[Funland] Kiến thức cơ bản về cà phê, những cuộc tranh luận bất tận không có hồi kết ...

hahuyhung1234

Xe tải
Biển số
OF-438360
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
239
Động cơ
214,020 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội phố
Nếu họ phân loại thành 3 mức rang là light, medium và dark thì theo em thích hợp nhất cho pha espresso là mức medium. Nếu bác từng rang thì esspresso sẽ dừng rang ở khoảng giữa crack 1 và crack 2. Tất nhiên còn tùy khẩu vị của từng người nữa nên tất cả chỉ là tương đối!
Thanks bác, hết mẻ này để cháu lấy một túi rang medium về thử.

Cấp độ rang espresso là thuộc dark roast (rang đậm) bác nhé! Bác có thể hiểu thêm về cấp độ rang qua com#1861 của bác QUANG1970 chủ đề "Lựa chọn máy pha Espresso phù hợp". https://www.otofun.net/threads/lua-chon-may-pha-espresso-phu-hop-nhu-cau-su-dung.838396/page-94
tại em không biết dark roast của Vn có được như dark roast chuẩn không, cảm giác đôi khi cafe rang hơi cháy. :(
 

hoanganha31

Xe hơi
Biển số
OF-467365
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
177
Động cơ
202,817 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanks bác, hết mẻ này để cháu lấy một túi rang medium về thử.

tại em không biết dark roast của Vn có được như dark roast chuẩn không, cảm giác đôi khi cafe rang hơi cháy. :(
Theo hiểu biết của em, các mức độ rang của các cửa hàng bán cà phê, trừ những nơi có máy rang tại chỗ bán và chủ quán có kiến thức, thì mức độ rang đều là cảm tính (cảm quan) chứ không theo chuẩn như nước ngoài. Rang cafe có 2 thời điểm cần lưu ý là lần nổ hạt đầu tiên (Frist crack) và lần nổ hạt thứ hai (Second Crack). Cafe rang tới trước First Crack là rang nhạt. Cafe rang giữa Frist Crack và Second Crak là rang vừa. Cafe rang tới sau Second Crack là rang đậm.
Theo chuẩn nước ngoài, họ phân loại thành 3 loại light, medium, dark nhưng không phải cái kiểu rang nhạt, rang vừa và rang đậm của VN. Tại mỗi cấp độ rang họ còn chia nhỏ thành các cấp độ như: Cinnamon Roast, American Roast, New England Roast, Half City Roast, Moderate-Light Roast cho cấp độ Light Roast. City Roast, City+ Roast, Full City Roast cho cấp độ Medium Roast. Full City+ Roast, Vienna Roast, French Roast, Italian Roast cho Dark Roast. Việc phân cấp độ rang này dựa vào đặc trưng hương vị cafe đem lại và tên đặt theo vùng địa lý/ khu vực phổ biến kiểu rang này. Để đạt được các cấp độ rang này, người rang phải tập trung rất cao độ, hoặc có sự hỗ trợ của máy móc để đảm bảo kết thúc gia nhiệt đúng thời điểm. Bởi lẽ, giai đoạn First Crack kéo dài chỉ 80 giây, giai đoạn chuyển tiếp từ First Crack đến Second Crack là 70 giây, giai đoạn second crack là 50 giây. Các giai đoạn chỉ diễn ra trong vòng hơn 3 phút nhưng lại diễn ra nhiều phản ứng hoá học nhất cũng như đem lại nhiều hương vị cho cafe nhất. Việc này đòi hỏi người rang phải có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng tốt. Với người bán cafe, cũng như người rang cafe thương mại thiếu kiến thức thì "cái gì khó thì bỏ qua, cứ dễ mà làm" thì cứ rang thấy có tiếng cafe bắt đầu nổ là rang nhạt, cafe nổ rồi dừng không nổ nữa (xong First Crack) là rang vừa và cafe bắt đầu nổ lần 2 và dừng không nổ lần 2 nữa thì thành rang đậm. Hay nói cách khác là họ coi First Crack, Second Crack là thời điểm chứ không phải giai đoạn như người rang nước ngoài. Với người tiêu dùng thiếu hiểu biết, lại sẵn tiền thì cafe rang kiểu này vẫn cứ bán đắt hàng. Ở VN, cafe ít khi rang nhạt vì khi rang nhạt chất lượng cafe lộ rõ, cửa hàng có nhập hạt xanh kém chất lượng thì sẽ bị phát hiện ngay còn rang càng đậm thì hương vị rang (Roast Flavor) càng thay thế các hương vị của cafe thì cafe kém chất lượng, cũ, hỏng thì đều có thể bán được. Chính vì vậy em lựa chọn là tự rang hơn là đi mua ở ngoài.
Còn cụ đi mua ở ngoài, lựa chọn chỉ có 3 loại thì em thấy tốt nhất nên mua thử cả 3 loại về uống. Loại nào hợp ý, vừa mồm thì cụ dùng thôi. Cũng không nhất thiết phải quá để ý sâu về cấp độ rang vì lựa chọn của cụ chỉ có vậy! Còn cụ muốn tìm hiểu thêm cho biết thì cụ cứ tham khảo tạm cái nguồn phổ thông này:

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Coffee_roasting
 

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
671
Động cơ
457,569 Mã lực
Giờ đi học chế biến và pha cf ở đâu, chi phí ra sao các cụ chỉ em với ah? Em đang nuôi chí nhớn kiếm cái nghề để dứt kiếp bàn giấy :(
 

trasuanong

Xe tải
Biển số
OF-135779
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
348
Động cơ
355,117 Mã lực
Giờ đi học chế biến và pha cf ở đâu, chi phí ra sao các cụ chỉ em với ah? Em đang nuôi chí nhớn kiếm cái nghề để dứt kiếp bàn giấy :(
Em thấy cụ cứ cày 3 thớt cafe trên này cũng đc khá kiến thức rồi đấy
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,503 Mã lực
Bởi lẽ, giai đoạn First Crack kéo dài chỉ 80 giây, giai đoạn chuyển tiếp từ First Crack đến Second Crack là 70 giây, giai đoạn second crack là 50 giây. Các giai đoạn chỉ diễn ra trong vòng hơn 3 phút nhưng lại diễn ra nhiều phản ứng hoá học nhất cũng như đem lại nhiều hương vị cho cafe nhất. Việc này đòi hỏi người rang phải có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng tốt.
Xin cảm ơn bác hoanganha31 đã chia sẻ, theo em thì chỗ này đậm chất lý thuyết, trên thực tế thì không hẳn vậy. Vì hạt cà phê thực tế không đồng đều, thời điểm first crack của các hạt không thể cùng thời điểm được, có hạt gần đạt crack 2 rồi nhưng có hạt mới bắt đầu crack 1. Với tây họ chia nhỏ các cấp độ được vì họ đủ điều kiện làm việc đó. Ta chưa đủ điều kiện chứ không phải khó quá bỏ qua. Vài dòng chia sẻ cùng các bác! Chúc các bác cuối tuần nghỉ lễ vui vẻ!
 

KIA Q7

Xe tăng
Biển số
OF-75034
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
1,422
Động cơ
436,136 Mã lực
Tuổi
54
Bác gặp vấn đề như em gặp với anh 870XL này. Hai lần đầu tẩy cặn với viên nén thì đèn tắt. Vừa rồi dùng bột tẩy cặn, đúng quy trình nhưng đèn vẫn sáng. Gọi nhà phân phối thì sevice bảo là do hãng set-up thế. Chán chả muốn nói chuyện.
Dạ e ngàn lần cảm ơn cụ,rancilio v6 có phải đời này ko cụ,cụ cho em xin thêm mã model máy gaggia giá trên dưới 20tr đạt tiêu chuẩn với ạ


View attachment 2434860

Còn về vấn đề tẩy cặn breville,em mua đủ loại bột,viên tẩy cặn rồi filter mà làm các bước xong đèn descaling vẫn sáng,có khi nào máy báo ảo ko cụ.hay phải tìm đúng viên vệ sinh của hãng mới đc ạ

