[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

Nguoivactuva

Xe máy
Biển số
OF-885701
Ngày cấp bằng
15/7/25
Số km
56
Động cơ
721 Mã lực
Tuổi
45
Tsb thằng thiết kế cái tàu này, sóng không to chỉ gió mà lật là do hệ số ổn định thân tàu quá thấp do trọng tâm quá cao. Mà cũng không hiểu sao đăng kiểm tiêu chuẩn thế nào mà cũng đạt để chạy.
Mời cụ ra mà thiết kế. Tàu này đáy nông và Vịnh trung bình cũng ko sâu, dễ ra vào cảng. Tàu đã thiết kế rộng để khó lật. Còn lốc thì ko biết trc đc
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,163
Động cơ
371,875 Mã lực
Tuổi
59
Thực ra giông lốc nó bất chợt và khó dự đoán nhất đấy cụ. Trong các bản tin DBTT cũng chỉ đề cập chung chung "có khả năng xảy ra giống lốc ở một số nơi…", nó là một luồng gió phức tạp được dự báo có khả năng hình thành và xuất hiện trong một khu vực có mức chênh lệch nhiệt độ và áp suất nhanh nào đấy thôi. Bây giờ có thể dự báo mưa trong một vùng cụ thể rất chính xác; nhưng giông lốc thì không, hên xui!
Cụ là dân biển hay dân bờ thường xem thời tiết để cất quần áo do con ngan nó giao ạ.
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,393
Động cơ
475,340 Mã lực
sau vụ này các cụ có dám đi tàu trên vịnh Hạ Long nữa không chứ em là cũng hơi rén. Tàu như hôm qua chỉ cần một cơn giông lốc bất chợt hậu quả thảm khốc Quá. Liệu có cách nào để tránh những thảm họa như thế này trong tương lai không nhỉ. Tóm lại là cứ có bão dự kiến sắp đổ bộ thì mấy ngày trước đấy cho dừng tàu hết
Vụ hôm qua thì đúng là do gió lốc mạnh gây lật tàu. Nhưng cơ quản lý cũng nên kiểm tra xem có yếu tố khác không. Ví dụ như để đồ nặng trên nóc tàu sẽ tạo thêm lực làm lật tàu. Vì tàu không chìm dần do nước tràn vào, mà tàu lật úp nhanh, trong khi các tàu chở khách cùng loại đi cùng trong vịnh lại không bị lật.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,130
Động cơ
266,668 Mã lực
Tuổi
49
Vừa xem 1 cái clip trên Fb ghi là livestream cuối từ tàu, lúc đó bắt đầu rời bến, nhưng theo clip thì trời có nhiều mây và gió cũng lớn. Tất nhiên là không ai nghĩ tới chuyện gió sẽ to hơn nữa tới mức lật tàu. Đợt em đi vịnh Lan Hạ với khách cũng mưa to gió cũng kha khá, nhưng lịch trình rồi thì cứ thế phải đi, lên tàu mọi người vào hết phòng tầng 1 vì mưa, em nói với mấy ông khách là thôi anh em mình lên tầng trên cùng ngắm mưa vịnh đi, chả mấy khi, thực ra là cũng sợ, nhỡ có vấn đề gì thì còn nhảy ra khỏi tàu được..
Chia buồn với các gia đình nạn nhân vậy, không ai lường trước được việc có thể lật tàu thế này.
 

Nguoivactuva

Xe máy
Biển số
OF-885701
Ngày cấp bằng
15/7/25
Số km
56
Động cơ
721 Mã lực
Tuổi
45
Nói chung cứu hộ kém chậm chạp thì phải nhận mà rút kinh nghiệm mà sửa, chứ đừng giãy nảy lên. Cả vịnh du lịch tàu thuyền tấp nập, lại mùa cao điểm, ít nhất 1-2km mặt nước cũng nên bố trí 1 thuyền cứu hộ, giống bãi biển phải có người trực và quan sát. Tàu lật hơn 13h chiều mà 16h nghĩa là gần 3 tiếng sau có mặt thì chỉ có hỗ trợ dọn dẹp vớt xác chứ làm gì được nữa.
Cụ xem ở nước nào làm như thế này? Vịnh rộng 1500km2. Tầm 2x2km 1 trạm chắc cụ định lập 400 trạm?
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,371 Mã lực
Tuổi
48
sau vụ này các cụ có dám đi tàu trên vịnh Hạ Long nữa không chứ em là cũng hơi rén. Tàu như hôm qua chỉ cần một cơn giông lốc bất chợt hậu quả thảm khốc Quá. Liệu có cách nào để tránh những thảm họa như thế này trong tương lai không nhỉ. Tóm lại là cứ có bão dự kiến sắp đổ bộ thì mấy ngày trước đấy cho dừng tàu hết
dân việt mình có một đức tính rất đáng quý: không thù lâu nhớ dai - bố mẹ con em hy sinh đáng pháp, đuổi mỹ đánh tàu lạt ponpot.. nhưng chỉ vài năm là bỏ qua ngay,
ở làng quê cứ vài năm lại bị giật hụi, họ … sau vài năm lại đâu vào đấy, chủ hụi lại quay về làm ăn
thế nên chỉ mùa hè sang năm lại nô nức lên tàu thăm vịnh
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,249
Động cơ
125,102 Mã lực
Cụ xem ở nước nào làm như thế này? Vịnh rộng 1500km2. Tầm 2x2km 1 trạm chắc cụ định lập 400 trạm?
Vịnh HL 1.500km2, như ý cụ thì cần phải có 750 thuyền cứu hộ với khoảng 1 vài nghìn nhân lực.
Đây là hai tuyến chính du lịch tàu trên vịnh Hạ Long:
1752986504771.png

