[CCCĐ] Lang thang ở Đông Bắc Trung Quốc

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,251
Động cơ
33,445 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Sau hành trình rong ruổi đầy ngẫu hứng ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc trở về Việt Nam, câu đầu tiên mà tất cả mọi người đều hỏi em đó là chuyến đi hết bao nhiêu xiền 😭 , rồi câu hỏi thứ 2 mới là em đã đi những đâu và đã làm những gì 😁 .

Câu hỏi đầu tiên thú thật là em chịu vì chuyến đi khá dài em không nhớ chi tiết. Tuy nhiên tiền vé tàu xe hay vé thăm quan em sẽ ghi rõ trong thớt nên bác nào thực sự quan tâm thì có thể tự tính sơ sơ được một phần chi phí đấy ạ!

Đây là thống kê sau chuyến đi của em (chuyến đi này dài ngày lại đi qua nhiều địa danh nên em mới “rỗi hơi” ngồi thống kê chứ bình thường chả bao giờ em làm):

1. Tổng số ngày lang thang: 22 ngày (từ 14/09 đến 05/10/2017).

2. Tổng quãng đường đã đi: 14.562km (đây chỉ là con số tương đối để tham khảo khoảng cách giữa các địa điểm chứ không chính xác do các chặng bay, chặng đi ô tô và đi tàu hỏa khoảng cách sẽ khác nhau).

3. Tổng số địa điểm đã đi (bao gồm cả ghé qua, tạm dừng, nghỉ lại): 26 thành phố, huyện thị, thị trấn, ... (rải rác trên 4 tỉnh là Hắc Long Giang, Nội Mông, Cát Lâm, Vân Nam và thủ đô Bắc Kinh).

Một số nơi em đã đi qua trong hành trình lần này:
CÁP NHĨ TÂN(哈尔滨市)
IMG_20170915_180528.jpg


MÃN CHÂU LÝ(满洲里市)
IMG_20170918_172614.jpg


LA BỐ ĐẠI LÂM(拉布大林镇)
IMG_20170921_111405.jpg


MẠC NHĨ ĐẠO CA(莫尔道嘎镇)
IMG_20170922_103524.jpg


THẤT VỸ(室韦县)
IMG_20170923_133133.jpg


LÂM GIANG(临江市)
IMG_20170923_151945.jpg


MẠC HÀ(漠河市)
IMG_20170925_123102.jpg


HẮC HÀ (黑河市)
IMG_20170927_112458.jpg


TRƯỜNG XUÂN(长春市)
IMG_20171001_102940.jpg


BẮC KINH (北京)

IMG_20171003_124549.jpg


4. Chi phí vé máy bay, tàu xe, ô tô: 4.056 tệ (trong đó riêng vé máy bay hai chặng đi HAN→CRB và về PEK→HAN là 2.508 tệ). (Còn chi phí ăn ở, lặt vặt em quên luôn trước khi về nước rồi! 😇 )

Trong đó chỉ duy nhất vé máy bay Hà Nội đi Cáp Nhĩ Tân là được đặt trước khoảng 10 ngày và khách sạn ở Cáp Nhĩ Tân được đặt ngay sáng hôm lên đường. Những địa điểm còn lại em không book trước vé xe hay khách sạn mà để đó sang tới nơi rồi tính, tuy nhiên thế lại may bởi lịch trình em chuẩn bị ở nhà rất kỹ lưỡng nhưng sau khi sang em gặp được những người bạn mới rất thú vị nên toàn bộ lịch trình đã thay đổi hoàn toàn so với kế hoạch ban đầu (đi phượt thích nhất chính là tự do như vậy).

5. Điểm mốc đáng ghi nhớ trong cuộc hành trình này là em đến được điểm Cực Đông và Cực Bắc của Trung Quốc (do chuyến đi này xảy ra trước chuyến đi Tân Cương nên lúc ấy về tới Hà Nội em đã hy vọng sẽ được đi Cực Nam ở đảo Hải Nam và Cực Tây ở Tân Cương trong tương lai).
 
