[Funland] Kinh nghiệm nhập hộ khẩu của em

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,494
Động cơ
19,272 Mã lực
Trước đây, em lấy vợ, sinh con nhập hộ khẩu vào nhà mình ở HN thì không vấn đề gì. Giờ đang làm mấy việc tách khẩu, nhập khẩu cho mẹ em và gia đình em trai nên có mấy kinh nghiệm chia sẻ với các cụ. Bài có 2 phần: phần thủ tục xã hội, phần thủ tục pháp lý. Vì sao phải có 2 phần thì các cụ đọc sẽ rõ.

I. THỦ TỤC XÃ HỘI :)

a1.png


Trước tới nay, cả nhà gồm bố mẹ, gia đình em, gia đình em trai đều trong 1 sổ hộ khẩu quận X. Mẹ em là chủ sổ đỏ và chủ hộ khẩu. Cách đây hơn chục năm thì phường mới quận Y thành lập thì nhà lại rơi vào địa phận quận Y, thế nên gia đình em tách sổ về quận Y. Do đó, giờ cùng 1 địa chỉ nhà có 2 hộ khẩu:
  • 1 của gia đình em quận Y;
  • 1 của mẹ em và gia đình em trai ở quận X cũ.
a3.png

Thằng em trai thì mấy năm rồi mua nhà loanh quanh nhà cũ nhưng hộ khẩu vẫn ở đây. Vài năm nó lại đổi nhà nên mấy chỗ đó chỉ là tạm bợ nên chả chuyển hộ khẩu đi đâu. Thằng cháu giờ đang học mẫu giáo, mấy năm nữa mới đi học nhưng đang rảnh nên em làm công tác chuyển gia đình nó về quận Y để sau thằng cu đi học cho tiện. Em trai em bận còn em thì rảnh (GV thất nghiệp) nên em và mẹ em làm các thủ tục chuyển.
Theo tư vấn của xx phường thì cần có các bước sau:

1. Cắt mẹ em khỏi X;
2. Chuyển mẹ em về Y (sổ mới);
3. Cắt gia đình em trai em khỏi X;
4. Chuyển gia đình em trai em về Y (sổ mới của mẹ em).

Thực ra thì chuyển hết về sổ của em cũng được nhưng mà để 2 sổ cho tiện. Em nhờ một bạn xx phường em đang ở, quận Y làm. Theo thỏa thuận là làm trọn gói. 2 anh em thì mới biết nhau 2 năm nay nhưng cũng hay trao đổi kinh nghiệm nuôi chim cò. Em thì có thể tự làm cả nhưng cậu ta bảo để em làm, nói thế thì thôi vậy, từ chối cũng ngại. Em còn bồi dưỡng trước và hơn cả con số cậu ta nói. Các bước 1, 2 làm xong thì bỗng nhiên cậu ta bảo muốn làm thêm thì phải thêm chi phí. Em bực mình, lấy hết giấy tờ về tự làm cho rồi.

Bước 3, đáng lẽ cắt xong ở phường thì phải lên quận X cắt nhưng bên phường lỗi hẹn 1-2 ngày, thế là họ tự làm luôn cho, đỡ đi lại. Trước tới nay, làm gì bên phường quận X cũng rất tiện vì nhân viên toàn người gần đây. Vào phường, dân và nhân viên nói chuyện hỏi thăm nhau như người nhà vì quen từ bé hoặc các cụ thì toàn quen bố mẹ họ.
a2.png

