Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Thêm những hình ảnh khu trung tâm phố cổ .Cũng là nơi tập trung các toà nhà cơ quan chính phủ

Plaza de Armas -Quảng trường lớn .




Thánh đường Lima



Casa de la Literatura Peruana -Viện lưu trữ văn chương & ngân khố





Jiron de La Union

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Và không thể thiếu ...nhà thờ ,một đặc điểm chung của các quốc gia Nam,Trung Mỹ Châu .

Nhà thờ San Francisco





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Dinh tổng thống vào giờ đổi phiên gác ,tình trạng cảnh giác mọi nơi nên lính gác không cho đến gần hàng rào nên đành chụp từ xa.



Cũng thủ tục nhưng không hoành tráng lắm .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Loanh quanh dành hết cả buổi chiều để thăm thú một vài tụ điểm du lịch của thành hố Lima,kèm với thăm viếng viện bảo tàng và một chủng viện rất cổ là Sẩnncisco,là nơi ghi công trạng và hình ảnh của các giám mục công giáo qua nhiều thời đại từ rất xưa đã đóng góp rất nhiều trong việc truyền giáo và rao giảng ở khắp nơi trong lãnh địa Châu Mỹ khi người Tây ban Nha đặt chân tới lục địa này.
Đặc điểm là dưới hầm chủng viện được dùng làm nhà mồ chôn cất tất cả các giáo sĩ và tín đồ tử vì đạo . Nhà mồ và xương người những người này được giữ nguyên,tuy có sắp xếp lại cho gọn gàng .
Khi bước xuống hầm,cảm giác lạnh lẽo nhưng ngột ngạt kèm với cảm giác ghê ghêvới cơ man là xương người. Khi chầm chậm đi qua từng khoang hầm khác nhau ngay trước mắt hiện ra cơ man là xương sọ chất thành núi và xương ống chân,xương lồng ngực và các kiểu chất lớp cao quá đầu người .
Cứ thế cứ từng đống từng dãy nối tiếp hàng hàng lớp lớp được phơi bày. Nhiều đến nỗi nếu đi không cẩn thận qua những lối hẹp thì có thể va vào xương cố của họ.
Tiếc thay nơi đây được yêu cầu không chụp ảnh,tuy tớ thấy nhiều người đã chụp lén bằng điện thoại nhưng cá nhân tớ tuân thủ nguyên tắc ,(tuy rằng rất lấy làm tiếc).
Tuy trong lòng có máu phiêu lưu nhưng tớ hơi khiếp vì cái không khí ngột ngạt,ẩm mốc khiến ta liên tưởng tới bệnh tật nên tớ quay ra ngoài không tiếp tục chuyến tham quan dưới hầm mà lên mặt đất xem trưng bầy vật thể,tài liệu cổ cho nó ...lành ,vả lại dưới ấy đi tới đâu cũng chỉ là xương người thôi.
Xong đâu đấy tớ rời chủng viện San Francisco đón xe bus quay về khách sạn. Coi như chấm dứt cuộc tham quan ngắn thành hố Lima để chuẩn bị cho chuyến đi ngày mai,sẽ ra phi trường từ sáng sớm .

Khách sạn Costa Del So qua đêm Lima,bên trong bài trí khá dễ thương .





 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sáng sớm hôm sau bừng mắt dậy lật đật xuống sảnh khách sạn trả phòng và lên taxi đi một mạch thẳng tới phi trường ,vừa bắt kịp lên chuyến bay .
Sau gần hai giờ đồng hồ ,hạ cánh an toàn tại phi trường Alejandro Velasco Astete,thành phố Cusco.
Cusco là một thành phố cổ xưa nằm ở trung tâm khu vực lòng chảo,vây quanh bởi những rặng núi nhấp nhô như vô tận của dãy núi Andes. Thành phố Cusco có lịch sử lâu đời và sự pha trộn văn hoá bản địa và tín ngưỡng Tây Phương du nhập .
Bất cứ ai hầu như đến viếng đất nước Peru đều phải ghé Cuzco ,nơi đây là cửa ngõ chính trước khi tiếp tục đi sâu vào vùng địa đầu núi cao hiểm trở để tới một địa danh nổi tiếng khác,là tâm điểm thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới .

Hạ cánh xuống phi trường Alejandro Velasco Astete



Phi trường nằm ở vùng trũng của khu vực lòng chảo nên nhìn quanh tứ phía đều là những triền núi nhà cửa lô nhô.



Tiến vào thành phố ,lướt qua những ngả đường ngang dọc .










Tượng một vì vua thứ 9 của triều đại Inca ,hay Pachacutec ,được chọn làm biểu tượng và tôn thờ bởi người dân vì thành tích nổi trội của ông ấy so với các vị vua khác trong suốt thời thịnh trị của các triều đại Inca .
Ông ta có công đánh trả ngoại xâm,có công khai phóng và kiến tạo xã hội trong thời gian tại chức . Vương quốc Peru ,đúng ra là vương quốc Cusco thời ông ấy trị vì là một triều đại huy hoàng và hùng mạnh nhất trong suốt chiều dài lịch sử .
Tương truyền ông ấy có cái ná thun (sling shot ) bắn ra những viên sỏi bằng vàng .?

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chúng tớ trú tại khách sạn Sonesta Hotel Cusco,nằm trên đường El Sol ngay giữa trung tâm nên rất gần và tiện cho việc thăm thú và mua sắm .
Bước vào sảnh check in thì tớ khá bất ngờ khi đụng mặt tên Ấn Độ tên Mô mà tớ tránh mặt từ Ecuador ,hắn đang ngồi chểm chệ ở bồn cây ngay giữa phòng lễ tân và còn đang mải lướt web.
Vì không hứng thú nên tớ lỉnh vào thang máy chuồn êm ,thật chẳng hứng thú khi gặp người quen này chút nào .

Hotel Sonesta Cusco.



Người bạn đồng hành khó ưa Ấn Độ ,tên Mô.



Hướng dẫn viên địa phương Joshua ,người hướng dẫn một nhóm nhỏ cho chuyến đi ngày hôm sau




Ngỉ ngơi chút tránh cái nắng ban trưa xong tớ nhào ra đường với cái bản đồ nhỏ trên tay để thăm thú vài nơi và thử mùi vị món ăn dân dã.
Tiện chân tớ đã ghé qua khu mua sắm lưu niệm,ghé khu phố cổ để tham quan. Hôm ấy là ngày thứ bảy nên rất đông người kéo về trung tâm từ khắp các ngả đường như trẩy hội , không chỉ là khách du lịch mà cả người địa phương và các vùng lân cận đổ về khu trung tâm .
Đây là quốc gia có tôn giáo chính là công giáo và người dân rất sùng đạo nên các ngày ngỉ lễ thường được giáo dân của các giáo phận tổ chức những cuộc tuần hành rước kiệu,để vinh danh đức tin ở nhiều nơi trong thành phố .
Tớ lang thang ngoài đường và cũng bị trà trộn với một vài đám rước của người dân các xứ đạo trước khi tiến về khu vực tham quan chính là quảng trường Plaza de Armas ,chỉ cách nơi tớ trú ngụ khoảng nửa cây số .

Một đám rước kiệu của những tín đồ địa phương trên đường phố .





tớ cũng bị lạc vào đoàn rước kiệu và vui chân bước theo một đoạn .



