Lập kế hoạch đi Mỹ 3 tuần

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
LẬP KẾ HOẠCH CHO CHUYẾN ĐI DÀI NGÀY
(thân tặng các bạn của fansi)

Theo yêu cầu của nhiều bạn bè và tự thấy cũng rất nên chia sẻ vô vàn kinh nghiệm sau chuyến đi Mỹ, mình xin viết ra đây những gì mình đã trải qua, trong đó chủ yếu là khâu lập kế hoạch, với mong muốn để các bạn sẽ lấy được những trong bài viết của mình những gì bổ ích cho chuyến đi sắp tới của bạn.

[/URL]

Time square ban đêm ở AV7, NY vô cùng rực rỡ. Hình như nó 'không ngủ' thì phải


(Mình sẽ post ảnh những nơi đi qua, mang tính mình họa và không theo thứ tự)
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
K/s Hyatt Times Square New York, nằm ở trung tâm NY, sát Time square, được mình booked vào ngày cuối trên Priceline


Còn đây là hành lý của anh Việt cộng đi Mỹ
 

hoaianh123

Xe máy
Biển số
OF-325165
Ngày cấp bằng
28/6/14
Số km
83
Động cơ
287,730 Mã lực
Chúc cụ có chuyến đi vui vẻ , an toàn :)
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thank cụ Hoài Anh, cháu về hôm 31/5 cụ ạ. Đi từ 9/5 cơ. Đại thể bao gồm bờ đông+niagara, bờ tây+các vườn quốc gia, yosemite+cộng đồng Việt Cali.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
…Một ngày hè 2013, Long Cò bay ra Hà Nội. Mình mời hắn ra hồ sen Hồ Tây uống trà sen. (thứ đồ uống mà hắn nghiền hơn cả). Trên đường về hắn bảo: chắc cuối năm, dịp Noel, em sang Mỹ thăm thằng Dền. Nói thêm 1 đống chuyện nữa, mình buông 1 câu: anh cũng có mong muốn đi Mỹ. Hắn chộp lấy câu nói của mình và bắt đầu nói cứ như mình đã quyết định đi Mỹ cùng hắn vậy (!).- Thằng này tính nó hay ép uổng người ta thế.

Mình thấy cũng chả có lý do gì để bác bỏ ý định đi Mỹ cùng hắn cả. Thì đúng là mình muốn đi Mỹ chơi mà. Nhưng còn bao nhiêu thứ nữa chứ: tiền, công việc, gia đình…vv. Có phải bảo thích cái là làm ngay được đâu. Mà dù mọi việc ổn thỏa thì cũng còn vô vàn việc phải làm để có thể lên đường. Mình ậm ừ hoãn binh.
Hắn về SG là tiếp tục ép. Mình bảo từ từ chứ, đi vào dịp Noel thì lạnh bỏ mẹ, chơi éo gì được, có đi thì cũng phải lúc ấm áp. Hắn im một chút rồi đề nghị chuyển chuyến đi (cứ như là đã có) sang đầu hè… Thế rồi mình cũng bắt đầu khởi động chuyến đi ‘của mình’ từ lúc nào không biết.

Điểm đến đầu tiên của nhóm tôi là New York.
Phố wall, bởi vì ngày xưa nó có cái tường ngăn chia lãnh địa ở đó


Trên đường phố NY là sự tự do thể hiện:


 

Morning 15a

Xe điện
Biển số
OF-144853
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,249
Động cơ
394,421 Mã lực
E hóng thêm ảnh của cụ chủ
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
New York là một thành phố rất 'Mỹ' với nhà chọc trời và các con phố dạng 'canyon' giữa 2 dãy nhà.







