[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,816
Động cơ
26,980 Mã lực
Bình đẳng hay ko bình đẳng chẳng liên quan gì tư bản hay xh cả. Vì bây giờ tất cả các nước đều có điều tiết, phân phối thu nhập, an sinh và tạo đồng đều cơ hội rồi.

Như số liệu này: Canada, Úc, châu Âu bình đẳng hơn VN, Trung quốc, Nga

(Màu đậm hơn kém bình đẳng hơn)

Nước kém bình đẳng hàng đầu hiện nay là Brazil, một nước đang được đảng PT của Lula de Silva lãnh đạo, đây là một đảng xã hội cánh tả

IMG_5582.jpeg
Em bổ sung một chút:

Bản đồ GINI này nên được đưa vào nhà trường phổ thông :) để trẻ con hiểu rằng: Muốn bình đẳng thì phải phấn đấu, nước phải giàu.

Thực tế đã chứng minh: càng hô hào bình đẳng (chưa tính nhân đã tính chia) thì thực tế càng bất bình đẳng. Vì nó làm mất đi động lực ---> thiếu nguồn lực ---> không có nguồn lực để tạo bình đẳng ---> phát triển hoang dã, điều tiết ko khả thi ---> bất bình đẳng thực tế.

Quy luật rất đơn giản như vậy mà bao năm tìm hoài không ra.

Bình đẳng ở đây là bình đẳng cơ hội (mọi người sinh ra có quyền bình đẳng, quyền được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc) - còn nỗ lực, tài giỏi là tại anh. Chứ ko phải bình đẳng kết quả, hưởng thụ như thời Hợp tác xã.

Tiếng Anh gọi là Merit-based vs Need-based. Nên em thấy thực tế trong xã hội nhiều người cứ đòi được bình đẳng về kết quả, hưởng thụ rất vô lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
363
Động cơ
464,944 Mã lực
Hồi mới giải phóng ông cụ nhà em đi miền Nam ra mang theo quyển sách: "Sách dạy những nghề dễ làm" nó dậy phải đến vài trăm nghề (mang tính giới thiệu là chính) từ cắt tóc đến chế mực bút bi, làm bánh... Ở đầu quyển sách in lời của anh Sáu T kêu gọi
"Người người sản xuất tăng gia
Nhà nhà sản xuất quốc gia phú cường"
Đọc cũng rất hay, dễ hiểu vừa mang tính giải trí vừa là gợi ý nghề nghiệp
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,816
Động cơ
26,980 Mã lực
Hồi mới giải phóng ông cụ nhà em đi miền Nam ra mang theo quyển sách: "Sách dạy những nghề dễ làm" nó dậy phải đến vài trăm nghề (mang tính giới thiệu là chính) từ cắt tóc đến chế mực bút bi, làm bánh... Ở đầu quyển sách in lời của anh Sáu T kêu gọi
"Người người sản xuất tăng gia
Nhà nhà sản xuất quốc gia phú cường"
Đọc cũng rất hay, dễ hiểu vừa mang tính giải trí vừa là gợi ý nghề nghiệp
Nên có câu vè

Đầu đường đại tá bơm xe
Giữa đường trung tá bán chè đỗ đen
Cuối đường thiếu tá bán kem
Về hưu đại úy thổi kèn đám ma
Thượng úy lại đi buôn gà
Trung úy về nhà bám đít con trâu
Hỏi rằng thiếu úy đi đâu
Ba lô lộn ngược xuôi tàu Bắc Nam

Đó là khởi đầu kinh tế tư nhân đó, bung ra mà sống mà làm chứ ko lúc đó rất khó khăn.

Tôn trọng mọi nghề chân chính đóng góp cho xã hội và hưởng thành quả chân chính Merit-based.
 