 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Xuôi theo con đường El Sol khoảng nửa cây số trong cơn mưa lất phất ,đi qua viện bảo tàng khoảng 30 mét là đến khu vực tập trung những di tích lịch sử,với con đường Mantas cắt ngang chia làm hai ngã rẽ khiến tớ phải chọn lựa. Nếu rẽ bên phải là thăm quảng trường rộng lớn Plaza de Armas ( tiếng địa phương là Huacaypata),và rẽ trái thì ghé khu quảng trường Plaza Regocijo (tiếng địa phương là Kusipata) có thánh đường Cathedral de Cusco.
Cuối cùng tớ chọn bên phải vì nge nói nơi ấy đẹp hơn ? Tranh thủ ghé trước rồi nếu còn thời giờ thí ghé bên kia sau vậy .
Quảng trường Armas ,dịch nôm na là quảng trường chính ,nơi diễn ra mọi sự kiện lễ lạc của thành phố. Cũng xin nói ngay là nếu tớ đi nhằm vào mùa hội hè của thành phố Cusco này
thì sẽ vất vả nếu muốn chen chân viếng thăm quảng trường này .
Thành phố này rất đông đảo khách viếng thăm vào dị lễ lớn và hội hè ,hàng năm diễn ra rất nhiều lần (nói chung dân Nam & Trung Mỹ châu rất thích vui chơi ) . Cũng bởi tại nơi đây là địa điểm cử hành ngi thức lễ hội chính và tậ trung những cuộc biểu diễn ngệ thuật dân tộc của cả nước với những hình thức biểu diễn vũ hội dân tộc nổi tiếng thế giới ,của đủ các sắc dân thiểu số ở các vùng miền khác nhau của cả nước tụ hội về đây.
Thế nên khách du lịch trong và ngoài nước đã book vé chuyến bay và khách sạn để thăm viếng nơi đây trước có khi hàng năm . Đủ biết là lúc ấy mọi thứ trong cái tỉnh Cusco này đều quá tải và chộn rộn .
Bước dần qua một quãng đường ngắn tớ như lạc vào khu quảng trường lớn ,quả thật là như miêu tả trên sách báo trước mắt tớ hiện ra một khu vực rộng rãi với nhiều công trình xưa cổ vây quanh một quảng trường lớn . Những công thự,nhà thờ và tượng đài mang vẻ cổ xưa nhưng đa số ở trong tình trạng được giữ gìn rất tốt .
Người tham quan khá đông vì lúc này vừa dứt cơn mưa ,đó đây từ các ngả đường đổ về đủ loại người . Tớ từ từ dạo qua từng quãng đường ngắn và dừng chân ngắm ngiá trầm trồ trước vẻ đẹp mỹ thuật mang màu sắc kiến trúc Tây ban Nha xưa cổ , đôi lúc còn phải ngửng cao đầu ngắm ngía những tháp chuông cổ to lớn ,cao vút được xây dựng từ thế kỉ 16 như tạo nên một ốc đảo trong sa mạc . Những mái vòm, tháp nhọn cổ kính kết hợp những hoạ tiết đặc trưng rất hài hoà thú vị .
