Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

trienchieu12

Xe tăng
Biển số
OF-16761
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
1,299
Động cơ
522,070 Mã lực
Em phải copy rồi in cho gấu nhà em đọc thôi, mỗi lần đi xe mà gấu lái em đến phải đóng bỉm mất.
 

d4e

Xe buýt
Biển số
OF-16235
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
678
Động cơ
517,399 Mã lực
Nơi ở
Vẫn thế
Cảm ơn bác chủ thớt đã dày công tâm huyết để có được bài viết hay và bổ ích!
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
@ tuanprado:xe nhà iem số sàn,thỉnh thoảng lấy xe Yarit 1.3 /ATcủa gấu chạy nên muốn hỏi cụ tý:cửa số có các ký hiệu D;3;2;L,nếu leo dốc cao có cần chuyển về 2 kô cụ?
 

tran.hung

Xe tải
Biển số
OF-54153
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
380
Động cơ
454,300 Mã lực
thank bác chủ thớt,bài viết rất hay và chất lượng =D>
 

CSDK

Xe hơi
Biển số
OF-56826
Ngày cấp bằng
9/2/10
Số km
139
Động cơ
448,190 Mã lực
Nơi ở
Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội
Bài viết của cụ Tuấn quá hay và bổ ích . Em mới ra trường và mới đi làm nhưng oto là 1 niềm đam mê của em . Giá như có ngày em được ngồi sau vô lăng của cụ . Kính cụ 1 ly ạ !
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
@ tuanprado:xe nhà iem số sàn,thỉnh thoảng lấy xe Yarit 1.3 /ATcủa gấu chạy nên muốn hỏi cụ tý:cửa số có các ký hiệu D;3;2;L,nếu leo dốc cao có cần chuyển về 2 kô cụ?
Tất nhiên phải tùy vào độ dốc và độ khó của đường nhưng nói chung là nên chuyển số về 3 hoặc 2 khi đường gập ghềnh, có độ khó hoặc lên dốc mà không thể đi nhanh được. Thậm chí, dốc cao bác có thể phải để L chạy, cái này tùy cảm nhận máy thế nào
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
Tất nhiên phải tùy vào độ dốc và độ khó của đường nhưng nói chung là nên chuyển số về 3 hoặc 2 khi đường gập ghềnh, có độ khó hoặc lên dốc mà không thể đi nhanh được. Thậm chí, dốc cao bác có thể phải để L chạy, cái này tùy cảm nhận máy thế nào
Thanks cụ.
Già cũng thao tác như cụ chỉ bẩu vì khi leo dốc nếu để D thì máy ỳ lắm.Mời cụ ly riệu.
 

fcvinh

Xe tải
Biển số
OF-63307
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
280
Động cơ
441,235 Mã lực
Nơi ở
Vinh- NA
Cụ Tuan prado thật đáng khâm phục. Đọc bài của cụ sâu và sát thực tế bên cạnh đó còn rất bổ ích và cảm nhận cụ chuyên sâu như là một bản luận văn tiến sỹ. Nếu trong ngành lái xe có phong hàm em phong cho cụ là giáo sư tiến sỹ.
Em có một đề nghị nhỏ với Admin nên chủ động nhờ cụ làm Mod cho chuyên mục này để anh em diễn đàn được học hỏi và nhờ vả nhiều
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
ca_voi_xanh hỏi
Nhân tiện bác Tuấn cho em hỏi 1 cái, em đang lái con Mit Magna V6 sport 3.0 (em đang ở Úc). Nhưng con này ngoài cần + - cho sport mode thì 4 vị trí còn lại chỉ là PRND, ko có 1 2 3 4 hay L... gì cả. Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko? Và nếu ko có chế độ này thì em phải làm thế nào khi xuống dốc cho an toàn (có thể dùng + - của sport mode dc ko?).

Tuanprado
trả lời

Có chứ bạn, bạn có thể dùng chế độ + - để đi đường đèo dốc. Sử dụng chế độ + - cũng là một trải nghiệm rất lý thú. Một số bạn lái xe còn có thú đi xe số sàn nữa đấy. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử).

