[Funland] Liệu có kiếp sau

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
623
Động cơ
501,321 Mã lực
Tuổi
26
Theo tôi khi thiền chạm tới bản ngã sẽ chạm/cảm nhận dòng thức mang chủng tử nghiệp (thấy cái tôi ẩn trong dòng thức). Nếu dừng lại ở đây sẽ thấy cái tôi ẩn đó (có thể gọi là linh hồn) bất tử. Sâu hơn nữa thấy vô thường, vô ngã dòng thức sẽ là xem film vô lượng kiếp.
Thôi thì thiền định có thể là mảng khác, e trích lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm về thời điểm chuyển hoá, do vọng tưởng và nghiệp lực chiêu báo.

Các đoạn trích chưa đầy đủ, các cụ muốn đọc thêm thì tìm tải về hoặc đọc onl.

“- A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau, thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.
- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.
...

“- Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp mỗi người đều có biệt nghiệp của mình, tùy theo ác nghiệp sở tạo, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.
- A Nan! Những điều kể trên, đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo.
- Sao nói Thập Tập Nhân?
- Một là Dâm Tập giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tướng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phương Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.”
“- Hai là Tham Tập giao kế (so đo tham cầu) phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục hàn băng. Mười phương Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc phải tránh.
- Ba là Mạn Tập giao lăng (lấn ép nhau), phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi; thế nên có sự cãi vã tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm miệng lưỡi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau, mới sanh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng chảy v.v... Mười phương Như Lai xem sự ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm phải tránh.”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

“ A Nan! tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo, đều từ lục căn mà ra.
- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra?
- Một là Kiến Báo chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy lửa hồng cháy khắp mười phương, thần thức người chết bay rơi theo khói, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng; hai là thấy tối, mịt mù chẳng thấy gì, sanh hoảng hốt vô cùng.
- Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy; đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ; đốt vị giác thì thành viên sắt cháy; đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than; đốt ý thức thì thành hoa lửa rưới khắp, rung động cả hư không.

“ Hai là Văn Báo chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung trước hết thấy sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn; hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.
- Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi, chảy vào thị giác thì thành sấm sét và khí độc; chảy vào khứu giác thì thành mưa và sương mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể; chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp; chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện; chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá, đập nát tâm phách.
- Ba là Khứu Báo chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy hơi độc đầy dẫy xa gần, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông bị các
“hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần; hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.
- Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông, nghẽn; xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc; xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi; xông vào vị giác thì thành mùi thiu, thúi; xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng; xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay, đập nát thân thể.
- Bốn là Vị Báo chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bừng cháy, che khắp thế giới; thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: một là hít hơi vào, kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể, hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng đốt cháy xương tủy....”

.
.

“Nếu ở nơi bản nhân, do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái Quỷ do tham sắc tạo tội, khi đền tội xong, gặp gió thành hình. gọi là Bạt Quỷ; do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Mî Quỷ; do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc Quỷ; do tham ghi khắc thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ Quỷ; do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ Quỷ; do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm Quỷ; do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng Quỷ; do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch Sử Quỷ; do tham kết bè phái tạo tội khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền tống quỷ...
.
.

“- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.
- Lại nữa A Nan! Khi hết nghiệp quỷ, tình và tưởng cả hai đều không, mới ở nơi thế gian, với người mắc nợ cũ oán đối gặp nhau, thân làm súc sinh để trả nợ xưa.
- Loài quái quỷ theo vật, khi vật tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim kêu.
- Bạt quỷ theo gió, khi gió tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài cửu trưng (loài dự báo điềm xấu như chim cú, quạ...)
- Mî quỷ theo súc, khi súc chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chồn.
- Cổ quỷ theo sâu, khi suy sâu diệt hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài độc hại.
- Lệ quỷ theo vận suy, khi suy tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun sán.
- Ngạ quỷ theo khí, khi khí tiêu báo hết[…]”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
340
Động cơ
9,461 Mã lực
Tuổi
50
Em tin là 99,99% các cụ còm thớt này chưa đủ khả năng để luận giải về kiếp - vấn đề gây tranh luận hàng nghìn năm nay, không chỉ giữa người dân mà còn cả giới khoa học. Ngay cả các nhà khoa học hiện đại, nhiều người cũng có niềm tin vào một quan điểm tôn giáo nào đó.
Nên tốt nhất là chia sẻ cách tiếp nhận của mình ...cho vui. Không nên xa đà vào việc đúng - sai, mà nên tùy cảm nhận của từng người.
Nếu đã chốt được vấn đề đúng - sai như kiểu trái đất hình tròn, quay quanh mặt trăng thì chả còn ai tranh luận nữa.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,860
Động cơ
1,157,586 Mã lực
Hehehe, sáng nay ngồi uống nước chè, bà chủ quán cho cháu uống thuốc , một tay bà cầm cốc sữa, một tay bà cầm cốc thuốc, bà đưa cốc sữa cháu xem, cháu vừa há mồm uống, bà luồn cốc thuốc cắm ông hút vào, cháu uống thuốc ngon lành vì cháu nghĩ mình đang uống sữa chứ không phải uống thuốc.