 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
(tiếp câu chuyện của mình)
‘Mỹ’ thì ai chẳng biết!. Nhưng nói đến đi Mỹ thì mình biết ngay là mình ‘không biết gì cả’, ngoài những gì ‘ai cũng biết’ ấy. Cách nhanh nhất để biết là tìm đến các tour có sẵn. Tôi tìm ngay ra bao nhiêu là tours đi Mỹ, 10 ngày, 12 ngày, 14 ngày…cộng với rất nhiều thành phố, điểm đến. Đọc qua các tour tôi thấy toàn là đi thăm thành phố, rồi tượng nữ thần, Disney Land, Hollywood…Không thấy Niagara, hoang mạc, rừng núi, cây cối, hoa cỏ, thác nước, bờ biển… đâu cả. Vì bọn tôi xác định ngay từ đầu là đi xem thiên nhiên nước Mỹ là chính, nên các thành phố không phải là đối tượng. Tôi cũng không hoàn toàn bỏ qua các thành phố, mà chỉ xem rất lựa chọn và dùng làm điểm trung gian.
Bài hoc1: các tours có sẵn chỉ dùng để định hình một chút nơi đến mà thôi
Googlemap


Thế là mình bắt đầu ‘một chuyến đi Mỹ’ virtual qua internet. Với kinh nghiệm của một thời làm SQ tác chiến tôi bắt đầu với đủ loại bản đồ Mỹ. Sau một hồi tìm tòi, haha, thế là tôi có thể du lịch nước Mỹ từ trên không rồi (hoặc trinh sát để không kích Mỹ!).
Phải nói ngay khái niệm ‘bản đồ’ nay đã thay đổi hoàn toàn với bản đồ giấy ngày xưa. Bản đồ thời nay (ví dụ như Googlemap) tích hợp khá nhiều chức năng mà không phải ai cũng biết:
• tính toán, vẽ đường đi;


• Cho biết cự ly, tốc độ, thời gian di chuyển của phương tiện. Chức năng này cực kỳ quan trọng: nó cho phép mình tính thời gian đi-đến. Nếu bạn giành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thì việc đi-đến sớm muộn một chút không ảnh hưởng nhiều đến Chương trình, nhưng ảnh hưởng đến thời gian nghỉ hoặc đi chơi của bạn. Thực tế đã chứng mình rằng mình đã căn chính xác tới 95% thời gian đi-đến. Mình phục mình thế!

• Cho biết đường đang bị đóng do sửa chữa, do lở tuyết ..vv.
Đường liên bang bên Mỹ nó có những nét đặc trưng khác nhau, đến mức có những hội ‘yêu đường’ như đường 66, đường 89. Có lần đang lập trình đi đường 89, google cứ nhất định bắt mình đi đường vòng. Mình tìm được cái hội ấy gửi email hỏi, thì ra bao nhiêu thông tin, kể cả việc đường đang sửa, nhưng sẽ mở sau vài tuần. Dưới đây là đường liên bang 64 từ Las Vegas đi Grand Canyon south



Đây là hình ảnh Hoover Dam sau khi tôi đến thăm nó virtually. Tôi không thấy có gì thú vị ở đây cả nên đã quyết định bỏ Hoover Dam ra khỏi danh mục điểm đến
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bình thường mình không hơi đâu mà nhảy xuống đứng giữa đường cao tốc thế này cho nguy hiểm. Nhưng cô bạn đi cùng cứ nhất định hỏi: anh ơi thế ở hoang mạc không có cái xe nào đi cùng mình à? Thế nên mình đành phải đưa bức ảnh này ra để dập tắt câu hỏi của cô ấy.(có lẽ là cô ấy tưởng rằng cái xe trắng vẫn còn chạy trên đường khi mình đưa ảnh ra(!)


