[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
11,721
Động cơ
603,773 Mã lực
Tsb thằng thiết kế cái tàu này, sóng không to chỉ gió mà lật là do hệ số ổn định thân tàu quá thấp do trọng tâm quá cao. Mà cũng không hiểu sao đăng kiểm tiêu chuẩn thế nào mà cũng đạt để chạy.
Tk tàu để ổn định đc khi sóng gió nó cũng là một vđ lớn đấy cụ.
 

PHUONG.

Xì hơi lốp
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
724
Động cơ
13,371 Mã lực
Trong các đảo em đã đi, thích nhất là Cù Lao Chàm, hôm đó rất may mắn thời tiết cực đẹp, đi cực êm, đi tour đảo khá hay, chụp ảnh cực đẹp, bãi tắm nước trong vắt, cả lặn san hô... Nhưng cảm giác lo lắng vẫn thi thoảng xuất hiện. Đấy là em đi trước vụ lật ca nô ở Cù Lao Chàm đấy ạ.
Ông bạn em là dân địa phương có 2 hay 3 tàu ra vào CLCham . Y mời sau đợt xảy vụ chìm nên em không dám đi ( ngày nào cũng đi nếu ko muốn ở trên đảo ) . Sau hơn tháng thì em lại đi trên cano mui trần theo ae câu cá ngay ven đảo , đi thả lưới bắt cá nhỏ cách bờ vài km. Nó là vđ tâm lý mợ ạ. Có hôm em không đi theo bạn câu thì lại đúng hôm có đàn cá heo bơi vào và bọn nó chụp đc ảnh . Tiếc quá
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
11,721
Động cơ
603,773 Mã lực
Vụ hôm qua thì đúng là do gió lốc mạnh gây lật tàu. Nhưng cơ quản lý cũng nên kiểm tra xem có yếu tố khác không. Ví dụ như để đồ nặng trên nóc tàu sẽ tạo thêm lực làm lật tàu. Vì tàu không chìm dần do nước tràn vào, mà tàu lật úp nhanh, trong khi các tàu chở khách cùng loại đi cùng trong vịnh lại không bị lật.
Cccm chắc ít đi tàu các loại bằng em, có nhiều yếu tố nhưng khi giông lốc mà cửa sổ tàu hai bên k mở để gió nó luồn qua đc hay mọi người ngồi lệch k cân tàu cũng là 01 nguyên nhân làm nó lật kiểu bát úp như vậy. Ở đk thời tiết bt thì k nói làm gì cccm ạ.
 

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,514
Động cơ
631,225 Mã lực
Tàu tiếp cận đầu tiên là tàu của của Chi huy trưởng Biên phòng tỉnh,chứng tỏ không tổ chức cứu hộ cứu nạn dân sự sẵng sàng trên vịnh,Nguyên tắc thường thấy khi dân sư bó tay mơi đên quân sự, vì xuất tàu quân sự rất nhiêu khê.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,229
Động cơ
1,270,631 Mã lực
Em gpt (thay gg) về keel
.
Keel tàu biển là gì

Keel tàu biển là gì?

Keel (tiếng Việt: sườn sống tàu hoặc dầm sống) là một bộ phận cấu trúc quan trọng nhất của một con tàu biển. Đây là bộ phận đầu tiên được đặt khi bắt đầu đóng tàu và giữ vai trò như “xương sống” chạy dọc theo đáy tàu từ mũi đến đuôi. Dưới đây là chi tiết về keel:
🛠 Chức năng chính của keel
1. Hỗ trợ cấu trúc
Keel là xương sống chính nâng đỡ toàn bộ trọng lượng và tải trọng của con tàu.

