[Thảo luận] Kỹ thuật đạp côn thế nào là đúng???

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Em nghĩ những người mới lái thường rất hay quan tâm và thắc mắc đến các vấn đề này. Nhưng đừng quá lo lắng, sau 1 thời gian cụ sẽ quen. Đến lúc đó có ai hỏi cụ, cụ cũng không còn nhớ là thao tác chuẩn là thế nào và sẽ không bị mỏi chân như lúc mới lái. Chúc may mắn!
Chuẩn không cần chỉnh. Chỉ có ví dụ minh họa thêm tý: giống y như hoạt động bảo toàn giống nòi, nếu không có vấn đề gì đặc biệt thì có ai hỏi gì đâu mà vẫn mần ầm ầm.
 

cafe sữa

Xe đạp
Biển số
OF-44148
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
22
Động cơ
464,120 Mã lực
Chuẩn không cần chỉnh. Chỉ có ví dụ minh họa thêm tý: giống y như hoạt động bảo toàn giống nòi, nếu không có vấn đề gì đặc biệt thì có ai hỏi gì đâu mà vẫn mần ầm ầm.

Lại chuẩn nữa .... Đúng .Đi vài tuần quen rồi cũng chả biết gót chân để đâu nữa - Quen đến nỗi khi đi AT phải lấy dây buộc chân trái lại vì cứ tìm cái gì đấy để ...đạp....
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
Em nghĩ những người mới lái thường rất hay quan tâm và thắc mắc đến các vấn đề này. Nhưng đừng quá lo lắng, sau 1 thời gian cụ sẽ quen. Đến lúc đó có ai hỏi cụ, cụ cũng không còn nhớ là thao tác chuẩn là thế nào và sẽ không bị mỏi chân như lúc mới lái. Chúc may mắn!
Vâng thưa các bác, em lập topic này vì em thấy hoang mang quá khi mà em sắp thi rồi nhưng còn chưa biết đạp côn thế nào là đúng nữa. Qua ý kiến đóng góp của các bác, em cũng đã rút ra được rất nhiều điều và ứng dụng linh hoạt khi đạp côn. Khi cần nhả côn từ từ thì chạm gót, khi đạp cần LÚT CÁN thì rê gót theo một chút... Và em cũng không chú ý quá nhiều vào chân côn nữa. Có khi quen rồi em cũng không biết mình đạp côn thế nào giống như các bác ấy chứ:21:. Nó chẳng khác gì lúc đầu mình tập đánh bàn phím 10 ngón. Bây giờ bảo vẽ lại cái bàn phím chưa chắc các bác đã vẽ được nhưng khi đánh máy 10 ngón thì có ai cần nhìn bàn phím đâu.
Báo cáo các bác là hôm nay em vừa hoàn thành bài thi tại sân Nam Triệu Hải Phòng xong. Kết quả này cũng có phần đóng góp rất lớn của các bác. E xin chân thành cảm ơn. Tuy nhiên em muốn mời tất cả các bác mỗi người ít nhất một ly mà khó quá. Bắn nhiều bác Min sợ ĐỎ NÒNG không cho bắn nữa. Bác nào biết kỹ thuật bắn "xuyên táo" không, dạy em với hoặc bán cho em cái súng hoa cải cũng được:21:.
Còn một điều em nhận ra sau khi thi ở sân Nam Triệu. Em tập toàn Lanos, Nubira, Gentra và cả Nissan đời cũ.. nên cái thì côn nặng quá, cái thì nhẹ quá và khó tìm được một vị trí ngồi thoải mái. Sân Nam Triệu thì sử dụng toàn Vios, em thật dễ dàng để tìm một vị trí thoải mái để điều khiển chân côn, tay lái,chân ga, phanh một cách thoải mái. Có lẽ tại xe Nhật hơn xe Hàn các cụ nhể:))
Em có vài xu ảnh định post lên các cụ xem thử nhưng chưa biết post kiểu gì. Em sẽ tìm hiều và post hầu các cụ sau.
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,300 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Những bác nào mà đã đi xe MT Đức sẽ hiểu ngay côn và phanh họ làm nặng thế nào. Bình thường chỉ lên đường cao tốc, chạy với tốc độ ổn định em mới bỏ chân côn (1) gác lên cái chỗ "nghỉ" chân thôi!
Ngoài đường thấy các bác vừa lái vừa nghe điện thoại bằng tay phải (2) chắc chỉ lái AT!
Em nghĩ phần đầu bác Theph nói đúng. Thực ra em cũng không để ý mình vẫn đạp côn thế nào. Hôm nay từ Thái Nguyên về và qua cả đoạn tắc cầu Thăng Long (em vừa về được 1 lúc) em nhận thấy: gót chân thực sự chỉ tỳ trên sàn ở 2 vị trí: lúc chạy bình thường (mũi chân - không phải các ngón vẫn tỳ nhẹ trên bàn côn, gót chân đặt hẳn trên sàn xe) và lúc đạp lút hết côn, giữ để côn không "bắt" số. Còn khi đạp và nhả côn gót chân em hầu như không chạm sàn. Còn động tác bỏ hẳn chân trái ra khỏi bàn đạp côn em chỉ thực hiện khi chạy được rất lâu ở một tốc độ (1), thường số đã chuyển lên 5 và ở trên đường cao tốc. Khi lên xe chưa nổ máy, em thường chỉnh để đạp hết côn thì chân trái duỗi gần thẳng. Để như vậy sẽ không mỏi khi chạy trong thành phố, nhưng chỗ đường đông, đường tắc... Chắc em cũng bị mắc cái bệnh của các bác lái xe cũ là rất hay đạp côn, để xe trôi, phanh mớm, nhiều guốc... Khi sang bên kia, do đổi bằng chậm, quá hạn, em phải học và thi lại bằng và lúc đó vẫn bị thầy mắng vì hay đạp côn, mặc dù ngay từ hồi đó đã được khen về sang số và nhả côn làm người bên cạnh hầu như không cảm thấy...
1- Em cứ vào xong số là nhấc chân côn ra (trừ khi đi từ số 1 lên số 2). Đỡ đi một thói quen xấu là tì vào côn dễ bị hỏng bi T và mòn bàn ép.
2- Nếu là tay phải thì dễ là AT. Còn em thì tay trái nghe điện thoại (có lúc hút thuốc), tay phải điều khiển vô lăng và số, kể cả lúc đường đông, côn vẫn nuột như thường.
Chốt lại là trăm hay không bằng tay quen. Cứ thực hành và luyện tập nhiều khắc ngon. Các cụ nhể!!??

