[Funland] Lỗ hơn 44.000 tỷ, EVN kiến nghị được tính vào giá bán điện để giảm lỗ

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,326
Động cơ
88,116 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Chừng nào thấy giá điện "lũy lùi", càng dùng nhiều càng được hưởng mức giá rẻ (khuyến mãi khách hàng sử dụng sll) thì lúc đó mới hết lỗ.
Chắc chắn luôn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,359
Động cơ
387,336 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Về vấn đề EVN lỗ thì chắc chắn là lỗ thật. Vậy tại sao EVN lỗ thì câu trả lời khá là mập mờ.
Thứ nhất: trước đây câu chuyện xoay quanh các khoản đầu tư ngoài ngành như làm bất động sản, viễn thông,... Gây lỗ tới hàng chục nghìn tỷ. Các khoản lỗ này đã giải quyết được chưa? Giải quyết như thế nào? Hay hiện tại vẫn đang lỗ?
Thứ 2: gần đây các lãnh đạo EVN luôn lí giải phải mua điện giá cao, do nguyên liệu đầu vào như than đá, khí hoá lỏng,... Tăng cao gây ra lỗ. Nguyên liệu đầu vào luôn thay đổi theo diễn biến thị trường, lúc tăng lúc giảm. Nhưng tiền điện chỉ tăng mà không giảm. Ngoài ra vì yếu tố chính trị có mua thêm từ thủy điện của Lào và giá cũng rất rẻ. Thêm nữa EVN có mua điện từ một số nhà máy điện là các công ty con của EVN, và các công ty này làm ăn có lãi và có hàng nghìn tỷ tiền mặt gửi ngân hàng. Hiểu nôm na là: EVN vừa có công cty con sản xuất điện, vừa có công ty truyền tải điện. Các công ty truyền tải điện thì lỗ, để khắc phục lỗ thì đòi tăng giá. Còn các công ty sản xuất điện có lãi thì tiền lãi gửi ngân hàng
Thứ 3: hiện tại giá điện vận hành theo cơ chế: ĐIỆN SINH HOẠT BÙ GIÁ CHO ĐIỆN SẢN XUẤT.
Như vậy để các nhà máy có nhiên liệu đầu vào giá rẻ thì người dân sử dụng điện phải còng lưng gánh giá điện cho các công ty ngốn rất rất nhiều điện như: luyện thép, xi măng, hoá chất,... Điển hình là họ có thể cắt điện cả tháng liền khi trời nắng nóng 40 độ, nhưng ko cắt điện cho các khu công nghiệp.
Không phải kỉ nguyên vươn mình mà là kỉ nguyên oằn mình các cụ ạ!!
SX đang tham gia công sản phẩm nên ưu đãi giá điện, thuê đất...cũng là cách thu hút đầu tư FDI. Không bù, không ưu đãi nó lại lượn mất. :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,506
Động cơ
127,859 Mã lực
Ko phải lỗ mãi quen rồi mà báo cáo lỗ mãi quen rồi, ko thấy ai làm gì nên năm sau lại báo lỗ cao hơn năm trước. Rất cần 1 cuộc tổng thanh tra toàn diện trong toàn ngành để dù có là lỗ thật thì cũng để tìm ra cách đi đúng, giảm lỗ và quan trọng là tạo niềm tin trong nhân dân, trong xã hội.
Năm nào mà không thanh tra cụ ơi, nhưng vấn đề là điều độ, Điện là mặt hàng đặc biệt, Mua không bán được thì vứt đi, vì lưu trữ đắt gấp 4-5 lần sản xuất mới, Nhất là nhiệt điện than cần thời gian tăng tốc rất lâu, cũng không thể tắt máy được
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
Có thể cụ không để ý chứ evn luôn được thanh tra kiểm toán chăm sóc kỹ càng đều đặn định kỳ, tại sao lỗ, giá thành sản xuất điện bao nhiêu, lỗ bao nhiêu đều được soi đến từng đồng. Bộ CT hàng năm họ cũng họp báo công bố các con số kết quả chứ nó cũng không đến nỗi tù mù đâu nếu không nói là rõ ràng hơn hầu hết các lĩnh vực khác.
Nhưng các giải pháp giảm lỗ hàng năm về công tác quản trị EVN liệu đã minh bạch chưa. Hay lỗ mà chi phí bộ máy vẫn tăng đều. Với vị thế độc quyền tự nhiên lỗ được bù đắp bằng tăng giá bán thì làm gì còn động lực để giảm chi phí nữa.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
SX đang tham gia công sản phẩm nên ưu đãi giá điện, thuê đất...cũng là cách thu hút đầu tư FDI. Không bù, không ưu đãi nó lại lượn mất. :D
Nên giá điện sinh hoạt tăng để bù cho giá điện sản xuất thấp hơn giá thành để thu hút đầu tư fdi, phát triển kinh tế tư nhân là hợp lý cụ nhể?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
Điện tăng thì e lại chuyển sang xe Xăng đi cho tiết kiệm!
Trước khi để trời cứu thì dân chúng cũng đã tự cứu bằng điện tái tạo đó. Bằng chứng là điện năng lượng mặt trời ngày càng được mọi người lắp đặt sử dụng nhiều hơn
 

