[Funland] Kiểm soát ô nhiễm nhìn từ Bắc Kinh

blackhole1

Xe điện
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
2,049
Động cơ
145,971 Mã lực
Tuổi
39
Hôm qua tôi đi từ Kim Bôi Hòa Bình về. Trên đoạn đường chỗ đường mòn HCM thì có mấy cái cột chắc cột của nhà máy xi măng thì khu vực ấy bụi mịt mù. Đúng là NM XI măng nó gây ô nhiễm khủng khiếp, từ việc nghiền đá rồi đốt clanke các thứ. Các lò đốt này nó thổi lên trời kinh thật. Cây cỏ trắng xóa vì bụi.

ĐÚng là trong món ô nhiễm này thì nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện, với các làng nghề truyền thống đốt phế thải phế liệu là trùm của ô nhiễm. Toàn các cột lò cao vút thổi thẳng lên trời. Các cụ tưởng mỗi HN ô nhiễm thì nhầm, các tỉnh xung quanh ô nhiễm cũng nặng lắm.
Kiểu tư duy vùng , tỉnh , địa phương thì mãi khó xử lý ô nhiễm , nếu HN cấm xe nhiên liệu mà các tỉnh mạnh ai nấy làm thì đâu đó vẫn như nhau thôi , muốn miền bắc hết ô nhiễm trước tiên phải kiểm soát các trung tâm ô nhiễm lớn , vd Bắc Ninh , Ninh bình , Hưng yên và Quảng Ninh ,... Làm đồng bộ may chăng mới có không khí sạch cho khu bắc bộ trong vòng 10 năm tới .
 

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,184
Động cơ
172,398 Mã lực
Tuổi
37
Kiểm soát chất lượng không khí của HÀ Nội liệu có dám làm quyết liệt như Bắc Kinh ,hiện chúng ta còn chưa có một bản kế hoạch và chỉ tiêu đạt được cho môi trường Hà Nội liệu có làm được không ?
Bắc Kinh họ làm được em cho rằng nó xuyên suốt từ trên xuống dưới, từ nhiệm kỳ nọ sang nhiệm kỳ kia, từ lãnh đạo cho đến doanh nghiệp và người dân.

Chưa kể là các tỉnh thành phố vệ tinh xung quanh Bắc Kinh cũng phải tham gia và kế hoạch này nữa.

Ví dụ như ở HN ta, nếu chỉ HN muốn kiểm soát chất lượng không khí thì em thấy khó lắm. Phải có sự tham gia của HY, BN, HN... nói chung là các vệ tinh xung quanh cũng phải chung một hành động.
 

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,184
Động cơ
172,398 Mã lực
Tuổi
37
Hôm qua tôi đi từ Kim Bôi Hòa Bình về. Trên đoạn đường chỗ đường mòn HCM thì có mấy cái cột chắc cột của nhà máy xi măng thì khu vực ấy bụi mịt mù. Đúng là NM XI măng nó gây ô nhiễm khủng khiếp, từ việc nghiền đá rồi đốt clanke các thứ. Các lò đốt này nó thổi lên trời kinh thật. Cây cỏ trắng xóa vì bụi.

ĐÚng là trong món ô nhiễm này thì nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện, với các làng nghề truyền thống đốt phế thải phế liệu là trùm của ô nhiễm. Toàn các cột lò cao vút thổi thẳng lên trời. Các cụ tưởng mỗi HN ô nhiễm thì nhầm, các tỉnh xung quanh ô nhiễm cũng nặng lắm.
Cụ nào mà ở Nhị Chiểu, Hải Dương thì sẽ càng thấu hiểu với còm này của cụ. Nhà máy xi măng Hoàng Thạch đã mang lại cho địa phương nhiều công ăn việc làm, nhưng cũng mang đến cả vài thập kỷ ô nhiễm nặng nề.

Em đã từng có thời gian 4 ngày ở Nhị Chiểu cách đây 15 năm, và em ko dám ở thêm ngày thứ 5.
 

Mợ_Toét_2710

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-742518
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
5,157
Động cơ
129,129 Mã lực
Tuổi
44
Mợ là phụ nữ mà phán thẳng thắn có kiến thức còn hơn ối cụ là đàn ông
(tất nhiên có những người biết lý do nhưng tự bịt mắt, trut hết mọi tội lỗi lên xe xăng dầu).