Lại chuẩn nữa .... Đúng .Đi vài tuần quen rồi cũng chả biết gót chân để đâu nữa - Quen đến nỗi khi đi AT phải lấy dây buộc chân trái lại vì cứ tìm cái gì đấy để ...đạp....
Cái này rất đúng. Nhiều lúc đi AT nhưng theo phản xạ lúc dừng xe hay côn-phanh cho đỡ chết máy, y như rằng là đạp phát xuống sàn.:)):)):))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,922
Động cơ
872,710 Mã lực
1- Em cứ vào xong số là nhấc chân côn ra (trừ khi đi từ số 1 lên số 2). Đỡ đi một thói quen xấu là tì vào côn dễ bị hỏng bi T và mòn bàn ép.
2- Nếu là tay phải thì dễ là AT. Còn em thì tay trái nghe điện thoại (có lúc hút thuốc), tay phải điều khiển vô lăng và số, kể cả lúc đường đông, côn vẫn nuột như thường.
Chốt lại là trăm hay không bằng tay quen. Cứ thực hành và luyện tập nhiều khắc ngon. Các cụ nhể!!??
Bác đi được như thế chủ yếu chắc là đưởng vắng, hai là nhiều lúc phải ép ga!
Ngày xưa (em lấy bằng năm 1989, vẫn cái trường đào tạo lái xe ven Hồ Tây - thi ở Bến Phà Đen), khi đường còn vắng hơn bây giờ rất nhiều thì các thầy đã dạy, trong thành phố chủ yếu lái 1 tay (tay trái), còn tay kia dành cho số. Quen như vậy chỉ với số AT, còn MT dùng tay trái nghe ĐT chắc lúc cần thay đổi số khó hơn, phải đổi tay và chắc cứ phải đi rốn, chịu khó nghe tiếng máy gầm hay máy gõ. Người chạy xe MT nhiều thường có thói quen lái chính bằng tay trái!
Cách dạy của các thầy ngày xưa chắc sẽ nhiều thứ không còn hợp với xe mới bây giờ như mớm-nháy phanh (ABS), dùng số thay phanh... nhưng vẫn chưa sai khi phải đi trên đường trơn!
Có người viết đạp côn khi đề là thói quen xấu. Đúng là ngày xưa vẫn được dạy như vậy và bây giờ lên xe đầu tiên em lắc cần số, khi vặn khóa đề thì tự nhiên chân côn em đã lút sàn. Nghĩ mãi vẫn chưa thấy thế thì nó hại xe ở phần nào, nhưng về mặt an toàn thì nó đạt được. Chống được xe chồm, vì khi đề bao giờ cũng phải hơi ga, mà xe chồm rồi với những người chưa quen do quán tính thường chân ga còn bị đạp lú thêm->càng nguy hiểm. Ngay các xe AT nếu số không để ở vị trí P (Packing) sẽ không khởi động máy được. Các xe máy tay ga, họ không ó chế độ cắt côn tay thì phải đạp phanh đề mới nổi!
(Em viêt chồm khi đi là do quên không về more khi dừng xe-nhưng thực ra với xe tải không đỗ ở nơi đất bằng phải để ở số 1 khi đỗ-ngày xưa em hay cho mấy thằng bạn lấy bằng Đức mượn xe, khi nhận lại chìa khóa bao giờ cũng thấy chúng đang để xe ở số 1 đúng bài chúng được học!).
 