Bài học2: nên bắt đầu từ Google map, hoặc 1 tấm bản đồ. Hãy sử dụng tối đa các chức năng của Google map.
Mình đã khai thác tối đa google map, Zoom ra xa, gần hết cỡ. Wao, google có vẻ biết mình định làm gì (!) Nó cho mình nhảy lên bờ vực Grand Canyon đứng nhìn, cho mình lái xe trên HW 198 qua hoang mạc, cho mình dạo trên Las Vegas strip, vào Gun shop ngó nghiêng…Nhờ có Google virtual tour mình được đi lại trên đập Hoover Dam, lái xe qua nơi kiểm tra, qua đập, vào nơi free parking… và cuối cùng quyết định bỏ qua cái đập bê tông khổng lồ nhưng toàn là bê tông đó. Tiên sư thằng Google! Hữu ích thế chứ nị.
Lập kế hoạch mất nhiều thời gian lắm. Còn thằng Long thì làm gì? Mình bắt đầu ganh tỵ và bắt nó in bản đồ giấy. Nó cự nự bảo cần bản đồ giấy làm gì, đi đâu đã có bản đồ trên ĐT. Thực tế cho thấy bản đồ giấy không còn cần nhiều, nhưng vẫn rất hữu ích. Đặc biệt khi bạn cần đi đến 1 điểm quan trọng như bến xe bus, điểm đón tour, điểm hẹn bạn bè. Trong chuyến đi có 1 lần mình để cho Long Cò làm lead, thu xếp gặp gỡ với em hắn ở Washington DC. Dù đã hẹn ở bến xe Megabus ở Union Station, nhưng bọn mình đã mất ~1.5g để gặp được nhau. Lý do là cái Union station không phải 1 điểm mà là rất rộng, nhiều tầng, nhiều cửa, và mỗi bên vào 2 lối khác nhau.
Sơ đồ Union Station với 4 tầng. Bạn không thể gọi nó là 1 điểm được.


Quả tình mình cũng đoán là có thể trục trặc ở điểm đón này. Vì mình biết là sẽ phải vào parking, sẽ phải đi bộ đến chỗ gặp, phải chờ nhau...Và sự lệch nhau có thể xảy ra ở 2 điểm: thời gian và không gian. Long cò liên tục liên hệ với em hắn nên thời gian là rất chuẩn. Nhưng hắn không để tâm đến không gian (!). Khi đi theo LC mình nghĩ dù gì bọn mình cũng có cả buổi chiều. Cùng lắm thì bớt điểm đi thăm WDC thôi. Chứ cái gì cũng ôm thì cũng không phải là hay, phải để cho bạn bè trải nghiệm cái việc planning. Nếu là mình thì chắc chắn mình sẽ vào google map để chọn đúng 1 điểm hẹn mà không thể ‘bắt trượt’ được.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đến khi ăn thì đã ‘no’

Nếu là thằng lập k/h bạn sẽ phải chịu thiệt thòi: giống như người nấu món ăn, có khi nấu xong, vào bữa thì bạn mất cảm giác háo hức được ăn món mình nấu (!). Còn đi chơi, khi đến nơi mình đã biết (tương đối) cảnh vật ở đó trông thế nào, đường đi ra sao, có dịch vụ gì… Nhưng việc ‘mất đi sự bỡ ngỡ ban đầu’ (và mất cảm giác ‘ngỡ ngàng sung sướng’) rất quan trọng để bạn biết và chuẩn bị ngay phải đi đâu, làm gì, luật lệ…khi đến nơi.
Ví dụ khi đến một National park thì bạn sẽ phải:
• Trả tiền entry cho xe vào, lấy phiếu và dán lên kính xe (cho ranger dễ kiểm tra). Điều mình không ngờ là phải xếp hàng vào Grand Canyon lại dài và mất đi ~20p như thế này.


Việc xếp hàng dài như thế này để vào Grand Canyon thì mình không ngờ.

Giá vào NP cho 1 xe:


• Vào Camp site thì cũng phải ‘check in’, tìm lô của mình như là vào phòng ks vậy. Check out time vào khoảng 11-12am. Chỉ khác khi đi không phải làm thủ tục gì cả.
• Luật ở campsite: không được ‘đi kiếm củi, lá’ dù chúng ở ngay bên cạnh, mà phải ‘mua củi’ (đúng là chở củi về rừng đấy). Lúc đầu bọn mình không biết nên đi nhặt về lá khô và một khúc gỗ thế này:


Mỗi campsite (hay campground) đều có bàn ghế, chỗ đốt lửa, bãi dựng lều như thế này


Em Dung với món bắp cải tím luộc chấm nước mắm
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đến Mỹ làm gì?