Còn đây là thông tin em tham khảo qua báo, các bác tự đánh giá nhé :))
( Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được... Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? )

Hệ thống cân bằng điện tử
ESP
ESP (Electronic Stability Program)
hay còn gọi là ESC (Electronic Stability Control)
Khi đang phóng xe ở tốc độ cao, lái xe phanh gấp khi đánh tay lái trên khúc cua tay áo hệ quả lật xe (do thiếu lái hoặc thừa lái) xảy ra rất lớn. Ngoài lý do của lực quán tính, độ ma sát, tính chất đường, một trong những nguyên nhân chính từ yếu tố kỹ thuật của xe ôtô là bộ truyền động vi sai, các bộ cảm biến tại trục bánh xe và cầu xe không xử lý kịp trong tinh huống này. Trong tình huống cụ thể khi xe vào vòng cua bị phanh gấp, nhờ một hệ thống điện tử ESC sẽ chủ động tinh chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quan tính của xe, hạn chế tối đa.
Không những thế ESC sẽ tự động giảm năng lượng của động cơ để rút bớt lực tác động vào bánh xe cho đến khi bánh xe có đủ lực ma sát cần thiết. Ví dụ như khi xe cua phải, bánh xe bên phải quay chậm hơn trong khi đó bánh trái vì mất ma sát sẽ quay rất nhanh. Lúc đó ESC sẽ tự động khóa bánh bên trái để giảm lực đẩy của bánh này.
Bên cạnh đó, ESC sẽ phân tích tốc độ quay của từng bánh xe để phối hợp với hệ thống chống khóa phanh (ABS- một hệ thống nhấp phanh liên tục nhằm triệt tiêu quán tính lăng của xe) để điều tiết lực trượt và lệch hướng của bánh xe.



Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (DSR) và hệ thống hỗ trợ khởi hành khi leo dốc (HSA)
DSR sẽ tự giới hạn tốc độ giúp xe xuống dốc an toàn. Nó bao gồm cả việc áp lực phanh tự động, nếu góc nghiêng của dốc càng lớn thì lực phanh sẽ càng mạnh. Tuy nhiên người lái vẫn có thể tăng tốc vượt tốc độ đã cài đặt bằng cách đạp chân ga hoặc chủ động đạp chân phanh theo ý muốn để hãm lại tốc độ thực tế.
Khi xe lên dốc, HSA sẽ hỗ trợ lên dốc khi người lái dừng ngay lưng chừng dốc, bằng cách tự động áp lực phanh cần thiết để xe dừng lại trong giây lát để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga khởi hành tiếp tục và lên dốc một cách an toàn.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
5,975
Động cơ
554,193 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cách đặt câu hỏi vì những người mới lái khác của bạn thật là đáng quí. Tôi cũng như bạn, chúng ta đã có tuổi nên lái xe càng phải cẩn thận. Nhiều tuổi nhưng tôi lại có đam mê lái xe. Hễ rỗi là tôi lại lấy xe ra luyện tay lái, lúc nào cũng như vừa học lái xe vậy.

