[Lái mới] Rất cần học về côn

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
Lái mới rất mong các cụ chỉ giáo về vấn đề sử dụng côn. Nếu trùng lặp thì mong các cụ bỏ qua nhé:

1. Khi xuống dốc (dốc an toàn): Thì nên đạp côn, về N, phanh; hay chỉ đạp côn rồi phanh thôi

2. Khi đề: Chỉ cần đạp côn rồi đề; hay phải về N rồi mới đề

3. Chuyển từ số 1 lên 2: Lúc vào số 2 thì nhả hết côn rồi nhấn ga; hay cũng giữ côn 1 lúc rồi mới nhả

Rất mong các cụ chỉ giáo!
 

nguyenhatan_ct

Xe tải
Biển số
OF-80544
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
419
Động cơ
419,870 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Linh Đàm
cái 1 thì để cụ khác thôi còn ý kiến của e là
2: khi đề phải đạp côn rồi đề
3: thả côn từ từ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,634
Động cơ
678,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái mới rất mong các cụ chỉ giáo về vấn đề sử dụng côn. Nếu trùng lặp thì mong các cụ bỏ qua nhé:

1. Khi xuống dốc (dốc an toàn): Thì nên đạp côn, về N, phanh; hay chỉ đạp côn rồi phanh thôi

2. Khi đề: Chỉ cần đạp côn rồi đề; hay phải về N rồi mới đề

3. Chuyển từ số 1 lên 2: Lúc vào số 2 thì nhả hết côn rồi nhấn ga; hay cũng giữ côn 1 lúc rồi mới nhả

Rất mong các cụ chỉ giáo!
1. Khi xuống dốc nếu đã phải phanh thì nên phanh bằng động cơ, có nghĩa là cụ phải không về N và không dận côn !
2. Khi đề, nên về N, vì để số có thể cụ ko biết số nào và nhỡ chân côn hơi lơ là làm xe vọt đi.
3. Cái này thì áp dụng côn ra ga vào, và phụ thuộc giờ bay. Sau này, trình lên, cụ đi sao cho xe không giật, êm dịu và ga không gào là được.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Lái mới rất mong các cụ chỉ giáo về vấn đề sử dụng côn. Nếu trùng lặp thì mong các cụ bỏ qua nhé:

1. Khi xuống dốc (dốc an toàn): Thì nên đạp côn, về N, phanh; hay chỉ đạp côn rồi phanh thôi

2. Khi đề: Chỉ cần đạp côn rồi đề; hay phải về N rồi mới đề

3. Chuyển từ số 1 lên 2: Lúc vào số 2 thì nhả hết côn rồi nhấn ga; hay cũng giữ côn 1 lúc rồi mới nhả

Rất mong các cụ chỉ giáo!
1."Khi xuống dốc (dốc an toàn)..." hay không an toàn,tùy vào bác tài :
-Tài già trầm tính không thích cảm giác mạnh thì không bao giờ về N (Mo)!
-Tài già thích cảm giác mạnh chút + tiết kiệm tí ti xăng thì về N.
Nhưng họ luôn trong thế chủ động : 2 tay chắc volang,có thể đá pha,kèn bất kỳ lúc nào.Chân phải đã hờm sẵn trên phanh rồi.Mọi sự diễn ra 2 bên đường đều được họ quan sát tốt,xàng lọc các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra như người xe đi ngược xuôi chiều,thậm chí là con chó đang vui đùa bên vệ đường...

-Còn bác tài mới lái thì...em xin đừng bao giờ N & cố học theo tài già : 2 tay chắc volang,có thể đá pha,kèn bất kỳ lúc nào.Chân phải đã hờm sẵn trên phanh rồi.Mọi sự diễn ra 2 bên đường đều được họ quan sát tốt,xàng lọc các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra như người hay xe đi ngược xuôi chiều,thậm chí là con chó đang vui đùa bên vệ đường...

2. "Khi đề..."mà xe đang dừng,tất nhiên N.Khi xe đang lăn bánh thì khỏi N vẫn đề tốt & tất nhiên đạp côn rồi.Nhưng các xe đời mới bây giờ có khi phải N đề nó mới cho nổ máy đấy bác à.

3.Bác phải học 1 khóa cái gọi là đồng tốc : biết nhận định tua máy & tốc độ xe sao cho càng gần nhau càng tốt (+ thêm yếu tố : tải trọng xe,đường bằng phẳng hay dốc lên,xuống,máy xe yếu hay mạnh) từ đó phối hợp nhịp nhàng côn nhả nhanh hay chậm,ga nhấn nhiều hay ít!!!
Nhưng không bao giờ nhấn ga mà giữ côn 1 lúc mới nhả => Hao nguyên liệu,mau mòn côn!!!