toisorry

Xe tải
Biển số
OF-154201
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
445
Động cơ
378,008 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cũng hòa nhau thôi, Nếu CĐT bàn giao hạ tầng giá 0đ thì sẽ bán được điện cho EVN giá cao hơn còn nếu CĐT tính tiền đủ thì giá EVN mua sẽ thấp hơn thôi, để sau cùng nhà đầu tư kiểu gì cũng thu đủ chi phí đầu tư và có lãi, đâu cũng vào đó. Còn người gánh tất cả các khoản đó đương nhiên là người mua ( mà mặt hàng nào chả vậy) chứ cả nhà đầu tư nào hay EVN gánh dâu.
Cụ chẳng biết gì nói bừa, CĐT khi hoàn thành phải bàn giao lại cho điện lực. Điện lực ký HĐ với từng hộ dân, CĐT nào được bán điện mà bán cao với bán thấp.
Không những thế bảo trì hàng năm phải còn lấy từ quỹ Bảo trì cơ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,058
Động cơ
38,299 Mã lực
Nhưng các giải pháp giảm lỗ hàng năm về công tác quản trị EVN liệu đã minh bạch chưa. Hay lỗ mà chi phí bộ máy vẫn tăng đều. Với vị thế độc quyền tự nhiên lỗ được bù đắp bằng tăng giá bán thì làm gì còn động lực để giảm chi phí nữa.
Mọi người cứ nói cái "độc quyền" của EVN nhỉ? đúng là có chuyện khó dễ, vì vị thế mua bán chủ đạo về điện

Nhưng EVN là doanh nghiệp công ích đặc biệt. Đúng ra về kinh doanh không ai ngu mà giá mua đắt hơn giá bán, thế mà EVN vẫn phải mua vẫn phải bán (theo lệnh điều độ của Bộ).

Nhất là những lúc cao điểm hoặc giá than, khí cao. EVN gánh bớt, bù giá điện cho mọi người rồi mà vẫn kêu ca là sao? :)
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,002
Động cơ
191,251 Mã lực
Mọi người cứ nói cái "độc quyền" của EVN nhỉ? đúng là có chuyện khó dễ, vì vị thế mua bán chủ đạo về điện

Nhưng EVN là doanh nghiệp công ích đặc biệt. Đúng ra về kinh doanh không ai ngu mà giá mua đắt hơn giá bán mà vẫn phải mua vẫn phải bán.

Nhất là những lúc cao điểm hoặc giá than, khí cao. EVN gánh bớt bù giá cho mọi người rồi mà vẫn kêu ca là sao? :)
Biết đếch gì đâu chửi cho sướng mồm. Trước còn tranh cãi giờ em cũng chán rồi =))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,326
Động cơ
88,116 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Ô hay, thế cụ nghĩ nhà nc bỏ 100% vốn rồi ban giao cho EVN kinh doanh ah?
muốn kinh doanh thì phải đầu tư hạ tầng: lưới điện truyền tải, trạm biến áp,…. Đối với những khu vực khó khăn thì nhà nc hỗ trợ thêm, để tránh mang tiếng là phải làm vì nhiệm vụ chính trị.
Còn chưa kể, nhiều kđt chủ đầu tư xây dựng sẵn hạ tầng điện (đến hàng trăm tỷ, cái này tính vào giá bán, người dân mua phải gánh), khi bàn giao thì 0 đ cho EVN, chỉ việc kinh doanh bán điện. Chứ đúng ra là EVN phải đầu tư đến nơi để kinh doanh đó.
Đầu tư bao nhiêu thì đã phân bổ đến giá bán căn hộ rồi.
Nếu muốn EVN đi dây đến từng cửa căn hộ thì chỉ cần bỏ phần thi công dây điện trong hạ tầng đi, rồi giảm giá bán nhà tương ứng với phần hạ tầng đã bỏ đi. Dân ai về ở căn nào tự làm hợp đồng để EVN kéo điện đến.
Tôi e là nếu làm vậy thì cđt cũng chả bán nổi nhà vì chả thằng dân nào chịu mua căn hộ với hiện trạng chả có điện đóm gì như vậy đâu.
 