Và đây là vị trí tàu gặp nạn
1752986537848.png

Chỉ tập chung vào hai tuyến chính này thôi chứ làm hết cá vịnh thì kinh phí đâu.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,373
Động cơ
5,982,463 Mã lực
Em thấy tầu bị lật này là tầu nhỏ, đi thăm vịnh chắc chỉ vài tiếng nên thấy toàn ghế ngồi vì vậy mặc áo phao cũng là cần thiết (tuy có hơi bức bách khó chịu). Qua em tưởng tầu to đi 2 ngày 1 đêm hoặc hơn nữa cơ, kiểu như này #:-s

1752986635869.jpeg
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,371 Mã lực
Tuổi
48
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cảnh sát giao thông huy động 14 tàu, xuồng và trên 200 cán bộ, chiến sĩ Công an phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Cảng vụ đường thủy nội địa, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, cùng Sở Y tế, Sở Xây dựng và ngư dân chia thành 28 mũi để triển khai ngay các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đưa người bị thương vào cấp cứu tại các bệnh viện, bảo vệ tài sản của người bị nạn.
Đợi thông tin chính thức: giờ các chiến sỹ cứu hộ nhận được tin báo? sau bao láu thì tiếp cận được tàu bị nạn.
 

smile19

Xe tăng
Biển số
OF-705047
Ngày cấp bằng
22/10/19
Số km
1,398
Động cơ
194,782 Mã lực
Cụ xem ở nước nào làm như thế này? Vịnh rộng 1500km2. Tầm 2x2km 1 trạm chắc cụ định lập 400 trạm?
Cụ đi vịnh bao giờ chưa? Vịnh rộng nhưng cung đường di chuyển các tàu tham quan gần như cố định, đi các đảo và dừng nghỉ ở các điểm cố định. Cung đường đi giống trên đường bộ. E đã đi nhiều lần rồi, gần như y hệt nhau, tàu bè di chuyển 2 đường ngược chiều chả khác gì đường bộ.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,570
Động cơ
583,359 Mã lực
Xem clip bên dưới nếu không phải fake thì tàu khi xuất bến thì thời tiết đã có biểu hiện xấu rồi chứ không phải là vẫn đang năng đẹp không có biểu hiện gì bất thường.

 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
937
Động cơ
6,561 Mã lực
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cảnh sát giao thông huy động 14 tàu, xuồng và trên 200 cán bộ, chiến sĩ Công an phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Cảng vụ đường thủy nội địa, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, cùng Sở Y tế, Sở Xây dựng và ngư dân chia thành 28 mũi để triển khai ngay các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đưa người bị thương vào cấp cứu tại các bệnh viện, bảo vệ tài sản của người bị nạn.
Đợi thông tin chính thức: giờ các chiến sỹ cứu hộ nhận được tin báo? sau bao láu thì tiếp cận được tàu bị nạn.
Thấy có cụ kêu bơi 3 tiếng mới gặp đc cứu, khó trách ai. Chắc cứu hộ đến chỉ để dọn dẹp hiện trường
 

smile19

Xe tăng
Biển số
OF-705047
Ngày cấp bằng
22/10/19
Số km
1,398
Động cơ
194,782 Mã lực
Xem clip bên dưới nếu không phải fake thì tàu khi xuất bến thì thời tiết đã có biểu hiện xấu rồi chứ không phải là vẫn đang năng đẹp không có biểu hiện gì bất thường.