Chỉnh sửa cuối:

streetcat

Xe tải
Biển số
OF-38588
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
336
Động cơ
4,917 Mã lực
ghét bởi vì chả làm gì ngoài đi chơi và khả năng ảnh hưởng xấu đến bọn trẻ con, như e chẳng hạn
 

streetcat

Xe tải
Biển số
OF-38588
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
336
Động cơ
4,917 Mã lực
Mợ chắc tầm 3 chục tuổi đầu đi dc mấy cái chỗ thế; con tôi, 6-10 tuổi đi dc gần nửa của mợ vì tôi k như mợ
 

mucdichcuatoi

Xe container
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,136
Động cơ
87,190 Mã lực
Em oánh dấu chờ mợ kể chuyện đi phượt, em cũng 1 thời phượt thủ nhưng chỉ quanh Việt Nam thôi
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,251
Động cơ
33,445 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Mợ chắc tầm 3 chục tuổi đầu đi dc mấy cái chỗ thế; con tôi, 6-10 tuổi đi dc gần nửa của mợ vì tôi k như mợ
Mợ dễ thương thật đấy! Em đã ở cái tuổi đi xe bus được các cháu sinh viên nhường chỗ rồi mà mợ vẫn đoán em "chắc tầm ba chục tuổi đầu", thật sự em khoái nhất cái còm này của mợ! Cám ơn mợ nhé! :D
 

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,251
Động cơ
33,445 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Do đất đai rộng lớn, khác biệt về địa lý và điều kiện tự nhiên, cũng như kinh tế văn hóa, nên Trung Quốc được phân chia thành 4 khu vực địa lý lớn đó là: phía bắc, phía nam, phía tây bắc và cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng. Trong đó Cát Lâm, Hắc Long Giang và một phần của Nội Mông là Hô Luân Bối Nhĩ thuộc khu vực Đông Bắc của phía Bắc.

Vị trí tỉnh Hắc Long Giang trên bản đồ Trung Quốc
HLG.png


Vị trí tỉnh Cát Lâm trên bản đồ Trung Quốc
CAT LAM.png


Vị trí Khu tự trị Nội Mông Cổ trên bản đồ Trung Quốc.
NOI MONG.png


Nội Mông là tên gọi tắt của Khu tự trị Nội Mông Cổ, vùng đất này có đường biên giới quốc tế rất dài với Mông Cổ và Nga. Tổng diện tích của Nội Mông lên tới 1,2 triệu km2, thủ phủ của nó là Hô Hòa Hạo Đặc (tiếng Anh gọi là Hohhot).

Dù mang danh nghĩa là đất của người Mông Cổ nhưng hiện nay thì dân tộc Hán chiếm tuyệt đại đa số trong khi người Mông Cổ lại là dân tộc thiểu số. Bởi vậy, ở Nội Mông không có cảnh người Mông Cổ đi lại đầy đường như người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Sở dĩ Trung Quốc gọi là Nội Mông để phân biệt với Ngoại Mông là chỉ đất nước Mông Cổ độc lập láng giềng. Tuy nằm sát cạnh nhau, nhưng người dân tộc thiểu số Mông Cổ ở Nội Mông hiện nay đã chịu ảnh hưởng rất nhiều của người Hán về văn hóa và phong tục tập quán, trong khi người Mông Cổ ở Mông Cổ vẫn giữ nguyên các tập tục bao đời nay của họ.

Thành phố Hô Luân Bối Nhĩ (Hulunbuir) màu đỏ trong Khu tự trị Nội Mông màu cam. Ở Nội Mông em di chuyển trong phạm vi thảo nguyên Hô Luân Bối Nhĩ này.
Hulunbuir.png


Gọi là thành phố nhưng Hô Luân Bối Nhĩ là thành phố cấp tỉnh có diện tích 263.953km2 (bằng 8/10 diện tích Việt Nam). Toàn bộ Khu tự trị Nội Mông được chia thành 9 thành phố cấp tỉnh như vậy. Cách phân chia đơn vị hành chính của Trung Quốc hơi khác với Việt Nam, Trung Quốc to nhỏ gì cũng được gọi là thành phố, thế nên cứ phải phân biệt thành phố cấp tỉnh hay thành phố cấp huyện, rất mệt! Dân số ở Hô Luân Bối Nhĩ chủ yếu là người Hán chiếm hơn 82%, người Mông Cổ hơn 9%, còn lại là người Hồi, người Mãn, người Nga, ...