Thế cho nên em chợt nghĩ như này : Đức Phật cũng như các Đấng Jesus, Muhammad ...như người ngoài giếng nhìn người trong giếng, thấy cuộc đời này khổ đau quá, muốn con người bớt khổ đau, phiền não, bế tắc, nên họ mới sáng tạo ra tôn giáo để xoa dịu tâm hồn con người. Và để tạo nên hiệu ứng tích cực , các Đấng này sáng tạo thêm các cõi siêu hình " Vô sắc giới" " Thiên đường " . " Địa ngục ", để các tín đồ có niêm tin,sống đạo đức. vui, an lạc, hạnh phúc. Chứ với các ngài, các thế giới siêu hình kia chưa chắc giống với chúng ta, những người trong giếng tưởng tượng ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
3,057
Động cơ
261,196 Mã lực
Cụ đang dùng một thứ rất mơ hồ để giải thích một vấn đề mơ hồ hơn.
Như "cái dạng sóng" đó nó là nhất thể hay từ nhiều hình thể, nó bất biến hay nó thường biến, nó có chịu tác động hay bị tác động?
Khi nào được gọi là "dương khí mạnh mẽ", là trẻ con hay người già, là nam hay nữ, hay cái "hợp" của cụ nói nó ntn, là hợp tính cách, hợp số phận hay hợp giao thoa...
Những thứ mơ hồ đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác nào là cầu nào xin nào khấn nào lễ, ma ma mị mị.
trong khi y học chính tông họ có quan điểm với các luận điểm xuyên suốt hơn hai ngàn năm, cũng trải qua đủ các giai đoạn lịch sử tới tận bây giờ, và nó tồn tại đều có cái lý để tồn tại.
Dạ e có đọc đc cách giải thích đó và e thấy thích thú, cũng cảm giác nó phù hợp, còn mơ hồ hay hiện thực thì e cũng chưa thấy khoa học có giải thích nào thỏa đáng lắm, đành góp nhặt các thông tin lắp ghép vào.
Còn quan điểm riêng thì e cũng nghiêng về thuyết các sinh vật sau khi chết, tan rã phần thể xác vật lý thì còn tồn tại phần điện trường-kiểu dạng sóng... Thực tế thầy rằng trong cuộc sống ta hay có thiện cảm, linh cảm với 1 số đối tượng nào đó (người thân, bạn bè...kiểu nhắc tới hoặc người đó bị sao thì ta hắt hơi.), chính là các sóng của bản thân ta và họ có sự giao thoa
(cái này e nghĩ là e cũng hơi mơ hồ) ;)) :D
Ngoài ra, tùy theo người tu luyện hay nghiệp báo ntn đó mà sóng đó tồn tại luẩn quẩn, hoặc mạnh mẽ (nếu tu luyện như kiểu Thích Ca - chánh đẳng chánh giác) còn lại đa phần sau khi chết không có cộng hưởng sóng sẽ tan biến đi như các sóng điện từ thôi.
Còn có tác động hay làm hại tới người đang sống thì em nghĩ là không?
Tất nhiên có 1 số chuyện khoa học chưa lý giải được, kiểu như vụ án ở cầu ChươngDương năm nào, cậu Phương-người bị bắn chết về báo mộng cho người nhà chi tiết y như khám nghiệm tử thi.

Còn chuyện "đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác" mà bác đề cập, có thể cũng có lý với những người mê tín quá. Nhưng dần dân trí cao, khoa học phát triển cũng sẽ bớt đi

Đại để e nông cạn, kiến thức hạn hẹp chỉ hiểu như vậy
Có gì mong cụ và cccm trên này bổ sung trao đổi thêm ạ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,981
Động cơ
587,949 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thôi thì thiền định có thể là mảng khác, e trích lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm về thời điểm chuyển hoá, do vọng tưởng và nghiệp lực chiêu báo.

Các đoạn trích chưa đầy đủ, các cụ muốn đọc thêm thì tìm tải về hoặc đọc onl.

“- A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau, thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.
- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.
...

“- Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp mỗi người đều có biệt nghiệp của mình, tùy theo ác nghiệp sở tạo, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.
- A Nan! Những điều kể trên, đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo.
- Sao nói Thập Tập Nhân?
- Một là Dâm Tập giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tướng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phương Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.”
“- Hai là Tham Tập giao kế (so đo tham cầu) phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục hàn băng. Mười phương Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc phải tránh.
- Ba là Mạn Tập giao lăng (lấn ép nhau), phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi; thế nên có sự cãi vã tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm miệng lưỡi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau, mới sanh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng chảy v.v... Mười phương Như Lai xem sự ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm phải tránh.”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

“ A Nan! tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo, đều từ lục căn mà ra.
- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra?
- Một là Kiến Báo chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy lửa hồng cháy khắp mười phương, thần thức người chết bay rơi theo khói, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng; hai là thấy tối, mịt mù chẳng thấy gì, sanh hoảng hốt vô cùng.
- Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy; đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ; đốt vị giác thì thành viên sắt cháy; đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than; đốt ý thức thì thành hoa lửa rưới khắp, rung động cả hư không.

“ Hai là Văn Báo chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung trước hết thấy sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn; hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.
- Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi, chảy vào thị giác thì thành sấm sét và khí độc; chảy vào khứu giác thì thành mưa và sương mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể; chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp; chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện; chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá, đập nát tâm phách.
- Ba là Khứu Báo chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy hơi độc đầy dẫy xa gần, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông bị các
“hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần; hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.
- Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông, nghẽn; xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc; xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi; xông vào vị giác thì thành mùi thiu, thúi; xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng; xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay, đập nát thân thể.
- Bốn là Vị Báo chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bừng cháy, che khắp thế giới; thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: một là hít hơi vào, kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể, hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng đốt cháy xương tủy....”

.
.

“Nếu ở nơi bản nhân, do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái Quỷ do tham sắc tạo tội, khi đền tội xong, gặp gió thành hình. gọi là Bạt Quỷ; do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Mî Quỷ; do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc Quỷ; do tham ghi khắc thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ Quỷ; do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ Quỷ; do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm Quỷ; do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng Quỷ; do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch Sử Quỷ; do tham kết bè phái tạo tội khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền tống quỷ...
.
.

“- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.
- Lại nữa A Nan! Khi hết nghiệp quỷ, tình và tưởng cả hai đều không, mới ở nơi thế gian, với người mắc nợ cũ oán đối gặp nhau, thân làm súc sinh để trả nợ xưa.
- Loài quái quỷ theo vật, khi vật tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim kêu.
- Bạt quỷ theo gió, khi gió tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài cửu trưng (loài dự báo điềm xấu như chim cú, quạ...)
- Mî quỷ theo súc, khi súc chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chồn.
- Cổ quỷ theo sâu, khi suy sâu diệt hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài độc hại.
- Lệ quỷ theo vận suy, khi suy tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun sán.
- Ngạ quỷ theo khí, khi khí tiêu báo hết[…]”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