Xe điện có pin càng nặng, lốp xe còn quấn nhiều bụi lên hơn xe xăng ấy
Vâng em cảm ơn cụ, vấn đề ở đây là bụi mịn, phủ một lớp mờ mờ ảo ảo như vậy thì không thể chỉ do mỗi xe xăng dc. Em hóng xem cấm xe xăng xong mà nó vẫn ô nhiễm như vậy thì các ông nhà nước trả lời với dân như thế nào
 

blackhole1

Xe điện
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
2,049
Động cơ
145,971 Mã lực
Tuổi
39
Cụ nào mà ở Nhị Chiểu, Hải Dương thì sẽ càng thấu hiểu với còm này của cụ. Nhà máy xi măng Hoàng Thạch đã mang lại cho địa phương nhiều công ăn việc làm, nhưng cũng mang đến cả vài thập kỷ ô nhiễm nặng nề.

Em đã từng có thời gian 4 ngày ở Nhị Chiểu cách đây 15 năm, và em ko dám ở thêm ngày thứ 5.
vậy cụ gần chỗ em làm , hiện nay cũng đỡ hơn rồi nhưng vẫn ô nhiễm trầm trọng đêm nhìn bụi mờ như sương các bên thi nhau thải khí không qua lọc
 

Abc12

Xe buýt
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
796
Động cơ
14,371 Mã lực
Vâng em cảm ơn cụ, vấn đề ở đây là bụi mịn, phủ một lớp mờ mờ ảo ảo như vậy thì không thể chỉ do mỗi xe xăng dc. Em hóng xem cấm xe xăng xong mà nó vẫn ô nhiễm như vậy thì các ông nhà nước trả lời với dân như thế nào
Có cấm toàn bộ Hn đâu mà đòi hết ngay. Mà cấm cũng theo khung giờ. Nên nếu vẫn ô nhiễm quá dễ để trả lời dư luận. Và càng có lý do để mở rộng phạm vi cấm. Có khi cả miền bắc cả nước luôn. Tóm lại lớp lang kinh lắm mợ ạ.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
4,039
Động cơ
445,930 Mã lực
Hôm qua tôi đi từ Kim Bôi Hòa Bình về. Trên đoạn đường chỗ đường mòn HCM thì có mấy cái cột chắc cột của nhà máy xi măng thì khu vực ấy bụi mịt mù. Đúng là NM XI măng nó gây ô nhiễm khủng khiếp, từ việc nghiền đá rồi đốt clanke các thứ. Các lò đốt này nó thổi lên trời kinh thật. Cây cỏ trắng xóa vì bụi.

ĐÚng là trong món ô nhiễm này thì nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện, với các làng nghề truyền thống đốt phế thải phế liệu là trùm của ô nhiễm. Toàn các cột lò cao vút thổi thẳng lên trời. Các cụ tưởng mỗi HN ô nhiễm thì nhầm, các tỉnh xung quanh ô nhiễm cũng nặng lắm.
Các làng nghề ở Bắc Ninh và Hà Tây cũ, hay gần đây nổi lên vụ làng nghề tái chế nhựa gần Ecopark là những thủ phạm cực lớn gây ô nhiễm môi trường vì hầu hết không đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.
Em còn nhớ đợt trước ở Bắc Ninh, chủ tịch tỉnh về đối thoại với các chủ doanh nghiệp trong làng nghề, các doanh nghiệp còn bảo nhà nước phải mắt nhắm mắt mở cho chúng tôi làm kinh tế chứ. Ông chủ tịch bảo thưa bà con, chúng ta đang ngồi lên 7 thứ luật. Em nhớ mang máng là vậy. Còn link của VTV24 đây:
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,194
Động cơ
471,215 Mã lực
Tuổi
45
vậy cụ gần chỗ em làm , hiện nay cũng đỡ hơn rồi nhưng vẫn ô nhiễm trầm trọng đêm nhìn bụi mờ như sương các bên thi nhau thải khí không qua lọc
Bản chất là đây. Ban ngày nó ko thổi đâu hoặc làm cầm chừng có lọc nhưng ban đêm trời tối là xả tẹt ga lên trời vì ko ai nhìn thấy. ĐÓ là lý do tại sao các cụ thấy ô nhiễm buổi tối nó nặng nề hơn ban ngày. Sáng mai thức dậy đi làm bao giờ nó cũng nặng nề hơn. Vì các nhà máy đêm đêm nó đốt lò nó thổi lên trời không lọc (để đỡ tốn chi phí). Ban ngày lại ngoan ngay. Nên các đoàn kiểm tra có mà tìm ra được. Hệ thống lọc vẫn ok. Nhưng nó có bật 24/24 đâu. Nếu bật hệ thống lọc phải thay thế suốt nên tốn kém.