Trước khi sang đây, em vẫn hình dung Nội Mông là một thảo nguyên khổng lồ, khắp nơi đều là đồng cỏ. Nhưng thực tế không phải như vậy. Rất khó để mô tả về Khu tự trị này. Các bác có thể hình dung cả Khu tự trị Nội Mông có khoảng 9 thảo nguyên lớn. Nếu để khám phá mỗi thảo nguyên có lẽ cần ít nhất 10~15 ngày mới tạm gọi là đủ. Vì thế em thấy ở mình có những tour gọi là đi Nội Mông 4,5 ngày đến 1 tuần thì nói thật là chỉ coi như thò một chân ra thảo nguyên thôi, chứ trên thực tế chưa là gì cả. Bởi những khu vực thảo nguyên mà tour dẫn đến thì họ đã làm thành khu du lịch khép kín kèm theo các dịch vụ phụ trợ rồi. Vì mỗi địa điểm đều rất xa nhau, đi xe khách thì chỉ tới được những khu vực làng mạc thị trấn, còn muốn đi sâu vào rừng hay vào trong thảo nguyên bắt buộc phải thuê xe riêng, không chỉ chi phí tốn kém mà cái chính là có người dẫn đường chứ đi một mình thì không biết đường nào mà lần. Chính vì vậy em mới nói chuyến đi này em vô cùng may mắn vì gặp được những người bạn đồng hành, nếu không chắc em chỉ có thể loanh quanh ở mấy khu du lịch, không thể đi xa được đến thế. Một số nơi em đến chắc chắn 100% là chưa có tour Việt Nam nào ghé qua, còn dân đi bụi người Việt em đoán có lẽ cũng thế.

Trong chuyến đi tới Nội Mông và Hắc Long Giang lần này cung đường của em chủ yếu là di chuyển men theo biên giới Nga – Trung.
 
Chỉnh sửa cuối:

scud122

Xe tăng
Biển số
OF-31703
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,501
Động cơ
27,691 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Mợ này giỏi thât: Tiếng Trung và Tiếng Anh chém kinh, kinh tế dư dả, thời gian xông xênh đi nhiều thật. Nhìn có nét giống cô giáo English hồi xửa của E hồi còn học ĐH.
 

kalatuon

Xe máy
Biển số
OF-20203
Ngày cấp bằng
20/8/08
Số km
51
Động cơ
12 Mã lực
hai quá Mợ ah. Em ngồi nguyên hóng tiếp
 

berryfun

Xe tăng
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,429
Động cơ
6,823 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net
Website
www.otofun.net
Cảm ơn mợ. Mợ viết hay lắm. Rất thích cách kể chuyện của mợ
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
2,053
Động cơ
-7,127 Mã lực
Mợ Z chắc học khoa Anh - Trung nên thạo 2 loại ngôn ngữ này, đi đâu cũng ko ngại.
 

pajero2011

Xe hơi
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
166
Động cơ
5,808 Mã lực
Tuổi
40
Em hóng chia sẻ ảnh và tường thuật chi tiết.
Em thích kiểu du lịch bằng post như này hơn là kiểu vlog.
 

đằng du lịch

Xe điện
Biển số
OF-389994
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,619
Động cơ
1,658 Mã lực
Tuổi
69
Tôi rót Vodka mời bạn rồi đó, chúc bạn mạnh khoẻ đi đc nhiều nơi để viết bài, úp ảnh cho mọi người đc xem bạn nhé
 

xetaudoidau

Xe tăng
Biển số
OF-107576
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,124
Động cơ
6,914 Mã lực
Mợ có đk và ham mê di chuyển. Em ở Vũ Hán 5 năm mà đến Thượng Hải, Bắc Kinh em còn không biết vì 1 là không có tiền, 2 là ko thích đi lắm.
 

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,251
Động cơ
33,445 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
DAY 1+2 (14+15/09/2017): HÀ NÔI 河内- NAM NINH南宁 - CÔN MINH昆明 - NGẠC NHĨ ĐA TƯ鄂尔多斯 - CÁP NHĨ TÂN 哈尔滨

Để tới được Cáp Nhĩ Tân em phải trải qua một chặng bay vô cùng dài, xuất phát từ Hà Nội lúc 17h40 ngày 14/9 đến tận 14h30 ngày 15/9 mới tới được Cáp Nhĩ Tân, đủ để thấy Trung Quốc to rộng như thế nào.
a0652c135633a16df822.jpg