Em thấy bác dẫn Kinh Thủ Lăng Nghiêm, nhân mấy hôm mưa gió liền đọc lại kinh này theo bản dịch của cư sĩ Hạnh Cơ năm 2011 có trên thư viện Hoa Sen định so với bản dịch của Hải Triều Âm cho mở mang ý nghĩa đối chiếu.
Mục đích là tìm hiểu Bộ Kinh này nói thế nào về sự luân hồi, và có đứng trên Tam Pháp Ấn mà nói không. Vì sự kinh kệ là về sau hậu thế biên chép, rồi lại dịch thuật qua các tầng ngôn ngữ. Sự sai lạc nhầm sót là có thể.
Ngay chương 1 hay quyển 1, câu chuyện ông A Nan được cô Ma Đăng Già quyến rủ bằng "bùa phép" rồi Đức Phật dùng "thần chú" cứu về. Sau đó Ngài giảng cho chư vị gồm cả ông A Nan về "tâm". Cái "Tâm" trong lời giảng này là một cái "chân tâm" thường trụ bất biến, không sinh không diệt???
Nghe nó sai sai nếu căn vào Vô Ngã Vô Thường.
Vậy Kinh Thủ Lăng Nghiêm sai???
Có thể chứ! Vì Đức Thế Tôn không viết ra Kinh. Đều là đời sau truyền nhau rồi biên chép lại.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tự bao giờ? Từ nhà Đường theo như lời các dịch giả giới thiệu.
Bản gốc để dịch không có tung tích gì.
Em vào chat GPT hỏi về gốc gác xuất xứ thì có câu trả lời sau:
Văn phong Trung Hoa
Các mô típ đặc trưng văn hoá Trung Quốc
Có màu sắc Đạo giáo
Có các lý luận Mật tông sơ kỳ
Nhưng vẫn được tôn trọng ở giá trị kinh điển phục vụ tu học.

Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,860
Động cơ
1,157,586 Mã lực
Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
Em rất tán đồng ý kiến của cụ ạ. Liên quan câu của nhà chùa " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết", thực sự em chỉ đang tìm hiểu Phật giáo qua các giáo trình " Phật học cơ bản " do Hội Phật giáo VN ban hành, chứ cũng chưa dám đọc nhiều Kinh văn, vì thực sự em đọc mà không hiểu hoặc hiểu lờ mờ.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,412
Động cơ
1,277,663 Mã lực
Em thấy bác dẫn Kinh Thủ Lăng Nghiêm, nhân mấy hôm mưa gió liền đọc lại kinh này theo bản dịch của cư sĩ Hạnh Cơ năm 2011 có trên thư viện Hoa Sen định so với bản dịch của Hải Triều Âm cho mở mang ý nghĩa đối chiếu.
Mục đích là tìm hiểu Bộ Kinh này nói thế nào về sự luân hồi, và có đứng trên Tam Pháp Ấn mà nói không. Vì sự kinh kệ là về sau hậu thế biên chép, rồi lại dịch thuật qua các tầng ngôn ngữ. Sự sai lạc nhầm sót là có thể.
Ngay chương 1 hay quyển 1, câu chuyện ông A Nan được cô Ma Đăng Già quyến rủ bằng "bùa phép" rồi Đức Phật dùng "thần chú" cứu về. Sau đó Ngài giảng cho chư vị gồm cả ông A Nan về "tâm". Cái "Tâm" trong lời giảng này là một cái "chân tâm" thường trụ bất biến, không sinh không diệt???
Nghe nó sai sai nếu căn vào Vô Ngã Vô Thường.
Vậy Kinh Thủ Lăng Nghiêm sai???
Có thể chứ! Vì Đức Thế Tôn không viết ra Kinh. Đều là đời sau truyền nhau rồi biên chép lại.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tự bao giờ? Từ nhà Đường theo như lời các dịch giả giới thiệu.
Bản gốc để dịch không có tung tích gì.
Em vào chat GPT hỏi về gốc gác xuất xứ thì có câu trả lời sau:
Văn phong Trung Hoa
Các mô típ đặc trưng văn hoá Trung Quốc
Có màu sắc Đạo giáo
Có các lý luận Mật tông sơ kỳ
Nhưng vẫn được tôn trọng ở giá trị kinh điển phục vụ tu học.

Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
1.Theo mình, bộ kinh lăng nghiêm bản chất là tầng nhận thức. Nếu theo hệ thần kinh ý thức, vô thức, tiềm thức (sâu nữa là tâm linh). Dòng chảy nhận thức đi theo tầng nhận thức đó, khi chết bắt đầu ý thức,vô thức mất đi. Còn tiềm thức (dòng tái sinh mang nghiệp), tâm linh (thoát khỏi luân hồi).
2. Nếu nhận thức con người "kết nối" được với trí tuệ tiềm thức (phần trí tuệ ẩn) hay kết nối với tâm linh (trí tuệ giải thoát, giác ngộ) thì người đó nhận thức được dòng thức mang chủng tử nghiệp.... Để mô tả dòng chảy này (tương tự mô tả cái sướng abc) để con người chưa ABC hiểu.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,636
Động cơ
815,565 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Dạ e có đọc đc cách giải thích đó và e thấy thích thú, cũng cảm giác nó phù hợp, còn mơ hồ hay hiện thực thì e cũng chưa thấy khoa học có giải thích nào thỏa đáng lắm, đành góp nhặt các thông tin lắp ghép vào.
Còn quan điểm riêng thì e cũng nghiêng về thuyết các sinh vật sau khi chết, tan rã phần thể xác vật lý thì còn tồn tại phần điện trường-kiểu dạng sóng... Thực tế thầy rằng trong cuộc sống ta hay có thiện cảm, linh cảm với 1 số đối tượng nào đó (người thân, bạn bè...kiểu nhắc tới hoặc người đó bị sao thì ta hắt hơi.), chính là các sóng của bản thân ta và họ có sự giao thoa
(cái này e nghĩ là e cũng hơi mơ hồ) ;)) :D
Ngoài ra, tùy theo người tu luyện hay nghiệp báo ntn đó mà sóng đó tồn tại luẩn quẩn, hoặc mạnh mẽ (nếu tu luyện như kiểu Thích Ca - chánh đẳng chánh giác) còn lại đa phần sau khi chết không có cộng hưởng sóng sẽ tan biến đi như các sóng điện từ thôi.
Còn có tác động hay làm hại tới người đang sống thì em nghĩ là không?
Tất nhiên có 1 số chuyện khoa học chưa lý giải được, kiểu như vụ án ở cầu ChươngDương năm nào, cậu Phương-người bị bắn chết về báo mộng cho người nhà chi tiết y như khám nghiệm tử thi.