MinhGDX

Xe tải
Biển số
OF-846899
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
396
Động cơ
25,837 Mã lực
Nước nào em không biết, chứ ở Mỹ thì Chính phủ hầu như không nắm các DN SX, KD.
Chính phủ Mỹ chỉ nắm giữ CP trong 1 số rất ít Cty như : Amtrak - Cty ĐS, TVA - Cty điện vùng thung lũng Tennessee, USPS- Bưu điện Mỹ, FDIC-Cty bảo hiểm tiền gửi Ngân hàng. Toàn những Cty nhỏ và không có vai trò quan trọng.
CP Mỹ đôi khi cũng mua CP 1 số Tập đoàn như GM và AIG lúc 2 tập đoàn này bị khủng hoảng tài chính, mục đích để hỗ trợ ....nhưng sau đó CP Mỹ lại bán các CP này ra công chúng, chứ không nắm giữ.
Nói chung, CP Mỹ thường không can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp (ở Mỹ chủ yếu là DN tư nhân), nếu không có lý do đặc biệt.
Nền kinh tế Mỹ chủ yếu do khu vực kinh tế tư nhân chi phối, nhưng chính phủ vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc điều tiết, hỗ trợ.
Khoảng 80-85% GDP của Mỹ đến từ khu vực tư nhân, bao gồm doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình, và tổ chức phi chính phủ.
Các tập đoàn như Apple, Amazon, Google, Microsoft, Tesla... đều là doanh nghiệp tư nhân (dù niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán).
Khoảng 85% người lao động Mỹ làm việc cho khu vực tư nhân, còn lại là khu vực công (chính phủ liên bang, tiểu bang, địa phương).
Mỹ không có doanh nghiệp Nhà nước, theo cách hiểu của người VN. (Trừ 2 Cty : Fannie Mae và Freddie Mac là các công ty tài chính liên quan đến thị trường vay thế chấp. Về mặt pháp lý, chúng là công ty cổ phần, nhưng được chính phủ “bảo lãnh ngầm” và sau khủng hoảng 2008, đã bị đặt dưới “quản lý đặc biệt” của chính phủ ).
Mỹ là mô hình kinh tế thị trường tự do (free-market economy), trong đó cạnh tranh và lợi nhuận là động lực chính cho sản xuất và đổi mới
Các tổ chức tư nhân, tập đoàn phi chính phủ là NGUỒN TÀI TRỢ CHÍNH cho các chiến dịch tranh cử của các đời tổng thống.
Họ ko trực tiếp làm quan nhưng mà họ làm bố của nhà nước.
 

safe3

Xe buýt
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
672
Động cơ
28,448 Mã lực
Tuổi
29
"Cảm tính" được là nhờ những gì đã và đang trải qua.
Chỉ mong để cái "cảm tính" này nó có thể kết thúc.
Cũng không cần ưu tiên, mà cứ để được làm việc như pháp luật quy định thôi.
Ưu tiên cho nhóm này sẽ làm các nhóm khác bị lép vế trong cạnh tranh, nhưng nếu chỉ ưu đãi như với các doanh nghiệp FDI thì các doanh nghiệp nội địa chẳng ngán. Ngán là việc tạo ra cái suy nghĩ doanh nghiệp là bầu sữa!!!
Hồi anh răng chắc lên, cả xã hội phấn khởi cụ nhỉ, 1 hình mẫu trong sạch, đi lên từ cơ sở, gốc gác cách mạng 😂😂😂😂
Hồi anh 3x lên, cả khối doanh nghiệp phấn chấn, 1 hình mẫu của cải cách, thúc đẩy phát triển kinh tế và cổ phần hóa
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,353
Động cơ
258,750 Mã lực
Để thực thi NQ một cách đầy đủ, đúng đắn và đạt các mục tiêu, cần phải:
- Liệt kê đầy đủ, chi tiết và sắp xếp các lực cản KTTN theo hệ thống, từ đó có giải pháp xóa mọi rào cản và kiến tạo môi trường phát triển. Nôm na là, xe bị chảy dầu thì thay zoăng, phớt chứ đừng bôi keo bên ngoài.
- Xây dựng luật hoàn toàn mới về KTTN, chỉ yêu cầu không trái HP, nếu có các quy định chồng chéo, trùng lặp thì áp dụng luật mới. Luật KTTN mới sẽ do cộng đồng KTTN dự thảo (cộng đồng này đã có cả các cty luật đủ năng lực lập dự thảo), để nó thực sự kiến tạo môi trường cho cộng đồng KTTN, chứ không chỉ dừng lại ở việc gỡ vướng nữa. Việc thẩm định luật này do một hội đồng gồm các nhà làm luật chuyên nghiệp thực hiện, các CQQL chỉ là bên góp ý kiến, để đảm bảo không bị ảnh hưởng tư duy quản lý.
Giống như một chiếc xe đang đi, gặp một vật cản, nếu chỉ bỏ vật cản thì chưa đủ cho xe chạy nhanh, vì có thể sẽ xuất hiện vật cản khác, hoặc người lái sẽ đi chậm do phải đề phòng. Tức là làm con đường mới, theo hướng khác, đủ thông thoáng đến mức lái xe có thể nhìn thấy rõ phía trước vài KM không có các nguy cơ, để yên tâm đạp ga, tăng tốc.
- Các tác động không mong muốn, sẽ tìm cách giải quyết sau, khi có tình huống thực tế, chứ không phải cứ tưởng tượng ra rồi đề phòng trước. Không khác gì lên xe cứ tưởng tượng ra có động đất và giông lốc cùng xuất hiện.
Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân, em công nhận là hướng đi phù hợp ở thời điểm hiện tại khi khối doanh nghiệp Nhà nước cũng gần đến ngưỡng. Tuy nhiên, ngoài việc khuyến khích làm giàu, nếu không có nghị quyết cụ thể về vấn đề văn hóa, với các cơ quan, cơ chế cụ thể, hiệu quả, hiệu lực để bảo vệ người tử tế, doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, chân chính thì rất dễ bị vòng xoáy, hấp lực của tiền, quyền nó xay, nghiền chính các chủ thể bên trong bởi Dân thì nhiều người gian và quan thì nhiều người tham. Các trang báo, kênh truyền thông bẩn, các KOLS mạng xã hội luôn dễ dàng bị dẵn dắt vào các làn sóng dư luận định hướng bởi kim tiền có thể vùi dập cá nhân hoặc doanh nghiệp cũng như những người cầm cân nảy mực trong chốn công quyền luôn có thể định ra vùng an toàn, vùng ngoại lệ của riêng mình khi chỉ cần làm nguội bớt chủ trương phòng tham nhũng, tiêu cực. Bản chất xấu ác thì luôn tồn tại, không bao giờ hết thì sẽ đến lúc ai đó có thể nói chuyện có gì mới đâu, cứ từ từ, bình tĩnh.