Kỳ quan nhân tạo này được bao quanh bởi khu vực dân cư rộng lớn với nhiều kiến trúc phụ tạo nên một quần thể nhà cửa hài hoà màu sắc nâu đỏ của mái ngói với chiều cao đồng bộ khiến cho khu quảng trường với những đỉnh tháp ,gác chuông nhà thờ cao vót trở nên nổi bật ở trung tâm khi nhìn tổng thể khu vực từ triền đồi cao phía trên kia .
Người Tây ban Nha đã chọn nơi đây làm thủ đô đặt bộ máy cai trị lâu dài sau khi chiếm đóng nên họ đã biến nơi đây thành một khu vực đông đúc và trù phú trên cùng khu vực mà thủ đô của vương quốc Inca từng một thời toạ lạc .
Ngày nay những di tích cổ Inca chỉ còn rải rác trong thành phố rải rác trong thành phố và không còn liền lạc vì sự huỷ diệt của kẻ đến sau .
Ở khu thị dân thời thuộc địa bao quanh trung tâm thành phố này hầu hết các công trình nhà cửa vẫn còn đứng vững và vẫn được sử dụng đến ngày nay nên khu phố trung tâm cổ này chính là nơi thu hút khách du lịch toàn thế giới đến chiêm ngưỡng những cảnh quan xưa cũ.
Tóm lại ,kiến trúc cổ xưa nào cũng có giá trị thẩm mỹ đặc trưng của nó,vì thế nơi đây được Unesco công nhận là một trong những di sản thế giới .
Tớ có một nhận xét trên bước đường du lịch khắp đã đi qua ,là ở những quốc gia có những kiến trúc cổ mà lịch sử hình thành gắn liền với sự phát triển của thành phố hay đất nước trong một khoảng thời gian lịch sử nào đó. Đã được nhìn nhận làm biểu tượng đều được các chính phủ nước sở tại ra sức gìn giữ và tránh đến mức tối đa việc xây thêm những công trình hiện đại gần kề để giữ hình ảnh nguyên thuỷ của biểu tượng quốc gia . Những di tích ấy cũng chính là tâm điểm thu hút du khách các nơi trên thế giới .
Họ tránh tối đa việc xây thêm những công trình khiến làm lai tạp bộ mặt khu kiến trúc cổ . Vì thế việc đập bỏ những kiến trúc cổ để xây mới những khu thương mại hào nhoáng vì đặc lợi là không khả thi .
Quả thế ,chứng tích lịch sử mà phá bỏ thì không tìm lại được,đơn giản là thế . Vì lúc sau có tiếc thì cũng mất rồi.
Nơi đây ,Cusco cũng không ngoại lệ ,với khu trung tâm thành phố hoàn toàn được lưu giữ đúng hiện trạng khởi đầu cách nay nhiều thế kỷ khi người Tây ban Nha còn thống trị mảnh đất này.
Dạo quanh thành phố sẽ dễ dàng nhận thấy những công trình dinh thự kiến trúc hiện đại phục vụ đời sống an dân thì được xây dựng ngoài xa phạm vi khu vực .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trục trặc kỹ thuật mạng nên chưa up hình được,thông cảm nhé
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trời chuyển mưa khi đang đi tới quảng trường lớn .