Nó giúp phân bổ tải trọng đều từ thân tàu đến phần đáy.
2. Đảm bảo tính ổn định
Keel giúp tàu giữ thăng bằng, hạn chế lật úp khi di chuyển trên biển.
Trong nhiều tàu (đặc biệt là tàu buồm), keel còn được thiết kế chìa xuống dưới đáy để tạo mô-men chống lật và duy trì hướng đi.
3. Làm cơ sở để lắp đặt các bộ phận khác

Toàn bộ hệ thống khung sườn (frame), đáy (bottom shell), và các kết cấu khác được lắp dựa theo keel.
🧱 Các loại keel phổ biến

1. Flat keel (keel phẳng)

Hình dạng giống một bản dầm phẳng chạy dọc đáy tàu.
Dễ chế tạo, thường dùng cho tàu cỡ lớn, tàu container, tàu chở dầu.
2. Bar keel (keel thanh)
Là một thanh thép đặc, thường dùng cho tàu nhỏ hoặc tàu hoạt động ở vùng nước nông.
Cứng vững nhưng tăng lực cản nước.
3. Dagger keel / Fin keel (keel hình vây)
Chìa sâu xuống như vây cá, thường dùng trên thuyền buồm để tăng ổn định và khả năng lướt sóng.
🧭 Ý nghĩa trong thiết kế và vận hành

Khi một tàu được “đặt keel” (keel laying), đó là bước đầu tiên và quan trọng trong quá trình đóng tàu, mang ý nghĩa tượng trưng cho “sự sinh ra” của con tàu.

Trong các tàu hiện đại, keel còn là nơi đặt keel block khi tàu nằm trên ụ để bảo trì, sửa chữa.
Nếu bạn cần hình ảnh minh họa về keel hoặc muốn biết cách thiết kế keel trong phần mềm mô hình 3D/kỹ thuật, mình có thể giúp thêm.
 

just for fun

Xe cút kít
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
15,464
Động cơ
767,715 Mã lực
Có điều e hơi thắc mắc, là khung giờ khoảng 12h-14h thường là tàu hay neo đỗ để mọi người tắm biển hoặc ăn trưa, sau đó tầm 15-16h mới bắt đầu về bờ. Các chuyến ngày trước e đi đều thế, không hiểu tàu này bị nạn lúc 13-14h thì đang về bờ hay mới đi nhỉ?
Nếu đoàn bao riêng tàu thì xuất phát, lộ trình thế nào phụ thuộc vào đoàn ạ
 

thudoll88

Xe điện
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,888
Động cơ
511,628 Mã lực
Sao mỗi báo một số liệu nhỉ VN XPress thì bảo là đã tìm được 38 thi thể cứu sống 10 người và vẫn còn năm người mất tích. Như vậy số lượng người tử vong có thể lên đến hơn 40 người thật là một con số đau lòng. Chắc hàng chục năm nay mới có vụ như này nhỉ
riêng về tai nạn máy bay mà có người việt tử nạn thì hình như là hàng chục năm nay em không thấy có. Máy bay vẫn là phương tiện an toàn nhất đối với người Việt
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,133
Động cơ
477,480 Mã lực
Sắm mấy cái thuỷ phi cơ nhỏ << cứu hộ trong vịnh >> ít tiền mà cơ động
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,668
Động cơ
243,475 Mã lực
Tuổi
39
E thấy mớn nc có chút xíu, không có dè nc như ghe cào đôi, cabin thì cao ngồng như "khối" buồm. Không có phương án cứu hộ cứu nạn, quy trình thông báo khi có thời tiết bất thường, nhân viên tàu có hổ trợ khách hay hướng dẫn an toàn...
Tai nạn nó không chỉ do 1 nguyên nhân nào đó, mà là gồm nhiều cái xảy ra cùng 1 thời điểm 🤔 🤔 🤔 🤔
Cái này mà lên báo QT hay bên Anh2 thì mất khách chứ chẵng chơi!
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,472
Động cơ
127,352 Mã lực
Đợt này các a bên lực lượng do bỏ cấp huyện giảm nhiều, sao ko cho lập các đội cứu hộ nhỉ? Chứ cho các a về sớm vừa tốn kém, đến khi sảy ra sự cố thiên tai dịch hoạ lại thiếu người
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,029
Động cơ
32,828 Mã lực
Sao mỗi báo một số liệu nhỉ VN XPress thì bảo là đã tìm được 38 thi thể cứu sống 10 người và vẫn còn năm người mất tích. Như vậy số lượng người tử vong có thể lên đến hơn 40 người thật là một con số đau lòng. Chắc hàng chục năm nay mới có vụ như này nhỉ
riêng về tai nạn máy bay mà có người việt tử nạn thì hình như là hàng chục năm nay em không thấy có. Máy bay vẫn là phương tiện an toàn nhất đối với người Việt
Hiện tại liên lạc đang tốt, bác ạ.
Cái cầu may là, nếu có vài người trôi dạt và sống được, bằng cách nào đó (dạt vào đảo hay ngư dân cứu hay ...), thì họ cũng đã liên hệ lại rồi.