Trong 2 ngày khởi hành em không chỉ bay qua mà đã đặt chân lên đủ 4 thành phố của 4 tỉnh lớn của Trung Quốc: Nam Ninh (Quảng Tây), Côn Minh (Vân Nam), Ngạc Nhĩ Đa Tư (Nội Mông) và Cáp Nhĩ Tân (Hắc Long Giang) (trong hình là Line xanh ạ).
36d033a55e9da9c3f08c.jpg


Chặng 1 em xuất phát từ Nội Bài lúc 17h40’ ngày 14/9 bằng chuyến bay MU2566 của Hãng hàng không Phương Đông đến Nam Ninh (thủ phủ tỉnh Quảng Tây). Tới Nam Ninh tạm dừng 1h15’ để xuống làm thủ tục nhập cảnh sau đó lại leo lên máy bay bay tiếp đi Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam).
3abb66310b10fc4ea501.jpg


Tại sân bay Nam Ninh nhân viên mặt đất phát cho mỗi người một cái thẻ dành cho khách transit
IMG_20170914_222741.jpg


và một cái thẻ lên máy bay như thế này
IMG_20170914_192841.jpg


Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh thì ra cổng này để lên máy bay
IMG_20170914_192829.jpg


Đến sân bay Changshui (Côn Minh) là 22h15’ tối.
IMG_20170914_224136.jpg


Sân bay Changshui là sân bay dân dụng chính của Côn Minh. Được định vị là sân bay trung tâm cửa ngõ quốc gia của Trung Quốc hướng ra Đông Nam Á, kết nối Châu Âu và Châu Á nên quy mô khá lớn.
IMG_20170914_231229.jpg

IMG_20170915_000015.jpg

IMG_20170915_062840.jpg

Chờ nguyên một đêm, khá là mệt mỏi. Lúc ấy em không biết là ở sân bay Changnshui có một khu nghỉ miễn phí chuyên dành cho khách transit thời gian dài qua đêm. Đến giữa tháng 10, tức là hơn chục ngày sau khi ở Nội Mông về em có quay lại sân bay này để đi Thành Đô, lúc đó em mới biết.
IMG_20170915_061315.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,251
Động cơ
33,445 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Chặng bay tiếp theo của em là 10 tiếng sau. 8h20’ sáng 15/9 em bay chuyến MU5821 vẫn của Hãng hàng không Phương Đông đi Cáp Nhĩ Tân (thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang).
IMG_20170915_001338.jpg


Xếp hàng chờ làm thủ tục, đông khiếp!
IMG_20170915_053243.jpg

IMG_20170915_053313.jpg


Cuối cùng rồi cũng đến lượt lấy được boarding pass.
9ca264354d15ba4be304.jpg

IMG_20170915_060530.jpg


Chuẩn bị cất cánh
IMG_20170915_080710.jpg
IMG_20170915_080919.jpg
IMG_20170915_081140.jpg
IMG_20170915_081434.jpg
IMG_20170915_080933.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

Xe tăng
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
1,251
Động cơ
33,445 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘi
Giữa chừng tiếp tục transit 45 phút ở sân bay ở Ngạc Nhĩ Đa Tư (tên tiếng Anh là Ordos). Đây là 1 trong 9 thành phố lớn của Khu tự trị Nội Mông.
IMG_20170915_122453.jpg
IMG_20170915_122458.jpg


Thẻ transit cho khách ở sân bay Ngạc Nhĩ Đa Tư
IMG_20170915_122216.jpg


Thành phố Ngạc Nhĩ Đa Tư hay còn gọi là Ordos (màu đỏ) trong Khu tự trị Nội Mông (màu cam)
ordos.png


Rồi lại leo lên máy bay
IMG_20170915_143607.jpg

IMG_20170915_150059.jpg

IMG_20170915_150107.jpg
IMG_20170915_150142.jpg
IMG_20170915_150247.jpg
IMG_20170915_150351.jpg
IMG_20170915_150431.jpg
IMG_20170915_150438.jpg

Thành phố Cáp Nhĩ Tân (tên tiếng Anh là Harbin) dần dần hiện ra bên dưới cánh máy bay
IMG_20170915_150901.jpg


và đúng 14h30 ngày 15/09, sau hai chặng bay với tổng thời gian 19h50’ thì cuối cùng em đã đặt chân tới sân bay Taiping ở Cáp Nhĩ Tân (thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang).
IMG_20170915_153530.jpg
IMG_20170915_153546.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top