[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,482
Động cơ
131,904 Mã lực
Em hiểu biết hạn hẹp nên không đoán được.
Theo các cụ thì các tập đoàn tư nhân nào của VN sẽ trở thành các "Chaebol" dẫn dắt kinh tế VN phát triển thịnh vượng ?
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,280
Động cơ
455,222 Mã lực
Duy ý chí là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực chính trị – xã hội, để chỉ một hiện tượng hoặc lối tư duy mà người ta quá đề cao ý chí chủ quan, xem nhẹ hoặc phủ nhận quy luật khách quan, điều kiện thực tiễn. Người mắc "căn bệnh" này thường tin rằng chỉ cần có quyết tâm, nỗ lực là sẽ đạt được mọi mục tiêu, bất chấp thực tế không cho phép.
Nếu không duy ý chí thì bây giờ suốt ngày ca bài bên ven bờ Hiền Lương chiều nay ra đứng trông về mắt đượm tình quê... thôi.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,280
Động cơ
455,222 Mã lực
Đầu những năm 1990s, anh thằng bạn em lảm Phó GĐ 1 Cty điện tử của quân đội, mất bao công sức mới mời được 1 đối tác của Nhật về liên doanh, liên kết lắp tìvi nhưng cũng hỏng vì đối tác bên Nhật khi gặp đ/c bí thư Đ. uỷ lại không bắt tay chào và khi họp thì bị đ/c này gạt phắt đi.
Thế thì đối tác đấy chưa biết ai làm chủ nên out là đúng.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,257
Động cơ
995,142 Mã lực
Wakeup nói:
Đầu những năm 1990s, anh thằng bạn em lảm Phó GĐ 1 Cty điện tử của quân đội, mất bao công sức mới mời được 1 đối tác của Nhật về liên doanh, liên kết lắp tìvi nhưng cũng hỏng vì đối tác bên Nhật khi gặp đ/c bí thư Đ. uỷ lại không bắt tay chào và khi họp thì bị đ/c này gạt phắt đi.
Thế thì đối tác đấy chưa biết ai làm chủ nên out là đúng.
Thời đó đội mũi lõ phía tây ngấp nghé vào VN.
Họ chưa hiểu phong tục nên mấy ông LĐ nhà nước được họ săn đón rất nhiệt tình, chưa cần cấp cao mà có khi chỉ từ trưởng phòng 1 tổng Cty mà sang là lương họ trả đã rất cao rồi.
Ở CQ em cũ, ông phó tổng cũng chuyển sang liên doanh. Ngây ngất vì lương nên ông ấy được người trong CQ gọi luôn là "Nguyễn Ánh" (cõng rắn cắn gà nhà). Rất tích cực làm trung gian + CB cấp trên cao hơn nữa đã thành công bán không chỉ rẻ, mà về sau là 0 đồng nhiều cơ sở của CQ suốt từ Bắc vào Nam!
Được cái hãng LD (họ chỉ LD rồi cho sập tiệm và nhận phần lỗ để ôm gọn) không ăn cháo đá bát. Ông ấy về hưu lâu rồi, nhưng họ vẫn cho làm cố vấn!!!
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
791
Động cơ
29,242 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nên đọc trang comment trên fb của tin này. Đa phần người dân rất bức xúc về thái độ xe buyết của HTX, ai cũng mừng khi PT hay VIN tham gia thầu. Nói đi nói lại cách quản lý kém, nên chất lượng lởm, bị đào thải khi đấu thầu công khai là đúng. Cứ dựa vào kể khổ hoàn cảnh để mong thông cảm là không được.
Hai việc nhỏ - dịch vụ kém và doanh nghiệp vừa và nhỏ càng ngày càng khó có đất là hai thứ khác nhau dù có liên quan. Nó làm đau đầu anh em qlnn đấy, kể cả thực quan tâm.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,280
Động cơ
455,222 Mã lực
Thời đó đội mũi lõ phía tây ngấp nghé vào VN.
Họ chưa hiểu phong tục nên mấy ông LĐ nhà nước được họ săn đón rất nhiệt tình, chưa cần cấp cao mà có khi chỉ từ trưởng phòng 1 tổng Cty mà sang là lương họ trả đã rất cao rồi.
Ở CQ em cũ, ông phó tổng cũng chuyển sang liên doanh. Ngây ngất vì lương nên ông ấy được người trong CQ gọi luôn là "Nguyễn Ánh" (cõng rắn cắn gà nhà). Rất tích cực làm trung gian + CB cấp trên cao hơn nữa đã thành công bán không chỉ rẻ, mà về sau là 0 đồng nhiều cơ sở của CQ suốt từ Bắc vào Nam!
Được cái hãng LD (họ chỉ LD rồi cho sập tiệm và nhận phần lỗ để ôm gọn) không ăn cháo đá bát. Ông ấy về hưu lâu rồi, nhưng họ vẫn cho làm cố vấn!!!
Điển hình là CocaCola ăn gọn mảnh đất. May mấy thằng ô tô không làm chiêu đấy nên VEAM mới có đầy tiền để phá và hàng loạt lãnh đạo vào tù.
 