Quay lại chủ đề kế hoạch, thì vẫn còn đó câu hỏi: thế đến Mỹ làm gì?. Các loại bản đồ không giúp gì cho bạn trong việc trả lời câu hỏi cả. Câu trả lời phụ thuộc vào 2 điều chính:
• Nước Mỹ có gì cho bạn xem (?), và
• Bạn muốn xem những gì của nước Mỹ (?) (trong khả năng của bạn)
Cái chung nhất là mình và Long Cò đều thống nhất là không đến Mỹ để xem thành phố, mà là để ngắm cảnh đẹp ở Mỹ, và gặp những người Việt ở Mỹ. Nếu cái chung nhất này các thành viên không giống nhau, thì tốt nhất các bạn đừng đi cùng nhau. Bạn thử nghĩ xem, khi bạn vượt qua hàng chục ngàn cây số, tiêu tốn hàng ngàn đô, mà lại không được thực hiện mục đích của mình thì sẽ ra sao?

Thực tế thì nhóm mình, bao gồm 4 người, đã không có mục đích hoàn toàn giống nhau. 1 thành viên có nhu cầu đi thăm người thân ở 1 nơi khác. Và cô ấy quyết định tách nhóm vào một thời điểm hợp lý. Một thành viên khác thì chỉ gia nhập nhóm giữa chừng, cho 1 cung đường, sau đó tách khỏi đoàn. Việc nhập-tách này cũng create nhiều v/đ về planning và security. Nhưng bọn mình đã thu xếp ổn thỏa. Ơn giời! bọn mình chỉ phải cãi nhau chứ chưa phải sử dụng tay chân (!).

Sau khi cãi nhau mình cũng chán. Nhưng mình biết rằng cái thằng cãi nhau với mình là lựa chọn tốt nhất cho chuyến đi. Vậy nên bạn cũng phải biết chấp nhận sự khác biệt ở mức đọ nào đó. Nếu không thì chính bạn sẽ là người bị thiệt thòi nhất.
Bài học: các thành viên 1 nhóm nên có mục đích giống nhau và biết chấp nhận bạn mình.

Bạn chọn gì? Thành phố:
http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/NY11-5119_resize-1.jpg.html


hay thiên nhiên
http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/DSC_GC3_resize.jpg.html


đây:
http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/NY1031_resize.jpg.html


hay đây:
http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/DSC_2869_resize.jpg.html


Visa Mỹ

Suýt quên v/đ xưa và cũ nhưng luôn thay đổi, nhạy cảm và đầy may rủi này. Nó lại là v/đ đầu tiên nữa chứ. Bạn đã đi Mỹ lần nào chưa? Chưa hả (?) Vây thì bạn có lý do gì để chắc chắn là có visa vào Mỹ không? Câu trả lời rất tiếc là KHÔNG. Trước khi đi có một thành viên của nhóm mình mà ai cũng cho rằng sẽ lấy được visa thì lại không. Cả nhóm đã buồn vì bạn ấy không có visa.
Mình xin không trình bày kỹ hơn về v/đ visa Mỹ. Bạn cứ tìm hiểu ở mục thảo luân visa Mỹ này (mà mình cứ thấy thảo luân nó dài ra mãi).
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tripadviser và ‘things to do’

Lại đi lạc đề mất rồi. Đến nước Mỹ làm gì…À, nhớ rồi, nhưng bí phết đấy. Lại phải nhờ ông tiên Google chỉ bảo. Nước mỹ bao la hơn rất nhiều nơi khác, nên nó cũng có vô vàn ‘điếm đến’ mà bạn phải biết. Đầu tiên bạn nên biết tất cả những ‘điểm đến chính’, nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Mỹ ở những vùng miền mà bạn có thể đến. Sau đó thì bạn mới chọn những nơi mà bạn có thể đi được.

Việc có bản đồ Mỹ khá quan trọng. Nó cho bạn biết bạn nên hạn chế cung đường ở đâu?, có tiện đường di chuyển không? nên di chuyển bằng phương tiện gì?
http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/large_detailed_administrative_and_road_map_of_USA.jpg.html


Việc sử dụng bản đồ khá nhiều nên tôi đã lập ra một folder mang tên 'maps'. Trong folder này tôi có gần như đủ bản đồ của những nơi sẽ đến. Một số tp lớn mà có xếp thời đi thăm thì tôi tạo folder với nhiều bản đồ giao thông, cho bus, metro, trạm taxi,...vv. (Taxi bên Mỹ có nhiều hãng không đỗ tại nơi khách gọi, nên phải đi đến trạm taxi).