Bước 4: mẹ em cầm đủ giấy tờ sang quận Y nộp. Bên đó nhận các thứ xong, hẹn 2 tuần trả kết quả. Được 1 tuần thì quận Y gọi cho mẹ em bảo không làm được vì thằng em trai em không ở đó thường xuyên, ko đủ điều kiện nhập, phải đợi về ở hẳn rồi nhập, còn giờ thì phải tái nhập quận X. Mẹ em lo quá gọi lại em, em bảo mẹ cứ yên tâm, cứ cho hết hẹn đã, con giải quyết. Hết hẹn, em gọi điện thì được quận Y giải thích lại như trên, em hỏi luật nào thì họ bảo dựa vào nhận xét của CA phường và điều 12 Luật cư trú trú. Trước đó, em đã tìm hiểu kĩ các điều kiện rồi, nghe thế cũng hơi giật mình, nghĩ hay mình nhầm, xin cúp máy và lên mạng luôn. Em tra lại thì Điều 12 đó như sau:

Điều 12. Nơi cư trú của công dân
1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.
Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.
Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.
2. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định tại khoản 1 Điều này thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống.
Tức là nó chỉ định nghĩa Nơi cư trú chứ chả phải điều kiện gì. Em biết thừa vì sao có việc như vậy. Em bèn soạn một cái Đơn khiếu nại, trích dẫn đầy đủ điều kiện chuyển hộ khẩu trong trường hợp này và các giấy tờ cần thiết. Em up lên mạng, để chế độ riêng tư và gửi cho Quận Y đọc trước trước khi em gửi chính thức. Một lát sau, Quận nhắn lại đang xem xét và hỏi lại CA phường sở tại về trường hợp này. Hôm sau, bạn xx kia đến nhà em nhưng em bảo đang dịch không tiếp khách. Em thì chả vội, cũng có nhắn Quận là các anh chị cứ từ từ mà làm, cuối năm trả hồ sơ cho tôi cũng được. Em đợi hết cách ly thì sẽ gọi điện hỏi Quận.

II. THỦ TỤC NHẬP HỘ KHẨU (Pháp lý)

Phần này, em viết để cụ nào trong trường hợp em thì có thể tham khảo. Trường hợp của em trai em là con nhập về với mẹ, khác quận/huyện, trong thành phố/tỉnh trực thuộc trung ương. Các trường hợp khác thì các cụ phải dựa vào hướng dẫn, các thứ đều đủ và rõ ràng trên mạng.

Có 2 căn cứ quan trọng:
  • Điều 20 về “Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương”, Luật Cư trú 2006 sửa đổi năm 2013;
  • Điều 6, Chương II, Thông tư 35/2014/TT-BCA, về "Hồ sơ đăng kí thường trú".
1. Điều kiện nhập hộ khẩu vào nhà người thân: chỉ có 6 trường hợp

Theo Luật Cư trú 2006 sửa đổi năm 2013, đối với thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ có 06 trường hợp được nhập hộ khẩu vào nhà người thân nếu được chủ hộ đồng ý, bao gồm:
- Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;
- Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;
- Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
- Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
- Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;
- Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột.
Các trường hợp khác không thuộc 06 trường hợp trên đây không được nhập hộ khẩu về nhà người thân.
2. Hồ sơ đăng kí thường trú

Khi đã thỏa mãn điều kiện trên thi ta chuẩn bị hồ sơ:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu
(đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

d) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (sau đây viết gọn là Nghị định số 31/2014/NĐ-CP). Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên; trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột chuyển đến ở với nhau; người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, người khuyết tật mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với người giám hộ thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên.
Các Phiếu a, b, c đều có mẫu trên mạng. Giấy tờ ở mục d thì họ đã ghi cụ thể ở trên.

3. Các giấy tờ khác

- Vì em trai em nhập về với mẹ, sau đó thì vợ con nó về theo cùng lúc nên cần thêm giấy tờ chứng minh là người thân bao gồm:
  • giấy khai sinh chứng minh quan hệ mẹ-con, bố-con;
  • giấy kết hôn chứng minh quan hệ vợ-chồng.

- Ngoài giấy tờ trên thì không cần gì khác. Trong Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, mẹ em có ghi Đồng ý cho nhập khẩu và vì thế không cần giấy tờ gì để chứng minh chỗ ở hợp pháp. Phần d Điều 6 ở trên đã ghi rất rõ trường hợp này.