Còn chuyện "đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác" mà bác đề cập, có thể cũng có lý với những người mê tín quá. Nhưng dần dân trí cao, khoa học phát triển cũng sẽ bớt đi

Đại để e nông cạn, kiến thức hạn hẹp chỉ hiểu như vậy
Có gì mong cụ và cccm trên này bổ sung trao đổi thêm ạ
Em thấy có quyển sách, hình như "giải mã giấc mơ", có giải về hiện tượng mơ, tiềm thức gì đó, thống kê mỗi loại hình ảnh giấc mơ tương ứng một vài con số phục vụ môn lô đề.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,981
Động cơ
587,949 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
1.Theo mình, bộ kinh lăng nghiêm bản chất là tầng nhận thức. Nếu theo hệ thần kinh ý thức, vô thức, tiềm thức (sâu nữa là tâm linh). Dòng chảy nhận thức đi theo tầng nhận thức đó, khi chết bắt đầu ý thức,vô thức mất đi. Còn tiềm thức (dòng tái sinh mang nghiệp), tâm linh (thoát khỏi luân hồi).
2. Nếu nhận thức con người "kết nối" được với trí tuệ tiềm thức (phần trí tuệ ẩn) hay kết nối với tâm linh (trí tuệ giải thoát, giác ngộ) thì người đó nhận thức được dòng thức mang chủng tử nghiệp.... Để mô tả dòng chảy này (tương tự mô tả cái sướng abc) để con người chưa ABC hiểu.
Ngay anh em mình đầu óc chất phác thì cùng một lời kinh đọc hiểu đã khác nhau thì các bậc siêu phàm trí tuệ mỗi người đọc lại ra một cảnh giới khác. Bởi thế Kinh Phật mới tạo ra nhận thức về tam thiên đại thiên thế giới mấy trăm tầng giời mấy chục le vồ tu tập....
Như em chỉ hiểu toát ý, Kinh Lăng Nghiêm chủ mục đích vào việc tu tâm cho kiên cố để không vương vào dục vọng bất tịnh. Là công cụ để các thầy tu bảo dưỡng thân tâm trên đường tinh tấn. Đến một lúc nào lên le vồ mới thì nhà chùa lại bảo rũ bỏ nó đi, như sang sông rồi tiếc cái thuyền làm chi.
Chứ nệ vào lời kinh như thế chân lý, bảo rằng đấy kinh giảng là có luân hồi chuyển kiếp các cái....đấy chỉ là tâm thức tầm chương trích cú để vun vén cho cái định kiến của mình. Cũng là một phép hữu dụng, nhưng mình không làm thầy chùa chẳng thà đừng đọc.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,412
Động cơ
1,277,663 Mã lực
Ngay anh em mình đầu óc chất phác thì cùng một lời kinh đọc hiểu đã khác nhau thì các bậc siêu phàm trí tuệ mỗi người đọc lại ra một cảnh giới khác. Bởi thế Kinh Phật mới tạo ra nhận thức về tam thiên đại thiên thế giới mấy trăm tầng giời mấy chục le vồ tu tập....
Như em chỉ hiểu toát ý, Kinh Lăng Nghiêm chủ mục đích vào việc tu tâm cho kiên cố để không vương vào dục vọng bất tịnh. Là công cụ để các thầy tu bảo dưỡng thân tâm trên đường tinh tấn. Đến một lúc nào lên le vồ mới thì nhà chùa lại bảo rũ bỏ nó đi, như sang sông rồi tiếc cái thuyền làm chi.
Chứ nệ vào lời kinh như thế chân lý, bảo rằng đấy kinh giảng là có luân hồi chuyển kiếp các cái....đấy chỉ là tâm thức tầm chương trích cú để vun vén cho cái định kiến của mình. Cũng là một phép hữu dụng, nhưng mình không làm thầy chùa chẳng thà đừng đọc.
Đúng bác, bộ kinh chỉ ra tầng nhận thức của tâm dành cho người tu trong "quản trị tâm" để tu đúng hướng.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,636
Động cơ
815,565 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Thôi thì thiền định có thể là mảng khác, e trích lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm về thời điểm chuyển hoá, do vọng tưởng và nghiệp lực chiêu báo.

Các đoạn trích chưa đầy đủ, các cụ muốn đọc thêm thì tìm tải về hoặc đọc onl.

“- A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau, thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.
- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.
...

“- Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp mỗi người đều có biệt nghiệp của mình, tùy theo ác nghiệp sở tạo, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.
- A Nan! Những điều kể trên, đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo.
- Sao nói Thập Tập Nhân?
- Một là Dâm Tập giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tướng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phương Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.”
“- Hai là Tham Tập giao kế (so đo tham cầu) phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục hàn băng. Mười phương Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc phải tránh.
- Ba là Mạn Tập giao lăng (lấn ép nhau), phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi; thế nên có sự cãi vã tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm miệng lưỡi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau, mới sanh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng chảy v.v... Mười phương Như Lai xem sự ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm phải tránh.”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.

“ A Nan! tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo, đều từ lục căn mà ra.
- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra?
- Một là Kiến Báo chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy lửa hồng cháy khắp mười phương, thần thức người chết bay rơi theo khói, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng; hai là thấy tối, mịt mù chẳng thấy gì, sanh hoảng hốt vô cùng.
- Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy; đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ; đốt vị giác thì thành viên sắt cháy; đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than; đốt ý thức thì thành hoa lửa rưới khắp, rung động cả hư không.

“ Hai là Văn Báo chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung trước hết thấy sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn; hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.
- Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi, chảy vào thị giác thì thành sấm sét và khí độc; chảy vào khứu giác thì thành mưa và sương mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể; chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp; chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện; chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá, đập nát tâm phách.
- Ba là Khứu Báo chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy hơi độc đầy dẫy xa gần, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông bị các
“hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần; hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.
- Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông, nghẽn; xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc; xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi; xông vào vị giác thì thành mùi thiu, thúi; xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng; xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay, đập nát thân thể.
- Bốn là Vị Báo chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bừng cháy, che khắp thế giới; thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: một là hít hơi vào, kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể, hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng đốt cháy xương tủy....”

.
.

“Nếu ở nơi bản nhân, do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái Quỷ do tham sắc tạo tội, khi đền tội xong, gặp gió thành hình. gọi là Bạt Quỷ; do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Mî Quỷ; do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc Quỷ; do tham ghi khắc thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ Quỷ; do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ Quỷ; do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm Quỷ; do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng Quỷ; do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch Sử Quỷ; do tham kết bè phái tạo tội khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền tống quỷ...
.
.

“- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.
- Lại nữa A Nan! Khi hết nghiệp quỷ, tình và tưởng cả hai đều không, mới ở nơi thế gian, với người mắc nợ cũ oán đối gặp nhau, thân làm súc sinh để trả nợ xưa.
- Loài quái quỷ theo vật, khi vật tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chim kêu.
- Bạt quỷ theo gió, khi gió tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài cửu trưng (loài dự báo điềm xấu như chim cú, quạ...)
- Mî quỷ theo súc, khi súc chết báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài chồn.
- Cổ quỷ theo sâu, khi suy sâu diệt hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài độc hại.
- Lệ quỷ theo vận suy, khi suy tiêu báo hết, sanh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun sán.
- Ngạ quỷ theo khí, khi khí tiêu báo hết[…]”

Đoạn trích từ
KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
HT. Thích Duy Lực
Tài liệu này có thể được bảo vệ bằng bản quyền.
Cảm ơn cụ đã dẫn, chứ cụ nói em đọc em chả biết đọc ở đâu.
Em tạm hiểu, đọc, kinh sách như đào tạo cho não bộ. Đọc nhiều, thuộc lòng, đọc đi đọc lại để chuyển thông tin, hình ảnh từ ý thức sang tiềm thức. Khi sang tiềm thức, những thông tin này thường xuất hiện lúc con người ở trạng thái mất kiểm soát ý thức như ngủ, sắp chết..
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
783
Động cơ
31,505 Mã lực
Tuổi
30
Em tin là có. Nhưng lúc đó chúng ta sẽ là những bản thể khác hoàn toàn bây giờ. Sẽ không nhớ bất kỳ sự việc gì ở kiếp này. Mọi thứ sẽ diễn ra bình thường để chính bản thân chúng ta còn không nhớ về bản thể này ở kiếp này, đừng nói là nhớ những mối quan hệ, cuộc sống ở “thì hiện tại”. …. Không tự sinh ra và không tự mất đi. Chỉ chuyển hoá từ năng lượng này sang năng lượng khác…. Hồi bé em học môn Vật Lý đã có định nghĩa Bảo toàn rồi.
Đọc cuốn "hành trình của linh hồn ", bác sỹ thần kinh viết, ô ấy là nhà thôi miên nổi tiếng
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
3,057
Động cơ
261,196 Mã lực
....Chứ nệ vào lời kinh như thế chân lý, bảo rằng đấy kinh giảng là có luân hồi chuyển kiếp các cái....đấy chỉ là tâm thức tầm chương trích cú để vun vén cho cái định kiến của mình. Cũng là một phép hữu dụng, nhưng mình không làm thầy chùa chẳng thà đừng đọc.
Đây e nghiêng về thuyết của cụ này, đại để dùng khoa học biện chứng 1 tý
Trong này nhiều cụ hay dẫn kinh kệ ra thì .... thực tế nên coi đó là môn khoa học, các cụ nghiên cứu sâu cảnh giới cao có thể coi là 1 học giả, còn để đem ra giải thích thì e nghĩ cũng không hiểu lắm, hàn lâm quá
E cũng cho là các cụ đó theo Phật giáo thì dẫn chứng kinh sách bổ sung cho niềm tin. Cũng không sao cả. Cái đó tốt đẹp, thiện lương
Kiểu như mấy GS bên viện thiên văn NASA giải thích là ngôi sao này ngôi sao kia, cách dải ngân hà bnhieu năm ánh sáng, có sự sống, vì chúng tôi thấy có nước có khí quyển có abc.. trưng ra 1 số ảnh nữa, thì e cũng biết vậy chứ còn phải có 1 số minh chứng nữa mình mới tin - tất nhiên là họ chả cần mình tin hay không. Tôn giáo cũng như vậy. (Còn đương nhiên những người nghiên cứu tu tập như mấy cụ đó là những người đáng ngưỡng mộ rồi)
Cụ ông nhà e cũng theo phật giáo, nên các cụ kia dẫn chứng các đầu kinh sách e thấy cụ ông đều có, vì thấy cụ ý chịu mua lắm còn Quy y lên Bồ Tát giới gì đó, đi đều Bát Quan Trai, hết Chùa Bằng, rồi Lý Triều....
Ngày bé sợ e nghịch ngợm cụ cũng cho lên chùa Tam quy, cũng bắt e đọc kinh kệ các kiểu, rồi thuộc chú Đại Bi. Để đc Phật phù hộ hóa giải độ đẽo các thứ
Lúc bé e nghe lời nên chăm chỉ, chứ thú thực em đọc kinh như con vẹt thôi chứ hiểu gì.
Rồi cụ bảo phải nhìn ảnh Phật quán tưởng bla bla, đôi ba lần e cũng có mơ thấy Phật bà, rồi 1 số các vị thần thánh nào đó, cả Tôn Ngộ Không (chắc do xem đi xem lại Tây Du ký cả truyện lẫn phim). Song có đợt theo cụ lên chùa Chân Tiên bao sái, thấy các cụ đồng đạo lại bảo có khi là ma hóa giả Phật, rồi phải mơ thấy hòa quang dịu không chói mới là mơ thấy Phật, mà không phải ai cũng mơ thấy.
Em cũng không biết thế nào? khả năng là lúc đó e mơ thấy ma ;)) :D

