[Funland] Lái xe đồng quê - Hành trình xuyên Trung Quốc từ trang trại đến nhà máy / Peter Hessler

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
488
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
có tý ảnh ọt thì tốt .....
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,285
Động cơ
325,035 Mã lực
Tuổi
57
"Country Driving - A Journey Through China from Farm to Factory"

Cuốn sách hơi cũ, khoảng 2001 nhưng khá hấp dẫn vì nó viết về TQ bởi Peter Hessler, nhà báo Mỹ sinh năm 69, hình như giờ vẫn đang viết cho New York Times thì phải.

Sách tiếng Anh nhưng Google giờ chuyển ngữ rất ngon, dự định vừa đọc vừa sửa lỗi post dần lên hầu các cụ.

Cơ bản cái này về TQ, nhưng phương tiện của nó là xe, đường, lái xe, dã ngoại ... kiểu như "Hồi ức về những chuyến đi". Hiện không tìm được mục "Hồi ức về những chuyến đi" của OF ở đâu, xin post tạm lên đây, nếu tiện nhờ các mod chuyển về đó giúp :D

Đoạn mở đầu:

" Ở TRUNG QUỐC VẪN CÓ NHỮNG CON ĐƯỜNG VẮNG VẺ, ĐẶC BIỆT là ở vùng thảo nguyên phía tây, nơi đường cao tốc chạy lên dãy Himalaya lượng xe cộ đi qua còn không nhiều bằng gió và khói bụi.

Ngay cả các thành phố đang bùng nổ ở bờ biển miền Đông cũng dành phần cho những con phố dài bỏ trống. Chúng dẫn đến các khu nhà máy đã xây một nửa, các khu chung cư đang quy hoạch và những đám ruộng bậc thang đang được để dành để xây dựng thành phố ngày mai. Chúng kết nối những ngôi làng mà chưa đầy một thế hệ trước tất cả cư dân của nó đều đi bộ. Tất cả những điều đó cùng ý nghĩ về những con đường mới đi đến những nơi cũ rích, về cảm giác phong cảnh thay đổi vùn vụt bên kính xe cuối cùng đã truyền cảm hứng cho tôi để quyết tâm thi bằng lái xe ở Trung Quốc.

Vào mùa hè năm 2001, trước khi nộp hồ sơ thi sát hạch lái xe ở cục Giao thông An toàn Công cộng Bắc Kinh, tôi đã sống ở Trung Quốc năm năm. Trong thời gian đó, tôi đã từng đi du lịch thụ động bằng xe buýt và máy bay, thuyền và tàu hỏa; đi kiểu ấy, tôi luôn ngủ gật qua các tỉnh, ngủ gật khi qua các thị trấn và nói chung ngủ gật suốt dọc đường.

Chi có cảm giác được ngồi sau tay lái mới đánh thức được tôi. Điều đó có vẻ cũng đúng với rất nhiều người. Chỉ riêng ở Bắc Kinh, trung bình mỗi ngày gần một nghìn tài xế mới đã đăng ký thi sát hạch, những người tiên phong cho sự bùng nổ ô tô trên toàn quốc. Hầu hết họ đều đến từ tầng lớp trung lưu đang phát triển, những người mà đối với họ, một chiếc xe hơi đại diện cho sự di chuyển, thịnh vượng, hiện đại. Đối với tôi, nó có nghĩa là cuộc phiêu lưu."


Ngay từ các câu hỏi của bài thi viết kỳ thi sát hạch đã gợi ý về một thế giới mà không có gì là ổn cả:

223. Nếu bạn đến một con đường đã bị ngập nước, bạn nên a) tăng tốc để động cơ không bị ngập. b) dừng lại, kiểm tra nước để đảm bảo rằng nó cạn, và lái xe qua một cách chậm rãi. c) tìm một người đi bộ và bắt người đó băng qua trước bạn.

282. Khi đến gần đường sắt giao nhau, bạn nên a) tăng tốc và vượt qua. b) Chỉ tăng tốc khi bạn nhìn thấy một đoàn tàu đang đến gần. c) Giảm tốc độ và đảm bảo an toàn trước khi băng qua đường.


