Lái xe qua đường ngập nước và phòng chống khi ngập nước.

thành trung01

Xe đạp
Biển số
OF-577165
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
30
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
38
em đi sợ nhất là gặp vấn đề này nhất là gặp các ổ gà các cụ cho em xin kinh nghiệm cái
bác cứ giữ đều chân ga phóng thật nhanh qua thôi đừng có cóng tay mà dừng lại không quan tâm đến bên ngoài nhé :)
 

lananh2012

Xe đạp
Biển số
OF-577398
Ngày cấp bằng
4/7/18
Số km
21
Động cơ
42 Mã lực
Tuổi
35
em sợ nhất là những lúc đường ngập nước
 

bon hon hai

Xe đạp
Biển số
OF-352572
Ngày cấp bằng
27/1/15
Số km
17
Động cơ
1 Mã lực
Em cũng đang xắc mắc giống bác. Lại còn bác gì nữa, rất bạo lực. Cắt xẹt đi luôn. Em tưởng là tắt điều hòa rồi thì cục nóng của điều hòa có làm việc nữa đâu mà định quay giữa chừng?
Vì khi đó quặt không chạy đỡ gẫy cánh quattj mà cụ
 

LIOAUTH

Xe máy
Biển số
OF-578770
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
67
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
Em oánh dấu lưu lại thông tin :-bd:-bd:-bd
 

Gimachangduoc

Xe hơi
Biển số
OF-538116
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
157
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
45
Cách phòng chống xe hỏng khi ngập nước .

Thưa các bác trên diễn đàn,

Thế là đã 1 năm trôi qua từ ngày E viết bài này, E nhận được rất nhiều tin nhắn, email cảm ơn và khuyến khích E viết tiếp những bài như thế, nhưng vì E quá bận nên chưa thể viết tiếp được phục vụ bà con. Cũng trong một năm qua lại tiếp tục có hàng trăm xe bị hỏng do đi vào chỗ ngập nước đã alô Cứu hộ 116 tới trợ giúp . Chỉ tính riêng trận mưa 17/9/2007 gần đây (http://vietnamnet.vn/xahoi/2007/09/741979/) tại HN có gần trăm xe bị chết máy vào đêm hôm đó . Mấy hôm sau E mới biết có chiếc Mercedes phải thay cả máy và cả hệ thống điện mới trị giá đến 300 trăm triệu đồng. Và sáng nay lại có vài chục chiếc nữa gặp nạn do hậu quả cơn bão Lekima tại HN.

Để một lần nữa nhắc nhở anh em lái xe hết sức thận trọng với giặc nước , E biên soạn lại bài viết trước đây đã đăng trên internet để mọi người biết mà phòng tránh được thiệt hại hàng tỉ đồng mỗi khi Hà nội mưa ngập.

Đặc biệt cũng do thiệt hại quá lớn nên gần đây rất nhiều công ty bảo hiểm đã không nhận bồi thường cho xe bị ngập nước, vì vậy thiệt hại này hoàn toàn do anh em ta phải tự gánh chịu nên việc phòng tránh xe hỏng do ngập nước càng trở nên quan trọng .

Cứ mỗi trận mưa to là HN lại ngập, phố thành sông, quảng trường thành hồ, hậu quả kèm theo là hàng loạt ôtô, xe máy nằm la liệt, nổi lềnh bềnh trên phố, thiệt hại không thể thống kê hết.



Dân gian có câu “Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ” , lái xe chưa bị dính nước bao giờ thì chưa hiểu hết nỗi khổ khi chiếc xe tiền tỉ của mình bỗng chốc trở thành một đống phụ tùng ướt nhèm, máy vỡ vụn, phải phơi mình hàng tháng trời mới có thể lên đường trở lại được. Nhất là với những chiếc xe nhập khẩu, cao cấp, độc đáo, thì càng khổ sở. Đấy là chưa kể đến chuyện tâm lý sau này lái những chiếc xe đó và thực tế nhiều chi tiết trên xe vẫn còn chịu ảnh hưởng lâu dài .



Một chiếc Taxi đang được Cứu hộ khỏi chỗ ngập

Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại cho các chủ xe, lái xe khi gặp mưa ngập, Đội cứu hộ 116 đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tế phòng tránh ngập nước cho ô tô du lịch như sau.

Do đặc thù hệ thống thoát nước ở Hà nội khi mưa lớn thường có các điểm ngập nặng gây nguy hiểm:

Trần Hưng Đạo – Phan Chu Chinh, Nguyễn Khuyến – Quốc tử Giám – Cao Bá Quát, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung-Trần Quốc Toản, Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, Ngã 5 Bà Triệu – Nguyễn Du, Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khu vực Ga Hà Nội, Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ - Thái Hà...