Tuanprado
Cháu nghĩ Cụ lại nên dành thời gian viết bài về các kinh nghiệm đúc rút từ bản thân về các tình huống cụ thể trên đường (nội đô, đường trường) và cách tập luyện để nâng cao kỹ năng lái Cụ ạ. Cháu nghĩ điều nay rất bổ ích cho rất nhiều người lái 4b.
Cháu lấy 1 ví dụ về thao tác cơ bản như khi cho xe khác vượt mình nên hơi rà phanh để đảm bảo an toàn, vì thực hiện điều này mà 2 lần Cháu đã tránh được tai nạn. Mặc dù mình đã chủ động rất sớm để nhường đường mà vẫn bị chặt đầu (1 lần xe khách xà vào lề đường đón khách, 1 lần xe tải tránh 2b rẽ sang đường đột ngột)....
Rất mong nhận được sự trả lời của Cụ.
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
422
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
....
Một số người nói rằng: Khi lên dốc bằng số nào thì khi xuống dốc cũng bằng số đó. Tôi không tán thành với ý kiến đó. Vì sao vậy? Thực tế cho thấy là: rất ít con dốc có dộ dốc khi lên và xuống giống nhau. Lại nữa: tình trạng mặt đường, và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông cũng khác nhau của hai bên dốc. Nếu bạn nào đã từng đi miền núi nhiều thì sẽ dễ dàng thấy ngay điều đó, vì vậy nếu chỉ máy móc áp dụng kiểu “ lên dốc bằng số nào, thì xuống dốc bằng số đó ” là không hợp lý, xa rời thực tế. Với cách đi cứng nhăc kỹ thuật như vậy làm mất đi tính thực tế và đẩy người lái vào những tình huống lúng túng khó xử.
.....
Bác viết rất đầy đủ và hay! Về cơ bản thì em đồng ý với bác. tuy nhiên cái chỗ em bôi đỏ ở trên thì bác đã hiểu khác ý nghĩa của câu này. cụ thể là khi lên một con dốc nào đó cụ phải đi số x, thì khi trở về và đổ dốc chính con dốc lúc trước mình đã trèo lên thì cứ đi tuần tự theo đúng số đã sử dụng để leo lên thì xuống dốc sẽ an toàn, tức là xuống chính con dốc mình đã lên vì vậy nó là một đoạn đường nên mọi điều kiện đường xá giióng nhau, chỉ khác nhau ở lên hay xuống dốc. tất nhiên là với điều kiện xe khi lên và khi xuống đề mang tải tương đương nhau. điều này cũng có thể suy rộng ra: nếu cùng một điều kiện đường xá thì khi ta lên và xuống dốc có cùng độ dốc (thường có biển báo độ dốc của đường) thì có thể đi cùng một số là an toàn. Tuy nhiên với em thì thường là em đi xuống dốc với số lớn hơn khi leo dốc nếu đường thoáng và quen đường (trừ khi chạy xe tải, xe khách thì nên đi đúng số)
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,122 Mã lực
Cháu nghĩ Cụ lại nên dành thời gian viết bài về các kinh nghiệm đúc rút từ bản thân về các tình huống cụ thể trên đường (nội đô, đường trường) và cách tập luyện để nâng cao kỹ năng lái Cụ ạ. Cháu nghĩ điều nay rất bổ ích cho rất nhiều người lái 4b.
Cháu lấy 1 ví dụ về thao tác cơ bản như khi cho xe khác vượt mình nên hơi rà phanh để đảm bảo an toàn, vì thực hiện điều này mà 2 lần Cháu đã tránh được tai nạn. Mặc dù mình đã chủ động rất sớm để nhường đường mà vẫn bị chặt đầu (1 lần xe khách xà vào lề đường đón khách, 1 lần xe tải tránh 2b rẽ sang đường đột ngột)....
Rất mong nhận được sự trả lời của Cụ.
Cám ơn bạn có ý kiến. Những ý kiến của bạn là rất thiết thực. Nhất định tôi sẽ cùng tham gia với các bạn viết về những tình huống cụ thể, những kinh nghiệm xử lý trên đường. Tôi vừa trải qua hai ngày cuối tuần chinh chiến vùng Yên bái. Lần này tôi lái con CRV của một người bạn.

Chào bạn

Tuanprado
 

i30black

Xe tải
Biển số
OF-20145
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
276
Động cơ
503,450 Mã lực
Hay quá, lâu lắm rồi mới thấy một bài viết công phu như vậy, cảm ơn bác Tuanprado, chúc bác luôn lái xe an toàn
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,312
Động cơ
467,957 Mã lực
Bài bác rất hay nhưng hơi dài,tiếc là ko có phần cho xe MT.
nói tóm lại thì có 1 từ ko bao h quên:Hết sức cẩn thận,phải ko các bác.
thanks bác chủ!
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,122 Mã lực
ca_voi_xanh hỏi
Nhân tiện bác Tuấn cho em hỏi 1 cái, em đang lái con Mit Magna V6 sport 3.0 (em đang ở Úc). Nhưng con này ngoài cần + - cho sport mode thì 4 vị trí còn lại chỉ là PRND, ko có 1 2 3 4 hay L... gì cả. Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko? Và nếu ko có chế độ này thì em phải làm thế nào khi xuống dốc cho an toàn (có thể dùng + - của sport mode dc ko?).