Quang cảnh bên trong quảng trường .







nhà thờ lớn ,chính toà



Nhà thờ La Compania bên trong quảng trường.




 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Quảng trường lớn. Plaza del Armas Cusco .




Nhà thờ La Merced





Cũng xin nói thêm là chỉ nội khu vực quanh quảng trường ,trong và ngoài này tớ đếm thấy tất cả ...mười ngôi nhà thờ ...
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Phía ngoài quảng trường,



Viện bảo tàng Coricancha ,trên đường El Sol .



Một tu viện cũ ,Domingo .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Khi thăm viếng một thành phố thì khách du lịch thường được đưa đến ngắm ngía những di tích hay cảnh quan thuộc mặt nổi của một thành phố ,nơi những đoàn khách du lịch tới tham quan,chụp ảnh lưu niệm,hoạc ghé trung tâm thương mại mua sắm ..vv , nhưng còn một bộ mặt khác đằng sau vẻ đẹp đẽ là nơi người dân lao động sinh sống bon chen với cuộc sống mưu sinh hằng ngày của họ.
Thực tế đấy mới là bộ mặt thật để tìm hiểu cuộc sống dân tình ,phải chen vào với cuộc sống hằng ngày của người dân địa phương mới có dịp trải ngiệm và cảm nhận .
Đấy là vành đai thành phố với tên thường gọi là khu Cusco cũ ,ở không xa khu trung tâm phố thị giầu màu sắc lịch sử ,chỉ bước chân ra ngoài rìa thành phố là bạn đã thâm nhập khu vực Cusco cũ ,cũng chính là nơi tớ muốn tận mắt nhìn thấy vì đấy là hình ảnh sinh động với con người bận rộn mưu sinh .
Theo tớ ,chính ở đây có thể gọi là bộ mặt thật của Cusco.
Khu vực rất đông dân này toạ lạc xung quanh triền dốc của lòng chảo với những phố nhà nhấp nhô chen chúc không ra trật tự gì cả . Từng tầng bậc những căn nhà với đủ màu sắc kiểu ,dáng và xây cất bằng đủ loại vật liệu xây dựng của những người dân lao động sinh sống. Vị thế trên cao vây quanh khu lòng chảo của khu thị dân lao động như những đôi mắt lúc nào cũng nhìn trực diện vào cái phố thị ở trung tâm ngay giữa thung lũng bên dưới .
Nhà xây ở đây có một đặc điểm chung là không tô vữa để hoàn thiện mà để trơ lớp gạch nhìn vẻ rất cũ và táp nham. Mới nhìn qua thì khách nước ngoài luôn cho rằng đấy là những ngôi nhà chưa hoàn thiện nhưng đã được sử dụng tạm bợ vì mục đích gì đó ,nhưng thật sự không phải vậy,vì có những khu nhà đã xây cách nay nhiều chục năm và đã xuống cấp.
Nói gì thì nói đấy nhất định không phải là truyền thống hay phong tục mà có những lý do lý giải điều này ,tớ đang tìm hiểu .
Khu lao động này còn tồn tại những khu vực mua bán trao đổi của người dân ngèo .
Đông đúc và luộm thuộm,đó đây từng nhóm người đứng chờ việc làm ,bán sức lao động. Nhiều nhóm người mua bán những thứ lặt vặt kiểu chợ trời,và nhất là một cái chợ chuyên bán thực phẩm second hand ,tức là những mặt hàng ăn uống,thậm chí thịt thà cá mú và trái cây khi đã qua thời hạn bảo lưu trong cửa hàng ,đã cũ và sắp hư thì được thải ra ngoài ngoại ô bán với giá rẻ mạt cho dân ngèo .
Tuy là hàng cũ nhưng khu phố chợ ấy lại rất đông người mua bán náo nhiệt bất kể giờ giấc vì số người ngèo ở Cusco chiếm một phần lớn của dân số địa hương .
Những ai thích ăn quà vặt đường phố ở đây nên coi chừng,đừng vì cái xe bán thịt nướng khói bốc ngi ngút thơm lừng có nhiều người bu đông bu đỏ ở vỉa hè mà vội ngồi xuống thưởng thức cùng với người địa phương nhé ,tai hại đấy . Dù có đói và mùi vị có quyến rũ cách nào đi nữa cũng không nên thử .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nhà cửa nhấp nhô ken kín triền đồi bao quanh thung lũng Cusco ,đủ kiểu đủ loại và ....không ra thứ tự lớp lang gì cả .
Loại hình chung là nhà xây gạch nhưng không tô ,không trát vách để hoàn chỉnh mà để nguyên lớp tường gạch giống như nhà chưa làm xong,nhưng kỳ thực là xong rồi . Và hình thức nhà "chưa hoàn chỉnh" này có thể thấy ở mọi nơi trên đất nước Peru,ở khu dân cư lao động . Tại sao ?
Tìm hiểu ra khi hỏi người dân ,là theo luật pháp Peru,một căn nhà nếu chưa hoàn tất thì chưa phải đóng thuế nhà đất nên hầu như ai nấy đều lợi dụng kẽ hở luật pháp này mà trốn thuế . Chính phủ Peru biết thế ,tuy bị thất thu thuế nhà đất nhưng vẫn không thay đổi luật vì nếu làm thế thì sẽ rất nhiều,rất nhiều người dân lao động sẽ trở thành vô gia cư gây thêm gánh nặng xã hội .

NHà đủ kiểu dáng lô nhô ,chồng chất,không thứ tự..là hình ảnh thành phố cũ của dân lao động sống ngoài rìa thành phố Cusco mới. Nà xây chen kín triền đồi vây quanh thung lũng Cusco .













