[VHGT] Làn đường Siêu rộng tại Hà nội - Đề nghị Sở GTVT kẻ vạch chia làn đường đúng luật

sgb345

Chã!
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,363
Động cơ
1,744 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Bẩm các kụ mợ,

Hà nội có nhiều đặc sản rất "Siêu". Nhưng nhà cháu thấy ấn tượng nhất là đặc sản "Làn đường Siêu rộng" của Hà nội.

Mỗi làn đường rộng 7-8m, nhốt được một rừng xe các loại.
Các loại phương tiện dàn hàng ngang, chéo cánh sẻ, thả sức chen chúc, lấn ép, tạt đầu nhau trong cái làn đường siêu rộng ấy.
Không bị sứt đầu mẻ trán mới lạ.

Với mong muốn chung tay xây dựng một môi trường lưu thông văn minh, trật tự, đúng luật pháp, nhà cháu mạo muội lập thớt này, cùng các kụ gửi lời yêu cầu cấp thiết đến Sở GTVT Hà nội:

"Hãy kẻ vạch chia làn đường theo đúng quy định của pháp luật, mỗi làn rộng tối đa chỉ 3,5m!

Hãy xoá bỏ các làn đường Siêu rộng, bất chấp quy định của luật pháp, đang tồn tại giữa Thủ đô,".



Làn đường Siêu rộng trên đường Trần Nhật Duật




Làn đường Siêu rộng trên đường Tây Sơn




Thớt này nhà cháu dự kiến gồm 3 phần chính sau, mong các kụ mợ cùng đóng góp:

A- Quy định của Luật hiện hành về kẻ vạch chia làn đường.

B- Minh hoạ thực trạng kẻ vạch chia làn hiện nay tại một số tuyến đường chính tại Hn.
(Mong các kụ tích cực đóng góp hình ảnh minh hoạ cho mục này)

C- Những hệ luỵ do lưu thông trên làn đường Siêu rộng sai tiêu chuẩn gây ra, cho giao thông nói chung, cho lái xe nói riêng.

Mong các kụ cùng chung tay góp sức để lời yêu cầu trên lọt được tai các vị bên Sở gtvt Hn.
Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.


(Tiếp theo...1)

.
 
Chỉnh sửa cuối:

sgb345

Chã!
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,363
Động cơ
1,744 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
(Tiếp theo ...1)

A- Quy định của Luật hiện hành về kẻ vạch chia làn đường, sử dụng làn đường.

A.1- Luật GTĐB định nghĩa: "Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn" (xem Hình #1 bên dưới)

A.2- Quy chuẩn về "Yêu cầu thiết kế Đường ô tô" quy định "Các đường chuyên dụng, như: (...) đường đô thị (...) được thiết kế theo Tiêu chuẩn ngành (xem Hình #2).

A.3- Tiêu chuẩn ngành 104/2007 "Yêu cầu thiết kế Đường đô thị" quy định "Trong đô thị, chiều rộng một làn xe biến đổi trong phạm vi rộng b=2,75 - 3,75m, có bội số 0,25m, tương ứng với loại đường, tốc độ thiết kế, và hình thức tổ chức giao thông... (xem Hình #3).

A.4- Số làn đường tối thiểu:
- Đối với Đường phố chính đô thị, loại Chủ yếu: số làn tối thiểu là 6 làn, số làn mong muốn là 8-10 làn. Chiều rộng một làn xe 3,5m (xem Hình #3).

- Đối với Đường phố chính đô thị, loại Thứ yếu: số làn tối thiểu là 4 làn, số làn mong muốn là 6-8 làn. Chiều rộng một làn xe 3,5m



---------
Minh hoạ Luật:

Hình #1:



Hình #2:




Hình #3:




,
 
Chỉnh sửa cuối:

sgb345

Chã!
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,363
Động cơ
1,744 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
(Tiếp theo ...2)

B- Minh hoạ thực trạng kẻ vạch chia làn hiện nay tại một số tuyến đường chính tại Tp HCM và Hà nội.

B.1- Trên các trục đường chính tại Tp HCM đã xoá bỏ hết các làn đường rộng, kẻ vạch chia làn đúng chuẩn với mục đích mỗi chiều có ít nhất 3 làn xe, kẻ mũi tên chỉ hướng đi trước ngã tư giúp dòng phương tiện thoát nhanh hơn (xem Hình #5, #6, #7 dưới đây)




--------------

Hình minh hoạ: Tp HCM xoá vạch kẻ cũ, sơn vạch kẻ mới để chia làn đường nhỏ hơn, phù hợp tốc độ di chuyển chậm trong khu đô thị.