View attachment 9132872

Nghị quyết này, các đối tượng rõ nét chắc chắn là các nhóm doanh nghiệp tư nhân lớn, còn lớp dân thường với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tiểu thương phải tự bơi là chính, không thể kỳ vọng các nghị quyết vĩ mô tác động ngay đến lợi ích của cá nhân, chủ thể nhỏ lẻ nếu không muốn nói là họ phải đối diện với các thay đổi luật mới. Những áp lực kinh tế ngày một lớn, sự cạnh tranh các ngành nghề ngày càng gay gắt, buôn bán nhỏ ngày càng bị sức ép thu hẹp bởi các mô hình, chuỗi kinh doanh của hệ thống lớn. Nếu không có những cơ chế bảo vệ, giúp đỡ những người làm ăn đàng hoàng (dù có thể không/chưa tuân thủ đầy đủ các quy định cứng nhắc của luật - và trước nay hay bị làm khó bởi các ban ngành) thì sẽ không thực sự tạo động lực cho lực lượng này.

Ngoài ra, nói đến làm giàu, cơ bản là nói đến thặng dư tài sản, tức là làm ra phải nhiều hơn tiêu dùng hay hưởng thụ. Nếu không cân đối được định hướng tiêu dùng mà rơi vào bẫy tiêu dùng, hưởng thụ trong ảo tưởng làm giầu thì xã hội dễ chìm trong nợ nần khi xã hội đua nhau tiêu dùng vào tài sản kỳ vọng ở tương lai.

Cuối cùng, sự giàu có, nếu chỉ nằm ở vẻ hào nhoáng, hiện đại, ông người chúng ta rất dễ rơi vào bất chấp thủ đoạn, phương tiện của phần người, thậm chí cả phần con để đạt được mục đích, địa vị, danh tiếng, uy quyền. Trong khi đó, sự giàu có về khả năng cảm thụ, sâu sắc, phong phú về tâm hồn nếu không được nội hàm trong định nghĩa giàu có, rất có thể Việt Nam cũng sẽ mất đi bản sắc của mình, trở thành một phiên bản thứ hai, thứ ba của một nước Nhật, Hàn, Sing hay nước nào đó tương tự vốn hiện cũng đang chưa phải là lời giải, hình mẫu thực sự cho một đất nước hạnh phúc và văn minh của quả đất này.
Minh hoạ cho tâm tư của cụ về những donvi kinhdoanh nhỏ lẻ bị thua thiệt truoc các tập đoàn lớn
⚡90% tuyến 88 sẽ vào tay Phương Trang với dòng xe buýt điện thân rộng, đời mới nhất, không đón khách ngoài trạm. Vinbus cũng 90% nắm tuyến bus 150 đi dọc Võ Nguyên Giáp TP. Thủ Đức. Việc thay đổi công ty thầu tuyến sang tư nhân chắc chắn dịch vụ khách hàng sẽ được nâng cao vì các công ty này có tổng đài riêng để chăm sóc khách hàng đi xe bus.