E xác định tầm mình chỉ Tam Quy (quy Phật-Pháp-Tăng thôi) tức là loại đầu đà, hạnh hạng bét nhất, còn Ngũ giới thì không đạt rồi. Vì ngay cả lúc thiếu niên, e cũng cùng lũ bạn trộm táo, dâu da xoan, bị ng ta chứi bới loạn, ăn trộm khuôn in của đứa bạn học, rồi bắt nạt trẻ con, câu ếch nhái, sát sinh... nói chung đủ cả. Lớn lên tý cùng lũ bạn vít ga đua xe ở đường Liễu Giai hồi mới mở, rồi xem trộm phim sex, giờ vẫn vào đều những thớt có nhiều mợ ăn mặc hở hang của otofun..:))
Đại ý là đầu óc e trần tục nên đọc kinh kệ khó hiểu thâm sâu.
Nhưng thớt này có 1 số cụ diễn giải kinh sách xem cũng hay vì hiểu được một số thần chú hay lời kinh lúc bé đọc tiếng Phạn nhưng phiên âm kiểu Hán, rồi kiểu Việt, nó chả thành ra cái gì cả
Còn dẫn chứng ra hàng chương kinh để giải thích thuyết luân hồi thì thật là e cũng chả hiểu gì
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
623
Động cơ
501,321 Mã lực
Tuổi
26
Dạ e có đọc đc cách giải thích đó và e thấy thích thú, cũng cảm giác nó phù hợp, còn mơ hồ hay hiện thực thì e cũng chưa thấy khoa học có giải thích nào thỏa đáng lắm, đành góp nhặt các thông tin lắp ghép vào.
Còn quan điểm riêng thì e cũng nghiêng về thuyết các sinh vật sau khi chết, tan rã phần thể xác vật lý thì còn tồn tại phần điện trường-kiểu dạng sóng... Thực tế thầy rằng trong cuộc sống ta hay có thiện cảm, linh cảm với 1 số đối tượng nào đó (người thân, bạn bè...kiểu nhắc tới hoặc người đó bị sao thì ta hắt hơi.), chính là các sóng của bản thân ta và họ có sự giao thoa
(cái này e nghĩ là e cũng hơi mơ hồ) ;)) :D
Ngoài ra, tùy theo người tu luyện hay nghiệp báo ntn đó mà sóng đó tồn tại luẩn quẩn, hoặc mạnh mẽ (nếu tu luyện như kiểu Thích Ca - chánh đẳng chánh giác) còn lại đa phần sau khi chết không có cộng hưởng sóng sẽ tan biến đi như các sóng điện từ thôi.
Còn có tác động hay làm hại tới người đang sống thì em nghĩ là không?
Tất nhiên có 1 số chuyện khoa học chưa lý giải được, kiểu như vụ án ở cầu ChươngDương năm nào, cậu Phương-người bị bắn chết về báo mộng cho người nhà chi tiết y như khám nghiệm tử thi.

Còn chuyện "đó tạo đất sống cho đám thầy bà kiếm chác" mà bác đề cập, có thể cũng có lý với những người mê tín quá. Nhưng dần dân trí cao, khoa học phát triển cũng sẽ bớt đi

Đại để e nông cạn, kiến thức hạn hẹp chỉ hiểu như vậy
Có gì mong cụ và cccm trên này bổ sung trao đổi thêm ạ
Vâng, quan điểm cá nhân luôn rất nhiều chiều, nhiều hướng, mỗi chúng ta đều có quan điểm riêng của m và, tìm cách bảo vệ nó trước các luận điểm khác một cách phù hợp.

Nếu chỉ giữ khư khư quan điểm mà chưa có luận chứng phù hợp thì ta để đó và tìm đọc thêm nữa, tìm cách thấu triệt nó hoặc các căn cứ hợp lý từ những luận cứ khác phù hợp, khi đó thì việc tranh luận một vđ sẽ mở ra nhiều hướng hơn, có ý nghĩa hơn.

E cũng rất mong các cụ đưa ra quan điểm mới, góc nhìn khác để có thể xem xét thấu đáo hơn những vđ mà, chưa ai có kinh nghiệm trải qua.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
623
Động cơ
501,321 Mã lực
Tuổi
26
Em thấy bác dẫn Kinh Thủ Lăng Nghiêm, nhân mấy hôm mưa gió liền đọc lại kinh này theo bản dịch của cư sĩ Hạnh Cơ năm 2011 có trên thư viện Hoa Sen định so với bản dịch của Hải Triều Âm cho mở mang ý nghĩa đối chiếu.
Mục đích là tìm hiểu Bộ Kinh này nói thế nào về sự luân hồi, và có đứng trên Tam Pháp Ấn mà nói không. Vì sự kinh kệ là về sau hậu thế biên chép, rồi lại dịch thuật qua các tầng ngôn ngữ. Sự sai lạc nhầm sót là có thể.
Ngay chương 1 hay quyển 1, câu chuyện ông A Nan được cô Ma Đăng Già quyến rủ bằng "bùa phép" rồi Đức Phật dùng "thần chú" cứu về. Sau đó Ngài giảng cho chư vị gồm cả ông A Nan về "tâm". Cái "Tâm" trong lời giảng này là một cái "chân tâm" thường trụ bất biến, không sinh không diệt???
Nghe nó sai sai nếu căn vào Vô Ngã Vô Thường.
Vậy Kinh Thủ Lăng Nghiêm sai???
Có thể chứ! Vì Đức Thế Tôn không viết ra Kinh. Đều là đời sau truyền nhau rồi biên chép lại.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tự bao giờ? Từ nhà Đường theo như lời các dịch giả giới thiệu.
Bản gốc để dịch không có tung tích gì.
Em vào chat GPT hỏi về gốc gác xuất xứ thì có câu trả lời sau:
Văn phong Trung Hoa
Các mô típ đặc trưng văn hoá Trung Quốc
Có màu sắc Đạo giáo
Có các lý luận Mật tông sơ kỳ
Nhưng vẫn được tôn trọng ở giá trị kinh điển phục vụ tu học.

Nhà chùa có câu " Y kinh chú giải Tam Thế Phật oán, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết".

Ý kiến của em, có thể đại nghịch vô lễ, nhưng giờ anh te nét mở ra chân trời kiến thức rộng lớn thuận cho sự nhìn nhận cá nhân, đành một mình một kiểu chơi cũng phải chịu.

Sự chuyển kiếp luân hồi là chủ đề ai cũng muốn biết và mong có. Vì đời cơ bản là buồn, nếu có thật sự luân hồi thì như mình còn vốn để chơi thêm tiếng bạc nữa. Chứ không thì thật lung mông. Bởi thế, không thể dùng lý trí để chứng minh hãy phủ nhận được. Càng không nên lôi xềnh xệch khoa học vào. Tin thì tin thôi mà không tin thì lúc nào cần ta lại tin.
Trong phần dẫn nhập của kinh Vị tằng hữu do Đại lão hoà thượng Thích Hành Hạ Trụ dịch có đoạn e xin trích:

"Bồ Tát thị hiện phàm phu, chính phàm phú đó là hóa thân Bồ tát; còn phàm phu giả xưng Bồ tát thì Bồ tát ấy là Bồ tát của phàm phu"

Nếu đem tâm phàm phu đó hành xử thì chỉ chuốc lấy phiền não khổ đau.

- Không rõ nguyên nhân mà cứ tin Ngài là tin theo lối mê tín.

- Tưởng Ngài là một vị Thần Thánh u u minh minh, linh linh hiển hiển, có quyền ban phước hay giáng họa là tin theo lối dị đoan.