Qua kinh nghiệm nhiều năm cứu hộ các xe ngập nước, Đội cứu hộ 116 thấy các xe hỏng rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW…còn loại xe thì nhiều nhất là xe 5 chỗ , loại 7 chỗ ít hơn , cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải. Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ ( ống hút gió), một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy ….nước!?

Có những chiếc không hỏng ngay mà vài hôm sau mới có hiện tượng hỏng, có chiếc nước lọt vào trong cầu xe , lái xe không biết cứ chạy hoài trong khi dầu bôi trơn đã hỏng .



Ảnh một chiếc Mercedes E240 đang tháo bầu lọc gió trong chứa đầy nước


Thiệt hại thì khủng khiếp, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm phòng tránh thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được, chiếc nào kém may hơn thì phải tháo máy thay biên và piston. Nặng nề nhất phải kể đến BMW và Mercedes , có chiếc phải thay máy và toàn bộ hệ thống điện, nếu là E 240, S500, S350 xoàng cũng phải chi ngót 200 triệu một chiếc mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes



Máy chiếc Mercedes này đã vỡ, thiệt hại không dưới 100 triệu đồng



Nội thất chiếc Ford Mondeo bị tháo tung để đem đi tân trang lại do bị ngập nước

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước lọt vào làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.




Mô phỏng quá trình nước bị hút vào động cơ và bị nén

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió ( khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block thân máy. Đây chính là hiện tượng thuỷ kích, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 đến 2000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.



Chiếc biên thứ 2 còn tương đối thẳng, trong khi 3 chiếc còn lại đã bị nước làm cong, chiếc thứ 4 đã sắp gãy.


Vì nước đi theo con đường đó vào động cơ nên vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Còn khi bắt buộc phải lội nước thì:

Nếu mức nước cao trên trục láp ( tâm bánh xe) là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC (Điều hoà), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao tràn vào ống hút gió.

Nếu nước cao đến giữa Ba-đơ-sốc ( Nhiều xe miệng ống hút ở vị trí này) thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nước sâu nguy hiểm, rồi kiểm tra đường hút gió xem có nước vào không. Sau khi khởi động xe và đi, nhớ đạp nhẹ chân phanh, rà phanh một lúc cho má phanh nóng lên làm nước ở má phanh bay hơi để cho phanh có hiệu lực như bình thường.
Nếu bạn có chút hiểu biết về xe cộ thì có thể tháo nắp bầu lọc gió trước khi lội nước để nước tràn vào khó hơn.
Với những xe có ống hút cao thì bạn vẫn phải cẩn thận vì nước có thể chui qua các lỗ thông khí trên vỏ cầu xe, trên thân máy làm hỏng dầu bôi trơn gây thiệt hại về sau. Với nhiều xe cũ, lớp vỏ cao su bảo vệ các khớp trục láp , các đăng có thể bị rách là chỗ nước lọt qua gây hỏng khớp .


Còn đơn giản hơn là nước sẽ lọt qua các lỗ dưới sàn xe làm ướt nội thất, chập các linh kiện điện tử lắp dưới sàn.



Đây là cách làm phi kỹ thuật khi xe chết máy do ngập nước, máy sẽ hỏng nặng hơn, thậm chí vỡ máy nếu tìm cách đẩy hoặc kéo nổ


Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm. Chúng tôi sẽ tư vấn đánh giá mức độ hư hỏng, tìm garage sửa xe phù hợp cho bạn. Bạn nên lưu lại số điện thoại tư vấn 24h này : 0909.116.116

Trường hợp xe là loại việt dã và phải lội qua các chỗ ngập sâu thì nên dò đường trước cẩn thận , cần tháo dây curoa quạt két nước , bọc lại điện cao áp trước khi lội.
Có một số bạn hỏi: Đã rút khóa điện hoặc xe đỗ thì sao nước làm xe bị chập điện được ?
Câu trả lời rất đơn giản là rất nhiều bộ phận điện tử trên ôtô luôn luôn có điện khi đã tắt hay rút chìa khóa, chìa khóa không phải là “cái cầu dao tổng”, những cái lái xe hay thấy là còi , đèn , mạch bảo vệ vẫn hoạt động… Thậm chí ở nhiều ôtô khi tháo ác qui ra, một số mạch điện tử vẫn hoạt động bằng nguồn điện dự trữ.

Hi vọng sau khi đọc bài viết này các bạn không bao giờ gặp phải cảnh bị hỏng xe do nước ngập nữa, chúc các bạn luôn có cảm giác thú vị khi ngồi sau tay lái.