Chỉnh sửa cuối:

FORD G-Point

Xe tải
Biển số
OF-42417
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
213
Động cơ
467,790 Mã lực
E để ý nhiều cụ, mợ lái xe mà lắm khi thấy thương, ngồi trên xe thì ôm khư khư cái vô lăng, căng thẳng vô cùng :77: :77: :77: . Lái xe thì phải thoải mái , ngồi lên xe mà như tra tấn thì đi 4B làm gì. Chưa tự tin thì treo cái biển tập lái vào( cái này e đã thấy ngoài đường rồi ), đi chậm thôi, biết các cụ đang trau dồi kinh nghiệm chẳng ai tỏ thái độ đâu. Quan trọng là ko dc cuống, MỚI CÓ BẰNG VA CHẠM TÝ LÀ CHUYỆN BÌNG THƯỜNG.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,922
Động cơ
872,710 Mã lực
E để ý nhiều cụ, mợ lái xe mà lắm khi thấy thương, ngồi trên xe thì ôm khư khư cái vô lăng, căng thẳng vô cùng :77: :77: :77: . Lái xe thì phải thoải mái , ngồi lên xe mà như tra tấn thì đi 4B làm gì. Chưa tự tin thì treo cái biển tập lái vào( cái này e đã thấy ngoài đường rồi ), đi chậm thôi, biết các cụ đang trau dồi kinh nghiệm chẳng ai tỏ thái độ đâu. Quan trọng là ko dc cuống, MỚI CÓ BẰNG VA CHẠM TÝ LÀ CHUYỆN BÌNG THƯỜNG.
Bác chạy lâu rồi nói như vậy dễ lắm!
Em thấy họ lái xe căng thẳng vì họ còn có ý thức. Có nhiều người mới cầm bằng, vẫn ngồi ghế sâu đằng sau, tay gác lên cửa sổ, hay cầm điện thoại... thì mới không nên. 4B hay 2B cũng chỉ là phương tiện. Lái ô tô còn khó hơn rất nhiều vì nó to, ước lượng khoảng cách, tốc độ khó hơn rất nhiều. Thực ra có nhiều tình huống khi dậy, các thầy đề đã cảnh báo trước, nhưng không bị giật mình (vẫn còn hên hơn những hậu quả khác) thì không bao giờ nhớ được. Trước đây, họ thường yêu cầu người mới lái chuyển số về more, kéo phanh tay khi dừng ở đèn xanh đèn đỏ. Đúng thật như vậy mới an toàn cho những người chờ trước mũi xe. Ở nước ngoài, khi dậy họ bắt phải dồn vô lăng, không cho vuốt. Chỉ nên vuốt vô lăng sau khi lái đã rất tuần thục... Nhưng yêu cầu như vậy chắc không thừa, có thể vì như vậy, bên họ ít ai nạn hơn ta. Mà gần đây nhiều tai nạn với xe mới đăng ký quá!
 