 

hoanganha31

Xe hơi
Biển số
OF-467365
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
177
Động cơ
202,817 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin cảm ơn bác hoanganha31 đã chia sẻ, theo em thì chỗ này đậm chất lý thuyết, trên thực tế thì không hẳn vậy. Vì hạt cà phê thực tế không đồng đều, thời điểm first crack của các hạt không thể cùng thời điểm được, có hạt gần đạt crack 2 rồi nhưng có hạt mới bắt đầu crack 1. Với tây họ chia nhỏ các cấp độ được vì họ đủ điều kiện làm việc đó. Ta chưa đủ điều kiện chứ không phải khó quá bỏ qua. Vài dòng chia sẻ cùng các bác! Chúc các bác cuối tuần nghỉ lễ vui vẻ!
Đúng, số liệu phần này em góp nhặt chứ không phải thực tế của em. Để hôm tới, có đủ máy móc, cafe chuẩn, em sẽ làm thí nghiệm để các bác xem.
Hạt không đồng đều sẽ dẫn tới hiện tượng như bác đề cập. Nhưng chia sẻ sẽ có giá trị hơn khi bác đề cập chi tiết hơn về vấn đề "đồng đều" trên các khía cạnh như "độ chín" "kích cỡ" "hạt culi và hạt thường" của hạt nhân xanh tới diễn biến chuyển hoá của hạt trong quá trình rang để mọi người hiểu thêm. Và việc các hạt không đạt crack cùng thời điểm không quan trọng bằng hương vị cafe đem lại. Việc crack 1 hay 2 là dấu hiệu nhận biết để rang cho đúng độ mà thôi.
Em xin khẳng định với cụ là "TA" cũng chia nhỏ các cấp độ được vì "TA" cũng đủ điều kiện và khả năng làm được.
Còn nói việc "khó quá bỏ qua" là nói giảm, nói tránh chứ nói đúng là "tốn (nguồn lực) quá bỏ qua" mới chuẩn.
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,503 Mã lực
Đúng, số liệu phần này em góp nhặt chứ không phải thực tế của em. Để hôm tới, có đủ máy móc, cafe chuẩn, em sẽ làm thí nghiệm để các bác xem.
Hạt không đồng đều sẽ dẫn tới hiện tượng như bác đề cập. Nhưng chia sẻ sẽ có giá trị hơn khi bác đề cập chi tiết hơn về vấn đề "đồng đều" trên các khía cạnh như "độ chín" "kích cỡ" "hạt culi và hạt thường" của hạt nhân xanh tới diễn biến chuyển hoá của hạt trong quá trình rang để mọi người hiểu thêm. Và việc các hạt không đạt crack cùng thời điểm không quan trọng bằng hương vị cafe đem lại. Việc crack 1 hay 2 là dấu hiệu nhận biết để rang cho đúng độ mà thôi.
Em xin khẳng định với cụ là "TA" cũng chia nhỏ các cấp độ được vì "TA" cũng đủ điều kiện và khả năng làm được.
Còn nói việc "khó quá bỏ qua" là nói giảm, nói tránh chứ nói đúng là "tốn (nguồn lực) quá bỏ qua" mới chuẩn.
Vâng, không đồng đều về độ chín và cả kích cỡ nữa. Đối với những nơi có đủ điều kiện về máy móc và con người thì mỗi loại cà phê họ phải rang bằng máy rang mẫu, sẽ lấy khoảng 12 mẫu cho 1 lần rang đó và thử xem mẫu nào đạt nhất trong 12 mẫu đó để chọn profile rang sang cho máy công nghiệp. Loại cà phê khác quy trình như vậy lại lặp lại nên không bao giờ có 1 profile cố định cho tất cả các loại cà phê. Bình thường rang ở nhà thì kể cả TÂY cũng thường chia 3 mức light, medium và dark thôi ạ, nên máy móc của bác về mà mày mò rang đủ 12 cấp độ rang như thống kê thì tốn công, tốn thời gian và tốn cà phê lắm đó.
 