Tuanprado
trả lời

Có chứ bạn, bạn có thể dùng chế độ + - để đi đường đèo dốc. Sử dụng chế độ + - cũng là một trải nghiệm rất lý thú. Một số bạn lái xe còn có thú đi xe số sàn nữa đấy. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử).

Còn đây là thông tin em tham khảo qua báo, các bác tự đánh giá nhé :))
( Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được... Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? )

Hệ thống cân bằng điện tử
ESP
ESP (Electronic Stability Program)
hay còn gọi là ESC (Electronic Stability Control)
Khi đang phóng xe ở tốc độ cao, lái xe phanh gấp khi đánh tay lái trên khúc cua tay áo hệ quả lật xe (do thiếu lái hoặc thừa lái) xảy ra rất lớn. Ngoài lý do của lực quán tính, độ ma sát, tính chất đường, một trong những nguyên nhân chính từ yếu tố kỹ thuật của xe ôtô là bộ truyền động vi sai, các bộ cảm biến tại trục bánh xe và cầu xe không xử lý kịp trong tinh huống này. Trong tình huống cụ thể khi xe vào vòng cua bị phanh gấp, nhờ một hệ thống điện tử ESC sẽ chủ động tinh chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quan tính của xe, hạn chế tối đa.
Không những thế ESC sẽ tự động giảm năng lượng của động cơ để rút bớt lực tác động vào bánh xe cho đến khi bánh xe có đủ lực ma sát cần thiết. Ví dụ như khi xe cua phải, bánh xe bên phải quay chậm hơn trong khi đó bánh trái vì mất ma sát sẽ quay rất nhanh. Lúc đó ESC sẽ tự động khóa bánh bên trái để giảm lực đẩy của bánh này.
Bên cạnh đó, ESC sẽ phân tích tốc độ quay của từng bánh xe để phối hợp với hệ thống chống khóa phanh (ABS- một hệ thống nhấp phanh liên tục nhằm triệt tiêu quán tính lăng của xe) để điều tiết lực trượt và lệch hướng của bánh xe.



Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (DSR) và hệ thống hỗ trợ khởi hành khi leo dốc (HSA)
DSR sẽ tự giới hạn tốc độ giúp xe xuống dốc an toàn. Nó bao gồm cả việc áp lực phanh tự động, nếu góc nghiêng của dốc càng lớn thì lực phanh sẽ càng mạnh. Tuy nhiên người lái vẫn có thể tăng tốc vượt tốc độ đã cài đặt bằng cách đạp chân ga hoặc chủ động đạp chân phanh theo ý muốn để hãm lại tốc độ thực tế.
Khi xe lên dốc, HSA sẽ hỗ trợ lên dốc khi người lái dừng ngay lưng chừng dốc, bằng cách tự động áp lực phanh cần thiết để xe dừng lại trong giây lát để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga khởi hành tiếp tục và lên dốc một cách an toàn.
Bạn thân mến, có mấy khi đường đèo, xuống dốc mà thẳng. Xuống dốc, đường quanh co mà có hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ chẳng tốt lắm sao. Đang xuống dốc mà gặp phải tình huống khẩn cấp phải phanh gấp, nếu không có hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ liệu có an toàn hơn được không? xuống dốc tốc độ nhanh mà phải phanh khẩn cấp, nếu không có hệ thống hỗ trợ cân bằng điện tử liệu lúc nào xe cũng giữ được hướng lái theo ý muốn? Ngay cả trên đường bằng, nếu có hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ đã là quá tốt, vậy khi xuống dốc thì sự hõ trợ đó lại càng đáng quí phải không bạn?
Hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ xe trong mọi tình huống, bất kể là xe chạy trên đường bằng hay đường đèo dốc, hay xuống dốc bạn ạ. Nói như bạn, chả hóa ra hệ thống cân bằng điện tử không hỗ trợ khi xe xuống dốc? Xuống dốc là một trong những tình huống đặc trưng, quan trọng cần nghiên cứu không những đối với nhà sản xuất oto, mà còn quan trọng đối với nhà sản xuất phần mềm điều khiển Hệ thống cân bằng điện tử. Vậy không hỗ trợ khi xe xuống dốc thì còn hỗ trợ cái gì quan trọng hơn nữa hả bạn?
Đoạn văn về kỹ thuật mà bạn trích dẫn ở đâu đó đã mâu thuẫn với chính nhận xét của bạn:" Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được... Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? " , mâu thuẫn với chính cái dòng của bạn mà tôi đánh dấu bằng mầu tím ở trên. Cứ như ý của bạn thì: Hệ thống cân bằng điện tử không hỗ trợ khi xe xuống dốc? Bạn sai rồi. Bạn trích dẫn đoạn văn về kỹ thuật ở trên nhưng hình như bạn cũng bận mà chưa dành đủ thời gian để đọc để hiẻu kỹ về nó. Bạn đã vô tình như là khen thêm tôi vậy.:))
Trên OF này, rất nhiều chuyên gia về ngành oto, nhiều người có bằng đại học bách khoa về chuyên ngành này, nhiều anh em lái xe lâu năm có nhiều kinh nghiệm, nhiều bạn trẻ mới lái nhưng thông minh sáng láng, lại khéo tay nên có kiến thức lớn là điều dễ hiểu. Rất nhiều anh em trên Diễn đàn này có thừa bản lĩnh, thừa kinh nghiệm thực tế, thừa kiến thức về kỹ thuật, chỉ có điều những người này chưa có thời gian để viết ra mà thôi. Tôi cũng đã ý thức được trước về điều này nên tin tưởng vào nhận xét của đa số anh em trên Diễn đàn này, tôi chỉ xem bài viết của mình như một món quà mà tôi trân trọng tặng anh em thôi mà, có gì to tát đâu.
Tôi là người già nên có thể đối với bạn tôi là người nói lẫn chăng?
Mặc bạn nói gì, tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình.
Cám ơn bạn

Chào bạn

Tuanprado
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,122 Mã lực
@ tuanprado:xe nhà iem số sàn,thỉnh thoảng lấy xe Yarit 1.3 /ATcủa gấu chạy nên muốn hỏi cụ tý:cửa số có các ký hiệu D;3;2;L,nếu leo dốc cao có cần chuyển về 2 kô cụ?
Kính Chào Già Làng.

Thưa Già Làng. Đúng kỹ thuật thì Già vẫn cứ nên để cần số ở vị trí D mà chạy khi leo dốc cao. Tùy tình trạng mặt đường, tùy tải, tùy độ dốc mà hộp số tự động sẽ chuyển giúp Già, Già không phải bận tâm gì nữa. Xe khỏe thì nó sẽ leo nhanh, xe yếu, công suất nhỏ thì nó sẽ leo châm. Leo chậm hay leo nhanh nhưng sẽ đúng tính năng kỹ thuật và không bị quá công suất của xe. Nếu khi leo dốc mà Già thấy xe chạy chậm ỳ ạch, không nhanh được như mong muốn mà Già đã can thiệp vào hộp số: chuyển giúp hộp số tự động đến một số nào đó mà Già thấy xe chạy nhanh hơn khi để ổ vị trí D, có nghĩa là Già đã bắt xe làm việc quá sức, nếu lúc đó Già liếc mắt vào đồng hồ chỉ Vòng tua của động cơ, có lẽ Già sẽ phải sốt ruột vì thấy vòng tua quá lớn. Sẽ ra sao nếu dốc cao, dài, Già để con xe thân yêu phải còng lưng đi vận tốc lớn ở vòng tua quá cao trong thời gian dài? Đi như thế thì bộ hơi sẽ chóng từ giã Già Làng mà tìm chân trời mới.