Pages from Country Driving A Journey Through China from Farm to Factory by Peter Hessler (z-li...jpg
Giờ trên Youtube chuyển ngữ ghê răng lắm cụ. Hôm qua em xem những clip du lịch của Youtuber tiếng nước ngoài, chuyển ngữ tiếng Việt, dịch mướt mượt đa tình lắm, với em là quá được.
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,542
Động cơ
563,409 Mã lực
Thời nay kí sự có video online hoặc ít ra có ảnh kèm tttt. Kí sự bằng chữ dài lê thê như thập niên 80 thế này mất công tưởng tượng ,kén người đọc lắm.
có tý ảnh ọt thì tốt .....
Vâng, chính xác nó là cuốn sách ạ. Em xưa thích sách, nhưng giờ đúng là xem video tiện thật, nhưng nó không có thì phải chịu khó đọc vậy thôi.

Sách lâu rồi, cuộc sống đã thay đổi nhiều. 2001-2002 và 2011-2012 em lang thang bên đấy đã không còn nhận ra nhiều nơi từng đi qua.
Chính xác cụ. Em cũng nghĩ là chỉ sau 10 năm ở TQ nó đã như là hai mặt đối lập nhau, về mọi thứ. Tuy thế, có những thứ không thay đổi, kiểu như lịch sử, nhìn ngược lại để biết "có thời như thế" cũng hay.

Giờ trên Youtube chuyển ngữ ghê răng lắm cụ. Hôm qua em xem những clip du lịch của Youtuber tiếng nước ngoài, chuyển ngữ tiếng Việt, dịch mướt mượt đa tình lắm, với em là quá được.
Công nhận, em chỉ dùng Google đã thấy nó tiến bộ kinh hoàng. Youtube em chưa thử, ý cụ là nó chuyển ngữ trên thuyết minh giọng nói luôn ấy ạ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,285
Động cơ
325,035 Mã lực
Tuổi
57
Công nhận, em chỉ dùng Google đã thấy nó tiến bộ kinh hoàng. Youtube em chưa thử, ý cụ là nó chuyển ngữ trên thuyết minh giọng nói luôn ấy ạ?
Chữ, phụ đề cụ ạ.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,013
Động cơ
557,174 Mã lực
Vâng, chính xác nó là cuốn sách ạ. Em xưa thích sách, nhưng giờ đúng là xem video tiện thật, nhưng nó không có thì phải chịu khó đọc vậy thôi.



Chính xác cụ. Em cũng nghĩ là chỉ sau 10 năm ở TQ nó đã như là hai mặt đối lập nhau, về mọi thứ. Tuy thế, có những thứ không thay đổi, kiểu như lịch sử, nhìn ngược lại để biết "có thời như thế" cũng hay.


Công nhận, em chỉ dùng Google đã thấy nó tiến bộ kinh hoàng. Youtube em chưa thử, ý cụ là nó chuyển ngữ trên thuyết minh giọng nói luôn ấy ạ?
Google AI nó tạp trung vào làm nên mảng dịch tương đối chuẩn cho phổ thông, nhưng youtube em thấy vẫn lởm khởm lắm. Chắc phải lâu lâu nữa sẽ nuột, hoặc có thể họ không muốn làm, nếu làm sẽ mất đi tích cách bản địa của. Sự tiện lợi quá đôi khi ảnh hưởng đến tư tưởng cả học ngoại ngữ của giới trẻ:D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Nếu viết về năm 2001 thì đến giờ đã 20 năm rồi. VN trong 20 năm đó đã thay đổi chóng mặt thì TQ nó còn thay đổi chóng mặt hơn.
Mãi tới năm 2008 thì TQ mới có tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên, bây giờ đsct TQ dài tới 35.000 km và chiếm 2/3 chiều dài đsct toàn cầu.
Đường bộ cao tốc cũng vậy, năm 2000 TQ mới chỉ có 15.000 km đường bộ cao tốc, đến nay đã có 170.000 km đường cao tốc, nhiều hơn gấp đôi Mỹ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,285
Động cơ
325,035 Mã lực
Tuổi
57
Google AI nó tạp trung vào làm nên mảng dịch tương đối chuẩn cho phổ thông, nhưng youtube em thấy vẫn lởm khởm lắm. Chắc phải lâu lâu nữa sẽ nuột, hoặc có thể họ không muốn làm, nếu làm sẽ mất đi tích cách bản địa của. Sự tiện lợi quá đôi khi ảnh hưởng đến tư tưởng cả học ngoại ngữ của giới trẻ:D
Em chả qc gì đâu ạ, những clip dutube đi lang thang đó đây được dịch thế là ổn. Thực ra không cần nói nhiều, chỉ vài câu nêu địa danh, sơ lược ưu nhược điểm vùng đó là xong. Nói nhiều nói lảm nhảm, đưa...ý nguyện thêm mắm muối chả cần...nắm đâu. :D
 