‼Số phận 37 tuyến xe buýt TP HCM đang được đưa ra đấu thầu sắp được công bố chính thức, khả năng rơi hết vào VinBus và Phương Trang, 5 HTX lo rớt thầu. Hàng trăm xã viên đối mặt nguy cơ mất việc, tài sản đầu tư đứng trước tương lai vô định.

Hầu hết 11 tuyến này đều là xe xã viên đầu tư mới theo Dự án 1.680, hoạt động chưa đến 10 năm. Ngoài ra còn có 2 tuyến gồm tuyến số 33 và số 150 là xe CNG (xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén, 100 phương tiện), xã viên vừa trả dứt nợ vay ngân hàng đầu năm 2025. Với 11 tuyến xe này, đa số xã viên gắn bó từ 15-20 năm, qua 2 lần đổi phương tiện, chưa kể nhiều gia đình có chồng, vợ hoặc con cái mưu sinh bằng xe buýt
Các nghị quyết gần đây chủ yếu là hỗ trợ cho DN, tập đoàn tư nhân lớn. Chứ khối vừa và nhỏ chỉ ngày càng ngột ngạt thêm, chẳng có cảnh gì..
1 phần là do cơ chế, cái cách ưu tiên hiện tại của Nhà nước cho mấy ông "tư nhân" con cưng góp phần không nhỏ.
Nhưng chủ yếu là do cách coi doanh nghiệp là bầu sữa mới là nguyên nhân chính. Ông to làm việc to, ông nhỏ không thể động đến việc to của ông to thì khai thác các doanh nghiệp nhỏ trong tầm với. Báo chí góp phần không nhỏ trong việc tạo tâm lý của quan chức không to khi hàng ngày viết về các vụ ngàn tỷ của quan chức to!
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,699
Động cơ
479,183 Mã lực
Cụ nên đọc trang comment trên fb của tin này. Đa phần người dân rất bức xúc về thái độ xe buyết của HTX, ai cũng mừng khi PT hay VIN tham gia thầu. Nói đi nói lại cách quản lý kém, nên chất lượng lởm, bị đào thải khi đấu thầu công khai là đúng. Cứ dựa vào kể khổ hoàn cảnh để mong thông cảm là không được.
Em biết chứ

ý là luôn luôn có hai mặt của một vấn đề

và vì thế không nên nghe một chiều

nghe khen cũng vậy (ôi tập đoàn đó chuẩn mực lắm, pro lắm, nhanh và hiệu quả lắm - tới khi vào việc có khi lại khác à nha)

nghe chê cũng vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe buýt
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
672
Động cơ
28,448 Mã lực
Tuổi
29
Để thực thi NQ một cách đầy đủ, đúng đắn và đạt các mục tiêu, cần phải:
- Liệt kê đầy đủ, chi tiết và sắp xếp các lực cản KTTN theo hệ thống, từ đó có giải pháp xóa mọi rào cản và kiến tạo môi trường phát triển. Nôm na là, xe bị chảy dầu thì thay zoăng, phớt chứ đừng bôi keo bên ngoài.
- Xây dựng luật hoàn toàn mới về KTTN, chỉ yêu cầu không trái HP, nếu có các quy định chồng chéo, trùng lặp thì áp dụng luật mới. Luật KTTN mới sẽ do cộng đồng KTTN dự thảo (cộng đồng này đã có cả các cty luật đủ năng lực lập dự thảo), để nó thực sự kiến tạo môi trường cho cộng đồng KTTN, chứ không chỉ dừng lại ở việc gỡ vướng nữa. Việc thẩm định luật này do một hội đồng gồm các nhà làm luật chuyên nghiệp thực hiện, các CQQL chỉ là bên góp ý kiến, để đảm bảo không bị ảnh hưởng tư duy quản lý.
Giống như một chiếc xe đang đi, gặp một vật cản, nếu chỉ bỏ vật cản thì chưa đủ cho xe chạy nhanh, vì có thể sẽ xuất hiện vật cản khác, hoặc người lái sẽ đi chậm do phải đề phòng. Tức là làm con đường mới, theo hướng khác, đủ thông thoáng đến mức lái xe có thể nhìn thấy rõ phía trước vài KM không có các nguy cơ, để yên tâm đạp ga, tăng tốc.
- Các tác động không mong muốn, sẽ tìm cách giải quyết sau, khi nó xuất hiện thực tế, chứ không phải cứ tưởng tượng ra rồi đề phòng trước. Không khác gì lên xe cứ tưởng tượng ra cảnh động đất, giông lốc.
Em theo dõi nick cụ 5 niên rồi, cụ rất có tư duy hệ thống và sâu sắc, đúng bản chất vấn đề
Khi dân có mặt bằng thu nhập cao, cũng phát sinh nhiều vấn đề, mà nhiều khi đội vặt lông vịt không muốn+ không thích
Wait and see cụ ạ
 