Nghé thì vẫn là nghé, làm sao kéo cày thay trâu? Xe nhỏ, công suất nhỏ nên khi leo dốc cao có chạy chậm - cũng là cái sự Công bằng phải không Già? không nên bắt nó làm việc quá sức để đua tranh với xe có phân khối lớn hơn.

Là Già Làng nên chắc Cụ cũng đứng hàng Tiên chỉ, Cụ cứ nên để hộp số tự động đỡ là hơn, để cái anh " Người máy" nó làm việc Cụ ạ.

Kính Cụ

Tuanprado
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
5,975
Động cơ
554,193 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cái này Cụ TuanPrado nói đúng đấy Cụ Lacetty ạ. Với xe ko có ESP khi xuống dốc, vào cua, đệm phanh để giảm tốc, mặc dù đi với tốc độ không lớn ta vẫn thấy xe hơi bồng bềnh, đuôi xe ko ổn định. Nhưng đi xe có ESP ta sẽ thấy xe chắc hơn, giữ được sự bám đường. Nếu có phụ nữ nào đi 4b không quen ngồi trên xe, họ sẽ nói xe này ít say hơn đấy ạ, tất nhiên là cộng với Cụ phải đi từ tốn nữa.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,122 Mã lực
Bác viết rất đầy đủ và hay! Về cơ bản thì em đồng ý với bác. tuy nhiên cái chỗ em bôi đỏ ở trên thì bác đã hiểu khác ý nghĩa của câu này. cụ thể là khi lên một con dốc nào đó cụ phải đi số x, thì khi trở về và đổ dốc chính con dốc lúc trước mình đã trèo lên thì cứ đi tuần tự theo đúng số đã sử dụng để leo lên thì xuống dốc sẽ an toàn, tức là xuống chính con dốc mình đã lên vì vậy nó là một đoạn đường nên mọi điều kiện đường xá giióng nhau, chỉ khác nhau ở lên hay xuống dốc. tất nhiên là với điều kiện xe khi lên và khi xuống đề mang tải tương đương nhau. điều này cũng có thể suy rộng ra: nếu cùng một điều kiện đường xá thì khi ta lên và xuống dốc có cùng độ dốc (thường có biển báo độ dốc của đường) thì có thể đi cùng một số là an toàn. Tuy nhiên với em thì thường là em đi xuống dốc với số lớn hơn khi leo dốc nếu đường thoáng và quen đường (trừ khi chạy xe tải, xe khách thì nên đi đúng số)
Cám ơn bạn. Tôi thì cứ nghĩ: Câu "Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó" là để chỉ hai sườn của một con dốc - để nói về hai sự kiện Lên và Xuống liền kề nhau. Nếu như trong một ngay hoặc nhiều ngay ta đi đường miền núi có nhiều dốc ( đặc biệt là đường lạ ) thì làm sao nhớ được dốc nào ta leo ở số nào để khi về ta cũng xuống bằng số đó ở chính con dốc đó. Chính vì tôi hiểu như thế nên mới phê phán cách đi như câu nói " Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó". Còn nếu như câu nói đó là áp dụng cho chỉ "Một mái dốc" thì có lẽ là đúng như bạn nói. Đúng là câu nói này chưa chặt chẽ nên có thể hiểu theo hai tình huống khác nhau như tôi và bạn nghĩ.
Ngay cả khi hai con dốc có cùng độ dốc % như biển báo thì cũng còn những yếu tố khác nữa mà ta cần phải quan tâm để quyết định đi số nào, thí dụ như: Độ quanh co của con dốc, tình trạng mặt đường, tình trạng giao thông, địa thế của con dốc...

Chào bạn

Tuanprado
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top