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,013
Động cơ
557,174 Mã lực
Em chả qc gì đâu ạ, những clip dutube đi lang thang đó đây được dịch thế là ổn. Thực ra không cần nói nhiều, chỉ vài câu nêu địa danh, sơ lược ưu nhược điểm vùng đó là xong. Nói nhiều nói lảm nhảm, đưa...ý nguyện thêm mắm muối chả cần...nắm đâu. :D
À ý em không nói clip đó,em đang nói chung mảng dịch tự động của youtube cụ ạ. Còn em xem hướng dẫn cái gì thì cần nghe nói, còn cần xem tham khảo hình ảnh chỉ thích loại không nói gì em mới hay.
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,542
Động cơ
563,409 Mã lực
Những ngọn đồi ở Hà Bắc dốc, được đánh dấu bằng những mặt đá lộ thiên, và tôi đã lái xe qua những ngôi làng có cái tên khó đọc: Núi Tim Ox, Làng Hai Đỉnh Núi, Núi Thờ Thần… Vạn Lý Trường Thành in bóng xuống những thị trấn lát gạch đỏ này. Thông thường, Tường Thành đi theo đường dích dắc, có nơi nó sừng sững trên các cánh đồng có nơi nó chỉ thấy thấp thoáng sau khi đã băng qua những ngọn đồi.

Nhà Minh đã xây dựng những các tường thành chủ yếu là trong thế kỷ XVI, và họ đã hoàn thành công việc của mình tốt - nền đá và những bức tường gạch xám vẫn bám chắc vào sườn núi. Đôi khi một bức tường vượt qua thung lũng, và ở những nơi thấp này, tường thành đã bị phá hủy sạch sẽ phẳng lỳ như đồng ruộng. Tường gạch bao đã hoàn toàn biến mất, phần còn lại chỉ là phần ruột đắp bằng đất cứng, lộ ra đầy vết rỗ và những mảnh vụn của tường bao. Bức thành đất trần trụi này vượt qua đáy thung lũng và leo lên những ngọn đồi một lần nữa, cho đến khi cuối cùng, sau khi nó đạt đến độ cao nhất định, những viên gạch tường bao lại xuất hiện trở lại.

Giới hạn phá hủy tường thành ở hai bên đối diện nhau qua thung lũng, như thể đánh dấu thủy triều của một dòng nước lớn nào đó đã quét qua. Nó đo lường chính xác mức độ mà mọi người sẵn sàng leo lên để thu hoạch gạch miễn phí mang về.

Tại làng Yingfang, tôi dừng lại để kiểm tra một trong những đoạn thành đất còn lại ở đây, có một nông dân tên là Wang Guo'an đã đến gần và nói với tôi: “Nó có hình dạng đẹp hơn khi tôi còn trẻ", anh ấy nói. " Rất nhiều trong số đó đã bị phá bỏ trong thời gian Cách Mạng Văn hóa"

Có lẽ anh đề cập đến các chiến dịch chính trị kéo dài từ năm 1966 đến năm 1976, khi Mao Trạch Đông khuyến khích người Trung Quốc tấn công bất cứ thứ gì thuộc về truyền thống và "Phong kiến". Một số đoạn của Vạn Lý Trường Thành đã bị hủy hoại thời này, và Wang có thể nhớ dân làng ở Yingfang đã xé nát các đoạn thành qua địa phương của họ để biến chúng thành vật liệu cho các dự án xây dựng khác.