mayxanh_hp

Xe tăng
Biển số
OF-305082
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
1,692
Động cơ
251,466 Mã lực
Kinh tế tư nhân phát triển, đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ như tư bản, chỉ một số giàu lên, kéo theo khoảng cách giàu nghèo tăng cao. các cụ sẽ rất khó khăn vì các ngành nghề đã bị các công ty tập đoàn lớn chi phối, con cái các cụ chỉ còn nước đi làm thuê chứ khởi nghiệp sẽ rất khó.
Còn hô hào toàn dân làm giàu em nói thật chỉ là hô hào sáo rỗng. Làm giàu dễ vậy thì ai chả làm. Hãy nhìn cái cách mà nhà nước ưu đãi,ưu tiên cho các công ty tập đoàn lớn, thì các cụ đừng quá hi vọng nhiều. Miếng bánh chia người khác ăn miếng to thì các cụ chỉ còn miếng nhỏ hoặc không có gì
Vứt cho miếng bánh nhỏ lại quẫy đuôi mừng tíu tít (bỏ học phí, viện phí...), trong khi bên trên bắt đầu ăn hết phần ( thuế, phí tăng cao).
Bao mơ ước, bao đấu tranh về một xã hội công bằng dân chủ văn mình rồi sẽ bỏ sọt rác hết, các cụ nằm dưới chắc sẽ ấm ức lắm.

Nhưng vì mục tiêu đất nước trở lên giàu mạnh thì phải làm thôi. còn những người phận nhỏ như em, thì thấy khó khăn dần chứ không phải tốt đẹp gì
Giờ mới hiểu sao nhà nước các nước phương tây + số ít tỉ phú nó giàu còn đa số người dân cụ thể ở dưới làm quanh năm trả bill + 1 chuyến du lịch là hết tiền, ko có tích lũy. Việt Nam đến đời cháu mình sẽ như vậy. Đời con còn đc hưởng tí nhà đất mình để lại. Có cái an ủi là lúc đấy mình toi rồi, con cháu sống khổ mình cũng ko chứng kiến đc để mà tủi thân.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,131
Động cơ
526,924 Mã lực
Các tổ chức tư nhân, tập đoàn phi chính phủ là NGUỒN TÀI TRỢ CHÍNH cho các chiến dịch tranh cử của các đời tổng thống.
Họ ko trực tiếp làm quan nhưng mà họ làm bố của nhà nước.
Cụ phải chỉ rõ bố của nhà nước dc lợi cái gì, còn ko thì rơi vào thuyết âm mưu :)

Ví dụ là cty sân sau dc nhận các HĐ, dc lợi về chinh sách đặc thù, chứ bảo TT lên giảm thuế người giàu thì chắc TT đó dc tài phiệt đưa lên ko logic, vì cty A nó ko đời nào bỏ tiền tài trợ cho TT, mà ông Muck ko bỏ ra đồng nào lại dc lợi cả
 
Chỉnh sửa cuối:

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,353
Động cơ
258,750 Mã lực
Em theo dõi nick cụ 5 niên rồi, cụ rất có tư duy hệ thống và sâu sắc, đúng bản chất vấn đề
Khi dân có mặt bằng thu nhập cao, cũng phát sinh nhiều vấn đề, mà nhiều khi đội vặt lông vịt không muốn+ không thích
Wait and see cụ ạ
AI có hết cụ ah :)
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,132
Động cơ
409,118 Mã lực
Để thực thi NQ một cách đầy đủ, đúng đắn và đạt các mục tiêu, cần phải:
- Liệt kê đầy đủ, chi tiết và sắp xếp các lực cản KTTN theo hệ thống, từ đó có giải pháp xóa mọi rào cản và kiến tạo môi trường phát triển. Nôm na là, xe bị chảy dầu thì thay zoăng, phớt chứ đừng bôi keo bên ngoài.
- Xây dựng luật hoàn toàn mới về KTTN, chỉ yêu cầu không trái HP, nếu có các quy định chồng chéo, trùng lặp thì áp dụng luật mới. Luật KTTN mới sẽ do cộng đồng KTTN dự thảo (cộng đồng này đã có cả các cty luật đủ năng lực lập dự thảo), để nó thực sự kiến tạo môi trường cho cộng đồng KTTN, chứ không chỉ dừng lại ở việc gỡ vướng nữa. Việc thẩm định luật này do một hội đồng gồm các nhà làm luật chuyên nghiệp thực hiện, các CQQL chỉ là bên góp ý kiến, để đảm bảo không bị ảnh hưởng tư duy quản lý.
Giống như một chiếc xe đang đi, gặp một vật cản, nếu chỉ bỏ vật cản thì chưa đủ cho xe chạy nhanh, vì có thể sẽ xuất hiện vật cản khác, hoặc người lái sẽ đi chậm do phải đề phòng. Tức là làm con đường mới, theo hướng khác, đủ thông thoáng đến mức lái xe có thể nhìn thấy rõ phía trước vài KM không có các nguy cơ, để yên tâm đạp ga, tăng tốc.
- Các tác động không mong muốn, sẽ tìm cách giải quyết sau, khi có tình huống thực tế, chứ không phải cứ tưởng tượng ra rồi đề phòng trước. Không khác gì lên xe cứ tưởng tượng ra có động đất và giông lốc cùng xuất hiện.
Thực ra, cá nhân em thì thấy vấn đề nó không hẳn ở vấn đề Luật mà cách tiếp cận và quan điểm của người xử lý các vấn đề phát sinh. Luật có được soạn mới thì nó vẫn có thuộc tính cứng nhắc và đi sau các vấn đề của đời sống. Em chợt nghĩ, không biết có nước nào có Bộ luật đạo đức hay Bộ Đạo Đức không, vì tối thiểu của đạo đức là luật mà tối đa của luật là đạo đức. Ngoài vấn đề pháp lý thì rõ ràng trong nhiều sự viêc phải xem xét vấn đề đức lý, đạo lý mới là hợp tình, hợp lý, tâm phục, khẩu phục, hài hòa, nhân văn đúng bản chất của chế độ. Nếu có các quy tắc ứng xử chuẩn mực và người dân hiểu và thực hiện trong các quy tắc này, thì sẽ giảm thiểu các vấn đề phát sinh về mặt pháp lý. Còn nếu chỉ thuần tuý về lý, kể cả giao cho khối tư nhân soạn thì dân vốn gian luôn có cách lách luật và bao biện với lý do nhận thức, hiểu biết hạn chế nên luôn tranh thủ kiếm LỢI cho riêng mình nhất là trong sự lỏng lẻo, không rõ ràng của luật pháp chung chung. Chính các doanh nghiệp lớn hiện nay cũng hay đề cập cũng như đào tạo cho người lao động và đối tác vấn đề đạo đức, liêm chính trong kinh doanh.
Đất nước đang tìm cách khuyến khích làm giàu hướng đến 100 năm thành lập nước, nhưng để tạo nên sự thịnh vượng bền vững một số trăm năm thì rõ ràng cần tạo nền tảng vững ở nhân cách, tính nhân bản của người dân. Nhiệm kỳ vừa rồi, xáo trộn, rung chuyển cả ở cấp thượng tầng khi nhiều quan chức cấp cao, thậm chí mấy tứ trụ phải nghỉ hưu, thay người, rõ ràng vận mệnh đất nước đã mấp mé sự xáo trộn bởi những người diễn biến, tha hóa về tư tưởng, tư cách, phẩm giá con người. Hấp lực của tiền, quyền trong công cuộc làm giầu có thể sinh khởi những màn phân chia quyền lợi, xung đột quyền lợi bất cứ lúc nào nếu như các quyết sách không được thường xuyên xem xét dưới các quy tắc ứng xử chuẩn mực chung thành luật bất thành văn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top