Hình #5: Đường Lê Duẩn


Hình #6: trên đường Võ Văn Tần


Hình #7: Trên đường Điện biên Phủ





(Tiếp theo ...3)
 
Chỉnh sửa cuối:

sgb345

Chã!
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,363
Động cơ
1,744 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
(Tiếp theo ...3)


B.2- Ngược lại với Tp HCM, ở Hà nội có rất nhiều tuyến đường chính rộng rãi, có nơi rộng đến 15m cho mỗi chiều di chuyển, nhưng chỉ kẻ vạch chia thành 2 làn xe Siêu rộng, mỗi làn rộng 7,5m, tạo nên cảnh giao thông chen chúc lộn xộn.

Nếu kẻ vạch chia làn đúng luật, mặt đường đó có thể chia thành 4-5 làn, mỗi xe đi trên một làn riêng.

Ví dụ: Tuyến Yên phụ, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Xã Đàn, Minh Khai, Quang Trung, Phố Huế - Hàng Bài, v.v... như hình minh hoạ dưới đây.



------------
Hình ảnh minh hoạ một số tuyến phố có các làn đường Siêu rộng tại Hà nội.

Hình # 8: Đường Trần Quang Khải




Hình # 9: Đường Trần Khánh Dư




Hình # 10: Phan Đình Phùng




Hình # 11: Quang Trung




Hình # 12: Xã Đàn




Hình # 13: Tuyến đường Nguyễn Trãi nổi tiếng




(Tiếp theo ...4)
 
Chỉnh sửa cuối:

sgb345

Chã!
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,363
Động cơ
1,744 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
(Tiếp theo ...4)


C- Những hệ luỵ do buộc phải lưu thông trên làn đường Siêu rộng gây ra, cho giao thông nói chung, cho lái xe nói riêng.

C.1- Khi lưu thông trên làn đường Siêu rộng, lái xe không thể tuân thủ luật pháp.

Cụ thể: không thể tuân thủ các nguyên tắc "(mỗi) phương tiện chỉ lưu thông trên một làn đường", "chỉ được chuyển làn ở những nơi cho phép", "phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về (các làn) bên phải", quy định tại Luật GTĐB, Điều 13 "Sử dụng làn đường" (Xem Hình #15)


C.2- Tình trạng lưu thông trên các làn đường Siêu rộng rất lộn xộn, nguy hiểm. Các loại phương tiện tự do chen chúc nhau, chèn ép, lấn đường, tạt đầu, v.v... và cũng luôn phải đề phòng lẫn nhau, gây tâm lí bức xúc, bất an.


C.3- Lưu lượng giao thông thấp, vận tốc di chuyển của phương tiện đạt rất thấp, là nguyên nhân quan trọng gây ùn tắc giao thông.


C.4- Không có vạch kẻ chia làn trên đường, lái xe không có ranh giới để biết giới hạn xe mình được đi đến đâu theo chiều ngang, mạnh ai nấy lấn, dễ gây va quệt.

Tại các nơi không có vạch kẻ chia làn, rất khó xác định xe nào đúng xe nào sai trong trường hợp có va quệt xảy ra. (Xem hình #16, #17, #18)

C.5- Lái xe không biết phải đi thế nào cho đúng luật, để không bị phạt, khi lưu thông trên làn đường Siêu rộng.

Trên làn siêu rộng đủ chiều rộng để 3 ô tô cùng chạy theo hàng ngang. Các xe không thể xếp theo hàng một để di chuyển, vì như vậy gây phí phạm mặt đường.

Nếu chạy xe sang bên phải, mà lỡ chạy nhanh hơn xe rùa bò phía bên trái mình, sẽ bị csgt dừng xe phạt lỗi "vượt xe bên phải".

Nếu chạy xe sang bên trái, mà chạy chậm hơn xe đang phóng nhanh ở bên phải sẽ bị csgt dừng xe phạt lỗi "xe di chuyển chậm không đi về bên phải".

Đúng là, Tiến thoái lưỡng nan. Như gà mắc tóc.



-------------
Trích luật:


Hình #15:




Hình #16: Không có vạch kẻ chia làn, phương tiện không có ranh giới để giới hạn khu vực di chuyển theo chiều ngang đường, do đó mạnh ai nấy lấn ngang.

Khi va quệt, không có vạch kẻ chia làn làm mốc để phân xử đúng sai.




Hình #17: Nếu có vẽ vạch chia làn như này, xe bên trái không dám lấn qua phải, tránh được nguy cơ xảy ra va quệt.




Hình #18: Nếu có vẽ vạch chia làn như này, xe bên phải không dám lấn qua trái, tránh được nguy cơ xảy ra va quệt.


.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
5,582
Động cơ
1,110 Mã lực
Em cũng éo hiểu sao cái điều vô lý này cứ nghiễm nhiên tồn tại ở thủ đô ngàn năm văn vật từ rất lâu rồi.
 