JonCamry93

Xe máy
Biển số
OF-483624
Ngày cấp bằng
12/1/17
Số km
97
Động cơ
194,987 Mã lực
Cái từ speciality coffee này được dùng nghĩa thế nào nhỉ? Espresso hay pour over cũng chỉ là cách pha. Tùy cách pha mà có cách rang hạt, xay hạt và sử dụng phương pháp chiết xuất cho phù hợp.
Theo thiển ý của e và đúc rút từ những j e đọc được thì Speciality Coffee là cafe sạch như tinh thần cụ chủ viết trong topic (từ giống, nguyên liệu, phân bón, canh tác, chăm sóc cây.... đến thu hoạch, chế biến, rang xay) + gắn thương hiệu với đặc trưng của vùng trồng cafe đó :)) Speciality coffee gọi là Cafe đặc sản.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,305
Động cơ
315,983 Mã lực
Theo thiển ý của e và đúc rút từ những j e đọc được thì Speciality Coffee là cafe sạch như tinh thần cụ chủ viết trong topic (từ giống, nguyên liệu, phân bón, canh tác, chăm sóc cây.... đến thu hoạch, chế biến, rang xay) + gắn thương hiệu với đặc trưng của vùng trồng cafe đó :)) Speciality coffee gọi là Cafe đặc sản.

Specialty chứ không phải Speciality bác ạ! [-X
Trong thuật ngữ chuyên ngành cafe (technical term) nó là vậy.
Bác chịu khó để ý, và đọc kỹ, đừng viết theo cách mình nghĩ và dịch "word by word" mà cứ tưởng là chuẩn xác! :P
 

JonCamry93

Xe máy
Biển số
OF-483624
Ngày cấp bằng
12/1/17
Số km
97
Động cơ
194,987 Mã lực
Specialty chứ không phải Speciality bác ạ! [-X
Trong thuật ngữ chuyên ngành cafe (technical term) nó là vậy.
Bác chịu khó để ý, và đọc kỹ, đừng viết theo cách mình nghĩ và dịch "word by word" mà cứ tưởng là chuẩn xác! :P
Thank cụ. Xét về ngôn ngữ thì Specialty và Speciality là 1 cụ ah. Chỉ là cách viết Anh Mỹ or Anh Anh mà thôi. Còn nếu cụ bảo coffee technical term bắt buộc phải là Specialty thì cháu chịu :)).

Cái tên Cafe đặc sản cũng ko fai tự dưng cháu nghĩ ra hay dịch "word by word" như cụ nói đâu ah. Cháu có đọc vài bài về cà phê trên mấy tạp chí bằng tiếng việt, thấy họ phiên như thế thì nói lại thôi. Cháu cũng chả đủ trình để đánh giá họ dùng thế là đúng hay sai, chuẩn đc đến đâu, hoặc với quy trình chế biến sản xuất cafe như họ nói trong bài viết đã chuẩn để được gọi là Specialty/Speciality Coffee chưa. Cháu có hỏi cụ chủ thớt, mà có lẽ câu hỏi của cháu cũng chưa rõ ý lắm nên cụ chủ trả lời mà cháu cũng chưa hiểu rõ về Specialty Coffee :)) Đợi tích cop ít kiến thức nữa rồi hỏi lại cho rõ vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gianglh

Xe hơi
Biển số
OF-384086
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
116
Động cơ
242,564 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác gặp vấn đề như em gặp với anh 870XL này. Hai lần đầu tẩy cặn với viên nén thì đèn tắt. Vừa rồi dùng bột tẩy cặn, đúng quy trình nhưng đèn vẫn sáng. Gọi nhà phân phối thì sevice bảo là do hãng set-up thế. Chán chả muốn nói chuyện.
E hỏi nó còn chả buồn trả lời cơ bác ạ,hỏi đúng câu máy a mua lâu chưa xong mất hút


 

Hoàng Anh vt89

Đi bộ
Biển số
OF-635514
Ngày cấp bằng
18/4/19
Số km
4
Động cơ
111,340 Mã lực
Tuổi
34
Em chào các bác.
Em chuẩn bị mở quán cafe vỉa hè. Có tìm hiểu đọc về cafe thì ra Topic này.
Đọc nhiều nhưng ko áp dụng thực tế vào quán bình dân của em được.
Tuy bán vỉa hè nhưng em cũng muốn mua 1 chỗ uy tín để đảm bảo cho khách hàng của quán em.

Vì vậy em mạn phép hỏi các bác là nên mua cafe hạt rang ở đâu cho an toàn và uy tín không ạ?
Tất nhiên là loại bình dân 140k-150k/kg.