Chúc các cụ tuần mới vui vẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Traubotube

Xe điện
Biển số
OF-546995
Ngày cấp bằng
22/12/17
Số km
4,053
Động cơ
201,771 Mã lực
Rất chi tiết. E ủn lên giúp cụ
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
7,942
Động cơ
522,222 Mã lực
Cụ giống em đấy
Làm gì về giấy tờ cứ gu gồ theo luật in ra mang theo
Công bộc vặn chỗ nào mang ra đọc luôn ở chỗ ý công bộc ngán luôn
Đi làm chủ sợ thiếu giấy tờ chứ đủ thì cứ luật nhà nước mà làm kể cả khó như giấy phép xây dựng
 

kuwngkur

Xe tải
Biển số
OF-474751
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
228
Động cơ
211,318 Mã lực
Em cũng mới đăng ký tạm trú ở phường, giấy tờ đầy đủ xong hết rồi.
Em nộp 50k lệ phí, nhưng 2 tuần rồi chưa xong :)) cũng ko có giấy hẹn lên lấy.
Giờ em phải làm gì...
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,494
Động cơ
19,272 Mã lực
Em cũng mới đăng ký tạm trú ở phường, giấy tờ đầy đủ xong hết rồi.
Em nộp 50k lệ phí, nhưng 2 tuần rồi chưa xong :)) cũng ko có giấy hẹn lên lấy.
Giờ em phải làm gì...
Giờ làm bất cứ gì đều có giấy hẹn cụ nhé. Cụ chắc quên ko lấy rồi nhưng mà chả sao, họ có sổ ghi chép, ko có thì họ phải tra. Các hướng dẫn đều có ghi thời hạn trả lời công dân.
 

kid1234

Xe buýt
Biển số
OF-316491
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
854
Động cơ
302,793 Mã lực
Giờ làm bất cứ gì đều có giấy hẹn cụ nhé. Cụ chắc quên ko lấy rồi nhưng mà chả sao, họ có sổ ghi chép, ko có thì họ phải tra. Các hướng dẫn đều có ghi thời hạn trả lời công dân.
cụ cho e hỏi. nhà e muốn làm sổ hộ khẩu hà nội thì như nào cho hợp lý và tiết kiệm nhất ạ.
1. 2 vk ck hiện đang thất nghiệp, ko có hđlđ dài hạn
2. có nhà có sổ đỏ ở quận hà đông, hộ khẩu bọn e ở tỉnh.
3. nhà có 1 bé 2 tuổi và 2 ông bà nội ở cùng.
4. nhà cũ ở quận hoàng mai thì nhà e có đkí tạm trú và có sổ tạm trú (ko có tên con e vì lúc làm sổ chưa sinh) nhưng trong sổ giờ e mở ra thấy có ghi thời hạn 2 năm (cuối 2018 là hết). giờ r chuyển sang nhà mới quận hà đông đc 1 năm nhưng chưa làm tạm trú gì ở đây cả.
thanks cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,826
Động cơ
204,948 Mã lực
Tuổi
25
Em bán nhà chuyển đi gần 20 năm rồi mà hộ khẩu vẫn chỗ cũ.Phường cũ cũng chả hạch hỏi gì khi con em làm CMT ,hộ chiếu hay Đăng ký Nghĩa vụ QS cả.
 

Juhu

Xe buýt
Biển số
OF-712882
Ngày cấp bằng
10/1/20
Số km
629
Động cơ
91,000 Mã lực
Ô mẹt giời ngậm điếu thuốc là ai vậy cụ :))
 

Lảo pá

Xe hơi
Biển số
OF-644793
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
101
Động cơ
111,237 Mã lực
Tuổi
49

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,528
Động cơ
471,490 Mã lực
Sắp bỏ khẩu rồi, không bt quản lý kiểu gì?
 