Có điều e hơi thắc mắc, là khung giờ khoảng 12h-14h thường là tàu hay neo đỗ để mọi người tắm biển hoặc ăn trưa, sau đó tầm 15-16h mới bắt đầu về bờ. Các chuyến ngày trước e đi đều thế, không hiểu tàu này bị nạn lúc 13-14h thì đang về bờ hay mới đi nhỉ?
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,671
Động cơ
243,475 Mã lực
Tuổi
39
Cụ xem ở nước nào làm như thế này? Vịnh rộng 1500km2. Tầm 2x2km 1 trạm chắc cụ định lập 400 trạm?
Camera để làm j Cụ. Tàu thiết kế để vào cảng, lên đảo...thì buộc đi theo 1 lộ trình có kiểm soát check point 🤔 🤔 🤔 🤔 Chứ cái j cũng muốn rồi bỏ đi mấy cái an toàn, đến khi có sự cố thì...:(:(:(:(
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,083
Động cơ
100,867 Mã lực
sau vụ này các cụ có dám đi tàu trên vịnh Hạ Long nữa không chứ em là cũng hơi rén. Tàu như hôm qua chỉ cần một cơn giông lốc bất chợt hậu quả thảm khốc Quá. Liệu có cách nào để tránh những thảm họa như thế này trong tương lai không nhỉ. Tóm lại là cứ có bão dự kiến sắp đổ bộ thì mấy ngày trước đấy cho dừng tàu hết
Câu hỏi là khi tàu nghiêng thì có kịp mở 1 cửa sổ ra ko?
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
11,729
Động cơ
603,402 Mã lực
1 câu hỏi rất đơn giản nhưng có vẻ cơ quan chức năng khá lúng túng trong việc trả lời: trên tàu có bao nhiêu người?

Câu này trả lời ấm ớ là rất khổ cho công tác cứu hộ. Vì còn sót 1 người là vẫn phải đi tìm.
Em nghĩ khả năng cao là bản danh sách chưa chính xác, vì là tàu ngày k ngủ đêm nên có thể ds khách các cụ mà dùng của nhóm khác khai cho có là sẽ mệt với cơ quan chức năng khi có tai nạn xảy ra. Trên ds hôm qua đưa lên thì thấy toàn ghi ở cầu giấy trong khi có vẻ mọi người ở các tỉnh khác?? Cái này phải chờ cơ quan chức năng họ làm việc cụ thể mới biết chính xác đc.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,164
Động cơ
129,907 Mã lực
Vụ cứu hộ thành công ở biển Thiên Cầm mà cụ nào nói ấy, lý do cứu được là như này:
(1) Khoảng cách gần, chỉ 0,5 hải lý.
(2) Tàu chìm chứ không lật úp nên mọi người có đủ thời gian nhảy xuống biển.
(3) Có đủ thời gian phát tín hiệu cầu cứu
Và báo không nói nhưng em nghĩ thêm, lúc đó buổi tối đã có tin tai nạn ở Quảng Ninh, chắc các đội tàu cứu hộ ở miền Bắc đều trong tâm lý sẵn sàng trực chiến cả.

Hai mục số (2) và (3) là bất khả kháng với trường hợp tàu Quảng Ninh. Còn về khoảng cách, em nghĩ có thể như cụ vandinh nói, cân nhắc làm thêm trạm cứu hộ dọc tuyến đường tham quan cố định. Chứ như cụ Leanh65 có chia sẻ, khoảng cách cứu hộ thực tế không phải là 3 hải lý mà nhiều hơn, do 3 hải lý chỉ là tính vuông góc gần bờ nhất còn điểm xuất bến của tàu cứu hộ lại xa hơn.
------------------------
(VnExpress)
Tối 19/7, tàu du lịch Nguyễn Ngọc chở 30 khách và 4 thuyền viên đi câu mực tại đảo Bớc, cách bờ biển Thiên Cầm khoảng 0,5 hải lý (gần 1 km), thì gặp giông lốc kèm mưa lớn. Khoảng 19h20, sóng mạnh đánh chìm tàu, toàn bộ người trên tàu phải nhảy xuống biển thoát thân. Trước khi chìm, tàu đã phát tín hiệu cầu cứu đến trạm cứu hộ gần nhất.

Nhận tin báo, Đồn Biên phòng Thiên Cầm phối hợp với chính quyền địa phương điều hai tàu cứu hộ và huy động thuyền ngư dân gần đó tiếp cận hiện trường. Sau khoảng 10 phút, toàn bộ 34 người được cứu lên thuyền an toàn.

Trung tá Nguyễn Văn Khởi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thiên Cầm, cho biết do sóng to, gió lớn, lực lượng chức năng không thể đưa các nạn nhân vào bờ ngay mà phải neo đậu tại chỗ để trú ẩn. Đến 0h30 ngày 20/7, các thuyền cứu hộ mới đưa được toàn bộ người gặp nạn vào bờ với sức khỏe ổn định.
 

Jason88

Xe điện
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
2,021
Động cơ
103,047 Mã lực
cứu hộ cứu nạn của mình trong trường hợp này rõ ràng là chậm rồi, mà nói thật là cơ sở vật chất thiết bị cũng thiếu nhiều, như vụ bão YAGI vừa qua thôi công tác cứu hộ cứu nạn còn nhiều cái phải cải tổ lắm. Hầu hết khi sự cố xảy ra thì Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Lần nào cũng phải huy động cả lực lượng Quân đội mới làm được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top