-Hì,bác đăng ký đi học lái xe thôi!
 

mrkey

Xe buýt
Biển số
OF-53071
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
906
Động cơ
460,685 Mã lực
Đừng bao giờ đổ dốc mà về N cụ nhé :-ss

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cụ (mợ) cần tìm nhà chính chủ cho thuê thì qua đây nhé ạ: http://xemnhadat.vn hoặc http://xemnhadat.wordpress.com
 

quanghopht37

Đi bộ
Biển số
OF-103685
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
8
Động cơ
397,280 Mã lực
Nơi ở
Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An
xuống bất cứ cái nào cứ gọi là dốc mà bác về N là hỏng hết, Tài già, Tài non gì em chả biết chứ làm thế thứ nhất không phanh thì xe chạy nhanh gặp tình huống bất ngờ thì chơi với khỉ luôn, còn muốn đi chậm thì phải rà phanh liên tục, nào là phanh nóng, mòn má phanh rồi đủ thứ, tốt nhất xuống dốc cứ về số cho phù hợp mà đi
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,462
Động cơ
917,675 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
cụ chịu khó luyện đến độ người bên cạnh nhận xét là đi xe số sàn mà vào số êm như số AT thì chuẩn.:D
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Lái mới rất mong các cụ chỉ giáo về vấn đề sử dụng côn. Nếu trùng lặp thì mong các cụ bỏ qua nhé:

1. Khi xuống dốc (dốc an toàn): Thì nên đạp côn, về N, phanh; hay chỉ đạp côn rồi phanh thôi

2. Khi đề: Chỉ cần đạp côn rồi đề; hay phải về N rồi mới đề

3. Chuyển từ số 1 lên 2: Lúc vào số 2 thì nhả hết côn rồi nhấn ga; hay cũng giữ côn 1 lúc rồi mới nhả

Rất mong các cụ chỉ giáo!
1. khi xuống dốc tùy vào độ dốc (sẽ báo % ở biển báo) mà để ở số thích hợp (k bao giờ về mo - N) và tì phanh, hoặc nhấp nhả nhẹ nhàng k cần dùng đến côn, chỉ khi nào xuống gần chân dốc hoặc tốc độ xuống thật thấp mới phải dùng đến côn.
2. Mặc dù k nhất thiết nhưng để tăng tính an toàn cho chính bản thân mình và cho người khác, cụ cứ về N khi đề cho an tâm, dần thì hình thành thói quen, và điều này sẽ an toàn cho chính mình đầu tiên
3. Cái này khi đi quen cụ sẽ tự rút ra kinh nghiệm sao cho ko giật, có thể áp dụng côn ra - ga vào nhưng mức độ nào sẽ là do kinh nghiệm của cụ
4. 1 bài tranh luận về vấn đề côn - ga cụ có thể tham khảo
http://www.otofun.net/threads/286733-phanh-khong-dap-con-neu-lai-thao
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,852
Động cơ
576,980 Mã lực
Lái mới rất mong các cụ chỉ giáo về vấn đề sử dụng côn. Nếu trùng lặp thì mong các cụ bỏ qua nhé:
1. Khi xuống dốc (dốc an toàn): Thì nên đạp côn, về N, phanh; hay chỉ đạp côn rồi phanh thôi
Chỉ nhấp phanh, nếu dốc dài thì về số thấp hơn ( về số thấp theo thứ tự 4-3-2). Không nên đạp côn hoặc về N
2. Khi đề: Chỉ cần đạp côn rồi đề; hay phải về N rồi mới đề
Đạp côn, về N rồi khởi động. Chú ý đạp côn là động tác đầu tiên
3. Chuyển từ số 1 lên 2: Lúc vào số 2 thì nhả hết côn rồi nhấn ga; hay cũng giữ côn 1 lúc rồi mới nhả
Nhả hết côn thì xe mới có đà.Muốn xe không giật thì nhả côn thật từ từ
Rất mong các cụ chỉ giáo!
Theo kinh nghiệm của em thì như thế ạ
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
27
  1. Đạp hết côn rồi vào số 1
  2. Nhấn nhẹ chân ga để máy khỏe hơn, sao cho vòng tua lên khoảng 1500 vòng/phút
  3. Quan sát phía trước và xung quanh để đảm bảo an toàn
  4. Nhả nhẹ và từ từ chân côn
Khi côn bắt đầu bám (lá côn tiếp xúc với tang trống), bạn sẽ thấy xe hơi rung rung nhẹ và bắt đầu từ từ chuyển động. Mỗi xe có điểm bám côn nhất định, thường là vị trí khi bạn nhả được khoảng ⅓ hành trình.
Giờ khi côn đã bám, và xe bắt đầu chuyển động từ từ, bạn lại đè hết côn và đạp nhẹ phanh để dừng xe (mà không chết máy). Lặp lại quá trình này từ bước 2 đến bước 4: lại tăng ga một chút cho máy khỏe hơn, nhả côn từ từ để xe khởi hành chậm, rồi lại đạp hết côn và phanh để dừng xe.
Bằng cách lặp lại nhiều lần những bước này, bạn sẽ dần cảm nhận được rõ hơn vị trí côn bắt đầu bám.
 

phonglinhgems

Xe buýt
Biển số
OF-714522
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
709
Động cơ
89,495 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
270 Hai Bà Trưng, Hùng Vương, Phúc Yên, Vĩnh Phúc
Website
phongthuyhomang.vn
Lái mới rất mong các cụ chỉ giáo về vấn đề sử dụng côn. Nếu trùng lặp thì mong các cụ bỏ qua nhé:

1. Khi xuống dốc (dốc an toàn): Thì nên đạp côn, về N, phanh; hay chỉ đạp côn rồi phanh thôi

2. Khi đề: Chỉ cần đạp côn rồi đề; hay phải về N rồi mới đề

3. Chuyển từ số 1 lên 2: Lúc vào số 2 thì nhả hết côn rồi nhấn ga; hay cũng giữ côn 1 lúc rồi mới nhả

Rất mong các cụ chỉ giáo!
1. Xuống Dốc thì số nó cũng là phanh rồi, chỉ đạp phanh thôi

2. Đúng quy trình là về N rồi mới Nổ máy

3. Nhả hết côn thì xe mới có đà.Muốn xe không giật thì nhả côn thật từ từ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top