Đứk Bình

Xe hơi
Biển số
OF-723943
Ngày cấp bằng
5/4/20
Số km
177
Động cơ
77,767 Mã lực
Tuổi
45
em thấy đơn giản mà.
em gặp đ/c CSKVđặt vấn đề và rất nhanh gọn!
 

Dogmatix

Xe tăng
Biển số
OF-22010
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
1,699
Động cơ
512,375 Mã lực
cụ ko làm chắc chắn thôi hoặc do bên em làm đơn giản mà
Chẳng phải đơn giản hay phức tạp. Em nghĩ đây là do thằng đấy bẩn tính thôi.
Dù sao thì cái hộ khẩu ở Hà Nội, nhiều khi mệt thật các cụ ạ. Con bé em dâu em nhà nó bán nhà từ khi nó còn bé, giờ nó cũng hơn 3 chục rồi mà hộ hẩu vẫn ở chỗ nhà cũ, mỗi lần có việc gì xin giấy tờ cũng mệt mỏi ra phết. CSKV hành cho tới bến vì cái tội không ở đấy.
 

Đứk Bình

Xe hơi
Biển số
OF-723943
Ngày cấp bằng
5/4/20
Số km
177
Động cơ
77,767 Mã lực
Tuổi
45
Chẳng phải đơn giản hay phức tạp. Em nghĩ đây là do thằng đấy bẩn tính thôi.
Dù sao thì cái hộ khẩu ở Hà Nội, nhiều khi mệt thật các cụ ạ. Con bé em dâu em nhà nó bán nhà từ khi nó còn bé, giờ nó cũng hơn 3 chục rồi mà hộ hẩu vẫn ở chỗ nhà cũ, mỗi lần có việc gì xin giấy tờ cũng mệt mỏi ra phết. CSKV hành cho tới bến vì cái tội không ở đấy.
vg cụ, chắc 1 phần em ở khu Quân đội nên dễ!
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,494
Động cơ
19,272 Mã lực
Bẩm các cụ. Như ở #1 thì em có trình bày việc em xin chuyển hộ khẩu cho thằng em trai từ Quận X sang Quận Y của HN, CAQ bảo không nhập được vì thằng em em không ở đó. Thực ra là CAP sở tại muốn vòi vĩnh nên khi em tự làm thì lấy cớ đó. Em đã soạn 1 cái đơn và gửi cho cán bộ Quận đọc. Họ hẹn sẽ làm việc lại với Phường và hôm sau thì cậu CAP kia đến gặp nhưng em không tiếp.

Hôm nay, em cầm giấy hẹn ra thì đã thấy hộ khẩu làm xong xuôi, ngày kí sau 1 tuần so với ngày em khiếu nại. Việc cỏn con là chuyển 1 gia đình từ quận này sang quận nọ mà vẫn ở cái nhà đấy mà cũng loằng ngoằng mất cả tháng trời, may cũng xong.
 

pifather

Xe hơi
Biển số
OF-693942
Ngày cấp bằng
7/8/19
Số km
137
Động cơ
101,680 Mã lực
Chúc mừng gđ em trai cụ chủ đã làm xong hộ khẩu mới. Tiện đây các cụ cho em thỉnh chút về vấn đề của em.
- Em thì hộ khẩu ở quận X, hiện tại đang sinh sống ở quận Y.
- Vợ em thì hộ khẩu ở tỉnh khác.
- Con em thì đang theo hộ khẩu của em.
Giờ em muốn cả nhà cùng chuyển hộ khẩu về quận Y thì các bước nên làm thế nào cho tiện ạ? Mục đích cũng để tới đây cho con em học trường công của quận Y.
 

gnoudman

Xe tăng
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,918
Động cơ
414,397 Mã lực
Sao em nghe trên tivi (vâng,lại trên tivi ạ) là sắp tới bỏ hộ khẩu các cụ nhể.
Không biết mùa xuân đấy khi nào thực hiện, liệu có như đường sắt Cát Linh - hà Đông không :-/
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top