Cứu hộ 116

Chú thích kỹ thuật :
Hầu hết các xe du lịch có ống hút gió đặt phía trước *** xe, trên pardeshock, phía sau kalang (hay mặt nạ), nó là một cái ống, thường có lỗ to bằng cổ tay chạy vào bầu lọc gió như trong hình.

Chủ tóp và các cụ có kinh nghiệm cho hỏi nhờ tý, xe mình mới phải bì bõm để về nhà cho kip gio. Sáng hom sau lên xe mình có cảm giác tay lái nặng hơn, xe ỳ hơn thì có sao ko? Cám ơn chủ tóp trc nhé.
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
839
Động cơ
95 Mã lực
Chủ tóp và các cụ có kinh nghiệm cho hỏi nhờ tý, xe mình mới phải bì bõm để về nhà cho kip gio. Sáng hom sau lên xe mình có cảm giác tay lái nặng hơn, xe ỳ hơn thì có sao ko? Cám ơn chủ tóp trc nhé.
Bác kiểm tra rotuyn, thước lái sau khi lội nước về có bị mắc các loại rác rưởi vào đó không? Thứ nữa là kiểm tra xem liệu khi lội xong có bị thấm nước vào các hệ thống trợ lực lái, dầu động cơ không.
 

vietanh25108

Đi bộ
Biển số
OF-580115
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
6
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
32
Cảm ơn cụ nhé, chia sẻ rất chi tiết đó. Cái này anh em cần hết này.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,723
Động cơ
11 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
sáng nay mưa ngập, chiều em có việc phải đi vào chỗ Cổ nhuế, vãi hết cả linh hồn - maycô cònthương , ra được đường PVĐ ngon lành. Chột mất mấy lứa sau khi vượt khoảng 1,5 km ngập hút mắt, giữa đường ngập gặp 1 xe cứu hộ, trên xe là con vios đen. Xe sedan gầm thấp khổ vậy.
 

dammetocdo00

Xe đạp
Biển số
OF-521270
Ngày cấp bằng
13/7/17
Số km
12
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
34
đi qua đường ngập nước thì các bác cứ phóng thật nhanh qua chứ đừng có đi rón rén :) là dễ chết máy lắm đó
 

cusao

Xe container
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
6,473
Động cơ
25,218 Mã lực
Chả có kinh nghiệm gì sất
- Liều thì cứ đi, chết máy thì gọi cứu hộ, đừng cố đề nổ
- Cẩn thận thì đừng có đi.
Chỉ cần đánh giá cái giá phải trả nếu sự cố xảy ra khi qua chỗ lội là ra quyết định đc ngay
 

shop99vn

Xe hơi
Biển số
OF-395787
Ngày cấp bằng
8/12/15
Số km
181
Động cơ
1,169 Mã lực
Tuổi
38
em lưu lại học hỏi kinh nghiệm cho mùa mưa bão này :D
 

trantrung25778

Xe tải
Biển số
OF-470082
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
207
Động cơ
6,014,999 Mã lực
Ee cũng đánh dấu bài này, đang mưa to quá
 

socdaica1

Đi bộ
Biển số
OF-581224
Ngày cấp bằng
25/7/18
Số km
3
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
38
hôm qua e cũng đi ngập, lái mới nên chưa có kinh nghiệm, may ko sao. Bài viết đúng hữu ích
 

laserman

Xe tải
Biển số
OF-83256
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
285
Động cơ
40 Mã lực
Thêm một kinh nghiệm nữa là "Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau", em cứ để cho các cụ đi trước ok rồi thì em theo.
 

atbich7

Xe hơi
Biển số
OF-561709
Ngày cấp bằng
30/3/18
Số km
156
Động cơ
0 Mã lực
Em lái con ford, hôm mưa to ngập nặng nhưng cần phải vượt nên em quyết vượt, đi đến đúng chỗ trũng nhất thì máy xe lịm dần rồi tay lái cứng đơ, em không khởi động lại gọi điện cứu hộ trong khi xe nổi lềnh bềnh khi có xe khác đi ngang qua. đến khi cứu hộ đến, mở mấy cái buzi ra nước đầy hự, tháo bizi đề máy nước vọt lên thành cột, vãi linh hồn luôn, chỗ nước đấy mà ép vào pitong thì đúng chắc là cong luôn, thợ nói là h em làm sạch kiểm tra, nếu nước vào mà hỏng secmang j j đó thì chắc em tháo máy, mình ô con mẹ nó kê luôn.
h em đi con xe bổ máy, bốc vãi luôn mà ăn xăng thì vô đối haha
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top