Vấn đề không phải là phạt 40, 100 triệu hay thậm chí 1 tỷ đối với hành vi có nồng độ cồn khi tham gia giao thông mà là phải có cơ chế giám sát và xử phạt thường xuyên. Hiện tại mức phạt cũng rất là cao 4-50 củ 1 lần với người dân bình thường có khi cũng làm ba đến sáu tháng lương cũng cực kỳ căng thẳng và sót ví rồi. Tuy nhiên vấn đề ở chỗ làm thế nào có thể giám sát và xử phạt thường xuyên hay lại cứ phải phụ thuộc vào các chốt kiểm tra. Các chốt này thì lại không thường xuyên, lúc lập lúc không, mà chỉ hú họa kiểm tra được một số trường hợp thế nên mới có tình trạng vẫn nhờn vẫn uống rượu xong rồi lái xe. Rồi đâu đó vẫn có những tiêu cực ví dụ bị thổi phát hiện nồng độ cồn nhưng có khi chỉ cần một tí bánh mì lại được qua thế cho nên dân nó mới nhờn. Có thể tương lai sau này sẽ có những cái chốt tự động tích hợp Ai kiểm tra nồng độ cồn. AI nó có nhiều ưu điểm hơn con người nó có thể làm việc không biết mệt mỏi 24 trên 24, 365 ngày, không có tiêu cực xin sỏ...Có những chốt kiểm tra nồng độ cồn tích hợp AI tự động hoặc/và robot cảnh sát đo nồng độ cồn tại tất cả các giao lộ lớn, các chốt đèn đỏ trong nội đô, tài xế chỉ việc thổi phù 1 cái là lên luôn có nồng độ cồn hay không và sẽ bị xử phạt nguội luôn. Cả tiền cả tước bằng lái xe và lao động công ích một tuần.
Tóm lại không phải là hình phạt nặng đến đâu mà là anh có kiểm tra giám sát và xử phạt thường xuyên được hay không và không có ngoại lệ không có vùng cấm, cũng không có chuyện vì tiền hay quan hệ mà được cho qua hoặc giảm bớt tội
Đối với những trường hợp có nồng độ cồn mà gây ra tai nạn nghiêm trọng chết ít nhất một người trở lên thì phạt tù ba năm trở lên không ân xá.