Xét như thế thì số người mất tích, có lẽ là bị văng ra ngoài và khả năng rất cao là mất rồi.
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
12,043
Động cơ
381,418 Mã lực
A có ô a 6 ọi rồi. Giờ mấy chục năm na, bố vẫn giữ nguyên tắc ko suy xuyển là ko bao giờ tất cả mọi người gia đình đi cùng 1 chuyến.
Giống hệt Nhạc phụ nhà em , đi chơi đủ mỗi nhà 1 xe 5 chỗ nhưng cụ bắt các xe xáo trộn ngồi lẫn lộn hết .
Ông anh bác này và lão nhạc nhà bác kia đúng quá rồi có gì mà phải thắc mắc? Có chăng là khen ngợi hai cụ! =D> ^:)^

FYI, tuần trước nữa, tôi có bà dì ruột mất Dalat mà mẹ tôi là chị cả nên chúng tôi không thể không đến cư tang.
Ở VN nhà tôi chỉ còn 2 chị em mà ai cũng ngót nghét 70, chị tôi không quen đi máy bay nên chúng tôi phải đi xe đò (PT) và tôi cũng nhất quyết đi hai chuyến riêng cách nhau 30 phút, mặc dầu tôi chỉ quen đi máy bay.

Vẫn biết hai chị em, nhất là cả hai đã gần thất thập, nếu đi cùng chuyến xe, sẽ có thể chia sẻ, tâm sự, chăm lo cho nhau, .......................... nhưng lỡ khi có sự cố tai nạn thì ai sẽ lo cho ai???

"Được cái này mất cái kia" luật trời là như vây! , mình muốn thì không ai cấm nhưng "đừng có muốn lắm", vì chẳng bao giờ được!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoivactuva

Xe đạp
Biển số
OF-885701
Ngày cấp bằng
15/7/25
Số km
49
Động cơ
698 Mã lực
Tuổi
45
Cụ đi vịnh bao giờ chưa? Vịnh rộng nhưng cung đường di chuyển các tàu tham quan gần như cố định, đi các đảo và dừng nghỉ ở các điểm cố định. Cung đường đi giống trên đường bộ. E đã đi nhiều lần rồi, gần như y hệt nhau, tàu bè di chuyển 2 đường ngược chiều chả khác gì đường bộ.
Lắp cam xem cũng ko dễ. Mưa gió. Rôig ai.mà nhìn mãi 1 màn hình. Vài phút ko nhìn là còn mỗi cái đáy tàu. Nhìn giữ sóng nước rất khó thấy
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
12,043
Động cơ
381,418 Mã lực
Ngôn ngữ không phù hợp
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 30/7/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

haitotbung

Xe buýt
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
513
Động cơ
454,251 Mã lực
Cụ nghĩ đơn giản. Cụ đã đi dẫn tour hay du lịch trên tàu ở vịnh chưa? Con số có thể thay đổi so với bản đăng ký 1-2 người đấy cụ.
Có bao nhiêu người lên cái tàu đấy mà cụ còn thấy phức tạp thì em chịu.
Cái tàu không phải chỗ công cộng. Lên là phải được sự cho phép của lái tàu với thuyền viên.
Quy trình quản lý mà tàu xuất bến thực tế có bao nhiêu người mà ban quản lý không nắm rõ thì là kém.

riêng mấy cái này chẳng cần sáng tạo gì. Cứ học bọn Tây kiểm soát lên máy bay. Ngoài cửa có đứa soát vé, trước khi lên tàu bay có thằng đứng ở cửa bấm tay đếm người. 2 thằng khớp nhau nhập vào sổ là xong.
Cụ lên máy bay cứ có 2 tiếp viên đứng sẵn ở cửa, 1 người cầm vé ra vẻ chỉ dẫn; người kia giấu 2 tay sau người là nó cầm cái bấm đấy. Mỗi người vào là nó bấm một cái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top