- Tin Ngài, thờ phụng Ngài, sau khi chết được Ngài đem về cõi Cực Lạc, mà không biết Ngài là người chi, không rõ nguyên nhân Ngài đã làm những gì, ấy là tin theo lối thần quyền.

Như vậy, muốn tin một cách chính đáng "chánh tín" - ...không nên tin vào thần quyền, dị đoan và mê tín như trên; mà cần phải học hỏi nghiên cứu giáo lý ... một cách tường tận rồi mới tin và làm theo"

Riêng bản kinh này có rất nhiều phản đối và các dẫn chứng nguỵ tạo vì hiện tại không có bản hốc đối chiếu mà chỉ có bản dịch chữ hán, tuy nhiên trong chương 7 lại có phần chú ngữ phiên âm giữ nguyên âm vực Ấn khiến độ xác thực lại cao hơn.

Phần chú ngữ này sau đó được xác nhận là chưa từng có vì nó dài nhất, đề cập tới nhiều bí mật nhất, được tạm chia làm năm phần.

Phần đầu triệu thỉnh chư Tiên Phật Thánh, các chủng loài siêu việt và, khởi tạo các chú ấn bảo vệ.

Phần hai bao gồm việc liệt kê các vđ xấu cần được phá bại, các chủng tử quan trọng nhất của Pg liên tục xuất hiện, tiếp theo là định mandala, một vùng tối cao....
.
.
Phần cuối liệt kê các bệnh, các đau đớn, sau đó tạo nên một kết giới lớn 12 do tuần để trói buộc mọi thế lực, bảo vệ mọi sinh linh...

Kết thúc là phần tổng chú, có bao gồm việc thành tựu mọi chú ngữ đã tùng dùng cùng bảo vệ thân...

Chú ý là bản dịch phần chú ngữ này sang HV bị sai lệch và thiếu sót rất nhiều, âm vận cũng ko đúng nên ko có tác dụng gì, cụ naof muốn xem bản phiên âm quốc tế chữ Phạn và nghe đúng giọng Phạn văn thì tìm kiếm, khi tuyên đọc chú này thì cần các điều kiện đặc thù, tự đọc thì ko sao.

Chưa kể các chương sau có rất nhiều các mật luận không chỉ riêng tam giới mà còn khiến toàn thiên giới rúng động, nên việc phản bác là đương nhiên nhưng không thể loại bỏ vì, nó có tính xác thực.

E đoán cụ chưa đọc hoàn thiện và, có thể chưa kỹ từ phần đầu, dù sao kinh này luôn được giới đại đức nghiền ngẫm mà ít luận giải, mặc dù cũng có một số phần nhỏ tương tự Hoa nghiêm...
 
Chỉnh sửa cuối:

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
623
Động cơ
501,321 Mã lực
Tuổi
26
Đúng bác, bộ kinh chỉ ra tầng nhận thức của tâm dành cho người tu trong "quản trị tâm" để tu đúng hướng.
Đúng hướng hay "quản trị tâm" theo cách cụ nói thì nhiều bộ khác còn hay hơn, thấu suốt và quán triệt hơn.

Kinh Lăng nghiêm không đơn giản như vậy, chỉ riêng việc chỉ ra mọi ngóc ngách của tiềm thức, của giới ma đã khiến toàn bộ các cõi rúng động, chưa cần bàn sâu xa hơn.

Nên nếu cụ nào có điều kiện, có thời gian thì đọc qua, năm năm, mười năm, cả đời chỉ cần một cuốn này cũng quá đủ.

Riêng phần chú ngữ chương 7 thì sai sót quá nhiều, các cụ tìm có bản dịch ngược sang tiếng Phạn đầy đủ và tốt nếu cần, tuy nhiên tuyên đọc chú này phải có các đk nhất định, đọc thì ko sao...
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
623
Động cơ
501,321 Mã lực
Tuổi
26
Cảm ơn cụ đã dẫn, chứ cụ nói em đọc em chả biết đọc ở đâu.
Em tạm hiểu, đọc, kinh sách như đào tạo cho não bộ. Đọc nhiều, thuộc lòng, đọc đi đọc lại để chuyển thông tin, hình ảnh từ ý thức sang tiềm thức. Khi sang tiềm thức, những thông tin này thường xuất hiện lúc con người ở trạng thái mất kiểm soát ý thức như ngủ, sắp chết..
Cũng ko hẳn như vậy ạ.

Nếu mình cố đọc để hiểu nó thì cái tâm ham hiểu sẽ dẫn dắt, đôi khi tạo nên cái hiểu thiên kiến và sai lệch, một vc sai thì ngàn việc rối.

Cứ đọc và đọc, đừng cố hiểu cho tới khi tích luỹ đủ mọi nhân duyên, tường tận nhiều lẽ sống, chứng kiến nhiều cuộc đời và lúc nào đó, tự nhiên sẽ đại ngộ ra, khi đó mới là nội dung đích thực, còn đọc như các cụ Hồi giáo, giải nghĩa thành muôn hình vạn trạng rùi bem nhau suốt ngày cũng vì "ham" đọc.