FORD G-Point

Xe tải
Biển số
OF-42417
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
213
Động cơ
467,790 Mã lực
Ý e là tư thế thoải mái và tâm lý thoải mái. Tư thế thoải mái ngồi lâu sẽ ko bị mỏi, dễ thao tác. Còn tâm lý càng quan trọng, cứ từ từ bình tĩnh mà lái. Nhưng phải công nhận với kiểu đi của 2B trong nội thành thì các bác mới có bằng run tay cũng là đúng.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,471
Động cơ
512,560 Mã lực
Xe đạp côn rồi đề nổ xe là động tác chuẩn.
Em nói thế bởi con Lac Pre của em, nếu đề nổ mà ko đạp côn thì ko nổ dc máy (như xe tay ga ko bóp phanh vậy)
Đi nhiều thì quen xe, đièu này hoàn toàn đúng. Cách đây 4 năm- 3 năm, 1 năm trời em toàn đi xe MT, đạp côn, sử dụng ngon lành (b). Đùmg cái, 2 ông anh làm 2 con AT cách đây 2 năm, thế là mượn xe, toÀN ĐI AT đến quen:102:. Cách đây 1 tháng , có tiền làm em Lac Pre MT, giờ đạp côn như vừa tập lái, chết máy là chuyện thường:mad:. Rõ rÀNG ko phải em gà mờ nhé, nhưng thói quen nó gây hại thế :21:
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
Xe đạp côn rồi đề nổ xe là động tác chuẩn.
Em nói thế bởi con Lac Pre của em, nếu đề nổ mà ko đạp côn thì ko nổ dc máy (như xe tay ga ko bóp phanh vậy)
Đi nhiều thì quen xe, đièu này hoàn toàn đúng. Cách đây 4 năm- 3 năm, 1 năm trời em toàn đi xe MT, đạp côn, sử dụng ngon lành (b). Đùmg cái, 2 ông anh làm 2 con AT cách đây 2 năm, thế là mượn xe, toÀN ĐI AT đến quen:102:. Cách đây 1 tháng , có tiền làm em Lac Pre MT, giờ đạp côn như vừa tập lái, chết máy là chuyện thường:mad:. Rõ rÀNG ko phải em gà mờ nhé, nhưng thói quen nó gây hại thế :21:
Bác này quên nhanh nhẩy. Có khi nào bác vừa đi du lịch với chân dài xong về phải tập lại cách vuốt ve gấu không:)):)):))
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
479
Động cơ
548,740 Mã lực
Các bác cho em hỏi em có thói quen HƠI CHẠM CHÂN NHẸ vào côn khi đi thì có ảnh hưởng gì đến côn không ạ
 

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
3,622
Động cơ
501,236 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Em cũng hỏi thêm tý. Lái xe nên đi giày loại nào cho dễ các cụ nhỉ? Em thích đi giày thể thao nhưng hay bị mắc chân.
 