Khi sang một ngày mới với các di chuyển mới, tôi thường lấy ra để sẵn: các bookings (xe, k/s) và kèm theo 1 bản đồ đánh dấu nơi đến. Bọn Megabus cũng chấp nhận booking có trong điện thoại. Trước khi lên xe bọn nó kiểm tra các booking (giấy hoặc iphone) như cái vé vậy.

ví dụ về bản đồ Washinton DC (dùng để đi chơi ở W DC)
http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/WDCcentre.jpg.html


hoặc bản đồ Las Vegas có cả sân bay để biết đường lái xe từ sân bay về nhà
http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/LasVegasSouthstripterminal-Megarbus.png.html



Riêng phần tìm kiếm + lựa chọn này đã lấy đi của mình hàng mấy tháng trời. Bởi vì tìm kiếm điểm du lịch bao gồm cả việc hiểu khá rõ về nó. Có nhiều trang giới thiệu các điểm đến ở Mỹ. Mỗi bang, thành phố đều có các trang giới thiệu các điểm du lịch của họ. Nhưng tôi sử dụng nhiều nhất là trang ‘tripadviser’. Mục ‘things to do’ của Tripadviser đưa ra bầu chọn các điểm đến của mỗi vùng miền, bao gồm cả bản đồ, ảnh, cho điểm và các reviews của những người đã đến thăm. Tuy nhiên việc ‘bình chọn’ không chính xác lắm vì số người tham gia bầu chọn không phải chỗ nào cũng nhiều và đại diện cho đa số. Ngoài ra, đã số người bình chọn sống ở Âu-Mỹ và một số nước phát triển, nơi họ có văn hóa khác với dân châu Á, nên gu văn hóa của họ cũng khác ta.

http://s760.photobucket.com/user/fansipan05/media/US%20trip/Tripadviser-LA-Thingtodo.jpg.html

Một trang của Tripadviser

Thường thì bạn chỉ cần xem đánh giá, phân loại, xếp hạng của Tripadvisor là đủ. Nhưng để hiểu rõ hơn về một điểm mà bạn muốn đến, bạn nên xem thêm ảnh, bản đồ. Việc đọc các reviews rất bổ ích để tìm hiểu xem mọi người nói nơi đó có gì, có hợp với mình không. Nhưng việc đọc các review mất rất nhiều thời gian và yêu cầu vốn TA của bạn phải đủ để hiểu rõ bài viết.
 
Chỉnh sửa cuối:

backpacker

Xe hơi
Biển số
OF-95590
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
177
Động cơ
402,470 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
backpacker.vn
Phải nói là các chia sẻ của bác cực hấp dẫn và hữu ích với em. Cảm ơn bác!
 

PippoV8

Xe tải
Biển số
OF-324400
Ngày cấp bằng
21/6/14
Số km
312
Động cơ
290,620 Mã lực
Nơi ở
Onroad
Em mơ có ngày được tới Mỹ như cụ chủ 8->
Cụ up nhiều ảnh lên em hóng với !
 

lắc lư

Xe tải
Biển số
OF-116624
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
256
Động cơ
388,200 Mã lực
Nơi ở
BA DINH QUAN
Em đánh dấu để khi nào để dành được Obama sẽ lên đường 1 chuyến. :) Voka cụ!
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,614
Động cơ
514,531 Mã lực
Cám ơn cụ chủ, giúp anh em mở mắt.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@lắc lư: hì, mình chưa tính sổ hết mọi chi phí. Khi nào xong, mình sẽ có 1 mục viết về chi phí thông báo cho các bạn. Nhưng có vẻ cũng không quá $3000 mỗi người đâu.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,776 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@lắc lư: hì, mình chưa tính sổ hết mọi chi phí. Khi nào xong, mình sẽ có 1 mục viết về chi phí thông báo cho các bạn. Nhưng có vẻ cũng không quá $3000 mỗi người đâu.
$3000 cho 3 tuần tại Mỹ ư, có thể em tin nhưng cái khó nhất là VISA cho hạng bần nông bọn em cơ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top