La Pulga

Xe buýt
Biển số
OF-173353
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
612
Động cơ
14 Mã lực
Nơi ở
Nou Camp
Em ủng hộ ý kiến của cụ chủ thớt (like)
 

Hoành

Xe tăng
Biển số
OF-136279
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,469
Động cơ
132,357 Mã lực
Em cũng éo hiểu sao cái điều vô lý này cứ nghiễm nhiên tồn tại ở thủ đô ngàn năm văn vật từ rất lâu rồi.
xxx kiếm tương đối từ lỗi vượt phải vì cái làn đường siêu rộng naỳ
 

Vnn1269

Xe hơi
Biển số
OF-121047
Ngày cấp bằng
18/11/11
Số km
102
Động cơ
5 Mã lực
Xxx: các chú thừa hơi quá nhỉ. Anh để làn rộng để các chú đi cho nó thoải mái. Bây giờ lại ý kiến ý cò rồi lại so sánh Tây nó làm thế. Sính ngoại thế là ko được. Hà Lội mình phải có bản sắc riêng chứ. Phải không giống ai mới được.

Các chú óp ép là nhiều ý kiến, ý voi lắm. Anh ngứa lắm rồi...
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,514
Động cơ
12 Mã lực
Ủng hộ bài này. Chắc So GTVT sẽ giải thích đây là giải pháp tiết kiệm sơn.
 

thuyphongthanh

Xe container
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
6,813
Động cơ
18,173 Mã lực
Sai thì sửa ,chửa thì đẻ...nhưng mỗi lần ra quyết định sai lại tốn một mớ tiền thuế của dân.
Không thể hiểu được mấy ông Giao thông Hà Nội toàn thích làm cái khác người.
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
171
Động cơ
12 Mã lực
Tư duy các bác lãnh đạo nhà mình chuối lắm các cụ ơi. Mang ra so với nước ngoài thì bảo họ vượt trước mình rồi, mang ra so với trong nước (HN so với SG) thì họ nhất quyết không bao giờ chịu "bắt chước" cách làm của địa phương khác, cho dù chỗ khác làm tốt bao nhiêu đi nữa cũng vậy. Họ muốn HN phải có bản sắc riêng không được lẫn với các thành phố khác của VN cơ ạ.
Chả có cái thành phố nào của VN vừa như cái công trường xây dựng bụi mù mịt, lại vừa như cái bãi rác. Vào SG mà xem công trường metro của họ che chắn kín kẽ, làm ăn đâu ra đấy.
Em hy vọng bác Thăng lên nắm quyền Hà Nội lần tới lắm :D
 

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
686
Động cơ
7 Mã lực
cụ chủ sgb345 có tâm huyết quá ,
 

kienkid

Xe điện
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
4,917
Động cơ
5,107 Mã lực
em đồng tình với ý kiến của cụ thớt
 

nghichnham

Xe buýt
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
786
Động cơ
429 Mã lực
Nơi ở
Yên Hòa, Cầu Giấy
Cụ gửi cho VTV24 đi cụ ơi. Các bẹn í đang cần tin, phóng sự.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
15,346
Động cơ
8,574 Mã lực
Tay nái em non nên to và rộng là em ưng hehe.
 

chemgio33

Xe tải
Biển số
OF-136427
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
297
Động cơ
5 Mã lực
Đường 5 cái làn đg cũng to tổ bố,3x thì ngày nào cũng đướng ở đoạn gần big C để chộp lỗi vượt phải....bài củ cụ mà đc Sở Gtvt thực hiện điều chỉnh thì dân cung đỡ mất tiền oan..!E xin like cụ nhát...!
 

taylaihanoi

Xe buýt
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
960
Động cơ
924 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với cụ thớt. Tại sao các cụ Chánh ở Hà nội không làm việc cần phải làm này nhỉ? Saigòn các bác Chánh có hẳn 1 chuyên mục trên OS để nghe ý kiến các bác tài nữa đấy.
 

nghichnham

Xe buýt
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
786
Động cơ
429 Mã lực
Nơi ở
Yên Hòa, Cầu Giấy
Em hoàn toàn đồng ý với cụ thớt. Tại sao các cụ Chánh ở Hà nội không làm việc cần phải làm này nhỉ? Saigòn các bác Chánh có hẳn 1 chuyên mục trên OS để nghe ý kiến các bác tài nữa đấy.
Cụ Chánh Hà Nội bận nhiều việc nhớn khác cụ ạ.
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
6,923
Động cơ
766 Mã lực
Nơi ở
Cửa nhôm xingfa, Austdoor,PMA, Cửa Kính, Cabin tắm
Thông tin thớt
Đang tải
Top