Anh đưa tôi ra sau nhà anh, nơi những viên gạch cũ đã được xếp gọn gàng thành những đống cao gần 2m. "Những cái đó là từ Vạn Lý Trường Thành", ông nói. "Bạn có thể nhận ra từ loại vữa còn dính lại, đây là loại vữa mà họ sử dụng ngày xưa. Chúng bị phá ra từ một tòa tháp lớn ở làng".
Tôi hỏi liệu người ta có còn tiếp tục phá tường thành nữa hay không, và anh ta lắc đầu. " chính phủ bây giờ sẽ không cho phép làm điều đó nữa ", ông nói. "Những viên gạch này được lấy lần đầu tiên cách đây bốn mươi năm. Mọi người đã sử dụng chúng để xây dựng những ngôi nhà, gần đây nó cũng bị phá rồi. Chúng tôi lại nhặt gạch để dành để xây một cái gì đó khác. "

Trong những địa phương đông đúc này, mọi thứ đều được coi là những nguồn tài nguyên quý giá. Hà bắc có quy mô tương đương với tiểu bang Washington, nhưng dân số đông hơn gấp mười lần — tổng số sáu mươi tám triệu người. Ruộng bậc thang được chạm khắc vào sườn những ngọn đồi, nông sản phơi trên đường và những chiếc ô tô qua đường có tác dụng máy tuốt lúa của nông dân, với năng suất gấp đôi. Và như vậy, nếu có những bức tường thành ở đó, thì việc gạch của nó được sử dụng hai lần, hoặc hơn cũng đâu có gì lạ lẫm. Có thể, chính mọi người ở đây cũng có cuộc sống kép của mình, họ có thể trang trại bán thời gian và thời gian còn lại dành để đi đến thành phố. Ở thành phố, họ phục vụ trong đội xây dựng, họ làm đường; họ dành thời gian trong những dây chuyền lắp ráp trong nhà máy.

Tôi đã được thấy một tấm danh thiếp liệt kê thật nhiều nghề nghiệp của chủ nhân, chính xác con số là 27. Đó là khi tôi ở tỉnh Sơn Tây, ngay sau khi đi qua Hà Bắc, và người có tấm danh thiếp mà tôi gặp người đàn ông, tại một đám tang.

Ở vùng này Trung Quốc, ngay cả đám tang cũng có không khí náo nhiệt lạ thường, tôi đã dừng lại để nhường đường cho các đám tang trên khắp miền bắc. Nó diễu hành trên đường, công khai như đập lúa, và thường thì những người chủ đám tang hay mời tôi đến dự bữa tiệc của họ ngay sau đó.

Hoàn toàn có thể lái xe lang thang để sống từ hết đám tang này đến đám tang khác trên khắp Hà Bắc và Sơn Tây và trên thực tế đã có những người sống theo cách này — một cuộc sống bằng những chuyến đi đường dài bất tận, nơi mọi điểm dừng lại chính là nhà ga cuối cùng của cuộc đời người khác. Tại thị trấn Xinrong, tôi đã gặp Wei Fu và vợ của anh ấy, những người chuyên biểu diễn truyền thống Kinh kịch Sơn Tây tại các đám tang. Họ lái một chiếc xe tải cũ hiệu Bắc Kinh cabin có giường nằm, chiếc xe đã được họ đã cải tạo thùng sau thành nơi biểu diễn. Ở Xinrong, họ đậu xe trên đường phố chính, cài phanh, dỡ bỏ các vách thùng sau và dựng lên một sân khấu và hai loa chiếc loa Peavey khổng lồ. Trong vòng nửa giờ, họ đã có một sân khấu ngon lành, và hàng trăm người tập trung trên đường phố để xem. Đám tang đang diễn ra sẽ kéo dài bảy ngày, nó đặc biệt phức tạp vì người chết là người giàu, anh ta sở hữu cửa hàng bách hóa lớn nhất ở Xinrong, cửa hàng " Prosperous Fountainhead". Gia đình đã sắp xếp quan tài của người đàn ông ngay ở sảnh cửa hàng, và ngay cả khi đã chết có vẻ anh ta vẫn làm ăn tốt —Các đám đông đường phố tràn vào cửa hàng, lách qua quan tài để mua đồ ăn nhẹ để ăn trong khi xem Kinh Kịch.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top