hp30s3704

Xe buýt
Biển số
OF-43047
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
583
Động cơ
470,753 Mã lực
Em cũng hỏi thêm tý. Lái xe nên đi giày loại nào cho dễ các cụ nhỉ? Em thích đi giày thể thao nhưng hay bị mắc chân.
Tất nhiên là giày đế mềm thì chuẩn nhất....em thì! giầy,dép, guốc...đều
được tất...Đạp côn thì chủ yếu phần lõm lòng bàn chân,lúc mỏi thì gót chân, mũi chân..Cứ đi nhiều các cụ thính ứng hết với mọi hoàn cảnh.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,922
Động cơ
872,710 Mã lực
Các bác cho em hỏi em có thói quen HƠI CHẠM CHÂN NHẸ vào côn khi đi thì có ảnh hưởng gì đến côn không ạ
Đi trên đường hẹp không ổn định, trong khu dân cư có nhiều yếu tố bất thường, tránh xe máy, xe đi ngược chiều... việc rời khỏi bàn côn gác chân sang 1 bên rất không an toàn. Xe dù chân côn có nhẹ và rất nhậy thì người ta vẫn thiết kế có 1 độ dơ nhất định. Chắc hơi tỳ chân lên bàn côn sẽ không ảnh hưởng gì đến mấy lá côn cả. Xe em chạy rất lâu với thói quen chuyên cắt côn cho trôi xe mà chưa pảhi thay lá côn trong khi phanh thì phải thay nhiều rồi!
 

ngoc enzo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32593
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
1,983
Động cơ
498,160 Mã lực
cụ nào chạy LANOS rồi thì phát biểu cảm nghĩ cái nào :21::21::21:em thì lạy cả nón luôn :77::77:đạp côn rùi nhả ra toàn bị trôi vào lòng bàn chân thôi " vừa nặng vừa sâu":77:
 

Zippo.B07

Xe tải
Biển số
OF-46432
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
342
Động cơ
465,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cầu
Các bác cho em hỏi em có thói quen HƠI CHẠM CHÂN NHẸ vào côn khi đi thì có ảnh hưởng gì đến côn không ạ
Èo, bác là xe tải cơ mà, sao bác hỏi thế, bác hỏi "đểu" anh em hay là bác ko biết thật :D:D, em ko dám trả lời bác vì sợ "hớ", bác google nhé :P
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
Đi trên đường hẹp không ổn định, trong khu dân cư có nhiều yếu tố bất thường, tránh xe máy, xe đi ngược chiều... việc rời khỏi bàn côn gác chân sang 1 bên rất không an toàn. Xe dù chân côn có nhẹ và rất nhậy thì người ta vẫn thiết kế có 1 độ dơ nhất định. Chắc hơi tỳ chân lên bàn côn sẽ không ảnh hưởng gì đến mấy lá côn cả. Xe em chạy rất lâu với thói quen chuyên cắt côn cho trôi xe mà chưa pảhi thay lá côn trong khi phanh thì phải thay nhiều rồi!
Em thì chưa thành thạo nhưng em nghĩ quen rồi thì cũng giống như việc ta chuyển từ chân ga sang chân phanh thôi mà. Khi cần giảm tốc độ đột ngột thì chân phanh cần nhanh hơn chứ phải không các cụ.
 

hanoistreet

Xe tải
Biển số
OF-7166
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
239
Động cơ
543,386 Mã lực
Cả hai thầy đều nói đúng ợ, cứ đi thế nào thấy thỏa mái thôi. Em đi ngoài thành phố thì còn chả nhớ chân trái để đâu thành ra lúc nào đạp col thì cứ cả chân mà tương nhưng đi trong thành phố đoạn nào tắc đường xem :102: không tì gót đạp col thì có mà chết máy liên tục.
 

Chân Đất

Xe hơi
Biển số
OF-39755
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
191
Động cơ
470,860 Mã lực
Mọi việc đều do thói quen và cách thức của từng cá nhân thôi.
 

Thaco k156

Xe đạp
Biển số
OF-694261
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
15
Động cơ
100,050 Mã lực
Tuổi
31
Các cụ cho e hỏi ngu cái là côn có mấy loại vô tình e nghe ở đâu đó nói là xe này đạp côn bằng dây cáp nên vào số hơi nặng vậy có mấy loại con hả các cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top