Ao Đình

Đi bộ
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
3
Động cơ
15 Mã lực
Tuổi
50
KTTN chịu nhiều thăng trầm theo dòng lịch sử.
Thời kỳ Pháp thuộc có những nhà tư sản giầu có, tại các Tp lớn như HN, HP, SG, thậm chí ngay cả những làng quê cũng có những người giầu có, họ đã mở những cơ sở sản xuất, buôn bán, đồn điền, giao thương với cả nước ngoài. Tầng lớp này, chịu tác động của chiến tranh, đã bị triệt tiêu.
Thời kỳ 54-76, KTTN chỉ phát triển ở miền nam.
Giai đoạn 76-90, KTTN hầu như không còn.
Sau những năm 90, KTTN sống lại. Tuy nhiên cũng đổ vỡ nhiều, các DN nhỏ bị hạn chế và chưa được nhìn nhận đúng vai trò, một số DNTN lớn thời đó cũng bị sập một phần do các quy định.
Các DN liên danh với nước ngoài lúc đầu được kỳ vọng là mang lại vốn và công nghệ nhưng không đạt được. Thứ nhất, bên VN chỉ góp vốn bằng đất, nên không chịu được qua giai đoạn lỗ ban đầu, dẫn đến giá trị góp vốn không còn, hoặc còn tỷ lệ nhỏ trong liên danh. Thứ hai, bên VN không đủ nhân sự, hoặc nhân sự không đủ trình độ để tiếp nhận công nghệ, có tiếp nhận thì cũng không thể phát triển lên được, cuối cùng các nhân sự đó cũng làm công ăn lương rồi về.
Nhóm các DNTN tồn tại và lớn mạnh đến ngày nay, phần lớn do các cá nhân từng học tập, làm việc tại các nước đông âu, tích lũy được vốn, kinh nghiệm quản lý về nước tạo dựng, một số khác xuất phát từ NN, hoặc có sự hợp tác, hoặc nhân sự từ NN đã tận dụng được một số lợi thế về chính sách khuyến khích phát triển của các địa phương.
Trong khoảng 10 năm gần đây, hầu như không thấy xuất hiện gương mặt mới, các DNTN tầm cỡ cũng dậm chân tại chỗ về quy mô. Điều này, dẫn đến nhận định là không gian và môi trường kinh doanh đã thực sự bí bách đối với KTTN.

Thời đó đội mũi lõ phía tây ngấp nghé vào VN.
Họ chưa hiểu phong tục nên mấy ông LĐ nhà nước được họ săn đón rất nhiệt tình, chưa cần cấp cao mà có khi chỉ từ trưởng phòng 1 tổng Cty mà sang là lương họ trả đã rất cao rồi.
Ở CQ em cũ, ông phó tổng cũng chuyển sang liên doanh. Ngây ngất vì lương nên ông ấy được người trong CQ gọi luôn là "Nguyễn Ánh" (cõng rắn cắn gà nhà). Rất tích cực làm trung gian + CB cấp trên cao hơn nữa đã thành công bán không chỉ rẻ, mà về sau là 0 đồng nhiều cơ sở của CQ suốt từ Bắc vào Nam!
Được cái hãng LD (họ chỉ LD rồi cho sập tiệm và nhận phần lỗ để ôm gọn) không ăn cháo đá bát. Ông ấy về hưu lâu rồi, nhưng họ vẫn cho làm cố vấn!!!
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
361
Động cơ
465,018 Mã lực
Hồi ấy em nghe các cụ kể lại là nước ngoài họ còn tìm hiểu nhiều bí quyết, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, cải tiến mà mình đúc kết lại qua nhiều thời gian. Giai đoạn đầu mình cũng có ý thức giữ kinh lắm, bảo mật. Mấy ông ngước ngoài ngoài cách lấy người của mình sang trả lương cao thì còn một cách nữa là họ mời tham gia các hội thảo ở nước ngoài, đối xử, tiếp đãi trịnh trọng lắm thế là có gì khai hết, chém gió ầm ầm. Sau hình như là chính Đảng CS Nhật bản họ trao đổi với CP về việc này để rút kinh nghiệm. Hồi ấy thông tin ít, mạng mẽo chưa có em nhớ là mỗi lần tổ chức triển lãm hay hội thảo là mấy ông ban tổ chức hay để cái lọ thủy tinh to ở cửa để khách mời thả card visit vào.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,693
Động cơ
1,143,138 Mã lực
Dạo này thấy đúng là bên Thuế với QLTT siết chặt thật, cậu em mình bảo giờ đi đăng ký kinh doanh đông kinh khủng, cả ngày chỉ làm cấp phép mà không xuể. Trước đây 1 tuần chỉ cần làm 1 buổi là xong hết, giờ thì chen nhau xếp hàng. Không biết kinh tế tư nhân phát triển thật hay là do bị cơ quan quản lý ép buộc phải “lộ sáng”, không làm kiểu chui lủi được nữa. Cũng mừng vì thị trường minh bạch hơn, nhưng rõ ràng là giai đoạn chuyển tiếp đang gây không ít áp lực cho nhiều người.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,257
Động cơ
995,142 Mã lực
...
Trong khoảng 10 năm gần đây, hầu như không thấy xuất hiện gương mặt mới, các DNTN tầm cỡ cũng dậm chân tại chỗ về quy mô. Điều này, dẫn đến nhận định là không gian và môi trường kinh doanh đã thực sự bí bách đối với KTTN.
Em đang làm kinh doanh (không phải buôn bán, thương mại), công việc tụi em làm không dính dáng gì đến tiền Nhà nước, không nhận ưu đãi,... cạnh tranh không chỉ giữa mấy ông nội địa với nhau, mà cả với các tập đoàn lớn nước ngoài.
Tụi em tồn tại hơn 2 chục năm rồi và em nhận xét là môi trường hoạt động cho các doanh nghiệp tư nhân dù chưa được như kỳ vọng, nhưng tốt lên từng ngày. Vướng mắc nhất của tụi em hiện nay không còn là vốn, thị trường thì trăm người bán, ngàn người mua mà là những chi phí không được đặt tên, không được đưa vào sổ sách. Nếu Nhà nước thực sự giảm được những chi phí này thì em thấy các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ ở VN hoàn toàn có cơ hội phát triển!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top