Em xin cảm ơn nhiều nhiều
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,503 Mã lực
Em chào các bác.
Em chuẩn bị mở quán cafe vỉa hè. Có tìm hiểu đọc về cafe thì ra Topic này.
Đọc nhiều nhưng ko áp dụng thực tế vào quán bình dân của em được.
Tuy bán vỉa hè nhưng em cũng muốn mua 1 chỗ uy tín để đảm bảo cho khách hàng của quán em.

Vì vậy em mạn phép hỏi các bác là nên mua cafe hạt rang ở đâu cho an toàn và uy tín không ạ?
Tất nhiên là loại bình dân 140k-150k/kg.

Em xin cảm ơn nhiều nhiều
Em lại quảng cáo không công, bác liên hệ chỗ này xem, ngày trước tập rang em có lấy một ít ở chỗ này, cũng ok

http://thaisoncafe.com/
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,594
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Vâng, không đồng đều về độ chín và cả kích cỡ nữa. Đối với những nơi có đủ điều kiện về máy móc và con người thì mỗi loại cà phê họ phải rang bằng máy rang mẫu, sẽ lấy khoảng 12 mẫu cho 1 lần rang đó và thử xem mẫu nào đạt nhất trong 12 mẫu đó để chọn profile rang sang cho máy công nghiệp. Loại cà phê khác quy trình như vậy lại lặp lại nên không bao giờ có 1 profile cố định cho tất cả các loại cà phê. Bình thường rang ở nhà thì kể cả TÂY cũng thường chia 3 mức light, medium và dark thôi ạ, nên máy móc của bác về mà mày mò rang đủ 12 cấp độ rang như thống kê thì tốn công, tốn thời gian và tốn cà phê lắm đó.
em thấy rang ở mức thông thường đã rất nhiều hạt bị cháy đen, nếu các cửa hàng rang xay không loại ra được thì độc hại vô cùng nên em toàn bảo ông bạn rang non để uống cho nhẹ nhàng. Cafe rang xay ở ngoài hàng là thật không pha tẩm gì em cũng sợ không dám uống vì vậy
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,503 Mã lực
em thấy rang ở mức thông thường đã rất nhiều hạt bị cháy đen, nếu các cửa hàng rang xay không loại ra được thì độc hại vô cùng nên em toàn bảo ông bạn rang non để uống cho nhẹ nhàng. Cafe rang xay ở ngoài hàng là thật không pha tẩm gì em cũng sợ không dám uống vì vậy
Em rang mức medium nhưng ít hạt bị cháy, bác xem lại cách rang xem sao. Mẻ này em mới rang đây

 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,594
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em rang mức medium nhưng ít hạt bị cháy, bác xem lại cách rang xem sao. Mẻ này em mới rang đây

Phải lựa và lọc kỹ cụ ạ. Mình rang để uống nó khác với ngoài quán rang nhiều cho khách nên toàn nhập hàng không đều thi thoảng lẫn hạt lép và rang xong không ai hơi đâu mất công ngồi nhặt hạt cháy bỏ ra cả.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,305
Động cơ
315,983 Mã lực
em thấy rang ở mức thông thường đã rất nhiều hạt bị cháy đen, nếu các cửa hàng rang xay không loại ra được thì độc hại vô cùng nên em toàn bảo ông bạn rang non để uống cho nhẹ nhàng. Cafe rang xay ở ngoài hàng là thật không pha tẩm gì em cũng sợ không dám uống vì vậy

Đúng là "Múa vụng chê đất lệch"!!! :D

Bác chịu khó bò qua thớt "Lựa chọn máy pha Espresso phù hợp nhu cầu sử dụng." và thử tự tay áp dung
đúng như hướng dẫn của em trong "còm" nói về rang cafe bằng lò nướng bánh coi có hạt nào cháy không? :))

Nếu có em xin hoàn lại toàn bộ tiền cho bác! :P
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,503 Mã lực
Phải lựa và lọc kỹ cụ ạ. Mình rang để uống nó khác với ngoài quán rang nhiều cho khách nên toàn nhập hàng không đều thi thoảng lẫn hạt lép và rang xong không ai hơi đâu mất công ngồi nhặt hạt cháy bỏ ra cả.
Vâng, nếu bác có bạn rang hộ thì mình mua loại ngon, mạnh dạn rang mức trung bình đi bác, trừ phi bác thích uống mức nhạt!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top