Đốt rác, đốt phế liệu, lò nhiệt điện than, lò xi măng là cứ nhè đêm đêm trời tối xả thẳng lên trời vì không ai nhìn thấy.
 

thuyhtt

Xe điện
Biển số
OF-142575
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
2,865
Động cơ
336,003 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Bản chất là đây. Ban ngày nó ko thổi đâu hoặc làm cầm chừng có lọc nhưng ban đêm trời tối là xả tẹt ga lên trời vì ko ai nhìn thấy. ĐÓ là lý do tại sao các cụ thấy ô nhiễm buổi tối nó nặng nề hơn ban ngày. Sáng mai thức dậy đi làm bao giờ nó cũng nặng nề hơn. Vì các nhà máy đêm đêm nó đốt lò nó thổi lên trời không lọc (để đỡ tốn chi phí). Ban ngày lại ngoan ngay. Nên các đoàn kiểm tra có mà tìm ra được. Hệ thống lọc vẫn ok. Nhưng nó có bật 24/24 đâu. Nếu bật hệ thống lọc phải thay thế suốt nên tốn kém.

Đốt rác, đốt phế liệu, lò nhiệt điện than, lò xi măng là cứ nhè đêm đêm trời tối xả thẳng lên trời vì không ai nhìn thấy.
ôi hèn nào, cứ tối là em thấy không khí khét, nặng nề, đặc quánh lại.
À nhưng cụ giải thích giùm, sao có những dạo kkHN khá tốt ban đêm, chả có lẽ nó xả cũng cách nhật, hay vẫn làm thông đêm mà gió cuốn đi rồi.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,837
Động cơ
529,745 Mã lực
Phú quý sinh nghã lễ. Có thực mới vực được đạo.
Đại khái suy ra là có tiền mới lo chuyện môi trường được.
Trước kia TQ đói nghèo, phải lo phát triển kinh tế đã, trải qua bao nhiêu năm đưa được thu nhập của người dân tăng lên, muốn thế phải trả giá nhiều thứ, trong đó có môi trường.
Bây giờ họ vươn lên tầm khá rồi. Đời sống nhân dân cũng ở mức cao trên thế giới, cho nên khoảng 10-15:năm gần đây,, môi trường được cải thiện dần. Nhà nước cũng giàu có hơn, có tiền để đầu tư cho môi trường. Dân cũng thế.
1992, tôi đi Bắc Kinh, chỉ 9h tối là dân được phêp đổ xỉ than ra đường, chúng tôi đi chợ tối về, vừa đi vừa tránh xỉ than.
2005 chúng tôi sang, thấy các khách sạn họ dùng các xí bệt cực kì tiết kiệm nước. Hỏi ra, tiền nước cực đắt, họ bảo dùng 1 khối nước sạch phải gánh tiền xử lý 3 khối nước thải. Sau đó, về nước mình, mỗi lần đi tiểu xả nước tôi thấy xót.
Khoảng 15 năm gần đây, sông hồ ở TQ thay đổi hẳn diện mạo, không còn bốc mùi nữa, ai đi TQ đều có thể đi tàu du lịch trên các sông Hoàng Phố, Châu Giang, Đại Vận Hà.... mà say mê ngắm cảnh, nhìn sóng nước trong vắt, không chút rác, hoặc lênh đênh trên Tây Hồ hưởng hương sen trong lành, nhớ về cuộc phiêu lưu của chàng Đoàn Dự bên các cô gái xinh đẹp A Châu, A Bích...
Có lẽ chúng ta cũng phải đi theo con đường đó, thời kì đầu phát triển phải trả giá về nhiều mặt, trong đó có nhiều tệ nạn, chẳng cứ vể môi trường, để đất nước giàu có hơn, người dân giàu có hơn, ý thức phát triển cao hơn.... rồi quay lại giải quyết các tệ nạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top