 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tới đây tớ có một vài nhận xét khi lãng du lòng vòng ở các khu phố Peru và Cusco,tuy mới viếng thăm nơi này được khoảng hơn một tuần nhưng cũng có thể đưa ra vài nhận xét cá nhân vui vẻ.
Người dân lao động ở ngoại vi và thôn quê các thành phố lớn có đời sống rất chật vật ,họ làm lụng vất vả để nuôi sống bản thân và gia đình . Tuy thế cách cư xử của họ khá lịch sự trong giao tiếp,có thể là do cái văn hoá phương tây được áp đặt vào cuộc sống giao tiếp ,gia đình và tôn giáo từ thời thuộc địa đã tạo thành thói quen trong đời sống , ảnh hưởng của văn hoá thuộc địa in đậm nét lên đời sống của xã hội Peru .
Ở Peru,nhất là Cusco có một thứ lá được dùng làm biểu tượng và vẫn được mọi người dùng hàng ngày ,đó là lá cô ca . Ngoài công dụng bào chế trở thành 1 loại dược liệu quốc cấm ,thì người dân sử dụng như một thứ thuốc chống mệt mỏi và gây hưng phấn tinh thần.. Ngay trong khách sạn cũng có trà Coca phục vụ miễn phí, và lá Coca khô được để từng rổ tại sành đường hoạc trong phòng khách sạn cho du khách tuỳ ngi sử dụng.
Trà cô ca giúp khách lạ cân bằng cảm giác" say độ cao"khi thăm viếng thành phố ở độ cao 3.400 mét so với mặt biển này .
Ngoài trà lá khô ra còn vô số các sản phẩm được làm ra từ thứ lá cô ca này như kẹo,nước giải khát ,thuốc men,bánh ,kem mỹ phẩm ....được bày bán khắp nơi ở chợ.
Nhận xét kế nữa là về đơn vị cảnh sát giao thông tuần tra đường phố ,họ đa số là nữ và về dáng dấp thì dường như rõ ràng có vấn đề phân biệt đối xử trong cách tuyển chọn nhân viên của chính quyền.
Trong thời gian ở Peru nói chung và Cusco tớ nhận xét thấy có hai loại hình,cảnh sát đứng đường thì mặc đồng phục trang trọng và dáng người cao thấp mập ốm đủ kiểu. Nhưng cảnh sát công lộ cưỡi mô tô phân khối lớn ,mặc tranh phục gọn gàng áo da bó sát ,quần cũng bó sát với nịt súng lục cài bên đùi ,thì hoàn toàn mang dáng vẻ khác hẳn .
Các nhân viên công lộ nữ này có chiều cao hơn hẳn đồng ngiệp đứng đường , họ có thể hình từ trung bình đến khá với dáng vóc cân đối và tuyệt nhiên không thấy ai quá trọng tải cả ( hay ít ra là tớ không được nhìn thấy ).
Cung cách họ di chuyển trong những bộ quần áo đồng phục bó sát rất nhanh nhẹn nhưng cũng rất ...nữ tính . Họ đều có thể nói tiếng Anh và thân mật với du khách .Khi tớ đi một mình vào khu ngoâi ô dân lao động đang lớ ngớ thì có một chị ngừng xe bình bịch bên cạnh lối đi và chỉ muốn biết nếu tớ cần giúp đỡ gì không ? và đưa ra vài lời khuyên dành cho khách du lịch khi thâm nhập khu vực nhạy cảm này .Chị cảnh sát oai phong này cao hơn tớ một cái đầu .
Ngoài ra họ làm việc ngiêm túc và chuyên ngiệp để điều tiết giao thông ,các tài xế nam không hề dám coi thường chút nào thậm chí còn vâng lời . Tớ thấy họ lượn lờ khắp nơi trong thành phố bất kể thời tiết và giờ giấc để phối hợp với cành sát đứng đường.
Một nhận xét riêng mà tớ cho là phù hợp với lí do đưa đến sự tuyển chọn có phần phân biệt đối xử giữa hai thể loại cành sát này là do yêu cầy tác ngiệp ho sử dụng mô tô phần khối lớn. Các cảnh sát công lộ nữ này,khi họ lên xe thì họ chỉ cần co một chân lên và xoay người là đã yên vị trên yên xe,và cũng thế chỉ cần chống 1 chân và co chân kia lên rồi xoay người,là họ đã xuống xe nhanh gọn chứ không phải trèo lên trèo xuống như những người thiếu thước tấc . th
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Một đoạn của khu chợ bán đồ loại ,đồ hết hạn sử dụng ,kể cả đồ ăn thức uống.





Người dân tụ tập chờ để bán sức lao động .Chợ người .



 

viet_hau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-171467
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
128
Động cơ
344,390 Mã lực
đi khắp cụ nhỉ hihi
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cảnh sát công lộ ở Cusco,đa phần là nữ.
Hình hai nữ cảnh sát đang làm nhiệm vụ,một là cs công lộ mặc đồng phục tác ngiệp bó sát &đi ủng ,còn người kia trong bộ đồng phục xanh ngiêm chỉnh là CS trực ngã đường .



Cảnh sát đường phố .





Cảnh sát công lộ.












 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cảnh sát Công lộ Nữ





Một cảnh sát công lộ nam hiếm hoi trên đường phố Cusco (tìm hoài mới thấy )

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Mấy hôm nay bị cô nàng Irma rượt toé phở,lu bù quá nên chẳng kể chuyện được gì,hẹn vài bữa ổn định sẽ kể tiếp .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top