Maykhoan8

Xe tải
Biển số
OF-810120
Ngày cấp bằng
3/4/22
Số km
253
Động cơ
9,556 Mã lực
Tuổi
47
1 bộ phận ko nhỏ đã sắp hết sức chịu đựng. Tăng lên 100k 1 số luôn cho nhanh. Ủng hộ EVN.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
7,728
Động cơ
118,756 Mã lực
1 bộ phận ko nhỏ đã sắp hết sức chịu đựng. Tăng lên 100k 1 số luôn cho nhanh. Ủng hộ EVN.
Đâu cần nhiều thế cụ, mấy năm tăng mỗi năm 5% dồi, giờ làm phát 20% luôn khả năng mới hết lỗ đến hiện tại, sau đó có lỗ thêm nữa ko thì ko ai rõ
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
Mọi người cứ nói cái "độc quyền" của EVN nhỉ? đúng là có chuyện khó dễ, vì vị thế mua bán chủ đạo về điện

Nhưng EVN là doanh nghiệp công ích đặc biệt. Đúng ra về kinh doanh không ai ngu mà giá mua đắt hơn giá bán, thế mà EVN vẫn phải mua vẫn phải bán (theo lệnh điều độ của Bộ).

Nhất là những lúc cao điểm hoặc giá than, khí cao. EVN gánh bớt, bù giá điện cho mọi người rồi mà vẫn kêu ca là sao? :)
Đây là lý do khách quan về lỗ bất khả kháng của EVN. Cái này nhà nước quy định nên nhà nước chịu, tức dân chịu. Nhưng cái quan trọng là lỗ chủ quan về công tác quản trị của EVN thì EVN đã có giải pháp gì chưa hay là đang lập lờ đánh lận con đen?
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
7,618
Động cơ
488,907 Mã lực
Tuổi
30
Lỗ được là rất giỏi, cả một nghệ thuật điều hành. Cụ nào làm sếp bự chắc hiểu!

Ngày xưa nghe tin DNNN báo lỗ cứ chê lãnh đạo kém, sau hoá ra ngược lại!
Lãi thì cả làng biết, lỗ rơi vào chi phí ...chỉ một số người biết b-)
 

Maykhoan8

Xe tải
Biển số
OF-810120
Ngày cấp bằng
3/4/22
Số km
253
Động cơ
9,556 Mã lực
Tuổi
47
Đây là lý do khách quan về lỗ bất khả kháng của EVN. Cái này nhà nước quy định nên nhà nước chịu, tức dân chịu. Nhưng cái quan trọng là lỗ chủ quan về công tác quản trị của EVN thì EVN đã có giải pháp gì chưa hay là đang lập lờ đánh lận con đen?
Nó lập ra 1 loạt công ty con rồi đầu tư trái ngành. Quản lý thì be bét.
Em thấy còn có cả EVN finance.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,058
Động cơ
38,299 Mã lực
Đây là lý do khách quan về lỗ bất khả kháng của EVN. Cái này nhà nước quy định nên nhà nước chịu, tức dân chịu. Nhưng cái quan trọng là lỗ chủ quan về công tác quản trị của EVN thì EVN đã có giải pháp gì chưa hay là đang lập lờ đánh lận con đen?
Với kinh nghiệm qua nhiều ngành, thấy EVN quản lý chi phí khá tốt, nhân sự không quá nhiều chi phí đầu tư vận hành bảo trì khá OK so với các ngành khác.

Chỉ có một phần là phân phối EVN chưa đầu tư lớn smart grid tự động hoá hoàn toàn khâu phân phối nên có thể nhân sự phần này hơi nhiều? Cụ nào trong ngành có bảng phân tích chi tiết nhân sự EVN thì dễ đánh giá trực quan hơn

EVN cũng đã từ bỏ đầu tư ngoài ngành, chủ yếu tập trung điện. Gánh lỗ đã bào mòn tiềm lực EVN, khó đầu tư lớn hiện đại hoá hệ thống ---> sẽ thiệt hại tụt hậu lâu dài nếu không có giải pháp tài chính
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,073
Động cơ
555,589 Mã lực
Với kinh nghiệm qua nhiều ngành, thấy EVN quản lý chi phí khá tốt, nhân sự không quá nhiều chi phí đầu tư vận hành bảo trì khá OK so với các ngành khác.

Chỉ có một phần là phân phối EVN chưa đầu tư lớn smart grid tự động hoá hoàn toàn khâu phân phối nên có thể nhân sự phần này hơi nhiều? Cụ nào trong ngành có bảng phân tích chi tiết nhân sự EVN thì dễ đánh giá trực quan hơn

EVN cũng đã từ bỏ đầu tư ngoài ngành, chủ yếu tập trung điện
Vậy là chi phí cao không thuộc lỗi quản trị chủ quan của EVN mà là do khách quan về phía nhà nước như định giá thấp hơn giá thành đối với điện sản xuất, đầu tư hỗ trợ xây dựng hệ thống điện cho vùng sâu, vùng xa hải đảo, mua điện giá fix điện mặt trời giá thấp, trả lãi vay, thay đổi tỉ giá bala, balo... nên tăng giá điện để bù lỗ là hoàn toàn hợp lý cụ nhể?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top