Chúc cụ tinh tấn...
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
623
Động cơ
501,321 Mã lực
Tuổi
26
Đây e nghiêng về thuyết của cụ này, đại để dùng khoa học biện chứng 1 tý
Trong này nhiều cụ hay dẫn kinh kệ ra thì .... thực tế nên coi đó là môn khoa học, các cụ nghiên cứu sâu cảnh giới cao có thể coi là 1 học giả, còn để đem ra giải thích thì e nghĩ cũng không hiểu lắm, hàn lâm quá
E cũng cho là các cụ đó theo Phật giáo thì dẫn chứng kinh sách bổ sung cho niềm tin. Cũng không sao cả. Cái đó tốt đẹp, thiện lương
Kiểu như mấy GS bên viện thiên văn NASA giải thích là ngôi sao này ngôi sao kia, cách dải ngân hà bnhieu năm ánh sáng, có sự sống, vì chúng tôi thấy có nước có khí quyển có abc.. trưng ra 1 số ảnh nữa, thì e cũng biết vậy chứ còn phải có 1 số minh chứng nữa mình mới tin - tất nhiên là họ chả cần mình tin hay không. Tôn giáo cũng như vậy. (Còn đương nhiên những người nghiên cứu tu tập như mấy cụ đó là những người đáng ngưỡng mộ rồi)
Cụ ông nhà e cũng theo phật giáo, nên các cụ kia dẫn chứng các đầu kinh sách e thấy cụ ông đều có, vì thấy cụ ý chịu mua lắm còn Quy y lên Bồ Tát giới gì đó, đi đều Bát Quan Trai, hết Chùa Bằng, rồi Lý Triều....
Ngày bé sợ e nghịch ngợm cụ cũng cho lên chùa Tam quy, cũng bắt e đọc kinh kệ các kiểu, rồi thuộc chú Đại Bi. Để đc Phật phù hộ hóa giải độ đẽo các thứ
Lúc bé e nghe lời nên chăm chỉ, chứ thú thực em đọc kinh như con vẹt thôi chứ hiểu gì.
Rồi cụ bảo phải nhìn ảnh Phật quán tưởng bla bla, đôi ba lần e cũng có mơ thấy Phật bà, rồi 1 số các vị thần thánh nào đó, cả Tôn Ngộ Không (chắc do xem đi xem lại Tây Du ký cả truyện lẫn phim). Song có đợt theo cụ lên chùa Chân Tiên bao sái, thấy các cụ đồng đạo lại bảo có khi là ma hóa giả Phật, rồi phải mơ thấy hòa quang dịu không chói mới là mơ thấy Phật, mà không phải ai cũng mơ thấy.
Em cũng không biết thế nào? khả năng là lúc đó e mơ thấy ma ;)) :D

E xác định tầm mình chỉ Tam Quy (quy Phật-Pháp-Tăng thôi) tức là loại đầu đà, hạnh hạng bét nhất, còn Ngũ giới thì không đạt rồi. Vì ngay cả lúc thiếu niên, e cũng cùng lũ bạn trộm táo, dâu da xoan, bị ng ta chứi bới loạn, ăn trộm khuôn in của đứa bạn học, rồi bắt nạt trẻ con, câu ếch nhái, sát sinh... nói chung đủ cả. Lớn lên tý cùng lũ bạn vít ga đua xe ở đường Liễu Giai hồi mới mở, rồi xem trộm phim sex, giờ vẫn vào đều những thớt có nhiều mợ ăn mặc hở hang của otofun..:))
Đại ý là đầu óc e trần tục nên đọc kinh kệ khó hiểu thâm sâu.
Nhưng thớt này có 1 số cụ diễn giải kinh sách xem cũng hay vì hiểu được một số thần chú hay lời kinh lúc bé đọc tiếng Phạn nhưng phiên âm kiểu Hán, rồi kiểu Việt, nó chả thành ra cái gì cả
Còn dẫn chứng ra hàng chương kinh để giải thích thuyết luân hồi thì thật là e cũng chả hiểu gì
Pg nói rộng ra thì vô cùng hẹp lại thì mỗi chữ Duyên, Đạo giáo cũng vậy.

Pg thì chằng cầu chẳng xin được gì, chẳng thể đọc tụng mà qua hoạn nạn, thoát được hoạn nạn nhờ cầu khấn thì luật hoa quả bị dẫm lên rùi, mà luật này đến ông Phật to nhất cũng chịu chứ nói gì tới mấy ông nhỏ con...

Mục đính hành lễ để rèn giũa thân tâm khẩu ý cho thanh tịnh, biét khiêm tốn trước sức mạnh của thời gian và luân hồi, kiếp này chưa xong nguyện kiếp sau trả tiếp, lần lần cũng nhẹ thân, người bên cạnh cũng bớt đi vọng tưởng sân hận.

Ham học quá cũng là phiền não, yêu quý con cái cũng là phiền não, mong chờ cũng là phiền não...

Bỏ đi phiền não là mục tiêu của người tu Đạo, điều đó ko phải lậ ngược lại hết thảy là ko yêu nữa, ko quý nữa mà, làm trong thư thái trống rỗng...

Thiền định ko phải chỉ ngồi một chỗ, ko đơn giản mà người Jap lại sinh ra thiền trà, dựng nên bộ quy tắc...

Nên quan điểm hành trì Pg như trên sẽ mất đi một trong tứ vô lượng tâm Từ Bi Hỷ Xả, cụ thể là xả tâm, là làm mọi điều tốt đẹp mà ko mong cầu từ điều tốt đẹp đó sẽ nhận được cái này hay cái kc, khi đó trở thành mong cầu đổi chác chứ ko phải từ chân tâm. Do chúng sinh vô lượng nên xả tâm cũng vô tượng.
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,636
Động cơ
815,565 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cũng ko hẳn như vậy ạ.

Nếu mình cố đọc để hiểu nó thì cái tâ ham hiểu sẽ dẫn dắt, đôi khi tạo nên cái hiểu thiên kiến và sai lệch, một vc sai thì ngàn việc rối.

Cứ đọc và đọc, đừng cố hiểu cho tới khi tích luỹ đủ mọi nhân duyên, tường tận nhiều lẽ sống, chứng kiến nhiều cuộc đời và lúc nào đó, tự nhiên sẽ đại ngộ ra, khi đó mới là nội dung đích thực, còn đọc như các cụ Hồi giáo, giải nghĩa thành muôn hình vạn trạng rùi bem nhau suốt ngày cũng vì "ham" đọc.

Chúc cụ tinh tấn...
Vâng, cụ. Em cũng chỉ thử giải thích hiện tượng dựa trên kiến thức của em, và đưa ra ý kiến trao đổi. Có trao đổi, có góc nhìn mới do cụ và cụ khác nêu gợi, em sẽ học hỏi thêm nhiều điều mới.
Về chuyện tiềm thức, ý thức này em có trải nghiệm thực tế về ông bác em, ít đi Chùa, không thờ Phật, tất nhiên khi khấn cúng, như mọi người Việt, luôn bắt đầu bằng Nam mô.. Bác em K cũng không đi viện điều trị, dù điều kiện đầy đủ, đến hai ngày cuối chắc đau quá, có dùng morphin, rồi trước khi ra đi, có nói đến việc Bồ tát đến đón đi. Đây là ảo giác hay tâm linh, em không thể biết.
Chắc làm như cụ nói cũng đúng, đọc xong, chưa hiểu, không cố, vứt đó, tạm bỏ qua. Lúc nào rảnh, đọc cái khác, biết hiện tượng mới, đủ thông tin, nó sẽ tự thông.
Kiếp này chưa thông thì hẹn em kiếp sau.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top