gây bẩn, bụi, độc hại trực tiếp trước đã phải không cụ?
Các nhà máy thường ở xã/phường vòng ngoài. Và nó ở tầm cao nên gió cũng cuốn đi bớt. Dù vậy nếu xử lý được cả những ống khói này luôn cùng lúc với các xe chạy xăng dầu thì càng tốt mà cụ.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,330
Động cơ
220,146 Mã lực
Cụ chắc ko ở HN nên ko biết cái ống khói này nó ở nội đô. Mà nó gây bẩn, buih, độc hại trực tiếp tới người dân luôn chứ có gián tiếp như cụ đang nói đâu
Thêm câu hỏi nữa cho cụ, cụ bẩu xe xăng dầu là nguồn ô nhiễm chính, vậy sao từ nửa đêm về sáng chỉ số ô nhiễm lại cao hơn 1 số thời điểm ban ngày?
Các ống khói của các nhà máy cũng gây ô nhiễm nặng. Nhưng hiện giờ cần xử lý nguồn gây bẩn, bụi, độc hại trực tiếp trước đã phải không cụ?
Các nhà máy thường ở xã/phường vòng ngoài. Và nó ở tầm cao nên gió cũng cuốn đi bớt. Dù vậy nếu xử lý được cả những ống khói này luôn cùng lúc với các xe chạy xăng dầu thì càng tốt mà cụ.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,821
Động cơ
-110,577 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ô nhiễm kk ở HN em thấy chủ yếu do đường xá nhiều bùn đất nhất là mấy chỗ đường bị hỏng, xe chạy qua là bụi mù trời.
Bụi mịn PM2.5 nó là do đốt chất đốt cụ ạ
Chứ hít bụi to thì không gây ung thư đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top